“Bancassurance là một thuật ngữ tiếng Pháp dùng để chỉ việc bán chéo
các sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. Đây là một kênh trong chiến
lƣợc phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm (có thể là nhân thọ
hoặc phi nhân thọ), liên kết với các ngân hàng thƣơng mại để cung cấp có
hiệu quả các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của mình” [9].
Bancassurance ra đời và phát triển đầu tiên tại Mỹ và các nƣớc châu Âu, sau
đó ngày càng phổ biến hơn ở các nƣớc châu Á. Tại Việt Nam, Bancassurance
đã manh nha từ những năm 1990, song có thể nói Bancassurance chỉ thực sự
khởi động từ năm 2001. Từ đó đến nay, thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam đã
chứng kiến sự thay đổi lớn trong hoạt động Bancassurance với sự ra đời của
rất nhiều các liên kết ngân hàng - bảo hiểm nhƣ Bảo Việt và HSBC Việt Nam,
Prudential với Vietcombank, Bảo Việt nhân thọ với Ngân hàng Nông nghiệp
và Techcombank. Việc vận dụng mô hình Bancassurance đã bƣớc đầu giúp
các doanh nghiệp bảo hiểm tăng doanh số nhờ phát triển thêm kênh phân phối
sản phẩm hiện đại bên cạnh kênh truyền thống là đại lý bảo hiểm. Mặc dù
vậy, sau gần 10 năm thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam vẫn chƣa thực sự phát
triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng một cách chính quy, chuyên nghiệp.
Tại hội nghị quốc tế về Bancassurance vừa tổ chức hồi tháng 5/2009 tại thành
phố Hồ Chí Minh, các nhà hoạt động bảo hiểm, ngân hàng đều đồng thuận
cho rằng Bancassurance ở Việt Nam mới còn đang trong quá trình thai nghén,
hứa hẹn còn nhiều tiềm năng phát triển.
Từ bối cảnh đó có thể thấy rằng việc tìm hiểu thực trạng và kiến nghị
những giải pháp để phát triển và vận dụng hiệu quả mô hình Bancassurance
tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam là điều cần thiết và có tính lý luận cũng nhƣ
thực tiễn.
97 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2507 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng mô hình bancassurance vào thị trường bảo hiểm Việt Nam: thực trạng và giải pháp phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
----------------------
NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT
VẬN DỤNG MÔ HÌNH BANCASSURANCE
VÀO THỊ TRƢỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM: THỰC TRẠNG
VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
Chuyên ngành : Thƣơng mại
Mã số : 60.34.10
LUẬN VĂN THẠC SĨ THƢƠNG MẠI
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRỊNH THỊ THU HƢƠNG
Hà Nội - 2010
LỜI CAM ĐOAN
Học viên xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng học viên.
Luận văn đƣợc hoàn thành bởi cá nhân dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Trịnh Thị
Thu Hƣơng và các thầy cô giáo trong trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội.
Các tài liệu tham khảo, số liệu đƣợc trích dẫn, sử dụng và phân tích trong
luận văn đều đƣợc nêu đầy đủ nguồn gốc cụ thể, rõ ràng.
Hà Nội, ngày 05 tháng 5 năm 2010
Học viên thực hiện
Nguyễn Thị Bạch Tuyết
LỜI CẢM ƠN
Đây không phải là một đề tài nghiên cứu mới mẻ nhƣng nguồn thông tin về
thực trạng vận dụng mô hình Bancassurance tại Việt Nam còn rời rạc, thời gian
nghiên cứu và khả năng nghiên cứu còn hạn chế nên mặc dù đã rất nỗ lực, tác giả
nhận thấy đề tài không thể tránh khỏi thiếu sót. Do vậy, tác giả xin chân thành
cảm ơn và mong muốn sẽ nhận đƣợc những lời góp ý quý báu và thẳng thắn từ
phía các thày cô, bạn bè và đồng nghiệp.
Cuối cùng, cho phép em đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô giáo,
Tiến sỹ Trịnh Thị Thu Hƣơng - Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, trƣờng Đại
học Ngoại thƣơng Hà Nội về tất cả sự giúp đỡ và hƣớng dẫn rất tận tình của cô
đã dành cho cá nhân em trong suốt quá trình nghiên cứu để có thể hoàn thành
luận văn này. Em cũng xin phép đƣợc bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn
thể các thầy cô giáo - trong và ngoài trƣờng Đại học Ngoại Thƣơng Hà Nội - đã
truyền đạt và trang bị cho bản thân em có thêm những kiến thức chuyên sâu hơn
về chuyên ngành Thƣơng mại ở bậc sau đại học trong suốt hai năm học tập và
nghiên cứu tại trƣờng.
Một lần nữa, em xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của tất cả các
thầy cô!
Hà Nội, ngày 05 tháng 5 năm 2010
Học viên thực hiện
Nguyễn Thị Bạch Tuyết
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 - KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BANCASSURANCE ................................. 4
1.1. Khái quát chung về Bancassurance ................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm Bancassurance ........................................................................... 4
1.1.2. Các mô hình Bancassurance ........................................................................ 5
1.1.3. Ưu nhược điểm của các mô hình Bancassurance ....................................... 11
1.1.4. Các sản phẩm Bancassurance ................................................................... 15
1.1.5. Các kênh phân phối sản phẩm Bancassurance ........................................... 19
1.1.6. Lợi ích của từng mô hình Bancassurance đối với ngân hàng, các doanh
nghiệp bảo hiểm và khách hàng ........................................................................... 24
1.2. Khái quát thực tiễn vận dụng mô hình Bancassurance trên thế giới .................. 27
1.2.1. Mô hình hoạt động của Bancassurance tại Mỹ và Châu Âu ....................... 27
1.2.2. Mô hình hoạt động của Bancassurance tại châu Á ..................................... 28
CHƢƠNG 2 - THỰC TRẠNG VẬN DỤNG MÔ HÌNH BANCASSURANCE TẠI
THỊ TRƢỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM.................................................................... 32
2.1. Thực trạng kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam ................................................... 32
2.2. Thực trạng vận dụng mô hình Bancassurance tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam ..... 35
2.2.1. Về mô hình Bancassurance ........................................................................ 35
2.2.2. Về sản phẩm Bancassurance ...................................................................... 49
2.3. Những thuận lợi và khó khăn khi vận dụng mô hình Bancassurance tại thị
trƣờng bảo hiểm Việt Nam ...................................................................................... 52
2.3.1. Thuận lợi ................................................................................................... 52
2.3.2. Khó khăn ................................................................................................... 54
2.3.3. Nguyên nhân .............................................................................................. 58
CHƢƠNG 3 - NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY VÀ VẬN DỤNG HIỆU QUẢ
MÔ HÌNH BANCASSURANCE TẠI THỊ TRƢỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM ........... 65
3.1. Xu hƣớng phát triển Bancassurance tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam ............. 65
3.2. Một số giải pháp, kiến nghị cụ thể .................................................................... 66
3.2.1. Về mô hình Bancassurance ........................................................................ 66
3.2.2. Về sản phẩm Bancassurance ...................................................................... 69
3.2.3. Về kênh phân phối sản phẩm Bancassurance ............................................. 70
3.2.4. Về nguồn lực cho hoạt động Bancassurance .............................................. 73
3.2.5. Về hệ thống pháp luật ................................................................................ 75
3.2.6. Về yếu tố văn hóa, nhận thức ..................................................................... 77
3.2.7. Về công nghệ, cơ sở hạ tầng ...................................................................... 77
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ
BẢNG
Bảng 1.1: Một số ví dụ về bán chéo sản phẩm bảo hiểm với sản phẩm của ngân hàng .......... 5
Bảng 1.2: Mức độ liên kết trong các mô hình Bancassurance...................................... 11
Bảng 1.3: Các kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm chủ yếu hiện nay .......................... 19
Bảng 1.4: So sánh sự khác nhau giữa Đại lý chuyên nghiệp và Đại lý đƣợc trả lƣơng ......... 20
Bảng 1.5: Những lợi ích cơ bản của Bancassurance .................................................... 25
Bảng 2.1: Danh sách các công ty liên doanh ngân hàng – bảo hiểm thành lập theo mô
hình liên doanh ........................................................................................................... 45
HÌNH VẼ
Hình 1.1: Các mô hình Bancassurance .......................................................................... 6
Hình 1.2: Liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm trong mô hình thỏa thuận
phân phối ...................................................................................................................... 6
Hình 1.3: Quan hệ đại lý giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng ............................ 7
Hình 1.4: Quan hệ môi giới bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng........... 7
Hình 1.5: Mối quan hệ đồng minh chiến lƣợc giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng ............. 8
Hình 1.6: Mô hình liên doanh ....................................................................................... 9
Hình 1.7: Mô hình tập đoàn dịch vụ tài chính ............................................................. 10
Hình 1.8: Tính phức tạp của sản phẩm, khả năng sinh lợi, trình độ nghiệp vụ yêu cầu
trong các kênh phân phối ............................................................................................ 23
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
“Bancassurance là một thuật ngữ tiếng Pháp dùng để chỉ việc bán chéo
các sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. Đây là một kênh trong chiến
lƣợc phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm (có thể là nhân thọ
hoặc phi nhân thọ), liên kết với các ngân hàng thƣơng mại để cung cấp có
hiệu quả các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của mình” [9].
Bancassurance ra đời và phát triển đầu tiên tại Mỹ và các nƣớc châu Âu, sau
đó ngày càng phổ biến hơn ở các nƣớc châu Á. Tại Việt Nam, Bancassurance
đã manh nha từ những năm 1990, song có thể nói Bancassurance chỉ thực sự
khởi động từ năm 2001. Từ đó đến nay, thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam đã
chứng kiến sự thay đổi lớn trong hoạt động Bancassurance với sự ra đời của
rất nhiều các liên kết ngân hàng - bảo hiểm nhƣ Bảo Việt và HSBC Việt Nam,
Prudential với Vietcombank, Bảo Việt nhân thọ với Ngân hàng Nông nghiệp
và Techcombank.... Việc vận dụng mô hình Bancassurance đã bƣớc đầu giúp
các doanh nghiệp bảo hiểm tăng doanh số nhờ phát triển thêm kênh phân phối
sản phẩm hiện đại bên cạnh kênh truyền thống là đại lý bảo hiểm. Mặc dù
vậy, sau gần 10 năm thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam vẫn chƣa thực sự phát
triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng một cách chính quy, chuyên nghiệp.
Tại hội nghị quốc tế về Bancassurance vừa tổ chức hồi tháng 5/2009 tại thành
phố Hồ Chí Minh, các nhà hoạt động bảo hiểm, ngân hàng đều đồng thuận
cho rằng Bancassurance ở Việt Nam mới còn đang trong quá trình thai nghén,
hứa hẹn còn nhiều tiềm năng phát triển.
Từ bối cảnh đó có thể thấy rằng việc tìm hiểu thực trạng và kiến nghị
những giải pháp để phát triển và vận dụng hiệu quả mô hình Bancassurance
tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam là điều cần thiết và có tính lý luận cũng nhƣ
thực tiễn.
2
2. Tình hình nghiên cứu
Cho đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu về đề tài này nhƣ: “Giải
pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực
bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam” (Vũ Thị Thu Trang (2009), Khóa luận
chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội),
“Ngân hàng-bảo hiểm xu hƣớng phát triển trên thị trƣờng thế giới và ứng
dụng tại Việt Nam” (Lƣu Thị Mỹ Vân (2005), Khóa luận chuyên ngành Kinh
tế đối ngoại, Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng Hà Nội)....Các nghiên cứu này đã
trình bày khá đầy đủ hệ thống lý thuyết về Bancassurance, ít nhiều nêu lên
thực trạng liên kết ngân hàng – bảo hiểm tại Việt Nam và đƣa ra các giải pháp
phát triển liên kết này tại nƣớc ta. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chủ yếu tìm
hiểu hoạt động Bancassurance trên thế giới, hoặc tìm hiểu Bancassurance
trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ...Đặc biệt, cũng có nghiên cứu phân tích về
mô hình Bancassurance đó là “Mô hình liên kết ngân hàng-bảo hiểm trên thế
giới và thực tiễn, triển vọng phát triển tại Việt Nam (Nguyễn Thị Phong Lan
(2006), Khóa luận chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Trƣờng Đại học Ngoại
thƣơng Hà Nội.), nhƣng nghiên cứu này chủ yếu tìm hiểu các mô hình
Bancassurance trên thế giới, chƣa tìm hiểu sâu về các mô hình Bancassurance
và thực trạng vận dụng các mô hình này tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam....
Tuy nhiên, những công trình nghiên cứu trên cũng đã là tài liệu quan
trọng để tác giả kế thừa nghiên cứu đề tài này.
3. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm những mục đích sau:
- Tìm hiểu thực trạng vận dụng mô hình bancassurance vào thị trƣờng
bảo hiểm Việt Nam, tìm hiểu các mô hình Bancassurance, ƣu nhƣợc điểm của
từng mô hình khi vận dụng tại thị trƣờng bảo hiểm nƣớc ta.
- Tổng hợp, kiến nghị những giải pháp nhằm thúc đẩy và vận dụng hiệu
quả mô hình Bancassurance tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam.
3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu, đề tài đã thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về Bancassurance, trong đó chú trọng tìm
hiểu lý thuyết về các mô hình Bancassurance.
- Tìm hiểu thực trạng hoạt động Bancassurance và việc vận dụng mô
hình Bancassurance tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
- Tìm hiểu và hệ thống hóa các giải pháp nhằm thúc đẩy và vận dụng
hiệu quả mô hình Bancassurance tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam.
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Các mô hình Bancassurance đƣợc vận dụng tại
thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam
- Phạm vi nghiên cứu: Các mô hình Bancassurance đƣợc vận dụng tại thị
trƣờng bảo hiểm Việt Nam từ giữa những năm 1990 (từ khi Bancassurance xuất
hiện tại Việt Nam) đến nay.
6. Phương pháp nghiên cứu
Để đạt đƣợc mục đích và thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đề tài đã sử
dụng tổng hợp các phƣơng pháp nghiên cứu cơ bản nhƣ: phân tích, tổng hợp,
thống kê, so sánh, ....dựa trên cơ sở của phƣơng pháp luận duy vật biện chứng
và duy vật lịch sử.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục các tài liệu tham khảo
và phụ lục, nội dung chính của luận văn đƣợc cấu trúc thành 03 chƣơng nhƣ sau:
Chương 1: Khái quát chung về Bancassurance
Chương 2: Thực trạng vận dụng mô hình Bancassurance tại thị trường
bảo hiểm Việt Nam
Chương 3: Những giải pháp nhằm thúc đẩy và vận dụng hiệu quả mô
hình Bancassurance tại thị trường bảo hiểm Việt Nam
4
CHƢƠNG 1 - KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BANCASSURANCE
1.1. Khái quát chung về Bancassurance
1.1.1. Khái niệm Bancassurance
Bancassurance (banca + assurance) là một thuật ngữ tiếng Pháp dùng để
chỉ việc bán sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng cho cùng một cơ sở
khách hàng. Đây là một khái niệm dùng để gọi chung cho các hình thức hợp
tác của các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng, trong đó các ngân
hàng có vai trò thực hiện việc phân phối các sản phẩm cho các doanh nghiệp
bảo hiểm tuỳ thuộc theo mức độ thoả thuận hợp tác của hai bên và hƣởng
phí hoa hồng nhƣ các đại lý bán bảo hiểm [14].
Một cách tổng quát, Bancassurance có thể đƣợc hiểu một cách giản đơn
nhất là việc các ngân hàng tham gia cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho
khách hàng của mình. Chẳng hạn, ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm trách
nhiệm dân sự đối với ngƣời thứ ba cho những ngƣời vay tiền để mua ôtô. Sự
tham gia của ngân hàng có thể ở nhiều cấp độ khác nhau tuỳ theo mô hình
Bancassurance.
Ở đây, cần phân biệt việc ngân hàng phân phối các sản phẩm bảo hiểm
với việc các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp và phân phối các dịch vụ tài
chính, ngân hàng (assurbanking).
Bảng 1.1 dƣới đây là các ví dụ đơn giản về sự phối hợp giữa hoạt động
ngân hàng và các sản phẩm bảo hiểm tƣơng ứng, có thể tạo cơ hội bán chéo
giữa chúng.
5
Bảng 1.1: Một số ví dụ về bán chéo sản phẩm bảo hiểm với sản phẩm của
ngân hàng
Sản phẩm
của ngân
hàng
Thẻ tín
dụng
Quản lý
dòng tiền
Cho vay
thế chấp
Cho vay
mua tài sản
Cho vay cá
nhân
Sản phẩm
của công
ty bảo
hiểm
Bảo hiểm
mất thẻ tín
dụng
Bảo hiểm
nhân thọ
Bảo hiểm
cho tài sản
thế chấp
Bảo hiểm
tài sản
Các sản
phẩm bảo
hiểm gắn
với cá
nhân
Bán chéo sản phẩm của các ngân hàng
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [7]
Bên cạnh kênh phân phối truyền thống (các đại lý, môi giới bảo hiểm) và
kênh phân phối trực tiếp (qua internet, điện thoại…), Bancassurance là một
kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm mới. Khách hàng của Bancassurance có
thể là những khách hàng cũ của doanh nghiệp bảo hiểm trƣớc đây mua bảo
hiểm qua các kênh truyền thống, có thể là những khách hàng đã có mối quan
hệ với ngân hàng, cũng có thể là những khách hàng mới hoàn toàn. Bằng
kênh phân phối Bancassurance, cơ sở khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm
đƣợc mở rộng một cách tối đa, mang lại nhiều lợi ích cho cả phía ngân hàng, phía
khách hàng và bản thân doanh nghiệp bảo hiểm.
1.1.2. Các mô hình Bancassurance
Dựa trên mức độ quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo
hiểm (từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp), việc liên kết bảo hiểm -
ngân hàng đƣợc thực hiện theo các mô hình cơ bản là: mô hình thỏa thuận
phân phối (còn gọi là mô hình hợp tác kinh doanh), mô hình chiến lƣợc liên
kết, mô hình liên doanh và mô hình tập đoàn dịch vụ tài chính (còn gọi là mô
hình độc quyền). Trong đó, thỏa thuận phân phối là mô hình phổ biến nhất.
6
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [20]
Hình 1.1: Các mô hình Bancassurance
1.1.2.1. Mô hình thỏa thuận phân phối
Mô hình thoả thuận phân phối đƣợc phân chia làm hai cấp độ.
Ở cấp độ đơn giản, việc ký thoả thuận hợp tác phân phối sản phẩm bảo
hiểm đƣợc thực hiện giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm có mối quan
hệ hoàn toàn độc lập với nhau, theo đó ngân hàng đóng vai trò là một kênh
phân phối của doanh nghiệp bảo hiểm. Một ngân hàng có thể liên kết với
nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, và ngƣợc lại, một doanh nghiệp bảo hiểm cũng
có thể liên kết với nhiều ngân hàng.
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [14]
Hình 1.2: Liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm trong mô
hình thỏa thuận phân phối
Ngân hàng
Bảo hiểm 3 Bảo hiểm 2 Bảo hiểm 1
Bảo hiểm
Ngân hàng 3 Ngân hàng 2 Ngân hàng 1
Đơn giản Phức tạp
(Liên minh
chiến lƣợc)
Sở hữu bởi
cả nhà
phân phối
và nhà sản
xuất
Ngân hàng sở
hữu doanh
nghiệp bảo
hiểm chuyên
ngành
Công ty mẹ sở
hữu ngân hàng
và doanh
nghiệp bảo
hiểm đa ngành
Thỏa thuận phân phối Liên doanh Sở hữu đơn nhất
Thấp Mức độ thích hợp Cao
7
Trong kênh phân phối này, ngân hàng đóng vai trò nhƣ một đại lý, hoặc
ngƣời môi giới của doanh nghiệp bảo hiểm.
Trong vai trò là một đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng trực
tiếp phân phối các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. Các sản phẩm bảo
hiểm có thể đƣợc bán riêng rẽ hoặc bán cùng các sản phẩm của ngân hàng.
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [14]
Hình 1.3: Quan hệ đại lý giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng
Trong vai trò là ngƣời môi giới cho doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng
sẽ cho doanh nghiệp bảo hiểm mƣợn chỗ để bố trí nhân viên hoạt động
thƣờng trực tại ngân hàng.
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [14]
Hình 1.4: Quan hệ môi giới bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng
CÔNG TY BẢO HIỂM NGÂN HÀNG
KHÁCH HÀNG
DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM NGÂN HÀNG
KHÁCH HÀNG
Doanh nghiệp bảo hiểm chia hoa
hồng và tiền thƣởng cho ngân
hàng
Doanh nghiệp bảo hiểm bố trí
nhân viên bảo hiểm tại ngân hàng
8
Ở cấp độ đơn giản, hai bên không cần hoặc chỉ chia sẻ một ít cơ sở dữ
liệu khách hàng và không cần phải đầu tƣ nhiều về cơ sở vật chất cho quan hệ
hợp tác này.
Ở cấp độ phức tạp hơn, thỏa thuận hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm
đƣợc thực hiện giữa ngân hàng và Doanh nghiệp bảo hiểm nắm giữ cổ phần
của nhau. Mô hình thỏa thuận phân phối ở cấp độ này còn đƣợc gọi là mô hình
chiến lƣợc liên kết.
Mô hình này gần tƣơng tự nhƣ mô hình thỏa thuận phân phối. Tuy nhiên,
điểm khác nhau là, ở mô hình này ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm nắm
giữ cổ phần của nhau, ngân hàng sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với tƣ cách
là đồng minh chiến lƣợc của doanh nghiệp bảo hiểm.
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [14]
Hình 1.5: Mối quan hệ đồng minh chiến lƣợc giữa doanh nghiệp bảo
hiểm và ngân hàng
Vì nắm giữ cổ phần của nhau, nên ở hình thức này, hai bên có mức độ
kết hợp cao hơn trong việc cung cấp sản phẩm và quản lý kênh phân phối, có
thể có sự chia sẻ cơ sở dữ liệu khách hàng và đòi hỏi phải đầu tƣ đúng mức
vào công nghệ thông tin và nhân sự bán hàng.
1.1.2.2. Mô hình liên doanh
Theo mô hình này, ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm liên kết thành
lập một pháp nhân thứ 3 để triển khai cung cấp sản phẩm bảo hiểm. Pháp
nhân này chính là một doanh nghiệp bảo hiểm và đƣợc cơ quan nhà nƣớc có
thẩm quyền cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm.
Ngân hàng Bảo hiểm
9
Nguồn: Tài liệu tham khảo số [14]
Hình 1.6: Mô hình liên doanh
Theo mô hình này, việc thiết kế sản phẩm và cung cấp sản phẩm hoàn
toàn là do pháp nhân thứ 3 thực hiện. Sản phẩm do doanh nghiệp liên doanh
này cung cấp sẽ phối hợp sản phẩm của cả hai bên. Ngân hàng và doanh
nghiệp bảo hiểm tham gia góp vốn thành lập pháp nhân này sẽ đƣợc hƣởng
lợi nhuận từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm này. Nhƣ vậy,
ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm cùng sở hữu về sản phẩm và khách
hàng, cùng chia sẻ cơ sở dữ liệu khách hàng. Cấp độ này đòi hỏi phải có