Luận án được thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, bằng
sự cổ vũ, hướng dẫn, hỗ trợ của nhiều cá nhân và tổ chức. Trước hết, nghiên cứu
sinh xin được chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến
sĩ thuộc trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Khoa Quản trị đã tận tình giảng
dạy hướng dẫn các học phần trong chương trình đào tạo tiến sĩ của nhà trường. Từ
đó giúp cho nghiên cứu sinh có được những kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thiện
luận án của mình. Đặc biệt tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới
PGS.TS Phước Minh Hiệp và PGS.TS Hồ Viết Tiến đã giúp tôi hoàn thành luận án
bằng những định hướng nghiên cứu quan trọng, những lời nhận xét, góp ý quý giá,
sự hướng dẫn nhiệt tình tận tâm của quý Thầy trong suốt quá trình nghiên cứu sinh
thực hiện luận án này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học kinh tế TP. Hồ Chí
Minh, Viện đào tạo Sau Đại học, Thư viện, Lãnh đạo và các đồng nghiệp của tôi tại
trường Đại học Tây Nguyên đã tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để nghiên
cứu sinh hoàn thành chương trình nghiên cứu của mình
196 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
==============o0o=============
NGUYỄN VĂN ĐẠT
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
KINH DOANH CÀ PHÊ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐẮK LẮK
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh, Năm 2016
ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
==============o0o=============
NGUYỄN VĂN ĐẠT
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
KINH DOANH CÀ PHÊ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐẮK LẮK
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 62.34.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS PHƢỚC MINH HIỆP
2. PGS.TS HỒ VIẾT TIẾN
TP. Hồ Chí Minh, Năm 2016
iii
LỜI CẢM ƠN
Luận án được thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, bằng
sự cổ vũ, hướng dẫn, hỗ trợ của nhiều cá nhân và tổ chức. Trước hết, nghiên cứu
sinh xin được chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến
sĩ thuộc trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Khoa Quản trị đã tận tình giảng
dạy hướng dẫn các học phần trong chương trình đào tạo tiến sĩ của nhà trường. Từ
đó giúp cho nghiên cứu sinh có được những kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thiện
luận án của mình. Đặc biệt tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới
PGS.TS Phước Minh Hiệp và PGS.TS Hồ Viết Tiến đã giúp tôi hoàn thành luận án
bằng những định hướng nghiên cứu quan trọng, những lời nhận xét, góp ý quý giá,
sự hướng dẫn nhiệt tình tận tâm của quý Thầy trong suốt quá trình nghiên cứu sinh
thực hiện luận án này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học kinh tế TP. Hồ Chí
Minh, Viện đào tạo Sau Đại học, Thư viện, Lãnh đạo và các đồng nghiệp của tôi tại
trường Đại học Tây Nguyên đã tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để nghiên
cứu sinh hoàn thành chương trình nghiên cứu của mình.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn UBND tỉnh Đắk Lắk, các Sở, Ban, Ngành
của tỉnh như: Sở Khoa học và công nghệ, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp &
PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, Cục Thống kê và
các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh đã cung cấp số liệu cũng như
giúp đỡ trong việc điều tra khảo sát.
Cuối cùng, Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả những cá nhân và
tổ chức đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành
luận án này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2016
Tác giả luận án
Nguyễn Văn Đạt
iv
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực
cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”
đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Phước
Minh Hiệp và PGS.TS Hồ Viết Tiến. Các nội dung nghiên cứu và kết quả nêu trong
luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nghiên
cứu khoa học nào khác.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2016
Tác giả luận án
Nguyễn Văn Đạt
v
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC .................................................................................................................. v
TRANG PHỤ BÌA ..................................................................................................... v
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ x
DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ .................................................................. xiii
Chƣơng 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN ................. 1
1.1 Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu .................................................................. 1
1.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến luận án.2
1.2.1 Các công trình nghiên cứu trong nước2
1.2.2 Một số công trình nghiên cứu ngoài nước12
1.3 Mục tiêu và Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................... 23
1.3.1 Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................... 23
1.3.2 Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................... 24
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 24
1.5 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 24
1.6 Điểm mới và đóng góp của luận án ................................................................ 25
1.6.1 Đóng góp về mặt học thuật ...................................................................... 25
1.6.2 Đóng góp về mặt thực tiễn ....................................................................... 26
1.7 Kết cấu của luận án ......................................................................................... 27
Chƣơng 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 28
2.1 Cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước về NLCT của doanh nghiệp ........... 28
2.1.1 Cạnh tranh ............................................................................................... 28
2.1.2 Lợi thế cạnh tranh ................................................................................... 31
2.1.3 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................................. 32
vi
2.2 Cơ sở thực tiễn về NLCT của doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn
tỉnh Đắk Lắk ......................................................................................................... 60
2.2.1 Tổng quan về điều kiện tự nhiên, Kinh tế - Xã hội tỉnh Đắk Lắk . .......... 60
2.2.2 Thực trạng về hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê tại
Đắk Lắk trong thời gian qua ............................................................................ 61
2.2.3 Vai trò của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê tại tỉnh Đắk Lắk ........ 73
2.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................... 76
2.3.1 Cơ sở đề xuất mô hình ............................................................................. 76
2.3.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................... 81
2.3.3 Các giả thuyết nghiên cứu ....................................................................... 82
TÓM TẮT CHƢƠNG 2 .......................................................................................... 97
Chƣơng 3 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................................. 98
3.1 Quy trình nghiên cứu ...................................................................................... 98
3.2 Thiết kế nghiên cứu định tính ....................................................................... 100
3.3 Thiết kế nghiên cứu định lượng .................................................................... 105
3.3.1 Kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ ................................................... 105
3.3.2 Nghiên cứu chính thức ........................................................................... 120
TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ........................................................................................ 124
Chƣơng 4 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................... 125
4.1 Mô tả mẫu nghiên cứu .................................................................................. 125
4.2 Phân tích độ tin cậy của các thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha .......... 128
4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................................. 133
4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) thang đo các yếu tố ảnh hưởng thuộc
môi trường bên trong của doanh nghiệp ........................................................ 134
4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) thang đo các yếu tố ảnh hưởng thuộc
môi trường bên ngoài của doanh nghiệp ....................................................... 136
4.3.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) thang đo năng lực cạnh tranh tổng
thể của doanh nghiệp kinh doanh cà phê ở Đắk Lắk ..................................... 136
4.4 Phân tích hồi quy .......................................................................................... 137
vii
4.4.1 Phân tích trung bình và độ lệch chuẩn .................................................. 137
4.4.2 Phân tích tương quan ............................................................................ 138
4.4.3 Phân tích hồi quy bội ............................................................................. 138
4.4.4 Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu và sự phù hợp mô hình hồi quy bội140
4.5 Phân tích sự khác biệt mô hình ảnh hưởng của các yếu tố tới NLCT của
DNKD cà phê theo các biến định tính ................................................................ 144
4.6 Thảo luận kết quả nghiên cứu các yếu tố tác động đến NLCT của các doanh
nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk. ............................................... 146
TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ........................................................................................ 151
Chƣơng 5 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT HÀM Ý QUẢN TRỊ. ............................ 152
5.1 Kết luận ......................................................................................................... 152
5.2 Hàm ý quản trị .............................................................................................. 153
5.2.1 Dưới góc độ quản trị doanh nghiệp ...................................................... 153
5.2.2 Dưới góc độ quản lý của Nhà nước ...................................................... 163
5.3 Các điểm hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................ 166
NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ................................ 168
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 169
PHỤ LỤC
viii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI GHI CHÚ
BCEC Trung tâm giao dịch cà phê Buôn
Ma Thuột
Buon Ma Thuot Coffee Exchange
Centre
BMTCA Hiệp hội cà phê Buôn Ma thuột BuonMaThuot Coffee Association
CIF Giá hàng, bảo hiểm và cước phí Cost, Insuarance and Freight
CNH - HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa
CP Cổ phần
DN Doanh nghiệp
DNNN Doanh nghiệp Nhà nước
DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa
DTTS Dân tộc thiểu số
FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài Foreign Direct Investment
FOB Giá áp mạn tàu Free On Board
GAP Thực hành nông nghiệp tốt Good Agriculture Production
GDP Tổng sản phẩm quốc nội Gross Domestic Product
GNP Tổng sản phẩm quốc dân Gross National Product
ICO Tổ chức cà phê thế giới Internation nal Coffee
Organization
ISO Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa The International Organization for
Standardization
KD Kinh doanh
NLCT Năng lực cạnh tranh
NN&PTNT Nông nghiệp & phát triển nông
thôn
MTV Một thành viên
SXKD Sản xuất kinh doanh
SWOT Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ Strengths – Weaknesses –
ix
hội và nguy cơ Opportunities - Threats
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh
UBND Ủy ban nhân dân
VICOFA Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam Viet Nam Coffee – Cocoa
Association
WASI Viện khoa học kỹ thuật Nông
Lâm nghiệp Tây Nguyên -
Eakmat
The Western Highlands Agro-
Forestry Scientific and
Technical Institute
WEF Diễn đàn kinh tế thế giới World Economic Forum
WTO Tổ chức thương mại thế giới World Trade Ogarnization
XNK Xuất nhập khẩu
x
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Tổng hợp các quan điểm, hướng nghiên cứu về NLCT ........................... 22
Bảng 2.1: Diện tích, năng suất, sản lượng cà phê của Đắk Lắk từ 2010 – 2015 62
Bảng 2.2 : Diện tích cà phê Đắk Lắk phân theo độ tuổi ........................................... 64
Bảng 2.3 Sản xuất cà phê chứng chỉ bền vững tại Đắk Lắk ..................................... 65
Bảng 2.4: Số lượng và kim ngạch xuất khẩu cà phê của các .................................... 69
DN tỉnh Đắk Lắk ở một số thị trường chính ............................................................ 69
Bảng 2.5: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới NLCT của doanh nghiệp ................. 77
Bảng 2.6: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
từ các nghiên cứu trước. ............................................................................................ 78
Bảng 2.7: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
từ các nghiên cứu trước. ............................................................................................ 79
Bảng 2.8: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
từ các nghiên cứu trước. ............................................................................................ 80
Bảng 2.9: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
từ các nghiên cứu trước. ............................................................................................ 81
Bảng 3.1: Tổng hợp thang đo các yếu tố ảnh hưởng năng lực cạnh tranh .............. 102
Bảng 3.2: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực tài chính ............................. 106
Bảng 3.3: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực quản trị .............................. 107
Bảng 3.4: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực SX và CN .......................... 107
Bảng 3.5: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực Marketing .......................... 108
Bảng 3.6: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực thương hiệu ....................... 108
Bảng 3.7: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực xử lý tranh chấp thương
mại ........................................................................................................................... 109
Bảng 3.8: Đánh giá độ tin cậy của thang đo yếu tố văn hóa doanh nghiệp ............ 110
Bảng 3.9: Đánh giá độ tin cậy của thang đo yếu tố thể chế và chính sách ............. 110
Bảng 3.10: Đánh giá độ tin cậy của thang đo yếu tố năng lực nguồn nhân lực địa
phương ..................................................................................................................... 111
xi
Bảng 3.11: Đánh giá độ tin cậy của thang đo NLCT tổng thể ................................ 112
Bảng 3.12: Kết quả EFA sơ bộ thang đo các yếu tố thuộc môi trường bên trong của
doanh nghiệp ........................................................................................................... 114
Bảng 3.13: Kết quả EFA sơ bộ thang đo các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài của
doanh nghiệp ........................................................................................................... 115
Bảng 3.14: Tổng hợp thang đo chính thức cho nghiên cứu .................................... 118
Bảng 4.1: Loại hình các doanh nghiệp .................................................................... 125
Bảng 4.2: Quy mô lao động trong các doanh nghiệp .............................................. 125
Bảng 4.3: Thâm niên công tác của giám đốc doanh nghiệp ................................... 126
Bảng 4.4: Giới tính giám đốc doanh nghiệp ........................................................... 127
Bảng 4.5: Trình độ chuyên môn giám đốc doanh nghiệp ....................................... 127
Bảng 4.6: Độ tuổi giám đốc doanh nghiệp .............................................................. 128
Bảng 4.7: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực tài chính ............................. 128
Bảng 4.8: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực Quản trị ............................. 129
Bảng 4.9: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực sản xuất và công nghệ ....... 129
Bảng 4.10: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực Marketing ........................ 130
Bảng 4.11: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Văn hóa doanh nghiệp .................... 130
Bảng 4.12: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực cạnh tranh thương hiệu . 131
Bảng 4.13: Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực xử lý tranh chấp thương
mại ........................................................................................................................... 131
Bảng 4.14: Đánh giá độ tin cậy của thang đo yếu tố thể chế và chính sách ........... 132
Bảng 4.15: Đánh giá độ tin cậy của thang đo năng lực nguồn nhân lực địa
phương ..................................................................................................................... 132
Bảng 4.16.: Đánh giá độ tin cậy của thang đo NLCT tổng thể ............................... 133
Bảng 4.17: Kết quả EFA thang đo các yếu tố thuộc môi trường bên trong của doanh
nghiệp ...................................................................................................................... 135
Bảng 4.18: Kết quả EFA thang đo các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài của doanh
nghiệp ...................................................................................................................... 136
xii
Bảng 4.19: Kết quả EFA thang đo NLCT tổng thể của các doanh nghiệp kinh doanh
cà phê....................................................................................................................... 137
Bảng 4.20: Trung bình và độ lệch chuẩn của các yếu tố ảnh hưởng ...................... 137
Bảng 4.21 : Mối quan hệ tương quan tuyến tính ..................................................... 138
Bảng 4.22: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter ...................................... 139
Bảng 4.23 : Mô hình tóm tắt sử dụng phương pháp Enter ...................................... 141
Bảng 4.24: Phân tích phương sai (ANOVAb) ........................................................ 142
Bảng 4.25: Kiểm định sự khác biệt theo các biến định tính ................................... 145
Bảng 4.26: Tóm tắt kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu ................................ 150
xiii
DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ
Hình 1.1: Mối quan hệ giữa các quá trình quản lý và cạnh tranh ............................. 16
Hình 1.2: Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..................................................... 18
Hình 2.1: Các thực thể cơ bản trong quan điểm năng lực ......................................... 39
Hình 2.2: Mối quan hệ giữa nguồn lực, khả năng và năng lực ................................. 41
Hình 2.3: Quan điểm hệ thống mở của công ty ........................................................ 43
Hình 2.4: Sự phát triển trong nghiên cứu cạnh tranh dựa trên .................................. 45
Hình 2.5: Chuỗi giá trị đầu tư nguồn lực và khả năng .............................................. 48
Hình 2.6: Các nguồn lực và khả năng của công ty ................................................... 49
Hình 2.7: Các yếu tố ảnh hưởng tới NLCT của DNKD cà phê ở Đắk Lắk .............. 82
Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu của luận án ............................................................. 99
Hình 3.2: Mô hình nghiên cứu chính thức các yếu tố ảnh hưởng tới NLCT của
DNKD cà phê ở Đắk Lắk ........................................................................................ 117
Hình 4.1: Biểu đồ tần số P-P ................................................................................... 142
Hình 4.2: Biểu đồ tần số của phần dư ..................................................................... 143
Hình 4.3: Mô hình kết quả các yếu tố ảnh hưởng tới NLCT của
DNKD cà phê ở Đắk Lắk ........................................................................................ 144
1
Chƣơng 1
TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN
1.1 Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh là một quy luật kh