Thực hiện quá trình chuyển đổi nền kinh tế, Đảng và Nhà nuớc ta đã 
từng bước đổi mới toàn diện cơ chế quản lý kinh tế cho thích ứng và tạo điều 
kiện phát triển nền kinh tế thị trường. Trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản , 
phương thức đấu thầu đã được áp dụng để dần dần thay thế cho phương thức 
chỉ định thầu không còn phù hợp với cơ chế thị trường cũng như thông lệ quốc 
tế. 
 Hiện nay, cùng với chủ trương luật hoá hoạt động đấu thầu thì phương 
thức đấu thầu đã trở thành một phương thức cạnh tranh đặc thù của các doanh 
nghiệp xây dựng. Bên cạnh đó, do đặc trưng của ngành, quá trình sản xuất 
kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng lại được bắt đầu bằng hoạt động 
tiêu thụ thông qua việc kí kết hợp đồng xây dựng. Chính vì vậy, tất cả sự phát 
triển của doanh nghiệp xây dựng giờ đang đều phụ thuộc vào khả năng thắng 
thầu và hợp đồng bao thầu xây lắp các công trình. 
 Tuy nhiên, ở nước ta, hoạt động đấu thầu nhìn chung mới chỉ tiến hành 
ở một vài năm trở lại đây và chưa hoàn chỉnh về nhiều mặt. Cùng với điều 
này, nhiều doanh nghiệp xây dựng cũng đang phải tự điều chỉnh để tiến tới 
thích ứng hoàn toàn với phương thức cạnh tranh mới .Vì thế, công tác đấu thầu 
tại các doanh nghiệp này không tránh khỏi bất cập và gặp những khó khăn dẫn 
đến hiệu quả không cao, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, việc làm của người 
lao động cũng như tình hình sản xuất chung của đơn vị . 
 Qua thời gian thực tập tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch 
Đằng, tôi nhận thấy vấn đề tìm giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh 
trong công tác dự thầu xây dựng là một vấn đề thực sự bức xúc trong thực tiễn 
hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, nó đặt ra yêu cầu phải nâng cao 
khả năng cạnh tranh trong công tác dự thầu xây dựng. Với mong muốn được 
góp phần giải quyết yêu cầu đó, tôi mạnh dạn đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu 
đề tài "Một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong dự thầu 
xây dựng ở Công ty Xây dựng vàTrang trí nội thất Bạch Đằng "để hoàn 
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
thành luận văn. Về kết cấu, ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn 
được chia làm ba chương chính như sau : 
Chương 1:Cơ sở lí luận của công tác đấu thầu và khả năng cạnh 
tranh trong dự thầu xây dựng 
Chương 2:Thực trạng công tác dự thầu tại Công ty Xây dựng và 
Trang trí nội thất Bạch Đằng
Chương 3: Một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong 
dự thầu xây dựng tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội 
thất Bạch Đằng
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 88 trang
88 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2174 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong dự thầu xây dựng ở Công ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch Đằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Luận văn tốt nghiệp 
 Đề tài 
 Một số giải phỏp nhằm tăng 
khả năng cạnh tranh trong dự 
 thầu xõy dựng ở Cụng ty 
Xõy dựng vàTrang trớ nội thất 
 Bạch Đằng 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 lời nói đầu 
 Thực hiện quá trình chuyển đổi nền kinh tế, Đảng và Nhà nuớc ta đã 
từng bước đổi mới toàn diện cơ chế quản lý kinh tế cho thích ứng và tạo điều 
kiện phát triển nền kinh tế thị trường. Trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản , 
phương thức đấu thầu đã được áp dụng để dần dần thay thế cho phương thức 
chỉ định thầu không còn phù hợp với cơ chế thị trường cũng như thông lệ quốc 
tế. 
 Hiện nay, cùng với chủ trương luật hoá hoạt động đấu thầu thì phương 
thức đấu thầu đã trở thành một phương thức cạnh tranh đặc thù của các doanh 
nghiệp xây dựng. Bên cạnh đó, do đặc trưng của ngành, quá trình sản xuất 
kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng lại được bắt đầu bằng hoạt động 
tiêu thụ thông qua việc kí kết hợp đồng xây dựng. Chính vì vậy, tất cả sự phát 
triển của doanh nghiệp xây dựng giờ đang đều phụ thuộc vào khả năng thắng 
thầu và hợp đồng bao thầu xây lắp các công trình. 
 Tuy nhiên, ở nước ta, hoạt động đấu thầu nhìn chung mới chỉ tiến hành 
ở một vài năm trở lại đây và chưa hoàn chỉnh về nhiều mặt. Cùng với điều 
này, nhiều doanh nghiệp xây dựng cũng đang phải tự điều chỉnh để tiến tới 
thích ứng hoàn toàn với phương thức cạnh tranh mới .Vì thế, công tác đấu thầu 
tại các doanh nghiệp này không tránh khỏi bất cập và gặp những khó khăn dẫn 
đến hiệu quả không cao, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, việc làm của người 
lao động cũng như tình hình sản xuất chung của đơn vị . 
 Qua thời gian thực tập tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch 
Đằng, tôi nhận thấy vấn đề tìm giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh 
trong công tác dự thầu xây dựng là một vấn đề thực sự bức xúc trong thực tiễn 
hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, nó đặt ra yêu cầu phải nâng cao 
khả năng cạnh tranh trong công tác dự thầu xây dựng. Với mong muốn được 
góp phần giải quyết yêu cầu đó, tôi mạnh dạn đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu 
đề tài "Một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong dự thầu 
xây dựng ở Công ty Xây dựng vàTrang trí nội thất Bạch Đằng "để hoàn 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
thành luận văn. Về kết cấu, ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn 
được chia làm ba chương chính như sau : 
 Chương 1:Cơ sở lí luận của công tác đấu thầu và khả năng cạnh 
 tranh trong dự thầu xây dựng 
 Chương 2:Thực trạng công tác dự thầu tại Công ty Xây dựng và 
 Trang trí nội thất Bạch Đằng 
 Chương 3: Một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong 
 dự thầu xây dựng tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội 
 thất Bạch Đằng 
 Vì trình độ hiểu biết và thời gian có hạn ,luận văn tốt nghiệp khó có thể 
tránh được những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của 
thầy cô cũng như của các cán bộ Công ty Xây dựng vàTrang trí nội thất Bạch 
Đằng để đề tài được hoàn thiện hơn . 
 Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Thành Độ , người đã trực 
tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành bài viết này .Xin cảm ơn các thầy cô giáo trong 
khoa Quản trị kinh doanh CN và XDCB đã cung cấp cho tôi những kiến thức 
quí báu, giúp tôi đi sâu tìm hiểu đề tài này 
 Tôi xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Đỗ Hồng Khanh- Giám đốc Công 
ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch Đằng. Xin cảm ơn các cô, chú, anh chị 
cán bộ công nhân viên Công ty đã tận tình giúp đỡ tôi trong thời gian thực tập 
. 
 Hà Nội , ngày 10 tháng 07 năm 2000 
 Sinh viên 
 Nguyễn Đình Huy 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 CHƯƠNG 1 
 Cơ sở lí luận của công tác đấu thầu và khả 
 năng cạnh tranh trong dự thầu xây dựng 
 I. khái luận chung về đấu thầu trong xây dựng cơ bản 
 1.Thực chất của chế độ đấu thầu 
 Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật là rất 
cần thiết cho sự phát triển tổng thể của nền kinh tế quốc dân. Để thực hiện 
một dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo cơ chế mới người ta có thể áp dụng 
một trong ba phương thức chủ yếu là: Tự làm, Chỉ định thầu và Đấu thầu. 
Trong đó, phương thức đấu thầu đang được áp dụng rộng rãi với hầu hết các 
dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Nếu đứng ở mỗi góc độ khác nhau sẽ có những 
cách nhìn khác nhau về đấu thầu trong xâydựng cơ bản. 
 + Đứng trên góc độ chủ đầu tư: đấu thầu là một phương thức cạnh tranh 
trong xây dựng nhằm lựa chọn người nhận thầu đáp ứng được yêu cầu kinh tế 
kĩ thuật đặt ra cho việc xây dựng công trình. 
 + Đứng trên góc độ của nhà thầu: đấu thầu là một hình thức kinh doanh 
mà thông qua đó nhà thầu nhận được cơ hội nhận thầu khảo sát thiết kế, mua 
sắm máy móc thiết bị và xây lắp công trình. 
 + Đứng trên góc độ quản lí nhà nước: đấu thầu là một phương thức quản 
lí thực hiện dự án đầu tư mà thông qua đó lựa chọn được nhà thầu đáp ứng 
được các yêu cầu của bên mời thầu trên cơ sở cạnh tranh giữa các nhà thầu . 
 Từ những góc độ trên có thể thấy thực chất của đấu thầu thể hiện ở các 
khía cạnh sau: 
 Thứ nhất, đấu thầu là việc tổ chức hoạt động cạnh tranh trên hai 
phương diện: 
 - Cạnh tranh giữa bên mời thầu (chủ đầu tư) và nhà thầu (các đơn vị xây 
lắp ) 
 - Cạnh tranh giữa các nhà thầu 
 Các quan hệ cạnh tranh này xuất phát từ quan hệ mua bán (cung - cầu) 
bởi vì đấu thầu thực chất là một hoạt động mua bán và ở đây người mua là 
chủ đầu tư và người bán là các nhà thầu. 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 Tuy nhiên, hoạt động mua bán này khác với hoạt đông mua bán thông 
thường ở chỗ tính chất hàng hoá của sản phẩm xây dựng thể hiện không rõ do 
việc tiêu thụ diễn ra trước khi có sản phẩm và thực hiện theo dự toán (chứ 
không phải giá thực tế) .Theo lí thuyết hành vi thì trong một vụ mua bán bao 
giờ người mua cũng cố gắng để mua được hàng hoá với mức giá thấp nhất ở 
chất lượng nhất định, còn người bán lại cố gắng bán được mặt hàng đó ở mức 
giá cao nhất có thể. Do đó, nảy sinh sự cạnh tranh giữa người mua (chủ đầu 
tư) và người bán (các nhà thầu).Mặt khác, do hoạt động mua bán này lại diễn 
ra chỉ với một người mua và nhiều người bán nên giữa những người bán (các 
nhà thầu) phải cạnh tranh với nhau để bán được những sản phẩm của mình. 
Kết quả là thông qua việc tổ chức hoạt động cạnh tranh sẽ hình thành giá thầu 
hay giá dự toán công trình. 
 Thứ hai, đấu thầu còn là việc ứng dụng phương pháp xét hiệu quả kinh 
tế trong việc lựa chon đơn vị thi công xây dựng (các nhà thầu). Phương pháp 
này đòi hỏi việc so sánh, đánh giá giữa các nhà thầu phải diễn ra theo một quy 
trình và căn cứ vào một hệ thống các tiêu chuẩn nhất định .Kết quả cuối cùng 
sẽ tìm ra được một nhà thầu đáp ứng tốt các yêu cầu về công trình của chủ 
đầu tư. 
 2.Hình thức và nguyên tắc đấu thầu 
 2.1 Các điều kiện của hoạt động đấu thầu. 
 Theo qui định tại qui chế đấu thầu ban hành theo nghị định 43/CP ngày 
16-7 1996 và thông tư liên bộ số 2TT/LB ngày 25-2-1997 hướng dẫn thực hiện 
qui chế đấu thầu và mới nhất là nghị định số 88/1999NĐ-CP ngày 1-9-1999 
của chính phủ về việc ban hành qui chế đấu thầu.Theo nghị định này, tất cả 
các dự án đầu tư và xây dựng phải tổ chức đấu thầu: 
 +Các dự án do nhà nước cân đối vốn đầu tư, các dự án thuộc các doanh 
nghiệp nhà nước , các dự án do nhà nước bảo lãnh vốn và các dự án sử dụng 
vốn ODA, trừ những loại dự án sau : 
 - Dự án có tính chất nghiên cứu thử nghiệm . 
 - Dự án có tính chất cấp bách do thiên tai địch hoạ. 
 - Dự án có tính chất bí mật quốc gia, an ninh quốc phòng. 
 - Dự án có giá trị nhỏ dưới 500 triệu đồng. 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 - Một số dự án đặc biệt được thủ tướng chính phủ cho phép. 
. +Các dư án liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc cổ phần có 
sự tham gia của các tổ chức kinh tế nhà nước (các doanh nghiệp nhà nước) từ 
30% trở lên vào vốn pháp định,vốn kinh doanh hoặc vốn cổ phần . 
 +Các dự án 100% vốn nước ngoài ,dự án thực hiện theo phương thức 
BOT hoặc BT. 
 Ngoài ra, các dự án còn lại tuy không bắt buộc nhưng khuyến khích tổ 
chức đấu thầu. Các dự án được phép chỉ định thầu cũng được khuyến khích 
chuyển sang hình thức đấu thầu toàn bộ dự án hoặc từng phần dự án khi có 
điều kiện. 
 2.2 Các hình thức đấu thầu xây dựng cơ bản 
 Việc lựa chọn nhà thầu có thể được thực hiện theo hai hình thức chủ 
yếu sau đây: 
 +Đấu thầu rộng rãi : 
 Đấu thầu rộng rãi là hình thức không hạn chế số lượng nhà thầu tham 
gia. Bên mời thầu phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại 
chúng và ghi rõ các điều kiện, thời gian dự thầu. Đối với những gói thầu lớn, 
phức tạp về công nghệ bên mời thầu phải tiến hành sơ tuyển để lựa chọn nhà 
thầu có đủ tư các và năng lực tham gia dự đấu thầu. 
 Hình thức đấu thầu nay được khuyến khích áp dụng nhằm đạt tính cạnh 
tranh cao trên cơ sở tham gia của nhiều nhà thầu. Tuy nhiên, hình thức này 
được áp dụng cho các công trình thông dụng không có yêu cầu đặc biệt về kĩ 
thuật, mĩ thuật cũng như không cần bí mật và tuỳ theo từng dự án cụ thể trong 
phạm vi một địa phương, một vùng, toàn quốc và quốc tế . 
 +Đấu thầu hạn chế : 
 Đấu thầu hạn chế là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu mời một số 
nhà thầu (tối thiểu là 5) có đủ năng lực tham gia. Danh sách nhà thầu tham dự 
phải được người có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền chấp nhận. Hình thức 
này chỉ được xem xét áp dụng khi có một trong các điều kịên sau : 
 - Chỉ có một số nhà thầu có khả năng đáp ứng được yêu cầu của đấu 
thầu. 
 - Các nguồn vốn sử dụng yêu cầu phải tiến hành đấu thầu hạn chế. 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 - Do tình hình cụ thể của gói thầu mà việc đấu thầu hạn chế có lợi thế. 
 - Do yêu cầu về tiến độ thực hiện dự án được người có thẩm quyền 
quyết định đầu tư chấp thuận. 
 Để thực hiện đấu thầu, chủ đầu tư có thể áp dụng các phương thức chủ 
yếu sau : 
 + Đấu thầu một túi hồ sơ (một phong bì). 
 Đấu thầu một túi hồ sơ là phương thức mà nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu 
trong một túi hồ sơ. Phương thức này được áp dụng đối với đấu thầu mua sắm 
hàng hoá và xây lắp. 
 + Đấu thầu hai túi hồ sơ (hai phong bì ). 
 Đấu thầu hai túi hồ sơ là phương thức mà nhà thầu nộp đề xuất kĩ thật 
và đề xuất về giá trong từng túi hồ sơ riêng vào cùng một thời điểm.Túi hồ sơ 
đề xuất kĩ thuật sẽ được xem xét trước để đánh giá. Các nhà thầu đạt số điểm 
kĩ thuật từ 70% trở lên sẽ được mở tiếp túi hồ sơ đề suất về giá để đánh giá 
trường hợp nhà thầu không đáp ứng được các yêu cầu về tài chính và các điều 
kiện của hợp đồng, bên mời thầu phải xin ý kiến của người có thẩm quyền 
quyết định đầu tư, nếu được chấp thuận mới được xem xét thay đổi giá. 
Phương thức này chỉ được áp dụng đối với đấu thầu tuyển chọn tư vấn 
 + Đấu thầu hai giai đoạn : 
 Phương thức này áp dụng cho những dự án lớn, phức tạp về công nghệ 
và kĩ thuật hoặc dự án thuộc dạng chìa khoá trao tay.Trong quá trình xem xét, 
chủ đầu tư có điều kiện hoàn thiện yêu cầu về mặt công nghệ, kĩ thuật và các 
điều kiện của hồ sơ mời thầu. 
 Phương thức này áp dụng cho những trường hợp sau : 
 - Các gói thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp có giá từ 500 tỉ đồng trở 
lên . 
 - Các gói thầu mua sắm hàng hoá có tính chất lựa chọn công nghệ thiết 
bị toàn bộ, phức tạp về công gnhệ và kĩ thuật hoặc gói thầu xây lắp đặc biệt 
phức tạp : 
 - Dự án thực hiện theo hợp đồng chìa khoá trao tay . 
 Qúa trình thực hiện phương thức này như sau : 
 a) Giai đoạn thứ nhất: Các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu sơ bộ gồm đề 
xuất về kĩ thuật và phương án tài chính sơ bộ (chưa có gía) để bên mời thầu 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
xem xét và thảo luận cụ thể với từng nhà thầu nhằm thống nhất yêu cầu và tiêu 
chuẩn kĩ thuật để nhà thầu chuẩn bị nộp hồ sơ dự thầu chính thức của mình 
 b) Giai đoạn thứ hai :Bên mời thầu mời các nhà thầu tham gia trong giai 
đoạn thứ nhất nộp hồ sơ dự thầu chính thức với đề xuất kĩ thuật đã được bổ 
xung hoàn chỉnh trên cùng một mặt bằng kĩ thuật và đề xuất chi tiết về tài 
chính với đầy đủ nội dung về tiến độ thực hiện, điều kiện hợp đồng, giá dự 
thầu. 
 2.3 Nguyên tắc đấu thầu xây dựng. 
 a) Công bằng: Mọi nhà thầu đều có quyền bình đẳng như nhau tạo điều 
kiện đảm bảo cạnh tranh bình đẳng . 
 b) Bí mật: Mức giá dự kiến của chủ đầu tư, các ý kiến trao đổi của các 
nhà thầu với chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu ... phải được 
đảm bảo bí mật tuyệt đối . 
 c) Công khai: Trừ những công trình đặc biệt thuộc bí mật quốc gia. 
Nguyên tắc công khai phải được quán triệt trong cả giai đoạn gọi thầu và giai 
đoạn mở thầu . 
 d) Có năng lực :chủ đầu tư và các nhà thầu phải có năng lực kinh tế kĩ 
thuật thực hiện những điều đã cam kết . 
 e) Pháp lý: Các bên phải tuân theo những quy định của nhà nước về đấu 
thầu 
 3. Sự cần thiết phải thực hiện đấu thầu xây dựng cơ bản 
 So với phương thức tự làm và phương thức giao thầu, phương thức đấu 
thầu có những ưu điểm nổi trội, mang lại lợi ích to lớn với cả chủ đầu tư và 
nhà thầu. Việc vận dụng rộng rãi phương thức đấu thầu trong xây dựng cơ bản 
không những ở nước ta mà còn ở nhiều nước trên thế giới là vai trò to lớn của 
nó. Vai trò đó được đánh giá cụ thể dưới ba góc độ sau : 
 3.1 Đối với chủ đầu tư 
 - Thông qua đấu thầu chủ đầu tư sẽ lựa chọn được nhà thầu có khả năng 
đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu về kinh tế kĩ thuật, tiến độ đặt ra của công 
trình. Trên cơ sở đó giúp cho chủ đầu tư vừa sử dụng hiệu quả, tiết kiệm vốn 
đầu tư; đồng thời vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như tiến độ công trình. 
 - Thông qua đấu thầu, chủ đầu tư cũng sẽ nắm bắt được quyền chủ động 
quản lý có hiệu quả và giảm thiểu được các rủi ro phát sinh trong qua trình 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
thực hiện dự án đầu tư do toàn bộ quá trình tổ chức đấu thầu và thực hiện kết 
quả đấu thầu được tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật và sau khi 
chủ đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng đầy đủ về mọi mặt. 
 - Để đánh giá đúng các hồ sơ dự thầu đòi hỏi đội ngũ cán bộ thực hiện 
công tác đấu thầu của chủ đầu tư phải tự nâng cao trình độ của mình về các 
mặt nên việc áp dụng phương thức đấu thầu còn giúp cho chủ đầu tư nang cao 
trình độ và năng lực của cán bộ công nhân viên. 
 3.2 Đối với các Nhà thầu 
 - Hoạt động đấu thầu được tổ chức theo nguyên tắc công khai và bình 
đẳng, nhờ đó các nhà thầu (các đơn vị xây lắp ) sẽ có điều kiện để phát huy 
đến mức cao nhất cơ hội tìm kiếm công trình và khả năng của mình để trúng 
thầu, tạo công ăn việc làm cho người lao động phát triển sản xuất kinh doanh. 
 - Việc tham gia đấu thầu, trúng thầu và thực hiện dự án đầu tư theo hợp 
đồng làm cho nhà thầu phải tập trung vốn của mình và lựa chọn trọng điểm để 
đầu tư để nâng cao cơ sở vật chất kĩ thuật, công nghệ nhân lực theo yêu cầu 
của công trình. Qua đó, giúp cho các nhà thầu nâng cao năng lực về mọi mặt 
của mình. 
 - Công việc thực tế sẽ giúp cho các nhà thầu hoàn thiện về tổ chức quản 
lý, tổ chức sản xuất, nâng cao trình độ và năng lực của cán bộ công nhân viên 
của mình . 
 3.3 Đối với Nhà nước 
 - Đấu thầu góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước 
về đầu tư và xây dựng, quản lý và sử dụng vốn một cách có hiệu quả hạn chế 
và loại trừ được các tình trạng như : thất thoát lãng phí vốn đầu tư, đặc biệt là 
vốn ngân sách, các hiện tượng tiêu cực khác phát sinh trong xây dựng cơ bản. 
 - Đấu thầu tạo lên sức cạnh tranh mới và lành mạnh trong lĩnh vực xây 
dựng cơ bản, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá trong ngành 
cũng như trong nền kinh tế quốc dân 
 Vì những lợi ích trên nên việc thực hiện công tác đấu thầu là một đòi 
hỏi tất yếu 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 II.tổ chức công tác dự thầu trong các doanh nghiệp xây 
dựng 
 1. Điều kiện mời thầu và dự thầu 
 1.1 Những điều kiện với bên mời thầu 
 + Có đủ văn bản đầu tư hoặc giấy phép đầu tư của người có thẩm quyền 
hoặc cấp có thẩm quyền. 
 + Có kế hoạch đấu thầu đã được người có thẩm quyền phê duyệt. 
 + Có hồ sơ mời thầu đã được người có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm 
quyền. 
 + Có khả năng đảm bảo đủ vốn để thanh toán theo hợp đồng. 
 + Bảo đảm được mặt bằng, giấy phép sử dụng đất và giấy phép xây 
dựng. Nghĩa là có đủ điều kiện pháp lí để tiến hành công tác xây dựng. 
 Trong trường hợp đấu thầu tuyển chọn tư vấn thực hiện công việc chuẩn 
bị dự án hoặc đấu thầu lựa chọn đối tác để thực hiện dư án, điều kiện tổ chức 
đấu thầu là có văn bản chấp thuận của người có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm 
quyền và hồ sơ mời thầu được duyệt. 
 1.2 Những điều kiện đối với các nhà thầu 
 +Có giấy đăng kí kinh doanh. Đối với đấu thầu mua sắm thiết bị phức 
tạp được qui định trong hồ sơ mời thầu, ngoài giấy đăng kí kinh doanh, phải 
có giấy phép bán hàng thuộc bản quyền của nhà sản xuất. 
 +Có đủ năng lực về kĩ thuật và tài chính đáp ứng yêu cầu của gói thầu. 
 +Chỉ được tham gia một đơn dự thầu trong một gói thầu, dù là đơn 
phương hay liên doanh dự thầu. Trường hợp Tổng công ty đứng tên dự thầu thì 
các đơn vị trực thuộc không được phép tham dự với tư cách là nhà thầu độc lập 
trong cùng một gói thầu. 
 * Bên mời thầu không được tham gia với tư cách là nhà thầu đối với các 
gói thầu do mình tổ chức 
 2. Qui trình tổ chức đáu thầu và dự thầu xây lắp của các doanh 
 nghiệp xây dựng 
 Một qui trình đấu dự thầu hoàn chỉnh gồm ba giai đoạn: Sơ tuyển, nộp 
đơn thầu, mở thầu và đánh giá đơn thầu. 
Sinh Viên: Nguyễn Đình Huy 
 Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
  For evaluation only.
Luận văn tốt nghiệp Khoa QTKDCN  XDCB 
 2.1 Giai đoạn sơ tuyển: áp dụng cho các công trình lớn, phức tạp đề 
phòng rủi ro. Giai đoạn này gồm những công việc sau: 
 2.1.1 Mời các nhà thầu dự sơ tuyển. 
 Thông qua các kênh thông tin khác nhau, chủ đầu tư thông báo mời dư 
tuyển các nhà thầu. Thông báo này bao gồm các nội dung cơ bản sau: 
 - Chủ đầu tư của công trình . 
 - Giới thiệu khái quát về dự án. 
 - Ngày phát tài liệu đấu thầu và nộp đơn dự thầu. 
 - Chỉ dẫn tự kê khai năng lực dự sơ tuyển. 
 - Ngày và địa điểm nộp bản khai nói trên . 
 2.1.2 Phát và nộp các tài liệu dự sơ tuyển 
 Sau khi thông báo mời dự sơ tuyển, chủ đầu tư - bên mời thầu sẽ phát 
hành, chủ đầu tư dự sơ tuyển đến các nhà thầu hưởng ứng dự sơ tuyển. Chỉ dẫn 
này sẽ bao gồm các nội dung sau đây: 
 - Cơ cấu sản xuất và cơ cấu quản lí của Công ty 
 - Kinh nghiệm đã có về thi công các loại công trình mà chủ đầu tư quan 
tâm. 
 - Năng lực về quản lí, lao động, cơ sở vật chất kĩ thuật. 
 - Tình hình tài chính của Công ty. 
 Các nhà thầu quan tâm đến công trình chủ động đến cơ quan chủ đầu tư 
nhận hồ sơ sơ tuyển và kê khai một cách chính xác những nội dung theo yêu 
cầu. 
 2.1.3 Phân tích các hồ sơ, lựa chọn và thông báo danh sách các ứng 
 thầu 
 Sau khi thu nhận hồ sơ sơ tuyển của các nhà thầu, chuyên viên của chủ 
đầu tư nghiên cứu và chọn .Sau đó chủ đầu tư thông báo cho tất cả các nhà 
thầu danh sách các ứng thầu đã được lựa chon. 
 2.2. Giai đoạn nhận đơn thầu 
 2.2.1 Lập tài liệu mời thầu . 
 Chủ đầu tư - bên mời thầu tiến hành xác lập tài liêụ đấu thầu hồ sơ này 
gồm các tài liệu sau: