Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An

Trong nhưng thập kỷcuối cùng của thếkỷ20, loài người đã được chứng kiến những bước phát triển mang tính đột phá của nhiều ngành khoa học và công nghệ, trong đó cócông nghệthông tin và công nghệsinh học. Các nhà khao học và kinh tếđều cho rằng, cuộc cách mạng như vũ báo của cuộc cách mạng thông tin được đánh dấu bằng sựra đời của mạng internet, các phương tiện khác như Email, máy vi tính các thếhệ, tạp chí điện tử, là một bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, nâng cao đángkểnăng suất lao động, chất lượng và tốc độtruyền tin ngày càng tăng. Chính những phát triển đó đã góp phần tạo nên một nền kinh tếtoàn cầu hóa, nền kinh tếmạng và nề n kinh tếtri thức. Cùng với sựphát triển vượt bậc của nền kinh tếthếgiới, các quan hệmua bán trao đổi hàng hóa ngày càng phát triển cảvềsốlượng và chất lượng. Do đó, một phương tiện thanh toán mới vừa đả m bảo an toàn, nhanh chóng, hiệu quảlà một đòi hỏi tất yếu. Thừa hưởng những thành tựu của công nghệ tiên tiến và khoa học ngân hàng, thẻthanh toán, một phương tiệnthanh toán mớiđáp ứng được các yêu cầu của một phương thức thanh toán hiện đạiđã ra đời, từng bước thay thếcho một sốkiểu thanh toán cũ đã lỗi thời, không còn thích hợp trong nền kinh tếđang biến động từng ngày. Cùng với thời gian, các loại thẻcứlần lượt ra đời và được đưa vào sử d ụng với quy mô ngày một lớn, đặc biệt là trong hệ thống thanh toán toàn cầu trong mấy thập kỷqua. Thậm chí ởnhiều nước, những loại thẻnày không còn là phương tiện thanh toán độc tôn của ngân hàng mà nó đã trởthành phổbiến, quen thuộc với cảngười dân thường.

pdf48 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 13download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH KHOA KINH TẾ ---------------- BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “ Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An Ngành: Tài chính – Ngân hàng GV hướng dẫn: Ths Đậu Quang Thế Sinh viên thực hiện: Vũ Thị Quỳnh Lớp: 49B2 TCNH MSSV: 0854025442 Vinh, tháng 3 năm 2012 Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Trong nhưng thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20, loài người đã được chứng kiến những bước phát triển mang tính đột phá của nhiều ngành khoa học và công nghệ, trong đó có công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Các nhà khao học và kinh tế đều cho rằng, cuộc cách mạng như vũ báo của cuộc cách mạng thông tin được đánh dấu bằng sự ra đời của mạng internet, các phương tiện khác như Email, máy vi tính các thế hệ, tạp chí điện tử,…là một bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, nâng cao đáng kể năng suất lao động, chất lượng và tốc độ truyền tin ngày càng tăng. Chính những phát triển đó đã góp phần tạo nên một nền kinh tế toàn cầu hóa, nền kinh tế mạng và nền kinh tế tri thức. Cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế thế giới, các quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Do đó, một phương tiện thanh toán mới vừa đảm bảo an toàn, nhanh chóng, hiệu quả là một đòi hỏi tất yếu. Thừa hưởng những thành tựu của công nghệ tiên tiến và khoa học ngân hàng, thẻ thanh toán, một phương tiện thanh toán mới đáp ứng được các yêu cầu của một phương thức thanh toán hiện đại đã ra đời, từng bước thay thế cho một số kiểu thanh toán cũ đã lỗi thời, không còn thích hợp trong nền kinh tế đang biến động từng ngày. Cùng với thời gian, các loại thẻ cứ lần lượt ra đời và được đưa vào sử dụng với quy mô ngày một lớn, đặc biệt là trong hệ thống thanh toán toàn cầu trong mấy thập kỷ qua. Thậm chí ở nhiều nước, những loại thẻ này không còn là phương tiện thanh toán độc tôn của ngân hàng mà nó đã trở thành phổ biến, quen thuộc với cả người dân thường. Thẻ ngân hàng xuất hiện là sự kết hợp của khoa học kỹ thuật với công nghệ quản lý ngân hàng. Sự ra đời của thẻ là một bước tiến vượt bậc trong hoạt động thanh toán ngân hàng. Thẻ ngân hàng có những đặc tính của một phương tiện thanh toán hoàn hảo: - Đối với khách hàng, thẻ đáp ứng được các yêu cầu về tính an toàn cao, khả năng thanh toán nhanh, chính xác. - Đối với ngân hàng, thẻ góp phần giảm áp lực tiền mặt, tăng khả năng huy động vốn phục vụ cho yêu cầu mở rộng hoạt động tín dụng, tăng lợi nhuận nhờ khoản phí sử dụng thẻ. Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 2 - Đối với nền kinh tế, thẻ làm giảm các chi phí lưu thông, dễ dàng kiểm soát lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế, giảm tỷ trọng lưu thông tiền mặt, do đó kiềm chế lạm phát và các tiêu cực xã hội. Chính nhờ những ưu điểm trên mà thẻ ngân hàng đã nhanh chóng trở thành một phương tiện thanh toán thông dụng và được ưa chuộng ở các nước phát triển và trên thế giới. Ở Việt Nam, nền kinh tế đang ngày một phát triển, đời sống người dân ngày một được nâng cao, thêm vào đó là xu hướng hội nhập phát triển với nền kinh tế thế giới, việc xuất hiện của một phương tiện thanh toán mới là một nhu cầu rất cần thiết. Thừa hưởng những thành tựu khoa học đó kết hợp với nhu cầu về một phương tiện thanh toán đang trở nên ngày một thông dụng, VPBank cũng đã tham gia vào việc phát hành và thực hiện thanh toán thông qua thẻ ngân hàng giữa các chủ thể sử dụng. Điều này đã tạo ra môt bước tiến quan trọng trong viêc nâng cao chất lượng các dịch vụ và nâng cao khả năng hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong tình hình mới. Do những tiện ích mang lại ngày một lớn, dựa trên tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng về mặt phát hành và thanh toán thẻ của ngân hàng, kết hợp với việc tìm hiểu tình hình thực tiễn tại ngân hàng sau một thời gian thực tập, em xin đề xuất đề tài nghiên cứu của mình là “Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An” để tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm, phương thức cũng như tình hình hoạt động của việc phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An, từ đó có thể đưa ra các kiến nghị của mình để có thể hoàn thiện công tác phát hành và thanh toán thẻ tại chi nhánh VPBank Nghệ An cũng như cho toàn hệ thống của ngân hàng trên cả nước. 2. Mục đích nghiên cứu - Nâng cao nhận thức của bản thân về thẻ ngân hàng, hoạt động phát hành và thanh toán thẻ thông qua việc phân tích, đánh giá và tìm hiểu thực tiễn về hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động của nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ của ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An. - Trên cơ sở tình hình hoạt động đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng. Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: đặc điểm, tính năng của các loại thẻ ngân hàng được phát hành tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An và tình hình hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng. Phạm vi nghiên cứu: trên cở sở tình hình hoạt động và phạm vi kinh doanh của ngân hàng về mặt phát hành và thanh toán thẻ, báo cáo sẽ đi nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, báo cáo đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học để phân tích lý luận giải thực tiễn : Phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp phân tích hoạt động kinh tế, phương pháp tổng hợp thống kê… 5. Kết cấu của đề tài. Ngoài phần mở đầu và kết luận, báo cáo bao gồm hai phần sau: Phần I: Tổng quan về ngân hàng VPBank chi nhánh nghệ An. Phần II: Thực trạng và giải pháp của công tác phát hành và thanh toán thẻ tại ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An. Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 4 Phần I TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG VPBANK CHI NHÁNH NGHỆ AN 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (tiền thân là Ngân hàng Thương mại Cổ phần các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBANK) được thành lập theo Giấy phép hoạt động số 0042/NH-GP của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 12 tháng 8 năm 1993 với thời gian hoạt động 99 năm. Ngân hàng bắt đầu hoạt động từ ngày 4 tháng 9 năm 1993 theo giấy phép thành lập số 1535/ QĐ-UBB ngày 4 tháng 9 năm 1993, có hội sở chính tại Số 8 Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ban đầu khi mới thành lập, vốn điều lệ của ngân hàng là 20 tỷ VNĐ. Sau nhiều lần thay đổi, vốn điều lệ hiện nay của VPBank là 5.050 tỷ đồng. Với số vốn điều lệ này, VPBank đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP có vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng trên cả nước. Ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An là một trong 90 chi nhánh của VPBank Việt Nam, được khai trương vào ngày 30 tháng 1 năm 2007. Cũng như các Ngân hàng thương mại khác, hoạt động chủ yếu là huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức và nền kinh tế, thông qua đó, sử dụng đồng vốn đã huy động được để cho vay. Ngoài ra còn rất nhiều hoạt động khác như: thanh toán xuất nhập khẩu, phát hành thẻ và thanh toán thẻ, chuyển tiền cá nhân Ngân hàng VPBank trong quá trình hoạt động cũng đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Những năm từ 1994 đến 1996 là giai đoạn phát triển năng động của VPBank. Trong giai đoạn này, VPBank đã đạt được những kết quả khả quan. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn cổ phần đạt 36%/ năm trong năm 1995 và 1996; chất lượng tín dụng đảm bảo và các hoạt động dịch vụ phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, VPBank đã gặp phải một số khó khăn nhất định, một phần do khủng hoảng kinh tế Châu Á, tình hình cạnh tranh với các ngân hàng trên cùng một địa bàn ngày một ngay ngắt, một phần do những sai lầm chủ quan tử phía ngân hàng. Vì thế thời gian tiếp theo từ 1997 đến 2001 là giai đoạn củng cố và tạo tiền đề cho giai đoạn mới. Trong giai đoạn này VPBank đã nhận đc sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan thuộc Chính phủ và NHNN trong việc khắc phục những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, vì thế tình hình VPBank đã có nhiều biến chuyển thuận lợi và tạo đà phát triển bền vững. Năm 2000 đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong quá trình phát triển của VPBank. Đó là việc hội đồng quản trị quyết định lựa chọn mục tiêu Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 5 chiến lược của VPBank trong vòng 10 năm tới là xây dựng VPBank trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam và trong khu vực. Năm 2002, với định hướng đúng đắn của ban Tổng giám đốc với tinh thần năng động sáng tạo của cán bộ công nhân viên, kết hợp với các chính sách mở rộng đầu tư tín dụng và hàng loạt các biện pháp tích cực, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, VPBank đã thực sự chuyển mình, khẳng định sự năng động và nhạy bén trong kinh doanh. Kết quả là đã từ lãi âm trở thành lãi dương và uy tín của ngân hàng dần được khôi phục. Hiện nay, VPBank là một ngân hàng hoạt động có hiệu quả và uy tín, mức lợi nhuận hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra và đạt được nhiều giải thưởng cao và uy tín về hoạt động kinh doanh và uy tín cuả ngân hàng. Được khai trương đi vào hoạt động tương đối muộn nên ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An khi đi vào hoạt động đã được thừa hưởng các thành tựu khoa học cũng như khoa học quản lý tiên tiến của ngân hàng sau khi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình hoạt động. Ngoài ra chi nhánh cũng được hội sở tạo nhiều điều kiện thuần lợi cũng như môi trường tương đối ổn định cho hoạt động của mình. Chính vì vậy trong thời gian hoạt động, kết quả kinh doanh luôn khả quan, tuy thời gian đầu có khó khăn do còn nhiều hạn chế và bỡ ngỡ mới nhưng sau đó các kết quả kinh doanh của chi nhánh đều tốt và ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. 1.2. Phạm vi và nội dung hoạt động của VPBank VPBank là ngân hàng TMCP, hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ ngân hàng vì mục tiêu lợi nhuận. Khách hàng quan trọng nhất của VPBank là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng của dân cư. Phạm vi hoạt động của VPBank là địa bàn có trụ sở hoặc chi nhánh của VPBank hoạt động. Hiện nay VPBank có 200 chi nhánh và phòng giao dịch hoạt động ở 33 tỉnh thành trên khắp cả nước, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, trung tâm đô thị của Việt Nam, có dân cư đông đúc, kinh tế - xã hội của vùng phát triển, tập trung đầy đủ các ngành nghề, đặc biệt phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ. Là một ngân hàng cổ phần quy mô trung bình, tăng trưởng cao qua các năm, nhưng vẫn là ngân hàng nhỏ so với NHQD hoặc NHNN. Cơ cấu nguồn vốn từ tiết kiệm là chính nên chi phí huy động cao, vốn tự có nhỏ nên phù hợp với các khoản vay cỡ vừa. Là một chi nhánh của ngân hàng VPBank, ngân hàng VPBank chi nhánh Nghệ An cũng có nội dung hoạt động là thực hiện các hoạt động kinh doanh như Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 6 hoạt động của trụ sở chính. Nhưng do địa bàn tương đối nhỏ hơn so với Hội sở chính nên chi nhánh cũng gặp một số hạn chế trong việc triển khai một số sản phẩm của ngân hàng. Nhưng nói chung về nội dung hoạt động của chi nhánh Nghệ An thì cũng tương tự như đối với Hội sở chính. Nội dung hoạt động chủ yếu của Ngân hàng là: - Nhận tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ của các đơn vị, tổ chức kinh tế và cá nhân trong cả nước. - Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bằng VNĐ và ngoại tệ đối với khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp dân cư. - Thực hiện nghiệp vụ thuê mua, hùn vốn liên doanh và mua cổ phần theo pháp luật hiện hành. - Tiếp nhận vốn ủy thác đầu tư và phát triển của các tổ chức trong nước. - Vay vốn của NHNN và các TCTD khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng. - Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và các giấy tờ có giá trị khác. - Thực hiện dịch vụ thanh toán giữa các khách hàng. - Thực hiện kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế, huy động vốn từ nước ngoài và làm các dịch vụ thanh toán quốc tế khác. Với phạm vi và hoạt động như trên, VPBank có vai trò to lớn trong việc thu hút các khoản tiền nhàn rỗi trong dân cư để đáp ứng một khối lượng lớn nhu cầu tín dụng của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng thu ngân sách Nhà nước, góp phần to lớn vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và công cuộc hiện đại hóa công nghệ ngân hàng nói riêng. 1.3. Mạng lưới chi nhánh Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, VPBank luôn chú ý tới việc mở rộng quy mô, tăng cường mạng lưới hoạt động ở các thành phố lớn. Cuối năm 1993, Thống đốc NHNN Việt Nam đã cho phép ngân hàng VPBank mở thêm chi nhánh tại TP Hồ chí Minh, năm 1994, VPBank mở thêm chi nhánh tại Hải Phòng và chi nhánh Đà Nẵng. Đến cuối năm 2004, chi nhánh Hà Nội, Huế, Sài Gòn được thành lập. Đầu năm 2005, VPBank tiếp tục mở thêm bốn chi nhánh cấp 1, đó là chi nhánh Cần Thơ, chi nhánh Quảng Ninh, chi nhánh Vĩnh Phúc và chi nhánh Bắc Giang. Tính đén tháng 7 năm 2005, hệ thống VPBank có tổng công trên 30 điểm giao dịch. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới giao dịch trên đây, trong năm 2006, VP Bank cũng đã mở thêm hai Công ty trực thuộc đó là Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản; Công ty Chứng Khoán. Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 7 Tính đến tháng 8 năm 2006, Hệ thống VPBank có tổng cộng 37 điểm giao. Năm 2006, VPBank đã mở thêm các Chi nhánh mới tại Vinh (Nghệ An); Thanh Hóa, Nam Định, Nha Trang, Bình Dương; Đồng Nai, Kiên Giang và các phòng giao dịch, nâng tổng số điểm giao dịch trên toàn Hệ thống của VP Bank lên 50 chi nhánh và phòng giao dịch. Và hiện nay, VPBank đã có tổng cộng 200 Chi nhánh và Phòng giao dịch trên toàn quốc, bên cạnh đó là 550 đại lý chi trả của Trung tâm chuyển tiền nhanh VPBank - Western Union trên toàn quốc. VPBank cũng có trên 256 ngân hàng đại lý thuộc nhiều nước trên thế giới và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới. Với phương châm đến năm 2014 xây dựng VPBank trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 5 ngân hàng Thương mại cổ phẩn Việt Nam với khách hàng tiềm năng của VPBank là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh quy mô vừa và nhỏ và tầng lớp dân cư trung lưu ở đô thị. Ngân hàng đang phấn đấu nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời phấn đấu hết mình để phục vụ khách hàng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tại chi nhánh Nghệ An, có trụ sở tại thành phố Vinh, Nghệ An, cũng có một chi nhánh và sáu phòng giao dịch, đó là: - Phòng giao dịch Nguyễn Văn Cừ. - Phòng giao dịch chợ Vinh. - Phòng giao dịch Cửa Đông. - Phòng giao dịch Bến Thủy. - Phòng giao dịch Xô Viết nghệ tĩnh. - Phòng giao dịch Đội Cung. 1.4. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng 1.4.1. Về nhân sự Ngày 10/9/1993, khi VPBank chính thức mở cửa giao dịch tại 18B Lê Thánh Tông, số lượng CBNV chỉ có vỏn vẹn 18 người. Cùng với việc phát triển và mở rộng quy mô hoạt động, số lượng nhân sự của VPBank cũng tăng lên tương ứng. Đến hết 31/12/2011, tổng số nhân viên nghiệp vụ toàn hệ thống VPBank là: hơn 3.000 CBNV, hơn 92% trong số đó có độ tuổi dưới 40, khoảng 80% CBNV có trình độ đại học và trên đại học. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động và có trình độ nghiệp vụ cao, nguồn nhân lực của VPBank luôn được đánh giá cao và là một trong những tiền đề cho sự phát triển của ngân hàng trong tương lai. Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 8 Hiện nay Chi nhánh ngân hàng VPBank Nghệ An có 60 cán bộ, trong đó 48 đại học và trên đại học, 9 là cao đẳng và trung cấp, còn lại là sơ cấp. Nhận thức được chất lượng đội ngũ nhân viên là sức mạnh của ngân hàng, giúp ngân hàng sẵn sàng đương đầu với mọi cạnh tranh, chính vì vậy, những năm vừa qua VPBank luôn quan tâm nâng cao chất lượng công tác quản trị nhân sự. VPBank thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên. 1.4.2. về cơ cấu tổ chức. Cơ cấu tổ chức của VPBank được tổ chức theo sơ dồ sau: HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG Ban Kiểm soát Hội đồng quản trị Hội đồng TD Ban TGĐ Hội đồng ALCO Hội sở Các chi nhánh cấp I Chi nhánh cấp II Phòng giao dịch Các phòng ban Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 9 Sơ đồ cơ cấu tổ chức tại chi nhánh VPBank Nghệ An Có thể khái quát về mô hình tổ chức của Chi nhánh Nghệ An như sau: + Ban giám đốc: bao gồm 01 Giám đốc và 01 Phó Giám Đốc + Các phòng ban: - Phòng hành chính tổ chức. - Phòng phục vụ khách hàng. - Phòng kế toán giao dịch (Bao gồm cả tin học). - Phòng giao dịch Nguyễn Văn Cừ. - Phòng giao dịch chợ Vinh. - Phòng giao dịch Cửa Đông. - Phòng giao dịch Bến Thủy. - Phòng giao dịch Xô Viết nghệ tĩnh. - Phòng giao dịch Đội Cung. - Ban quản lý tín dụng ( C/A). * Giám đốc. Chịu trách nhiệm tổ chức quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh hằng ngày của ngân hàng. Chịu trách nhiệm hoàn toàn về mặt pháp lý và trước hội đồng quản trị Ngân hàng VPBank đối với tất cả mọi hoạt động của chi Giám đốc Ban quản lý tín dụng Phòng phục vụ khách hàng Phòng kế toán - giao dịch Phòng hành chính – tổ chức PGD Cửa Đông PGD Nguyễn Văn Cừ PGD Chợ Vinh PGD Đội Cung PGD Bến Thủy PGD Xô Viết Nghệ Tĩnh Đề tài: Giải pháp đầy mạnh công tác phát hành và thanh toán thẻ tại NH VPBank - Nghệ An SVTH: Vũ Thị Quỳnh Lớp 49B2 - TCNH 10 nhánh, có nhiệm vụ lãnh đạo, xây dựng đội ngũ nhân viên, lập kế hoach kinh doanh cho chi nhánh và chỉ đạo, giám sát việc thực hiện kế hoạch của toàn thể nhân viên trong chi nhánh. * Phòng tổ chức hành chính. Nhiệm vụ của phòng là phối hợp với văn phòng VPBank để thực hiện công tác tổ chức, quản lí và phát triển nguồn nhân lực, cộng tác với văn thư, hành chính và lễ tân. Quản lí và mua sắm tài sản, vật tư, trang thiết bị, phương tiện làm việc của cả chi nhánh; tổ chức tốt công tác bảo vệ cơ quan, phối hợp bộ phận kho quỹ đảm bảo an toàn kho quỹ; đảm bảo phương tiện di chuyển, vận chuyển tiền an toàn. * Phòng phục vụ Khách hàng. Bao gồm khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân. Nhiệm vụ chính là thu thập các tài liệu về khách hàng, theo dõi, giám sát hoạt động của khách hàng trước và sau khi cho vay. Nghiên cứu thị trường, đề xuất và thực hiện các hình thức quảng cáo thu hút khách hàng. Chịu trách nhiệm về pháp lí liên quan đế hoạt động cấp tín dụng cho khách hàng. Thực hiện chức năng nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng là cả cá nhân và doanh nghiệp, đề xuất chính sách tiếp thị, sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, thực hiện nhiệm vụ phân tích món vay và thực hiện cho vay, đôn đốc việc thu hồi nợ, xử lý nợ quá hạn của các khoản vay, đề xuất điều chỉnh các quy định về hợp đồng tín dụng cho phù hợp với thực tế trên địa bàn chi nhánh. * Phòng Kế toán giao dịch. Thực hiện chào đón khách hà
Luận văn liên quan