Công ty Honda Việt Nam (HVN) được thành lập năm 1996, bắt đầu lắp ráp,
sản xuất sản phẩm ôtô đầu tiên Honda Civic năm 2006, và tiếp theo sản phẩm ôtô
Honda CR-V vào cuối năm 2008. Riêng về sản phẩm ôtô, Honda Việt Nam đạt
được nhiều thành quả to lớn (chiếm tới 5% thị phần ôtô trong nước cùng phân khúc)
trên chỉ có hai dòng xe. Honda Civic đạt được thành tích 10,000 xe trong thời gian
ngắn nhất so với những dòng xe cùng phân khúc – Sedan C.
Mặc dù vậy, gần đây kết quả kinh doanh của hai dòng xe này đang trên đà
sụt giảm. Số lượng sản phẩm hạn chế chỉ có hai dòng xe Civic, CR-V và đang ở giai
đoạn cuối của vòng đời sản phẩm. Các hãng xe khác có rất nhiều sản phẩm cùng
phân khúc, phân hạng với ưu thế hình dáng, tính năng, chất lượng và giá cả vượt
trội hơn.
Trong điều kiện kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, Ban lãnh đạo công
ty quyết định rằng vấn đề nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm của Công ty
là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo sự duy trì và phát triển lâu dài. Vì lý do đó
tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm của Công ty Honda
Việt Nam” làm luận văn tốt nghiệp
92 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5385 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm của công ty honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
VŨ ANH TUẤN
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY HONDA VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI - 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
--------o0o--------
VŨ ANH TUẤN
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY HONDA VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS. TS. NGUYỄN THANH BÌNH
HÀ NỘI - 2011
LỜI CẢM ƠN
Trước hết tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến cô giáo PGS, TS Nguyễn
Thanh Bình – Chủ nhiệm Bộ môn Marketing quốc tế, Phó Trưởng phòng Đào tạo,
Đại học Ngoại thương Hà Nội – người đã giành nhiều thời gian, tâm huyết với kinh
nghiệm cũng như kiến thức của mình tận tình chỉ bảo, đưa ra những hướng dẫn cho
tôi trong suốt quá trình làm luận văn.
Tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo của trường Đại
học Ngoại thương Hà Nội, đặc biệt là các thầy cô thuộc khoa Sau đại học, khoa
Quản trị kinh doanh, khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế đã dạy dỗ và giúp đỡ tôi
trong suốt thời gian học chuyển đổi và học cao học tại trường vừa qua.
Tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn các cán bộ, công nhân viên Công ty Honda
Việt Nam đã chỉ bảo, chia sẻ những tài liệu, có những đóng góp quý báu để tôi có
những tư liệu phục vụ cho việc hoàn thành luận văn này.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến toàn bộ bạn bè, gia đình và người thân,
những người đã giúp đỡ, động viên tôi hoàn thành luận văn này.
Hà Nội, tháng 01 năm 2011
Vũ Anh Tuấn
i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
HVN Honda Vietnam Company Công ty Honda Việt Nam
3S Sales - Service – Spare part Bán hàng - Dịch vụ - Phụ tùng
VAMA Vietnam Automobile Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô
Manufacturers' Association Việt Nam
BMI Business Monitor International Công ty khảo sát thị trường BMI
Chỉ số khách hàng hài lòng với
SSI Sales Satisfaction Index
dịch vụ khách hàng
CBU Completely Build-up Unit Xe nhập khẩu nguyên chiếc
CKD Completely Knocked Down Xe lắp ráp trong nước
OCN Option Combination Number Gói trang thiết bị tùy chọn xe
SUV Sport Utility Vehicle Xe thể thao
MPV Multi Purpose Vehicle Xe đa dụng
Model - Transmission - Option Loại xe - Kiểu và cấp số - Trang
MTOC
- Color thiết bị tuỳ chọn – Màu sắc
MMC Minor Model Change Phát triển, thay đổi sản phẩm nhỏ
FMC Full Model Change Phát triển, thay đổi sản phẩm lớn
SCT Special Consumption Tax Thuê tiêu thụ đặc biệt
ii
Viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
CPI Consumer price index Chỉ số giá tiêu dùng
Hệ thống CNTT hỗ trợ hoạt động
DTS Dealers Total Support System
kinh doanh Ôtô đại lý
NCTT Nghiên cứu thị trường
PTSP Phát triển sản phẩm
iii
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ
STT Tên các bảng biểu Trang
1 Bảng số 1. Kết quả kinh doanh Ôtô Honda Việt Nam 38
Bảng số 2. Kết quả kinh doanh ôtô 2009, 2010 - VAMA Việt
2 46
Nam
Bảng số 3. Tình hình nhập khẩu xe Honda tại Việt Nam 2009
3 47
- 2010
STT Tên các đồ thị và hình vẽ Trang
1 Hình 1. Quy trình sáng chế sản phẩm hoàn toàn mới 29
2 Hình 2. Các loại xe được lắp ráp bởi Honda Việt Nam 37
Hình 3. Biểu đồ so sánh kết quả kinh doanh hàng tháng
3 38
Honda Civic và Toyota Altis
4 Hình 4. Phong cách thiết kế Honda Civic 53
5 Hình 5. Phong cách thiết kế Honda CR-V 54
6 Hình 6. Khu vực thị trường lựa chọn xe CR-V 58
7 Hình 7. Hệ thống thông tin Marketing 66
8 70
Hình 8. Trình tự nghiên cứu thị trường
iv
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG I. HỆ THỐNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU THỊ
TRƢỜNG VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ............................................................ 4
I.Nghiên cứu thị trƣờng trong doanh nghiệp ......................................................... 4
1.1.Khái niệm thị trường và nghiên cứu thị trường ................................................. 4
1.1.1.Thị trường .................................................................................................... 4
1.1.2.Nghiên cứu thị trường ................................................................................. 5
1.2.Vai trò của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp ................................... 6
1.3.Trình tự nghiên cứu thị trường .......................................................................... 7
1.3.1.Xác định vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 7
1.3.2.Phương pháp nghiên cứu thị trường ............................................................ 8
1.3.2.1.Thu thập thông tin thứ cấp .................................................................... 8
1.3.2.2.Thu thập nguồn thông tin sơ cấp ......................................................... 10
1.3.3.Xử lý các thông tin .................................................................................... 15
1.3.4.Giới thiệu các kết quả nghiên cứu ............................................................. 16
1.3.5.Sử dụng các kết quả nghiên cứu ................................................................ 16
II.Phát triển sản phẩm trong Doanh nghiệp ......................................................... 17
2.1.Khái niệm về sản phẩm và phát triển sản phẩm .............................................. 17
2.1.1.Sản phẩm ................................................................................................... 17
2.1.2.Phát triển sản phẩm ................................................................................... 17
2.1.3. Sự cần thiết của hoạt động phát triển sản phẩm ....................................... 18
2.2.Các chiến lược phát triển sản phẩm ................................................................. 20
2.2.1.Bắt chước sản phẩm của đối thủ................................................................ 20
v
2.2.2.Cải tiến sản phẩm sẵn có ........................................................................... 22
2.2.3.Sáng chế sản phẩm mới hoàn toàn ............................................................ 23
2.3.Mối quan hệ giữa nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm mới............. 29
CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG
VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ÔTÔ CỦA CÔNG TY HONDA VIỆT NAM 33
I.Khái quát về Công ty Honda Việt Nam .............................................................. 33
1.1.Quá trình hình thành phát triến ........................................................................ 33
1.2.Cơ cấu tổ chức, đặc điểm văn hoá kinh doanh công ty ................................... 34
1.3.Kết quả kinh doanh ôtô thời gian qua .............................................................. 36
II.Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh ôtô của Công ty
Honda Việt Nam ...................................................................................................... 39
2.1.Tình hình kinh tế nói chung ............................................................................. 39
2.2.Các chính sách của nhà nước ........................................................................... 40
2.3.Thương hiệu, sản phẩm và chính sách kinh doanh của công ty Honda Việt
Nam ........................................................................................................................ 40
III.Đánh giá thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trƣờng của Công ty Honda
Việt Nam................................................................................................................... 41
3.1.Quan niệm về nghiên cứu thị trường của Công ty Honda Việt Nam .............. 41
3.2.Thực trạng nghiên cứu thị trường của Công ty Honda Việt Nam ................... 42
3.2.1.Xác định vấn đề nghiên cứu ...................................................................... 42
3.2.2.Phương pháp nghiên cứu thị trường .......................................................... 43
3.2.2.1.Thu thập thông tin thứ cấp .................................................................. 43
3.2.2.2.Thu thập nguồn thông tin sơ cấp ......................................................... 47
3.2.3.Xử lý các thông tin .................................................................................... 49
vi
3.2.4.Giới thiệu các kết quả nghiên cứu ............................................................. 49
3.2.5.Sử dụng các kết quả nghiên cứu ................................................................ 50
IV.Đánh giá thực trạng hoạt động phát triển sản phẩm thời gian vừa qua của
Công ty Honda Việt Nam ....................................................................................... 50
4.1.Kết quả hoạt động phát triển sản phẩm của Công ty trong thời gian qua ....... 50
4.2.Hoạt động phát triển sản phẩm của Công ty thời gian qua .............................. 52
4.2.1.Bắt chước sản phẩm của đối thủ................................................................ 53
4.2.2.Cải tiến sản phẩm sẵn có ........................................................................... 55
4.2.3.Sáng chế sản phẩm mới hoàn toàn ............................................................ 56
CHƢƠNG III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ NGHIÊN CỨU THỊ
TRƢỜNG VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ÔTÔ CHO CÔNG TY HONDA
VIỆT NAM .............................................................................................................. 59
I. Xu hƣớng phát triển của thị trƣờng trong tƣơng lai và mục tiêu Doanh
nghiệp ....................................................................................................................... 59
1.1.Xu hướng phát triển của thị trường ôtô trong tương lai .................................. 59
1.2.Mục tiêu của công ty Honda Việt Nam trong thời gian sắp tới ....................... 60
II.Đề xuất giải pháp nghiên cứu thị trƣờng và phát triển sản phẩm cho Công ty
Honda Việt Nam ...................................................................................................... 60
2.1.Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu thị trường ......................... 60
2.1.1.Xác định vấn đề nghiên cứu ...................................................................... 60
2.1.2.Phương pháp nghiên cứu thị trường .......................................................... 61
2.1.2.1.Thu thập thông tin thứ cấp .................................................................. 61
2.1.2.2.Thu thập nguồn thông tin sơ cấp ......................................................... 62
2.1.3.Xử lý các thông tin .................................................................................... 63
2.1.4.Giới thiệu các kết quả nghiên cứu ............................................................. 64
vii
2.1.5.Sử dụng các kết quả nghiên cứu ................................................................ 64
2.2. Hoàn thiện hệ thống thông tin nghiên cứu thị trường..................................... 64
2.2.1.Hệ thống ghi chép nôi bộ .......................................................................... 66
2.2.2. Hệ thống tình báo Marketing ................................................................... 67
2.2.3.Hệ thống nghiên cứu Marketing ................................................................ 69
2.2.4. Hệ thống phân tích thông tin Marketing .................................................. 71
2.3.Tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên trong nghiên cứu thị trường, phân tích
thị trường ............................................................................................................... 72
2.4.Giải pháp phát triển sản phẩm dựa trên các kết quả nghiên cứu thị trường .... 74
2.2.1.Bắt chước sản phẩm của đối thủ................................................................ 74
2.2.2.Cải tiến sản phẩm sẵn có ........................................................................... 75
2.2.3.Sáng chế sản phẩm mới hoàn toàn ............................................................ 77
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 81
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của Đề tài
Công ty Honda Việt Nam (HVN) được thành lập năm 1996, bắt đầu lắp ráp,
sản xuất sản phẩm ôtô đầu tiên Honda Civic năm 2006, và tiếp theo sản phẩm ôtô
Honda CR-V vào cuối năm 2008. Riêng về sản phẩm ôtô, Honda Việt Nam đạt
được nhiều thành quả to lớn (chiếm tới 5% thị phần ôtô trong nước cùng phân khúc)
trên chỉ có hai dòng xe. Honda Civic đạt được thành tích 10,000 xe trong thời gian
ngắn nhất so với những dòng xe cùng phân khúc – Sedan C.
Mặc dù vậy, gần đây kết quả kinh doanh của hai dòng xe này đang trên đà
sụt giảm. Số lượng sản phẩm hạn chế chỉ có hai dòng xe Civic, CR-V và đang ở giai
đoạn cuối của vòng đời sản phẩm. Các hãng xe khác có rất nhiều sản phẩm cùng
phân khúc, phân hạng với ưu thế hình dáng, tính năng, chất lượng và giá cả vượt
trội hơn.
Trong điều kiện kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, Ban lãnh đạo công
ty quyết định rằng vấn đề nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm của Công ty
là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo sự duy trì và phát triển lâu dài. Vì lý do đó
tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm của Công ty Honda
Việt Nam” làm luận văn tốt nghiệp.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở hệ thống lý luận chung về nghiên cứu thị trường và phát triển sản
phẩm, luận văn phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trường và
phát triển sản phẩm ôtô của Công ty Honda Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác nghiên cứu thị trường, nhằm phát triển sản phẩm ôtô của công
ty Honda Việt Nam cho phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng trên thị trường Việt Nam.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài dự định sẽ thực hiện các nhiệm vụ
sau:
2
- Nghiên cứu chung về nghiên cứu thị trường của Doanh nghiệp. Nghiên cứu chung
về phát triển sản phẩm của Doanh nghiệp.
- Khái quát về Công ty Honda Việt Nam. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh ôtô của Công ty.
- Đánh giá thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trường và thực trạng hoạt động phát
triển sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam.
- Đánh giá xu hướng phát triển thị trường ôtô Việt Nam trong tương lai và mục tiêu
của Công ty Honda Việt Nam.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu thị trường và phát triển sản
phẩm cho Công ty trong tương lai.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động nghiên cứu thị trường và hoạt động phát triển
sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu: Công ty Honda Việt Nam có hai dòng sản phẩm ôtô và Xe
máy. Sản phẩm xe máy Honda chiếm vị trí tuyệt đối trên thị trường, sản phẩm ôtô
đang trong giai đoạn phát triển rất tốt và được đánh giá là một thị trường tiềm năng.
Honda Việt Nam đặt ra mục tiêu rất lớn để phát triển mạnh mảng kinh doanh ôtô
trong tương lại. Nên luận văn tập trung vào nghiên cứu hoạt động nghiên cứu thị
trường và phát triển sản phẩm ôtô của Công ty Honda Việt Nam.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được mục đích và các nhiệm vụ nghiên cứu, đề tài dự kiến sử
dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học sau đây: khảo sát, thố1ng kê, phân tích,
tổng hợp, dự báo, khái quát hóa, và nghiên cứu tài liệu.
6. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo và các phụ lục, nội
dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương I. Hệ thống lý luận chung về nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm
3
Chương II. Thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm ôtô
của công ty Honda Việt Nam
Chương III. Giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu thị trường và phát triển sản
phẩm ôtô cho công ty Honda Việt Nam
4
CHƢƠNG I. HỆ THỐNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU THỊ
TRƢỜNG VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
I.Nghiên cứu thị trƣờng trong doanh nghiệp
1.1.Khái niệm thị trường và nghiên cứu thị trường
1.1.1.Thị trường
Thị trường ra đời và phát triển gắn liền với sự phát triển của nền sản xuất
hàng hoá. Từ đó đến nay nền sản xuất hàng hoá đã phát triển và trải qua nhiều thế
kỉ, nên khái niệm về thị trường cũng rất phong phú và đa dạng.
Theo quan điểm của kinh tế chính trị Mác – Lênin, thị trường là lĩnh vực trao
đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế cạnh tranh với nhau để xác định giá cả và
số lượng của hàng hoá1.
Theo từ điển kinh tế học, thị trường là nơi trao đổi hàng hoá được sản xuất ra
và hình thành trong quá trình sản xuất và trao đổi hàng hoá cùng với quan hệ kinh tế
giữa người liên kết lại với nhau thông qua trao đổi hàng hoá2.
Còn theo quan điểm của David Begg, thị trường được hiểu theo nghĩa rộng
và theo nghĩa hẹp như sau3:
Theo nghĩa rộng: Thị trường là sự biểu hiện của sự thu gọn quá trình mà
thông qua đó các quyết định của các gia đình về tiêu dùng mặt hàng nào, các quyết
định của các công ty về sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào ? và các quyết định
của người công nhân về việc làm bao lâu, cho ai đều được dung hoà bằng sự điều
chỉnh của giá cả.
1 Nguyễn Văn Lịch, Nguyễn Quang Hạnh, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Học Viện Công Nghệ Bưu Chính
Viễn Thông Hà Nội, 2006
2 Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, 2006
3 David Begg, Stanley Fisher, Rudiger Dornbusch, nhóm Giảng viên khoa Kinh tế - ĐH KTQD dịch giả,
Kinh tế học, NXB Thống kê Hà Nội, 2008
5
Theo nghĩa hẹp: Thị trường là sự tập hợp các sự thoả thuận thông qua đó
người mua và người bán tiếp xúc với nhau để trao đổi hàng hoá và dịch vụ.
Theo quan điểm Marketing hiện đại, thị trường bao gồm toàn bộ những
khách hàng tiềm ẩn có cùng nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả
năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó4.
Qua các khái niệm khác nhau về thị trường ta thấy thị trường là một phạm trù
riêng có của nền sản xuất hàng hoá. Hoạt động của thị trường được thực hiện qua ba
nhân tố đó là: nhu cầu, lượng cung ứng, giá cả. Ba nhân tố này có mối quan hệ mật
thiết với nhau.
Qua thị trường chúng ta có thể xác định được mối tương quan giữa cung và
cầu của thị trường, đồng thời thị trường còn là nơi kiểm nghiệm giá trị, chất lượng
của hàng hoá và dịch vụ. Thị trường là khâu trung gian kết nối giữa người sản xuất
và người tiêu dùng.
1.1.2.Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là việc tập hợp, thu thập và phân tích dữ liệu về thị
trường, con người, kênh phân phối để cung cấp những thông tin hữu ích trong việc
đưa ra các quyết định marketing5.
Như vậy nghiên cứu thị trường là một hoạt động của con người diễn ra trong
mối quan hệ với thị trường nhằm tìm hiểu xác định các thông tin về thị trường.
Nghiên cứu thị trường là chức năng liên kết giữa người tiêu dùng, khách hàng và
công chúng với các nhà hoạt động thị trường thông qua thông tin mà những thông
tin này có thể sử dụng để nhận dạng và xác định vấn đề cũng như cơ hội Marketing,
là cơ sở cho sự cải tiến và đánh giá các hoạt động marketing. Người nghiên cứu thị
trường là người tìm kiếm các thông tin của người mua như: nhu cầu, mong muốn và
4 ì-và-mở-rộng-thị-trường-tiêu-thụ-là-nhân-tố-cơ-bản-tạo-điều-
kiện-cho-doanh-nghiệp-tồn-tại-và-phát-triển-trong-cơ-chế-thị-trường
5 Nguyễn Trung Văn, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Thu Hương, Giáo trình Marketing Quốc tế, NXB Lao động
xã hội - Hà Nội, 2008
6
các phản ứng của họ để cải tiến hoàn thiện hàng hoá và dị