Luận văn Quản lý bán hàng bằng mã vạch

1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, với sự phát triển cao của công nghệ mô hình quản lý hàng hóa truyền thống không còn phù hợp nữa thay vào đó người ta đưa mã vạch (Barcode) vào để quản lý. Với sự ra đời của mã vạch đã giúp đỡ những người trực tiếp làm việc với mặt hàng có dán mã vạch rất nhiều, năng suất lao động và hiệu quả công việc tăng lên. Nó thực sự đem lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường ngày nay. Với những lý do thiết thực đó em đã chọn nghiên cứu và xây dựng để tài: “Quản lý bán hàng bằng mã vạch”. 2. Nội dung nghiên cứu Phần 1: Tìm hiểu về mã vạch Mã vạch (BarCode): là hình ảnh tập hợp ký hiệu các vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) thành nhóm vạch và định dạng khác nhau để các máy đọc gắn đầu Laser (như máy quét Scanner) nhận và đọc được các ký hiệu đó. Bằng công nghệ thông tin, các mã vạch này được chuyển hóa và lưu trữ vào ngân hàng Server. Hiện nay có rất nhiều loại mã vạch như: mã UPC, mã EAN, mã code 128, code 39, . Trong đó đáng chú ý là mã EAN với phiên bản 13 chữ số gọi là mã EAN-13. Mã vạch EAN-13 là loại mã được sử dụng phổ biến cho tất cả các mặt hàng dán mã vạch có đăng ký lưu thông hợp pháp trên thị trường. Lợi ích khi các doanh nghiệp đăng ký mã vạch cho mặt hàng: - Trong mỗi quốc gia, các doanh nghiệp, các nhà cung cấp sẽ thuận lợi khi quản lý, phân phối; biết được xuất xứ, nguồn gốc của mỗi loại sản phẩm. - Trong giao lưu thương mại quốc tế, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp tránh được các hiện tượng gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; sản phẩm hàng hóa có thể lưu thông trôi nổi toàn cầu mà vẫn biết được lai lịch của nó cũng như đảm bảo độ chính xác về giá cả và thời gian giao dịch rất nhanh. - Trong giao dịch mua bán, kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, quy cách, giá cả xuất, nhập kho hàng không bị nhầm lẫn, nhanh chóng và thuận tiện. Phần 2: Tổng quan về đề tài Chương 1: Khảo sát hiện trạng Chương 2: Phân tích và thiết kế hệ thống Chương 3: Cài đặt chương trình Chương trình “Quản lý bán hàng bằng mã vạch” cung cấp nhiều tính năng như: chức năng bán hàng, tự động tính tiền trả tiền và phụ tiền cho khách hàng, chức năng thống kê, in ấn và thanh toán nợ rất linh hoạt, . Đặc biệt là chức năng tự động tạo và in ấn nhãn mã vạch theo tiêu chuẩn EAN-13 rất tiện lợi. Sử dụng chức năng này cùng một máy in bằng công nghệ in nhiệt sẽ in được nhãn mã vạch theo tiêu chuẩn EAN-13 đạt kết quả tốt mà lại rất tiết kiệm cho doanh nghiệp trong việc đầu tư mua phần mềm in nhãn mã vạch và máy in nhãn mã vạch chuyên dụng (giá của một máy in nhãn mã vạch chuyên dụng cỡ trung trên 2.000 USD). 3. Kết luận Chương trình “Quản lý bán hàng bằng mã vạch” sẽ giải quyết được nhược điểm của mô hình quản lý bán hàng truyền thống trước đây. Chương trình có thể cài đặt trên mạng nội bộ sử dụng bán hàng với nhiều quầy và gian hàng khác nhau. Khi đưa công nghệ quản lý bằng mã vạch vào doanh nghiệp sẽ góp phần nâng cao hiệu suất công việc, giảm thiểu thời gian quản lý theo thủ công, tăng cường độ chính xác và do đó giảm tiêu cực trong quản lý, nâng cao tầm vóc của công ty.

doc56 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3376 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý bán hàng bằng mã vạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNội dung chính LV.doc
  • docbia1.doc
  • docTomTat.doc