Luận văn Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ trước công nguyên, các nhà y học cổ đại đã biết đến mối quan hệ giữa sức khỏe và dinh dưỡng. Hyporcat (460 – 377 TCN) đã chỉ ra vai trò của dinh dưỡng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe, theo ông phải tùy từng lứa tuổi, tùy vào thời tiết mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhất là đối với trẻ nhỏ. Ông cho rằng: “Cơ thể của trẻ cần nhiều nhiệt hơn người lớn, vì vậy trẻ cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển thể chất”. Aristote (384-322), Galen (129-199) đã từng đề cập đến vai trò của thức ăn và chế độ nuôi dưỡng, cũng như những hiểu biết sơ khai về chuyển hóa trong cơ thể. Ở nước ta vào thế kỷ XIV, Danh y Tuệ Tĩnh trong sách “Nam dược thần hiệu” cho rằng “Thức ăn là thuốc, thuốc là thức ăn” và “Thức ăn, các chất dinh dưỡng làm vật liệu xây dựng cơ thể”. Các vật liệu này thường xuyên đổi mới và thay thế thông qua quá trình hấp thụ và chuyển hoá các chất trong cơ thể. Ngược lại, khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ không thể phát triển bình thường và đó là nguyên nhân gây ra bệnh tật, như suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt.

pdf143 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 13110 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Trần Thụy Thanh Nhã THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC QUẬN 2, TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Trần Thụy Thanh Nhã THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC QUẬN 2, TP. HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : Quản lý giáo dục Mã số : 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ KIM ANH Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Anh, người thầy tâm huyết đã dìu dắt tôi trong suốt một năm và dành nhiều sự hỗ trợ, định hướng cho tôi trong quá trình làm luận văn. Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, người đã đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong những năm học vừa qua. Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Ban chủ nhiệm Khoa Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho tôi tiến hành nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám hiệu và giáo viên các trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh vì sự giúp đỡ nhiệt tình trong nghiên cứu này. Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các hình Danh mục các bảng Danh mục các biểu đồ 7TMỞ ÐẦU .......................................................................................................... 7T1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON ..................................................... 7 7T1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề7T ......................................................................... 7 7T1.1.1. Lịch sử nghiên cứu về hoạt động nuôi dưỡng7T .................................. 7 7T1.1.2. Lịch sử nghiên cứu về quản lý hoạt động nuôi dưỡng7T ................... 13 7T1.2. Một số khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu7T ....................................... 17 7T1.2.1. Dinh dưỡng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể7T ............... 17 7T1.2.2. Hoạt động nuôi dưỡng và dinh dưỡng của trẻ mầm non7T ................ 19 7T1.2.3. Quản lý và quản lý trường mầm non7T .............................................. 24 7T1.2.4. Quản lý hoạt động nuôi dưỡng trong trường mầm non7T .................. 34 7TChương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ÐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC QUẬN 2 TP. HỒ CHÍ MINH7T ..................................................................................................... 50 7T2.1. Vài nét về mẫu nghiên cứu7T ....................................................................... 50 7T2.1.1. Địa bàn nghiên cứu7T ......................................................................... 50 7T2.1.2. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên của 12 trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................. 51 7T2.1.3. Thâm niên công tác của cán bộ quản lý, giáo viên 12 trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ............................................. 52 7T2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng7T ..................................................................... 54 7T2.2.1. Mục đích khảo sát7T ........................................................................... 54 7T2.2.2. Nội dung khảo sát7T ........................................................................... 54 7T2.2.3. Phương pháp khảo sát thực trạng7T .................................................... 54 7T2.2.4. Nhiệm vụ khảo sát7T........................................................................... 56 7T2.3. Kết quả khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, TP.Hồ Chí Minh.7T ......................................... 56 7T2.3.1. Thực trạng công tác quản lý đổi mới khẩu phần dinh dưỡng, thực đơn và chế biến món ăn của các trường mầm non tư thục Quận 2, TP.Hồ Chí Minh7T ................................................................................................... 56 7T2.3.2. Thực trạng công tác quản lý đổi mới trang thiết bị phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, TP.HCM7T ........... 63 2.3.3. Thực trạng công tác quản lý đổi mới bữa ăn cho trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh .................................................... 67 7T2.4. Những khó khăn và tồn tại trong quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp.HCM7T ............................................................. 71 7T2.4.1. Khó khăn và tồn tại trong quản lý công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, tính cần thiết của dinh dưỡng cho trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T .................................... 71 7T2.4.2. Khó khăn và tồn tại trong công tác quản lý cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ................................................................................................... 74 7T2.4.3. Khó khăn và tồn tại trong công tác quản lý thực hiện đổi mới bữa ăn cho trẻ ở các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ............ 75 7TChương 3. ÐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP CẢI TIẾN THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ÐỘNG NUÔI DƯỠNG TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MN TƯ THỤC QUẬN 2, TP.HỒ CHÍ MINH7T ........................................... 78 7T3.1. Nguyên tắc cải tiến thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ........................................ 78 7T3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn7T ................................................. 78 7T3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống7T ................................................. 78 7T3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học7T ................................................. 78 7T3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính lịch sử7T ..................................................... 78 7T3.2. Một số quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Ngành về quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường MN7T ........................................... 79 7T3.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp.HCM7T ......................................................................... 79 7T3.3.1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................................................................................... 79 7T3.3.2. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách bán trú, giáo viên và cấp dưỡng trong công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ......................................... 82 7T3.3.3. Tổ chức xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................... 84 7T3.3.4. Tổ chức lồng ghép tích hợp các hoạt động giáo dục nuôi dưỡng trẻ trong các hoạt động tại trường mầm non7T .................................................. 85 7T3.3.5. Kiểm tra đánh giá công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ......................................... 87 7T3.4. Đánh giá về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2 TP. Hồ Chí Minh7T ... 88 7T3.4.1. Tổ chức khảo sát7T ............................................................................. 88 7T3.4.2. Kết quả khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, TP. Hồ Chí Minh7T ............................................................................................. 90 7TKẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ7T ...................................................................... 97 7T ÀI LIỆU THAM KHẢO7T .......................................................................... 101 PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ATTP BGDĐT CBQL ĐTB An toàn thực phẩm Bộ giáo dục đào tạo Cán bộ quản lý Điểm trung bình GD GD&ĐT GDMN CBQL GV HĐ Giáo dục Giáo dục và đào tạo Giáo dục mầm non Cán bộ quản lý Giáo viên Hoạt động KPDD MN Khẩu phần dinh dưỡng Mầm non QL Quản lý QLGD Quản lý giáo dục SKDD SEANUTS Sức khỏe dinh dưỡng 12T he South East Asia Nutrition Survey DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Tháp dinh dưỡng cân đối ............................................................ 20 7THình 2.9. Phần mềm tính tiền chợ trong ngày7T ............................................ 61 7T Hình 2.10. Phần mềm tạo thực đơn trong ngày7T ............................................ 62 7THình 2.12. Tủ lưu mẫu và nội quy bếp ăn trường MN Ánh Cầu Vồng7T ........ 64 7THình 2.13. Đồ dùng nhà bếp được trang bị bằng inox7T.................................. 64 7THình 3.1. Lựa chọn món mà bé thích7T ......................................................... 85 7THình 3.2. Cùng nhau phân công dán lên cây thực đơn7T ............................... 85 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.2 Một số thực phẩm (khuyến nghị) chủ yếu trong suất ăn của trẻ .... 38 Bảng 1.3 Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ từ 3-6 tuổi .................................... 45 7TBảng 2.1. Danh sách 12 trường mầm non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh được khảo sát .7T ............................................................................ 50 7TBảng 2.2. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý và giáo viên các trường mầm non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ............................... 51 7TBảng 2.3. Thâm niên công tác của cán bộ, giáo viên tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ................................................... 53 7TBảng 2.4. Mô tả cách tính điểm của phiếu trưng cầu ý kiến7T ....................... 55 7TBảng 2.5. Công tác thực hiện đổi mới khẩu phần dinh dưỡng, thực đơn và chế biến món ăn ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T ............................................................................................ 57 7TBảng 2.6. Tình hình quản lý đổi mới khẩu phần dinh dưỡng, thực đơn và chế biến món ăn cho trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ............................................................................... 58 7TBảng 2.7. Bảng số liệu thể hiện mức độ quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ........ 59 7TBảng 2.8. Thực hiện tính khẩu phần dinh dưỡng và kết quả dưỡng chất bằng các phần mềm dinh dưỡng7T ................................................. 60 7TBảng 2.11. Bảng số liệu thể hiện công tác quản lý đổi mới cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ............................................................ 63 7TBảng 2.14. Bảng số liệu thể hiện hiệu quả công tác quản lý đổi mới bữa ăn cho trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T ..... 66 7TBảng 2.15. Tình hình công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ........................... 68 7TBảng 2.17. Bảng số liệu thể hiện công tác quản lý đổi mới bữa ăn cho trẻ ở các trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T .. 70 7TBảng 2.19. Quản lý công tác tuyên truyền giữa nhà trường và phụ huynh ở các trường MN tư thục Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh7T ...................... 73 7TBảng 2.20. Những hạn chế trong công tác quản lý đổi mới cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T ........................................................... 74 7TBảng 2.21. Những khó khăn trong công tác quản lý thực hiện đổi mới bữa ăn cho trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp .Hồ Chí Minh7T ...... 76 7TBảng 3.1. Cách tính điểm của công cụ khảo sát7T.......................................... 89 7TBảng 3.2. Thái độ đối với các biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên7T ............................................................ 90 7TBảng 3.3. Mức độ khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non7T ............................................................... 90 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ 7TBiểu đồ 2.16. Công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh7T .................................... 69 7TBiểu đồ 2.18. Thể hiện mức độ hiệu quả của công tác quản lý đổi mới bữa ăn cho trẻ tại các trường tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh7T ........ 70 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ trước công nguyên, các nhà y học cổ đại đã biết đến mối quan hệ giữa sức khỏe và dinh dưỡng. Hyporcat (460 – 377 TCN) đã chỉ ra vai trò của dinh dưỡng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe, theo ông phải tùy từng lứa tuổi, tùy vào thời tiết mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhất là đối với trẻ nhỏ. Ông cho rằng: “Cơ thể của trẻ cần nhiều nhiệt hơn người lớn, vì vậy trẻ cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển thể chất”. Aristote (384-322), Galen (129-199) đã từng đề cập đến vai trò của thức ăn và chế độ nuôi dưỡng, cũng như những hiểu biết sơ khai về chuyển hóa trong cơ thể. Ở nước ta vào thế kỷ XIV, Danh y Tuệ Tĩnh trong sách “Nam dược thần hiệu” cho rằng “Thức ăn là thuốc, thuốc là thức ăn” và “Thức ăn, các chất dinh dưỡng làm vật liệu xây dựng cơ thể”. Các vật liệu này thường xuyên đổi mới và thay thế thông qua quá trình hấp thụ và chuyển hoá các chất trong cơ thể. Ngược lại, khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ không thể phát triển bình thường và đó là nguyên nhân gây ra bệnh tật, như suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt. Hải Thượng Lãn Ông (1720-1790) một danh y Việt Nam thế kỷ XVIII cũng chú ý vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe, nhất là thức ăn hàng ngày, ông quan niệm dinh dưỡng tốt có thể chống lại bệnh tật. Nói về sự ảnh hưởng của dinh dưỡng tới sức khoẻ của trẻ, S. Freud (1835 – 1993) đã nhận thấy rằng: Sự ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của trẻ. Ông khẳng định: “Trong trường hợp thiếu ăn, các xương cốt vẫn dài ra, trái lại, cân nặng đứng nguyên hay sụt đi” Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia thì dinh dưỡng có sự ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của trẻ. Trẻ được nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ 2 thì da dẻ hồng hào, thịt chắc nịch và cân nặng đảm bảo. Sự ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hoá của trẻ. Nếu cho trẻ ăn uống không khoa học, không có giờ giấc, thì thường gây ra rối loạn tiêu hoá và trẻ có thể mắc một số bệnh như tiêu chảy, còi xương, khô mắt do thiếu VitaminA Như vậy, hoạt động nuôi dưỡng đối với trẻ mầm non đã được quan tâm từ rất sớm. Tuy nhiên, các tác giả mới chỉ quan tâm đến ảnh hưởng của dinh dưỡng đến sức khoẻ và bệnh tật của trẻ. Đồng thời các tác giả cũng cho rằng: để có cơ thể phát triển tốt, tránh được bệnh tật thì cần phải đảm bảo một chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học, hợp lý và vệ sinh. Nhưng chưa có một tác giả nào đề cập đến việc quản lý hoạt động nuôi dưỡng của trẻ ở các trường mầm non. Ở nước ta, Chương III trong Điều lệ Trường Mầm non đã nêu rõ chương trình và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em “9TViệc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được tiến hành thông qua các hoạt động theo quy định của chương trình giáo dục mầm non. Hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ bao gồm: chăm sóc dinh dưỡng; chăm sóc giấc ngủ; chăm sóc vệ sinh; chăm sóc sức khoẻ và đảm bảo an toàn”. [ 14,tr.357 ] Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành học mầm non đã đưa nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Việc đưa các nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe vào giảng dạy cho trẻ là một việc rất cần thiết, như vậy sẽ tạo ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng liên tục từ tuổi mầm non dến tuổi học đường. Mặt khác ở lứa tuổi mầm non trẻ rất dễ nhạy cảm và mau chóng tiếp thu những điều được dạy bảo. Tiến hành giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non góp phần quan trọng trong chiến lược con người, tạo ra một lớp người mới có sự hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, biết lựa chọn một cách thông minh và tự giác các cách ăn uống để đảm bảo cho sức khỏe của 3 mình. Công tác này cũng cần được triển khai rộng tới các bậc phụ huynh và các ban ngành có liên quan; tuyên truyền cho họ các nội dung về giáo dục dinh dưỡng sức khỏe. Qua đó họ sẽ tự nguyện phối kết hợp cùng nhà trường trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” là thông điệp mà đất nước và xã hội mong muốn có được những chủ nhân tương lai của đất nước khoẻ mạnh, được chăm sóc nuôi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi mầm non. Tuy nhiên qua thực tế tìm hiểu thực trạng công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng ở một số trường mầm non cho thấy cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cán bộ, giáo viên và của nhân viên cấp dưỡng ở trường mầm non còn nhiều hạn chế, còn nhiều khó khăn trong công tác lập kế hoạch, tính khẩu phần dinh dưỡng, chế biến món ăn, chọn mua thực phẩm, nhất là phải cân đối kết quả dưỡng chất cho trẻ sao cho phù hợp với mức thu của từng trường hiện nay. Từ những lý do trên chúng tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh” 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm cải tiến thực trạng trong công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ ở các trường trên địa bàn. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Quá trình quản lý công tác nuôi dưỡng trẻ mầm non. - Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ 4 tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh. 4. Giả thuyết khoa học Nếu xác định đúng thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh thì sẽ đề xuất được một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non. - Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh. - Đề xuất một số biện pháp nhằm cải tiến thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Nội dung Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các trường MN tư thục Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh và đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần cải tiến thực trạng nêu trên. 6.2. Địa bàn Nghiên cứu thực trạng ở 12 trường MN tư thục trên địa bàn Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh 1. Trường MN Ánh Cầu Vồng 2. Trường MN Bình Minh 3. Trường MN Cỏ Non 4. Trường MN Horizon 5. Trường MN Montessori 6. Trường MN Tài Năng Việt 5 7. Trường MN Tân Đông 8. Trường MN Thiên Ân 9. Trường MN Tuổi Thơ 10. Trường MN Tương Lai 11. Trường MN Việt Mỹ 12. Trường MN Việt Phương 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1 . Nhóm phương pháp ngh
Luận văn liên quan