Luận văn Phát triển và quản trị thương hiệu tại tổng công ty lắp ráp máy Việt Nam LILAMA

1. Tính cấp thiết của đề tài Trên thế giới từ lâu các doanh nghiệp đã nhận biết sâu sắc rằng thương hiệu là một tài sản hết sức to lớn, thương hiệu là phương tiện ghi nhận, bảo vệ và thể hiện thành quả của doanh nghiệp. Trong khi đó ở Việt Nam, có không ít doanh nghiệp còn chưa hiểu đúng về vai trò của thương hiệu, còn lúng túng trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Chính vì vậy, việc hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu và đặt nó vào đúng vị trí xứng đáng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh là một việc làm hết sức cấp thiết của không ít các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hiện nay. Trong số các doanh nghiệp Việt Nam đó có Tổng công ty lắp máy Việt Nam. Tổng công ty lắp máy Việt Nam (tên giaodịch là LILAMA) là một doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng Việt Nam hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất công nghiệp, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh LILAMAcó những đặc thù riêng có của mình khác biệt với ngay cả một số doanh nghiệp trong ngành xây dựng của Việt Nam. Cho đến nay vấn đề về thương hiệu của LILAMA vẫn chưa được quan tâm đầy đủ, đúng mức. Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu nào về lĩnh vực thương hiệu của LILAMA. Việc xây dựng thương hiệu của LILAMA mới đang chỉ ở mức bước đầu, những chính sách cụ thể để phát triển và quản trị thương hiệu chưa được hình thành rõ nét. Xuất phát từ thực tế đó, là một người đang công tác trong một đơn vị thuộc Tổng công ty lắp máy Việt Nam, với mong muốn bằng trí tuệ và sức lực của mình đóng góp vào sự phát triển chung của Tổng công tylắp máy Việt Nam tôi chọn đề tài “Phát triển và quản trị thương hiệu tại Tổng công ty lắp máy Việt Nam (LILAMA)”nhằm giúp cho doanh nghiệp của mình cóthêm một sự hiểu biết đúng đắn về tầm quan trọng của việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu trong thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh để từ đó có những bước đi vững chắc và mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đặc biệt, trong chiến lược phát triển của mình LILAMA đang phấn đấu để trở thành một tập đoàn kinh tế, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành sản xuất do đó, ngay từ bây giờ việc quan tâm đến vai trò của thương hiệu sẽ giúp ích rất nhiều cho các sản phẩm và dịch vụ của LILAMA sau này trong việc thâm nhập và tìm chỗ đứng trong thị trường. 2. Mục đích nghiên cứu Khái quát hóa cơ sở lý luận về thương hiệu trong các doanh nghiệp làm tiền đề cho việc triển khai vào thực tiễn phát triển và quản trị thương hiệu của Tổng công ty lắp máy Việt Nam. Phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu của LILAMA, chỉ rõ những việc đã làm được, những việc còn tồn tại cần sửa chữa khắc phục. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng và bảo vệ thương hiệu của LILAMA, luận văn xác định những vấn đề chủ yếu của chiến lược phát triển thương hiệu và những chính sách, biện pháp cần thực hiện để quản trị thương hiệu tại Tổng công ty lắp máy Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu Việc nghiên cứu đề tài được thực hiện trên cơ sở hệthống hóa những vấn đề lý luận và đánh giá việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu tại cơ quan Tổng công ty lắp máy Việt Nam và một số công ty thành viên của Tổng công ty (Công tylắp máy và xây dựng 69ư1, Công ty lắp máy vàxây dựng số 10 ). 4. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu - Khảo sát tại một số đơn vị trong Tổng công ty lắp máy Việt Nam - Kết hợp kinh nghiệm của các thương hiệu lớn trên thế giới, áp dụng có chọn lọc vào Tổng công ty lắp máy Việt Nam. 5. Những đóng góp của luận văn - Hệ thống hóa có chọn lọc các vấn đề lý luận về thương hiệu của doanh nghiệp - Khẳng định vai trò của việcxây dựng và phát triển thương hiệu trong việc nâng cao giá trị, tạo lợi thế cạnh của doanh nghiệptrong đó có Tổng công ty lắp máy Việt Nam. - Lựa chọn và xây dựng một chiến lược phát triển và quản trị thương hiệu cho Tổng công ty lắp máy Việt Nam. 6. Kết cấu của luận văn Tên đề tài: “Phát triển và quản trị thương hiệu tại Tổng công ty lắp máy Việt Nam (LILAMA)” Kết cấu của luận văn ngoài phần mởđầu, phần kết luận, luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương I: Một số vấn đề lý luận về thương hiệu của các doanh nghiệp Chương này hệ thống hóa những lý luận về thương hiệu trong doanh nghiệp: các loại thương hiệu trong doanh nghiệp; vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; các đặc tính của thương hiệu, các bước xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp; các nguyên tắc xây dựng, quản trị và bảo vệ thương hiệu một cách có hiệu quả; các loại chiến lược phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp Chương II: Quá trình xây dựng và quản trị thương hiệu tại Tổng công ty lắp máy Việt Nam Chương này khái quát một số nét về quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty lắp máy Việt Nam, những ngành nghề kinh doanh chủ yếu,tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và một số hoạt động khác trong những năm gần đây và phương hướng, chiến lược phát triển của Tổng công ty đến năm 2010 để có thể có được những cái nhìn tổng quát về Tổng công ty lắp máy Việt Nam. Từ cái nhìn tổng quan đósẽ xem xét quá trình xây dựng và quản trị thương hiệu ở Tổng công ty lắp máy Việt Nam để thấy được những những vị trí, vai trò hiện tại của thương hiệu và quản trị thương hiệu của Tổng công ty lắp máy Việt Nam, những việc đã làm được và những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục. Phần này cũng sẽ nêu rõhơn về những yếu tố thương hiệu của Tổng công ty lắp máy Việt Nam hiện nay. Chương III: Phát triển và quản trị thương hiệu tại Tổng công ty lắp máy Việt Nam. Chương này sẽ đề ra những chiến lược phát triển và quản trị thương hiệu của Tổng công ty lắp máy Việt Nam, những bước đi cần thực hiện trong thời gian tới trên cơ sở những vấn đề lý luận về thương hiệu của doanh nghiệp áp dụng vào điều kiện thực tế của Tổng công ty và trên cơ sở chiến lược phát triển chung của Tổng công ty nhằm đặt thương hiệu vào đúng vai trò và vị trí của nó trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Từ đó tạo ra những giá trị mới cho Tổngcông ty, nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng chiếm lĩnh thị trường của Tổng công ty trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và trong mục tiêu trở thành một tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam.

pdf113 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2241 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển và quản trị thương hiệu tại tổng công ty lắp ráp máy Việt Nam LILAMA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan