Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đến năm 2015
Năm 2007 là năm đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của Việt Nam khi gia nhập WTO và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Tính đến nay Việt Nam đã gia nhập WTO được gần một năm và trong thời gian qua, mọingành trong nền kinh tế đều phải cố gắng hết mình cho sự phát triển của đất nước để Việt Nam có thể nhanh chóng hội nhập với nền kinh tế toàn cần, đặcbiệt trong đó có ngành thương mại. Việc tìm ra những ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của cả nước. Trong số các mặt hàngxuất khẩu chủ lực của Việt Nam thì không thể không nhắc đến ngành thủ công mỹ nghệ, trong đó có ngành gốm mỹ nghệ. Đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ không chỉ đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước mà nó còn giúp quảng bá đất nước, con người và văn hóaViệt Nam đến bạn bè trên khắp năm châu. Mặt khác, nhu cầu về cácsản phẩm thủ công truyền thống trên thế giới ngày càng lớn nên hàng gốm mỹ nghệ Việt Nam đã và đang được xuất khẩu đi rất nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt trong đó có thị trường Hoa Kỳ là một trong những thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam vì Hoa Kỳ là một thị trường khổng lồ và có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới hiện nay đối với nhiều mặt hàng, trong đó có hàng gốm mỹ nghệ. Bên cạnh đó, mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua đã không ngừng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp với sự kiện Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam và Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (TIFA) được ký vào tháng 06/2007 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng gốm mỹ nghệ Việt Nam thâm nhập và phát triển tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do thị trường Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất thế giới hiện nay nên sự cạnh tranh trên thị trường này rất quyết liệt. Hiệnnay nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ rất lớn nhưng chúng ta vẫn chưa xuất khẩu tương xứng với tiềm năng của đất nước do những yếu tố bất cập trong nội bộ ngành và do ngành chưa có chiến lược xuất khẩu thật khoa học. Với mong muốn góp phần nhỏ vào việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ, tác giả đã quyết định chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược phát triển xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đến năm 2015” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. 2 – Mục đích nghiên cứu : - Hệ thống lại những vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược và xây dựng chiến lược nhằm xác định sự cần thiếtphải xây dựng chiến lược cho ngành gốm mỹ nghệ Việt Nam. - Nghiên cứu về gốm mỹ nghệ Việt Nam và vai trò xuấtkhẩu của nó để qua đó thấy được ý nghĩa to lớn của việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ và cần phải đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này hơn nữa trong tương lai. - Điểm qua vài nét về tình hình nhập khẩu gốmmỹ nghệ của các nước trên thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng để nắm được nhu cầu về mặt hàng này hiện nay như thế nào. - Nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm phát triển sản xuất, xuất khẩu gốm mỹ nghệ của một số quốc gia, như : Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để đẩy mạnh xuất khẩu ngành gốm mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. - Phân tích thực trạng xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ trong thời gian qua để từ đó rút ra được các điểm mạnh và điểmyếu của hoạt động xuất khẩu này. - Xây dựng các chiến lược và hệ thống cácgiải pháp phù hợp vớiđiều kiện hiện tại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ