Luận văn Phương pháp lập năng lượng xác định tần số và dạng dao động riêng của dầm liên tục
Kiểm tra hiện tượng cộng hưởng của các công trình chịu tải trọng động, tránh hiện tượng cộng hưởng làm hư hỏng công trình. Trong ngành GTVT, điều 1.53 quy trình thiết kế quy định: “Với kết cấu nhịp cầu ô tô, cầu thành phố và cầu bộ hành thì chu kỳ dao động thẳng đứng không được nằm trong khoảng 0.3s đến 0.7s, còn chu kỳ dao động theo phương nằm ngang không được trùng hoặc bằng bội số của chu kỳ dao động thẳng đứng”. b/ Kiểm tra độ bền: Xác định nội lực do tải trọng động gây ra để căn cứ vào đó mà kiểm tra khả năng chịu lực của công trình. c/ Kiểm tra độ cứng: Xác định chuyển vị động để kiểm tra công trình theo điều kiện cứng, đảm bảo công trình không có chuyển vị lớn. Mặt khác tìm các biện pháp xử lý với các công trình chịu rung động lớn, nghiên cứu cách giảm rung động. Dưới tác dụng của tải trọng thay đổi theo thời gian hệ kết cấu sẽ dao động và dao động đó được biểu thị dưới dạng chuyển vị của kết cấu. Do đó khi phân tích và giải quyết bài toán động lực học công trình sẽ cho phép xác định được sự thay đổi của chuyển vị theo thời gian ứng với quá trình thay đổi của tải trọng động. Các tham số khác như nội lực, ứng suất, biến dạng nói chung đều được xác định sau khi có sự phân bố chuyển vị của kết cấu. Tất cả các tham số đó đều là các hàm thay đổi theo thời gian phù hợp với tác dụng động bên ngoài