Một số biện pháp chủ yếu nhằm góp phần hoàn thiện quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12

Hiện nay, kinh doanh trong cơ chế thị trường phần lớn các doanh nghiệp phải trực diện với môi trường kinh doanh ngày càng biến động, phức tạp và nhiều rủi ro. Nếu như trước đây (trong thời kỳ bao cấp) chúng ta không chấp nhận các quy luật cung - cầu, quy luật giá trị, quan hệ hàng hoá tiền tệ, quy luật cạnh tranh,. thì ngày nay, khi chuyển sang cơ chế thị trường chúng ta đã phải chấp nhận những quy luật đó như một sự tất yếu khách quan. Chính điều này làm cho môi trường kinh doanh rất sôi động và phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và phân tích được đầy đủ về môi trường kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển được. Một sự nhận biết đầy đủ về đối thủ cạnh tranh, những cơ hội, những nguy cơ về phía môi trường cũng như điểm mạnh và điểm yếu của các đối tác và của chính bản thân mình sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra. Quản trị chiến lược hiện đại giúp doanh nghiệp làm rõ tầm quan trọng của việc chú trọng nhiều hơn đến việc phân tích môi trường và hoạch định các chiến lược liên quan trực tiếp đến điều kiện môi trường. Xét trên giác độ vĩ mô của một quốc gia để đạt được mục tiêu tổng hợp về kinh tế - chính trị - văn hoá. thì cần phải có mục tiêu chiến lược phù hợp mới có thể đạt được mục đích mong muốn, ngược lại hoạch định một chiến lược không đúng sẽ đưa đất nước vào tình trạng khủng hoảng và kinh tế rối ren về chính trị sẽ tụt hậu lại so với thế giới xung quanh. Xét trên giác độ vi mô doanh nghiệp cũng phải có một chiến lược kinh doanh thích ứng với nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của các đổi thủ cạnh tranh khác. Có như thế các mục tiêu đề ra mới có cơ sở khoa học để thực hiện. Là một sinh viên thực tập ở Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12 thuộc Tổng công ty xây dựng thuỷ điện Sông Đà, qua quá trình khảo sát và tìm hiểu em thấy rằng điều quan tâm lớn nhất của Công ty là có một đường đi đúng đắn trong sản xuất kinh doanh, để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật. Chính điều này đã thôi thúc em nghiên cứu và mạnh dạn chọn luận văn tốt nghiệp " Một số biện pháp chủ yếu nhằm góp phần hoàn thiện quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12", nhằm góp thêm ý kiến của mình vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty. Luận văn có kết cấu gồm ba phần: Phần I: Lý luận cơ bản về xây dựng chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Phần II: Phân tích và đánh giá thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12. Phần III: Một số biện pháp chủ yếu nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12.

doc72 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1558 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số biện pháp chủ yếu nhằm góp phần hoàn thiện quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu HiÖn nay, kinh doanh trong c¬ chÕ thÞ tr­êng phÇn lín c¸c doanh nghiÖp ph¶i trùc diÖn víi m«i tr­êng kinh doanh ngµy cµng biÕn ®éng, phøc t¹p vµ nhiÒu rñi ro. NÕu nh­ tr­íc ®©y (trong thêi kú bao cÊp) chóng ta kh«ng chÊp nhËn c¸c quy luËt cung - cÇu, quy luËt gi¸ trÞ, quan hÖ hµng ho¸ tiÒn tÖ, quy luËt c¹nh tranh,... th× ngµy nay, khi chuyÓn sang c¬ chÕ thÞ tr­êng chóng ta ®· ph¶i chÊp nhËn nh÷ng quy luËt ®ã nh­ mét sù tÊt yÕu kh¸ch quan. ChÝnh ®iÒu nµy lµm cho m«i tr­êng kinh doanh rÊt s«i ®éng vµ phøc t¹p, ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i n¾m b¾t vµ ph©n tÝch ®­îc ®Çy ®ñ vÒ m«i tr­êng kinh doanh míi cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn ®­îc. Mét sù nhËn biÕt ®Çy ®ñ vÒ ®èi thñ c¹nh tranh, nh÷ng c¬ héi, nh÷ng nguy c¬ vÒ phÝa m«i tr­êng còng nh­ ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm yÕu cña c¸c ®èi t¸c vµ cña chÝnh b¶n th©n m×nh sÏ gióp doanh nghiÖp ®¹t ®­îc môc tiªu ®Ò ra. Qu¶n trÞ chiÕn l­îc hiÖn ®¹i gióp doanh nghiÖp lµm râ tÇm quan träng cña viÖc chó träng nhiÒu h¬n ®Õn viÖc ph©n tÝch m«i tr­êng vµ ho¹ch ®Þnh c¸c chiÕn l­îc liªn quan trùc tiÕp ®Õn ®iÒu kiÖn m«i tr­êng. XÐt trªn gi¸c ®é vÜ m« cña mét quèc gia ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu tæng hîp vÒ kinh tÕ - chÝnh trÞ - v¨n ho¸.... th× cÇn ph¶i cã môc tiªu chiÕn l­îc phï hîp míi cã thÓ ®¹t ®­îc môc ®Ých mong muèn, ng­îc l¹i ho¹ch ®Þnh mét chiÕn l­îc kh«ng ®óng sÏ ®­a ®Êt n­íc vµo t×nh tr¹ng khñng ho¶ng vµ kinh tÕ rèi ren vÒ chÝnh trÞ sÏ tôt hËu l¹i so víi thÕ giíi xung quanh. XÐt trªn gi¸c ®é vi m« doanh nghiÖp còng ph¶i cã mét chiÕn l­îc kinh doanh thÝch øng víi nÒn kinh tÕ vµ sù c¹nh tranh gay g¾t cña c¸c ®æi thñ c¹nh tranh kh¸c. Cã nh­ thÕ c¸c môc tiªu ®Ò ra míi cã c¬ së khoa häc ®Ó thùc hiÖn. Lµ mét sinh viªn thùc tËp ë C«ng ty X©y l¾p - VËt t­ - VËn t¶i S«ng §µ 12 thuéc Tæng c«ng ty x©y dùng thuû ®iÖn S«ng §µ, qua qu¸ tr×nh kh¶o s¸t vµ t×m hiÓu em thÊy r»ng ®iÒu quan t©m lín nhÊt cña C«ng ty lµ cã mét ®­êng ®i ®óng ®¾n trong s¶n xuÊt kinh doanh, ®Ó cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong m«i tr­êng c¹nh tranh ngµy cµng khèc liÖt vµ sù ph¸t triÓn nh­ vò b·o cña khoa häc kü thuËt. ChÝnh ®iÒu nµy ®· th«i thóc em nghiªn cøu vµ m¹nh d¹n chän luËn v¨n tèt nghiÖp " Mét sè biÖn ph¸p chñ yÕu nh»m gãp phÇn hoµn thiÖn qu¸ tr×nh x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh ë C«ng ty X©y l¾p - VËt t­ - VËn t¶i S«ng §µ 12", nh»m gãp thªm ý kiÕn cña m×nh vµo qu¸ tr×nh x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh ë C«ng ty. LuËn v¨n cã kÕt cÊu gåm ba phÇn: PhÇn I: Lý luËn c¬ b¶n vÒ x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. PhÇn II: Ph©n tÝch vµ ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh cña C«ng ty X©y l¾p - VËt t­ - VËn t¶i S«ng §µ 12. PhÇn III: Mét sè biÖn ph¸p chñ yÕu nh»m x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh cña C«ng ty X©y l¾p - VËt t­ - VËn t¶i S«ng §µ 12. Do kh¶ n¨ng cã h¹n vµ lÇn ®Çu nghiªn cøu mét vÊn ®Ò cßn hÕt søc míi mÎ nªn ch¾c ch¾n cßn nhiÒu thiÕu sãt. KÝnh mong sù ®ãng gãp ý kiÕn quý b¸u cña thÇy, c« ®Ó luËn v¨n tèt nghiÖp ®­îc hoµn chØnh h¬n. Cuèi cïng, em xin c¶m ¬n c¸c thÇy c« trong khoa, c¸c phßng ban chøc n¨ng ®· t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó nghiªn cøu trao ®æi vµ ®Æc biÖt lµ thÇy gi¸o h­íng dÉn NguyÔn Thµnh §é ®· tËn t×nh h­íng dÉn ®Ó em hoµn thµnh chuyªn ®Ò thùc tËp. Sinh viªn thùc hiÖn Lª Kiªn PhÇn thø nhÊt Lý luËn c¬ b¶n vÒ x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng I. Kh¸i niÖm chiÕn l­îc kinh doanh. 1. Sù cÇn thiÕt kh¸ch quan ph¶i x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ë n­íc ta. Trong thêi kú bao cÊp, kh¸i niÖm chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp Ýt ®­îc sö dông bëi v× c¸c doanh nghiÖp kh«ng cã tr¸ch nhiÖm x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh. Nguyªn nh©n chñ yÕu lµ trong thêi kú nµy c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt theo chØ tiªu ph¸p lÖnh mµ cÊp trªn ®­a xuèng. ChiÕn l­îc kinh doanh trong thêi kú nµy chØ lµ mét m¾t xÝch kÕ ho¹ch ho¸ cho r»ng nhµ n­íc cã tr¸ch nhiÖm hµng ®Çu trong viÖc ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc ph¸t triÓn toµn bé nÒn kinh tÕ quèc d©n trong tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc: x· héi, s¶n xuÊt... ChÝnh phñ qu¶n lý vµ vËn hµnh toµn bé qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc. Do ®ã hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp ®Òu x©y dùng chiÕn l­îc theo mét khu«n mÉu cøng nh¾c: · §¸nh gi¸ hiÖn tr¹ng. · Dù b¸o nhu cÇu. · ¦íc tÝnh chi phÝ b×nh qu©n. · TËp hîp chi phÝ ®Çu t­ cïng lo¹i cña c¸c n­íc trong khu vùc còng nh­ trªn thÕ giíi. Tõ ®ã dÉn ®Õn kÕt qu¶ lµ: · Ph¶i thùc hiÖn c¸c khèi l­îng c«ng viÖc ®å sé ®Ó cung cÊp kÞp thêi c¸c dÞch vô h¹ tÇng. · Tèc ®é ®Çu t­ vµ më réng c¬ së h¹ tÇng thÊp. · Nguån lùc bÞ thiÕu hôt, mÊt c©n ®èi bé trong viÖc ph¸t triÓn. · C¸c chiÕn l­îc ®­a ra th­êng kh«ng mang tÝnh thùc tÕ bëi v× nã th­êng cao h¬n thùc tÕ ®¹t ®­îc. · C¸c chiÕn l­îc ®­a ra rÊt chung chung, kh«ng mang tÝnh cô thÓ. · C¸c ph­¬ng ph¸p sö dông ®Ó x©y dùng chiÕn l­îc cßn ®¬n gi¶n, hÇu hÕt chØ dùa vµo kinh nghiÖm vµ ¸p dông mét c¸ch m¸y mãc theo m« h×nh cña c¸c n­íc x· héi. Qua thùc tÕ, trong thêi kú bao cÊp ®· lµm h¹n chÕ sù ph¸t huy tÝnh ­u viÖt cña chiÕn l­îc kinh doanh. Do ®ã, ®· ch­a thÊy ®­îc tÇm quan träng vµ sù cÇn thiÕt ph¶i x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh. NghÞ quyÕt §¹i héi VI, víi c¸c néi dung ®æi míi s©u s¾c trong ®­êng lèi chÝnh trÞ, ®­êng lèi kinh tÕ víi quan ®iÓm xo¸ bá c¬ chÕ tËp trung quan liªu bao cÊp, ph¸t triÓn kinh tÕ nhiÒu thµnh phÇn chuyÓn sang h¹ch to¸n kinh doanh theo ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa. C¸c doanh nghiÖp ®· giµnh ®­îc quyÒn tù chñ trong kinh doanh, tù ph¶i t×m ra con ®­êng ®i riªng cho phï hîp ®Ó cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong c¬ chÕ míi. Do ®ã, chiÕn l­îc kinh doanh lµ kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong giai ®o¹n hiÖn nay. HiÖn nay, khi chuyÓn sang kinh doanh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, ®a sè c¸c doanh nghiÖp ph¶i ®èi mÆt víi nh÷ng ®iÒu kiÖn kinh doanh ngµy cµng khã kh¨n, phøc t¹p mang tÝnh biÕn ®éng vµ rñi ro cao, song viÖc lµm cho doanh nghiÖp thÝch nghi víi sù thay ®æi m«i tr­êng lµ hÕt søc cÇn thiÕt, quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña doanh nghiÖp. Thùc tÕ, nh÷ng bµi häc thµnh c«ng hay thÊt b¹i trong kinh doanh ®· chØ ra cã nh÷ng nhµ tû phó xuÊt th©n tõ hai bµn tay tr»ng nhê cã ®­îc chiÕn l­îc kinh doanh tèi ­u vµ ng­îc l¹i còng cã nh÷ng nhµ tû phó, do sai lÇm trong ®­êng lèi kinh doanh cña m×nh ®· trao c¬ ng¬i kinh doanh cña m×nh cho ®Þch thñ trong mét thêi gian ng¾n. Sù ®ãng cöa nh÷ng C«ng ty lµm ¨n thua lç vµ sù ph¸t triÓn cña nh÷ng doanh nghiÖp cã hiÖu qu¶ trong s¶n xuÊt kinh doanh cao, thùc sù phô thuèc mét phÇn ®¸ng kÓ vµo chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ã, ®Æc biÖt trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Sù t¨ng tèc cña c¸c biÕn ®æi trong m«i tr­êng, sù c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t cïng víi viÖc ngµy cµng khan hiÕm c¸c nguån tµi nguyªn dÉn ®Õn sù gia t¨ng nhu cÇu vÒ phÝa x· héi, tõ néi bé cña doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n kh¸c nhau ®· lµm cho chiÕn l­îc kinh doanh ngµy cµng cã mét tÇm quan träng víi mét doanh nghiÖp. Sù cÇn thiÕt kh¸ch quan ph¶i x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ®­îc thÓ hiÑen trªn mét sè mÆt sau: · ChiÕn l­îc kinh doanh gióp c¸c doanh nghiÖp thÊt râ môc ®Ých vµ h­íng ®i cña m×nh. · §iÒu kiÖn m«i tr­êng mµ c¸c doanh nghiÖp gÆp ph¶i lu«n biÕn ®æi nhanh. Nh÷ng biÕn ®æi nhanh th­êng t¹o ra nh÷ng c¬ héi vµ nguy c¬ bÊt ngê. ViÖc x©y dùng c¸c chiÕn l­îc kinh doanh gióp c¸c doanh nghiÖp tËn dông tèi ®a c¸c c¬ héi vµ h¹n chÕ ë møc thÊp nhÊt c¸c nguy c¬, tõ ®ã t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. · ChiÕn l­îc kinh doanh sÏ gióp cho doanh nghiÖp g¾n liÒn c¸c quyÕt ®Þnh ®Ò ra víi ®iÒu kiÖn m«i tr­êng liªn quan, hay nãi c¸ch kh¸c lµ gióp c¸c daonh nghiÖp ®Ò ra c¸c quyÕt ®Þnh chñ ®éng. · X©y dùng chiÕn l­îc sÏ gióp cho c¸c doanh nghiÖp t¹o ra chiÕn l­îc kinh doanh tèt h¬n th«ng qua viÖc sö dông ph­¬ng ph¸p tiÕp cËn hÖ thèng, t¹o c¬ së t¨ng sù liªn kÕt, t¨ng sù liªn kÕt cña c¸c nh©n viªn víi c¸c qu¶n trÞ viªn trong viÖc thùc hiÖn môc tiªu cña doanh nghiÖp. · ChiÕn l­îc kinh doanh gióp cho c¸c doanh nghiÖp sö dông nguån lùc mét c¸ch hîp lý nhÊt. Víi toµn bé nh÷ng lý do trªn cã thÓ kh¼ng ®Þnh viÖc x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh tèt c¸c doanh nghiÖp lµ v« cïng quan träng ®èi víi c¸c doanh nghiÖp trong n­íc còng nh­ trªn thÕ giíi, cã thÓ coi "ChiÕn l­îc kinh doanh nh­ lµ c¸i b¸nh l¸i cña con tµu, ®­a con tµu v­ît trïng d­¬ng ®Õn bê th¾ng lîi". 2. C¸c quan ®iÓm tiÕp cËn chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp. 2.1. Sù du nhËp vµo lÜnh vùc kinh doanh cña thuËt ng÷ chiÕn l­îc. ThuËt ng÷ chiÕn l­îc cã nguån gèc tõ rÊt l©u, tr­íc ®©y thuËt ng÷ nµy ®­îc sö dông trong qu©n sù. Ngµy nay, thuËt ng÷ nµy ®· lan to¶ vµ du nhËp vµo hÇu hÕt c¸c lÜnh vùc kinh tÕ, chÝnh trÞ vµ v¨n ho¸ x· héi. Sù giao thao vÒ ng«n ng÷ gi÷a thuËt ng÷ chiÕn l­îc víi c¸c kh¸i niÖm vµ ph¹m trï cña c¸c lÜnh vùc nµy ®· t¹o ra nh÷ng míi trong nh÷ng ng«n ng÷ khoa häc cña c¸c lÜnh vù ®ã. Ngµy nay, chóng ta cã thÓ gÆp ë mäi níi c¸c kh¸i niÖm: "ChiÕn l­îc kinh tÕ x· héi", "ChiÕn l­îc ngo¹i giao", "ChiÕn l­îc d©n sè", "ChiÕn l­îc khoa häc c«ng nghÖ"… §Æc biÖt trong lÜnh vùc kinh tÕ chóng ta cã thÓ gÆp rÊt nhiÒu kh¸i niÖm còng ®­îc h×nh thµnh tõ sù kÕt hîp trªn. ë ph¹m vi vÜ m« cã thÓ gÆp c¸c kh¸i niÖm "ChiÕn l­îc ph¸t triÓn ngµnh", "ChiÕn l­îc c«ng nghiÖp ho¸ h­íng vÒ xuÊt khÈu", ë ph¹m vi vi m« thuËt ng÷ chiÕn l­îc còng cã sù kÕt hîp víi c¸c kh¸i niÖm, ph¹m trï qu¶n lý doanh nghiÖp h×nh thµnh c¸c thuËt ng÷ "chiÕn l­îc marketing", " ChiÕn l­îc kinh doanh". Sù xuÊt hiÖn c¸c thuËt ng÷ nãi trªn kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ vay m­în kh¸i niÖm mµ b¾t nguån tõ sù cÇn thiÕt ph¶n ¸nh thùc tiÔn kh¸ch quan cña qu¶n lý doanh nghiÖp trong c¬ chÕ thÞ tr­êng. 2.2. Mét sè c¸ch tiÕp cËn chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp. a. Quan ®iÓm cæ ®iÓn (Classic approach). Quan ®iÓm nµy xuÊt hiÖn tõ tr­íc n¨m 1960, theo quan ®iÓm nµy th× doanh nghiÖp cã thÓ kÕ ho¹ch ho¸, tèi ­u ho¸ tÊt c¶ c¸c yÕu tè ®Çu vµo ®Ó tõ ®ã t¹o ra ®­îc lîi thÕ c¹nh tranh dµi h¹n nh»m ®¹t ®­îc môc tiªu hiÖu qu¶ vµ tèi ­u ho¸ lîi nhuËn. V× vËy, trong thêi kú nµy sö dông nhiÒu hµm s¶n xuÊt vµ m¸y tÝnh nh»m tèi ­u ho¸ lîi nhuËn. Thùc tÕ, ®Õn m¨n 1970 c¸ch tiÕp cËn nµy mÊt ý nghÜa, v× toµn bé ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp ®Òu do kÕ to¸n tr­ëng vµ gi¸m ®èc chØ ®¹o, kh«ng ®Ò cËp ®Õn bªn ngoµi. MÆt kh¸c, lóc nµy ®· h×nh thµnh c¸c khu vù nh­ B¾c Mü, Nam Mü, T©y ¢u, §«ng ¢u… ®· chi phèi toµn bé ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp, c¹nh tranh gi÷a c¸c khu vùc ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i cã tiÕng nãi chung phèi hîp lÉn nhau. b. Quan ®iÓm tiÕn ho¸ (Evolution approach) Quan ®iÓm nµy coi "Doanh nghiÖp lµ mét c¬ thÓ sèng vµ nã chÞu t¸c ®éng cña m«i tr­êng bªn ngoµi, ®ång thêi c¬ thÓ sèng tù ®iÒu chØnh chÝnh m×nh ®Ó thÝch nghi víi m«i tr­êng kinh doanh". Nh­ vËy, quan ®iÓm nµy kh«ng thõa nhËn doanh nghiÖp nh­ lµ mét hép ®en, mµ tr¸i l¹i doanh nghiÖp nh­ lµ mét hÖ thèng më chÞu t¸c ®éng cña m«i tr­êng bªn ngoµi, "Doanh nghiÖp kh«ng thÓ ngåi bªn trong bèn bøc t­êng mµ ph¶i më cöu sæ ®Ó quan s¸t bÇu trêi ®Çy sao", nh»m tÝm kiÕm c¬ héi kinh doanh vµ ph¸t hiÖn nguy c¬ cã thÓ ®e do¹ doanh nghiÖp. c. Quan ®iÓm theo qu¸ tr×nh (Processing approach) Theo quan ®iÓm nµy doanh nghiÖp muèn thµnh c«ng trªn thÞ tr­êng th× cÇn ph¶i cã mét qu¸ tr×nh tÝch luü kinh nghiÖm, n©ng lªn thµnh m­u kÕ trong kinh doanh.Theo tÝnh to¸n cña Tr­êng §¹i häc Havard Mü th×: Tõ mét ®Õn ba n¨m míi b­íc vµo thÞ tr­êng, tõ ba ®Õn n¨m n¨m míi gi÷ v÷ng trªn thÞ tr­êng vµ lín h¬n t¸m n¨m míi thµnh c«ng. d. Quan ®iÓm hÖ thèng. Quan ®iÓm nµy cho r»ng c¸c doanh nghiÖp kinh doanh ®Òu n»m trong hÖ thèng vµ chÞu t¸c ®éng cña c¸c hÖ thèng ®ã. VÝ dô nh­ hÖ thèng kinh doanh cña NhËt, hÖ thèng kinh doanh m¹ng cña ng­êi Hoa, hÖ thèng kinh doanh cña Mü, T©y ¢u… Tãm l¹i, cho dï c¸c quan ®iÓm trªn cã tiÕp cËn ph¹m trï chiÕn l­îc d­íi gãc ®é nµo, th× chóng nh»m mét môc ®Ých chung cña m×nh lµ t¨ng tr­ëng nhanh, bÒn v÷ng vµ tèi ­u ho¸ lîi nhuËn. 3. C¸c quan ®iÓm vÒ chiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp. Do ®ã c¸c c¸ch tiÕp cËn kh¸c nhau vÒ chiÕn l­îc mµ c¸c quan niÖm vÒ chiÕn l­îc ®­îc ®­a ra còng kh¸c nhau, cho ®Õn nay vÉn ch­a cã mét kh¸i niÖm chung, thèng nhÊt vÒ ph¹m trï nµy. Cã thÓ nªu cã mét sè quan niÖm nh­ sau: - M. Porter cho r»ng "ChiÕn l­îc lµ nghÖ thuËt t¹o lËp c¸c lîi thÕ c¹nh tranh". - Alain Threatart trong cuèn "ChiÕn l­îc cña C«ng ty" cho r»ng: "ChiÕn l­îc lµ nghÖ thuËt mµ doanh nghiÖp dïng ®Ó chèng c¹nh tranh vµ giµnh th¾ng lîi". - K.Ohamac cho r»ng: "Môc ®Ých cña chiÕn l­îc kinh doanh lµ mang l¹i nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi nhÊt cho mét phÝa, ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c thêi ®iÓm tÊn c«ng hay rót lui, x¸c ®Þnh ®óng ®¾n gianh giíi cña sù tho¶ hiÖp". - "ChiÕn l­îc lµ nh»m ph¸c ho¹ nh÷ng quü ®¹o tiÕn triÓn ®ñ v÷ng ch¾c vµ l©u dµi, xung quanh quü ®¹o ®ã cã thÓ s¾p ®Æt nh÷ng quyÕt ®Þnh vµ nh÷ng hµnh ®éng chÝnh x¸c cña doanh nghiÖp". §ã lµ quan niÖm cña Alain Charles Martinet, t¸c gi¶ cuèn s¸ch "ChiÕn l­îc", ng­êi ®· ®­îc nh©n gi¶i th­ëng cña Havard L'exphandsion n¨m 1983. - Nhãm t¸c gi¶ Garry D.Smith, Danny Rarnokd, Bopby D.Bizrell trong cuèn "ChiÕn l­îc vµ s¸ch l­îc kinh doanh" cho r»ng "ChiÕn l­îc ®­îc ®Þnh ra nh­ lµ kÕ ho¹ch tæng qu¸t dÉn d¾t hoÆc h­íng cña C«ng ty ®i ®Õn môc tiªu mong muèn. KÕ ho¹ch t¸c nghiÖp nµy t¹o c¬ së cho c¸c chÝnh s¸ch vµ c¸c thñ ph¸p t¸c nghiÖp". Nh×n chung c¸c quan niÖm trªn vÒ thuËt ng÷ chiÕn l­îc ®Òu bao hµm vµ ph¶n ¸nh c¸c vÊn ®Ò sau: + Môc tiªu cña chiÕn l­îc. + Trong thêi gian dµi h¹n (3, 5, 10 n¨m). + Qu¸ tr×nh ra quyÕt ®Þnh chiÕn l­îc. + Nh©n tè m«i tr­êng c¹nh tranh. + Lîi thÕ vµ yÕu ®iÓm cña doanh nghiÖp nãi chung vµ theo tõng ho¹t ®éng nãi riªng. Nh­ vËy, ta thÊy chiÕn l­îc cña doanh nghiÖp lµ mét "S¶n phÈm" kÕt hîp ®­îc nh÷ng g× m«i tr­êng cã? Nh÷ng g× doanh nghiÖp cã thÓ? Vµ nh÷ng g× doanh nghiÖp mong muèn? Tãm l¹i, trong ®êi sèng cña doanh nghiÖp, chiÕn l­îc lµ: "Mét nghÖ thuËt thiÕt kÕ, tæ chøc c¸c ph­¬ng tiÖn nh»m ®¹t tíi c¸c môc tiªu dµi h¹n vµ cã mèi quan hÖ víi mét m«i tr­êng biÕn ®æi c¹nh tranh". 4. §Æc tr­ng cña chiÕn l­îc kinh doanh. §Ó hiÓu râ h¬n vÒ ph¹m trï chiÕn l­îc kinh doanh chóng ta cÇn xem xÐt nh÷ng ®Æc tr­ng cña nã ®Ó tõ ®ã ph©n biÖt nã víi c¸c kh¸i niÖm, pham trï cã liªn quan. ChiÕn l­îc kinh doanh cã nh÷ng ®Æc tr­ng c¬ b¶n sau: - ChiÕn l­îc kinh doanh th­êng x¸c ®Þnh râ nh÷ng môc tiªu c¬ b¶n, nh÷ng ph­¬ng h­íng kinh doanh cña tõng doanh nghiÖp trong tõng thêi kú vµ ®­îc qu¸n triÖt mét c¸ch ®Çy ®ñ trong tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp nh»m ®¶m b¶o cho doanh nghiÖp ph¸t triÓn liªn tôc vµ bÒn v÷ng (lín h¬n 1 n¨m). - ChiÕn l­îc kinh doanh ®¶m b¶o huy ®én tèi ®a vµ kÕt hîp tèi ®a viÖc khai th¸c vµ sö dông nguån lùc cña doanh nghiÖp trong hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai, ph¸t huy nh÷ng lîi thÕ vµ n¾m b¾t c¬ héi ®Ó giµnh ­u thÕ trªn th­¬ng tr­êng kinh doanh. - ChiÕn l­îc kinh doanh ph¶i ®­îc ph¶n ¸nh trong suèt mét qu¸ tr×nh liªn tôc tõ viÖc x©y dùng chiÕn l­îc, tæ chøc thùc hiÖn, kiÓm tra, ®¸nh gi¸ vµ ®iÒu chØnh chiÕn l­îc. - ChiÕn l­îc kinh doanh ph¶i cã t­ t­ëng tiÕn c«ng giµnh th¾ng lîi trªn th­¬ng tr­êng kinh doanh (ph¶i tËn dông triÖt ®Ó lîi thÕ cña m×nh ®Ó giµnh th¾ng lîi). - ChiÕn l­îc kinh doanh th­êng ®­îc x©y dùng cho mét thêi kú t­¬ng ®èi dµi (3 n¨m ®Õn 5 n¨m), xu h­íng rót ng¾n xuèng tïy thuéc vµo ®Æc thï cña tõng ngµnh hµng. Tõ nh÷ng ®Æc tr­ng nªu trªn ta dÔ dang ph©n biÖt ph¹m trï chiÕn l­îc víi nh÷ng kh¸i niÖm ph¹m trï liªn quan. Kh¸i niÖm gÇn gòi nhÊt víi chiÕn l­îc lµ "kÕ ho¹ch", trong thùc tÕ nhiÒu khi ng­êi ta nhÇm lÉn hai kh¸i niÖm nµy víi nhau. XÐt theo tr×nh tù th× chiÕn l­îc kinh doanh ®­îc h×nh thµnh trªn c¬ së ph©n tÝch, chuÈn ®o¸n m«i tr­êng, ®Õn l­ît nã chiÕn l­îc l¹i lµm c¬ së cho c¸c kÕ ho¹ch triÓn khai thùc hiÖn chiÕn l­îc. §Æc tr­ng næi bËt cña chiÕn l­îc lµ tÝnh ®Þnh h­íng vµ x¸c ®Þnh nh÷ng gi¶i ph¸p, chÝnh s¸ch lín ë nh÷ng môc tiªu chñ yÕu, cßn ë c¸c kÕ ho¹ch tÝnh c©n ®èi ®Þnh h­íng lµ chñ ®¹o, tÊt c¶ c¸c môc tiªu ®Òu ®­îc l­îng ho¸, liªn kÕt víi nhau thµnh mét hÖ thèng chØ tiªu ph¶n ¸nh toµn diÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. ë ®©y còng cÇn ph©n biÖt chiÕn l­îc víi kÕ ho¹ch dµi h¹n (5 n¨m, 10 n¨m). Theo c¸c t¸c gi¶ D.Smith, R.arnild, D.Bizrell th× sù kh¸c nhau gi÷a chóng lµ ph­¬ng ph¸p x©y dùng. Trong khi c¸c kÕ ho¹ch dµi h¹n dùa chñ yÕu trªn c¬ së ph©n tÝch c¸c nguån lùc "cã dù ®o¸n t­¬ng lai" ®Ó ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p sö dông c¸c nguån lùc ®ã nh»m ®¹t tíi c¸c môc tiªu x¸c ®Þnh thoe c¸ch: Doanh nghiÖp cã n¨ng lùc vµ tr×nh ®é s¶n xuÊt s¶n phÈm A, vËy h·y lËp c¸c kÕ ho¹ch ®Ó s¶n xuÊt vµ ph¸t triÓn nã, th× ng­îc l¹i chiÕn l­îc chó träng tíi viÖc x¸c ®Þnh môc tiªu mong muèn sau ®ã tiÕn hµnh sö dông c¸c nguån lùc cÇn thiÕt ®Ó ®¹t môc tiªu ®ã ( nÕu môc tiªu mong muèn cã thÓ ®¹t ®­îc b»ng c¸ch s¶n xuÊt s¶n phÈm A th× h·y tiÕn hµnh s¶n xuÊt nã, nÕu kh«ng ®¹t ®­îc b»ng c¸ch s¶n xuÊt s¶n phÈm A th× h·y t×m con ®­êng kh¸c ®Ó ®¹t môc tiªu ®· x¸c ®Þnh). 5. Néi dung chñ yÕu cña chiÕn l­îc kinh doanh. 5.1. C¸c quan niÖm vÒ néi dung chiÕn l­îc kinh doanh. Nh­ chóng ta ®· biÕt ë d­íi c¸c c¸ch tiÕp cËn kh¸c nhau vÒ chiÕn l­îc kinh doanh sÏ cã nh÷ng quan niÖm kh¸c nhau vÒ ph¹m trï nµy, vµ do ®ã còng cã nh÷ng quan niÖm kh¸c nhau vÒ néi dung cña chiÕn l­îc kinh doanh. C¸c nhµ qu¶n lý Ph¸p ®· c¨n cø vµo néi dung qu¶n lý s¶n xuÊt kinh doanh cho r»ng chiÕn l­îc s¶n xuÊt kinh doanh bao gåm c¸c bé phËn sau: - ChiÕn l­îc th­¬ng m¹i: Bao gåm nh÷ng thñ ph¸p, nh÷ng ®Þnh h­íng b¶o ®¶m c¸c yÕu tè ®Çu vµo, tæ chøc tiÕp thÞ, ph©n phèi vµ tiªu thô s¶n phÈm. - ChiÕn l­îc c«ng nghÖ kü thuËt: Bao gåm c¸c ®Þnh h­íng nghiªn cøu ph¸t triÓn hoÆc ®Çu t­ hoÆc ®æi míi phÇn cøng, phÇn mÒm c«ng nghÖ s¶n xuÊt s¶n phÈm. - ChiÕn l­îc tµi chÝnh: Bao gåm ®Þnh h­íng vÒ quy m«, nguån h×nh thµnh vèn ®Çu t­ vµ sö dông hiÖu qu¶ c¸c ch­¬ng tr×nh dù ¸n kinh doanh. - ChiÕn l­îc con ng­êi: Bao gåm c¸c ph­¬ng thøc nh»m ph¸t huy tÝnh n¨ng ®éng tÝch cùc cña con ng­êi víi t­ c¸ch lµ chñ thÓ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, t¹o nªn sù thèng nhÊt vÒ ý chÝ, hµnh ®éng cña tËp thÓ ng­êi lao ®éng trong doanh nghiÖp. C¸c chuyªn gia kinh tÕ BCG (Boston Consulting Group) c¨n cø vµo hÖ thèng qu¶n lý cña C«ng ty l¹i coi chiÕn l­îc kinh doanh cña C«ng ty bao gåm: - ChiÕn l­îc ph¸t triÓn toµn diÖn doanh nghiÖp: Lµ nh÷ng ®Þnh h­íng lín vÒ chøc n¨ng, nhiÖm vô, nh÷ng chÝnh s¸ch, gi¶i ph¸p chñ yÕu nh»m thùc hiÖn nh÷ng môc tiªu chiÕn l­îc cña toµn doanh nghiÖp. - ChiÕn l­îcph¸t triÓn c¸c bé phËn kinh doanh: Bao gåm ph­¬ng ph¸p, thñ ®o¹n, môc tiªu cô thÓ cña c¸c thµnh viªn, bé ph©n s¶n xuÊt kinh doanh trùc thuéc cña doanh nghiÖp c¹nh tranh trªn khu vùc thÞ tr­êng s¶n phÈm ®­îc giao. - C¸c chiÕn l­îc chøc n¨ng: Lµ ph­¬ng thøc hµnh ®éng cña c¸c bé phËn chøc n¨ng thuéc bé m¸y qu¶n lý doanh nghiÖp ®Ó thøc hiÖn vµ hç trî chiÕn l­îc cña toµn doanh nghiÖp trong ph¹m vi nhiÖm vô ®­îc giao. 5.2. Néi dung chñ yÕu cña chiÕn l­îc kinh doanh. Tæng hîp nh÷ng quan niÖm trªn, cã thÓ nhËn ®Þnh r»ng: ChiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ chiÕn l­îc tæng qu¸ cña doanh nghiÖp trong lÜnh vùc kinh doanh. Nã ®Ò cËp ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò quan träng nhÊt, cã ý nghÜa l©u dµi, quyÕt ®Þnh sù sèng cßn cña doanh nghiÖp. ChiÕn l­îc kinh doanh bao gåm c¸c chiÕn l­îc chung vµ chiÕn l­îc bé ph©n cã liªn kÕt h÷u c¬ víi nhau t¹o thµnh chiÕn l­îc kinh doanh hoµn chØnh bao trïm mäi ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. C¸c chiÕn l­îc bé phËn chñ yÕu th­êng ®­îc ®Ò cËp ®Õn gåm: + ChiÕn l­îc thÞ tr­êng. + ChiÕn l­îc tµi chÝnh. + ChiÕn l­îc s¶n phÈm. + ChiÕn l­îc c«ng nghÖ. + ChiÕn l­îc tæ chøc s¶n xuÊt Tuy nhiªn, viÖc x¸c ®Þnh c¸c chiÕn l­îc bé phËn ®èi víi mét doanh nghiÖp cã tÝnh bøc xøc vµ tÇm quan träng cña vÊn ®Ò ®Æt ra. ë mét doanh nghiÖp vÊn ®Ò tµi chÝnh, c«ng nghÖ ®­îc x¸c ®Þnh lµ cã tÇm quan chiÕn l­îc th× ë mét doanh nghiÖp kh¸c nã ®­îc coi lµ nh÷ng gi¶i ph¸p, chÝnh s¸ch hç trî. II. Néi dung quy tr×nh x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh ë mét doanh nghiÖp. 1. Nh÷ng yªu cÇu vµ c¨n cø x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh. 1.1. Nh÷ng yªu cÇu. Khi x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i ®¸p øng nh÷ng yªu cÇu sau: - Ph¶i b¶o ®¶m t¨ng thÕ m¹nh cña doanh nghiÖp vµ giµnh ®­îc ­u thÕ c¹nh tranh trong th­¬ng tr­êng kinh doanh. - Ph¶i x¸c ®Þnh ®­îc vïn an toµn kinh doanh vµ x¸c ®Þnh râ ®­îc ph¹m vu kinh doanh, x¸c ®Þnh râ møc ®é rñi ro cho phÐp. - Ph¶i x¸c ®Þnh ®­îc râ môc
Luận văn liên quan