Trong những năm vừa qua, hoạt động của hệthống ngân hàng luôn gắn
liền với sựnghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ngân hàng đã đóng vai trò
quan trọng trong sựnghiệp xây dựng và phát triển đất nước, giúp nền kinh tếcó
thểphát triển ổn định bằng cách thúc đẩy quá trình tuần hoàn và luân chuyển vốn
trong xã hội.
Trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tếthịtrường, của đất nước trên đà hội
nhập kinh tếquốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải nổlực đểvượt qua
những khó khăn và thửthách to lớn trong quá trình cạnh tranh với các doanh
nghiệp nước ngoài, và đối với hệthống ngân hàng cũng không ngoại lệ. Xuất
phát từnhu cầu nguồn vốn kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng đã đặt ra
nhiệm vụquan trọng đó là phải thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân
để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp. Không những phải thực
hiện tốt việc thu hút vốn nhàn rỗi và đáp ứng vốn tín dụng, ngân hàng còn đáp
ứng đầy đủvà kịp thời các giao dịch và xửlý nghiệp vụNgân hàng với đội ngũ
nhân viên có trình độchuyên môn cao, đổi mới khoa học kỹthuật thì mới có thể
đứng vững và cạnh tranh trong thịtrường kinh doanh tiền tệhiện nay.
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơchếthịtrường, nhất là
trong điều kiện Việt Nam đã gia nhập WTO nhưhiện nay, đểtồn tại và phát triển
đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi, và đối với ngân hàng nhất là
ngân hàng thương mại cổphần cũng không ngoại lệ. Để đạt kết quảcao trong
kinh doanh, các ngân hàng phải xác định được phương hướng, mục tiêu đầu tư,
đối với công tác huy động vốn, công tác sửdụng vốn cũng nhưcách thức thu hút
khách hàng sửdụng các nghiệp vụ, dịch vụcủa Ngân hàng.
71 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5151 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Kiên Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOA
NH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
D
OANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH
KIÊN GIANG
Giáo viên hướng dẫn:
Sinh viên thực hiện:
ThS. LA NGUYỄN THÙY DUNG ĐIÊU THỊ MỸ HIỀN
5
Mã Số SV: 403105
Lớp: Kế Toán 1 – K.29
Cần Thơ, 7/2007
1
LỜI CẢM TẠ
Qua bốn năm học tập tại trường Đại Học Cần Thơ và qua thời gian thực
tập tại Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín Chi Nhánh Kiên Giang em đã tích lũy
được những kiến thức và bài học bổ ích từ lý thuyết đến thực tế để hoàn thành
quyển luận văn tốt nghiệp này.
Nay luận văn đã hoàn thành, em xin chân thành cảm ơn đến:
Ban Giám Hiệu Trường Đại Học Cần Thơ và toàn thể quý Thầy, Cô trong
trường ĐH Cần Thơ, đặc biệt là Thầy Cô Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh
đã truyền đạt cho em những kiến thức quý báu trong thời gian học tập tại trường.
Cám ơn Cô La Nguyễn Thùy Dung đã tận tình hướng dẫn cho em trong suốt thời
gian làm luận văn tốt nghiệp. Xin được gởi đến toàn thể quý Thầy, Cô lời chúc
sức khỏe và thành công trong công việc.
Chân thành biết ơn Ban Giám Đốc, cùng các Anh, Chị trong Ngân Hàng
Sài Gòn Thương Tín, nhất là các Anh, Chị trong Phòng Kế Toán & Quỹ, Phòng
Dịch Vụ Khách Hàng… đã tạo điều kiện cho em hoàn thành khóa thực tập tại
Ngân Hàng, đã hướng dẫn tận tình, giải thích cặn kẽ, cung cấp đầy đủ số liệu
giúp em hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
Cuối cùng em xin kính chúc tất cả quý Thầy Cô trong khoa Kinh Tế -
Quản Trị Kinh Doanh và các Anh, Chị trong Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín
Chi Nhánh Kiên Giang được dồi dào sức khỏe, luôn thành công trên con đường
sự nghiệp và được nhiều hạnh phúc trong cuộc sống của mình.
Em xin chân thành cảm ơn !
Sinh Viên thực hiện
Điêu Thị Mỹ Hiền
2
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU..................................................................... Trang 1
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 1
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu ............................................................................... 1
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn....................................................................... 2
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................ 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 3
1.4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3
1.5. Lược khảo tài liệu nghiên cứu ........................................................................ 3
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
................................................................................................................................ 5
2.1. Phương pháp luận ........................................................................................... 5
2.1.1. Các khái niệm cơ bản về ngân hàng thương mại và phân tích tài chính
trong hoạt động của ngân hàng thương mại ......................................................... 5
2.1.2. Các báo cáo tài chính của ngân hàng........................................................... 7
2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 10
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu..................................................................... 10
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu................................................................... 10
CHƯƠNG 3. GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
CHI NHÁNH KIÊN GIANG ............................................................................ 12
3.1. Giới thiệu chung về NHTM CP SGTT CN Kiên Giang............................... 12
3.1.1. Lịch sử hình thành ..................................................................................... 12
3.1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 13
3.1.3. Nội dung các sản phẩm, dịch vụ chủ yếu .................................................. 17
3.2. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của NHTM CP SGTT CN Kiên
Giang qua 3 năm 2004- 2006............................................................................... 17
3.3. Thuận lợi – khó khăn .................................................................................... 20
3.4. Phương hướng – mục tiêu hoạt động............................................................ 21
3
CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA NGÂN HÀNG........................................................................................... 23
4.1. Phân tích phần nguồn vốn – Phân tích hoạt động huy động vốn.................. 23
4.1.1. Tiền gửi của tổ chức tín dụng khác............................................................ 23
4.1.2. Tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư...................................................... 25
4.1.3. Phát hành giấy tờ có giá ............................................................................ 26
4.2. Phân tích tình hình sử dụng vốn ................................................................... 26
4.2.1. Phân tích doanh số cho vay ....................................................................... 26
4.2.2. Phân tích doanh số thu nợ.......................................................................... 33
4.2.3. Phân tích dư nợ .......................................................................................... 38
4.2.4. Phân tích nợ quá hạn.................................................................................. 42
4.3. Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ......................................... 46
4.3.1. Phân tích thu nhập...................................................................................... 46
4.3.2. Phân tích chi phí ........................................................................................ 48
4.3.3. Phân tích lợi nhuận .................................................................................... 50
4.4. Phân tích các tỷ số tài chính trong hoạt động của Ngân hàng thương mại... 52
CHƯƠNG 5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG .................................................. 56
5.1. Tồn tại và nguyên nhân................................................................................. 56
5.2. Giải pháp....................................................................................................... 57
CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................... 60
6.1. Kết luận......................................................................................................... 60
6.2. Kiến nghị....................................................................................................... 61
4
DANH MỤC BIỂU BẢNG
1. Bảng 1: Khái quát kết quả kinh doanh qua 3 năm................................. 18
2. Bảng 2: Nguồn vốn huy động ................................................................ 24
3. Bảng 3: Doanh số cho vay theo thời gian .............................................. 27
4. Bảng 4: Doanh số cho vay theo mục đích sử dụng................................ 30
5. Bảng 5: Doanh số thu nợ theo thời gian ................................................ 34
6. Bảng 6: Doanh số thu nợ theo mục đích sử dụng .................................. 36
7. Bảng 7: Dư nợ theo thời gian................................................................. 39
8. Bảng 8: Dư nợ theo mục đích vay ......................................................... 41
9. Bảng 9: Nợ quá hạn theo thời gian ........................................................ 44
10. Bảng 10: Nợ quá hạn theo mục dích vay............................................... 45
11. Bảng 11: Doanh thu của Ngân hàng qua 3 năm .................................... 47
12. Bảng 12: Chi phí của Ngân hàng qua 3 năm ........................................ 49
13. Bảng 13: Bảng một số tỷ số tài chính của Ngân hàng .......................... 52
5
DANH MỤC SƠ ĐỒ
1. Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP SGTT Chi Nhánh Kiên
Giang....................................................................................................Trang 14
6
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT
Tiếng Việt:
1. NHTM: Ngân hàng thương mại
2. CP: Cổ phần
3. SGTT: Sài Gòn Thương Tín
4. CN:Chi nhánh
5. NHNN: Ngân hàng nhà nước
6. TCKT:Tổ chức kinh tế
7. QLCV: Quản lý công vụ
Tiếng Anh:
1. WTO: World Trade Organization ( Tổ chức thương mại thế giới)
2. Sacombank: Sai Gon Thuong Tin Commercial Joint Bank.
7
TÓM TẮT
Luận văn nghiên cứu đề tài: “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của
NH SGTT Kiên Giang”. Qua đó đánh giá hoạt động cũng như kết quả hoạt động
kinh doanh của Ngân hàng những năm qua nhằm đưa ra các biện pháp nâng cao
kết quả kinh doanh của Ngân hàng.
Luận văn đã phân tích các báo cáo tài chính của Ngân hàng như bảng cân
đối tài sản, bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh mà cụ thể là tình hình tín
dụng của Ngân hàng, các chỉ tiêu về thu nhập, chi phí, lợi nhuận của Ngân hàng.
Qua tìm hiểu cho thấy kết quả kinh doanh của Ngân hàng trong những
năm qua có kết quả khá tốt: doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ, huy động
vốn tăng liên tục qua các năm. Vốn huy động tại chổ đã đáp ứng kịp thời cho
hoạt động tín dụng. Thu nhập, chi phí của Ngân hàng cũng tăng nhưng tốc độ
tăng của thu nhập cao hơn tốc độ tăng của chi phí nên đã làm cho lợi nhuận ròng
của Ngân hàng đều tăng qua các năm.
Tuy nhiên, muốn giữ vững và nâng cao hơn nữa kết quả kinh doanh của
mình, SGTT Kiên Giang cũng cần chú ý và tiến hành thực hiện một số giải pháp
về marketing, về đào tạo nguồn nhân lực và về nâng cao hiệu quả huy động vốn.
8
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Trong những năm vừa qua, hoạt động của hệ thống ngân hàng luôn gắn
liền với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ngân hàng đã đóng vai trò
quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, giúp nền kinh tế có
thể phát triển ổn định bằng cách thúc đẩy quá trình tuần hoàn và luân chuyển vốn
trong xã hội.
Trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tế thị trường, của đất nước trên đà hội
nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải nổ lực để vượt qua
những khó khăn và thử thách to lớn trong quá trình cạnh tranh với các doanh
nghiệp nước ngoài, và đối với hệ thống ngân hàng cũng không ngoại lệ. Xuất
phát từ nhu cầu nguồn vốn kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng đã đặt ra
nhiệm vụ quan trọng đó là phải thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân
để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp. Không những phải thực
hiện tốt việc thu hút vốn nhàn rỗi và đáp ứng vốn tín dụng, ngân hàng còn đáp
ứng đầy đủ và kịp thời các giao dịch và xử lý nghiệp vụ Ngân hàng với đội ngũ
nhân viên có trình độ chuyên môn cao, đổi mới khoa học kỹ thuật thì mới có thể
đứng vững và cạnh tranh trong thị trường kinh doanh tiền tệ hiện nay.
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, nhất là
trong điều kiện Việt Nam đã gia nhập WTO như hiện nay, để tồn tại và phát triển
đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi, và đối với ngân hàng nhất là
ngân hàng thương mại cổ phần cũng không ngoại lệ. Để đạt kết quả cao trong
kinh doanh, các ngân hàng phải xác định được phương hướng, mục tiêu đầu tư,
đối với công tác huy động vốn, công tác sử dụng vốn cũng như cách thức thu hút
khách hàng sử dụng các nghiệp vụ, dịch vụ của Ngân hàng.
Nhận thấy tầm quan trọng của hiệu quả hoạt động kinh doanh, tôi đã chọn
đề tài “ Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại
cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi Nhánh Kiên Giang”. Qua đó đánh giá hoạt
9
động cũng như kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng những năm qua
nhằm đưa ra các biện pháp nâng cao kết quả kinh doanh của Ngân hàng.
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
Đề tài được vận dụng những kiến thức từ những môn học như Tiền tệ và
Ngân hàng, Nghiệp vụ ngân hàng, Phân tích hoạt động kinh tế và Quản trị tài
chính để hoàn thành luận văn.
Bằng việc phân tích các chỉ tiêu như lợi nhuận, doanh thu, chi phí, các tỷ
số tài chính của Ngân hàng… qua các năm gần đây sẽ giúp cho Ngân hàng thấy
được quy mô hoạt động, chất lượng kinh doanh của mình, đánh giá được tốc độ
phát triển và tính bền vững ổn định của các hoạt động của Ngân hàng trong thời
gian qua. Từ đó có thể đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình có đúng đắn
hay không, có phù hợp với thực tiễn hay chưa để có những điều chỉnh lại cho phù
hợp. Còn đối với khách hàng sẽ có những thông tin bổ ích về Ngân hàng cũng
như các hoạt động Ngân hàng để từ đó có sự lựa chọn phù hợp với mục tiêu đầu
tư và giao dịch của mình một cách tốt nhất.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ
phần Sài Gòn Thương Tín Chi Nhánh Kiên Giang qua 3 năm 2004, 2005, 2006
để tìm ra những biện pháp thích hợp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của
Ngân hàng trong thời gian tới.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh thông qua một số chỉ tiêu như
doanh thu, chi phí, lợi nhuận, hoạt động tín dụng của Ngân hàng Thương Mại Cổ
Phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Kiên Giang qua 3 năm 2004 –> 2006 để
thấy được hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng qua 3 năm.
Qua việc phân tích tìm hiểu hiệu quả hoạt động của Ngân hàng, nhất là
hoạt động tín dụng; từ đó đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
tín dụng. Đồng thời đưa ra các biện pháp thu hút khách hàng sử dụng các sản
phẩm dịch vụ của Ngân hàng.
10
1.3. Câu hỏi nghiên cứu
Các cộng cụ tài chính được vận dụng để phân tích kết quả hoạt động kinh
doanh của một ngân hàng thương mại như thế nào?
Đề xuất các biện pháp nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh, cụ thể là lợi nhuận
cho ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi Nhánh Kiên Giang
1.4. Phạm vi nghiên cứu
1.4.1. Không gian:
Đề tài được tìm hiểu nghiên cứu và phân tích tại Ngân hàng thương mại cổ
phần Sài Gòn Thương Tín Chi Nhánh Kiên Giang.
1.4.2. Thời gian:
Đề tài đã sử dụng các số liệu được thu thập qua ba năm: 2004, 2005, 2006
để nghiên cứu phân tích trong thời gian thực tập tại ngân hàng TMCP Sài Gòn
Thương Tín CN Kiên Giang.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu về lĩnh vực ngân hàng, cụ thể là kết quả hoạt động kinh
doanh của NH TMCP SGTT Chi Nhánh Kiên Giang thông qua các báo cáo tài
chính như bảng cân đối tài sản và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của ngân
hàng.
1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu có tham khảo một số liệu có liên quan đến đề tài nghiên
cứu như sau:
- Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Sài Gòn Thương
Tín CN Kiên Giang 3 năm 2003, 2004, 2005 của Trần Thị Minh Nguyệt – Đại
Học Cần Thơ – Thực hiện năm 2006.
Tuy nhiên đề tài nghiên cứu khác với tài liệu trên là: đề tài phân tích kết
quả kinh doanh của Ngân hàng từ năm 2004 -> 2006 và phân tích thêm phần tín
dụng theo mục đích sử dụng vốn vay.
- Phân tích tình hình hoạt động tín dụng của ngân hàng công thương An
Giang của Nguyễn Ngọc Bửu Châu – Đại học An Giang – Thực hiện tháng
04/2004.
11
Đề tài phân tích kết quả hoạt động kinh doanh nên chỉ tham khảo cách
phân tích tín dụng của tài liệu trên cho phần phân tích kết quả hoạt động tín dụng
Ngân hàng của đề tài.
12
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp luận
2.1.1. Các khái niệm cơ bản về ngân hàng thương mại và phân tích tài
chính trong hoạt động của ngân hàng thương mại
2.1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại
Ngân hàng thương mại là một tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động
chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn
trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm
phương tiện thanh toán.
Khác với doanh nghiệp khác, NHTM không trực tiếp tham gia sản xuất và
lưu thông hàng hóa, nhưng nó góp phần phát triển nền kinh tế xã hội thông qua
việc cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế, thực hiện chức năng trung gian tài
chính và dịch vụ ngân hàng. Đối tượng kinh doanh của NHTM như đã nói ở trên
là “ quyền sử dụng vốn tiền tệ” thông qua các nghiệp vụ vốn tín dụng và thanh
toán của NHTM. Việc NHTM cấp phát tín dụng vào nền kinh tế chính là hành vi
tạo tiền của NHTM. Hành vi tạo tiền của NHTM lại dựa trên cơ sở thu hút tiền
gửi của dân cư và của các tổ chức kinh tế xã hội trong phạm vi quốc tế.
2.1.1.2. Các khái niệm về phân tích kinh tế - Mục tiêu và vai trò của
phân tích tài chính trong hoạt động của NHTM
a. Các khái niệm về phân tích kinh tế
- Đối tượng của phân tích kinh tế: phân tích kinh tế là việc phân chia các hiện
tượng, các quá trình và các kết quả kinh doanh thành nhiều bộ phận cấu thành. Trên
cơ sở đó, bằng các biện pháp liên hệ, so sánh, đối chiếu và tổng hợp lại nhằm rút ra
tính quy luật và xu hướng phát triển của các hiện tượng nghiên cứu.
- Ý nghĩa của phân tích nghiên cứu: Trong điều kiện sản xuất và kinh
doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp
kinh doanh phải có lãi. Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất và kinh
doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng, mục tiêu trong đầu tư,
biện pháp sử dụng các điều kiện vốn có về các nguồn nhân tài và vật lực. Muốn
13
vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng mức độ và xu hướng
tác động của từng nhân tố đến kết quả kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện trên cơ
sở của phân tích kinh tế.
Mặt khác qua phân tích kinh tế giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp tìm
ra các biện pháp xác thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và quản lý doanh
nghiệp. Tài liệu của phân tích kinh tế còn là những căn cứ quan trọng phục vụ
cho việc dự đoán dự báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nội dung của phân tích nghiên cứu: Phân tích các chỉ tiêu về kết quả
kinh doanh.
Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh được phân tích trong mối quan hệ với chỉ
tiêu về điều kiện của quá trình sản xuất kinh doanh như lao động, vốn…
b. Mục tiêu và vai trò của phân tích tài chính trong hoạt động của
NHTM
- Mục tiêu: Phân tích tài chính trong hoạt động của NHTM là dùng các chỉ
tiêu kinh tế kỹ thuật để đánh giá kết qủa hoạt động kinh doanh của NHTM trong
một thời kỳ kinh doanh nhất định mà thông thường là một năm. Qua đó để tìm
hiểu các nguyên nhân dẫn đến hoạt động có hiệu quả hay không có hiệu quả của
NHTM, nhằm tìm ra các giải pháp hoàn thiện các hoạt động của NHTM và để
nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHTM.
- Vai trò: Phân tích tài chính là một công cụ để đánh giá hoạt động của
NHTM. Việc đánh giá tài chính của các NHTM có thể đánh giá được các nhân tố
quyết định sự thành công của NHTM trong thời gian qua. Bằng các chỉ tiêu tài
chính như lợi nhuận, doanh thu…của kỳ phân tích, các nhà lãnh đạo ngân hàng
có thể tìm ra được quy mô hoạt động, thấy được chất lượng kinh doanh của mình,
đánh giá được tốc độ phát triển và tính bền vững ổn định của các hoạt động của
ngân hàng trong thời gian qua.
Phân tích tài chính là một công cụ để ngân hàng đánh giá lại chiến lược
kinh doanh của NHTM và đề ra chiến lược mới. Một chiến lược kinh doanh đặt
ra bao giờ cũng có những thiếu sót, dù là ít hay nhiều