Ngày nay, công nghệ khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển như vũ
bão, trong đó khoa học máy tính cũng phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào
mọi lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội, quản lý ,.máy tính hầu như đều có
đóng góp khả năng tuyệt vời của nó tới tất cả các lĩnh vực. Từ việc xây
dựng các chương trình khoa học kỹ thuật lớn đến các công việc quản lý
thường nhật, máy tính giúp chúng ta cập nhật, tìm kiếm và lưu trữ thông tin
một cách tốt nhất. Nhưng các phần mềm hỗ trợ cho việc sử dụng máy tính
hầu hết của nước ngoài, điều này gây rất nhiều trở ngại đối với những người
không biết hoặc biết ít tiếng Anh. Vì vậy các phần mềm sử dụng tiếng Việt
sẽ giúp người sử dụng có hiều quả hơn trong công việc.Bên cạnh các ngôn
ngữ lập trình đa dạng và phong phú, thì ngôn ngữ lập trình Visual Basic có
tính năng cao hơn cả ,giúp cho người dùng trong các công tác tổ chức ,lập
dự án, tìm kiếm, lưu trữ, biểu diễn thông tin, tiết kiệm thời gian. Phần mềm
Visual Basic của hãng Microsoft là phần mềm phổ biến ở nước ta hiện nay.
Visual Basic là ngôn ngữ lập trình trực quan theo hướng đối tượng lấy ngôn
ngữ Basic làm gốc. Sử dụng phần mềm lập trình VB trên Windows sẽ giúp
chương trình dễ sử dụng và tiện lợi cho người sử dụng vì nó cung cấp khả
năng tạo đối tượng và các lớp bằng cách sử dụng giao diện thay ngôn ngữ,
Visual Basic có giao diện đẹp, các thao tác đơn giản không bị phụ thuộc vào
chương trình như các chương trình lập trình trên môi trường DOS. Khả năng
kết nối và các công cụ truy vấn giúp cho ta tổ chức tìm kiếm thông tin một
cách nhanh chóng khi cơ sở dữ liệu đã được tạo các quan hệ ràng buộc.
62 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2268 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý bán hàng trong xí nghiệp may mặc A&T, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Quản lý bán hàng trong
xí nghiệp may mặc A&T
2
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, công nghệ khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển như vũ
bão, trong đó khoa học máy tính cũng phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào
mọi lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội, quản lý ,......máy tính hầu như đều có
đóng góp khả năng tuyệt vời của nó tới tất cả các lĩnh vực. Từ việc xây
dựng các chương trình khoa học kỹ thuật lớn đến các công việc quản lý
thường nhật, máy tính giúp chúng ta cập nhật, tìm kiếm và lưu trữ thông tin
một cách tốt nhất. Nhưng các phần mềm hỗ trợ cho việc sử dụng máy tính
hầu hết của nước ngoài, điều này gây rất nhiều trở ngại đối với những người
không biết hoặc biết ít tiếng Anh. Vì vậy các phần mềm sử dụng tiếng Việt
sẽ giúp người sử dụng có hiều quả hơn trong công việc.Bên cạnh các ngôn
ngữ lập trình đa dạng và phong phú, thì ngôn ngữ lập trình Visual Basic có
tính năng cao hơn cả ,giúp cho người dùng trong các công tác tổ chức ,lập
dự án, tìm kiếm, lưu trữ, biểu diễn thông tin, tiết kiệm thời gian. Phần mềm
Visual Basic của hãng Microsoft là phần mềm phổ biến ở nước ta hiện nay.
Visual Basic là ngôn ngữ lập trình trực quan theo hướng đối tượng lấy ngôn
ngữ Basic làm gốc. Sử dụng phần mềm lập trình VB trên Windows sẽ giúp
chương trình dễ sử dụng và tiện lợi cho người sử dụng vì nó cung cấp khả
năng tạo đối tượng và các lớp bằng cách sử dụng giao diện thay ngôn ngữ,
Visual Basic có giao diện đẹp, các thao tác đơn giản không bị phụ thuộc vào
chương trình như các chương trình lập trình trên môi trường DOS. Khả năng
kết nối và các công cụ truy vấn giúp cho ta tổ chức tìm kiếm thông tin một
cách nhanh chóng khi cơ sở dữ liệu đã được tạo các quan hệ ràng buộc.
3
Tóm lại ,ngôn ngữ lập trình Visual Basic là một công cụ cần thiết cho
người sử dụng có thể cập nhật, lưu trữ, tìm kiếm, xem sửa một cách nhanh
chóng.
Với mong muốn áp dụng Visual Basic vào công tác quản lý,em xin thực
hiện đề tài : Quản lớ bỏn hàng trong xớ nghiệp may mặc A&T. Công
việc Quản lí bán hàng là một công việc rất phức tạp đối với những công ty,
xí nghiệp lớn , vì vậy cần có một phần mềm hỗ trợ việc sử dụng máy tính để
quản lý bán hàng sẽ giúp người quản lý dễ dàng hơn.
4
CHƯƠNG I:
KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY MAY A&T VÀ BÀI TOÁN QUẢN LÝ
BÁN HÀNG
I: Khái quát về công ty may A&T:
Công ty may A&T là một công ty may công nghiệp, gồm 100 công nhân,
tổ chức bộ máy Công ty được chia làm 2 bộ phận: Bộ phận kinh doanh và bộ
phận kĩ thuật được khái quát ở sơ đồ sau:
Phó giám đốc
kinh doanh
Phó giám đốc
kĩ thuật
Giám đốc
Phòng
king
doanh
Phòng
kế
toán,
tài vụ
Phòng
hành
chính
Phòng
nguyên
liệu
Phòng
KT
công
nghệ
Phòng
xây
dụng cơ
bản
5
II: Bài toán quản lí bán hàng:
Đối với công ty A&T, quy trình bán hàng diễn ra như sau:
+ Phòng kinh doanh (bộ phận phụ trách bán hàng) nhận được đơn mua
hàng của khách hàng. Căn cứ vào các đơn đặt hàng của khách hàng, bộ phận
bán hàng sẽ tiến hành xem xét tính hợp lệ cũng như khả năng đáp ứng của
công ty sau đó trả lời khách hàng để tiến hành các công việc tiếp theo.
+ Bộ phận bán hàng sẽ tiến hành chuyển giao sản phẩm cho từng Khách
hàng đã gửi đơn đặt hàng và làm hóa đơn thanh toán.
+ Sau khi đã xác nhận hàng hóa đã nhận được, Khách hàng sẽ tiến hành
công việc chuyển tiền mua hàng cho công ty.
+ Các hoá đơn bán hàng sẽ được chuyển cho kế toán thu và lưu lại nhằm
tổng hợp bán hàng khi đến kỳ.
Như vậy, yêu cầu đặt ra của chương trình Quản lí bán hàng là:
Cho phép quản lí được số lượng của sản phẩm được bán ra và nhập
vào trong tháng, năm.
Quản lí được đối tượng khách hàng.
Quản lí được các loại hoá đơn bán hàng.
6
Quản lí được số lượng tồn kho tức thời phục vụ cho công tác giao
dịch xuất, bán hàng được kip thời, đáp ứng nhanh và tốt nhất nhu cầu
của khách.
Từ yêu cầu đó chương trình cần đạt được các yêu cầu tối thiểu sau:
+ Việc cập nhật ,lưu trữ các thông tin về khách hàng, sản phẩm, các loại
hoá đơn phải đơn giản, dễ ràng, tránh được các sai sót khi cập nhật.
+ Việc tìm kiếm đơn giản ,nhanh chóng ,chính xác.
+ Việc in ấn tiện lợi, đẹp, dễ nhìn.
1:> Yêu cầu nhập dữ liệu đầu vào của bài toán:
1. Cập nhật dữ liệu về khách hàng.
2. Cập nhật dữ liệu về sản phẩm
3. Cập nhật dữ liệu về các hoá đơn xuất bán hàng và
các sản phẩm được xuất bán ra trong mỗi hoá đơn.
4. Cập nhật dữ liệu về hàng trả lại .
2:> Các báo cáo đầu ra:
1. Báo cáo số lượng sản phẩm xuất bán trong ngày.
2. Bảng kê chi tiết các hoá đơn xuất bán trong ngày.
7
3. Báo cáo tổng hợp xuất nhập tồn theo từng tháng,
năm.
4. In ra danh mục hàng hoá, hợp đồng, danh mục
khách hàng, in ra hoá đơn bán hàng.
5. Cho phép tìm kiếm để xem thông tin trong hoá đơn
bán hàng
8
9
CHƯƠNG II:
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÍ BÁN HÀNG.
I: Khái quát về thông tin quản lý:
1.1: Định nghĩa Hệ thống thông tin (HTTT):
10
Hệ thống thông tin là một tập hợp những con người, các thiết bị phần
cứng, phần mềm, dữ liệu…thực hiện hoạt động thu thập, lưu trữ và phân
phối thông tin trong một ràng buộc được gọi là môi trường.
Nó được thể hiện bởi những con người, các thủ tục, dữ liệu và thiết bị tin
học hoặc không tin học..Đầu vào của HTTT được lấy từ các nguồn và được
xử lí bởi hệ thống sử dụng nó cùng với các dữ liệu được lưu trữ từ trước. Kết
quả xử lý được chuyển đến các đích hoặc cập nhật vào kho dữ liệu.
Ta có mô hình HTTT:
Phân phát
Thu nhập
Nguồn
Xử lý và lưu trữ Đích
Kho dữ
liệu
11
Như vậy mọi HTTT đều có bốn bộ phận: bộ phận đưa dữ liệu vào, bộ phận
xử lý, kho dữ liệu và bộ phận dưa dữ liệu ra.
1.2: Tầm quan trọng của HTTT:
Chúng ta biết rằng, quản lý hiệu quả một tổ chức là dựa phần lớn vào chất
lượng thông tin do HTTT chính thức sản sinh ra. Dễ thấy rằng từ sự hoạt
động kếm của một HTTT sẽ gây ra nhữnh hậu quả xấu nghiêm trọng.
Hoạt động tốt hay xấu của một HTTT được đánh giá thông qua chất lượng
của thông tin mà nó cung cấp. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của thông tin
như sau:
-Tin cậy
- Đầy đủ
-Thích hợp
- Dễ hiểu
12
- Được bảo vệ
- Đúng thời điểm
Vì thế mục tiêu cuối cùng của những cố gắng phát triển một HTTT là
cung cấp cho các thành viên cuả tổ chức những công cụ quản lí tốt nhất.
1.3: Các công đoạn của phát triển hệ thống:
Giai đoạn 1: Đánh giá yêu cầu
Đánh giá yêu cầu có mục đích cung cấp cho lãnh đạo tổ chức hoặc hội
đồng giám đốc những dữ liệu đích thực để ra quyết định về thời cơ, tính khả
thi và hiệu quả của một dự án phát triển hệ thống .Giai đoạn này được thực
hiện tương đối nhanh và không đòi hỏi chi phí lớn.Nó bao gồm các công
đoạn sau:
1.1 Lập kế hoạch đánh giá yêu cầu
1.2 Làm rõ yêu cầu
1.3 Đánh giá khả năng thực thi
1.4 chuẩn bi và trình bày báo cáo đánh giá yêu cầu
Giai đoạn 2: Phân tích chi tiết
Phân tích chi tiết được tiến hành sau khi có sự đánh giá thuận lợi về yêu
cầu.Những mục đích chính của phân tích chi tiết là hiểu rõ các vấn đề của hệ
thống đang nghiên cứu, xác định những nguyên nhân đích thực của vấn đề
đó, xác định những đòi hỏi và những ràng buộc áp đặt đỗi với hệ thống và
13
xác định mục tiêu mà hệ thống thông tin mới phải đạt được.Trên cơ sở nội
dung báo cáo phân tích chi tiết sẽ quyết định tiếp tục tiến hành hay thôi phát
triẻen một hệ thống mới .Để làm những việc đó giai đoạn phân tích chi tiết
bao gồm các công đoạn sau đây:
2.1 Lập kế hoạch phân tích chi tiết
2.2 Nghiên cứu môi trường của hệ thống đang tồn tại
2.3 Nghiên cứu hệ thống thực tại
2.4 Đưa ra chuẩn đoán và xác định các yếu tố giải pháp.
2.5 Đánh giá lại tính khả thi
2.6 Thay đổi đề xuất của dự án
2.7 Chuẩn bị trình bày báo cáo phân tích chi tiết
Giai đoạn 3:Thiết kế lô gíc
Giai đoạn này nhằm xác định tất cả các thành phần lô gíc của một hệ
thống thông tin , cho phép loại bỏ được các vấn đề của hệ thống thực tế và
đạt dược những mục tiêu đã được thiết lập ở giai đoạn trước. Mô hình lô gí
của hệ thống mới sẽ bao hàm thông tin mà hệ htóng mới sẽ sản sinh ra, nội
dung của cơ sở dữ liệu, các sử lý và hợp tác hoá sẽ phải thực hiện và các dữ
liếu sẽ được nhập vào. Mô hình lô gíc sẽ phải được những người sử dụng
xem xet và chuẩn y. Thiết kế lô gíc bao gồm những công đoạn sau:
3.1 Thiết kế cơ sở dữ liệu
14
3.2 Thiết kế xử lý
3.3 Thiết kế các luồng dữ liệu vào
3.4 Chỉnh sửa tài liệu cho mức lô gíc
3.5 Hợp thức hoá mô hình lô gíc
Giai đoạn 4: Đề xuất các phương án của giải pháp
Mô hình lô gíc của hệ thống mới mô tả cái mà hệ thống này sẽ làm.Khi
mô hình này được xác định và chuẩn y bởi người sử dụng, thì phân tích viên
hoặc nhóm phân tích viên phải nghiêng về các phương tiện để thực hiện hệ
thống này. Đó là việc xây dựng các phương án khác nhau để cụ thể hoá mô
hình lô gíc.Mỗi một phương án là một phác hoạ của mô hình vật lý ngoài
của hệ thống nhưng chưa phải là mô tả chi tiết .Tất nhiên là người sử dụng
sẽ thấy đễ dàng hơn khi lựa chọn dưa trên những mô hình vật lý ngoài được
xây dựng
Các công đoạn của giai đoạn đề xuất các phương án giải pháp:
4.1 Xác định các dàng buộc tin học và dàng buộc tổ chức
4.2 Xây dựng các phương án của giải pháp
4.3 Đánh giá các phương án của giải pháp
4.4 Chuẩn bị trình bày báo cáo giai đoạn đề xuất các phương án giải pháp
Giai đoạn 5: Thiết kế vật lý ngoài
15
Giai đoạn này dược tiến hành sau khi sau hi một phương án của giải
pháp được lựa chọn. Thiết kế vật ly bao gồm hai tài liệu kết quả cần có:
Trước hết là một tài liệu bao chức tất cả các đặc trưng của hệ thống mới sẽ
càc cho người sử dụng và nó mô tả phần thủ công và cả những giao diện
những phần tin học hoá. Những công đoạn chính của thiết kế vvạt ly ngoài
là:
5.1 Lập kế hoạch thiết kế vậtlý ngoài
5.2 Thiết kế các giao diện(vào/ ra)
5.3 Thiết kế cách thức tương tác với phần tin học hoá
5.4 Thiết kế các thủ tục thủ công
5.5 Chuẩn bị trình bày báo cáo về thiết kké vật lý ngoài
Giai đoạn 6: triển khai kĩ thuật
Kết quả quan trọng nhất của giai đoạn thực hiện kĩ thuật là phần tin học
hoá của hệ thông thông tin, có nghĩa là phần mềm. Những người chịu trách
nhiệm về giai đoạn này phải cung các tài liệu như các bản hướng dẫn sử
dụng và thao tác cũng như các tài liệu hhẹ thống. Các công đoạn của giai
đoạn này gồm:
6.1 Lập kế hoạch thực hiện kĩ thuật
6.2 Thiết kế vật lý trong
6.3 Lập trình
16
6.4 Thử nghiệm hệ thống
6.5 Chuẩn bị tài liệu.
Giai đoạn 7: Cài đặt và khai thác
Cài đặt hệ thống là pha trong đó việc chuyển từ hệ thông cũ sang hệ
thống mới được thực hiện. Giai đoạ này gồm các công đoạn:
7.1 Lập kế hoạch cài đặt
7.2 Chuyển đổi
7.3 Khai thác và bảo trì
7.4 Đánh giá
II: Phân tích và thiết kế Hệ thống thông tin Quản lý bán hàng:
Có thể nói, các hệ thống thông tin king doanh và sản xuất có mặt trong
tất cả các loại hình tổ chức doanh nghiệp, với nhiệm vụ sản xuất ra các sản
phẩm và dich vụ mà hệ thống Makerting dự kiến sẽ đưa vào kinh doanh. Các
hệ thống thông tin kinh doanh và sản xuất hỗ trợ quá trình ra quyết định đối
với các hoạt động phân phối và hoạch định các nguồn lực kinh doanh và sản
xuất. HTTT kinh doanh bao gồm nhiều phân hệ HTTT nhỏ hơn. Sau đây là
một số HTTT phục vụ quá trình quản lý bán hàng:
HTTT mua hàng có chức năng duy trì dữ liệu về mọi giai đoạn của cung
cấp nguyên vật liệu và hangf hoá mua vào phục vụ sản xuất.
17
HTTT nhận hàng cung cấp những dạng thông tin như Ngày nhận hàng, số
hiệu và tên nhà cung cấp, mã hiệu và số lượng đặt mua hàng, thông tin về
tình trạng hư hỏng của hàng hoá lúc giao nhận (nếu có).
HTTT giao hàng hỗ trợ măt xích cuối của quá trình là nhập thành phẩm
vào kho hoặc xuất giao cho khách hàng- người mua. Có nhiều tài liệu và báo
cáo có thể hỗ trợ và kiểm soát các quá trình dự trữ và gioa hàng như baó cáo
giao hàng và bản thân HTTT giao hàng lại cung cấp thông tin cần thiêt cho
hệ thống hàng dự trữ và công nợ phải thu .
Các sơ đồ luồng thông tin và dữ liệu của nghiệp vụ quản lý bán hàng:
1: Sơ đồ chức năng Quản lý bán hàng:
QUẢN LÝ BÁN
HÀNG
QUẢN LÝ GIAO
DỊCH
Kiểm tra hoá
đơn
Cho phép nhập
lại
Lập phiếu nhập
kho
Báo cáo chi tiết
Báo cáo tổng hợp
THÔNG TIN ĐẦU
RA
Cập nhật dữ liệu
mới
Xóa/ sửa dữ liệu
NHẬP DỮ LIỆU
18
2: Sơ đồ luồng thông tin:
19
Thời
điểm
Khách hàng Nhân viên Kế toán thu Lãnh đạo
Tức
thời
Không
Có
Cuối
ngày
Cuối
tháng
Đơn
ặt
Đơn
chấp
Hóa đơn
bán hàng
Đơn bị
từ
B/c tình
hình tiêu
thụ trong
Hóa
đơn
bán
B/c tình hình
tiêu thụ
trong tháng
Hợp lệ?
Duyệt đơn
Viết HĐ giao hàng
*. DBF
Tổng hợp báo
cáo ngày
Tổng hợp báo
cáo tháng
Thông tin
công nợ
KH
Tính công
nợ
20
21
3: Sơ đồ luồng dữ liệu:
Hệ thống
thông tin
quản lý
bán hàng
Khách
hàng và
bộ phận
quản lý
Kho thành phẩm
Lãnh đạo Kế toán
thu
Bộ phận
sản xuất
và bộ
phận
nhận
hàng trả
Các bộ
phận
quản lý
khác
22
Luồng vào
Luồng ra
4: Sơ đồ ngữ cảnh hệ thống thông tin quản lý bán hàng
Khách hàng, các bộ
phận quản lý
Cập nhật danh mục
1.0
Lãnh đạo Bộ phận sản xuất
và trả hàng
Khách hàng, các
bộ phận quản lý
23
Dữ liệu Dữ liệu về
về khách hàng thị trường mới
Dữ liệu Quyết định thay
về sản phẩm đổi giá sp
phiếu Y/C *. MDB
nhập nhập Báo
kho kho cáo
24
Hoá đơn
Báo cáo
Sơ đồ DFD phân rã mức 0.
25
5: Sơ đồ thuật toán nhập hoá đơn:
Sai
Đúng
Sai
Đ
Begin
Nhập mã khách hàng
Kiểm tra mã KH
Gán tên khách hàng
Nhập mã SP
Kiểm tra mã SP
Hiện DMKH để
chọn mã KH
Hiện DMHH để
chọn mã sản phẩm
26
Có
Không
CHƯƠNG III:
GIỚI THIỆU NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH VISUAL BASIC
Nhập tên SPvà đơn giá
Nhập số lượng và tính giá trị
Nhập Thêm ?
Lưu lại hoá đơn
End
27
Visual Basic được xem là một công cụ phát triển phần mềm. Đã gần
mười năm, Visual Basic quả không hổ danh là một ngôn ngữ lập trình
phổ dụng nhất trên Thế Giới hiện nay. Nhưng tất cả những tuyên bố này
là về cái gì ? Chính xác Visual Basic là gì và nó giúp gì cho ta ?
Vâng, Bill Gates đã mô tả Visual Basic như một “công cụ vừa dễ lại
vừa mạnh để phát triển các ứng dụng Windows bằng Basic”. Điều này
dường như chưa đủ để minh chứng cho tất cả những phô trương trên, trừ khi
bạn hiểu ra rằng hiện đang có hàng chục triệu người dùng Microsoft
Windows.
Visual Basic 2.0 đã từng nhanh hơn, mạnh hơn và thậm chí dễ dùng
hơn Visual Basic 1.0. Visual Basic 3 bổ sung các cách thức đơn giản để điều
khiển các cơ sở dữ liệu mạnh nhất sẵn có. Visual Basic 4 lại bổ sung thêm
phần hổ trợ phát triển 32 bit và bắt đầu tiến trình chuyển Visual Basic thành
một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đầy đủ. Visual Basic 5 đã bổ sung
khả năng tạo các tập tin thi hành thực sự, thậm chí có khả năng tạo các điều
khiển riêng. Và giờ đây, Visal Basic 6.0 bổ sung một số tính năng ngôn ngữ
đã được mong đợi từ lâu, tăng cường năng lực Internet, và cả các tính năng
cơ sở dữ liệu mạnh hơn. Quả thật, Visual Basic đã trở thành mạnh nhất và
trôi chảy nhất chưa từng thấy.
Mặc khác, lợi điểm khi dùng Visual Basic chính là ở chỗ tiết kiệm
thời gian và công sức so với các ngôn ngữ lập trình khác khi xây dựng cùng
một ứng dụng.
28
Visual Basic gắn liền với khái niệm lập trình trực quan ( Visual ),
nghĩa là khi thiết kế chương trình, ta nhìn thấy ngay kết quả qua từng thao
tác và giao diện khi chương trình thực hiện. Đây là thuận lợi lớn so với các
ngôn ngữ lập trình khác, Visual Basic cho phép ta chỉnh sửa đơn giản, nhanh
chóng màu sắc, kích thước, hình dáng của các đối tượng có mặt trong ứng
dụng.
Một khả năng khác của Visual Basic chính là khả năng kết hợp các
thư viện liên kết động DLL (Dynamic Link Library). DLL chính là phần mở
rông cho Visual Basic tức là khi xây dựng một ứng dụng nào đó có một số
yêu cầu mà Visual Basic chưa đáp ứng đủ, ta viết thêm DLL phụ trợ.
Khi viết chương trình bằng Visual Basic, chúng ta phải qua hai bước :
- Thiết kế giao diện (Visual Programming)
- Viết lệnh (Code Programming)
Giới thiệu những đối tượng được sử dụng thường xuyên nhất
trong phần thiết kế giao diện cho một chương trình ứng dụng của
Visual Basic.
29
Do Visual Basic là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nên việc thiết kế
giao diện rất đơn giản bằng cách đưa các đối tượng vào Form và tiến hành
thay đổi một số thuộc tính của các đối tượng đó.
1. Form:
Form là biểu mẫu của mỗi ứng dụng trong Visual Basic. Ta dùng Form
(như là một biểu mẫu) nhằm định vị và sắp xếp các bộ phận trên nó khi thiết
kế các phần giao tiếp với người dùng.
Ta có thể xem Form như là bộ phận mà nó có thể chứa các bộ phận khác.
Form chính của ứng dụng, các thành phần của nó tương tác với các Fm
khác và các bộ phận của chúng tạo nên giao tiếp cho ứng dụng. Form chính
là giao diện chính của ứng dụng, các Form khác có thể chứa các hộp thoại,
hiển thị cho nhập dữ liệu và hơn thế nữa. Trong nhiều ứng dụng Visual
Basic, kích cỡ và vị trí của biểu mẫu vào lúc hoàn tất thiết kế (thường mệnh
danh là thời gian thiết kế, hoặc lúc thiết kế) là kích cỡ và hình dáng mà
người dùng sẽ gặp vào thời gian thực hiện, hoặc lúc chạy. Điều này có nghĩa
là Visual Basic cho phép ta thay đổi kích cỡ và di chuyển vị trí của các Form
đến bất kỳ nơi nào trên màn hình khi chạy một đề án, bằng cách thay đổi các
thuộc tính của nó trong cửa sổ trong nhữngthuộc tính đối tượng (Properties
Windows). Thực tế, tính năng thiết yếu của Visual Basic đó là khả năng tiến
hành các thay đổi động để đáp thiết yếu của Visual Basic đó là khả năng tiến
hành các thay đổi động để đáp
2. Tools Box : (Hộp công cụ)
30
Bản thân hộp công cụ này chỉ chứa các biểu tượng biểu thị cho các điều
khiển mà ta có thể bổ sung vào biểu mẫu, là bảng chứa các đối tượng được
định nghĩa sẵn của Visual Basic. Các đối tượng này được sử dụng trong
Form để tạo thành giao diện cho các chương trình ứng dụng của Visual
Basic. Các đối tượng trong thanh công cụ sau đây là thông dụng nhất :
a. Scroll Bar : (Thanh cuốn)
Các thanh cuốn được dùng để nhận nhập liệu hoặc hiển thị kết xuất
khi ta
không quan tâm đến giá trị chính xác của một đối tượng nhưng lại quan tâm
sự thay đổi đó nhỏ hay lớn. Nói cách khác, thanh cuốn là đối tượng cho phép
nhận từ người dùng một giá trị tùy theo vị trí con chạy (Thumb) trên thanh
cuốn thay cho cách gõ giá trị số.
Thanh cuốn có các thuộc tính quan trọng nhất là :
- Thuộc tính Min : Xác định cận dưới của thanh cuốn
- Thuộc tính Max : Xác định cận trên của thanh cuốn
- Thuộc tính Value : Xác định giá trị tạm thời của thanh cuốn
b. Option Button Control : (Nút chọn)
Đối tượng nút chọn cho phép người dùng chọn một trong những
lựa chọn đưa
ra. Như vậy, tại một thời điểm chỉ có một trong các nút chọn được chọn.
c. Check Box : (Hộp kiểm tra)
31
Đối tượng hộp kiểm tra cho phép người dùng kiểm tra một hay nhiều
điều kiện của chương trình ứng dụng. Như vậy, tại một thời điểm có thể có
nhiều hộp kiểm tra được đánh dấu.
d. Label : (Nhãn)
Đối tượng nhãn cho phép người dùng gán nhãn một bộ phận nào đó của
giao diện trong lúc thiết kế giao diện cho chương trình ứng dụng. Dùng các
nhãn để hiển thị thông tin không muốn người dùng thay đổi. Các nhãn
thường được dùng để định danh một hộp văn bản hoặc một điều khiển khác
bằng cách mô tả nội dung của nó. Một công cụ phổ biến nhất là hiển thị
thông tin trợ giúp.
e. Image : (Hình ảnh)
Đối tượng Image cho phép người dùng đưa hình ảnh vào Form
f. Picture Box :
Đối tượng Picture Box có tác dụng gần giống như đối tượng Image.
g. Text Box : (Hộp soạn thảo)
Đối tượng Text Box cho phép đưa các chuỗi kí tự vào Form
Thuộc tính quan trọng nhất của Text Box là thuộc tính Text _ cho biết nội
dung hộp Text Box.
h. Command Button : (Nút lệnh)