1- Xuất phát từ quyết định số 25/2006/QĐ – BD&ĐT ngày 26/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&DT về việc ban hành quy chế đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy (Nội dung các điểu khoản ban hành về quy chế thi và kiểm tra học phần )
2- Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở trường sư phạm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo: Sự đổi mới phải thực hiện đồng bộ, toàn diện từ đổi mới cách dạy, đổi mới cách học, đổi mới trang thiết bị dạy học, đối mới hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của Sinh viên trong đó khâu ra đề thi, kiểm tra rất quan trọng.
3- Xuất phát từ văn bản số 12/HD/2008 của trường CĐSP Đăklăk ban hành ngày 2/1/2008 hướng dẫn việc xây dựng ngân hàng đề thi học phần được áp dụng từ năm học 2007-2008 trong đó nhấn mạnh mỗi học phần đều có ngân hàng đề thi là cơ sở dữ liệu cho việc chọn đề thi chính thức theo yêu cầu của việc tổ chức thi học phần.
4- Xuất phát từ thực tiễn dạy học của bản thân: Qua nhiều năm giảng dạy bản thân đã có ý thức hệ thống hóa các đơn vị kiến thức thành các Môđun kiến thức nhằm phục vụ việc ôn tập cho học sinh.
61 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2182 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ngân hàng câu hỏi đề thi học phần lý học I & II (5 Đơn vị học trình), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CĐSP DAKLAK
***&***
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
NGÂN HÀNG CÂU HỎI ĐỀ THI
HỌC PHẦN LÝ LUẬN VĂN HỌC I & II
(5 Đơn vị học trình)
Người thực hiện: Trịnh Đức Long
Tổ Văn –Khoa xã hội
NĂM 2008
PHẦN MỞ ĐẦU
I- Mục đích lý do chọn đề tài:
1- Xuất phát từ quyết định số 25/2006/QĐ – BD&ĐT ngày 26/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&DT về việc ban hành quy chế đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy (Nội dung các điểu khoản ban hành về quy chế thi và kiểm tra học phần )
2- Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở trường sư phạm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo: Sự đổi mới phải thực hiện đồng bộ, toàn diện từ đổi mới cách dạy, đổi mới cách học, đổi mới trang thiết bị dạy học, đối mới hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của Sinh viên trong đó khâu ra đề thi, kiểm tra rất quan trọng.
3- Xuất phát từ văn bản số 12/HD/2008 của trường CĐSP Đăklăk ban hành ngày 2/1/2008 hướng dẫn việc xây dựng ngân hàng đề thi học phần được áp dụng từ năm học 2007-2008 trong đó nhấn mạnh mỗi học phần đều có ngân hàng đề thi là cơ sở dữ liệu cho việc chọn đề thi chính thức theo yêu cầu của việc tổ chức thi học phần.
4- Xuất phát từ thực tiễn dạy học của bản thân: Qua nhiều năm giảng dạy bản thân đã có ý thức hệ thống hóa các đơn vị kiến thức thành các Môđun kiến thức nhằm phục vụ việc ôn tập cho học sinh.
II- Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài này tập trung nghiên cứu các đơn vị kiến thức của học phần lý luận văn học I (2 đvht) và lý luận văn học II (3 đvht), trên cơ sở đó dự kiến hệ thống câu hỏi tương ứng với các đơn vị kiến thức đó.
III- Nhiệm vụ nghiên cứu:
Đề tài tập trung vào 2 nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sâu đây:
Khảo sát toàn bộ nội dung kiến thức của 2 học phần lý luận văn học, tập hợp theo loại hình chủ đề kiến thức, hệ thống và lượng hóa thành những Môđun kiến thức tương ứng.
Từ các môđun kiến thức đã được xác lập, tiến hành dự thảo ngân hàng câu hỏi và đáp án trả lời.
IV- Phương pháp nghiên cứu:
Xuất phát từ đặc điểm loại hình đề tài là xây dựng ngân hàng câu hỏi cho đề thi học phần nên đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
1- Phương pháp điều tra khảo sát:
Nghiên cứu thật kỹ chương trình,đề cương chi tiết học phần, bài giảng giáo trình để xác lập các đơn vị kiến thức trọng tâm cơ bản. Đây chính là cơ sở để hình thành các chủ đề kiến thức và hệ thống thành các Môđun..
2- Phương pháp thống kê phân loại:
Tập hợp và phân loại hệ thống các câu hỏi đã biên soạn thành những loại hình ( phân tích lý thuyết, thực hành ứng dụng) và cấp độ (độ khó, trung bình, dễ) để thuận tiện cho việc tổ hợp thành đề thi.
3- Phương pháp thử nghiệm:
Sau khi dự kiến các câu hỏi theo loại hình và cấp độ, tiến hành thử nghiệm ứng dụng kiểm tra thử một số câu hỏi (Cho SV làm thử) để xác độ giá trị, độ khó và tính khả thi của câu hỏi khi sử dụng để kiểm tra (Tất cả những câu hỏi đó sau này đều loại ra không đưa và ngân hàng để đảm bảo nguyên tắc bí mật). Sau khi thử nghiệm tiến hành điều chỉnh lại trước khi đưa vào ngân hàng đề thi.
&
B- PHẦN NỘI DUNG
Chương I: MÔ TẢ KHÁI QUÁT HỌC PHẦN
I- Học phần Lý luận văn học I:
(Nhöõng vaán ñeà khaùi quaùt veà Lyù luaän vaên hoïc)
1- Mục ñích yeâu caàu:
Hoïc phaàn lyù luaän vaên hoïc I caáu taïo goàm 30 tieát (2 ñôn vò hoïc trình).Noäi dung chöông trình nhaèm ñaït ñöôïc nhöng muïc tieâu sau:
1.1-Veà tri thöùc: Cung caáp cho sinh vieân CÑSP nhöõng tri thöùc lyù luaän vaên hoïc quan troïng, cô baûn nhaát veà baûn chaát, ñaëc tröng chöùc naêng vaên hoïc, tieáp nhaän thöôûng thöùc vaên hoïc, caùc quy luaät chung cuûa vaên hoïc, loaïi hình vaên hoïc. Giuùp SV hình thaønh quan nieäm ñuùng ñaén khoa hoïc veà vaên hoïc laøm cô sôû cho vieäc daïy, hoïc vaên.
1.2-Veà kyõ naêng: Bieát phaân bieät caùc khía caïnh, vaán ñeà cô baûn cuûa vaên hoïc, bieát vaän duïng tri thöùc ñeå phaân tích, tieáp nhaän vaên hoïc moät caùch coù phöông phaùp.
1.3- Veà thaùi ñoä: Boài döôõng tinh thaàn khoa hoïc vaø yù thöùc lyù luaän cho SV, giuùp hoï thaáy vai troø, yù nghóa cuûa lyù luaän vaên hoïc trong vieäc hieåu saâu, hieåu ñuùng caùc hieän töôïng vaên hoïc, töø ñoù coù yù thöùc trau gioài lyù luaän ñeå naâng cao naêng löïc hieåu bieát vaø giaûng daïy vaên hoïc.
2- Nhöõng ñôn vò kieán thöùc troïng taâm cuûa hoïc phaàn: (Moâñun kieán thöùc)
2.1- Vaên hoïc laø moät hình thaùi yù thöùc thaåm myõ
+ Naém vöõng vaên hoïc laø hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi mang tính ñaëc thuø, khu bieät vôùi caùc hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi khaùc.
+ Naém vöõng baûn chaát thaåm myõ cuûa vaên hoïc.
2.2- vaên hoïc vaø cuoäc soáng con ngöôøi
+ Naém vöõng ñoái töôïng vaø chuû theå cuûa vaên hoïc
+ Hieåu ñöôïc baûn chaát cuûa vaên hoïc: Vaên hoïc laø nhaân hoïc
+ Thaáy ñöôïc vaên hoïc trong caùc moái quan heä xaõ hoäi: Vaên hoïc quan heä vôùi caùc hình
thaùi yù thöùc xaõ hoäi khaùc
2.3-Vaên hoïc ngheä thuaät ngoân töø
+ Naém vöõng baûn chaát cuûa hình töôïng ngheä thuaät
+ Naém vöõng ñaëc tröng, vai troø cuûa ngoân töø ngheä thuaät trong saùng taùc vaên hoïc
+ ÖÙng duïng phaân tích ngoân töø ngheä thuaät trong taùc phaåm vaên hoïc.
2.4- Quaù trình saùng taïo vaên hoïc
+ Hieåu ñöôïc caùc toá chaát cuûa ngheä só vaø quaù trình saùng taïo ngheä thuaät cuûa nhaø vaên
+ Naém vöõng baûn chaát caù tính saùng taïo cuûa nhaø vaên vaø vai troø cuûa noù trong vieäc
ñoåi môùi vaên hoïc
2.5- Tieáp nhaän, thöôûng thöùc, pheâ bình vaên hoïc
+ Hieåu vaø phaân bieät söï khaùc nhau trong hoaït ñoäng tieáp nhaän, thöôûng thöùc vaø
pheâ bình vaên hoïc.
+ YÙ thöùc vai troø tích cöïc, chuû ñoâïng vaø saùng taïo cuûa ñoái töôïng tieáp nhaän vaên hoïc.
+ Hieåu vai troø cuûa hoaït ñoäng pheâ bình vaên hoïc trong ñôøi soáng vaên hoïc
vaø phöông phaùp pheâ bình vaên hoïc.
2.6- Chöùc naêng cuûa vaên hoïc
+ Naém vöõng khaùi nieäm chöùc naêng vaên hoïc.
+ Hieåu roõ baûn chaát cuûa moät soá chöùc naêng vaên hoïc:Thaåm myõ, nhaän thöùc, khôi gôïi.
+ Giuùp SV hieåu roõ vai troø taùc duïng cuûa vaên hoïc trong ñôøi soáng xaõ hoäi.
2.7- Caùc quy luaät chung cuûa tieán trình vaên hoïc
+ Naém vöõng cô sôû vaän ñoäng vaø caùc giai ñoaïn cuûa tieán trình phaùt trieån vaên hoïc
+ Naém vöõng quy luaät keá thöøa, caùch taân cuûa vaên hoïc. Söï giao löu, aûnh höôûng
cuûa vaên hoïc.
2.8- Phong caùch vaø traøo löu vaên hoïc
+ Naém vöõng khaùi nieäm, caùc yeáu toá, loaïi hình phong caùch vaên hoïc.
+ Naém vöõng khaùi nieäm, söï hình thaønh traøo löu, tröôøng phaùi vaên hoïc.
2.9 - Moät soá traøo löu vaên hoïc
+ Naém vöõng söï hình thaønh dieãn bieán vaø ñaëc ñieåm cuûa moät soá traøo löu vaên hoïc:
Hieän thöïc, laõng maïn, hieän ñaïi chuû nghóa.
+ Vaän duïng khaûo saùt moät soá taùc phaåm vaên hoïc tieâu bieåu cuûa töøng traøo löu treân
I- Học phần Lý luận văn học II:
(Taùc phaåm vaø theå loaïi vaên hoïc)
1- Mục ñích yeâu caàu:
Hoïc phaàn lyù luaän vaên hoïc II caáu taïo goàm 45 tieát (3 ñôn vò hoïc trình). Noäi dung chöông trình nhaèm ñaït ñöôïc nhöng muïc tieâu sau:
1.1-Veà tri thöùc: Cung caáp cho sinh vieân CÑSP nhöõng tri thöùc lyù luaän vaên hoïc cuï theå veà caáu truùc taùc phaåm, vaên baûn, caùc yeáu toá cuûa noù vaø ñaëc ñieåm cuûa theå loaïi vaên hoïc, caùc thuû phaùp vaên hoïc tieâu bieåu ñeå laøm neàn taûng cho sinh vieân tieáp caän taùc phaåm vaên hoïc.
1.2-Veà kyõ naêng: Bieát vaän duïng caùc khaùi nieäm ñaõ hoïc vaøo vieäc phaân tích, lyù giaûi, phaùt hieän noäi dung vaø hình thöùc ngheä thuaät ñoäc ñaùo cuûa taùc phaåm vaên hoïc.
1.3- Veà thaùi ñoä: Boài döôõng tinh thaàn khoa hoïc vaø yù thöùc lyù luaän cho SV, giuùp hoï thaáy vai troø, yù nghóa cuûa lyù luaän vaên hoïc trong vieäc hieåu saâu, hieåu ñuùng caùc hieän töôïng vaên hoïc, töø ñoù coù yù thöùc trau gioài lyù luaän ñeå naâng cao naêng löïc hieåu bieát vaø giaûng daïy vaên hoïc.
2- Nhöõng ñôn vò kieán thöùc troïng taâm cuûa hoïc phaàn: (Moâñun kieán thöùc)
2.1- Phöông thöùc toàn taïi cuûa vaên hoïc
+ Naém vöõng quan nieäm veà taùc phaåm qua caùc bình dieän: Taùc phaåm – Taùc giaû,
Taùc phaåm – Vaên baûn, Taùc phaåm – Ñoäc giaû.
+ Quan heä giöõa taùc phaåm vaø vaên baûn
+ Taùc phaåm vaên hoïc laø quaù trình khoâng keát thuùc
2.2- Caáu truùc cuûa vaên baûn vaên hoïc
+ Naém vöõng ñaëc ñieåm vaên baûn taùc phaåm vaên hoïc
+ Naém vöõng caùc caáp ñoä caáu truùc trong chænh theå taùc phaåm:
- Taàng ngöõ aâm cuûa vaên baûn
- Taàng yù nghóa cuûa vaên baûn
- Taàng hình töôïng
- Taàng haøm nghóa
+ Reøn kyõ naêng phaân tích caáu truùc vaên baûn taùc phaåm
2.3- Nhaân vaät vaên hoïc
+ Naém vöõng vò trí, chöùc naêng cuûa nhaân vaät trong taùc phaåm vaên hoïc
+ Caùc yeáu toá caáu thaønh nhaân vaät
+ Phaân loaïi nhaân vaät vaên hoïc
2.4- Coát truyeän vaø traàn thuaät
+ Naém vöõng Vai troø cuûa coát truyeän vaø traàn thuaät. Söï kieän - Moät yeáu toá quan troïng
cuûa coát truyeän; Caùc yeáu toá cuûa coát truyeän vaø traàn thuaät.
+ Thöïc haønh toùm taét vaø phaân tích coát truyeän
2.5- Keát caáu taùc phaåm vaên hoïc
+ Naém vöõng khaùi nieäm vaø nguyeân taéc keát caáu. Vai troø cuûa keát caáu trong saùng taùc
vaên hoïc.
+ Thöïc haønh phaân tích keát caáu ôû moät soá taùc phaåm vaên hoïc
2.6- Caùc thuû phaùp bieåu hieän cuûa vaên hoïc
+ Naém vöõng khaùi nieäm Thuû phaùp bieåu hieän cuûa vaên hoïc
+ Nhaän dieän nhöõng thuû phaùp bieåu hieän trong taùc phaåm vaên hoïc: Mieâu taû, töï söï,
tröõ tình, nghò luaän
2.7- Noäi dung vaø yù nghóa cuûa taùc phaåm vaên hoïC
+ Naém vöõng caùc bình dieän noäi dung trong taùc phaåm: ñeà taøi, chuû ñeà, caûm höùng chuû ñaïo
+ Nhaän dieän nhöõng thuoäc tính thaåm myõ cuûa vaên hoïc: Caùi cao caû, caùi huøng, caùi bi, caùi haøi,
caùi laõng maïn, caûm thöông
2.8- Phaân loaïi theå loaïi vaên hoïc
+ Naém vöõng khaùi nieäm theå loaïi vaên hoïc. Phaân bieät caáp ñoä Loaïi vaø Theå
+ Naém vöõng caùc tieâu chí phaân chia theå loaïi, heä thoáng theå loaïi vaên hoïc
2.9- Thô ca
+ Naém vöõng baûn chaát ñaëc ñieåm thô ca, phaân bieät vôùi vaên xuoâi töï söï
+ Phaân loaïi thô, naém moät soá theå thô tieâu bieåu trong Vaên hoïc Vieät Nam
+ Reøn luyeän kyõ naêng phaân tích taùc phaåm thô
2.10- Truyeän
+ Naém vöõng baûn chaát ñaëc ñieåm truyeän: Phöông thöùc töï söï
+ Phaân loaïi caùc theå loaïi truyeän: Tieåu thuyeát, truyeän ngaén
+ Reøn luyeän kyõ naêng phaân tích taùc phaåm töï söï
2.11- Vaên hoïc kòch
+ Naém vöõng baûn chaát ñaëc ñieåm kòch: Xung ñoät kòch, haønh ñoäng kòch, nhaân vaät kòch,
ngoân ngöõ kòch
+ Phaân loaïi caùc theå loaïi kòch: Bi kòch, haøi kòch, chính kòch
2.12- Kyù vaên hoïc
+ Naém vöõng baûn chaát ñaëc ñieåm kyù vaên hoïc: Ñeà taøi, nguyeân taéc mieâu taû, keát caáu,
thuû phaùp ngheä thuaät
+ Phaân loaïi caùc theå kyù vaên hoïc: Kyù söï, phoùng söï, nhaät kyù, buùt kyù, tuyø buùt
2.13- Moät soá theå loaïi vaên hoïc trung ñaïi
+ Naém vöõng baûn chaát ñaëc ñieåm chung cuûa vaên hoïc Trung ñaïi: Tính ña chöùc naêng,
tính öôùc leä tính suøng coå
+ Phaân loaïi caùc theå loaïi vaên hoïc Trung ñaïi: Thô Ñöôøng luaät, phuù, hòch, caùo, chieáu,
khuùc ngaâm, truyeàn kyø
*****************
Chöông II- HEÄ THOÁNG CAÂU HOÛI - ÑAÙP AÙN HOÏC PHAÀN
Hoïc phaàn LYÙ LUAÄN VAÊN HOÏC I (2đvht)
Chương I – VĂN HỌC LÀ HÌNH THÁI Ý THỨC THẨM MỸ
Câu1: ( 5 ñieåm)
1.a- Phân tích bản chất xã hội của văn học. Cho ví dụ minh họa.
1.b- So sánh văn học với các hình thái ý thức xã hội khác: Chính trị, triết học, đạo đức,
tôn giáo.
Đáp án:
I- Phân tích bản chất xã hội của văn học. Cho ví dụ minh họa. ( 3 ñieåm)
1-Vaên hoïc laø moät hieän töôïng yù thöùc xaõ hoäi trong toaøn boä caáu truùc xaõ hoäi (1 ñieåm)
1.1- Caáu truùc xaõ hoäi bao goàm: cô sôû kinh teá vaø kieán truùc thöôïng taàng. Cô sôû kinh teá laø neàn taûng cuûa söï toàn taïi xaõ hoäi. Töông öùng vôùi cô sôû kinh teá hình thaønh kieán truùc thöôïng taàng (chính trò, luaät phaùp, ñaïo ñöùc, toân giaùo, trieát hoïc, vaên hoïc ngheä thuaät…).YÙ thöùc xaõ hoäi laø saûn phaåm cuûa toàn taïi xaõ hoäi, theå hieän yù thöùc cuûa chuû theå con ngöôøi ñoái vôùi toàn taïi xaõ hoäi. Caùc hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi khaùc luoân coù aûnh höôûng taùc ñoäng qua laïi laãn nhau.(0,5 ñieåm)
1.2- Vaên hoïc luoân chòu söï raøng buoäc cuûa cô sôû xaõ hoäi, coù coäi nguoàn töø ñôøi soáng, laø taám göông phaûn aùnh ñôøi soáng.Vaên hoïc coøn chòu aûnh höôûng cuûa caùc hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi khaùc nhö :Trieát hoïc, chính trò, ñaïo ñöùc, toân giaùo.(Thaàn thoaïi laø saûn phaåm cuûa xaõ hoäi nguyeân thuyû. Xaõ hoäi phong kieán moïi ngöôøi ñeàu laø baày toâi cuûa vua, laø phaàn töû cuûa gia ñình neân vaên hoïc chöa coù caù tính roõ neùt (tính phi ngaõ), hình thaønh tö töôûng toân quaân. Xaõ hoäi tö baûn vôùi nhöõng quan heä saûn xuaát mang tính caù theå neân vaên hoïc naûy sinh nhu caàu giaûi phoùng caù nhaân, tích luyõ tö baûn hình thaønh con ngöôøi keo kieät.)(0,5 ñieåm)
2-Vaên hoïc laø moät hình thaùi quan nieäm nhaân sinh: (2 ñieåm)
2.1-Vaên hoïc taäp trung phaûn aùnh quan nieäm veà theá giôùi vaø nhaân sinh, nhöõng suy ngaãm cuûa con ngöôøi veà theá giôùi. Vaên hoïc ôû moïi thôøi ñaïi ñeàu quan taâm ñeán soá phaän con ngöôøi, baøn ñeán caùc phaïm truø ñôøi soáng nhö: Tình yeâu vaø haïnh phuùc, chieán tranh vaø hoaø bình, löông taâm vaø traùch nhieäm, cao thöôïng vaø thaáp heøn…Töø ñoù vaên hoïc gôïi neân nieàm vui soáng, yeâu ñôøi, hoaøi nghi hay phaãn noä taïo thaønh caûm höùng chuû ñaïo. (0,5 ñieåm)
2.2-Khi baøn veà quan nieäm nhaân sinh, vaên hoïc luoân döïa treân moät laäp tröôøng tö töôûng, theá giôùi quan nhaát ñònh. Trong cuoäc soáng con ngöôøi bao giôø cuõng theå hieän thaùi ñoä tình caûm cuûa mình (toân vinh, ngöôõng moä, ñam meâ, choái boû, gheâ tôûm, leân aùn…), ñieàu naøy taïo neân tính khuynh höôùng tö töôûng cuûa vaên hoïc. Ví duï minh hoïa. (0,5 ñieåm)
2.3-Tính khuynh höôùng cuûa vaên hoïc coøn bao haøm phaïm truø giaù trò. Khuynh höôùng chaân thöïc gaén lieàn vôùi caùi thieän, laáy chuaån möïc ñaïo ñöùc laøm thöôùc ño giaù trò con ngöôøi. Caùi thieän gaén lieàn vôùi quan ñieåm ñaïo ñöùc tieán boä theå hieän caûm höùng nhaân vaên cao caû, nhöõng thaùi ñoä phaûn nhaân vaên, phi nghóa, uûng hoä baïo löïc chieán tranh ñeàu laø khuynh höôùng aùc.Ví duï minh hoïa. (0,5 ñieåm)
2.4-Söï theå hieän khuynh höôùng vaên hoïc mang tính ñaëc thuø thoâng qua hình töôïng ngheä thuaät. Khuynh höôùng phaûi theå hieän moät caùch thaåm myõ, kín ñaùo khoâng loä lieãu, phaûi toaùt ra töø söï mieâu taû vaø tình huoáng. Angel raát taâm ñaéc yù töôûng:”Khuynh höôùng phaûi toaùt ra töø tình huoáng vaø haønh ñoäng”. Tính khuynh höôùng theå hieän loä lieãu laø saûn phaåm cuûa söï baát taøi, töôùc boû ñaëc tröng ngheä thuaät tính khuynh höôùng seõ khoâng coøn giaù trò ñích thöïc.Ví duï minh hoïa. (0,5 ñieåm)
II-So sánh văn học với các hình thái ý thức XH khác: Chính trị, triết học, đạo đức (2 ñieåm)
1-Vaên hoïc vaø chính trò:Vaên hoïc phuïc vuï chính trò, chòu söï chi phoái cuûa chính trò. Vaên hoïc vaø chính trò tuy khaùc bieät nhau ôû hình thaùi nhöng khoâng ñoái laäp nhau veà baûn chaát xaõ hoäi. Bôûi leõ caûm höùng saùng taïo gaén vôùi rung ñoäng taâm hoàn, nieàm say meâ chính trò, vaên hoïc baøy toû nhieät tình chính trò theo caùch rieâng cuûa noù (Baèng con ñöôøng tình caûm thaåm myõ).Ví duï minh hoïa. (1 ñieåm)
2-Vaên hoïc vaø trieát hoïc:Trieát hoïc vaø vaên hoïc coù quan heä maät thieát, trieát hoïc cung caáp cho nhaøvaên theá giôùi quan khi saùng taùc, trong thöïc teá lòch söû phaùt trieån cuûa vaên hoïc ñeàu hình thaønh töø cô sôû trieát hoïc.Ví duï minh hoïa. (0,5 ñieåm)
3-Vaên hoïc vaø ñaïo ñöùc: Caû hai phaïm truø naøy ñeàu quan taâm ñeán yù thöùc veà löông taâm traùch nhieäm, caùch öùng xöû cuûa con ngöôøi trong ñôøi soáng xaõ hoäi, khuyeân con ngöôøi höôùng ñeán caùi thieän.Tuy nhieân vaên hoïc chuyeån taûi ñaïo ñöùc baèng hình töôïng, tình caûm thaåm myõ coøn ñaïo ñöùc phaûn aùnh baèng nhöõng nguyeân taéc quy phaïm. Ví duï minh hoïa. (0,5 ñieåm)
Caâu 2: (5 điểm)Taïi sao noùi vaên hoïc laø saûn phaåm cuûa tö duy ngheä thuaät - thaåm myõ? Cho ví duï minh hoïa.
Đáp án:
1- Văn học là hình thái ý thức xã hội đặc thù: (1 ñieåm)
Tuy laø hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi nhöng vaên hoïc laø hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi ñaëc thuø - Hình thaùi phaûn aùnh thaåm myõ. Hoaït ñoäng phaûn aùnh thaåm myõ laø coäi nguoàn cuûa saùng taïo ngheä thuaät. Taùc phaåm vaên hoïc laø saûn phaåm cuûa tö duy ngheä thuaät thaåm myõ.
2- Nhöõng bieåu hieän cuï theå cuûa hoaït ñoäng phaûn aùnh thaåm myõ: (4 ñieåm)
2.1- Tình caûm thaåm myõ-ñaëc tröng cuûa phaûn aùnh thaåm myõ: (1 ñieåm)
Tình caûm thaåm myõ khaùc haún vôùi tình caûm töï nhieân thoâng thöôøng ôû choã:
+Tình caûm töï nhieân laø söï phaûn öùng tröôùc kích thích cuûa ngoaïi caûnh khoâng bò kieàm cheá, khoâng ñem laïi söï thuï caûm thaåm myõ.
+Tình caûm thaåm myõ hình thaønh treân cô sôû söï thanh loïc thaêng hoa nhöõng suy ngaãm, traûi nghieäm cuûa ñôøi soáng. Noù laø thöù tình caûm vöøa coù hình töôïng saéc neùt vöøa vöôït leân nhöõng hôn thieät, maát maùt cuûa caù nhaân ñeå moïi ngöôøi theå nghieäm.Tình caûm thaåm myõ laø tình caûm xuaát phaùt töø lôïi ích coäng ñoàng nhaân loaïi. (Ví duï minh hoïa)
2.2- Lyù töôûng thaåm my õ- Söï ñònh höôùng chæ ñaïo phaûn aùnh thaåm myõ: (2 ñieåm)
+ Lyù töôûng thaåm myõ laø moâ hình veà caùi ñeïp ñöôïc hình thaønh töø truyeàn thoáng vaên hoaù lòch söû cuûa daân toäc vaø nhaân loaïi. Noù laø ñích höôùng tôùi söï hoaøn thieän cuûa hoaït ñoäng thaåm myõ gaén lieàn vôùi lyù töôûng xaõ hoäi, chuaån möùc chính trò, ñaïo ñöùc. Lyù töôûng thaåm myõ ñoùng vai troø chæ ñaïo trong quaù trình phaûn aùnh ngheä thuaät. (Ví duï minh hoïa)
+ Lyù töôûng thaåm myõ- tieàn ñeà vaø khôûi ñieåm cuûa phaûn aùnh thaåm myõ:
Lyù töôûng thaåm myõ ñoùng vai troø khôi gôïi yù töôûng, taïo taâm theá phaûn aùnh ngheä thuaät cuûa nhaø vaên. Nhieàu hình töôïng vaên hoïc theå hieän khaùt voïng lyù töôûng thaåm myõ cao caû cuûa taùc giaû.
(Ví duï minh hoïa)
+ Lyù töôûng thaåm myõ quyeát ñònh tính chaát vaø phöông thöùc phaûn aùnh thaûm myõ:
Trong quaù trình saùng taùc vieäc nhaø vaên söû duïng phöông thöùc mieâu taû nhö theá naøo, buùt phaùp ra sao ñeàu do lyù töôûng thaåm myõ quy ñònh. Ca ngôïi toân vinh caùi cao caû thöôøng söû duïng buùt phaùp laõng maïn, caùch noùi cöôøng ñieäu hoaù nhaán maïnh caùi phi thöôøng (Ví duï minh hoïa)
+ Lyù töôûng thaåm myõ gaén lieàn vôùi söï töï bieåu hieän cuûa chuû theå:
Lyù töôûng thaåm myõ khoâng chæ ñôn thuaàn laø lyù töôûng xaõ hoäi maø coøn gaén lieàn vôùi söï thuï caûm thaåm myõ mang daáu aán caù theå. Moãi caù nhaân ñeàu hình thaønh cho mình nhöõng khaùt voïng hoaøi baõo khaùc nhau treân cô sôû lyù töôûng thaåm myõ chung cuûa thôøi ñaïi. Tính caù theå cuûa lyù töôûng thaåm myõ laøm cho vaên hoïc mang saéc thaùi ña dieän phong phuù. (Ví duï minh hoïa)
2.3- Phaûn aùnh thaåm myõ laø saùng taïo ra hình thöùc ñeïp: (1 ñieåm)
Baûn thaân söï phaûn aùnh thaåm myõ bao haøm söï saùng taïo, ñoù laø quaù trình ngheä só tìm kieám hình thöùc ngheä thuaät hoaøn myõ. Ñaây chính laø söï thoáng nhaát giöõa noäi dung vaø hình thöùc trong moät chænh theå ngheä thuaät. Daáu hieäu cuûa hình thöùc thaåm myõ theå hieän qua chaát lieäu ngoân töø, keát caáu, theå loaïi…(Ví duï minh hoïa)
Chöông 2 – VAÊN HOÏC VAØ CUOÄC SOÁNG CON NGÖÔØI
Caâu 3: (5 ñieåm)Taïi sao noùi Vaên hoïc khai thaùc con ngöôøi vôùi tö caùch laø moät thöïc theå xaõ hoäi? Giaûi thích baèng moät taùc phaåm cuï theå.
Đáp án:
1-Tính ngöôøi mang daáu aán xaõ hoäi laø ñaëc tröng cuûa vaên hoïc: (1 ñieåm)
Con người là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học như: y học, sinh học, bệnh học.. Tuy nhiên văn học khai thác con người với tư cách là một thực thể xã hội. Con ngöôøi ñi vaøo vaên hoïc mang daáu aán xaõ hoäi cuï theå, laø moái toång hoøa cuûa caùc quan heä xaõ hoäi. (So saùnh vôùi caùc ngaønh khoa hoïc khaùc cuõng nghieân cöùu con ngöôøi) (Ví duï minh hoïa)
2- Nhöõng bieåu hieän tính ngöôøi mang daáu aán xaõ hoäi trong vaên hoïc: (4 ñieåm)
2.1- Vaên hoïc laø nhaân hoïc: Ñoái töôïng mieâu taû cuûa vaên hoïc laø