Việt Nam đang trong quá trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, bởi vậy vai trò của xuất nhập khẩu là rất lớn. Trong đó nhập khẩu giữ vai trò quan trọng vì nó sẽ cung cấp những yếu tố cần thiết cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến và đồng bộ. Hơn nữa, nhập khẩu cũng giúp cho quá trình công nghiệp hoá tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn với những công nghệ tiên tiến trên thế giới và tạo ra động lực thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu của nền kinh tế theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn. Không những thế, nhập khẩu còn cung cấp các nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hoá Bên cạnh đó, trong những năm gần đây Việt Nam đang trong từng bước hội nhập một cách mạnh mẽ hơn, sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, nhất là sau khi gia nhập WTO thì nhập khẩu càng thể hiện vai trò là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và các nước trên toàn thế giới. Vấn đề đặt ra đối với tất cả các doanh nghiệp là làm thế nào để nâng cao hiệu quả nhập khẩu nói riêng cũng như hiệu quả kinh doanh nói chung. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường như hiện nay, với sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp đối thủ thì vấn đề hiệu quả là vấn đề đặt ra cho mỗi chủ doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có hiệu quả trong hoạt động kinh doanh mới có thể đứng vững trên thị trường.
Qua một thời gian thực tập tại Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình (TEKCAST) em đã cố gắng tìm hiểu về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty và em đã thấy rằng hoạt động của Công ty chủ yếu là nhập khẩu. Bên cạnh đó, cùng với việc phân tích vai trò đặc biệt quan trọng của hiệu quả kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp em đã hướng sự quan tâm vào lĩnh vực hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty để có thể rút ra một vài ý kiến với mục đích nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu của Công ty. Vì vậy em đã chọn đề tài cho luận văn của mình là: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình"
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành ba chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu
Chương II: Thực trạng hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình
79 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1831 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam đang trong quá trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, bởi vậy vai trò của xuất nhập khẩu là rất lớn. Trong đó nhập khẩu giữ vai trò quan trọng vì nó sẽ cung cấp những yếu tố cần thiết cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến và đồng bộ. Hơn nữa, nhập khẩu cũng giúp cho quá trình công nghiệp hoá tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn với những công nghệ tiên tiến trên thế giới và tạo ra động lực thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu của nền kinh tế theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn. Không những thế, nhập khẩu còn cung cấp các nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hoá… Bên cạnh đó, trong những năm gần đây Việt Nam đang trong từng bước hội nhập một cách mạnh mẽ hơn, sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, nhất là sau khi gia nhập WTO thì nhập khẩu càng thể hiện vai trò là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và các nước trên toàn thế giới. Vấn đề đặt ra đối với tất cả các doanh nghiệp là làm thế nào để nâng cao hiệu quả nhập khẩu nói riêng cũng như hiệu quả kinh doanh nói chung. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường như hiện nay, với sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp đối thủ thì vấn đề hiệu quả là vấn đề đặt ra cho mỗi chủ doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có hiệu quả trong hoạt động kinh doanh mới có thể đứng vững trên thị trường.
Qua một thời gian thực tập tại Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình (TEKCAST) em đã cố gắng tìm hiểu về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty và em đã thấy rằng hoạt động của Công ty chủ yếu là nhập khẩu. Bên cạnh đó, cùng với việc phân tích vai trò đặc biệt quan trọng của hiệu quả kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp em đã hướng sự quan tâm vào lĩnh vực hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty để có thể rút ra một vài ý kiến với mục đích nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu của Công ty. Vì vậy em đã chọn đề tài cho luận văn của mình là: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình"
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành ba chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu
Chương II: Thực trạng hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình của Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU THIẾT BỊ PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH NHẬP KHẨU
I. HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU VÀ VAI TRÒ CỦA KINH DOANH NHẬP KHẨU THIẾT BỊ PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH
1. Khái niệm về nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình
Hoạt động thương mại quốc tế có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu, nó là phương thức phổ biến nhất để thâm nhập thị trường quốc tế. Hiện nay, các quốc gia ngày càng có sự liên kết chặt chẽ vào nhau, điều này thể hiện qua kim ngạch thương mại quốc tế của từng quốc gia và của cả nền kinh tế thế giới. Hoạt động thương mại quốc tế bao gồm hai hoạt động cơ bản là hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu. Trong đó, nhập khẩu là chiếc cầu nối thể hiện sự gắn bó mật thiết và phụ thuộc lẫn nhau giữa nền kinh tế của một quốc gia với các quốc gia khác.
Theo Luật Thương mại Việt Nam (2005) thì: "Nhập khẩu hàng hoá là việc hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật".
Theo cách hiểu nhập khẩu như trên thì hoạt động nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình là việc thiết bị phát thanh truyền hình được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
Nhập khẩu tác động một cách trực tiếp và quyết định đến sản xuất và đời sống trong nước. Nhập khẩu là để bổ sung những loại hàng hoá mà trong nước không sản xuất được hoặc nếu sản xuất thì cũng không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Nhập khẩu để đem những công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng trong nước mà công nghệ sản xuất trong nước chưa đáp ứng được. Và nhập khẩu là để tận dụng lợi thế so sánh của mỗi nước, nhập khẩu những hàng hoá mà chúng ta không có lợi thế để tập trung nguồn lực vào sản xuất những hàng hoá mà chúng ta có lợi thế hơn.
Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình để cung cấp những thiết bị mà trong nước chưa sản xuất được nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin và liên kết giữa các vùng miền trong nội bộ quốc gia và giữa nước ta với các nước trên toàn thế giới.
2. Các đặc điểm cơ bản của kinh doanh nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình
Nhập khẩu là hoạt động buôn bán giữa các quốc gia, vì vậy nó phức tạp hơn buôn bán trong nước.
- Nhập khẩu là hoạt động chịu sự điều chỉnh của nhiều nguồn luật khác nhau, có thể là luật quốc gia hay quốc tế, các điều ước quốc tế hay các tập quán thương mại quốc tế.
- Các phương thức giao dịch trên thị trường quốc tế rất phong phú: giao dịch thông thường, giao dịch qua trung gian, giao dịch tại hội chợ triển lãm, buôn bán đối lưu.
- Mọi hoạt động nhập khẩu hàng hoá đều phải được tiến hành thông qua hợp đồng kinh tế.
- Phương thức thanh toán trong hoạt động nhập khẩu cũng rất phong phú và đa dạng như: phương thức thanh toán nhờ thu, phương thức thanh toán tín dụng chứng từ, phương thức thanh toán đối lưu. Trong đó phổ biến nhất hiện nay là phương thức thanh toán tín dụng chứng từ.
- Để tránh các rủi ro về hối đoái, ngoại tệ được dùng trong thanh toán của các giao dịch nhập khẩu thường là các ngoại tệ mạnh có khả năng chuyển đổi cao như: USD, EURO…
- Điều kiện giao hàng phổ biến nhất được các bên thoả thuận và sử dụng trong hoạt động nhập khẩu là các điều kiện FOB và CIF…Trong quá trình vận chuyển có thể xảy ra những rủi ro về hàng hoá. Do đó để đề phòng và giảm thiểu những thiệt hại do rủi ro gây ra, các bên có thể thoả thuận mua bảo hiểm cho hàng hoá, chi phí bảo hiểm do người nhập khẩu hay người xuất khẩu trả tuỳ theo các điều kiện thoả thuận trong hợp đồng.
Ngoài ra, khác với các loại hàng hoá thông thường khác, các thiết bị phát thanh truyền hình đòi hỏi mức độ kỹ thuật và trình độ công nghệ cao, có những thiết bị liên quan trực tiếp đến vấn đề an ninh quốc gia và bảo mật thông tin, đó là những thiết bị thu phát sóng như máy thu phát sóng không dây do vậy mà việc nhập khẩu các thiết bị này phải chịu sự quản lý của Cục Tần số - Bộ Bưu chính Viễn thông.
Một đặc điểm nổi bật khác của việc nhập khẩu các thiết bị phát thanh truyền hình hiện nay ở Việt Nam là chưa có truyền hình tư nhân, hầu như thiết bị truyền hình phải mua bằng tiền của Nhà nước, các đài truyền hình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước là chủ yếu.
3. Các hình thức nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình
Có nhiều cách phân loại hình thức nhập khẩu, ta có thể phân loại theo một số tiêu thức sau:
3.1. Theo sự quản lý của Nhà nước
- Nhập khẩu uỷ thác: là hình thức nhập khẩu trong đó các đơn vị kinh doanh có nhu cầu hàng hoá nhưng không có quyền hay không có khả năng nhập khẩu trực tiếp như không có Quota nhập khẩu hoặc không có kinh nghiệm nhập khẩu… nên công ty uỷ thác cho một công ty khác tiến hành nhập khẩu theo nhu cầu của đơn vị mình. Bên nhận uỷ thác sẽ đứng ra tiến hành đàm phán với đối tác nước ngoài để làm thủ tục, ký kết hợp đồng nhập khẩu và được nhận một phần thù lao theo thoả thuận gọi là phí uỷ thác.
Ưu điểm:
Không phải bỏ ra nhiều chi phí để nghiên cứu thị trường.
Mức độ rủi ro thấp.
Nhược điểm:
Không có sự liên kết trực tiếp với nguồn hàng, không kiểm soát được nguồn hàng.
Lợi nhuận giảm do phải mất chi phí trung gian.
Không thích nghi nhanh với những thay đổi trên thị trường quốc tế.
Kết quả nhập khẩu phụ thuộc vào năng lực của người trung gian nên đôi khi nhà nhập khẩu phải gánh chịu rủi ro hậu quả.
- Nhập khẩu tư doanh: là hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp, trong đó có hai loại:
+ Nhập khẩu mậu dịch: hàng hoá nhập khẩu mậu dịch do Nhà nước trực tiếp quản lý theo kế hoạch phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Hàng nhập khẩu mậu dịch phải đăng ký kế hoạch với cơ quan chủ quản Bộ Thương mại, Bộ Thương mại lập kế hoạch nhập khẩu dự kiến trong năm, khi nhập khẩu hàng hoá phải có giấy phép của Bộ Thương mại.
+ Nhập khẩu phi mậu dịch: hàng hoá nhập khẩu phi mậu dịch là hàng hoá không trực tiếp đưa vào kinh doanh, Nhà nước không trực tiếp quản lý và không nằm trong kế hoạch quản lý của Nhà nước. Khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá phi mậu dịch không phải xin giấy phép của Bộ Thương mại mà do hải quan cấp phép.
3.2. Theo mục đích nhập khẩu
- Nhập khẩu trực tiếp: là hình thức trong đó nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu có mối quan hệ trực tiếp với nhau để bàn bạc thoả thuận về giá cả, phương thức giao dịch, phương thức thanh toán và các điều kiện giao hàng khác.
Ưu điểm:
Cho phép doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ chặt chẽ và ổn định với nhà cung ứng.
Giảm các chi phí trung gian, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hiệu quả hoạt động nhập khẩu sẽ được nâng cao do hai bên giao dịch trực tiếp nên dễ dàng thống nhất, ít xảy ra hiểu lầm sai sót đáng tiếc.
Hạn chế:
Khối lượng giao dịch phải đủ lớn để bù đắp được chi phí phát sinh trong giao dịch trực tiếp như chi phí giấy tờ đi lại, khảo sát thị trường.
Doanh nghiệp phải đủ tiềm lực về tài chính cũng như có nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm thì mới có khả năng thực hiện thành công hoạt động nhập khẩu này.
- Nhập khẩu gián tiếp: là hình thức thông qua các trung tâm thương mại, trung tâm môi giới nhập khẩu tức là thông qua trung gian thương mại.
Hình thức nhập khẩu này có những ưu điểm và hạn chế gần giống như hình thức nhập khẩu uỷ thác.
- Tạm nhập tái xuất: là việc hàng hoá được đưa từ nước ngoài hoặc từ các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật vào Việt Nam và làm thủ tục xuất khẩu chính hàng hoá đó ra khỏi Việt Nam.
3.3. Theo khối lượng hàng hoá nhập khẩu
- Nhập khẩu tiểu ngạch: Thường áp dụng với hàng hoá không chịu sự quản lý của Nhà nước. Về thủ tục hành chính, hàng hoá nhập khẩu tiểu ngạch phải làm thủ tục kê khai hải quan và đóng thuế tiểu ngạch do Bộ Tài chính quy định và ban hành thống nhất trong cả nước. Nhập khẩu tiểu ngạch chính là nhập khẩu hàng hoá qua biên giới với khối lượng từng đợt nhỏ.
- Nhập khẩu chính ngạch: Là phương thức nhập khẩu chịu sự quản lý của Nhà nước trực tiếp thông qua Bộ Thương mại. Nhập khẩu chính ngạch mang tính chất kinh doanh lớn, có thị trường ổn định.
4. Vai trò của hoạt động nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình ở doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu
Nhập khẩu tạo ra hiệu quả kinh tế cao hơn, nó góp phần mở rộng khả năng sản xuất và tiêu dùng các mặt hàng với số lượng lớn hơn mức có thể so với khả năng sản xuất, với chi phí thấp và nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, góp phần bổ sung các mặt kém lợi thế của quốc gia như: nguồn nhân lực, tài nguyên, khoa học công nghệ…
Đối với doanh nghiệp, hoạt động nhập khẩu đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, vai trò của nhập khẩu đối với các doanh nghiệp nói chung và đối với Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình nói riêng được thể hiện như sau:
- Nhập khẩu là nguồn cung cấp thiết bị phát thanh truyền hình với nhiều sự lựa chọn phong phú cả về chủng loại, giá cả và chất lượng cho Công ty.
- Là nguồn cung cấp hàng hoá đầu vào cho Công ty bán ra tại thị trường trong nước.
- Là nguồn cung cấp và trang bị cho Công ty các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại và hiệu quả.
Đối với doanh nghiệp chủ yếu thực hiện các hoạt động nhập khẩu như Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình thì vai trò của hoạt động nhập khẩu càng được thể hiện rõ hơn. Bởi vì nhập khẩu để tạo ra nguồn đầu vào phục vụ nhu cầu trong nước, nhất là đối với các thiết bị yêu cầu công nghệ hiện đại. Trong những năm qua, nhờ sự lựa chọn đối tác hợp lý trong hoạt động nhập khẩu mà lợi nhuận nhập khẩu của Công ty ngày một tăng cao, dần nâng cao được vị thế của Công ty, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu hàng đầu của Công ty giai đoạn này là mục tiêu thế lực.
II. HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU THIẾT BỊ PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH NHẬP KHẨU
1. Hiệu quả và phân loại hiệu quả kinh doanh nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình
1.1. Quan niệm về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình
Trong điều kiện hiện nay việc đảm bảo không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu là mối quan tâm của bất kỳ nền kinh tế nào nói chung và của mỗi doanh nghiệp nói riêng. Hiệu quả kinh tế được thẩm định bởi thị trường, là tiêu chuẩn cơ bản để xác định phương hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần phải xác định đúng bản chất hiệu quả kinh doanh nhập khẩu để làm cơ sở cho việc xác định các tiêu chuẩn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả nhập khẩu của doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu.
Hiệu quả của hoạt động nhập khẩu là phần lợi ích tài chính thông qua hoạt động nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp, về mặt hình thức là một đại lượng so sánh giữa chi phí và kết quả. Chi phí tồn tại dưới nhiều dạng như chi phí sản xuất cá biệt, chi phí lao động xã hội, chi phí trong nước và chi phí quốc tế. Kết quả cũng có rất nhiều hình thức biểu hiện như lượng hàng hoá nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu, thu nhập quốc dân, lợi nhuận...
Xét trên phạm vi doanh nghiệp: hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp thể hiện trình độ, khả năng sử dụng các yếu tố nguồn lực phục vụ cho quá trình kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp và nó chỉ đạt được khi kết quả thu được lớn hơn chi phí bỏ ra.
Xét trên phạm vi toàn xã hội: hiệu quả kinh doanh chỉ đạt được khi kết quả thu được từ hoạt động kinh doanh lớn hơn so với kết quả đạt được khi tiến hành sản xuất các mặt hàng đó ở trong nước. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội, tăng thu nhập, giảm tỉ lệ thất nghiệp, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm.
Hoạt động kinh doanh nhập khẩu là hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế phức tạp hơn các hoạt động đối nội, nó chịu sự điều tiết của nhiều hệ thống luật pháp, hệ thống tiền tệ tài chính khác nhau. Doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu cần nắm vững thị trường trong nước và nước bạn, lựa chọn bạn hàng và khách hàng, tìm hiểu và nắm vững đường lối chính sách, luật lệ, tập quán kinh doanh của nước ta cũng như nước bạn và đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ một cách vô điều kiện. Do sự phức tạp đó đòi hỏi các doanh nghiệp nhập khẩu cần chuẩn bị chu đáo, kết quả của việc giao dịch phụ thuộc phần lớn vào sự chuẩn bị đó.
Kết quả vật chất mà hoạt động nhập khẩu mang lại được hình thành ra sao điều đó phụ thuộc vào tính chất, chức năng của tổ chức nào đó tham gia vào sản xuất hay sử dụng sản phẩm nhập khẩu. Những kết quả thu được từ hoạt động nhập khẩu, tác động nhiều mặt của nó đến nền kinh tế cần được đánh giá và đo lường thông qua các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế liên quan đến toàn bộ quá trình sản xuất. Chỉ tiêu đó là năng suất lao động xã hội. Tuy vậy, trên thực tế khó xác định ảnh hưởng của hoạt động nhập khẩu đối với nền kinh tế nói chung vì tác động của nó phải thông qua nhiều công đoạn của sản xuất, nhiều tổ chức thực hiện khác nhau và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố sản xuất và phi sản xuất. Nhưng yêu cầu của công tác quản lý và hạch toán đòi hỏi phải xác định được hiệu quả của hoạt động nhập khẩu đối với nền kinh tế quốc dân và đối với từng doanh nghiệp nói riêng. Điều này có liên quan đến việc xác định biểu hiện của hiệu quả và chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.
1.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh nhập khẩu thiết bị phát thanh truyền hình
Trong quản lý kinh doanh thương mại quốc tế phạm trù hiệu quả được thể hiện ở nhiều hình thái khác nhau và việc phân loại hiệu quả theo các tiêu thức khác nhau có tác dụng tích cực trong quản lý kinh doanh, nó là cơ sở để xác định các chỉ tiêu và mức hiệu quả, có ý nghĩa to lớn trong công tác quản lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
1.2.1. Hiệu quả kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của nền kinh tế quốc dân
Hiệu quả kinh doanh cá biệt hay hiệu quả tài chính là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá và xem xét về mặt kinh tế tài chính, được biểu hiện qua các chỉ tiêu thu - chi trực tiếp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó biểu hiện mối quan hệ giữa lợi ích mà doanh nghiệp nhận được trong hoạt động kinh doanh với chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để thu được lợi ích đó.
Hiệu quả kinh tế xã hội là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đem lại cho nền kinh tế quốc dân, đó là sự đóng góp vào quá trình phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, bổ sung vào tích luỹ ngoại tệ, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân… Đó là hiệu quả kinh tế xã hội nói chung cho tất cả các ngành sản xuất kinh doanh, còn đối với doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị phát thanh truyền hình như Công ty Phát triển Công nghệ và Truyền hình thì hiệu quả mà nó đem lại cho xã hội trước hết là nâng cao, phổ cập kiến thức cho người dân nhất là đối với vùng xa, vùng nông thôn nơi mà người dân ít tiếp cận với sách báo, họ chỉ có thể thu nhận thông tin qua tivi hoặc qua các đài phát thanh xã, phường… Bên cạnh việc cung cấp thông tin thì nó còn đáp ứng một nhu cầu lớn khác là giải trí.
Nhu cầu tiếp nhận thông tin, nâng cao kiến thức của con người ngày một cao. Xã hội mà chúng ta đang sống là xã hội thông tin cao độ và thông tin đòi hỏi được cập nhật liên tục. Tác dụng của thông tin và tốc độ mà chúng ta nắm bắt nó có thể thấy được rất rõ, thông tin đến nhanh một phút cũng có thể giúp một doanh nghiệp nắm được cơ hội kinh doanh và ngược lại nếu đến chậm, không những doanh nghiệp không nắm bắt được cơ hội kinh doanh mà còn có thể gây ra những thiệt hại lớn không lường trước được.
Cùng với quá trình quốc tế hoá, ngành Phát thanh Truyền hình và một số ngành như Bưu chính Viễn thông có vai trò quan trọng giúp liên kết Việt Nam với khu vực và thế giới.
Trong quản lý kinh doanh không những cần tính toán để đạt được hiệu quả của từng người, từng doanh nghiệp mà quan trọng hơn còn phải đạt được hiệu quả kinh tế xã hội đối với nền kinh tế nói chung. Giữa hiệu quả kinh tế xã hội và hiệu quả kinh doanh cá biệt có mối quan hệ nhân quả chặt chẽ với nhau. Hiệu quả kinh tế xã hội chỉ có thể đạt được trên cơ sở hoạt động có hiệu quả của các doanh nghiệp và ngược lại. Tuy nhiên trên thực tế có thể tồn tại một số doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu không có hiệu quả nhưng toàn thể nền kinh tế vẫn có hiệu quả kinh tế xã hội nói chung. Nhưng tình hình thua lỗ của doanh nghiệp chỉ có thể được chấp nhận ở những thời điểm nhất định, trong ngắn hạn do nguyên nhân khách quan mang lại. Các doanh nghiệp để có thể tồn tại lâu dài và phát triển được trong môi trường cạnh tranh cần thiết phải đạt được và tối đa hoá lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên để các doanh nghiệp phấn đấu vì hiệu quả chung của toàn nền kinh tế thì Nhà nước cần phải có những chính sách kết hợp hài hoà giữa lợi ích của xã hội với lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể và lợi ích của Nhà nước. Trong đó lợi ích cá nhân phải được coi trọng và xem như là động lực.
1.2.2. Hiệu quả kinh doanh tổng hợp và hiệu quả kinh doanh bộ phận
Hiệu quả kinh doanh tổng hợp: là hiệu quả kinh doanh tính chung cho toàn doanh nghiệp, nó phản ánh một cách khái quát về mối quan hệ giữa kết quả và chi phí để thực hiện mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra trong một giai đoạn nhất định. Việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có tác động thiết thực tìm ra được hướng giảm chi phí hiệu quả nhằm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận.
Hiệu quả kinh doanh bộ phận: là hiệu quả kinh doanh tính riêng c