Hội An là một thành phốthuộc tỉnh Quảng Nam có nhiều khu
phốcổ ñược xây từthếkỷ16 và vẫn còn tồn tại gần nhưnguyên vẹn ñến
nay. Trong các tài liệu cổcủa phương Tây, Hội An ñược gọi Faifo. Ngày
4 tháng 12 năm 1999 taịkì họp thứ23 tổchức tại Marrakesh (Maroc),
Uỷban Di Sản thếgiới của UNESCO ñã công nhận Hội An là di sản văn
hoà thếgiới.
Hội An có 7 km bờbiển với nhiều bãi tắm ñẹp thuận lợi cho
phát triển du lịch và 01 ngưtrường khá rộng với nguồn hải sản khá dồi
dào, có ñảo Cù Lao Chàm. Ngoài những giá trịvăn hoá qua kiến trúc ña
dạng, Hội An còn lưu giữmột nền tảng văn hoá phi vật thểkhá ñồsộ.
Tuy nhiên, xét trong bối cảnh chung của nền kinh tếvà so với tiềm năng
du lịch của Hội An thì các kết quả ñạt ñược của ngành du lịch Hội An
vẫn chưa ñược nhưmong muốn. Đa sốdu khách ñều cho rằng ñến Hội
An chỉ ñểtham quan chứchưa thểkết hợp du lịch và nghỉdưỡng vì hiện
nay Hội An còn thiếu những cơsởvật chất, những khu liên hợp tầm cỡ
. ñểcó thểsánh ngang với các thành phốdu lịch nổi tiếng khác.
Vậy việc nghiên cứu ñưa ra những giải pháp nhằm góp phần
phát triển du lịch Thành phốHội An một cách lâu dài và bền vững là hết
sức cần thiết trong giai ñoạn hiện nay. Đó là lý do ñể tôi chọn ñề
tài ‘‘Một sốgiải pháp nhằm phát triển du lịch Thành phốHội An ’
26 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1815 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch thành phố Hội An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
HUYØNH THANH TRUNG
MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP NHAÈM PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH
THAØNH PHOÁ HOÄI AN
Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH
Mã s : 60.34.05
TÓM T T LU N V ĂN TH C S Ĩ QU N TR KINH DOANH
Đà N ng - N ăm 2011
2
Công trình ñư c hoàn thành t i
Đ I H C ĐÀ N NG
Ng ư i h ư ng d n khoa h c: PGS.TS. Nguy n Tr ư ng S ơn
Ph n bi n 1: .........................................
Ph n bi n 2: .........................................
Lu n v ăn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n v ăn t t nghi p th c
sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày ........
tháng ...... n ăm ...........
* Có th tìm hi u lu n v ăn t i:
- Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng
- Th ư vi n tr ư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
1
M Đ U
1. Tính c p thi t c a ñ tài
H i An là m t thành ph thu c t nh Qu ng Nam có nhi u khu
ph c ñư c xây t th k 16 và v n còn t n t i g n nh ư nguyên v n ñ n
nay. Trong các tài li u c c a ph ươ ng Tây, H i An ñư c g i Faifo. Ngày
4 tháng 12 n ăm 1999 ta kì h p th 23 t ch c t i Marrakesh (Maroc),
U ban Di S n th gi i c a UNESCO ñã công nh n H i An là di s n v ăn
hoà th gi i.
H i An có 7 km b bi n v i nhi u bãi t m ñ p thu n l i cho
phát tri n du l ch và 01 ng ư tr ư ng khá r ng v i ngu n h i s n khá d i
dào, có ñ o Cù Lao Chàm. Ngoài nh ng giá tr v ăn hoá qua ki n trúc ña
d ng, H i An còn l ưu gi m t n n t ng v ăn hoá phi v t th khá ñ s .
Tuy nhiên, xét trong b i c nh chung c a n n kinh t và so v i ti m n ăng
du l ch c a H i An thì các k t qu ñ t ñư c c a ngành du l ch H i An
v n ch ưa ñư c nh ư mong mu n. Đa s du khách ñ u cho r ng ñ n H i
An ch ñ tham quan ch ch ưa th k t h p du l ch và ngh d ư ng vì hi n
nay H i An còn thi u nh ng c ơ s v t ch t, nh ng khu liên h p t m c
... ñ có th sánh ngang v i các thành ph du l ch n i ti ng khác.
V y vi c nghiên c u ñư a ra nh ng gi i pháp nh m góp ph n
phát tri n du l ch Thành ph H i An m t cách lâu dài và b n v ng là h t
s c c n thi t trong giai ño n hi n nay. Đó là lý do ñ tôi ch n ñ
tài ‘‘M t s gi i pháp nh m phát tri n du l ch Thành ph H i An ’
2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài
- Đánh giá nh ng t n t i, h n ch trong ho t ñ ng du l ch thành
ph H i An.
- Cách kh c ph c nh ng t n t i, h n ch và ñư a ra nh ng gi i
pháp nh m phát tri n du l ch Thành ph H i An b n v ng.
3. Cách ti p c n, ph ươ ng pháp nghiên c u, ph m vi nghiên
2
c u
- Cách ti p c n: h th ng hóa lý thuy t, phân tích và ñánh giá
th c tr ng, ñư a ra gi i pháp.
- Ph ươ ng pháp nghiên c u: Lu n v ăn ñư c th c hi n b ng các
ph ươ ng pháp ch y u là t ng h p, th ng kê, ñi u tra tr c ti p, phân tích,
so sánh, suy lu n logic và tham kh o ý ki n các chuyên gia, lãnh ñ o ñ
t ng h p các s li u nh m xác ñ nh các gi i pháp.
- Ph m vi nghiên c u:
+ V không gian : Đ a bàn Thành ph H i An, t t c các
lĩnh v c liên quan ñ n du l ch trên ñ a bàn Thành ph H i An
+ V th i gian : kh o sát qua các n ăm t 2000-2010, và
ñ nh h ư ng phát tri n du l ch c a H i An ñ n n ăm 2020.
4. C u trúc c a lu n v ăn :
Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o trong lu n ñư c
chia thành các ch ươ ng nh ư sau :
Ch ươ ng 1 : M T S V N Đ LÝ LU N C Ơ B N V PHÁT
TRI N DU L CH
Ch ươ ng 2 : TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH THÀNH
PH H I AN TRONG TH I GIAN QUA
Ch ươ ng 3 : GI I PHÁP PHÁT TRI N DU L CH THÀNH PH
H I AN Đ N 2015 VÀ Đ NH H Ư NG Đ N 2020
CH ƯƠ NG 1 : M T S V N Đ LÝ LU N C Ơ B N
V PHÁT TRI N DU L CH
1.1. M t s khái ni m v du l ch
1.1.1 Khái ni m v du l ch
Du l ch là “ho t ñ ng c a con ng ư i ñi ñ n và nh ng n ơi n m
ngoài môi tr ư ng s ng th ư ng ngày c a mình ñ ngh ng ơi, công tác và
3
các lý do khác” ( WTO, 2002 ).
Du l ch là các ho t ñ ng có liên quan ñ n chuy n ñi c a con
ng ư i ngoài n ơi c ư trú th ư ng xuyên c a mình nh m ñáp ng nhu c u
tham quan, tìm hi u, gi i trí, ngh d ư ng trong m t kho n th i gian nh t
ñ nh.(Lu t Du l ch Vi t Nam)
1.1.2. Khái ni m v khách du l ch
- Khách du l ch là ng ư i ñi du l ch ho c k t h p ñi du l ch, tr
tr ư ng h p ñi h c, làm vi c ho c hành ngh ñ nh n thu nh p n ơi
ñ n.(Lu t Du l ch Vi t Nam)
1.1.3. S n ph m du l ch và tính ñ c thù c a s n ph m du l ch
1.1.3.1. Khái ni m:
S n ph m du l ch là các d ch v , hàng hóa cung c p cho du
khách, ñư c t o nên b i s k t h p c a vi c khai thác các y u t t
nhiên, xã h i v i vi c s d ng các ngu n l c: c ơ s v t ch t k thu t và
lao ñ ng t i m t c ơ s , m t vùng hay m t qu c gia nào ñó. Các lo i s n
ph m du l ch: s n ph m du l ch chính, s n ph m du l ch hình th c và s n
ph m du l ch m r ng…
1.1.3.2. Nh ng b ph n h p thành s n ph m du l ch
Có th t ng h p các thành ph n c a s n ph m du l ch theo các
nhóm c ơ b n sau:
- D ch v v n chuy n
- D ch v l ưu trú, d ch v ăn u ng, ñ ăn, th c u ng
- D ch v tham quan, gi i trí
- Hàng hóa tiêu dùng và ñ l ưu ni m
- Các d ch v khác ph c v khách du l ch
1.1.3.3. Nh ng nét ñ c tr ưng c a s n ph m du l ch
S n ph m du l ch v c ơ b n là không c th , không t n t i d ư i
d ng v t th . Thành ph n chính c a s n ph m du l ch là d ch v , hàng
4
hóa chi m t tr ng nh .
S n ph m du l ch th ư ng ñư c t o ra g n v i tài nguyên du l ch,
do v y s n ph m du l ch không th d ch chuy n ñư c.
1.1.4. Vai trò c a ngành du l ch ñ i v i s phát tri n kinh t -
xã h i và môi tr ư ng.
1.1.4.1. Vai trò c a ngành du l ch ñ i v i s phát tri n kinh t .
a. Phát tri n du l ch qu c t : t ăng thu nh p qu c dân, khuy n
khích và thu hút v n ñ u t ư n ư c ngoài, c ũng c m i quan h kinh t
qu c t
b. Phát tri n du l ch n i ñ a: t ăng s n ph m qu c n i, phân ph i
l i thu nh p, s d ng c ơ s v t ch t k thu t h p lý h ơn
c. Các ý ngh ĩa v m t kinh t khác: làm t ăng ngu n thu ngân
sách cho các ñ a ph ươ ng phát tri n du l ch, thúc ñ y các n n kinh t khác
phát tri n, m mang, hoàn thi n c ơ s h t ng kinh t
1.1.4.2. Vai trò c a ngành du l ch ñ i v i xã h i.
- Lao ñ ng trong ngành du l ch ngày càng t ăng, ñ u t ư vào du
l ch có xu h ư ng t o ra vi c làm nhi u h ơn và nhanh h ơn so v i ñ u t ư
vào các ho t ñ ng kinh t khác (NETO 2003).
- Du l ch là ph ươ ng ti n tuyên truy n, qu ng cáo có hi u qu cho
các n ư c ch nhà.
1.1.4.3. Vai trò c a ngành du l ch ñ i v i b o v môi tr ư ng.
Tích c c: Phát tri n v thu hút du khách và s phát tri n c ơ s h
t ng
Tiêu c c: H y ho i môi tr ư ng, ô nhi m
1.2. Phát tri n du l ch.
1.2.1. N i dung phát tri n du l ch.
1.2.1.1. Gia t ăng quy mô ho t ñ ng du l ch (M r ng các c ơ s
du l ch và t ăng s n ph m du l ch)
5
- Có ba y u t c u thành ñ t o nên s n ph m và d ch v du l ch
th a mãn nhu c u c a du khách. Đó là: tài nguyên du l ch, c ơ s v t ch t
- k thu t du l ch, lao ñ ng trong du l ch
- T ăng s n ph m du l ch là t ăng các d ch v , hàng hóa cung c p
cho du khách, ñư c t o nên b i s k t h p c a vi c khai thác các y u t
t nhiên, xã h i v i vi c s d ng các ngu n l c: C ơ s v t ch t k thu t
và lao ñ ng t i m t c ơ s , m t vùng hay m t qu c gia nào ñó.
1.2.1.2. Nâng cao ch t l ư ng và hi u qu du l ch.
V ph m vi ph n ánh, h th ng ch tiêu có th phân thành các
nhóm c ơ b n sau:
Nhóm ch tiêu hi u qu kinh t ñánh giá s ñóng góp c a ngành
du l ch vào n n kinh t qu c dân.
Nhóm ch tiêu hi u qu kinh t so sánh ngành du l ch v i các
ngành khác.
Nhóm ch tiêu hi u qu kinh t c a các l ĩnh v c kinh doanh
trong ngành du l ch.
1.2.2. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n du l ch
1.2.2.1. Khách du l ch:
1.2.2.2. Thu nh p t du l ch
1.2.2.3. T tr ng GDP ngành du l ch
1.2.2.4. Cơ s l ưu trú
1.2.2.5. Các ch tiêu ñ c tr ưng cho ngành kinh doanh ăn u ng,
l hành
1.2.2.6. Ngu n nhân l c du l ch
1.2.2.7. C ơ s v t ch t k thu t du l ch.
Đánh giá c ơ s v t ch t - k thu t du l ch ñư c ti n hành trên
03 ph ươ ng di n: v trí, k thu t và kinh t .
1.2.2.8. Ch t l ư ng d ch v du l ch.
6
Đó là: s tin c y, tinh th n trách nhi m, s ñ m b o, s ñ ng
c m và tính h u hình. Và ñây c ũng chính là 5 ch tiêu ñ ñánh giá ch t
lư ng d ch v du l ch.
1.3. Các y u t nh h ư ng ñ n s phát tri n c a ngành du
l ch.
1.3.1. Tài nguyên du l ch
- Tài nguyên du l ch t nhiên
- Tài nguyên du l ch nhân v ăn
1.3.2. Các nhân t kinh t - chính tr - xã h i
- Dân c ư và lao ñ ng
- S phát tri n c a n n s n xu t xã h i và các ngành kinh t .
- Nhu c u ngh ng ơi du l ch
- Cách m ng khoa h c k thu t
- Quá trình ñô th hoá
- Đi u ki n s ng
- Th i gian r i
- Các nhân t chính tr
1.3.3. C ơ s h t ng và c ơ s v t ch t k thu t
- C ơ s h t ng (CSHT) là ti n ñ , là ñòn b y c a m i ho t ñ ng
kinh t , trong ñó có du l ch.
- C ơ s v t ch t k thu t (CSVCKT): Vi c phát tri n ngành du
l ch bao gi c ũng g n li n v i vi c xây d ng và hoàn thi n CSVCKT du
l ch.
1.3.4. Ngu n nhân l c
Ngu n nhân l c trong du l ch c ũng quy t ñ nh hi u qu khai thác
CSVCKT du l ch, TNDL.
1.4. M t s kinh nghi m phát tri n du l ch c a các ñ a
ph ươ ng
7
1.4.1. Hu - Di s n v ăn hóa Th gi i
1.4.2. Thành ph H Chí Mính liên k t h p tác phát tri n du
l ch
1.4.3. Hà Tây phát huy ti m n ăng v ăn hoá l h i ñ phát tri n
du l ch
CH ƯƠ NG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH THÀNH
PH H I AN TRONG TH I GIAN QUA
2.1. Đi u ki n t nhiên, v ăn hóa – xã h i phát tri n du l ch
Thành ph H i An
2.1.1 Đ c ñi m t nhiên:
2.1.2. Đ c ñi m v ăn hóa xã h i
2.1.3. Tài nguyên du l ch
2.1.3.1. Tài nguyên du l ch t nhiên
2.1.3.2. Tài nguyên du l ch nhân v ăn
- Tài nguyên v ăn hóa v t th :
- Tài nguyên v ăn hóa phi v t th
2.2. Th c tr ng k t c u c ơ s h t ng du l ch Thành ph H i
An.
2.2.1. C ơ s l ưu trú.
Tính ñ n cu i n ăm 2010 toàn thành ph có kho ng 4.093 h cá
th kinh doanh th ươ ng m i d ch v , trong ñó: nhóm may m c 430 h ;
d ch v ăn u ng 480 h ; tranh nh l ưu ni m 350 h , giày dép, túi xách,
ñèn l ng 115 h ; nhóm th ươ ng nghi p d ch v khác 2.718 h , 71 c ơ s
kinh doanh có môn bài b c 1 ñư c thành ph công nh n ñi m kinh
doanh ñ t chu n v ăn minh, 68/68 c ơ s l ưu trú ñã ñư c x p h ng ñ t
chu n và sao.
2.2.2. H th ng c p thoát n ư c.
8
* C p n ư c s ch: H i An có d án khai thác ngu n n ư c m t
ñư c l y t sông V ĩnh Đi n cách nhà máy n ư c 10km. Xây d ng m t
c a l y n ư c và m t tr m b ơm c p I l p ñ t 3 máy b ơm có công su t
125m 3/ngày ñêm, d n v nhà máy n ư c x lý và cung c p n ư c sinh
ho t, s n xu t, công su t nhà máy 6.000m 3/ngày ñêm.
* Thoát n ư c th i: Hi n nay t t c n ư c th i và n ư c m ưa ñư c
thu gom chung b i h th ng m ươ ng thu gom n ư c m ưa và ñ vào sông
Thu B n. Nư c th i các lo i ch ưa ñư c x lý tri t ñ , ch t th i r n tùy
ti n ñó là nguyên nhân gây ô nhi m môi tr ư ng.
2.2.3. H th ng ñi n.
Ngu n ñi n Thành ph H i An ñư c cung c p t tr m bi n áp
trung gian C m Hà g m 2 máy bi n áp có công su t m i máy là
5.600KVA-35/(22)15KV và ñư ng dây 35KVb t tr m bi n áp trung
gian V ĩnh Đi n. Nh ư v y, v ngu n ñi n cung c p cho Thành ph H i
An có tính d phòng t t.
2.2.4. H th ng d ch v vi n thông.
Hi n nay h th ng b ưu ñi n g m có:- B ưu ñi n H i An, B ưu c c
Lê H ng Phong, B ưu c c C a Đ i, B ưu c c C m Kim, B ưu c c Thanh
Hà, B ưu c c An Bàng.
2.2.5. H th ng thu gom và x lý ch t th i r n sinh ho t.
Hàng n ăm Thành ph H i An th i ra m t l ư ng ch t th i r n
sinh ho t kho ng 19.518 t n/n ăm, t ươ ng ñươ ng 46.471m 3/n ăm. Trong
ñó, Công ty Công trình công c ng Thành ph H i An thu gom ñư c
11.680 t n/n ăm, t ươ ng ñươ ng 27.809 m 3/n ăm ñ t t l thu gom toàn
thành ph là 60%.
2.2.6. H th ng giao thông.
- Đư ng b :
- Đư ng th y:
9
- Đư ng hàng không:
2.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh du l ch Thành ph H i
An
2.3.1. Khách du l ch.
2.3.1.1. Khách du l ch qu c t
T c ñ t ăng tr ư ng bình quân khách qu c t giai ño n 2005-
2010 ñ t 12,66%
2.3.1.2. Khách du l ch n i ñ a.
Lư ng khách tăng ñ u qua các n ăm nh ưng l ư ng t ăng r t ít.
Đi u này là h i chuông c nh báo v s c hút c a du l ch H i An.
2.3.1.3. Th i gian l ưu trú.
Th i gian l ưu trú trung bình c a khách du l ch n i ñ a ñ t 1,72
ngày, khách qu c t ñ t 2,32 ngày
2.3.1.4. M c chi tiêu trung bình c a khách.
M c chi tiêu trung bình m t du khách qu c t là 70 USD/ngày
trong ñó 38 USD cho l ưu trú, 32 USD cho ăn u ng và mua s m...,khách
n i ñ a chi tiêu 25 USD/ngày trong ñó 17 USD cho l ưu trú và 8 USD cho
ăn u ng và chi khác.
2.3.2. K t qu kinh doanh du l ch
B ng 2.4: B ng t ng h p doanh thu du l ch qua các n ăm
Đơ n v tính: tri u ñ ng
Năm Doanh thu
Th c hi n Tăng tr ư ng (%)
2005 1.197.428 -
2006 1.328.678 110,96%
2007 1.497.026 112,67%
2008 1.704.696 113,87%
2009 1.772.587 103,98%
2010 1.954.506 110,26%
Ngu n:Phòng Thươ ngM i Du L ch Thành ph H i An
10
2.3.3. Khai thác tài nguyên du l ch và phát tri n lo i hình s n
ph m du l ch.
2.3.3.1. Khai thác tài nguyên du l ch
Theo tài li u th ng kê, ñ n nay H i An có 1.360 di tích, danh
th ng. Ngoài nh ng giá tr v ăn hoá qua ki n trúc ña d ng, H i An còn
lưu gi m t n n t ng v ăn hoá phi v t th khá ñ s .
Tuy nhiên, vi c qu n lý và khai thác tài nguyên du l ch trong
th i gian qua c ũng có m t s v n ñ m t cân ñ i.
2.3.3.2. Phát tri n lo i hình và s n ph m du l ch
- Các s n ph m du l ch c a doanh nghi p
- Du l ch h i ngh , h i th o ( MICE )
- Các khu mua s m các s n ph m ñ c thù c a H i An.
- Du l ch nhà v ư n
- Du l ch bi n
- Khu Sinh quy n qu c t Cù Lao
- Các ho t ñ ng v ăn hóa, l h i truy n
2.3.3.3. Xúc ti n qu ng bá du l ch
Ho t ñ ng qu ng bá thông tin du l ch ñã ñư c quan tâm hàng
ñ u. Thành ph ñã ñ u t ư hàng tr ăm tri u ñ ng cho công tác qu ng bá du
l ch 5 n ăm qua
T ch c xúc ti n qu ng bá du l ch H i An t i th tr ư ng trong và
ngoài n ư c nh ư H ng Kông, Úc, Thái Lan, xúc ti n du l ch t i các H i
ch du l ch l n, t ch c qu ng cáo, gi i thi u qu ng bá trên các trang
truy n thông du l ch có uy tín nh ư : Travellive dành cho doanh nhân và
du khách, Heritage Fashion…
Các ho t ñ ng t ch c s ki n v ăn hóa, l h i ñư c thành ph
quan tâm ñ u t ư, hàng n ăm b trí ngân sách t 2-5 t ñ t ch c th c
hi n..
11
2.3.3.4. Lao ñ ng và ñào t o ngu n nhân l c du l ch.
T ng s lao ñ ng trong các c ơ s kinh doanh du l ch có ñ n cu i
năm 2009: kh i du l ch: 3.550 ng ư i ( n 1.887 ng ư i ); kh i Th ươ ng
m i, nhà hàng bar: 1.286 ng ư i ( n 764 ng ư i ).
2.3.3.5. Đ u t ư và phát tri n du l ch.
Nh ng n ăm g n ñây tình hình ñ u t ư vào du l ch H i An ñã ñư c
c i thi n ñáng k . Hi n t i có nhi u d án ñang ñư c nghiên c u l p d
án ñ u t ư vào du l ch H i An, t p trung t i khu v c ven bi n C m An,
C a Đ i và vùng sông n ư c c n n i thu c ñ a bàn C m Châu, S ơn
phong, C m Nam.
2.3.3.6. Qu n lý nhà n ư c v du l ch.
Trong 5 n ăm qua thành ph ñã rà soát, nghiên c u, ñi u ch nh và
ban hành các quy t ñ nh qu n lý: Quy ch qu n lý ho t ñ ng tham quan
du l ch, Quy ch qu n lý ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh hàng hóa d ch
v -th ươ ng m i, Quy ch qu n lý ho t ñ ng v n chuy n khách du l ch
b ng ñư ng th y… Xây d ng ñư c l c l ư ng qu n lý ngành, qu n lý
nhà n ư c có th ñáp ng ñư c nhi m v .
2.4. Kh o sát ñánh giá c a du khách v du l ch Thành ph
H i An.
2.4.1. Thi t k b ng câu h i
Xem ph l c 1A, 1B
2.4.2. Ph ươ ng pháp thu th p thông tin.
B ng 2.6: B ng th ng kê phi u ñi u tra
Tình hình phi u ñi u tra S l ư ng T l %
T ng s phi u phát ra 260 100%
S khách n ư c trong n ư c 200 76.92%
S khách n ư c ngoài 60 23.07%
S phi u thu v 232 89.23%
S phi u s d ng ñư c 195 84.05%
S phi u không s d ng ñư c 37 15.94%
12
Ghi chú: s phi u không s d ng ñư c vì khách tr l i câu h i
gi ng nhau ho c b tr ng nhi u chi ti t c a câu h i.
2.4.3. Phân tích d li u sau khi thu th p.
Dùng ph n m m SPSS 13.0 s d ng cho vi c th ng kê mô t
ki m ñ nh thang ño và phân tích các nhân t liên quan.
2.4.4. K t qu thu th p ñư c t nh ng thông tin cá nhân.
S khách ñ n H i An l n ñ u cao nh t (48.72%), và các l n ti p
theo ít d n ñi, chính vì v y n u H i An không có nh ng s n ph m du
l ch ñ c ñáo và h p d n thì khó có c ơ h i ñón du khách quay tr l i các
l n ti p theo (s khách quay tr l i l n 3 ch 10.25%).
2.4.5. Đánh giá c a du khách v m c ñ quan tr ng c a các
y u t s n ph m du l ch
M c ñ quan tr ng c a các y u t c a s n ph m du l ch r t cao,
ñó là các y u t : danh lam th ng c nh, khí h u, c ơ s l ưu trú, giá c và
ñ c bi t là s thân thi n c a dân ñ a ph ươ ng, thái ñ ph c v c a nhân
viên là r t quan tr ng.
2.4.6. Đánh giá c a du khách v m c ñ quan tr ng c a s n
ph m du l ch
Du khách ñánh giá r t cao v m c ñ quan tr ng c a s n ph m
du l ch. Các s n ph m ñó là: lo i hình du l ch tham quan, các s n ph m
ñ c tr ưng ( ñ c s n) c a ñ a ph ươ ng, lo i hình du l ch sinh thái, các tour
du l ch, du l ch ngh d ư ng ( ñi m trung bình t 3.35 – 3.91)
2.4.7. Đánh giá c a du khách v th c tr ng c a các y u t s n
ph m du l ch H i An.
Du khách ñánh giá th c tr ng các y u t s n ph m du l ch H i
An m c ñ bình th ư ng, riêng y u t khí h u, s thân thi n c a dân ñ a
ph ươ ng, các công trình ki n trúc và m c ñ an toàn là t t (3.48 – 4.21)
2.4.8. Đánh giá c a du khách v th c tr ng c a các s n ph m
13
du l ch H i An.
Th c tr ng du l ch H i An còn r t h n ch v lo i hình s n ph m
nh ư: Du l ch mi t v ư n, du l ch tìm hi u l ch s v ăn hóa còn r t kém,
ñi m trung bình t (1.85 – 2.48) và các s n ph m khác ñư c du khách
ñánh giá m c trung bình
2.4.9. So sánh chênh l ch gi a giá tr trung bình m c ñ quan
tr ng và th c tr ng các y u t s n ph m du l ch
Các y u t nh ư: tài nguyên r ng, m c ñ an toàn, các công trình
ki n trúc, s thân thi n c a dân ñ a ph ươ ng có m c chênh lênh khá nh (
0.20 – 0.53). Các y u t này th hi n ñã ñáp ng khá t t v i s mong
mu n c a du khách
2.4.10. So sánh chênh l ch gi a giá tr trung bình m c ñ
quan tr ng và th c tr ng các s n ph m du l ch H i An.
K t qu cho th y H i An vi c duy trì du l ch ng