Chúng ta đang sống trong một thếgiới mở, trong đó mọi thành 
tựu của các quốc gia đã không còn là tài sản riêng nữa mà trởthành tài 
sản của cảnhân loại. Có thểnói thếgiới đã trởnên phẳng nhờsựtiến 
bộcủa công nghệthông tin liên lạc. Và kỷnguyên thông tin mởnày 
đã khai sáng ra rất nhiều ngành kinh doanh mới đồng thời cũng giúp 
những ngành kinh doanh truyền thống tái tạo lại bản thân bằng 
phương thức kinh doanh hiện đại, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và dễ
dàng chia sẻkinh nghiệm nhưng vẫn đảm bảo yếu tốbảo mật thông 
tin. Kinh doanh lữ hành cũng không là trường hợp ngoại lệ nhất là 
kinh doanh lữhành quốc tế. Với sựgiúp đỡcủa mạng lưới ngân hàng, 
giao thông toàn cầu mà được điều khiển bằng hệthống thông tin kết 
nối toàn cầu ngành kinh doanh lữhành quốc tế đã có bước phát triển 
vượt bậc. Sựkết nối giữa các công ty lữhành trên toàn thếgiới đã trở
nên dễdàng và hình thức hợp tác giữa các công ty từ các quốc gia 
khác nhau đểcùng tạo ra những chương trình du lịch trởnên phổbiến. 
Tại Việt Nam, các công ty lữhành quốc tếcũng đang bước vào lĩnh 
vực kinh doanh du lịch outbound đầy hấp dẫn này. Bên cạnh việc xây 
dựng các chương trình du lịch đặc sắc thì vấn đề tìm kiếm và xây 
dựng mối quan hệvới các công ty lữhành đối tác tại nước ngoài cũng 
vô cùng cần thiết đối với mỗi công ty lữhành quốc tếgửi khách.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 69 trang
69 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2101 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
ĐỀ TÀI “Một số giải pháp nhằm xây dựng quan 
hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công 
ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour 
du lịch outbound.” 
Mục lục 
Lời mở đầu. ................................................................................. 4 
Nội dung. .................................................................................... 6 
Chương 1. Cơ sở lý luận. ............................................................. 6 
1.1. Một số khái niệm. .............................................................. 6 
1.1.1. Doanh nghiệp lữ hành. ................................................ 6 
1.1.2. Phân loại doanh nghiệp lữ hành. ................................. 7 
1.2. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành doanh nghiệp lữ 
hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận khách. ............. 8 
1.2.1. Lợi ích của kinh doanh lữ hành nhận khách. ............... 8 
1.2.2. Lợi ích của kinh doanh lữ hành gửi khách. ................ 10 
1.2.3. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành nhận khách đối với 
doanh nghiệp lữ hành gửi khách. ........................................ 11 
1.2.4. Tác động tiêu cực do doanh nghiệp nhận khách có thể 
gây ra đối với doanh nghiệp lữ hành gửi khách. .................. 13 
1.3. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt 
Nam với doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. ........ 14 
1.3.1. Xu hướng đẩy mạnh quá trình khu vực hoá, quốc tế hoá 
của cung du lịch. ................................................................. 14 
1.3.2. Ý nghĩa kinh tế của phát triển du lịch quốc tế thụ động 
(outbound) .......................................................................... 15 
1.3.3. Tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ giữa 
doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt Nam với doanh nghiệp 
lữ hành nhận khách nước ngoài. .......................................... 16 
Chương 2. Vài nét về công ty Vietran tour và một số đối tác 
doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. .......................... 20 
2.1. Giới thiệu chung về công ty Vietran tour. ....................... 20 
2.1.1. Khái quát chung về công ty Vietran tour. .................. 20 
2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty Vietran 
tour. .................................................................................... 26 
2.1.3. Nhận xét về công ty Vietran tour và ý kiến đóng góp 
của cá nhân. ........................................................................ 29 
2.2. Giới thiệu sơ qua về một số đối tác các doanh nghiệp lữ 
hành nước ngoài của công ty Vietran tour. ............................. 32 
2.3. Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Vietran tour với các doanh 
nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. ................................. 37 
Chương 3. Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa 
công ty Vietran tour và các doanh nghiệp lữ hành nhận khách 
nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound. ......... 42 
3.1. Quy trình thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp lữ 
hành nhận khách nước ngoài của công ty Vietran tour. .......... 42 
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa công ty Vietran 
tour với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài. ...................... 43 
3.2.1. Phân tích bước 1: Phân tích môi trường kinh doanh. . 43 
3.2.2. Phân tích bước 2: Tìm kiếm đối tác. .......................... 50 
3.2.3. Phân tích bước 3: Thương thuyết với đối tác. ............ 56 
3.2.4. Phân tích bước 4: Hợp tác với đối tác. ....................... 60 
3.2.5. Phân tích bước 5: Kiểm tra. ....................................... 64 
3.2.6. Phân tích bước 6: Lựa chọn lại đối tác (nếu cần thiết) 66 
Kết luận. .................................................................................... 68 
Tài liệu tham khảo. .................................................................... 69 
Lời mở đầu. 
Chúng ta đang sống trong một thế giới mở, trong đó mọi thành 
tựu của các quốc gia đã không còn là tài sản riêng nữa mà trở thành tài 
sản của cả nhân loại. Có thể nói thế giới đã trở nên phẳng nhờ sự tiến 
bộ của công nghệ thông tin liên lạc. Và kỷ nguyên thông tin mở này 
đã khai sáng ra rất nhiều ngành kinh doanh mới đồng thời cũng giúp 
những ngành kinh doanh truyền thống tái tạo lại bản thân bằng 
phương thức kinh doanh hiện đại, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và dễ 
dàng chia sẻ kinh nghiệm nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bảo mật thông 
tin. Kinh doanh lữ hành cũng không là trường hợp ngoại lệ nhất là 
kinh doanh lữ hành quốc tế. Với sự giúp đỡ của mạng lưới ngân hàng, 
giao thông toàn cầu mà được điều khiển bằng hệ thống thông tin kết 
nối toàn cầu ngành kinh doanh lữ hành quốc tế đã có bước phát triển 
vượt bậc. Sự kết nối giữa các công ty lữ hành trên toàn thế giới đã trở 
nên dễ dàng và hình thức hợp tác giữa các công ty từ các quốc gia 
khác nhau để cùng tạo ra những chương trình du lịch trở nên phổ biến. 
Tại Việt Nam, các công ty lữ hành quốc tế cũng đang bước vào lĩnh 
vực kinh doanh du lịch outbound đầy hấp dẫn này. Bên cạnh việc xây 
dựng các chương trình du lịch đặc sắc thì vấn đề tìm kiếm và xây 
dựng mối quan hệ với các công ty lữ hành đối tác tại nước ngoài cũng 
vô cùng cần thiết đối với mỗi công ty lữ hành quốc tế gửi khách. 
Nhận thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa công ty gửi 
khách và công ty nhận khách, em đã tìm hiểu, suy nghĩ và chọn đề tài 
“Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty 
Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các 
tour du lịch outbound” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Do thời 
gian thực tập tại công ty Vietran tour hạn chế và kiến thức của bản 
thân còn chưa sâu rộng và chưa thực tế nên bài chuyên đề của em 
không tránh khỏi những thiếu sót. Em xin chân thành cảm ơn thầy 
giáo Lê Trung Kiên và tập thể nhân viên Vietran tour đã giúp em hoàn 
thành bài chuyên đề này. 
Nội dung. 
Chương 1. Cơ sở lý luận. 
1.1. Một số khái niệm. 
 1.1.1. Doanh nghiệp lữ hành. 
Doanh nghiệp lữ hành hay bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh ngành 
nghề nào cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cơ bản của một 
doanh nghiệp theo Pháp luật Việt Nam. Đó là, doanh nghiệp là tổ chức 
kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở ổn định, được đăng ký kinh 
doanh theo quy định của Pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt 
động kinh doanh. 
 Theo điều 43 - Luật Du lịch Việt Nam, tổ chức, cá nhân kinh 
doanh lữ hành phải thành lập doanh nghiệp. Như vậy, bất cứ doanh 
nghiệp nào được Pháp luật cho phép và có thực hiện kinh doanh lữ 
hành đều được gọi là doanh nghiệp lữ hành. 
 Thực tế cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có thể mang 
các tên gọi khác nhau như: công ty lữ hành, đại lý lữ hành, công ty lữ 
hành quốc tế, công ty lữ hành nội địa…Sở dĩ có các tên gọi khác nhau 
như vậy là do các doanh nghiệp này có quy mô, phạm vi hoạt động và 
tính chất của sản phẩm, hình thức tổ chức, tư cách pháp nhân…khác 
nhau nhưng đều mang bản chất là các doanh nghiệp kinh doanh lữ 
hành. Với những đặc trưng riêng tại Việt Nam, các doanh nghiệp có 
kinh doanh lữ hành có cách gọi phổ biến là các trung tâm lữ hành 
quốc tế, nội địa nằm trong các công ty du lịch. 
 1.1.2. Phân loại doanh nghiệp lữ hành. 
 Cũng theo điều 43 - Luật Du lịch Việt Nam, doanh nghiệp kinh 
doanh lữ hành bao gồm doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và 
doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. 
- Doanh nghiệp lữ hành nội địa có quyền xây dựng, quảng cáo, bán và 
tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa. 
Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành nội địa cũng phải chấp hành những 
quy định về việc mua bảo hiểm du lịch cho khách khi khách có yêu 
cầu, hướng dẫn khách tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, chịu 
trách nhiệm về hoạt động của hướng dẫn viên…Như vậy, doanh 
nghiệp lữ hành nội địa chỉ có phạm vi hoạt động kinh doanh trong 
lãnh thổ Việt Nam và có thể phục vụ người nước ngoài đang sinh sống 
và làm việc tại Việt Nam đi du lịch trong lãnh thổ Việt Nam. 
- Doanh nghiệp lữ hành quốc tế có quyền kinh doanh lữ hành nội địa 
nhưng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa không có quyền kinh 
doanh lữ hành quốc tế. Công việc chính của doanh nghiệp lữ hành 
quốc tế về bản chất là việc thực hiện một, một vài hoặc tất cả các công 
đoạn của quá trình hoạt động du lịch hoặc thực hiện dịch vụ du lịch 
nhằm phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước 
ngoài vào Việt Nam du lịch ( kinh doanh du lịch quốc tế nhận khách – 
inbound tourism ) và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại 
Việt Nam ra nước ngoài du lịch ( kinh doanh du lịch quốc tế gửi 
khách – outbound tourism ). 
 Cụ thể: 
- Doanh nghiệp lữ hành gửi khách sẽ kinh doanh lữ hành gửi khách 
bao gồm khách quốc tế, gửi khách nội địa, là loại kinh doanh mà hoạt 
động chính của nó là tổ chức thu hút khách du lịch một các trực tiếp 
để đưa khách đến nơi du lịch nổi tiếng. Loại kinh doanh lữ hành này 
thích hợp với nơi có cầu du lịch lớn. 
- Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhận khách sẽ kinh doanh nhận 
khách quốc tế và nội địa, là loại kinh doanh mà hoạt động chính của 
nó là xây dựng các chương trình du lịch, quan hệ với các công ty lữ 
hành gửi khách để bán các chương trình du lịch và tổ chức các chương 
trình du lịch đã bán cho khách thông qua các công ty gửi khách. Loại 
kinh doanh này thích hợp với những nơi có tài nguyên du lịch nổi 
tiếng. 
 Cũng có các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh kết hợp cả gửi 
khách và nhận khách. Những doanh nghiệp này thường có tiềm lực tài 
chính tốt, có đủ nguồn lực hoạt động nhận khách và gửi khách, được 
gọi là các công ty du lịch tổng hợp hoặc các tập đoàn du lịch. 
1.2. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành doanh nghiệp lữ 
hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận khách. 
 Sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp chỉ tồn tại và có thể duy trì 
lâu dài khi hai doanh nghiệp cùng tìm thấy lợi ích của mình trong việc 
kinh doanh, đồng thời cũng có sự ràng buộc lẫn nhau để tiến hành 
công việc chung một cách công bằng cho cả hai phía. 
Doanh nghiệp lữ hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận 
khách có quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình kinh doanh du 
lịch. Tầm quan trọng của mối quan hệ này xuất phát từ chính lợi ích 
mà mỗi bên đạt được. 
 1.2.1. Lợi ích của kinh doanh lữ hành nhận khách. 
 Đối tượng khách mà doanh nghiệp lữ hành nhận khách phục vụ 
là những khách hàng do phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách khai 
thác. Do đó, đặc trưng của các doanh nghiệp lữ hành nhận khách này 
là không mất chi phí và thời gian cho hoạt động khai thác khách mà sẽ 
nhận nguồn khách từ phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách. Như vậy, 
doanh nghiệp lữ hành nhận khách đã san sẻ bớt phần rủi ro trong kinh 
doanh cho phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách. Thực tế chứng minh, 
khách hàng đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của doanh 
nghiệp. Khi các doanh nghiệp lữ hành nhận khách đã nhận được lời 
cam kết gửi khách ổn định từ phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách thì 
họ chỉ tập trung nguồn lực để thực hiện tốt chương trình du lịch, phục 
vụ khách du lịch, tránh những chi phí cho các hoạt động khác, đồng 
thời nâng cao chất lượng dịch vụ. 
 Hoạt động quảng cáo là hoạt động phục vụ mục đích chính là 
thu hút khách hàng, nó chiếm phần chi phí khá lớn trong chi phí hoạt 
động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ 
hành nhận khách lại chỉ cần chú trọng tới hoạt động quảng cáo hướng 
tới đối tượng là các doanh nghiệp lữ hành gửi khách, do đó phần chi 
phí này không quá tốn kém như chi phí hoạt động khai thác khách trực 
tiếp. 
 Sản phẩm bán cho khách du lịch sẽ mang thương hiệu của 
doanh nghiệp lữ hành gửi khách, không mang thương hiệu của doanh 
nghiệp nhận khách. Nhưng thương hiệu của doanh nghiệp lữ hành 
nhận khách cũng sẽ được nâng lên trong toàn giới kinh doanh lữ hành 
quốc tế nhờ sự hợp tác với doanh nghiệp lữ hành gửi khách có danh 
tiếng. Nếu doanh nghiệp lữ hành nhận khách làm việc chuyên nghiệp, 
đáp ứng đúng mọi yêu cầu của doanh nghiệp lữ hành gửi khách thì các 
doanh nghiệp lữ hành gửi khách khác cũng sẽ muốn hợp tác với doanh 
nghiệp lữ hành nhận khách đó. 
 Khi đã tạo được uy tín với doanh nghiệp lữ hành gửi khách và 
có nguồn khách ổn định, doanh nghiệp lữ hành nhận khách sẽ thu 
được doanh thu ổn định và cao, nếu doanh nghiệp đó có phương thức 
kinh doanh tốt thì họ thu được lợi nhuận cao là điều chắc chắn. 
 1.2.2. Lợi ích của kinh doanh lữ hành gửi khách. 
Các doanh nghiệp lữ hành gửi khách không thực hiện phần 
chương trình tour tại nước ngoài, tận dụng sự am hiểu và chuyên 
nghiệp của công ty lữ hành nhận khách tại điểm đến du lịch để phục 
vụ khách du lịch tốt nhất. Thông thường, các doanh nghiệp lữ hành 
gửi khách ở cách xa vị trí địa lý đối với doanh nghiệp lữ hành nhận 
khách và chính là cách xa địa điểm du lịch đó nên họ không nắm chắc 
địa hình, tình hình an ninh, an toàn xã hội, tình hình dân cư địa 
phương và đặc biệt là các nhà cung cấp tại địa điểm du lịch đó bằng 
chính những doanh nghiệp lữ hành nhận khách. Nhờ sự hiểu biết về 
thị trường cung du lịch tại điểm đến của doanh nghiệp lữ hành nhận 
khách, doanh nghiệp lữ hành gửi khách sẽ có được mức giá của các 
nhà cung cấp tốt nhất. 
 Trong suốt chuyến đi du lịch, khách hàng mặc nhiên thừa nhận 
đây là sản phẩm của công ty lữ hành mà họ đã ký hợp đồng mua tour. 
Và chính xác là sản phẩm mang thương hiệu của công ty lữ hành gửi 
khách. Do đó, logo và slogan của công ty lữ hành gửi khách sẽ xuất 
hiện trong suốt chuyến đi đó. Như vậy, công ty lữ hành gửi khách 
cũng đã quảng cáo được về công ty của mình cho những khách du lịch 
của đoàn khách từ nơi khác mà cũng tới điểm du lịch đó, cho những 
doanh nghiệp nhận khách khác tại địa phương đó, cho chính quyền địa 
phương đó… 
 1.2.3. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành nhận khách đối 
với doanh nghiệp lữ hành gửi khách. 
những. ………. 
Theo như sơ đồ trên, có thể thấy rằng, công ty lữ hành nhận khách 
chịu trách nhiệm tiếp nhận khách từ công ty lữ hành gửi khách và sẽ 
đưa ra danh sách những nhà cung cấp để công ty lữ hành gửi khách 
lựa chọn, sau đó, công ty lữ hành nhận khách sẽ làm việc trực tiếp với 
các nhà cung cấp đã được lựa chọn đó và kết nối thành dịch vụ cho 
khách hàng. 
Doanh nghiệp lữ hành nhận khách là đối tác quan trọng của 
doanh nghiệp lữ hành nhận khách, đặc biệt là khi hai doanh nghiệp 
này thuộc hai quốc gia khác nhau. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp lữ 
hành gửi khách và nhận khách đều dựa trên mục đích hai bên cùng có 
lợi. Như trên đã phân tích, nếu không có một trong hai bên thì hoạt 
động kinh doanh du lịch sẽ bị hạn chế về hình thức, tốn kém về chi 
phí, rắc rối trong thực thi luật pháp tại địa phương du lịch, hạn chế về 
tìm kiếm điểm đến nếu luật pháp tại nước sở tại không cho phép công 
ty du lịch nước ngoài được tíên hành hoạt động kinh doanh du lịch 
trên lãnh thổ đó. Thực tế, doanh nghiệp lữ hành nhận khách sẽ hướng 
nhiều sự quan tâm nhiều hơn tới doanh nghiệp lữ hành gửi khách về 
mặt mong muốn có nguồn khách ổn định nhưng thực chất doanh 
Công ty lữ 
hành gửi 
khách 
Công ty lữ 
hành nhận 
khách
Nhà cung cấp số 2 
Nhà cung cấp số 1 
Nhà cung cấp số n 
nghiệp lữ hành gửi khách coi trọng doanh nghiệp nhận khách hơn vì 
hoạt động điều hành của doanh nghiệp này quyết định đến hoạt động 
kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành gửi khách. Không có một đối 
tác tốt, doanh nghiệp lữ hành gửi khách khó có thể phát triển được. 
Không ai hiểu về điểm đến du lịch hơn những doanh nghiệp 
nhận khách tại chính quốc gia đó. Khi doanh nghiệp nhận khách xây 
dựng một chương trình mới đều cần sự tư vấn, giúp đỡ của doanh 
nghiệp nhận khách về địa hình, giao thông, khách sạn, nhà hàng…sao 
cho thuận tiện và phù hợp với tâm lý và đảm bảo về mặt sức khoẻ cho 
du khách. Những sự gợi ý hay sẽ dẫn đến kết quả là sự ra đời của 
những chương trình du lịch hay và độc đáo. Cùng một quan hệ là hợp 
tác trong kinh doanh như nhau nhưng doanh nghiệp gửi khách nào có 
sự quan hệ tốt hơn với đối tác sẽ được sự quan tâm đặc biệt hơn và giá 
cả ưu đãi hơn. 
Doanh nghiệp lữ hành nhận khách thực hiện phần chương trình 
tour chính và quan trọng nhất trong cả hành trình của du khách. 
Những tình huống khó xử, bất ngờ nhất thông thườngười đều xảy ra 
trong giai đoạn này. Chúng gây nên sự căng thẳng, lo lắng cho người 
điều hành tour, hướng dẫn viên của cả hai công ty. Sự giúp đỡ của 
phía doanh nghiệp nhận khách rất có ý nghĩa với doanh nghiệp gửi 
khách trong trường hợp các sự cố xảy ra ( không do lỗi của doanh 
nghiệp nhận khách và cả doanh nghiệp gửi khách ). Khi doanh nghiệp 
gửi khách đã gửi khách hàng cho doanh nghiệp nhận khách thì doanh 
nghiẹp nhận khách đã nhận trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng và 
tài sản của khách du lịch trong thời gian khách lưu lại điểm đến đó. 
Bất kỳ dự sơ xuất nhỏ nào của doanh nghiệp nhận khách cũng sẽ phá 
huỷ toàn bộ chương trình, gây mất lòng tin, sự không hài lòng của 
khách, làm giảm uy tín của doanh nghiệp lữ hành gửi khách do khách 
chỉ biết tìm đến doanh nghiệp gửi khách trong trường hợp xảy ra kiện 
cáo và buộc doanh nghiệp gửi khách phải đòi doanh nghiệp nhận 
khách bồi thường, gây mất thời gian và chi phí, ảnh hưởng tới hoạt 
động kinh doanh của cả hai bên. Như vậy, sự điều hành tour của 
doanh nghiệp nhận khách đóng góp tới 80% sự thành công của chuyến 
du lịch đó. 
Sau khi kết thúc chuyến đi, khách du lịch thu được những cảm 
nhận tốt đẹp từ sự phục vụ tận tình, từ dịch vụ tốt và thấy tin tưởng 
khi lựa chọn công ty gửi khách đó cho những chuyến du lịch sau. 
Chính sự hoạt động chuyên nghiệp của doanh ngiệp lữ hành nhận 
khách đã mang lại lợi ích vô hình cho doanh nghiệp lữ hành gửi khách 
đó là uy tín, thương hiệu. 
 1.2.4. Tác động tiêu cực do doanh nghiệp nhận khách có thể 
gây ra đối với doanh nghiệp lữ hành gửi khách. 
Trước khi tiến hành mỗi chương trình du lịch, hai bên công ty 
gửi khách và nhận khách đã phải ký hợp đồng cam kết thực hiện đúng 
trách nhiệm của mỗi bên. Tuy nhiên, rủi ro cho bên công ty gửi khách 
là rất lớn nếu như chất lượng dịch vụ do bên doanh nghiệp nhận khách 
cung cấp không đúng với cam kết trong hợp đồng. Chất lượng dịch vụ 
này có thể là loại khách sạn không đúng với tiêu chuẩn và giá tiền 
khách đã đồng ý lựa chọn, các bữa ăn không hợp khẩu vị, không ngon 
và chưa đủ suất, chất lượng xe ôtô quá tồi, không đảm bảo tính an 
toàn và tiện lợi cho khách…Tổn thất do bên nhận khách gây ra cho 
bên gửi khách là rất lớn, khách hàng sẽ mất lòng tin vào công ty gửi 
khách do mọi hoạt động của chương trình du lịch này đều mang 
thương hiệu của công ty gửi khách. 
Một số công ty nhận khách vì muốn tăng hoa hồng từ những cơ 
sở mua sắm đã tự ý cắt xén bớt chương trình tour hoặc kết thúc phần 
thăm quan ở một điểm nào sớm hơn kế hoạch để đưa khách đến các 
điểm mua sắm đã có quan hệ từ trước. Đa số các trường hợp này đều 
do người hướng dẫn viên của bên phía công ty nhận khách chủ định, 
gây ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa cả hai bên công ty nhận và 
gửi khách. 
Qúa trình điều hành của công ty nhận khách có thể mắc sai sót về 
thời gian, gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu cho khách khi 
phải chờ đợi. 
Tất cả những tác động tiêu cực do công ty nhận khách có thể gây 
ra cho công ty gửi khách đều dẫn đến kết cục kiện cáo. Có những việc 
bên nhận khách có thể đền bù được cho bên nhận khách bằng vật chất 
nhưng cũng có những điều không gì có thể bù đắp nổi. Do đó, tìm 
kiếm một đối tác nhận khách tốt vô cùng quan trọng và đôi khi sự hợp 
tác giữa hai công ty thuộc hai quốc gia khác nhau còn phản ánh cả văn 
hoá kinh doanh của từng nước, không còn đơn thuần trên phương diện 
là hai công ty. 
1.3. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt Nam 
với doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. 
 1.3.1. Xu hướng đẩy mạnh quá trình khu vực hoá, quốc tế 
hoá của cung du lịch. 
Trong quá trình toàn cầu hoá và khu