Chúng ta đang sống trong một thếgiới mở, trong đó mọi thành
tựu của các quốc gia đã không còn là tài sản riêng nữa mà trởthành tài
sản của cảnhân loại. Có thểnói thếgiới đã trởnên phẳng nhờsựtiến
bộcủa công nghệthông tin liên lạc. Và kỷnguyên thông tin mởnày
đã khai sáng ra rất nhiều ngành kinh doanh mới đồng thời cũng giúp
những ngành kinh doanh truyền thống tái tạo lại bản thân bằng
phương thức kinh doanh hiện đại, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và dễ
dàng chia sẻkinh nghiệm nhưng vẫn đảm bảo yếu tốbảo mật thông
tin. Kinh doanh lữ hành cũng không là trường hợp ngoại lệ nhất là
kinh doanh lữhành quốc tế. Với sựgiúp đỡcủa mạng lưới ngân hàng,
giao thông toàn cầu mà được điều khiển bằng hệthống thông tin kết
nối toàn cầu ngành kinh doanh lữhành quốc tế đã có bước phát triển
vượt bậc. Sựkết nối giữa các công ty lữhành trên toàn thếgiới đã trở
nên dễdàng và hình thức hợp tác giữa các công ty từ các quốc gia
khác nhau đểcùng tạo ra những chương trình du lịch trởnên phổbiến.
Tại Việt Nam, các công ty lữhành quốc tếcũng đang bước vào lĩnh
vực kinh doanh du lịch outbound đầy hấp dẫn này. Bên cạnh việc xây
dựng các chương trình du lịch đặc sắc thì vấn đề tìm kiếm và xây
dựng mối quan hệvới các công ty lữhành đối tác tại nước ngoài cũng
vô cùng cần thiết đối với mỗi công ty lữhành quốc tếgửi khách.
69 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI “Một số giải pháp nhằm xây dựng quan
hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công
ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour
du lịch outbound.”
Mục lục
Lời mở đầu. ................................................................................. 4
Nội dung. .................................................................................... 6
Chương 1. Cơ sở lý luận. ............................................................. 6
1.1. Một số khái niệm. .............................................................. 6
1.1.1. Doanh nghiệp lữ hành. ................................................ 6
1.1.2. Phân loại doanh nghiệp lữ hành. ................................. 7
1.2. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành doanh nghiệp lữ
hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận khách. ............. 8
1.2.1. Lợi ích của kinh doanh lữ hành nhận khách. ............... 8
1.2.2. Lợi ích của kinh doanh lữ hành gửi khách. ................ 10
1.2.3. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành nhận khách đối với
doanh nghiệp lữ hành gửi khách. ........................................ 11
1.2.4. Tác động tiêu cực do doanh nghiệp nhận khách có thể
gây ra đối với doanh nghiệp lữ hành gửi khách. .................. 13
1.3. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt
Nam với doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. ........ 14
1.3.1. Xu hướng đẩy mạnh quá trình khu vực hoá, quốc tế hoá
của cung du lịch. ................................................................. 14
1.3.2. Ý nghĩa kinh tế của phát triển du lịch quốc tế thụ động
(outbound) .......................................................................... 15
1.3.3. Tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ giữa
doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt Nam với doanh nghiệp
lữ hành nhận khách nước ngoài. .......................................... 16
Chương 2. Vài nét về công ty Vietran tour và một số đối tác
doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. .......................... 20
2.1. Giới thiệu chung về công ty Vietran tour. ....................... 20
2.1.1. Khái quát chung về công ty Vietran tour. .................. 20
2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty Vietran
tour. .................................................................................... 26
2.1.3. Nhận xét về công ty Vietran tour và ý kiến đóng góp
của cá nhân. ........................................................................ 29
2.2. Giới thiệu sơ qua về một số đối tác các doanh nghiệp lữ
hành nước ngoài của công ty Vietran tour. ............................. 32
2.3. Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Vietran tour với các doanh
nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. ................................. 37
Chương 3. Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa
công ty Vietran tour và các doanh nghiệp lữ hành nhận khách
nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound. ......... 42
3.1. Quy trình thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp lữ
hành nhận khách nước ngoài của công ty Vietran tour. .......... 42
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa công ty Vietran
tour với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài. ...................... 43
3.2.1. Phân tích bước 1: Phân tích môi trường kinh doanh. . 43
3.2.2. Phân tích bước 2: Tìm kiếm đối tác. .......................... 50
3.2.3. Phân tích bước 3: Thương thuyết với đối tác. ............ 56
3.2.4. Phân tích bước 4: Hợp tác với đối tác. ....................... 60
3.2.5. Phân tích bước 5: Kiểm tra. ....................................... 64
3.2.6. Phân tích bước 6: Lựa chọn lại đối tác (nếu cần thiết) 66
Kết luận. .................................................................................... 68
Tài liệu tham khảo. .................................................................... 69
Lời mở đầu.
Chúng ta đang sống trong một thế giới mở, trong đó mọi thành
tựu của các quốc gia đã không còn là tài sản riêng nữa mà trở thành tài
sản của cả nhân loại. Có thể nói thế giới đã trở nên phẳng nhờ sự tiến
bộ của công nghệ thông tin liên lạc. Và kỷ nguyên thông tin mở này
đã khai sáng ra rất nhiều ngành kinh doanh mới đồng thời cũng giúp
những ngành kinh doanh truyền thống tái tạo lại bản thân bằng
phương thức kinh doanh hiện đại, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và dễ
dàng chia sẻ kinh nghiệm nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bảo mật thông
tin. Kinh doanh lữ hành cũng không là trường hợp ngoại lệ nhất là
kinh doanh lữ hành quốc tế. Với sự giúp đỡ của mạng lưới ngân hàng,
giao thông toàn cầu mà được điều khiển bằng hệ thống thông tin kết
nối toàn cầu ngành kinh doanh lữ hành quốc tế đã có bước phát triển
vượt bậc. Sự kết nối giữa các công ty lữ hành trên toàn thế giới đã trở
nên dễ dàng và hình thức hợp tác giữa các công ty từ các quốc gia
khác nhau để cùng tạo ra những chương trình du lịch trở nên phổ biến.
Tại Việt Nam, các công ty lữ hành quốc tế cũng đang bước vào lĩnh
vực kinh doanh du lịch outbound đầy hấp dẫn này. Bên cạnh việc xây
dựng các chương trình du lịch đặc sắc thì vấn đề tìm kiếm và xây
dựng mối quan hệ với các công ty lữ hành đối tác tại nước ngoài cũng
vô cùng cần thiết đối với mỗi công ty lữ hành quốc tế gửi khách.
Nhận thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa công ty gửi
khách và công ty nhận khách, em đã tìm hiểu, suy nghĩ và chọn đề tài
“Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty
Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các
tour du lịch outbound” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Do thời
gian thực tập tại công ty Vietran tour hạn chế và kiến thức của bản
thân còn chưa sâu rộng và chưa thực tế nên bài chuyên đề của em
không tránh khỏi những thiếu sót. Em xin chân thành cảm ơn thầy
giáo Lê Trung Kiên và tập thể nhân viên Vietran tour đã giúp em hoàn
thành bài chuyên đề này.
Nội dung.
Chương 1. Cơ sở lý luận.
1.1. Một số khái niệm.
1.1.1. Doanh nghiệp lữ hành.
Doanh nghiệp lữ hành hay bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh ngành
nghề nào cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cơ bản của một
doanh nghiệp theo Pháp luật Việt Nam. Đó là, doanh nghiệp là tổ chức
kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở ổn định, được đăng ký kinh
doanh theo quy định của Pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt
động kinh doanh.
Theo điều 43 - Luật Du lịch Việt Nam, tổ chức, cá nhân kinh
doanh lữ hành phải thành lập doanh nghiệp. Như vậy, bất cứ doanh
nghiệp nào được Pháp luật cho phép và có thực hiện kinh doanh lữ
hành đều được gọi là doanh nghiệp lữ hành.
Thực tế cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có thể mang
các tên gọi khác nhau như: công ty lữ hành, đại lý lữ hành, công ty lữ
hành quốc tế, công ty lữ hành nội địa…Sở dĩ có các tên gọi khác nhau
như vậy là do các doanh nghiệp này có quy mô, phạm vi hoạt động và
tính chất của sản phẩm, hình thức tổ chức, tư cách pháp nhân…khác
nhau nhưng đều mang bản chất là các doanh nghiệp kinh doanh lữ
hành. Với những đặc trưng riêng tại Việt Nam, các doanh nghiệp có
kinh doanh lữ hành có cách gọi phổ biến là các trung tâm lữ hành
quốc tế, nội địa nằm trong các công ty du lịch.
1.1.2. Phân loại doanh nghiệp lữ hành.
Cũng theo điều 43 - Luật Du lịch Việt Nam, doanh nghiệp kinh
doanh lữ hành bao gồm doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và
doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.
- Doanh nghiệp lữ hành nội địa có quyền xây dựng, quảng cáo, bán và
tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa.
Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành nội địa cũng phải chấp hành những
quy định về việc mua bảo hiểm du lịch cho khách khi khách có yêu
cầu, hướng dẫn khách tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, chịu
trách nhiệm về hoạt động của hướng dẫn viên…Như vậy, doanh
nghiệp lữ hành nội địa chỉ có phạm vi hoạt động kinh doanh trong
lãnh thổ Việt Nam và có thể phục vụ người nước ngoài đang sinh sống
và làm việc tại Việt Nam đi du lịch trong lãnh thổ Việt Nam.
- Doanh nghiệp lữ hành quốc tế có quyền kinh doanh lữ hành nội địa
nhưng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa không có quyền kinh
doanh lữ hành quốc tế. Công việc chính của doanh nghiệp lữ hành
quốc tế về bản chất là việc thực hiện một, một vài hoặc tất cả các công
đoạn của quá trình hoạt động du lịch hoặc thực hiện dịch vụ du lịch
nhằm phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước
ngoài vào Việt Nam du lịch ( kinh doanh du lịch quốc tế nhận khách –
inbound tourism ) và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại
Việt Nam ra nước ngoài du lịch ( kinh doanh du lịch quốc tế gửi
khách – outbound tourism ).
Cụ thể:
- Doanh nghiệp lữ hành gửi khách sẽ kinh doanh lữ hành gửi khách
bao gồm khách quốc tế, gửi khách nội địa, là loại kinh doanh mà hoạt
động chính của nó là tổ chức thu hút khách du lịch một các trực tiếp
để đưa khách đến nơi du lịch nổi tiếng. Loại kinh doanh lữ hành này
thích hợp với nơi có cầu du lịch lớn.
- Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nhận khách sẽ kinh doanh nhận
khách quốc tế và nội địa, là loại kinh doanh mà hoạt động chính của
nó là xây dựng các chương trình du lịch, quan hệ với các công ty lữ
hành gửi khách để bán các chương trình du lịch và tổ chức các chương
trình du lịch đã bán cho khách thông qua các công ty gửi khách. Loại
kinh doanh này thích hợp với những nơi có tài nguyên du lịch nổi
tiếng.
Cũng có các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh kết hợp cả gửi
khách và nhận khách. Những doanh nghiệp này thường có tiềm lực tài
chính tốt, có đủ nguồn lực hoạt động nhận khách và gửi khách, được
gọi là các công ty du lịch tổng hợp hoặc các tập đoàn du lịch.
1.2. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành doanh nghiệp lữ
hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận khách.
Sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp chỉ tồn tại và có thể duy trì
lâu dài khi hai doanh nghiệp cùng tìm thấy lợi ích của mình trong việc
kinh doanh, đồng thời cũng có sự ràng buộc lẫn nhau để tiến hành
công việc chung một cách công bằng cho cả hai phía.
Doanh nghiệp lữ hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận
khách có quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình kinh doanh du
lịch. Tầm quan trọng của mối quan hệ này xuất phát từ chính lợi ích
mà mỗi bên đạt được.
1.2.1. Lợi ích của kinh doanh lữ hành nhận khách.
Đối tượng khách mà doanh nghiệp lữ hành nhận khách phục vụ
là những khách hàng do phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách khai
thác. Do đó, đặc trưng của các doanh nghiệp lữ hành nhận khách này
là không mất chi phí và thời gian cho hoạt động khai thác khách mà sẽ
nhận nguồn khách từ phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách. Như vậy,
doanh nghiệp lữ hành nhận khách đã san sẻ bớt phần rủi ro trong kinh
doanh cho phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách. Thực tế chứng minh,
khách hàng đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của doanh
nghiệp. Khi các doanh nghiệp lữ hành nhận khách đã nhận được lời
cam kết gửi khách ổn định từ phía doanh nghiệp lữ hành gửi khách thì
họ chỉ tập trung nguồn lực để thực hiện tốt chương trình du lịch, phục
vụ khách du lịch, tránh những chi phí cho các hoạt động khác, đồng
thời nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hoạt động quảng cáo là hoạt động phục vụ mục đích chính là
thu hút khách hàng, nó chiếm phần chi phí khá lớn trong chi phí hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ
hành nhận khách lại chỉ cần chú trọng tới hoạt động quảng cáo hướng
tới đối tượng là các doanh nghiệp lữ hành gửi khách, do đó phần chi
phí này không quá tốn kém như chi phí hoạt động khai thác khách trực
tiếp.
Sản phẩm bán cho khách du lịch sẽ mang thương hiệu của
doanh nghiệp lữ hành gửi khách, không mang thương hiệu của doanh
nghiệp nhận khách. Nhưng thương hiệu của doanh nghiệp lữ hành
nhận khách cũng sẽ được nâng lên trong toàn giới kinh doanh lữ hành
quốc tế nhờ sự hợp tác với doanh nghiệp lữ hành gửi khách có danh
tiếng. Nếu doanh nghiệp lữ hành nhận khách làm việc chuyên nghiệp,
đáp ứng đúng mọi yêu cầu của doanh nghiệp lữ hành gửi khách thì các
doanh nghiệp lữ hành gửi khách khác cũng sẽ muốn hợp tác với doanh
nghiệp lữ hành nhận khách đó.
Khi đã tạo được uy tín với doanh nghiệp lữ hành gửi khách và
có nguồn khách ổn định, doanh nghiệp lữ hành nhận khách sẽ thu
được doanh thu ổn định và cao, nếu doanh nghiệp đó có phương thức
kinh doanh tốt thì họ thu được lợi nhuận cao là điều chắc chắn.
1.2.2. Lợi ích của kinh doanh lữ hành gửi khách.
Các doanh nghiệp lữ hành gửi khách không thực hiện phần
chương trình tour tại nước ngoài, tận dụng sự am hiểu và chuyên
nghiệp của công ty lữ hành nhận khách tại điểm đến du lịch để phục
vụ khách du lịch tốt nhất. Thông thường, các doanh nghiệp lữ hành
gửi khách ở cách xa vị trí địa lý đối với doanh nghiệp lữ hành nhận
khách và chính là cách xa địa điểm du lịch đó nên họ không nắm chắc
địa hình, tình hình an ninh, an toàn xã hội, tình hình dân cư địa
phương và đặc biệt là các nhà cung cấp tại địa điểm du lịch đó bằng
chính những doanh nghiệp lữ hành nhận khách. Nhờ sự hiểu biết về
thị trường cung du lịch tại điểm đến của doanh nghiệp lữ hành nhận
khách, doanh nghiệp lữ hành gửi khách sẽ có được mức giá của các
nhà cung cấp tốt nhất.
Trong suốt chuyến đi du lịch, khách hàng mặc nhiên thừa nhận
đây là sản phẩm của công ty lữ hành mà họ đã ký hợp đồng mua tour.
Và chính xác là sản phẩm mang thương hiệu của công ty lữ hành gửi
khách. Do đó, logo và slogan của công ty lữ hành gửi khách sẽ xuất
hiện trong suốt chuyến đi đó. Như vậy, công ty lữ hành gửi khách
cũng đã quảng cáo được về công ty của mình cho những khách du lịch
của đoàn khách từ nơi khác mà cũng tới điểm du lịch đó, cho những
doanh nghiệp nhận khách khác tại địa phương đó, cho chính quyền địa
phương đó…
1.2.3. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành nhận khách đối
với doanh nghiệp lữ hành gửi khách.
những. ……….
Theo như sơ đồ trên, có thể thấy rằng, công ty lữ hành nhận khách
chịu trách nhiệm tiếp nhận khách từ công ty lữ hành gửi khách và sẽ
đưa ra danh sách những nhà cung cấp để công ty lữ hành gửi khách
lựa chọn, sau đó, công ty lữ hành nhận khách sẽ làm việc trực tiếp với
các nhà cung cấp đã được lựa chọn đó và kết nối thành dịch vụ cho
khách hàng.
Doanh nghiệp lữ hành nhận khách là đối tác quan trọng của
doanh nghiệp lữ hành nhận khách, đặc biệt là khi hai doanh nghiệp
này thuộc hai quốc gia khác nhau. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp lữ
hành gửi khách và nhận khách đều dựa trên mục đích hai bên cùng có
lợi. Như trên đã phân tích, nếu không có một trong hai bên thì hoạt
động kinh doanh du lịch sẽ bị hạn chế về hình thức, tốn kém về chi
phí, rắc rối trong thực thi luật pháp tại địa phương du lịch, hạn chế về
tìm kiếm điểm đến nếu luật pháp tại nước sở tại không cho phép công
ty du lịch nước ngoài được tíên hành hoạt động kinh doanh du lịch
trên lãnh thổ đó. Thực tế, doanh nghiệp lữ hành nhận khách sẽ hướng
nhiều sự quan tâm nhiều hơn tới doanh nghiệp lữ hành gửi khách về
mặt mong muốn có nguồn khách ổn định nhưng thực chất doanh
Công ty lữ
hành gửi
khách
Công ty lữ
hành nhận
khách
Nhà cung cấp số 2
Nhà cung cấp số 1
Nhà cung cấp số n
nghiệp lữ hành gửi khách coi trọng doanh nghiệp nhận khách hơn vì
hoạt động điều hành của doanh nghiệp này quyết định đến hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành gửi khách. Không có một đối
tác tốt, doanh nghiệp lữ hành gửi khách khó có thể phát triển được.
Không ai hiểu về điểm đến du lịch hơn những doanh nghiệp
nhận khách tại chính quốc gia đó. Khi doanh nghiệp nhận khách xây
dựng một chương trình mới đều cần sự tư vấn, giúp đỡ của doanh
nghiệp nhận khách về địa hình, giao thông, khách sạn, nhà hàng…sao
cho thuận tiện và phù hợp với tâm lý và đảm bảo về mặt sức khoẻ cho
du khách. Những sự gợi ý hay sẽ dẫn đến kết quả là sự ra đời của
những chương trình du lịch hay và độc đáo. Cùng một quan hệ là hợp
tác trong kinh doanh như nhau nhưng doanh nghiệp gửi khách nào có
sự quan hệ tốt hơn với đối tác sẽ được sự quan tâm đặc biệt hơn và giá
cả ưu đãi hơn.
Doanh nghiệp lữ hành nhận khách thực hiện phần chương trình
tour chính và quan trọng nhất trong cả hành trình của du khách.
Những tình huống khó xử, bất ngờ nhất thông thườngười đều xảy ra
trong giai đoạn này. Chúng gây nên sự căng thẳng, lo lắng cho người
điều hành tour, hướng dẫn viên của cả hai công ty. Sự giúp đỡ của
phía doanh nghiệp nhận khách rất có ý nghĩa với doanh nghiệp gửi
khách trong trường hợp các sự cố xảy ra ( không do lỗi của doanh
nghiệp nhận khách và cả doanh nghiệp gửi khách ). Khi doanh nghiệp
gửi khách đã gửi khách hàng cho doanh nghiệp nhận khách thì doanh
nghiẹp nhận khách đã nhận trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng và
tài sản của khách du lịch trong thời gian khách lưu lại điểm đến đó.
Bất kỳ dự sơ xuất nhỏ nào của doanh nghiệp nhận khách cũng sẽ phá
huỷ toàn bộ chương trình, gây mất lòng tin, sự không hài lòng của
khách, làm giảm uy tín của doanh nghiệp lữ hành gửi khách do khách
chỉ biết tìm đến doanh nghiệp gửi khách trong trường hợp xảy ra kiện
cáo và buộc doanh nghiệp gửi khách phải đòi doanh nghiệp nhận
khách bồi thường, gây mất thời gian và chi phí, ảnh hưởng tới hoạt
động kinh doanh của cả hai bên. Như vậy, sự điều hành tour của
doanh nghiệp nhận khách đóng góp tới 80% sự thành công của chuyến
du lịch đó.
Sau khi kết thúc chuyến đi, khách du lịch thu được những cảm
nhận tốt đẹp từ sự phục vụ tận tình, từ dịch vụ tốt và thấy tin tưởng
khi lựa chọn công ty gửi khách đó cho những chuyến du lịch sau.
Chính sự hoạt động chuyên nghiệp của doanh ngiệp lữ hành nhận
khách đã mang lại lợi ích vô hình cho doanh nghiệp lữ hành gửi khách
đó là uy tín, thương hiệu.
1.2.4. Tác động tiêu cực do doanh nghiệp nhận khách có thể
gây ra đối với doanh nghiệp lữ hành gửi khách.
Trước khi tiến hành mỗi chương trình du lịch, hai bên công ty
gửi khách và nhận khách đã phải ký hợp đồng cam kết thực hiện đúng
trách nhiệm của mỗi bên. Tuy nhiên, rủi ro cho bên công ty gửi khách
là rất lớn nếu như chất lượng dịch vụ do bên doanh nghiệp nhận khách
cung cấp không đúng với cam kết trong hợp đồng. Chất lượng dịch vụ
này có thể là loại khách sạn không đúng với tiêu chuẩn và giá tiền
khách đã đồng ý lựa chọn, các bữa ăn không hợp khẩu vị, không ngon
và chưa đủ suất, chất lượng xe ôtô quá tồi, không đảm bảo tính an
toàn và tiện lợi cho khách…Tổn thất do bên nhận khách gây ra cho
bên gửi khách là rất lớn, khách hàng sẽ mất lòng tin vào công ty gửi
khách do mọi hoạt động của chương trình du lịch này đều mang
thương hiệu của công ty gửi khách.
Một số công ty nhận khách vì muốn tăng hoa hồng từ những cơ
sở mua sắm đã tự ý cắt xén bớt chương trình tour hoặc kết thúc phần
thăm quan ở một điểm nào sớm hơn kế hoạch để đưa khách đến các
điểm mua sắm đã có quan hệ từ trước. Đa số các trường hợp này đều
do người hướng dẫn viên của bên phía công ty nhận khách chủ định,
gây ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa cả hai bên công ty nhận và
gửi khách.
Qúa trình điều hành của công ty nhận khách có thể mắc sai sót về
thời gian, gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu cho khách khi
phải chờ đợi.
Tất cả những tác động tiêu cực do công ty nhận khách có thể gây
ra cho công ty gửi khách đều dẫn đến kết cục kiện cáo. Có những việc
bên nhận khách có thể đền bù được cho bên nhận khách bằng vật chất
nhưng cũng có những điều không gì có thể bù đắp nổi. Do đó, tìm
kiếm một đối tác nhận khách tốt vô cùng quan trọng và đôi khi sự hợp
tác giữa hai công ty thuộc hai quốc gia khác nhau còn phản ánh cả văn
hoá kinh doanh của từng nước, không còn đơn thuần trên phương diện
là hai công ty.
1.3. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt Nam
với doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài.
1.3.1. Xu hướng đẩy mạnh quá trình khu vực hoá, quốc tế
hoá của cung du lịch.
Trong quá trình toàn cầu hoá và khu