1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại
và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi. ðể đạt được kết
quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định
phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về
nguồn nhân lực, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệpcần nắm được các nhân tố
ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố ảnh hưởng đến kết
quả kinh doanh. ðiều này chỉ thực hiện được trên cơsở của phân tích kinh
doanh.
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động kinh tế của doanh nghiệp đều nằm
trong thế tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉcó tiến hành phân tích các
hoạt động kinh doanh một cách toàn diện mới có thể giúp cho các nhà doanh
nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt động kinh tế trong trạng thái thực
của chúng. Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợpvề trình độ hoàn thành các
mục tiêu biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, tài chính của doanh
nghiệp. ðồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không
hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, có thể
đánh giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp. Mặt
khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các nhà doanh nghiệp tìm ra các biện
pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và quản lý doanh nghiệp,
nhằm huy động mọi khả năng về tiền vốn, lao động, đất đai vào quá trình sản
xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tài liệu của
phân tích kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán,
dự báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó vấn đề phân tích kết quả hoạt động kinh doanhcủa doanh nghiệp
trở nên cần thiết và đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong bối
cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay cùng với chính sách
mở cửa chủ động hội nhập nền kinh tế thế giới của nước ta thời gian qua.
Nhận rõ được tầm quan trọng của vấn đề, sau thời gian tìm hiểu hoạt
động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Giao
Nhận Vận Chuyển Thanh Ưng, em đã chọn đề tài “Phân tích hiệu quả hoạt
động kinh doanh tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Giao Nhận Vận
Chuyển Thanh Ưng ” làm đề tài tốt nghiệp ra trường.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung:
Phân tích hiệu quả của hoạt động kinh doanh tại côngty TNHH Thương
Mại Dịch Vụ Vận Chuyển Thanh Ưng, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty TNHH ThươngMại Dịch Vụ Giao
Nhận Vận Chuyển Thanh Ưng.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua
phân tích tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuậncủa công ty qua 3 năm (2005-2007) và các tỷ số tài chính nhằm đánh giá kết quả kinh doanh, biết được mặt
mạnh, mặt yếu và xu hướng của doanh nghiệp.
Phân tích các nhân tố nội tại và nhân tố khách quan ảnh hưởng đến
kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
ðề ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh
doanh của công ty.
66 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2063 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại dịch vụ giao nhận vận chuyển Thanh Ưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cần Thơ, 05/2008
TRƯỜNG ðẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ðỘNG KINH
DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI
DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN
THANH ƯNG
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TS. TRƯƠNG ðÔNG LỘC TRẦN THANH HÙNG
MSSV: 4031475
LỚP: QTKDTH – K30
LỜI CẢM TẠ
ðầu tiên, em xin gởi lời chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc ñến quí
Thầy Cô Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, các anh chị ở công ty TNHH
Thương Mại Dịch Vụ Giao Nhận Vận Chuyển Thanh Ưng, cùng bạn bè ñã cùng
em ñi suốt chặng ñường nâng cao tri thức trên giảng ñường ðại học Cần Thơ.
Sau 4 năm trao dồi kiến thức, luận văn tốt nghiệp này là kết quả của quá
trình nghiên cứu, học tập tại ñại học của em. ðây là sự ñúc kết kiến thức ở
trường lớp cùng Thầy Cô và kiến thức thực tế từ bạn bè và những người ñi trước.
Em xin gởi lời cảm ơn ñến Ban chủ nhiệm Khoa Kinh tế - Quản trị kinh
doanh Trường ðại học Cần Thơ, các anh chị ở công ty TNHH Thương Mại Dịch
Vụ Giao Nhận Vận Chuyển Thanh Ưng ñã tạo ñiều kiện cho em ñược thực hiện
ñề tài tốt nghiệp này.
ðặc biệt, em chân thành cảm ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy
TRƯƠNG ðÔNG LỘC, cùng sự góp ý quí báu của các bạn sinh viên ñã giúp em
hoàn thành ñề tài nghiên cứu này.
Ngày 02 tháng 05 năm 2008
Sinh viên thực hiện
Trần Thanh Hùng
LỜI CAM ðOAN
Tôi cam ñoan rằng ñề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu
thu thập và kết quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất
kỳ ñề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày 02 tháng 05 năm 2008
Sinh viên thực hiện
(ký và ghi họ tên)
Trần Thanh Hùng
NHẬN XÉT GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
DANH SÁCH BẢNG
Trang
Bảng 1: TÌNH HÌNH NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY
NĂM 2007 ....................................................................................................... 24
Bảng 2: BẢNG CÂN ðỐI KẾ TOÁN .......................................................... 26
Bảng 3: KẾT QUẢ HOẠT ðỘNG KINH DOANH
QUA 3 NĂM 2005- 2007................................................................................ 28
Bảng 4: DOANH THU CUNG CẤP DỊCH VỤ
QUA 3 NĂM (2005 - 2007) ............................................................................ 31
Bảng 5: SẢN LƯỢNG CUNG ỨNG THEO DỊCH VỤ
QUA 3 NĂM 2005-2007................................................................................. 34
Bảng 6: TÌNH HÌNH GIÁ CUNG CẤP DỊCH VỤ
QUA 3 NĂM 2005 –2007 .............................................................................. 35
Bảng 7 :TÌNH HÌNH DOANH THU HOÀN THÀNH
KẾ HOẠCH NĂM 2007 ................................................................................ 37
Bảng 8: GIÁ VỐN HÀNG BÁN THEO DỊCH VỤ
QUA 3 NĂM (2005 - 2007)............................................................................ 39
Bảng 9: CHI PHÍ HOẠT ðỘNG THEO DỊCH VỤ
QUA 3 NĂM 2005 – 2007.............................................................................. 40
Bảng 10 : TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN
QUA 3 NĂM (2005 - 2007) ............................................................................ 42
Bảng 11: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ðẾN
LỢI NHUẬN 2005 – 2006.............................................................................. 43
Bảng 12: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ðẾN
LỢI NHUẬN 2006 – 2007.............................................................................. 44
Bảng 13: PHÂN TÍCH CÁC HỆ SỐ THANH TOÁN................................ 47
Bảng 14: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN................................. 48
Bảng 15: PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG SINH LỜI CỦA CÔNG TY ........... 49
DANH SÁCH HÌNH
Hình 1: ðỐI TƯỢNG CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG KINH DOANH
Hình 2: SƠ ðỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY
MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC.........................................................................................................................1
CHƯƠNG 1:......................................................................................................................1
GIỚI THIỆU......................................................................................................................1
1.1. LÝ DO CHỌN ðỀ TÀI..........................................................................................1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU...................................................................................2
1.2.1 Mục tiêu chung:................................................................................................2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................2
CHƯƠNG 2:......................................................................................................................3
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ............................................................................................3
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.....................................................................................3
2.1. ðỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG KINH DOANH.....3
2.1.1. Khái niệm và vai trò của phân tích hoạt ñộng kinh doanh ..............................3
2.1.2. ðối tượng của phân tích hoạt ñộng kinh doanh...............................................4
2.1.3. Tác dụng của phân tích hoạt ñộng kinh doanh................................................5
2.1.4. Nội dung của phân tích hoạt ñộng kinh doanh................................................5
2.1.5. Các chỉ tiêu dùng trong phân tích và các nhân tố ảnh hưởng ñến kết quả phân
tích .............................................................................................................................6
2.2. CÁC CHỈ TIÊU ðÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ðỘNG KINH DOANH............8
2.2.1. Tình hình doanh thu ........................................................................................8
2.2.2. Phân tích chi phí .............................................................................................9
2.2.3. Phân tích tình hình lợi nhuận.........................................................................10
2.2.4. Tình hình tài chính công ty............................................................................16
2.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...............................................................19
CHƯƠNG 3:....................................................................................................................21
KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN
CHUYỂN THANH ƯNG................................................................................................21
3.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ...................21
3.2. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY ..............................................22
3.2.1. Chức năng......................................................................................................22
3.2.2. Nhiệm vụ .......................................................................................................22
3.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ TÌNH HÌNH NHÂN SỰ .............................................23
3.3.1. Cơ cấu tổ chức công ty ..................................................................................23
3.3.2. Tình hình nhân sự..........................................................................................24
3.4. MỘT SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ...........................................................25
3.4.1. Thuận lợi .......................................................................................................25
3.4.2. Khó khăn: ......................................................................................................25
3.5. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH VÀ KẾT QUẢ HOẠT ðỘNG KINH
DOANH CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM 2005-2007 .................................................26
3.6. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY THỜI GIAN TỚI............30
CHƯƠNG 4:....................................................................................................................31
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ðỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN THANH ƯNG..................31
4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU CỦA CÔNG TY...............................31
QUA 3 NĂM (2005-2007) ..........................................................................................31
4.1.1. Phân tích tình hình biến ñộng doanh thu theo cơ cấu dịch vụ.......................31
4.1.2. Phân tích sự ảnh hưởng của các nhân tố ñến doanh thu................................34
4.1.3. Phân tích doanh thu hoàn thành kế hoạch năm 2007 ....................................37
4.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH BIẾN ðỘNG CHI PHÍ CÔNG TY QUA 3 NĂM
(2005 – 2007) ..............................................................................................................38
4.2.1. Giá vốn hàng bán...........................................................................................38
4.2.2. Chi phí hoạt ñộng ..........................................................................................40
4.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM (2005–
2007)............................................................................................................................41
4.3.1. Phân tích chung .............................................................................................41
4.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng ñến lợi nhuận bán hàng ...........................................42
4.3.3. Phân tích lợi nhuận từ hoạt ñộng tài chính....................................................45
4.3.4. Phân tích lợi nhuận khác ...............................................................................46
4.4. PHÂN TÍCH MỘT SỐ CHỈ SỐ TÀI CHÍNH CÔNG TY QUA 3 NĂM (2005 –
2007)............................................................................................................................46
4.4.1. Phân tích các hệ số thanh toán.......................................................................46
4.4.2. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn.....................................................................47
4.4.3. Phân tích khả năng sinh lời của công ty ........................................................49
CHƯƠNG 5 :...................................................................................................................52
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG
TY....................................................................................................................................52
5.1. TĂNG KHỐI LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ..................................................52
5.2. ðIỀU CHỈNH GIÁ CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÙ HỢP ......................................52
5.3. QUẢN LÝ TỐT CHI PHÍ ....................................................................................53
CHƯƠNG 6:....................................................................................................................55
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.........................................................................................55
6.1. KẾT LUẬN ..........................................................................................................55
6.2. KIẾN NGHỊ ........................................................................................................56
6.2.1. ðối với công ty..............................................................................................56
6.2.2. ðối với Nhà nước ..........................................................................................57
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................58
-1-
CHƯƠNG 1:
GIỚI THIỆU
1.1. LÝ DO CHỌN ðỀ TÀI
Trong ñiều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, ñể tồn tại
và phát triển ñòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi. ðể ñạt ñược kết
quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác ñịnh
phương hướng mục tiêu trong ñầu tư, biện pháp sử dụng các ñiều kiện sẵn có về
nguồn nhân lực, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm ñược các nhân tố
ảnh hưởng, mức ñộ và xu hướng tác ñộng của từng nhân tố ảnh hưởng ñến kết
quả kinh doanh. ðiều này chỉ thực hiện ñược trên cơ sở của phân tích kinh
doanh.
Như chúng ta ñã biết, mọi hoạt ñộng kinh tế của doanh nghiệp ñều nằm
trong thế tác ñộng liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉ có tiến hành phân tích các
hoạt ñộng kinh doanh một cách toàn diện mới có thể giúp cho các nhà doanh
nghiệp ñánh giá ñầy ñủ và sâu sắc mọi hoạt ñộng kinh tế trong trạng thái thực
của chúng. Trên cơ sở ñó, nêu lên một cách tổng hợp về trình ñộ hoàn thành các
mục tiêu biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, tài chính của doanh
nghiệp. ðồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không
hoàn thành các chỉ tiêu ñó trong sự tác ñộng lẫn nhau giữa chúng. Từ ñó, có thể
ñánh giá ñầy ñủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp. Mặt
khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các nhà doanh nghiệp tìm ra các biện
pháp sát thực ñể tăng cường các hoạt ñộng kinh tế và quản lý doanh nghiệp,
nhằm huy ñộng mọi khả năng về tiền vốn, lao ñộng, ñất ñai… vào quá trình sản
xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tài liệu của
phân tích kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự ñoán,
dự báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Do ñó vấn ñề phân tích kết quả hoạt ñộng kinh doanh của doanh nghiệp
trở nên cần thiết và ñóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, ñặc biệt là trong bối
cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay cùng với chính sách
mở cửa chủ ñộng hội nhập nền kinh tế thế giới của nước ta thời gian qua.
Nhận rõ ñược tầm quan trọng của vấn ñề, sau thời gian tìm hiểu hoạt
ñộng sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Giao
-2-
Nhận Vận Chuyển Thanh Ưng, em ñã chọn ñề tài “Phân tích hiệu quả hoạt
ñộng kinh doanh tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Giao Nhận Vận
Chuyển Thanh Ưng ” làm ñề tài tốt nghiệp ra trường.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung:
Phân tích hiệu quả của hoạt ñộng kinh doanh tại công ty TNHH Thương
Mại Dịch Vụ Vận Chuyển Thanh Ưng, trên cơ sở ñó ñề ra các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt ñộng của công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Giao
Nhận Vận Chuyển Thanh Ưng.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
Phân tích hiệu quả hoạt ñộng kinh doanh của công ty thông qua
phân tích tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty qua 3 năm (2005-
2007) và các tỷ số tài chính nhằm ñánh giá kết quả kinh doanh, biết ñược mặt
mạnh, mặt yếu và xu hướng của doanh nghiệp.
Phân tích các nhân tố nội tại và nhân tố khách quan ảnh hưởng ñến
kết quả hoạt ñộng kinh doanh của công ty.
ðề ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ñộng kinh
doanh của công ty.
-3-
CHƯƠNG 2:
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. ðỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG KINH
DOANH
2.1.1. Khái niệm và vai trò của phân tích hoạt ñộng kinh doanh
2.1.1.1. Khái niệm
Phân tích hoạt ñộng kinh doanh là công cụ cung cấp thông tin cho các
nhà quản trị doanh nghiệp ñể ñiều hành hoạt ñộng kinh doanh. Những thông tin
có giá trị và thích hợp cần thiết này thường không có sẵn trong các báo cáo tài
chính hoặc trong bất cứ tài liệu nào ở doanh nghiệp. ðể có ñược những thông tin
này phải thông qua quá trình phân tích.
Trong ñiều kiện sản xuất kinh doanh ñơn giản với qui mô nhỏ, nhu cầu
thông tin cho các nhà quản lý chưa nhiều thì quá trình phân tích cũng ñược tiến
hành ñơn giản, có thể ñược thực hiện ngay trong công tác hạch toán. Khi sản xuất
kinh doanh ngày càng phát triển với qui mô lớn, nhu cầu thông tin cho các nhà
quản lý ngày càng nhiều, ña dạng và phức tạp ñòi hỏi các thông tin hạch toán
phải ñược xử lý thông qua phân tích, chính vì lẽ ñó phân tích hoạt ñộng kinh
doanh hình thành và phát triển không ngừng.
Như vậy, phân tích hoạt ñộng kinh doanh là ñi sâu nghiên cứu nội dung
kết cấu và mối quan hệ qua lại giữa các số liệu biểu hiện hoạt ñộng sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp bằng những phương pháp khoa học. Nhằm thấy ñược
chất lượng hoạt ñộng, nguồn năng lực sản xuất tiềm tàng, trên cơ sở ñó ñề ra
những phương án mới và biện pháp khai thác có hiệu quả.
2.1.1.2. Vai trò của phân tích hoạt ñộng kinh doanh
Phân tích hoạt ñộng kinh doanh là nhằm ñánh giá, xem xét việc thực
hiện các chỉ tiêu kinh tế như thế nào, những mục tiêu ñặt ra ñược thực hiện ñến
ñâu, rút ra những tồn tại, tìm nguyên nhân khách quan, chủ quan và ñề ra biện
pháp khắc phục ñể tận dụng một cách triệt ñể thế mạnh của doanh nghiệp. ðiều
ñó cũng có nghĩa rằng phân tích hoạt ñộng kinh doanh không chỉ là ñiểm kết thúc
một chu kỳ kinh doanh mà còn là ñiểm khởi ñầu của hoạt ñộng doanh nghiệp.
-4-
Kết quả phân tích của thời kỳ kinh doanh ñã qua và những dự ñoán trong phân
tích ñiều kiện kinh doanh sắp tới là những căn cứ quan trọng ñể doanh nghiệp có
thể ñịnh chiến lược phát triển và phương án kinh doanh có hiệu quả.
Phân tích hoạt ñộng kinh doanh gắn liền với