Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên và được xác định là “bậc học nền tảng của hệ thống
giáo dục quốc dân.”(Điều 2, Luật giáo dục phổ cập Tiểu học). Mục tiêu giáo dục phổ thông
cấp Tiểu học là: “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu
cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng
cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.”(Điều 2, Luật Giáo dục, 2005) [10]. Thật
vậy, bậc học này tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học
lên bậc học trên, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách. Những gì thuộc về tri thức
và kĩ năng, về hành vi và tính người, được hình thành và định hình từ khi HS còn ở lứa tuổi
Tiểu học.
152 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học tại quận thủ đức, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Kim Loan
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI QUẬN THỦ ĐỨC,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIAI ĐOẠN 2012 - 2014
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Kim Loan
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI QUẬN THỦ ĐỨC,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIAI ĐOẠN 2012 - 2014
Chuyên ngành : Quản lí giáo dục
Mã số : 60 14 01 14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. VÕ VĂN NAM
Thành phố Hồ Chí Minh - 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu
và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kì một công trình nào khác.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2014
Tác giả
Nguyễn Thị Kim Loan
LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, các giảng viên, các nhà sư
phạm, các nhà khoa học đã tham gia quản lí, giảng dạy, tạo điều kiện cho tôi tham
gia khóa học này. Tôi xin cảm ơn các thầy cô đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ, cung
cấp tài liệu, hướng dẫn tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Võ Văn Nam đã tận tình giúp
đỡ, hướng dẫn định hướng đề tài, định hướng các vấn đề nghiên cứu trong suốt quá
trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các chuyên viên phòng Giáo
dục đào tạo Quận Thủ Đức, các đồng chí Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng
chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội thiếu niên Tiền phong Hồ
Chí Minh, các em học sinh thân mến trên địa bàn Quận Thủ Đức đã tạo điều kiện
thuận lợi trong việc cung cấp số liệu và tư vấn khoa học cho tôi hoàn thành luận văn
này.
Tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp đã động viên, khích lệ tôi
trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng, song chắc chắn luận văn không tránh khỏi
những sai sót, rất mong nhận được sự đóng góp, chỉ dẫn, giúp đỡ của quí thầy cô
giáo, quí đồng nghiệp cùng bạn bè để tôi sửa chữa, hoàn thiện luận văn của mình.
Trân trọng.
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các sơ đồ
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 7
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG NHÀ TRƯỜNG
TIỂU HỌC ............................................................................................. 13
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................................... 13
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề trên thế giới .......................................................... 13
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ở Việt Nam .......................................................... 14
1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................................. 16
1.2.1. Quản lí ............................................................................................................. 16
1.2.2. Quản lí giáo dục .............................................................................................. 17
1.2.3. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ............................................................. 18
1.3. Lí luận về HĐGDNGLL cho HS trong nhà trường Tiểu học ................................ 19
1.3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về các vấn đề liên quan đến
HĐGDNGLL .................................................................................................. 19
1.3.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường Tiểu học ................. 20
1.4. Lí luận về QL HĐGDNGLL cho HS trong nhà trường Tiểu học .......................... 32
1.4.1. Quan điểm về QL phát triển giáo dục toàn diện HS trong nhà trường
Tiểu học .......................................................................................................... 32
1.4.2. Các chức năng QLGD ..................................................................................... 32
1.4.3. Quản lí HĐGDNGLL .......................................................................................... 38
1.4.4. Nội dung và biện pháp quản lí HĐGDNGLL cho HS trong nhà trường
Tiểu học .......................................................................................................... 38
1.4.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí HĐGDNGLL cho HS
trong nhà trường Tiểu học .............................................................................. 42
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................ 45
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG TIỂU
HỌC TẠI QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIAI ĐOẠN 2012 - 2014 ....................................................................... 47
2.1. Khái quát về vị trí địa lí, tình hình KT, CT, VH, XH Quận Thủ Đức ................... 47
2.2. Khái quát về giáo dục Tiểu học tại Quận Thủ Đức ................................................ 48
2.2.1. Qui mô phát triển TH ..................................................................................... 48
2.2.2. Xếp loại giáo dục các môn văn hóa ............................................................... 48
2.2.3. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: .......................................................................... 48
2.2.4. Tình hình CSVC - Thiết bị dạy học, ngân sách Tiểu học .............................. 49
2.2.5. Đặc điểm tình hình và HĐGDNGLL ở một số trường tiểu học ở Quận
Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh............................................................................. 50
2.3. Thể thức nghiên cứu ............................................................................................... 52
2.3.1. Xây dựng bộ công cụ khảo sát ........................................................................ 52
2.3.2. Mô tả phiếu khảo sát ....................................................................................... 52
2.3.3. Cách xử lí số liệu ............................................................................................. 52
2.4. Kết quả khảo sát ..................................................................................................... 53
2.4.1. Tình hình đội ngũ giáo viên và học sinh, cơ sở vật chất, thiết bị của 4
trường khảo sát ............................................................................................... 53
2.4.2. Thực trạng tổ chức HĐGDNGLL ở các trường Tiểu học tại Quận Thủ
Đức giai đoạn 2012 - 2014 ............................................................................. 55
2.4.3. Thực trạng quản lí HĐGDNGLL ở các trường Tiểu học tại Quận Thủ
Đức giai đoạn 2012 - 2014 ............................................................................. 69
Tiểu kết Chương 2 ....................................................................................................... 80
Chương 3. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN
LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA
HIỆU TRƯỞNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ....................................... 82
3.1. Những căn cứ có tính chất định hướng cho việc xây dựng các giải pháp ............. 82
3.1.1. Căn cứ cơ sở lí luận ......................................................................................... 82
3.1.2. Căn cứ cơ sở pháp lí ........................................................................................ 82
3.1.3. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 83
3.2. Các nhóm giải pháp thực hiện ................................................................................ 84
3.2.1. Nhóm giải pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của CB,
GV, CMHS và HS về vai trò, ý nghĩa, nhiệm vụ của HĐGDNGLL ............. 84
3.2.2. Nhóm giải pháp xây dựng kế hoạch, chỉ đạo điều hành HĐGDNGLL ............. 86
3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực tổ chức HĐGDNGLL cho BTĐ,
TPT, GV, HS .................................................................................................. 90
3.2.4. Nhóm giải pháp phát triển nguồn tài chính, CSVC, thiết bị dạy học và
các điều kiện khác phục vụ cho HĐGDNGLL .......................................... 94
3.2.5. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, kiểm
tra, đánh gía .................................................................................................... 97
3.2.6. Nhóm giải pháp tăng cường phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng
trong và ngoài nhà trường ............................................................................ 100
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................................... 109
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 110
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 115
PHỤ LỤC
BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BTĐ Bí thư đoàn
CBGVCNV Cán bộ giáo viên công nhân viên
CBQL Cán bộ quản lí
CMHS Cha mẹ học sinh
CSVC Cơ sở vật chất
CT Chính trị
CTCĐ Chủ tịch công đoàn
ĐH Đại học
GĐ-ĐT Giáo dục - Đào tạo
GV Giáo viên
GVCN Giáo viên chủ nhiệm
GVBM Giáo viên bộ môn
HĐ Hoạt động
HĐGDNGLL Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
HS Học sinh
HT Hiệu trưởng
KT Kinh tế
QL Quản lí
QLGD Quản lí giáo dục
TD –TT Thể dục thể thao
TH Tiểu học
TPT Tổng phụ trách
VH Văn hóa
VSCĐ Vở sạch chữ đẹp
XH Xã hội
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Các chủ đề, chủ điểm năm học .................................................................. 26
Bảng 2.1. Qui mô phát triển Tiểu học ........................................................................ 48
Bảng 2.2. Xếp loại giáo dục ....................................................................................... 48
Bảng 2.3. Cơ sở vật chất - thiết bị dạy học Tiểu học ................................................. 49
Bảng 2.4. Ngân sách giáo dục Quận Thủ Đức chi cho giáo dục TH. ........................ 49
Bảng 2.5. Bảng tính điểm xếp loại trung bình ........................................................... 53
Bảng 2.6. Thống kê trình độ học vấn ......................................................................... 54
Bảng 2.7. Chất lượng học lực học sinh ...................................................................... 54
Bảng 2.8. Chất lượng hạnh kiểm học sinh ................................................................. 54
Bảng 2.9. Tình hình cơ sở vật chất ............................................................................. 55
Bảng 2.10. Tình hình thiết bị ........................................................................................ 55
Bảng 2.11. Ý kiến về mức độ cần thiết của HĐGDNGLL ......................................... 56
Bảng 2.12. Ý kiến về tầm quan trọng của HĐGDNGLL ............................................. 56
Bảng 2.13. Hiểu biết của HS về HĐGDNGLL ........................................................... 57
Bảng 2.14. Ý kiến mức độ thực hiện các hình thức trong tiết chào cờ đầu tuần ......... 58
Bảng 2.15. Ý kiến về giờ sinh hoạt chủ nhiệm (sinh hoạt lớp) của GVCN ................ 59
Bảng 2.16. Ý kiến về mức độ thực hiện các hình thức tổ chức tiết HĐGDNGLL ...... 60
Bảng 2.17. Ý kiến mức độ thực hiện các hình thức áp dụng trong HĐGDNGLL ....... 61
Bảng 2.18. Ý kiến về các hình thức áp dụng để HĐGDNGLL đạt kết quả cao........... 62
Bảng 2.19. Ý kiến về mức độ tham gia các HĐGDNGLL của học sinh ..................... 63
Bảng 2.20. Ý kiến đánh giá về mức độ yêu thích của HS về các loại hình
HĐGDNGLL ............................................................................................. 64
Bảng 2.21. Ý kiến về mức độ cần thiết của điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện
tổ chức HĐGDNGLL ................................................................................ 65
Bảng 2.22. Ý kiến về thời gian tổ chức HĐGDNGLL................................................. 65
Bảng 2.23. Ý kiến về những tác động xấu của yếu tố môi trường ngoài khi tổ
chức HĐGDNGLL..................................................................................... 66
Bảng 2.24. Ý kiến về mức độ phối hợp với các lực lượng giáo dục trong tổ chức
HĐGDNGLL ............................................................................................. 67
Bảng 2. 25. Ý kiến về mức độ đáp ứng nhu cầu về HĐGDNGLL: .............................. 68
Bảng 2. 26. Ý kiến về những khó khăn của HS khi tham gia HĐGDNGLL: ............... 68
Bảng 2.27. Ý kiến về công tác quản lí giáo viên trong các HĐGDNGLL .................. 69
Bảng 2.28. Ý kiến về công tác quản lí học sinh trong các HĐGDNGLL .................... 70
Bảng 2.29. Ý kiến về việc quản lí cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ
HĐGDNGLL ............................................................................................. 71
Bảng 2.30. Ý kiến về công tác quản lí việc thực hiện nội dung chương trình
HĐGDNGLL theo các chủ điểm tháng ..................................................... 72
Bảng 2.31. Ý kiến về công tác quản lí việc xây dựng kế hoạch HĐGDNGLL ........... 72
Bảng 2.32. Ý kiến về công tác quản lí việc chỉ đạo và triển khai các
HĐGDNGLL ............................................................................................. 73
Bảng 2.33. Ý kiến về công tác quản lí việc kiểm tra, đánh giá HĐGDNGLL ............ 75
Bảng 2.34. Ý kiến về những thuận lợi và khó khăn trong quản lí HĐGDNGLL ........ 75
Bảng 2.35. Ý kiến về những nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế trong công tác
quản lí HĐGDNGLL ................................................................................. 77
Bảng 3.1. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lí HĐGDNGLL
(Tính cần thiết) ......................................................................................... 106
Bảng 3.2. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lí HĐGDNGLL
(Tính khả thi) ........................................................................................... 107
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Cơ cấu CBQL, GV và HS ........................................................................ 53
Biểu đồ 3.1. Biểu đồ về tính cần thiết của các giải pháp ........................................... 107
Biểu đồ 3.2. Biểu đồ về tính khả thi của các giải pháp .............................................. 108
7
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên và được xác định là “bậc học nền tảng của hệ thống
giáo dục quốc dân.”(Điều 2, Luật giáo dục phổ cập Tiểu học). Mục tiêu giáo dục phổ thông
cấp Tiểu học là: “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu
cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng
cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.”(Điều 2, Luật Giáo dục, 2005) [10]. Thật
vậy, bậc học này tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học
lên bậc học trên, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách. Những gì thuộc về tri thức
và kĩ năng, về hành vi và tính người, được hình thành và định hình từ khi HS còn ở lứa tuổi
Tiểu học.
Mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục giai đọan 2010 - 2020 là: Đến năm 2020, nền
giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã
hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn
diện, gồm: giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực
ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây nền kinh tế tri thức; đảm bảo công
bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, từng bước hình
thành xã hội học tập [1]. Muốn thực hiện đươc mục tiêu này, xã hội phải quan tâm chất
lượng giáo dục ngay từ bậc học Mầm non và Tiểu học.
Quá trình dạy học giúp cho học sinh không những lĩnh hội các tri thức khoa học một
cách có hệ thống mà còn nhằm hình thành nhân cách toàn diện thông qua các môn học cụ
thể trong chương trình, đồng thời tạo cơ sở cho toàn bộ quá trình giáo dục đạt hiệu quả.
Cùng với việc dạy học trên lớp, thì HĐGDNGLL là một bộ phận rất quan trọng và vô cùng
cần thiết trong toàn bộ quá trình dạy học - giáo dục ở nhà trường phổ thông nói chung và
của trường TH nói riêng để thực hiện mục tiêu giáo dục. Các HĐGDNGLL được tổ chức
giúp cho HS được những nội dung như: hệ thống tri thức, thái độ, kĩ năng, hành vi ứng xử
và thói quen thể hiện trong cuộc sống của cộng đồng, của XH. Từ đó, hình thành ở HS
những mặt xã hội, tâm lí, thể chất, cách ứng xử đúng đắn thông qua các mối quan hệ cùng
nhau trong tập thể, trong nhóm, trong các hoạt động học tập, lao động, vui chơi, văn nghệ,
8
thể dục thể thao, hoạt động xã hội. HĐGDNGLL là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và
học tập ở trên lớp với giáo dục HS ở ngoài lớp thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Nói cụ thể hơn đó là sự chuyển hóa giữa giáo dục với tự giáo dục, chuyển hóa những yêu
cầu về những chuẩn mực hành vi được qui định thành hành vi và thói quen tương ứng ở
người học. Muốn cho sự chuyển hóa này diễn ra thì phải thông qua các hoạt động học tập,
lao động, sinh hoạt tập thể, xã hội, vui chơi giải trí và qua giao lưu với bạn bè, với thầy cô,
với cha mẹ và mọi người xung quanh... Nói cách khác, học sinh phải có một môi trường,
một sân chơi để trải nghiệm, để thể hiện mình.
Xuất phát từ những lí do trên, tác giả chọn đề tài: “Thực trạng quản lí hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học tại Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh giai
đoạn 2012 - 2014” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
HĐGDNGLL rất cần thiết và quan trọng nhằm giúp trẻ làm quen với các hoạt động,
tích lũy dần dần những kinh nghiệm thực tiễn của cuộc sống. Đồng thời, HĐGDNGLL
cũng đáp ứng những nhu cầu, quyền lợi của trẻ. Đây chính con đường để giúp trẻ hình
thành và phát triển toàn diện nhân cách. Tuy nhiên, trong thực tế ở các trường Tiểu học, nội
dung HĐGDNGLL chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, chương trình còn đơn điệu, cứng nhắc. Ở
quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, việc tổ chức các HĐGDNGLL chưa thực sự được
coi trọng đúng mức, các HĐGDNGLL được tổ chức không thường xuyên, chưa đồng bộ,
chưa đạt được mục tiêu giáo dục. Hầu hết cán bộ quản lí, giáo viên và các bộ phận làm công
tác giáo dục coi đây là một hoạt động của Đội, với mục đích vui chơi giải trí là chính. Giáo
viên chủ nhiệm thường dành tiết sinh hoạt lớp, tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp để dạy bài
mới hoặc luyện tập các môn học Vì thế, hình thức tổ chức và công tác quản lí các
HĐGDNGLL chưa được quan tâm, cũng như chưa được đầu tư đúng mức, dẫn đến hiệu
quả các giờ HĐGDNGLL chưa cao.
Do đó, đề tài : “ Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường
Tiểu học tại Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012 - 2014 ” là một đề tài
cần nghiên cứu một cách cấp thiết.
9
2. Mục đích nghiên cứu
Xác định thực trạng quản lí HĐGDNGLL ở các trường Tiểu học tại Quận Thủ
Đức, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2014, từ đó đề xuất các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác quản lí HĐGDNGLL ở trường Tiểu học.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Công t