Luận văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ
Như nhiều quốc gia khác trong giai đọan đầu của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, ngành dệt may Việt Nam từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Bên cạnh việc cung cấp hàng hóa đáp ứng nhu cầu đa dạng cho thị trường trong nước, ngành dệtmay còn là ngành đi đầutrong việc sản xuất phục vụ cho xuất khẩu. Ngành dệtmay vùa là ngành thu hút nhiều lao động góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo ra những mặt hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh cao lại vừa là ngành đi đầu khai phá những thị trường xuất khẩu mới, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tạo ra tiền đề để phát triển những ngành công nông nghiệp phụ trợ khác. Việt Nam là một trong số ít nước có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành dệt may, các sảnphẩm dệt may của Việt Nam có sức cạnh tranh khá cao trên thị trường thế giới. Vì thế, thị trường quốc tế luôn là đích nhắm tới của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Trong những năm qua, dệt may Việt Nam đã khai thác khá thành công nhiều thị trường xuất khẩu lớn như EU, Nhật bản tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu vào những thị trường này vẫn chưa tương xứng với tiềmnăng vốn có của ngành. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ngày 13/7/2000, hiệp định thương mại Việt Nam – Mỹ được ký kết tạo điều kiện cho sản phẩm dệt may Việt Nam thâm nhập vào thị trường có dung lượng tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất thế giới này. Tuy vậy để đẩy mạnh xuấtkhẩu, mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ lại là vấn đề không đơn giản vì thị trường Mỹ là nơi hội tụ của tất cả các nước xuất khẩu dệt may mạnh nhất trên thế giới. Để làm được điều này, đòi hỏi ngành dệt may Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa, năng động hơn nữa và phải được sự trợ giúp hơn nữa từ phía Nhà nước nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Ngành dệtmay phải tự đánh giá, phân tích để nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu củabản thân, những cơ hội, thách thức để từ đó đưa ra những đối sách hợp lý để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh. Chính vì những lý do đó, tôichọn đề tài luận văn “ Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩuhàng dệt may vào thị trường Mỹ “ như là một sự đóng góp nhỏ vào nhiệm vụ chung của toàn ngành dệt may. 1. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN Luận văn đi sâu vào nghiên cứu, phân tích và đánh giá những vấn đề liên quan đấn thị trường dệt may Mỹ như đặcđiểm của môi trường kinh doanh, tình hình cung cầu hàng dệt may, các cơ chếvà chính sách của Mỹ liên quan đến dệt may nhập khẩu. Đây là những điều tổng quát cần thiết cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may khi muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ. Đồng thời, luận văn đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng dệt may nói chung và vào thị trường Mỹ nói riêng trong thời gian qua của ngành dệt may Việt Nam. Qua đó, luận văn xác định các yếu tố tác động thuận lợi, tiêu cực cũng như các điểm mạnh, điểm yếu ảnh hưởng tới xuất khẩu của ngành Cuối cùng, qua việc tổng hợp những phân tích và đánh giá ở trên, luận văn dùng phương pháp sơ đồ xương cá để đưa ra những giải pháp nhằm giúp đẩy mạnh xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ trong thời gian tới. 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thị trường dệt may Mỹ đối với xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam. Nghiên cứu những đặc trưng của thị trường này và sự thâm nhập, phát triển của xuất khẩu dệt may Việt Nam trên thị trường Mỹ. Phạm vi nghiên cứu : luận văn đứng trên góc độcủa ngành dệt may để nghiên cứu khả năng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ Thời gian nghiên cứu của luận văn : từ năm 1990 trở về đây 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng các phương phápnghiên cứu như : phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp, phương phápthống kê. Bằng các phương pháp này, luận văn đã phân tích, so sánh và xem xét mối quan hệ giữa các vấn đề quan tâm để tìm ra những phương thức tác động hợp lý. Từ đó, khai thác tối đa các tác động tích cực, điểm mạnh, giảm thiểu cáctác động tiêu cực, điểm yếu trên cơ sở đề xuấtnhững giải pháp tối ưu phục vụ cho mục tiêu phát triển. 4. NỘI DUNG LUẬN VĂN Nội dung của luận văn được kết cấu theo 3 chương. Bao gồm : Chương 1 : Tổng quan về thị trường dệt may tại Mỹ và vai trò thị trường dệt may Mỹ đối với ngành dệt may Việt Nam. Chương 2 : Phân tích tình hình hoạt động xuất khẩu hàng dệtmay nói chung và tình hình xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ. Chương 3 : Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ