Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủcông mỹnghệsẽmang lại lợi ích to lớn không chỉ
vềkinh tếmà còn vềvăn hoá, xã hội. So với những nhóm hàng khác, hàng thủcông mỹ
nghệ được coi là nhóm hàng có tỷlệthực thu sau xuất khẩu rất cao do sửdụng đến 95%
nguyên liệu trong nước sẵn có và rẻtiền. Bên cạnh đó, thúc đẩy xuất khẩu thủcông mỹ
nghệsẽtạo được công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động, đặc biệt là lao động
nông nhàn tại chỗ, góp phần ổn định kinh tếnông thôn, giảm tệnạn xã hội, duy trì và
bảo vệnền văn hoá dân tộc. Đây là những lợi ích đem lại cho toàn nền kinh tếquốc dân
và hoạt động này cũng có vai trò rất quan trọng đối với Tổng công ty Thương mại Hà
Nội.
Xuất khẩu hàng thủcông mỹnghệ được coi là hoạt động quan trọng nhất, luôn
được đưa ra trong định hướng chiến lược của Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Tổng
công ty có mối quan hệrộng, chặt chẽvà lâu đời với các cơsởsản xuất (chân hàng) tại
các tỉnh thành ởcảba miền Bắc, Trung, Nam. Do đó, hàng thủcông mỹnghệcủa Tổng
công ty Thương mại Hà Nội có chất lượng đảm bảo, khá phong phú, đa dạng vềmẫu
mã, chủng loại và kiểu dáng, tạo cho khách hàng nhiều sựlựa chọn hấp dẫn, thu hút
được nhiều sựchú ý, gây dựng được uy tín và niềm tin đối với khách hàng ởnhiều nước
trên thếgiới đặc biệt là với khách hàng Mỹ.
Mỹlà thịtrường truyền thống và luôn là một trong ba nước đứng đầu trong bảng
kim ngạch xuất khẩu sang các khu vực thịtrường của Tổng công ty từnăm 2005 đến
nay, kim ngạch xuất khẩu đều nằm trên mức 600 triệu USD (năm 2005: 1344397.85$,
năm 2006: 959619.86$, năm 2007: 1220123.95$, năm 2009: 610005.63$). Đặc biệt gần
đây thịtrường Mỹ đang có nhu cầu lớn vềhàng thủcông mỹnghệ, kim ngạch nhập
khẩu của Mỹvềmặt hàng này năm 2008 lên tới 13 tỷ$. Họ đánh giá cao vềsựtinh xảo
trong từng họa tiết hoa văn trên mỗi sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.
Do vậy, Mỹlà một thịtrường tiềm năng đối với mặt hàng thủcông mỹnghệxuất
khẩu của Tổng công ty. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu mặt hàng này của Tổng công ty
2
sang thị trường Mỹ vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chưa khai thác hết
được nhu cầu của thịtrường, còn nhiều tồn tại và hạn chếcần phải được khắc phục để
đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa vào thịtrường đầy tiềm năng này. Trong bối cảnh như
vậy, việc tìm ra những biện pháp cụthểnhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu các sản
phẩm thủcông mỹnghệcủa Tổng công ty Thương mại Hà Nội vào thịtrường Mỹlà rất
cần thiết.
Chính vì lý do trên nên tôi đã chọn đềtài: “Những biện pháp nhằm đẩy mạnh
hoạt động xuất khẩu hàng thủcông mỹnghệcủa Tổng Công ty Thương mại Hà
Nội sang thịtrường Mỹ” đểthực hiện luận văn thạc sỹcủa mình
125 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Những biện pháp nhằm đẩy mạng hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của tổng công ty thương mại Hà Nội sang thị trường Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
Tr−êng ®¹i häc ngo¹i th−¬ng
-------------------------------
NGUYÔN NGäC THóy
NH÷NG BIÖN PH¸P NH»M
§ÈY M¹NH HO¹T §éNG XUÊT KHÈU HµNG THñ
C¤NG Mü NGHÖ CñA tæng c«ng ty th−¬ng m¹i
hµ néi SANG THÞ TR¦êNG Mü
luËn v¨n th¹c sü qu¶n trÞ kinh doanh
Hµ néi – 2010
ii
Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
Tr−êng ®¹i häc ngo¹i th−¬ng
-------------------------------
NGUYÔN NGäC THóy
NH÷NG BIÖN PH¸P NH»M
§ÈY M¹NH HO¹T §éNG XUÊT KHÈU HµNG THñ
C¤NG Mü NGHÖ CñA tæng c«ng ty th−¬ng m¹i
hµ néi SANG THÞ TR¦êNG Mü
Chuyªn ngµnh: Qu¶n trÞ kinh doanh
M· sè: 60.34.05
luËn v¨n th¹c sü qu¶n trÞ kinh doanh
ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
PGS.TS NguyÔn H÷u Kh¶i
Hµ néi – 2010
iii
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên
cứu của luận văn là trung thực, không sao chép của bất kỳ ai. Các số liệu trong luận văn
có nguồn gốc cụ thể, rõ ràng.
Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2010
Học viên
Nguyễn Ngọc Thúy
ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc tới các giảng viên, các nhà
khoa học đã trang bị cho tác giả những kiến thức quý báu trong quá trình đào tạo tại
trường Đại học Ngoại thương.
Đặc biệt, tác giả xin được chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Hữu Khải, người
đã giúp đỡ tác giả rất tận tâm trong quá trình thực hiện luận văn này.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn các bác, các chú, các anh chị công tác tại
Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã tận tình giúp đỡ, chỉ dẫn, cung cấp tài liệu để giúp
tác giả hoàn thành luận văn này.
Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn của mình đến gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp
đã ủng hộ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất để tác giả có thể tập trung hoàn thành
luận văn này.
Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2010
Học viên
Nguyễn Ngọc Thúy
iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
AIPA Luật Ưu đãi Thương mại Andean
CBI Sáng kiến vùng lòng chảo Caribe
CIA Cục tình báo Liên Bang Hoa Kỳ
Cont Container
CPSIA Cải tiến an toàn sản phẩm tiêu dùng
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
GSP Generalized system of reference
Hệ thống ưu đãi phổ cập
GTGT Giá trị gia tăng
HAPRO
TCTTMHN
Tổng công ty Thương mại Hà Nội
HTS Biểu Thuế quan hài hoà của Hợp chủng quốc Hoa kỳ
LACEY Luật của Mỹ về vấn đề chặt phá rừng
MFN Quy chế tối huệ quốc
NAFTA Hiệp định tự do Thương mại Bắc Mỹ
PR Public Relations - Quan hệ công chúng
TPP Thái Bình Dương
UBND Ủy ban nhân dân
USD, $ US Dollar – Đôla Mỹ
VND Việt Nam đồng
WTO Tổ chức Thương mại Thế giới
iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU
BẢNG TIÊU ĐỀ TRANG
1.1 Thu nhập đầu người của các nước lớn trên thế giới năm
2008
7
2.1 Tỉ trọng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hapro giai
đoạn 2006-2009
33
2.2
Tốc độ tăng trưởng hàng thủ công mỹ nghệ của Hapro giai
đoạn 2006-2009 33
2.3
Các thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng
công ty Thương mại Hà Nội 37
2.4
Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng
công ty vào thị trường Mỹ giai đoạn 2005-2009
43
v
DANH MỤC HÌNH ĐỒ THỊ
ĐỒ
THỊ TIÊU ĐỀ TRANG
1.1 Thâm hụt Thương mại năm 2006
8
2.1 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hapro 34
2.2
Kim ngạch xuất khẩu hàng mây tre lá đan của Tổng
công ty vào thị trường Mỹ giai đoạn 2005-2009 45
2.3
Kim ngạch xuât khẩu hàng gỗ mỹ nghệ của Tổng công
ty vào thị trường Mỹ giai đoạn 2005-2009
46
2.4
Kim ngạch xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ của Tổng
công ty vào thị trường Mỹ giai đoạn 2005-2009 47
vi
MỤC LỤC
Trang phụ bìa Trang
Lời cam đoan .................................................................................................... i
Lời cảm ơn ........................................................................................................ ii
Danh mục ký hiệu và các chữ viết tắt ................................................................ iii
Danh mục bảng biểu .......................................................................................... iv
Danh mục hình, đồ thị ....................................................................................... v
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1
2. Tình hình nghiên cứu .................................................................................. 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 3
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 3
7. Kết cấu luận văn .......................................................................................... 4
CHƯƠNG I – TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG MỸ VÀ NHỮNG YÊU CẦU
NHẬP KHẨU ĐỐI VỚI HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ................................. 5
1.1. Thị trường và người tiêu dùng Mỹ với hàng thủ công mỹ nghệ ............ 5
1.1.1. Đặc điểm của thị trường Mỹ ............................................................... 5
1.1.1.1. Đặc điểm cơ cấu dân cư ............................................................. 6
1.1.1.2. Thu nhập và chi tiêu ................................................................... 7
1.1.1.3. Nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ đối với hàng thủ công
mỹ nghệ ............................................................................................. 9
1.1.2. Đặc điểm hệ thống phân phối ............................................................. 12
1.1.2.1. Hệ thống bán lẻ .......................................................................... 13
1.1.2.2. Hệ thống bán buôn ..................................................................... 14
1.2. Một số quy định trong chính sách nhập khẩu của Mỹ đối với hàng thủ công
mỹ nghệ …………………. .......................................................................... 16
vii
1.2.1. Chính sách thuế quan ......................................................................... 17
1.2.2. Chính sách phi thuế quan ................................................................... 19
1.3. Kinh nghiệm xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Mỹ của
một số nước ................................................................................................ 22
1.3.1. Trung Quốc – Kinh nghiệm xuất khẩu thông qua các hội chợ quốc tế hàng
trang trí nội thất ...................................................................................... 22
1.3.2. Singapore – Phong cách bán hàng chuyên nghiệp .............................. 24
1.3.3. Thái Lan – Thúc đẩy xuất khẩu hàng gốm mỹ nghệ thông qua đẩy mạnh,
phát triển dịch vụ du lịch – Ngành công nghiệp mũi nhọn ...................... 25
1.4. Bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động xuất khẩu thủ công mỹ
nghệ vào thị trường Mỹ ............................................................................. 26
CHƯƠNG II – THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ
CỦA TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ TỪ
NĂM 2005 ĐẾN NAY ........................................................................................... 29
2.1. Giới thiệu về Tổng Công ty Thương mại Hà Nội .................................... 29
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 29
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ...................................................................... 29
2.1.3. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh ............................................................. 30
2.1.4. Các đơn vị, chi nhánh thực hiện xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ............ 31
2.2. Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chung của Tổng Công ty
Thương mại Hà Nội từ năm 2005 đến nay ................................................ 32
2.2.1. Quy mô và tốc độ ............................................................................... 32
2.2.2. Cơ cấu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu ............................. 34
2.2.3. Thị trường xuất khẩu .......................................................................... 36
2.3. Thực trạng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của Tổng Công ty Thương mại Hà
Nội sang Mỹ từ năm 2005 đến nay ............................................................ 39
2.3.1. Thực trạng công tác xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hapro vào thị
trường Mỹ từ năm 2005 đến nay ............................................................. 39
viii
2.3.2. Xuất khẩu các mặt hàng mây tre lá đan, đồ gỗ, gốm sứ ...................... 45
2.3.2.1. Mây tre lá đan ........................................................................... 45
2.3.2.2. Đồ gỗ mỹ nghệ ........................................................................... 46
2.3.2.3. Gốm sứ mỹ nghệ ........................................................................ 47
2.4. Đánh giá chung kết quả, hạn chế và nguyên nhân .................................. 48
2.4.1. Những kết quả đạt được ..................................................................... 48
2.4.2. Những khó khăn, hạn chế ................................................................... 51
2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại .......................................................... 62
CHƯƠNG III – ĐỊNH HƯỚNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT
KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI
HÀ NỘI VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ ...................................................................... 69
3.1. Dự báo nhu cầu của thị trường thủ công mỹ nghệ Mỹ đến năm 2015 ... 69
3.2. Định hướng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Mỹ của
Tổng Công ty Thương mại Hà Nội trong giai đoạn từ năm 2010 – 2015 ... 71
3.2.1. Những thuận lợi và khó khăn của Hapro trong giai đoạn mới ............. 71
3.2.1.1. Những thuận lợi ......................................................................... 71
3.2.1.2. Những khó khăn ......................................................................... 73
3.2.2. Mục tiêu và định hướng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ................ 75
3.3. Những biện pháp của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội ...................... 77
3.3.1. Biện pháp tạo nguồn và quản lý hàng xuất khẩu ................................. 77
3.3.1.1. Tổ chức tốt công tác tạo nguồn và thu mua hàng đạt tiêu chuẩn để
xuất khẩu sang thị trường Mỹ từ các cơ sở sản xuất trong nước ........ 77
3.3.1.2. Quản lý và bảo đảm chất lượng các mặt hàng xuất khẩu trong quá
trình vận chuyển và sử dụng .............................................................. 80
3.3.1.3. Chú trọng vào công tác thiết kế mẫu mã sản phẩm .................... 81
3.3.1.4. Tìm kiếm và mở rộng mặt hàng thủ công mới phù hợp với năng lực
khai thác thị trường của Hapro..............................................................83
3.3.1.5. Đầu tư công nghệ vào quá trình sản xuất hàng thủ côngmỹ nghệ 83
ix
3.3.2. Biện pháp tăng cường quản lý và sử dụng vốn kinh doanh ................. 84
3.3.2.1. Khả năng cung ứng vốn, quản lý đồng vốn để tránh thất thoát ... 84
3.3.2.2. Phân bổ ngân sách của Hapro nhiều hơn cho công tác phát triển thị
trường ............................................................................................... 85
3.3.3. Biện pháp quản lý và phát triển nguồn nhân lực ................................. 86
3.3.3.1. Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý .......................................... 86
3.3.3.2. Chú trọng vào công tác đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ có
năng lực, hiểu biết về nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ ............................... 86
3.3.3.3. Xây dựng tốt văn hóa doanh nghiệp ........................................... 87
3.3.4. Biện pháp phát triển thị trường Mỹ .................................................... 88
3.3.4.1. Phân loại mặt hàng thủ công mỹ nghệ theo cách hiểu và cách gọi của
người Mỹ ........................................................................................... 88
3.3.4.2. Chủ động thường xuyên hỏi thăm khách hàng cũ và chào hàng cho
các khách hàng cũ và mới ................................................................. 89
3.3.4.3. Biện pháp quản lý hồ sơ của khách hàng ................................... 90
3.3.4.4. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường ............................... 91
3.3.4.5. Đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường thông qua xúc tiến
Thương mại tại thị trường Mỹ ........................................................... 93
3.3.5. Tập trung tới công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng thủ công mỹ
nghệ của Hapro ...................................................................................... 94
3.3.6. Phát triển công nghệ thông tin ............................................................ 95
3.4. Một số kiến nghị ....................................................................................... 96
3.4.1. Với Nhà nước ..................................................................................... 97
3.4.1.1. Có chính sách khuyến khích phát triển hàng thủ công mỹ nghệ theo
đúng vùng miền ................................................................................. 97
3.4.1.2. Hỗ trợ vốn đối để kinh doanh hàng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sang
thị trường Mỹ .................................................................................... 97
3.4.1.3. Hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ về chi
x
phí xúc tiến, vận chuyển .................................................................... 97
3.4.1.4. Tăng cường công tác xúc tiến Thương mại ................................. 98
3.4.2. Với Thành phố ................................................................................... 99
3.4.2.1. Tổ chức tốt công tác hội chợ Quốc tế EXPO thu hút nhiều khách
hàng nước ngoài ............................................................................... 99
3.4.2.2. Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn hoặc dài
hạn liên quan tới hoạt động xuất khẩu thủ công ................................ 100
3.4.2.3. Tổ chức các chương trình khảo sát, giao lưu với các thành phố,
doanh nghiệp của các nước xuất khẩu thủ công mỹ nghệ lớn ............. 100
3.4.3. Với các ngành liên quan và hiệp hội thủ công mỹ nghệ ...................... 101
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 102
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................... 104
PHỤ LỤC 1
PHỤ LỤC 2
xi
1
MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của đề tài
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ
về kinh tế mà còn về văn hoá, xã hội. So với những nhóm hàng khác, hàng thủ công mỹ
nghệ được coi là nhóm hàng có tỷ lệ thực thu sau xuất khẩu rất cao do sử dụng đến 95%
nguyên liệu trong nước sẵn có và rẻ tiền. Bên cạnh đó, thúc đẩy xuất khẩu thủ công mỹ
nghệ sẽ tạo được công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động, đặc biệt là lao động
nông nhàn tại chỗ, góp phần ổn định kinh tế nông thôn, giảm tệ nạn xã hội, duy trì và
bảo vệ nền văn hoá dân tộc. Đây là những lợi ích đem lại cho toàn nền kinh tế quốc dân
và hoạt động này cũng có vai trò rất quan trọng đối với Tổng công ty Thương mại Hà
Nội.
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ được coi là hoạt động quan trọng nhất, luôn
được đưa ra trong định hướng chiến lược của Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Tổng
công ty có mối quan hệ rộng, chặt chẽ và lâu đời với các cơ sở sản xuất (chân hàng) tại
các tỉnh thành ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Do đó, hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng
công ty Thương mại Hà Nội có chất lượng đảm bảo, khá phong phú, đa dạng về mẫu
mã, chủng loại và kiểu dáng, tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hấp dẫn, thu hút
được nhiều sự chú ý, gây dựng được uy tín và niềm tin đối với khách hàng ở nhiều nước
trên thế giới đặc biệt là với khách hàng Mỹ.
Mỹ là thị trường truyền thống và luôn là một trong ba nước đứng đầu trong bảng
kim ngạch xuất khẩu sang các khu vực thị trường của Tổng công ty từ năm 2005 đến
nay, kim ngạch xuất khẩu đều nằm trên mức 600 triệu USD (năm 2005: 1344397.85$,
năm 2006: 959619.86$, năm 2007: 1220123.95$, năm 2009: 610005.63$). Đặc biệt gần
đây thị trường Mỹ đang có nhu cầu lớn về hàng thủ công mỹ nghệ, kim ngạch nhập
khẩu của Mỹ về mặt hàng này năm 2008 lên tới 13 tỷ $. Họ đánh giá cao về sự tinh xảo
trong từng họa tiết hoa văn trên mỗi sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.
Do vậy, Mỹ là một thị trường tiềm năng đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất
khẩu của Tổng công ty. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu mặt hàng này của Tổng công ty
2
sang thị trường Mỹ vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chưa khai thác hết
được nhu cầu của thị trường, còn nhiều tồn tại và hạn chế cần phải được khắc phục để
đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa vào thị trường đầy tiềm năng này. Trong bối cảnh như
vậy, việc tìm ra những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu các sản
phẩm thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội vào thị trường Mỹ là rất
cần thiết.
Chính vì lý do trên nên tôi đã chọn đề tài: “Những biện pháp nhằm đẩy mạnh
hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng Công ty Thương mại Hà
Nội sang thị trường Mỹ” để thực hiện luận văn thạc sỹ của mình.
2.Tình hình nghiên cứu
Đã có rất nhiều đề tài luận văn thạc sỹ và khoa học đã đề cập tới hoạt động xuất
khẩu thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường thế giới cũng như thị trường Mỹ
như:
- Ngô Xuân Bình (2005), “Hiệp định Thương mại Việt Mỹ và các giải pháp thúc
đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ”; luận văn tiến sỹ trường Đại học
Thương mại
- Vũ Minh Hiền (2007), “Chiến lược phát triển ngành gỗ xuất khẩu tại Việt nam
sang thị trường Mỹ đến năm 2015”; luận văn thạc sỹ trường Kinh tế Quốc dân
- Phạm Công Thành (2008), “Xuất khẩu gốm mỹ nghệ của Việt Nam vào thị
trường Nhật Bản, thực trạng và các giải pháp”, luận văn khoa học
- Phạm Ngọc Huân (2006), “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng
thủ công mỹ nghệ của Tổng Công ty xuất nhập khẩu Tocontap Hà Nội”, luận văn thạc
sỹ trường Kinh tế Quốc dân
Tuy nhiên việc nghiên cứu các biện pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng
thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội sang thị trường Mỹ là một đề
tài độc lập và rất cần thiết, nhất là Tổng công ty đang tích cực đẩy mạnh hoạt động xuất
khẩu trong bối cảnh Đảng và Nhà nước ta cũng đang có nhiều chủ trương khuyến khích
xuất khẩu.
3
3. Mục đích nghiên cứu
Đề tài sẽ nghiên cứu những yêu cầu nhập khẩu của thị trường Mỹ đối với mặt
hàng thủ công mỹ nghệ, và phân tích thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của
Tổng công ty thương mại Hà Nội vào thị trường này trong thời gian qua. Trên cơ sở đó,
đề ra các biện pháp nâng cao hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang
thị trường Mỹ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện mục đích nghiên cứu, đề tài tự xác định cho mình những nhiệm vụ
sau đây:
o Nghiên cứu tổng quan về thị trường Mỹ và những quy định của thị trường
Mỹ đối với nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
o Kinh nghiệm về xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của một số nước trên
thế giới
o Tìm hiểu thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty
Thương mại Hà Nội vào thị trường Mỹ từ năm 2005 đến nay
o Định hướng và dự báo nhu cầu hàng thủ công của nghệ của thị trường Mỹ
đến năm 2015
o Đề xuất các biện pháp