Ngân hàng thương mại (NHTM) làmột sản phẩm được hình thành vàphát triển 
cùng với sựphát triển của xãhội loài người, nhưng không giống với nhiều sản 
phẩm khác, xét vềbản chất các hành vi mànó ứng xử, người ta coi NHTM như
làmột sản phẩm xãhội một ngành công nghiệp dịch vụvới tính cộng đồng và
tính nhân văn rất cao, chằng chịt vô số các mối liên hệ với đông đảo công 
chúng, không chỉtrải rộng phạm vi toàn quốc gia màcòn lan tỏa trong phạm vi 
quốc tế. Cũng không giống như các tổ chức khác, NHTM một định chế tài 
chính trung gian luôn phải kinh doanh bằng tiền của người khác. Do vậy, vấn 
đềquan trọng đặt ra làhiệu quảhoạt động của các NHTM. Hoạt động tín dụng 
ở mọi thời kì luôn chiếm vị trí quan tr ọng bậc nhất trong việc đóng góp vào 
phần lợi nhuận của ngân hàng. Nhưng lợi nhuận càng cao thìrủi ro càng lớn, 
hoạt động tín dụng của ngân hàng luôn phải đối mặt với hàng loạt các khókhăn, 
trong đóphải kể đến rủi ro nợquáhạn.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa rủi ro tronghoạt động 
tín dụng ngân hàng màchủyếu làhạn chếrủi ro nợquáhạn, do vậy màem đã
lựa chọn đềtài:
“Ngăn ngừa vàxửlínợquáhạn tại Ngân hàng Nông Nghiệp vàPhát Triển 
Nông Thôn HàNội”
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 63 trang
63 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2298 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng nợ quá hạn và xử lí nợ quá hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Thực trạng nợ quá hạn và 
xử lí nợ quá hạn tại Ngân 
hàng Nông Nghiệp và Phát 
Triển Nông Thôn Hà Nội 
 1 
LỜI MỞ ĐẦU 
Ngân hàng thương mại (NHTM) là một sản phẩm được hình thành và phát triển 
cùng với sự phát triển của xã hội loài người, nhưng không giống với nhiều sản 
phẩm khác, xét về bản chất các hành vi mà nó ứng xử, người ta coi NHTM như 
là một sản phẩm xã hội một ngành công nghiệp dịch vụ với tính cộng đồng và 
tính nhân văn rất cao, chằng chịt vô số các mối liên hệ với đông đảo công 
chúng, không chỉ trải rộng phạm vi toàn quốc gia mà còn lan tỏa trong phạm vi 
quốc tế. Cũng không giống như các tổ chức khác, NHTM một định chế tài 
chính trung gian luôn phải kinh doanh bằng tiền của người khác. Do vậy, vấn 
đề quan trọng đặt ra là hiệu quả hoạt động của các NHTM. Hoạt động tín dụng 
ở mọi thời kì luôn chiếm vị trí quan trọng bậc nhất trong việc đóng góp vào 
phần lợi nhuận của ngân hàng. Nhưng lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn, 
hoạt động tín dụng của ngân hàng luôn phải đối mặt với hàng loạt các khó khăn, 
trong đó phải kể đến rủi ro nợ quá hạn. 
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa rủi ro trong hoạt động 
tín dụng ngân hàng mà chủ yếu là hạn chế rủi ro nợ quá hạn, do vậy mà em đã 
lựa chọn đề tài: 
“Ngăn ngừa và xử lí nợ quá hạn tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển 
Nông Thôn Hà Nội” 
Nợ quá hạn thường xảy ra trong hoạt động cho vay bảo lãnh song trong pham vi 
đề tài, em xin chỉ đi sâu nghiên cứu nợ quá hạn trong hoạt động cho vay. 
BỐ CỤC CHUYÊN ĐỀ GỒM: 
 2 
- Lời mở đầu 
- Chương I : NHTM và Nợ quá hạn ở các NHTM 
- Chương II : Thực trạng Nợ quá hạn tại NHNo & PTNT TP Hà 
Nội 
- Chương III: Một số kiến nghị và giải pháp phòng ngừa nợ quá 
hạn tại NHNo &PTNT TP Hà Nội 
Để hoàn thành được luận văn này em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của cô 
giáo hướng dẫn Lưu Thị Hương, em cũng xin cảm ơn các cô, chú, anh chị 
phòng kinh doanh NHNo &PTNT TP Hà Nội đã chỉ bảo và giúp đỡ em trong 
quá trình làm chuyên đề. 
 3 
CHƯƠNG I: 
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ NỢ QUÁ HẠN Ở 
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
I- Ngân hàng thương mại 
Theo luật các tổ chức tín dụng “ Ngân hàng thương mại (NHTM) là tổ chức 
kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền của 
khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực 
hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”. 
Như vậy NHTM là một trung gian tài chính quan trọng đứng giữa người đi vay 
và người cho vay, thông qua đó kiếm lợi nhuận cho mình. Điều đó được thể 
hiện thông qua một số hoạt động cơ bản của ngân hàng: 
- Huy động vốn: đây được coi là hoạt động đầu vào cho việc kinh doanh của 
các NHTM. Nó đóng vai trò rất quan trọng đối với tất cả lĩnh vực trong nền 
kinh tế thông qua việc cung cấp các điều kiện thuận lợi cho việc gửi tiền nhàn 
rỗi của dân cư vào tổ chức kinh tế. Theo luật các tổ chức tín dụng, hoạt động 
huy động vốn bao gồm việc nhận tiền gửi, phát hành các giấy tờ có giá, vay vốn 
giữa các tổ chức tín dụng và vay vốn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dưới 
hình thức tái cấp vốn theo quy định tại điều 30 luật NHNN. 
- Cho vay: là một tổ chức kinh doanh tiền tệ, NHTM không chỉ đi huy động 
vốn mà còn phải sử dụng vốn huy động được để cho vay và đầu tư các tài sản 
có tính sinh lời 
Các NHTM được cấp tín dụng cho các tổ chức cá nhân dưới hình thức cho vay 
chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá bảo lãnh, cho thuê tài chính và 
các hình thức khác theo quy định của nhà nước. Hoạt động tín dụng của các 
NHTM cũng được đa dạng hóa từ hình thức đầu tư đến các loại vốn cho vay 
với thời hạn và điều kiện khác nhau nhằm thu lợi nhuận tối đa trên cơ sở đảm 
 4 
bảo khả năng thanh khoản của ngân hàng với mục đích cuối cùng là an toàn và 
sinh lời. 
- Dịch vụ thanh toán và ngân quỹ: để đảm bảo chi phí lưu thông và tăng độ an 
toàn, thuận tiện cho các doanh nghiệp trong quan hệ kinh doanh, ngân hàng 
thực hiện dịch vụ thu chi hộ và thực hiện các dịch vụ thanh toán khác do Ngân 
hàng nhà nước (NHNN) quy định. Ngoài ra ngân hàng còn thực hiện các dịch 
vụ ngân quỹ là dịch vụ thu phát tiền mặt cho khách hàng, đồng thời tổ chức và 
tham gia các hệ thống thanh toán nội bộ và hệ thống thanh toán liên ngân hàng 
trong nước và quốc tế. 
Hoạt động này ngoài việc đem lại thu nhập cho ngân hàng còn có tác dụng thu 
hút khách hàng gửi tiền vào tài khoản ngân hàng, từ đó thu hút khách hàng cho 
các hoạt động tài chính. 
- Các hoạt động khác: để tạo lợi thế kinh doanh cũng như tận dụng mọi khả 
năng vốn có của mình, NHTM ngoài các hoạt động cơ bản trên còn thực hiện 
các hoạt động khác như góp vốn cổ phần, tham gia thị trường tiền tệ, kinh 
doanh ngoại hối và vàng, nghịêp vụ uỷ thác và đại lý, tư vấn cùng các dịch vụ 
khác có liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật. 
 5 
II- Tín dụng ngân hàng 
1- Khái niệm: Tín dụng là quan hệ vay mượn vốn lẫn nhau dựa trên sự tin 
tưởng số vốn đó sẽ được hoàn lại vào một ngày xác định trong tương lai. Có 
thể định nghĩa một cách đầy đủ như sau: tín dụng là quan hệ chuyển nhượng 
tạm thời một lượng giá trị (dưới hình thái tiền tệ hay hiện vật) từ người sở hữu 
sang người sử dụng để sau một thời gian nhất định thu hồi về một lượng giá trị 
lớn hơn lượng giá trị ban đầu. 
2- Vai trò của tín dụng ngân hàng: 
- Thoả mãn nhu cầu của khách hàng thiếu vốn trên thị trường: 
Trong nền kinh tế thị trường, vốn tự có của hầu hết các doanh nghiệp cũng như 
nguồn vốn của các tổ chức xã hội, dân cư đều nhỏ hơn so với nhu cầu sử dụng 
vốn. Do đó tín dụng ngân hàng trở thành một kênh cung cấp vốn tin cậy cho 
các nhu cầu đó. Ngân hàng thực hiện nhiệm vụ cho vay đối với mọi thành phần 
kinh tế, trong một số trường hợp còn thực hiện cho vay đối với ngân sách nhà 
nước thông qua việc mua trái phiếu, cổ phiếu 
- Thúc đẩy và kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp: 
Việc thoả mãn một phần hay toàn bộ nhu cầu vốn của doanh nghiệp đã tạo điều 
kiện giúp cho doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, đầu 
tư xây dựng cơ bản…. từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh 
phát triển. Đồng thời việc đưa ra quyết định cho vay cũng đồng nghĩa với việc 
ngân hàng tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của 
doanh nghiệp để đảm bảo các khoản vay được sử dụng đúng mục đích và có 
hiệu quả. Ngoài ra đó cũng là cách để ngân hàng giúp Nhà nước quản lý tình 
hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 
- Nâng cao tăng cường hệ thống kinh doanh: 
Khác với việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp sử dụng vốn 
tín dụng phải có nghĩa vụ hoàn trả cả gốc và lãi của khoản vay đến khi hết hạn. 
Do đó yêu cầu yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp là phải quan tâm đến hiệu 
quả sử dụng vốn, tránh tình trạng trì trệ, các doanh nghiệp phải tự chủ kinh 
 6 
doanh, tức là phải nắm bắt được tình hình thị trường, đánh giá, phân tích những 
biến động và xu hướng phát triển của thị trường để từ đó tìm ra hướng đi cho 
mình 
3- Các nguyên tắc của tín dụng ngân hàng: 
Hoạt động tín dụng giữ vai trò rất quan trọng trong các hoạt động của ngân 
hàng thương mại. Chất lượng của hoạt động tín dụng có ý nghĩa sống còn đối 
với NHTM. Do vậy hoạt động tín dụng cần tuân theo nguyên tắc nhất định 
nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra: 
- Sử dụng vốn vay đúng mục đích: 
Vốn vay ngân hàng cấp cho các doanh nghiệp là nhằm đáp ứng các nhu cầu 
kinh doanh. Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp phải gắn với mục đích hoạt 
động sản xuất kinh doanh. Chính mục đích vay có ảnh hưởng đến chất lượng 
của các khoản vay. Để được vay vốn bên đi vay phải giải trình với ngân hàng 
về mục đích vay vốn, kế hoạch vay vốn, số vốn vay, kế hoạch sản xuất kinh 
doanh. 
- Hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay đúng thời hạn đã thoả thuận: 
Thực hiện vai trò trung gian của mình, ngân hàng vừa là người đi vay vừa là 
người cho vay. Với tư cách là người đi vay, ở quan hệ này ngân hàng thực hiện 
các hành vi giao dịch cho chính bản thân mình. Bởi vậy ngân hàng có trách 
nhiệm trả tiền cho người gửi cả gốc và lãi. Với tư cách là người cho vay, ngân 
hàng có quyền quyết định cho người khác vay và yêu cầu người đi vay trả cả 
gốc lẫn lãi đúng thời hạn. 
III- Nợ quá hạn 
1- Khái niệm: 
Hoạt động tín dụng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của NHTM và 
đem lại phẩn lớn thu nhập cho các NHTM. Do vậy một trong những phương 
hướng hoạt động cơ bản của ngành ngân hàng trong giai đoạn hiện nay là nâng 
cao chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống thấp.Trong quan hệ tín 
dụng việc phát sinh nợ quá hạn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nợ quá hạn 
 7 
phát sinh vượt quá tỷ lệ cho phép sẽ dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán 
của NHTM. Vậy thế nào là nợ quá hạn? 
“Khi hết hạn trả nợ hoặc hết hạn cho vay, nếu khách hàng không có khả 
năng trả nợ thì số nợ đến hạn phải chuyển sang nợ quá hạn và khách hàng 
phải chịu lãi suất nợ quá hạn đối với số tiền trả chậm”. 
 Tổng số tiền quá hạn 
Tỷ lệ nợ quá hạn (%) = -------------------------- x 100 
 Tổng dư nợ 
Công thức này phản ánh, nếu tỉ lệ NQH của ngân hàng ở mức cao thì chứng tỏ 
hoạt động kinh doanh của ngân hàng chưa được hiệu quả,chất lượng tín dụng 
chưa được tốt và ngược lại. 
Việc phân loại nợ quá hạn sẽ giúp chúng ta đánh giá chất lượng tín dụng của 
ngân hàng theo các tiêu thức khác nhau. 
2-Phân loại nợ quá hạn 
Nợ quá hạn được phân chia theo nhiều tiêu thức khác nhau để làm căn cứ xây 
kế hoạch thu hồi vốn trong từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là một số phương 
pháp phân chia thường được áp dụng nhất: 
*Căn cứ vào thời gian quá hạn: 
- Nợ quá hạn dưới 180 ngày 
- Nợ quá hạn từ 180 ngày đến 360 ngày 
- Nợ quá hạn trên 360 ngaỳ 
*Căn cứ theo thành phần kinh tế: 
- Nợ quá hạn của các doanh nghiệp nhà nước 
- Nợ quá hạn của các doanh nghiệp tư nhân 
- Nợ quá hạn của các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 
- Nợ quá hạn của các hộ sản xuất cá thể 
*Căn cứ theo khả năng thu hồi: 
 8 
- Nợ quá hạn có khả năng thu hồi 100% 
- Nợ quá hạn có khả năng thu hồi 1 phần 
- Nợ quá hạn không có khả năng thu hồi 
*Căn cứ theo loại nguyên tệ: 
- Nợ quá hạn bằng VNĐ 
- Nợ quá hạn bằng ngoại tệ 
*Căn cứ theo thời hạn của khoản vay: 
- Nợ quá hạn của các khoản vay ngắn hạn 
- Nợ quá hạn của các khoản vay trung và dài hạn 
*Căn cứ theo nguyên nhân phát sinh: 
- Nợ quá hạn do nguyên nhân chủ quan 
- Nợ quá hạn do nguyên nhân khách quan 
3- Nguyên nhân phát sinh nợ quá hạn(NQH): 
a) Nguyên nhân khách quan: 
- Nguyên nhân bao trùm là sự biến động về kinh tế: Việt Nam mới chuyển từ 
nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường, tuy có học hỏi được nhiều kinh 
nghiệm của các nước đi trước song không thể tránh được hết những sai lầm của 
các bước đi ban đầu. Hoạt động trong cơ chế thị trường, đặc biệt là trong giai 
đoạn chuyển đổi này chứa đựng nhiều rủi ro tất yếu không tránh khỏi có những 
doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản dẫn đến tình trạng NQH đối với ngân 
hàng. 
- Quy định phát triển của nền kinh tế mang tính chu kỳ: Lúc thịnh vượng kinh 
tế phát triển mạnh, doanh nghiệp sẵn sàng có khả năng chi trả. Lúc suy thoái 
thậm chí không trả được nợ quá hạn, gây ra tình trạng nợ quá hạn 
- Sự điều khiển của bàn tay vô hình: Trong nền kinh tế thị trường hiện nay thì 
quy luật cạnh tranh diễn ra hết sức quyết liệt cộng với những thay đổi thường 
xuyên về nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng làm cho hoạt động kinh 
doanh của doanh nghiệp diễn ra hết sức khó khăn, có thể dẫn đến sự đình đốn, 
 9 
phá sản của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh 
nghiệp. 
- Môi trường pháp lý chưa hoàn chỉnh, cơ chế chính sách thường xuyên thay 
đổi, hệ thống pháp luật không đồng bộ: Đây là vấn đề tất yếu của một đất nước 
đang trong quá trình kiến thiết và phát triển. Tuy nhiên điều này đôi khi cũng 
làm ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng. 
- Sự biến động kinh tế chính trị trong khu vực và thế giới càng làm tăng hưởng 
đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh 
quy trình hội nhập hôm nay. Đồng thời sự biến động ấy có thể dẫn đến sự thay 
đổi chính sách, làm ảnh hưởng đến chất lượng của các khoản tín dụng. 
- Thiên tai địch hoạ là rủi ro bất khả kháng của ngân hàngvà khách hàng khi 
thực hiện một hợp đồng vay. Khi rủi ro xảy ra có thể ảnh hưởng đến hoạt động 
sản xuất kinh doanh của khách hàng. Nếu rủi ro xảy ra lớn đòi hỏi phải có thời 
gian ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh mới có khả năng trả nợ thậm chí 
mới khắc phục được. 
b)Nguyên nhân chủ quan: 
*Từ phía khách hàng: 
- Kinh doanh thua lỗ do trình độ, năng lực quản lý kinh doanh của doanh 
nghiệp còn yếu kém. Nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh quá nhiều mặt 
hàng, vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh vượt khả năng quản lý dẫn đến ứ 
đọng hàng hoá, kinh doanh thua lỗ, vốn bị thất thoát. Ngoài ra việc thẩm định 
dự án đầu tư không đúng cũng dẫn đến tình trạng thua lỗ, nợ không trả được. 
- Sử dụng vốn sai mục đích xin vay đã nêu trong phương án vay vốn và trong 
hợp đồng tín dụng đã ký kết giữa ngân hàng và khách hàng. Nhiều khách hàng 
dùng tiền ngân hàng quay vốn không đúng đối tượng kinh doanh hoặc xử lý 
vốn vay ngắn hạn để đầu tư vào tài sản cố định hoặc kinh doanh bất động sản 
nên đã không trả nợ được đúng hạn 
- Lừa đảo chiếm dụng vốn của ngân hàng: Một số khách hàng sau khi vay vốn 
của ngân hàng đã sử dụng nguồn vốn đó vào mục đích phi sản xuất kinh doanh 
 10 
thậm chí còn sử dụng cho những mục đích trái pháp luật. Hơn nữa, một số 
khách hàng cố tình chây ì không thực hiện những cam kết trong hợp đồng tín 
dụng. Do vậy đã phát sinh nợ quá hạn. 
- Đối tác của khách hàng không trả được nợ: trong nền kinh tế thị trường, các 
doanh nghiệp muốn phát triển được phải không ngừng mở rộng bạn hàng. 
*Từ phía ngân hàng: 
- Trình độ nghiệp vụ của cán bộ tín dụng còn hạn chế: khi thẩm định dự án cho 
vay vốn, cán bộ tín dụng yếu về nghiệp vụ, khả năng phân tích các báo cáo tài 
chính kém kết hợp với việc thiếu thông tin về khách hàng nên chưa đánh giá 
được đầy đủ về tính khả quan của dự án 
- Việc chấp hành các nguyên tắc, thể lệ tín dụng quy trình xét duyệt chưa 
nghiêm túc. Các cán bộ tín dụng không xem xét kĩ hồ sơ và điều tra kĩ về khách 
hàng cũng như việc đánh giá sai lệch về giá trị tài sản thế chấp đã làm cho nguy 
cơ nợ quá hạn của ngân hàng tăng cao. 
- Kiểm tra, giám sát vốn vay chưa chặt chẽ: Theo quy định tại khoản 1QĐ1627 
thì tổ chức tín dụng có trách nhiệm giám sát quá trình vay vốn và trả nợ của 
khách hàng. Trách nhiệm này thường gắn với cán bộ tín dụng trực tiếp thẩm 
định việc cho vay. 
- Định kỳ trả nợ chưa thích hợp với vòng luân chuyển vốn: kỳ hạn trả nợ được 
hiểu là một khoảng thời gian trong thời hạn cho vay đã được thoả thuận giữa tổ 
chức tín dụng và khách hàng mà tại cuối mỗi khoảng thời gian đó khách hàng 
phải trả một phần hoặc toàn bộ tiền vay cho tổ chức tín dụng. Do vậy, kỳ hạn 
trả nợ phải được phải xác định dựa trên chu kỳ sản xuất, kế hoạch bán hàng và 
doanh thu. 
- Tư tưởng chạy theo thành tích, tăng dư nợ một cách không căn cứ vượt lên 
trên nhu cầu phát triển kinh tế và nhu cầu vốn cần thiết hợp lý của doanh 
nghiệp và cả khả năng quản lý hiện có của các doanh nghiệp. 
4- Ảnh hưởng của nợ quá hạn 
 11 
Nợ quá hạn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của một ngân hàng và. Tuy nhiên 
ảnh hưởng của nợ quá hạn không chỉ dừng lại trong phạm vi ngân hàng. Sở dĩ 
người ta phải quan tâm nhiều đến vấn đề nợ quá hạn của ngân hàng bởi nó có 
ảnh hưởng sâu rộng tới các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Sau đây ta sẽ ngiên 
cứu ảnh hưởng của nợ quá hạn: 
*Ảnh hưởng của nợ quá hạn đối với nền kinh tế: 
- Sức ép lạm phát: NQH ở mức độ cao sẽ dẫn đến sự khan hiếm vốn một cách 
giả tạo. Một khối lượng vốn tồn đọng trong các khoản nợ quá hạn dẫn đến tiền 
trong lưu thông giảm sút gây sức ép tăng cùng tiền mà hậu quả là lạm phát. 
- Đình chỉ sản xuất: NQH còn ảnh hưởng đến việc lưu thông tín dụng khiến vốn 
ùn tắc không đến được nơi cần vốn để phát triển hoạt động sản xuất kinh 
doanh, gây đình đốn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế. 
-Khủng hoảng hệ thống tài chính ngân hàng, khủng hoảng kinh tế: ngân hàng 
là kênh chủ yếu thực hiện huy động và cho vay phát triển kinh tế. Hoạt động 
ngân hàng là hoạt động kinh tế mang tính dây truyền. Tỷ lệ NQH cao nếu 
không kịp thời có biện pháp xử lý sẽ gây thua lỗ cho ngân hàng. Hoạt động huy 
động vốn cho vay, đầu tư do vậy bị thu hẹp ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng 
trưởng của nền kinh tế đồng thời trực tiếp làm khủng hoảng hệ thống tài chính 
ngân hàng và khủng hoảng kinh tế xã hội. 
*Ảnh hưởng đối với ngân hàng: 
- Giảm hiệu quả sử dụng vốn: NQH phát sinh đồng nghĩa với việc một phần 
vốn kinh doanh của ngân hàng bị tồn đọng trong các khoản nợ này. Việc tồn 
đọng này làm cho ngân hàng mất đi cơ hội làm ăn khác mà có thể đem lại lợi 
nhuận cho ngân hàng. Nó làm giảm vòng quay vốn của ngân hàng. Nói cách 
khác NQH phát sinh đã làm giảm doanh số cho vay của ngân hàng từ đó làm 
giảm hiệu quả sử dụng vốn. 
- Giảm lợi nhuận: thu nhập của ngân hàng chủ yếu phát sinh từ hoạt động cho 
vay của ngân hàng. Đồng thời nguồn vốn của ngân hàng cũng chủ yếu từ nguồn 
huy động phải trả chi phí huy động vốn. Do vậy, khoản vay không thu được 
 12 
dẫn đến một bộ phận tài sản của ngân hàng bị đóng băng làm giảm thu nhập mà 
vẫn phải trả chi phí huy động vốn. Kết quả là làm lợi nhuận của doanh nghiệp 
giảm. 
- Giảm khả năng thanh toán: các khoản NQH phát sinh làm thay đổi kế hoạch 
cũng như nguồn thanh toán các khoản tiền đến hạn. Hơn nữa, tỷ lệ Nợ quá hạn/ 
Tổng dư nợ cao sẽ dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán của ngân hàng. 
Nếu khách hàng nắm bắt được dấu hiệu này sẽ ồ ạt đến rút tiền và ngân hàng 
gặp khó khăn trong huy động vốn càng làm trầm trọng thêm tình trạng này. 
- Giảm uy tín của ngân hàng: do hoạt động kinh doanh chủ yếu bằng tiền của 
người khác nên khi tỷ lệ NQH của ngân hàng cao tức là chất lượng tín dụng của 
ngân hàng càng thấp có ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của ngân hàng, sẽ 
làm cho khách hàng không còn tin tưởng vào hiệu quả hoạt động kinh doanh 
của ngân hàng dẫn đến việc làm giảm đáng kể các quan hệ giao dịch của ngân 
hàng 
- Nguy cơ phá sản: đây là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của NQH đối với hoạt 
động ngân hàng. Nếu NQH ở mức cao không sớm được hạn chế sẽ dẫn tới hàng 
loạt các ảnh hưởng xấu như đã kể trên và cuối cùng là sự phá sản của ngân 
hàng. 
*Ảnh hưởng đối với khách hàng: 
- Giảm tốc độ chu chuyển vốn : trong nền kinh tế hiện đại, hầu hết các hoạt 
động thanh toán giao dịch của khách hàng đều được thực hiện thông qua ngân 
hàng và hoạt động kinh doanh của khách hàng cũng chủ yếu dựa vào vốn vay 
ngân hàng. Do vậy, tình trạng Nợ quá hạn dây dưa khó đòi của khách hàng sẽ 
làm ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ của khách hàng với ngân hàng, làm giảm 
tốc độ chu chuyển vốn của khách hàng. 
- Tăng chi phí hoạt động: Lãi suất ngân hàng được quy định cao hơn mức lãi 
suất trần. Như vậy nếu một doanh nghiệp phát sinh NQH sẽ làm tăng Chi phí 
hoạt động lên và càng làm tăng gánh nặng trả nợ ngân hàng. 
 13 
- Giảm uy tín: Việc phát sinh NQH sẽ làm khách hàng bị mất uy tín đối với 
ngân hàng. Vậy mà trong hoạt động của mình, khách hàng có rất nhiều mối 
quan hệ với ngân hàng. NQH phát sinh là vật cản lớn gây ra khó khăn cho 
khách hàng trong quan hệ với ngân hàng. Sẽ không có một ngân hàng nào 
muốn duy trì quan hệ lâu dài với doanh nghiệp có tỷ lệ nợ quá hạn cao bởi đây 
chính là tín hiệu nói lên hoạt động kém hiệu quả doanh nghiệp. 
5-Các dấu hiệu của khoản nợ có vấn đề: 
Có nhiều dấu hiệu của khoản nợ có vấn đề, nhưng không có một mô hình nhất 
định nào về khoản nợ có vấn đề. Dựa vào kinh nghiệm của cán bộ tín dụng mà 
người ta đúc kết được một số dấu hiệu sau: 
- Trì hoãn nộp các báo cáo tài chính: Bằng việc phân tích c