MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Từ trước công nguyên, các nhà y học cổ đại đã biết đến mối quan hệ
giữa sức khỏe và dinh dưỡng. Hyporcat (460 – 377 TCN) đã chỉ ra vai trò của
dinh dưỡng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe, theo ông phải tùy từng lứa tuổi, tùy
vào thời tiết mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhất là đối với trẻ nhỏ. Ông
cho rằng: “Cơ thể của trẻ cần nhiều nhiệt hơn người lớn, vì vậy trẻ cần dinh
dưỡng đầy đủ để phát triển thể chất”. Aristote (384-322), Galen (129-199) đã
từng đề cập đến vai trò của thức ăn và chế độ nuôi dưỡng, cũng như những
hiểu biết sơ khai về chuyển hóa trong cơ thể.
Ở nước ta vào thế kỷ XIV, Danh y Tuệ Tĩnh trong sách “Nam dược thần
hiệu” cho rằng “Thức ăn là thuốc, thuốc là thức ăn” và “Thức ăn, các chất
dinh dưỡng làm vật liệu xây dựng cơ thể”. Các vật liệu này thường xuyên đổi
mới và thay thế thông qua quá trình hấp thụ và chuyển hoá các chất trong cơ
thể. Ngược lại, khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ
không thể phát triển bình thường và đó là nguyên nhân gây ra bệnh tật, như
suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt.
143 trang |
Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 13211 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Trần Thụy Thanh Nhã
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC
TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
QUẬN 2, TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Trần Thụy Thanh Nhã
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC
TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
QUẬN 2, TP. HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số : 60 14 01 14
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. NGUYỄN THỊ KIM ANH
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013
LỜI CẢM ƠN
Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Tiến sỹ
Nguyễn Thị Kim Anh, người thầy tâm huyết đã dìu dắt tôi trong suốt một
năm và dành nhiều sự hỗ trợ, định hướng cho tôi trong quá trình làm luận văn.
Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, người đã
đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong những năm học
vừa qua.
Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo
sau đại học, Ban chủ nhiệm Khoa Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm Tp.Hồ
Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận
2, Tp. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho tôi tiến hành
nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám hiệu và giáo viên các trường
MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh vì sự giúp đỡ nhiệt tình
trong nghiên cứu này.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã
luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài
nghiên cứu của mình.
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các hình
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
7TMỞ ÐẦU .......................................................................................................... 7T1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NUÔI
DƯỠNG TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON ..................................................... 7
7T1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề7T ......................................................................... 7
7T1.1.1. Lịch sử nghiên cứu về hoạt động nuôi dưỡng7T .................................. 7
7T1.1.2. Lịch sử nghiên cứu về quản lý hoạt động nuôi dưỡng7T ................... 13
7T1.2. Một số khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu7T ....................................... 17
7T1.2.1. Dinh dưỡng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể7T ............... 17
7T1.2.2. Hoạt động nuôi dưỡng và dinh dưỡng của trẻ mầm non7T ................ 19
7T1.2.3. Quản lý và quản lý trường mầm non7T .............................................. 24
7T1.2.4. Quản lý hoạt động nuôi dưỡng trong trường mầm non7T .................. 34
7TChương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ÐỘNG NUÔI DƯỠNG
TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC QUẬN 2 TP. HỒ
CHÍ MINH7T ..................................................................................................... 50
7T2.1. Vài nét về mẫu nghiên cứu7T ....................................................................... 50
7T2.1.1. Địa bàn nghiên cứu7T ......................................................................... 50
7T2.1.2. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên của 12 trường
MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................. 51
7T2.1.3. Thâm niên công tác của cán bộ quản lý, giáo viên 12 trường MN tư
thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ............................................. 52
7T2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng7T ..................................................................... 54
7T2.2.1. Mục đích khảo sát7T ........................................................................... 54
7T2.2.2. Nội dung khảo sát7T ........................................................................... 54
7T2.2.3. Phương pháp khảo sát thực trạng7T .................................................... 54
7T2.2.4. Nhiệm vụ khảo sát7T........................................................................... 56
7T2.3. Kết quả khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại
các trường MN tư thục Quận 2, TP.Hồ Chí Minh.7T ......................................... 56
7T2.3.1. Thực trạng công tác quản lý đổi mới khẩu phần dinh dưỡng, thực
đơn và chế biến món ăn của các trường mầm non tư thục Quận 2, TP.Hồ
Chí Minh7T ................................................................................................... 56
7T2.3.2. Thực trạng công tác quản lý đổi mới trang thiết bị phục vụ hoạt
động nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, TP.HCM7T ........... 63
2.3.3. Thực trạng công tác quản lý đổi mới bữa ăn cho trẻ tại các trường
mầm non tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh .................................................... 67
7T2.4. Những khó khăn và tồn tại trong quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các
trường MN tư thục Quận 2, Tp.HCM7T ............................................................. 71
7T2.4.1. Khó khăn và tồn tại trong quản lý công tác tuyên truyền nâng cao
nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, tính cần thiết của dinh dưỡng cho trẻ ở
các trường MN tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T .................................... 71
7T2.4.2. Khó khăn và tồn tại trong công tác quản lý cơ sở vật chất phục vụ
hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ
Chí Minh7T ................................................................................................... 74
7T2.4.3. Khó khăn và tồn tại trong công tác quản lý thực hiện đổi mới bữa ăn
cho trẻ ở các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ............ 75
7TChương 3. ÐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP CẢI TIẾN THỰC TRẠNG
QUẢN LÝ HOẠT ÐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG
MN TƯ THỤC QUẬN 2, TP.HỒ CHÍ MINH7T ........................................... 78
7T3.1. Nguyên tắc cải tiến thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các
trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ........................................ 78
7T3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn7T ................................................. 78
7T3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống7T ................................................. 78
7T3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học7T ................................................. 78
7T3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính lịch sử7T ..................................................... 78
7T3.2. Một số quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Ngành về quản lý hoạt
động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường MN7T ........................................... 79
7T3.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường
MN tư thục Quận 2, Tp.HCM7T ......................................................................... 79
7T3.3.1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của công tác quản lý
hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ
Chí Minh7T ................................................................................................... 79
7T3.3.2. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách bán trú, giáo
viên và cấp dưỡng trong công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các
trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ......................................... 82
7T3.3.3. Tổ chức xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong
các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................... 84
7T3.3.4. Tổ chức lồng ghép tích hợp các hoạt động giáo dục nuôi dưỡng trẻ
trong các hoạt động tại trường mầm non7T .................................................. 85
7T3.3.5. Kiểm tra đánh giá công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các
trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ......................................... 87
7T3.4. Đánh giá về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt
động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2 TP. Hồ Chí Minh7T ... 88
7T3.4.1. Tổ chức khảo sát7T ............................................................................. 88
7T3.4.2. Kết quả khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp
quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, TP.
Hồ Chí Minh7T ............................................................................................. 90
7TKẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ7T ...................................................................... 97
7T ÀI LIỆU THAM KHẢO7T .......................................................................... 101
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ATTP
BGDĐT
CBQL
ĐTB
An toàn thực phẩm
Bộ giáo dục đào tạo
Cán bộ quản lý
Điểm trung bình
GD
GD&ĐT
GDMN
CBQL
GV
HĐ
Giáo dục
Giáo dục và đào tạo
Giáo dục mầm non
Cán bộ quản lý
Giáo viên
Hoạt động
KPDD
MN
Khẩu phần dinh dưỡng
Mầm non
QL Quản lý
QLGD Quản lý giáo dục
SKDD
SEANUTS
Sức khỏe dinh dưỡng
12T he South East Asia Nutrition
Survey
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Tháp dinh dưỡng cân đối ............................................................ 20
7THình 2.9. Phần mềm tính tiền chợ trong ngày7T ............................................ 61
7T Hình 2.10. Phần mềm tạo thực đơn trong ngày7T ............................................ 62
7THình 2.12. Tủ lưu mẫu và nội quy bếp ăn trường MN Ánh Cầu Vồng7T ........ 64
7THình 2.13. Đồ dùng nhà bếp được trang bị bằng inox7T.................................. 64
7THình 3.1. Lựa chọn món mà bé thích7T ......................................................... 85
7THình 3.2. Cùng nhau phân công dán lên cây thực đơn7T ............................... 85
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.2 Một số thực phẩm (khuyến nghị) chủ yếu trong suất ăn của trẻ .... 38
Bảng 1.3 Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi .................................... 45
7TBảng 2.1. Danh sách 12 trường mầm non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh
được khảo sát .7T ............................................................................ 50
7TBảng 2.2. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý và giáo viên các trường
mầm non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ............................... 51
7TBảng 2.3. Thâm niên công tác của cán bộ, giáo viên tại các trường MN tư
thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................................... 53
7TBảng 2.4. Mô tả cách tính điểm của phiếu trưng cầu ý kiến7T ....................... 55
7TBảng 2.5. Công tác thực hiện đổi mới khẩu phần dinh dưỡng, thực đơn và
chế biến món ăn ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí
Minh7T ............................................................................................ 57
7TBảng 2.6. Tình hình quản lý đổi mới khẩu phần dinh dưỡng, thực đơn và
chế biến món ăn cho trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2 Tp.
Hồ Chí Minh7T ............................................................................... 58
7TBảng 2.7. Bảng số liệu thể hiện mức độ quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ
tại các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ........ 59
7TBảng 2.8. Thực hiện tính khẩu phần dinh dưỡng và kết quả dưỡng chất
bằng các phần mềm dinh dưỡng7T ................................................. 60
7TBảng 2.11. Bảng số liệu thể hiện công tác quản lý đổi mới cơ sở vật chất
phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục
Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ............................................................ 63
7TBảng 2.14. Bảng số liệu thể hiện hiệu quả công tác quản lý đổi mới bữa ăn
cho trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T ..... 66
7TBảng 2.15. Tình hình công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các
trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ........................... 68
7TBảng 2.17. Bảng số liệu thể hiện công tác quản lý đổi mới bữa ăn cho trẻ ở
các trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T .. 70
7TBảng 2.19. Quản lý công tác tuyên truyền giữa nhà trường và phụ huynh ở
các trường MN tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ...................... 73
7TBảng 2.20. Những hạn chế trong công tác quản lý đổi mới cơ sở vật chất
phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục
Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ........................................................... 74
7TBảng 2.21. Những khó khăn trong công tác quản lý thực hiện đổi mới bữa ăn
cho trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp .Hồ Chí Minh7T ...... 76
7TBảng 3.1. Cách tính điểm của công cụ khảo sát7T.......................................... 89
7TBảng 3.2. Thái độ đối với các biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng của
cán bộ quản lý, giáo viên7T ............................................................ 90
7TBảng 3.3. Mức độ khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng
trẻ tại trường mầm non7T ............................................................... 90
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
7TBiểu đồ 2.16. Công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm
non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T .................................... 69
7TBiểu đồ 2.18. Thể hiện mức độ hiệu quả của công tác quản lý đổi mới bữa ăn
cho trẻ tại các trường tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T ........ 70
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Từ trước công nguyên, các nhà y học cổ đại đã biết đến mối quan hệ
giữa sức khỏe và dinh dưỡng. Hyporcat (460 – 377 TCN) đã chỉ ra vai trò của
dinh dưỡng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe, theo ông phải tùy từng lứa tuổi, tùy
vào thời tiết mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhất là đối với trẻ nhỏ. Ông
cho rằng: “Cơ thể của trẻ cần nhiều nhiệt hơn người lớn, vì vậy trẻ cần dinh
dưỡng đầy đủ để phát triển thể chất”. Aristote (384-322), Galen (129-199) đã
từng đề cập đến vai trò của thức ăn và chế độ nuôi dưỡng, cũng như những
hiểu biết sơ khai về chuyển hóa trong cơ thể.
Ở nước ta vào thế kỷ XIV, Danh y Tuệ Tĩnh trong sách “Nam dược thần
hiệu” cho rằng “Thức ăn là thuốc, thuốc là thức ăn” và “Thức ăn, các chất
dinh dưỡng làm vật liệu xây dựng cơ thể”. Các vật liệu này thường xuyên đổi
mới và thay thế thông qua quá trình hấp thụ và chuyển hoá các chất trong cơ
thể. Ngược lại, khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ
không thể phát triển bình thường và đó là nguyên nhân gây ra bệnh tật, như
suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt.
Hải Thượng Lãn Ông (1720-1790) một danh y Việt Nam thế kỷ XVIII
cũng chú ý vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe, nhất là thức ăn hàng ngày, ông
quan niệm dinh dưỡng tốt có thể chống lại bệnh tật.
Nói về sự ảnh hưởng của dinh dưỡng tới sức khoẻ của trẻ, S. Freud
(1835 – 1993) đã nhận thấy rằng: Sự ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến cân
nặng của trẻ. Ông khẳng định: “Trong trường hợp thiếu ăn, các xương cốt vẫn
dài ra, trái lại, cân nặng đứng nguyên hay sụt đi”
Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia thì dinh dưỡng có sự ảnh
hưởng rất lớn đến sức khoẻ của trẻ. Trẻ được nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ
2
thì da dẻ hồng hào, thịt chắc nịch và cân nặng đảm bảo. Sự ăn uống không
điều độ sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hoá của trẻ. Nếu cho trẻ ăn uống không khoa
học, không có giờ giấc, thì thường gây ra rối loạn tiêu hoá và trẻ có thể mắc
một số bệnh như tiêu chảy, còi xương, khô mắt do thiếu VitaminA
Như vậy, hoạt động nuôi dưỡng đối với trẻ mầm non đã được quan tâm
từ rất sớm. Tuy nhiên, các tác giả mới chỉ quan tâm đến ảnh hưởng của dinh
dưỡng đến sức khoẻ và bệnh tật của trẻ. Đồng thời các tác giả cũng cho rằng:
để có cơ thể phát triển tốt, tránh được bệnh tật thì cần phải đảm bảo một chế
độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học, hợp lý và vệ sinh. Nhưng chưa có một tác
giả nào đề cập đến việc quản lý hoạt động nuôi dưỡng của trẻ ở các trường
mầm non.
Ở nước ta, Chương III trong Điều lệ Trường Mầm non đã nêu rõ chương
trình và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em “9TViệc nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ được tiến hành thông qua các hoạt động theo quy định của
chương trình giáo dục mầm non. Hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ bao
gồm: chăm sóc dinh dưỡng; chăm sóc giấc ngủ; chăm sóc vệ sinh; chăm sóc
sức khoẻ và đảm bảo an toàn”. [ 14,tr.357 ]
Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành học mầm non
đã đưa nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe vào chương trình chăm sóc
giáo dục trẻ ở trường mầm non. Việc đưa các nội dung giáo dục dinh dưỡng
sức khỏe vào giảng dạy cho trẻ là một việc rất cần thiết, như vậy sẽ tạo ra sự
liên thông về giáo dục dinh dưỡng liên tục từ tuổi mầm non dến tuổi học
đường. Mặt khác ở lứa tuổi mầm non trẻ rất dễ nhạy cảm và mau chóng tiếp
thu những điều được dạy bảo. Tiến hành giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm
non góp phần quan trọng trong chiến lược con người, tạo ra một lớp người
mới có sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, biết lựa chọn một
cách thông minh và tự giác các cách ăn uống để đảm bảo cho sức khỏe của
3
mình. Công tác này cũng cần được triển khai rộng tới các bậc phụ huynh và
các ban ngành có liên quan; tuyên truyền cho họ các nội dung về giáo dục
dinh dưỡng sức khỏe. Qua đó họ sẽ tự nguyện phối kết hợp cùng nhà trường
trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” là thông điệp mà đất nước và xã
hội mong muốn có được những chủ nhân tương lai của đất nước khoẻ mạnh,
được chăm sóc nuôi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ đặc biệt là trẻ em trong độ
tuổi mầm non.
Tuy nhiên qua thực tế tìm hiểu thực trạng công tác quản lý hoạt động
nuôi dưỡng ở một số trường mầm non cho thấy cơ sở vật chất, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ cán bộ, giáo viên và của nhân viên cấp dưỡng ở trường
mầm non còn nhiều hạn chế, còn nhiều khó khăn trong công tác lập kế hoạch,
tính khẩu phần dinh dưỡng, chế biến món ăn, chọn mua thực phẩm, nhất là
phải cân đối kết quả dưỡng chất cho trẻ sao cho phù hợp với mức thu của
từng trường hiện nay.
Từ những lý do trên chúng tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Thực trạng
quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận
2, Tp. Hồ Chí Minh”
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường
MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm
cải tiến thực trạng trong công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các
trường trên địa bàn.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình quản lý công tác nuôi dưỡng trẻ mầm
non.
- Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ
4
tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu xác định đúng thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các
trường mầm non tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh thì sẽ đề xuất được một số
biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng
trẻ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại
trường mầm non.
- Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường
MN tư thục, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm cải tiến thực trạng quản lý hoạt động
nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Nội dung
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ
tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh và đề xuất một số biện
pháp nhằm góp phần cải tiến thực trạng nêu trên.
6.2. Địa bàn
Nghiên cứu thực trạng ở 12 trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp.
Hồ Chí Minh
1. Trường MN Ánh Cầu Vồng
2. Trường MN Bình Minh
3. Trường MN Cỏ Non
4. Trường MN Horizon
5. Trường MN Montessori
6. Trường MN Tài Năng Việt
5
7. Trường MN Tân Đông
8. Trường MN Thiên Ân
9. Trường MN Tuổi Thơ
10. Trường MN Tương Lai
11. Trường MN Việt Mỹ
12. Trường MN Việt Phương
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1 . Nhóm phương pháp ngh