Phranxi Bêcơn (Francis Bacon 1561 – 1626) là nhà tri t học duy vật
Anh, ngƣời sáng lập chủ ngh a duy vật kinh nghiệm nh và đồng thời là bố
đẻ của khoa học thực nghiệm tự nhiên hiện đại. ác Mác vi t: Ngƣời bố đẻ
chính tông của chủ nghĩa duy vật Anh và của toàn bộ khoa học thực nghiệm
hiện đại là Bêcơn (63 195). Là đại bi u tiêu bi u của nền tri t học Tây u
cận đại Phranxi Bêcơn đƣ c xem là ngƣời đồng sáng lập tinh th n tri t học
mới cùng với nhà tri t học ngƣời Pháp Rơnê Đềcáctơ (René escartes, 1596
– 1650). Phranxi Bêcơn thực sự đ lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử tri t học
nói riêng và lịch sử tƣ tƣ ng nói chung với phong cách tƣ duy mới th hiện
bƣớc phát tri n tất y u của tƣ duy con ngƣời trƣớc những bi n đổi lớn lao của
thực tiễn. Nƣớc nh cũng nhƣ toàn th châu u th kỷ XVI – XVII diễn
ra những sự thay đổi bƣớc ngoặt trong phƣơng thức sản xuất dẫn đ n những
sự bi n chuy n trong đời sống tinh th n x hội. Đó là thời đại nối ti p tinh
th n văn hoá Phục hƣng đấu tranh chống ch độ chuyên ch phong ki n và
giáo hội từng bƣớc hình thành phƣơng thức sản xuất mới với vai tr lịch sử
của giai cấp tƣ sản đêm trƣớc của các cuộc cách mạng tƣ sản. Phranxi Bêcơn
từ đỉnh cao của một nhà chính trị vị th của một nhà tƣ tƣ ng tri t gia bằng
vốn sống và kinh nghiệm của mình bằng năng lực nhạy bén và sáng suốt của
mình đ thâu tóm đƣ c những bi n đổi của thời đại và đƣa ra những phƣơng
án cải cách đáp ứng nhu c u thực tiễn của cuộc sống.
206 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quan điểm của phranxi bêcơn về vai trò của tri thức khoa học và vấn đề phát triển kinh tế tri thức trong thời đại hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
LÊ THỊ HUYỀN
QUAN ĐIỂM CỦA PHRANXI BÊCƠN
VỀ VAI TRÒ CỦA TRI THỨC KHOA HỌC
VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRI
THỨC
TRONG THỜI ĐẠI HIỆN NAY
LU N ÁN TIẾN S TRIẾT HỌC
TP HỒ CHÍ MINH – Năm 2012
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
LÊ THỊ HUYỀN
QUAN ĐIỂM CỦA PHRANXI BÊCƠN
VỀ VAI TRÒ CỦA TRI THỨC KHOA HỌC
VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRI
THỨC
TRONG THỜI ĐẠI HIỆN NAY
C u n n n L s tr t
Mã số 62 22 80 01
LU N ÁN TIẾN S TRIẾT HỌC
N ờ ớn n o
1 PGS TS Đ n N T ạ
2 PGS TS N u ễn T n
P ản ện 1 GS TS N u ễn Tr n C u n
P ản ện 2 PGS TS N u ễn T N
P ản ện 3 PGS TS N u ễn Xu n T
P ản ện độ lập 1 PGS TS N u ễn T uý V n
P ản ện độ lập 2 PGS TS N u ễn Đứ Lữ
TP HỒ CHÍ MINH - Năm 2012
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập
của bản thân dƣới sự hƣớng dẫn của PGS.TS Đinh Ngọc Thạch và
PGS.TS Nguyễn Thanh. Những tài liệu tham khảo và trích dẫn sử dụng
trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.
Tác giả luận án
Lê Thị Huyền
MU C LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................... 13
C n 1 ĐIỀU KIỆN KINH TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI VÀ TIỀN ĐỀ
H NH THÀNH TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA PHRANXI BÊCƠN ...... 13
1.1. ĐI U KI N KINH T H NH TR X H I H NH TH NH TƢ TƢ NG
TRI T H PHR NXI BÊ ƠN ................................................................................ 13
1.2 TI N Đ L LU N V TI N Đ KHO H H NH TH NH TƢ TƢ NG
TRI T H PHRANXI BÊ ƠN ................................................................................ 23
1.3. KH I QU T U Đ I V S NGHI P PHRANXI BÊ ƠN ..................... 43
C n 2. NH NG TƯ TƯỞNG CƠ BẢN CỦA PHRANXI BÊCƠN
VỀ VAI TRÒ CỦA TRI THỨC KHOA HỌC TRONG ĐỜI SỐNG
XÃ HỘI ......................................................................................................... 53
2.1. N Đ I PH H I KHO H – ƢƠNG L NH PHRANXI BÊ ƠN
V V I TR TRI TH KHO H ...................................................................... 53
2.1.1 K t cấu nội dung và ngh a của ự án "Đại phục hồi khoa học" .......... 53
2.1.2. Phân loại khoa học theo tinh th n đề cao vai tr của khoa học
tự nhiên thực nghiệm ........................................................................................ 69
2.2. PHÊ PH N TRI TH KINH VI N V NG U TƢ NG NH N
TH X Y NG PHƢƠNG PH P KHO H .................................................. 81
2.2.1. Phê phán tri thức kinh viện và những ngẫu tƣ ng của nhận thức ....... 81
2.2.2. Xây dựng phƣơng pháp qui nạp khoa học .............................................. 88
2.3. NH NG N I UNG Ơ B N QU N ĐI M PHRANXI BÊ ƠN V V I
TR TRI TH KHO H Đ I V I Đ I S NG X H I .................................. 95
2.3.1. Vai tr của tri thức khoa học trong việc th p lên một ngọn đuốc
hay vai tr khai m trí tuệ thanh t y l trí ..................................................... 95
2.3.2. Vai tr hàng đ u của tri thức khoa học trong việc góp ph n phát tri n
lực lƣ ng sản xuất th c đ y nhanh nhịp độ của ti n bộ x hội ...................... 102
2.3.3. Vai trò to lớn của tri thức khoa học trong quản l x hội .................... 108
2.3.4. Vai tr của khoa học tr thành một thi t ch x hội ............................. 119
C n 3 VAI TRÒ CỦA TRI THỨC KHOA HỌC – TỪ THỜI ĐẠI
PHRANXI BÊCƠN ĐẾN KINH TẾ TRI THỨC TRONG THỜI ĐẠI
NGÀY NAY .................................................................................................... 129
3.1. THUY T K TR V THUY T H I T – NH NG H TI P N
KH NH U V V I TR KHO H K THU T TRONG TH I Đ I
NG Y N Y ...................................................................................................................... 130
3.1.1. Thuy t k trị ......................................................................................... 130
3.1.2. Thuy t hội tụ ......................................................................................... 139
3.2. KINH TEÁ TRI THÖÙC – TÖØ DÖÏ BAÙO CUÛA PHRANXI BEÂCÔN ÑEÁN
HIEÄN THÖÏC TRONG THÔØI ÑAÏI NGAØY NAY .............................................. 148
3.2.1. Kinh t tri thức – xu th phát tri n tất y u trong thời đại ngày nay ...... 149
3.2.2. Vấn đề phát tri n kinh t tri thức Việt Nam hiện nay ........................ 162
PHẦN KẾT LU N ........................................................................................ 185
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 189
DANH MỤC CÁC CÔNG TR NH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ............. 201
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tín ấp t t ủ đề t
Phranxi Bêcơn (Francis Bacon 1561 – 1626) là nhà tri t học duy vật
Anh, ngƣời sáng lập chủ ngh a duy vật kinh nghiệm nh và đồng thời là bố
đẻ của khoa học thực nghiệm tự nhiên hiện đại. ác Mác vi t: Ngƣời bố đẻ
chính tông của chủ nghĩa duy vật Anh và của toàn bộ khoa học thực nghiệm
hiện đại là Bêcơn (63 195). Là đại bi u tiêu bi u của nền tri t học Tây u
cận đại Phranxi Bêcơn đƣ c xem là ngƣời đồng sáng lập tinh th n tri t học
mới cùng với nhà tri t học ngƣời Pháp Rơnê Đềcáctơ (René escartes, 1596
– 1650). Phranxi Bêcơn thực sự đ lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử tri t học
nói riêng và lịch sử tƣ tƣ ng nói chung với phong cách tƣ duy mới th hiện
bƣớc phát tri n tất y u của tƣ duy con ngƣời trƣớc những bi n đổi lớn lao của
thực tiễn. Nƣớc nh cũng nhƣ toàn th châu u th kỷ XVI – XVII diễn
ra những sự thay đổi bƣớc ngoặt trong phƣơng thức sản xuất dẫn đ n những
sự bi n chuy n trong đời sống tinh th n x hội. Đó là thời đại nối ti p tinh
th n văn hoá Phục hƣng đấu tranh chống ch độ chuyên ch phong ki n và
giáo hội từng bƣớc hình thành phƣơng thức sản xuất mới với vai tr lịch sử
của giai cấp tƣ sản đêm trƣớc của các cuộc cách mạng tƣ sản. Phranxi Bêcơn
từ đỉnh cao của một nhà chính trị vị th của một nhà tƣ tƣ ng tri t gia bằng
vốn sống và kinh nghiệm của mình bằng năng lực nhạy bén và sáng suốt của
mình đ thâu tóm đƣ c những bi n đổi của thời đại và đƣa ra những phƣơng
án cải cách đáp ứng nhu c u thực tiễn của cuộc sống.
Ông là ngƣời đ u tiên lên ti ng đ i trả lại ph m giá cho khoa học đ bị
chìm lấp trong đêm trƣờng trung cổ b i th n học. Ngay từ rất sớm (1592)
khi đang c n nấc thang danh vọng của sự nghiệp chính trị Phranxi Bêcơn
đ đƣa ra một lời hứa đƣ c coi là mục đích của cuộc đời ông đó chính là
việc cải tổ sinh hoạt khoa học nhằm xác định vai tr mục đích của khoa học
2
là hƣớng đ n phục vụ cuộc sống thực tiễn của con ngƣời. Ông đ thực hiện
một chƣơng trình đồ sộ đ Đại phục hồi khoa học (Instauratio Magna
Scientarum / The Great Instauration). Theo ông, nhiệm vụ của nhận thức là
phải đạt đ n tri thức khoa học. Tri thức khoa học phải đƣ c đƣa từ trên tháp
ngà xuống với đời thƣờng đảm đƣơng nhiệm vụ thực tiễn trang bị cho con
ngƣời ngọn đuốc trí tuệ thâm nhập vào cõi bí hi m của tự nhiên. Đ đạt đ n
tri thức khoa học là tri thức đối lập với tri thức kinh viện xa rời thực tiễn
giáo điều trống rỗng Phranxi Bêcơn chỉ ra những sai l m ngẫu tƣ ng (Idola
/ Idols) trong nhận thức và sự c n thi t phải xoá bỏ ch ng ra khỏi l trí của
con ngƣời. Trên cơ s làm sạch l trí Phranxi Bêcơn đƣa ra phƣơng pháp
nhận thức khoa học mới – phƣơng pháp thực nghiệm khoa học qui nạp (The
Inductive Scientific Empirical Method) hƣớng dẫn con ngƣời đạt đ n tri thức
hữu dụng thứ tri thức bi n thành sức mạnh gi p con ngƣời khẳng định quyền
lực của mình trƣớc tự nhiên. Trong tri t học Phranxi Bêcơn tinh th n phê
phán và tinh th n khám phá g n k t với nhau: phê phán hình thức tri thức
trung cổ và các ngẫu tƣ ng trong nhận thức phục hồi vị trí của tri thức khoa
học trong đời sống xã hội.
Tinh th n phê phán và khám phá của tri t học Phranxi Bêcơn đã ảnh
hƣ ng sâu rộng đ n nền tri t học nh và Tây u th kỷ XVII – XVIII. Đặc
biệt tuyên bố của ông Tri thức là sức mạnh đã tr thành tuyên ngôn của
thời đại. Đoạn tuyệt với tri t học kinh viện và các hình thức tri thức trung cổ
các nhà khoa học và tri t học hƣớng sự nghiên cứu của mình vào việc phục vụ
nhu c u thực tiễn. Những phát minh khoa học ra đời đƣ c ứng dụng rộng rãi,
nhằm nâng cao sức sản xuất xã hội. ác tổ chức thi t ch khoa học
(Institutions of Sciences) đƣ c thi t lập. Tri thức khoa học từng bƣớc gi p
con ngƣời nhận thức giới tự nhiên chinh phục tự nhiên khẳng định quyền lực
con ngƣời trƣớc tự nhiên. Với vai tr m đƣờng cho tinh th n tri t học mới
3
Phranxi Bêcơn đã tạo ra một thời đại sôi động và cách mạng trong tri t học
tr thành ngọn cờ tƣ tƣ ng của giai cấp tƣ sản trong cuộc đấu tranh chống lại
trật tự phong ki n và giáo hội và những uy quyền tƣ tƣ ng trung cổ.
Khẳng định của Phranxi Bêcơn về vai tr của tri thức khoa học trong đời
sống xã hội suốt mấy th kỷ qua vẫn ti p tục đƣ c tri n khai b i các trào lƣu
tri t học phƣơng Tây. Thuy t k trị thuy t hội tụ nhƣ hệ quả tất y u của sự
phát tri n tƣ tƣ ng của nhân loại trong việc đề cao tri thức khoa học trí tuệ
con ngƣời. Sự phát tri n xã hội g n liền với những thành tựu to lớn của khoa
học k thuật và công nghệ th hiện năng lực tƣ duy và sức sáng tạo vô tận của
con ngƣời. Sau g n 400 năm tinh th n tri t học Phranxi Bêcơn đƣ c chứng
minh một cách trọn vẹn thời đại của ch ng ta – thời đại kinh t tri thức. Vào
thập niên năm mƣơi của th kỷ XX sự phát tri n của khoa học k thuật và
công nghệ đã khẳng định một thời đại mới thời đại mà khoa học thực sự tr
thành lực lƣ ng sản xuất trực ti p góp ph n to lớn vào sự phát tri n của xã
hội. Làn sóng văn minh trí tuệ đang lan toả toàn c u kéo theo nó là sự ra đời
nền kinh t tri thức. Điều đó càng chứng tỏ giá trị bền vững của tƣ tƣ ng
Phranxi Bêcơn về vai tr của tri thức khoa học. Tri thức khoa học đang dƣờng
nhƣ tr thành một thứ quyền lực tối thƣ ng trong xã hội ngày nay. Vì th
việc tìm hi u quan đi m của Phranxi Bêcơn về vai tr của tri thức khoa học
trong đời sống x hội h t sức có ngh a đối với ch ng ta trong bối cảnh xây
dựng và phát tri n kinh t tri thức. Trên cơ s k thừa chọn lọc những giá trị
tƣ tƣ ng của nhân loại theo tinh th n của chủ ngh a duy vật biện chứng
ch ng ta nghiên cứu tƣ tƣ ng của Phranxi Bêcơn với mục đích làm rõ quan
đi m của ông về tri thức khoa học và vai tr – sức mạnh của nó trong thực
tiễn cải tạo tự nhiên và phát tri n xã hội. Qua đó chúng ta làm rõ đƣ c
ngh a to lớn của tri thức khoa học và khả năng vận dụng những thành quả trí
tuệ của con ngƣời vào quá trình xây dựng một xã hội l tƣ ng giàu mạnh dựa
4
trên quyền lực của tri thức g n liền với sự phát tri n của nền kinh t tri thức
trong thời đại ngày nay. Từ nhận thức trên tác giả chọn đề tài Quan điểm của
Phranxi Bêcơn về vai trò của tri thức khoa học và vấn đề phát triển kinh tế tri
thức trong thời đại hiện nay làm đề tài luận án ti n s tri t học của mình.
Nghiên cứu sinh cũng nhận thấy rằng trong cƣơng l nh cải tổ tri thức
khoa học đ khoa học thực hiện sứ mệnh của mình là khẳng định quyền lực
của con ngƣời trƣớc tự nhiên th c đ y sự phát tri n x hội Phranxi Bêcơn
chƣa th ti p cận đ y đủ quan đi m lịch sử - cụ th quan đi m thực tiễn do
đó những tƣ ng của ông đƣ c tri n khai theo từng tác ph m và chỉ mang
tính thông điệp hơn là những nội dung cụ th về vai tr tri thức khoa học
trong việc phát tri n kinh t trong quản l x hội trong chính trị trong văn
hoá trong giáo dục. Tính chất cụ th và sâu rộng về vai tr của tri thức khoa
học đƣ c ti p tục làm rõ các thời đại sau đặc biệt là chủ ngh a duy vật
lịch sử do .Mác và Ph.Ăngghen thực hiện.
2. Tình hình nghiên ứu đề t
Phranxi Bêcơn là đại bi u tiêu bi u của chủ ngh a duy vật nh th kỷ
XVII – XVIII. o đó các công trình nghiên cứu về lịch sử tri t học phƣơng
Tây ph n lớn đều đề cập đ n thân th sự nghiệp các tác ph m và tƣ tƣ ng tri t
học của ông. ác tác giả đều ghi nhận công lao to lớn của Phranxi Bêcơn trong
việc bảo vệ và phát tri n khoa học đ ng với chức năng và nhiệm vụ của nó.
Tại các nƣớc châu u và M di sản tƣ tƣ ng của ông đã đƣ c khai
thác tìm hi u từ nhiều góc độ khác nhau trong đó có quan đi m của Phranxi
Bêcơn về khoa học vai tr của tri thức khoa học trong đời sống xã hội. Tri t
học của Phranxi Bêcơn nói chung quan đi m của Phranxi Bêcơn về vai tr
của tri thức khoa học nói riêng đƣ c tìm hi u theo hai hƣớng. Hƣớng thứ
nhất công bố rộng rãi các tác ph m nguyên bản kèm theo giới thiệu một
cách tổng th khái quát và s c tích nội dung giá trị và hạn ch lịch sử của
5
tri t học Phranxi Bêcơn; Hƣớng thứ hai thực hiện các chuyên khảo về
Phranxi Bêcơn phân tích từng vấn đề trong học thuy t của Phranxi Bêcơn.
Hai hƣớng nghiên cứu này về Phranxi Bêcơn diễn ra song song với nhau từ
trƣớc tới nay trên th giới.
Trƣớc h t có th k đ n một số công trình về Phranxi Bêcơn của các tác
giả ngoài nƣớc nhƣ Fulton H. Anderson với tác ph m Francis Bacon – His
career and his thought, (Los Angeles, University of Southern California
Press, 1962) tác giả Loren Eiseley (1973) với The Man Who Saw Through
Time, (New York Scribners) tác giả B.Farrington (1999) với Francis Bacon
– Philosopher of Industrial Science, (New York), tác giả J.Fourastié (1957)
với A.Laleuf. Revolution ql’Quest Pari tác giả Stephen Gaukroger (2001) với
Francis Bacon and the Transformation of Early-morden Philosophy,
(Cambridge, U.K, New York, Cambridge University Press) tác giả Paolo
Rossi (1968) với Francis Bacon: from Magic to Science, (Trans, Sacha
Rabinovitch hicago University of hicago Press) tác giả Brian Vikers
(1978) với Francis Bacon, (Harlow, UK, Longman Group), Vikers, Brian, Ed
(1996) với Francis Bacon, (New York, Oxford University Press), Charles
Whitney (1986) với Francis Bacon and Mordenity, New Haven, CN, Yale
University Press
Trong cuốn Francis Bacon – Philosopher of Industrial Science (New
York) tác giả B.Farrington đ giải thích mục đích chính của Phranxi Bêcơn
chủ y u là vấn đề thực tiễn và khoa học công nghiệp th hiện giá trị to lớn của
tƣ tƣ ng tri t học của Phranxi Bêcơn trong vấn đề phát tri n x hội. Fulton H.
nderson trong tác ph m Francis Bacon – His career and his thought trình bày
khá công phu về cuộc đời hoạt động và nghiên cứu của Phranxi Bêcơn danh
ti ng và những năm tháng ngồi vị trí quan trọng của một nhà chính trị một số
những công trình của Phranxi Bêcơn đặc biệt là The New Organon tức ông
6
cụ mới. Đây là một tác ph m đƣ c phát hành nhân kỷ niệm 400 năm ngày sinh
của Phranxi Bêcơn nhƣ là một sự tri ân đối với ngƣời đ có ảnh hƣ ng trực
ti p đ n thời đại của mình và là ngƣời m đƣờng cho tinh th n tri t học mới
của thời đại mới – thời đại tri t học và khoa học hƣớng đ n thực tiễn th hiện
vai tr và sức mạnh của mình trong thực tiễn.
Tác giả Paolo Rossi vào năm 1968 phát hành cuốn Francis Bacon:
From Magic to Science. Trong tác ph m này tác giả đ bàn về tƣ tƣ ng và
hoạt động của Phranxi Bêcơn trong bối cảnh tác động của môi trƣờng văn
hoá Tây u cũng nhƣ sự ảnh hƣ ng tr lại của tƣ tƣ ng Phranxi Bêcơn với
x hội. Tác giả đ ki m nghiệm sự ảnh hƣ ng của truyền thống không
tƣ ng và huyền thoại đối với Phranxi Bêcơn và vị trí của ông trong truyền
thống ấy, nhƣ là một nhà tự nhiên học một nhà duy vật và những khuôn
mẫu chính trị – đạo đức trong sự giải thích đ y say mê mang tính không
tƣ ng của Phranxi Bêcơn.
Loren Eiseley (1973) vi t The Man Who Saw Through Time đƣ c xem
nhƣ là sự tri ân của một ngƣời M đối với Phranxi Bêcơn. Trong cuốn sách
đƣ c vi t trau chuốt của mình Loren Eiseley nhấn mạnh rằng hơn tất cả
những ngƣời cùng thời đại Phranxi Bêcơn đ diễn giải quan đi m về vũ trụ
nhƣ là một vấn đề có th giải quy t xem xét suy tính trong hành trình của
con ngƣời hay hơn là xem vũ trụ nhƣ là một cấu tr c hoàn chỉnh có giới hạn
và bất bi n không th l giải. Ông ca ng i Phranxi Bêcơn với tƣ cách là
ngƣời mang lại một cách nhìn nhận mới về th giới với tinh th n đ y khám
phá phát hoang đ tìm đ n những vùng đất mới mà trƣớc h t là sự thay đổi
về cách tƣ duy.
harles Whitney (1986) với Francis Bacon and Mordenity đ có sự
nghiên cứu nhiều mặt về Phranxi Bêcơn một cách công phu mặc d u vẫn
dừng lại mức độ khái quát những vấn đề mà Phranxi Bêcơn kh i xƣớng.
7
Tác giả nhận định Phranxi Bêcơn đ làm cuộc cách mạng trí tuệ k t nối quá
khứ và hiện tại bằng bản l nh và tinh th n của một phong cách mới. Đây là
một tác ph m có giá trị trong việc ti p cận với tƣ tƣ ng của Phranxi Bêcơn.
Tác giả Will urant với lối vi t theo phong cách k chuyện đ nh c đ n
Phranxi Bêcơn nhƣ một huyền thoại về l ng say mê khoa học trong Câu
chuyện triết học (Nhà xuất bản Đà Nẵng 2000).
Đặc biệt ác Mác trong Gia đình th n thánh đ nhận định về Phranxi
Bêcơn với vai tr là ngƣời m đƣờng cho khoa học tự nhiên hiện đại cho
thấy Phranxi Bêcơn là một tri t gia có ảnh hƣ ng to lớn đ n sự phát tri n của
khoa học và th c đ y ti n bộ x hội.
Sau .Mác nhà tƣơng lai học nvin Tốphlơ ( nvil Toffler) là ngƣời ủng
hộ cổ s y cho những quan đi m tích cực tiên phong mang tính thực tiễn của
Phranxi Bêcơn. Ông nhiều l n nh c đi nh c lại tinh th n tri t học của Phranxi
Bêcơn Tri thức là sức mạnh . Trong tác ph m Thăng tr m quyền lực tác
giả nvin Tốphlơ cũng đ nhiều l n nh c đ n mối liên hệ lịch sử giữa Phranxi
Bêcơn và thời đại ngày nay - thời đại kinh t tri thức. Tƣơng tự trong tác
ph m sốc tƣơng lai nvin Tốphlơ đ trích dẫn câu nói đƣ c xem nhƣ
tuyên ngôn của Phranxi Bêcơn Tri thức là sức mạnh và nhấn mạnh đặc tính
thời đại của tri thức Tri thức là bi n đổi .
Tác giả cũng đ ti p cận những tác ph m gốc ti ng nh quan trọng chứa
đựng nguyên tác của Phranxi Bêcơn đóng vai tr nền tảng cho luận án gồm :
“The English Philosophers from Bacon to Mill”(The Modern Library, 1939),
The Works of Lord Bacon” (London 1995) From Descartes to Kant của
T.V.Smith và Marjorie (1994) .
Một số tài liệu bằng ti ng Nga vi t về Phranxi Bêcơn nhƣ tác ph m Bí
mật của “Átlantích mới”của Ph. Bêcơn của Putilov S. trong t/c Ngƣời cùng
thời (Путилов С. Тайны «Новой Атлантиды» Ф. Бэкона // Наш
8
современник, № 2. С.171-176, 1993). Đặc biệt quan trọng là quy n
F.Bacon, Tác phẩm gồm 2 tập (Фрэнсис Бэкон, Сочинения в двух томах.
Москва, Мысль, 1971 - 1972) in nhiều tác ph m quan trọng của Phranxi
Bêcơn nhƣ Đại phục hồi khoa học ông cụ mới Về ph m giá và sự phát
tri n của khoa học Trong đó tác giả J.P.Mikhalencô (1975) với Ph.Bêcơn
và học thuyết của ông (Ю. П. Михаленко: Ф.Бэкон и его учение;
Издательство Наука Москва, 1975) đ có nhiều phân tích s c sảo về
Phranxi Bêcơn và đánh giá cao vai tr tƣ tƣ ng tri t học của ông.
Tại Việt Nam tƣ tƣ ng tri t học của Phranxi Bêcơn đƣ c xem xét trong
d ng chảy của lịch sử tri t học phƣơng Tây th kỷ XVII – XVIII, mà Phranxi
Bêcơn và Rơné Đềcáctơ là những ngƣời m đƣờng.
GS.TS Nguyễn Hữu Vui trong Lịch sử triết học (Nhà xuất bản Chính trị
quốc gia Hà Nội 1998) trình bày khái quát tƣ tƣ ng tri t học của Phranxi
Bêcơn về th giới quan nhận thức luận phƣơng pháp luận. Tác giả đề cập
đ n học thuy t ảo tƣ ng (ngẫu tƣ ng) của Phranxi Bêcơn và việc xây dựng
phƣơng pháp mới của ông – phƣơng pháp qui nạp khoa học.
Tác giả Lê Tôn Nghiêm trong Lịch sử tri t học Tây phƣơng do nhà xuất bản
thành phố Hồ hí Minh ấn hành năm 2000 cũng nhấn mạnh dấu ấn của Phranxi
Bêcơn trong lịch sử tƣ tƣ ng phƣơng Tây nói riêng và nhân loại nói chung.
Trong cuốn Lịch sử th giới cổ trung đại do Bộ giáo dục và Đào tạo ấn
hành năm 2004 tƣ tƣ ng tri t học Phranxi Bêcơn đƣ c xem nhƣ đi m xuất
phát cho công cuộc cải tổ môi trƣờng tri thức nh đêm trƣớc của cách mạng
tƣ sản 1640 – 1642.
Trong cuốn Đại cƣơng lịch sử tri t học phƣơng Tây (Nxb. Tổng h p
Tp. Hồ hí Minh) PGS.TS Đỗ Minh H p và PGS.TS Nguyễn Thanh cùng
TS. Nguyễn nh Tuấn bằng cách ti p cận l