1.1. SỰCẦN THIẾT CỦA ĐỀTÀI
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơchếthịtrường, đểtồn tại
và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi. Để đạt được kết
quảcao nhất trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định
phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sửdụng các điều kiện sẵn có về
nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố
ảnh hưởng, mức độvà xu hướng tác động của từng nhân tố ảnh hưởng đến kết
quảkinh doanh. Điều này chỉthực hiện được trên cơsởcủa phân tích kinh
doanh.
Ngày nay phân tích hoạt động kinh doanh là việc làm không thểthiếu đối
với các nhà quản trịdoanh nghiệp. Phải thường xuyên kiểm tra hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tìm ra mặt mạnh đểphát huy và mặt yếu để
khắc phục. Phải tìm hiểu, phân tích thông tin thịtrường đểcó định hướng phát
triển trong tương lai. Qua phân tích hoạt động kinh doanh giúp các nhà quản trị
hiểu rõ vềchính doanh nghiệp mình và có sựhiểu biết về đối thủcạnh tranh của
mình. Từ đó, nhà quản trị đưa ra quyết định nên sản xuất sản phNm gì? Sản xuất
cho ai? Và khi nào sản xuất?. Đấy là sựlựa chọn mang tính chất quyết định sự
tồn vong của doanh nghiệp.
Mặt khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các nhà doanh nghiệp tìm ra
các biện pháp sát thực đểtăng cường các hoạt động kinh tếvà quản lý doanh
nghiệp, nhằm huy động mọi khảnăng vềtiền vốn, lao động, đất đai vào quá
trình sản xuất kinh doanh, nâng cao kết quảkinh doanh của doanh nghiệp. Tài
liệu của phân tích kinh doanh còn là những căn cứquan trọng, phục vụcho việc
dự đoán, dựbáo xu thếphát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó vấn đềphân tích hiệu quảhoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
trởnên cần thiết và đóng vai trò quan trọng hơn bao giờhết, đặc biệt là trong bối
cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưhiện nay cùng với chính sách
mởcửa chủ động hội nhập nền kinh tếthếgiới của nước ta thời gian qua.
Nhận rõ được tầm quan trọng của vấn đề, sau thời gian tìm hiểu hoạt động
sản xuất kinh doanh của Công ty, em đã chọn đềtài “Phân tích hiệu quảhoạt
động kinh doanh tại Công ty cổphần cơkhí Cửu Long – Vĩnh Long” làm đềtài
tốt nghiệp ra trường.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Phân tích hiệu quảhoạt động kinh doanh tại Công ty Cổphần Cơkhí Cửu
Long – Vĩnh Long qua 3 năm, đểtừ đó đánh giá tình hình hoạt động của công ty,
trên cơsở đó tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quảhoạt động kinh doanh của công
ty trong thời gian tới.
1.2.2. Mục tiêu cụthể
- Phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận công ty qua 3 năm.
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu, chi phí và lợi nhuận.
- Phân tích các biến động ảnh hưởng đến hiệu quảhoạt động kinh doanh.
- Nêu lên một sốgiải pháp nhằm nâng cao hiệu quảkinh doanh.
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1. Không gian
Luận văn được thực hiện tại Công ty Cổphần cơkhí Cửu Long – Vĩnh Long
1.3.2. Thời gian
Đềtài này được thực hiện tại công ty cổphần cơkhí Cửu Long – Vĩnh Long.
Sốliệu sửdụng đểphân tích là sốliệu được thu thập qua 3 năm 2006 đến
2008.
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu
Do thời gian thực tập có hạn, kiến thức và kinh nghiệm chưa nhiều nên đề
tài chỉtập trung phân tích hiệu quảhoạt động kinh doanh tại công ty Cổphần cơ
khí Cửu Long – Vĩnh Long, thông qua việc phân tích doanh thu, chi phí, lợi
nhuận và các chỉsốtài chính.
83 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2148 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần cơ khí Cửu Long - Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
1 SVTH: Kiều Thị Tiền
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRN KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ
CỬU LONG - VĨNH LONG
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
Ths. NGUYỄN THN LƯƠNG KIỀU THN TIỀN
Mã số SV: 4053651
Lớp: Kế toán Tổng Hợp K31
Cần Thơ - 2009
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
2 SVTH: Kiều Thị Tiền
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu
thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất
kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày …tháng … năm 2009
Sinh viên thực hiện
KIỀU THN TIỀN
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
3 SVTH: Kiều Thị Tiền
LỜI CẢM TẠ
Trong thời gian học tập tại trường Đại học Cần Thơ nhờ được sự động
viên, giúp đở của bạn bè và gia đình cùng với sự chỉ dạy tận tình của Quý Thầy,
Cô Trường Đại học Cần Thơ, đặc biệt là quý Thầy, Cô thuộc Khoa Kinh Tế -
Quản Trị Kinh Doanh tôi mới đạt được kết quả như ngày hôm nay. Nhờ có sự
giảng dạy và giúp đở nhiệt tình đó đã giúp tôi vượt qua những khó khăn trong
cuộc sống, học tập cũng như trong quá trình làm luận văn tốt nghiệp. Nhờ có sự
giới thiệu của Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh và sự đồng ý của Ban Lãnh
Đạo Công ty cổ phần cơ khí Cửu Long tỉnh Vĩnh Long đã tạo điều kiện cho tôi
được thực tập tại công ty, là dịp để tôi học hỏi, tiếp xúc thực tế và tự kiểm tra lại
kiến thức đã học. Được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các Thầy Cô, Cô Chú
và các Anh Chị trong cơ quan thực tập đã giúp tôi thực tập tốt và hoàn thành bài
luận văn tốt nghiệp của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô đã tận tình giúp đỡ và giảng dạy,
truyền đạt những kiến thức quý báo cho tôi và tất cảc bạn sinh viên khác trong
suốt thời gian qua, đặc biệt là Cô Nguyễn Thị Lương người đã tận tình hướng
dẫn tôi trong suốt quá trình làm bài luận văn này. Tôi xin gửi lời cám ơn đến gia
đình và các bạn tôi đã động viên và giúp đỡ. Tôi xin cảm ơn Ban Lãnh Đạo Công
ty và các Cô Chú, Anh Chị đã tận tình giúp đỡ tôi trong thời gian thực tập tại
Công ty
Sau cùng tôi xin chúc gia đình, Thầy Cô, các bạn và các Cô, Chú,Anh,
Chị trong Công ty được dồi dào sức khỏe. Chúc Công ty đạt nhiều thành công
trong hoạt động kinh doanh!
Ngày … tháng … năm 2009
Sinh viên thực hiện
Kiểu Thị Tiền
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
4 SVTH: Kiều Thị Tiền
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Họ và tên người hướng dẫn: ..........................................................................................
Học vị: ...........................................................................................................................
Chuyên ngành: ...............................................................................................................
Cơ quan công tác: ..........................................................................................................
Tên học viên: .................................................................................................................
Mã số sinh viên: .............................................................................................................
Chuyên ngành: ...............................................................................................................
Tên đề tài: ......................................................................................................................
.......................................................................................................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
2. Về hình thức
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, …)
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa)
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Cần thơ, ngày …. tháng …. năm 2009
Người nhận xét
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
5 SVTH: Kiều Thị Tiền
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .................................................................................. 1
1.1.ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1
1.2.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2
1.2.1.Mục tiêu chung ...................................................................................... 2
1.2.2.Mục tiêu cụ thể .............................................................................................. 2
1.3.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
1.3.1.Về không gian ................................................................................................ 2
1.3.2.Về thời gian .................................................................................................... 2
1.3.3.Về đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 2
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CƯU
................................................................................................................................. 3
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .......................................................................... 3
2.1.1. Khái niệm, ý nghĩa, nội dung và nhiệm vụ của phân tích hiệu quả hoạt
động kinh doan
2.1.1.1. Khái niệm ..................................................................................... 3
2.1.1.2. Ý nghĩa ......................................................................................... 3
2.1.1.3. Nội dung ....................................................................................... 4
2.1.1.4. Nhiệm vụ ...................................................................................... 4
2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh .................... 5
2.1.2.1. Các chính sách nhà nước .............................................................. 5
2.1.2.2. Nhân tố kỹ thuật công nghệ ........................................................... 5
2.1.2.3. Nhân tố đầu ra đầu vào .................................................................. 5
2.1.2.4. Lao động và sử dụng lao động ...................................................... 5
2.1.2.5. Nhân tố khách hàng ....................................................................... 5
2.1.3. Đối tượng sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ............ 6
2.1.3.1. Tình hình doanh thu ....................................................................... 6
2.1.3.2. Phân tích cơ cấu chi phí ................................................................. 7
2.1.3.3. Phân tích tình hình lợi nhuận ........................................................ 9
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
6 SVTH: Kiều Thị Tiền
2.1.3.4. Các chỉ tiêu dùng trong phân tích kinh doanh ...................................... 13
2.1.3.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả phân tích ...................................... 14
2.1.4 .Phân tích các chỉ tiêu tài chính ............................................................ 15
2.1.4.1. Phân tích chỉ tiêu sinh lời ............................................................ 15
2.1.4.2. Phân tích chỉ tiêu sinh lời ........................................................... 16
2.1.4.3. Phân tích chỉ tiêu sinh lời ............................................................ 17
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 18
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................... 18
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ............................................................. 18
2.2.2.1. Phương pháp so sánh ................................................................... 18
2.2.2.2. Phương pháp thay thế liên hoàn .................................................. 20
CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CỬU LONG
– VĨNH LONG .................................................................................................... 22
3.1. LNCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ................. 22
3.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY ........................................................ 23
3.4.1.1. Đại hội đồng cổ đông ........................................................................ 23
3.4.1.2. Hội đồng quản trị .............................................................................. 24
3.4.1.3. Ban giám đốc..................................................................................... 24
3.4.1.4. Ban kiểm soát .................................................................................... 24
3.4.1.5. Các phòng ban ................................................................................... 24
3.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM
(2006 - 2008) ...................................................................................................... 25
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CỬU LONG –VĨNH LONG .............. 27
4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU ................................................... 27
4.1.1. Tình hình tổng doanh thu của công ty qua 3 năm (2006- 2008 ) ......... 30
4.1.1.1. Biến động doanh thu theo mặt hàng bánh sắt các loại ................ 33
4.1.1.2. Biến động thu theo mặt hàng bồn nhiên liệu ............................... 34
4.1.1.3. Biến động thu theo mặt hàng chảo sấy ........................................ 35
4.1.1.4. Biến động thu theo mặt hàng máy nghiền ................................... 36
4.1.1.4. Biến động thu theo mặt hàng khác .............................................. 37
4.1.2. Phân tích doanh thu theo phương thức bán qua 3 năm (2006-2008) ... 38
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
7 SVTH: Kiều Thị Tiền
4.1.2.1. Bán lẻ ........................................................................................... 40
4.1.2.2. Bán theo đơn đặt hàng ................................................................. 41
4.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ ............................................................ 42
4.2.1. Phân tích tình hình chi phí của công ty qua 3 năm ( 2006- 2008) ....... 42
4.2.2. Phân tích giá vốn hàng bán theo cơ cấu mặt hàng. .............................. 46
4.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN .................................................... 49
4.3.1. Phân tích tình hình thực hiện lợi nhuận qua 3 năm.............................. 47
4.3.1.1. Lợi nhuận từ HĐSXKD .............................................................. 51
4.3.1.2. Lợi nhuận từ HĐTC..................................................................... 52
4.3.1.3. Lợi nhuận khác ........................................................................... 53
4.3.2. Nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ........................................................ 55
4.4. PHÂN TÍCH CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH .................................................................................................... 59
4.4.1.Phân tích khả năng thanh toán của công ty ........................................... 59
4.4.2.Phân tích hiệu quả hoạt động của công ty ............................................. 60
4.4.3.Phân tích khả năng sinh lời của công ty ................................................ 62
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA CÔNG TY ....................................................................... 65
5.1. THUẬN LỢI ................................................................................................. 65
5.2. KHÓ KHĂN ................................................................................................. 65
5.3. BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HĐKD CỦA CÔNG TY .............. 66
5.3.1. Biện pháp trích giảm chi phí ................................................................ 66
5.3.2. Duy trì lượng hàng tồn kho hợp lý ....................................................... 67
5.3.3. Giảm khoản phải thu ............................................................................ 68
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHN .................................................... 69
6.1. KẾT LUẬN .................................................................................................. 69
6.2. KIẾNGHN ...................................................................................................... 70
6.2.1. Đối với công ty ..................................................................................... 70
6.2.2. Đối với nhà nước .................................................................................. 71
6.2.3. Đối với cán bộ công nhân viên ............................................................ 71
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
8 SVTH: Kiều Thị Tiền
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 1: Tình hình hoạt động kinh doanh qua 3 năm của công ty ...................... 25
Bảng 2: Tình hình tổng doanh thu của công ty qua 3 năm (2006-2008) ............ 27
Bảng 3: Doanh thu theo cơ cấu mặt hàng qua 3 năm (2006-2008) ..................... 31
Bảng 4: Doanh thu theo phương thức bán của công ty qua 3 năm (2006-2008) . 39
Bảng 5: Tình hình tổng chi phí của công ty qua 3 năm (2006-2008) .................. 44
Bảng 6: Giá vốn hàng bán theo cơ cấu mặt hàng qua 3 năm (2006-2008) ......... 48
.................................................................................................................................
Bảng 7: Tình hình lợi nhuận của công ty qua 3 năm (2006-2008) ...................... 50
Bảng 8: Tổng hợp tất cả các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty qua 3 năm
(2006-2008).. ....................................................................................................... 56
.................................................................................................................................
Bảng 9: Phân tích khả năng thanh toán của công ty ........................................... 59
Bảng 10: Phân tích hiệu quả hoạt động của công ty ........................................... 60
Bảng 11: Phân tích khả năng sinh lời của công ty ............................................... 62
.................................................................................................................................
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
9 SVTH: Kiều Thị Tiền
DANH MỤC H ÌNH
Sơ đồ 1: Các loại chi phí của doanh nghiệp .......................................................... 7
Sơ đồ 2: Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần cơ khí Cửu Long- Vĩnh Long ..... 23
Biểu đồ 1: Biến động tổng doanh thu năm 2006 ................................................. 28
Biểu đồ 2: Biến động tổng doanh thu năm 2007 ................................................. 29
Biểu đồ 3: Biến động tổng doanh thu năm 2008 ................................................. 29
Biểu đồ 4: Biến động doanh thu theo mặt hàng bánh sắt các loại ...................... 33
Biểu đồ 5: Biến động doanh thu theo mặt hàng bồn nhiên liệu ......................... 34
Biểu đồ 6: Biến động doanh thu theo mặt hàng chảo sấy .................................. 35
Biểu đồ 7: Biến động doanh thu theo mặt hàng máy nghiền .............................. 36
Biểu đồ 8: Biến động doanh thu theo mặt hàng khác ......................................... 38
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
10 SVTH: Kiều Thị Tiền
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮC
LN: Lợi nhuận
LNHĐKD: Lợi nhuận hoạt động kinh doanh
LN KHÁC: Lợi nhuận khác
BH: Bán hàng
CCDV: Cung cấp dịch vụ
DT: Doanh thu
DN: Doanh nghiệp
HĐTC: Hoạt động tài chính
CPQLDN: Chi phí quản lý doanh nghiệp
CPBH: Chi phí bán hàng
HĐKD: Hoạt động kinh doanh
HĐH: Hiện đại hóa
CNH: Công nghiệp hóa
HTK: Hàng tồn kho
TSLĐ: Tài sản lưu động
TSCĐ: Tài sản cố định
PTNT: Phát triển nông thôn
ĐBSCL: Đồng bằng song Cửu Long
www.kinhtehoc.net
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Lương Luận Văn Tốt Nghiệp
11 SVTH: Kiều Thị Tiền
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại
và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi. Để đạt được kết
quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định
phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về
nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố
ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố ảnh hưởng đến kết
quả kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện được trên cơ sở của phân tích kinh
doanh.
Ngày nay phân tích hoạt động kinh doanh là việc làm không thể thiếu đối
với các nhà