Luận văn Những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI. Thị trường nông sản thế giới trong đó có cà phê đã và đang phát triển mạnh mẽ. Mặc dù buôn bán các mặt hàng trên có tính chất phức tạp, đầy rủi ro và bị động bởi nhiều yếu tố khách quan, song trên thực tế nó vẫn mang lại nguồn ngoại tệ và nhiều lợi ích cần thiết khác cho các nhà xuất khẩu. Do đó nó vẫn là động lực kích thích các nước có khả năng và tiềm năng xuất khẩu cà phê tích cực tìm kiếm thị trường và các giải pháp thích hợp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu một cách có hiệu quả nhất. Trong những năm vừa qua, ngành cà phê Việt Nam phát triển khá mạnh, đã trở thành một nước có quy mô xuất khẩu cà phê thứ nhì thế giới sau Brazil. Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản, đem lại kim ngạch xuất khẩu cao cho đất nước sau mặt hàng gạo và đã đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Kim ngạch xuất khẩu gạo và cà phê thường chiếm trên 50% (có những năm chiếm 70%) tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của VN. Mặc dù xuất khẩu của cà phê Việt Nam đã đạt được những thành quả to lớn, song cho đến nay vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu, khả năng và tiềm năng của đất nước. Quá trình phát triển còn mang tính tự phát, chủ yếu nghiêng về lượng, mà ít chú trọng về chất và đặc biệt là việc thâm nhập thị trường còn thụ động. Một trong những nguyên nhân quan trọng tác động trực tiếp đến tình hình trên là do chưa có sự đầu tư nghiên cứu chiều sâu về các thị trường nhập khẩu cà phê trên thế giới để có sự chuẩn bị đầy đủ đồng bộ từ khâu quy hoạch, sản xuất, thu hoạch, chế biến và xuất khẩu nhằm thúc đẩy và nâng cao khả năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn : “Những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới” làm đề tài Luận văn thạc sỹ kinh tế nhằm góp một phần tri thức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp phát triển kinh tế chung của đất nước. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI . 2.1. Mục tiêu chung. - Đề tài tập trung giải quyết một số vần đề lý luận cơ bản có liên quan đến hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu cà phê nói riêng của Việt Nam trong giai đoạn 2000 – 2010. Phân tích thực trạng sản xuất, xuất khẩu cà phê của nước ta hiện nay. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh xuất khẩu cà phê Việt nam trên thị trường thế giới. 2.2. Mục tiêu cụ thể. - Đánh giá thực trạng xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian qua - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong thời gian tới. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. - Xuất phát từ mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu là các hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1. Phạm vi về nội dung Phạm vi nghiên cứu là các vấn đề có liên quan đến việc kinh doanh xuất khẩu cà phê.Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong thời gian tới. 3.2.2. Phạm vi về không gian Nghiên cứu, đánh giá các tiềm năng, tình hình các hoạt động của việc kinh doanh, xuất khẩu cà phê. Đi sâu về thực trạng sản xuất, những cơ chế chính sách của chính phủ nhằm thúc đẩy cạnh tranh xuất khẩu cà phê của Việt nam trên thị trường thế giới. 3.2.3. Phạm vi về thời gian Đề tài nghiên cứu tình hình xuất khẩu cà phê của việt nam trong những năm 2002 – 2006. Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh xuất khẩu cà phê của Việt nam trên thị trường thế giới trong những năm tới. 4. Ý NGHĨA KHOA HỌC CỦA LUẬN VĂN. Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng, có ý nghĩa đối với nền kinh tế nước ta. vì vậy trong thời gian qua đã có một số công trình nghiên cứu và mặt hàng này. Tuy nhiên dưới giác độ tập trung nghiên cứu đánh giá tiềm năng của mặt hàng nông sản có lợi thế xuất khẩu là cà phê, từ đó đưa ra một số giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự cạnh tranh và hoạt động xuất khẩu cà phê trên thị trường thế giới trong thời gian tới là vấn đề cần tiếp tục được nghiên cứu. 5. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN. Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo bao gồm 3 chương : ChươngI: Tầm quan trọng của xuất khẩu nói chung và cà phê nói riêng trong sự nghiệp Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước ở Việt Nam ChươngII: Đánh giá tiềm năng và thực trạng xuất khẩu cà phê Việt nam trong thờigianqua Chương III: Những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới

doc143 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2107 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan