Sau khi Luật đầu tư nước ngoài được ban hành vào tháng 12 năm 1987 cùng với việc áp dụng hàng loạt các chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ cho một nền kinh tế mở, 40 quốc gia và hàng trăm các tập đoàn, công ty nước ngoài đã đầu tư và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hà Nội, một thị trường mà các chuyên gia nước ngoài đánh giá là còn nhiều tiềm năng có thể khai thác.
Để xây dựng Hà nội trở thành một trong những khu vực hấp dẫn đầu tư nhất trong cả nước, nhằm thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cần phải có những giải pháp hữu hiệu, khoa học, phù hợp với những điều kiện chính trị - xã hội có thể cho phép. Đề tài Luận văn tốt nghiệp với tiêu đề: “Nghiên cứu thực trạng môi trường đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hà Nội - Những giải pháp về xúc tiến và quản lý” sẽ đóng góp một phần cho việc tham khảo để định hướng xây dựng kế hoạch phát triển trung hạn và dài hạn về đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thành phố Hà Nội góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nhằm sớm đưa Hà nội trở thành một thành phố công nghiệp hiện đại trong những năm của thập kỷ 2010.
72 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu thực trạng môi trường đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hà Nội - Những giải pháp về xúc tiến và quản lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Sau khi Luật đầu tư nước ngoài được ban hành vào tháng 12 năm 1987 cùng với việc áp dụng hàng loạt các chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ cho một nền kinh tế mở, 40 quốc gia và hàng trăm các tập đoàn, công ty nước ngoài đã đầu tư và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hà Nội, một thị trường mà các chuyên gia nước ngoài đánh giá là còn nhiều tiềm năng có thể khai thác.
Để xây dựng Hà nội trở thành một trong những khu vực hấp dẫn đầu tư nhất trong cả nước, nhằm thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cần phải có những giải pháp hữu hiệu, khoa học, phù hợp với những điều kiện chính trị - xã hội có thể cho phép. Đề tài Luận văn tốt nghiệp với tiêu đề: “Nghiên cứu thực trạng môi trường đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hà Nội - Những giải pháp về xúc tiến và quản lý” sẽ đóng góp một phần cho việc tham khảo để định hướng xây dựng kế hoạch phát triển trung hạn và dài hạn về đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thành phố Hà Nội góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nhằm sớm đưa Hà nội trở thành một thành phố công nghiệp hiện đại trong những năm của thập kỷ 2010.
Phần I
những cơ sở lý luận
và thực tiễn về đầu tư
trực tiếp nước ngoài (fdi)
I. cơ sở lý luận
Trong lịch sử thế giới, Đầu tư Trực tiếp của Nước ngoài đã từng xuất hiện ngay từ thời tiền Tư bản. Các Công ty của Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha là những Công ty đi đầu trong lĩnh vực này dưới hình thức đầu tư vốn vào các nước Châu á để khai thác đồn điền và cùng với ngành khai thác đồn điền là những ngành khai thác khoáng sản nhằm cung cấp các nguyên liệu cho các ngành công nghiệp ở chính quốc. Khi Chủ nghĩa Tư bản bước sang giai đoạn mới, đánh dấu bằng sự kiện "Công xã Pari" thì hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các nước công nghiệp phát triển càng có qui mô to lớn hơn.
Trong thế kỷ XIX, do quá trình tích tụ và tập trung Tư bản tăng lên mạnh mẽ, các nước công nghiệp phát triển lúc bấy giờ đã tích luỹ được những khoản Tư bản khổng lồ, đó là tiền đề quan trọng đầu tiên cho việc xuất khẩu Tư bản. Theo nhận định của Lênin trong tác phẩm "Chủ nghĩa Đế quốc, giai đoạn tột cùng của Chủ nghĩa Tư bản" thì việc xuất khẩu Tư bản nói chung đã trở thành đặc trưng cơ bản của sự phát triển mới nhất về kinh tế trong thời kỳ "Đế quốc Chủ nghĩa". Tiền đề của việc xuất khẩu Tư bản là "Tư bản thừa" xuất hiện trong các nước tiên tiến. Nhưng thực chất vấn đề đó là một hiện tượng kinh tế mang tính tất yếu khách quan, khi mà quá trình tích tụ và tập trung đã đạt đến một mức độ nhất định sẽ xuất hiện nhu cầu đầu tư ra nước ngoài. Đó chính là quá trình phát triển của sức sản xuất xã hội, đến độ đã vượt ra khỏi khuôn khổ chật hẹp của một quốc gia, hình thành nên qui mô sản xuất trên phạm vi quốc tế. Thông thường khi nền kinh tế ở các nước công nghiệp đã phát triển, việc đầu tư ở trong nước không còn mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà Tư bản, vì các lợi thế so sánh ở trong nước không còn nữa. Để tăng thêm lợi nhuận, các nhà Tư bản ở các nước tiên tiến đã thực hiện đầu tư ra nước ngoài thường là vào các nước lạc hậu hơn, vì ở đó do các yếu tố đầu vào của sản xuất còn rẻ hơn nên lợi nhuận thu được thường cao hơn. Chẳng hạn như vào thời điểm đầu thế kỷ XX, lợi nhuận thu được từ các hoạt động đầu tư ở nước ngoài ước tính khoảng 5% trong một năm, cao hơn đầu tư ở trong các nước tiên tiến. Sở dĩ như vậy là vì, trong các nước lạc hậu Tư bản vẫn còn ít, giá đất đai tương đối thấp, tiền công hạ và nguyên liệu rẻ. Mặt khác các công ty Tư bản lớn đang cần nguồn nguyên liệu và các tài nguyên thiên nhiên khác, đảm bảo cung cấp ổn định và đáng tin cậy cho việc sản xuất của họ. Điều này vừa tạo điều kiện cho các công ty lớn thu được lợi nhuận cao, vừa giúp họ giữ vững vị trí độc quyền
Theo Lê nin thì "Xuất khẩu Tư bản" là một trong năm đặc điểm kinh tế của Chủ nghĩa Đế quốc, thông qua Xuất khẩu Tư bản, các nước Tư bản thực hiện việc bóc lột đối với các nước lạc hậu và thường là thuộc địa của nó. Nhưng cũng chính Lênin khi đưa ra "chính sách kinh tế mới" đã nói rằng: những người Cộng sản phải biết lợi dụng những thành tựu kinh tế và khoa học kỹ thuật của Chủ nghĩa Tư bản thông qua hình thức "Chủ nghĩa Tư bản Nhà nước". Theo quan điểm này nhiều nước đã "chấp nhận" phần nào sự bóc lột của Chủ nghĩa Tư bản để phát triển kinh tế, như thế có thể còn nhanh hơn là tựu thân vận động hay đi vay vốn để mua lại những kỹ thuật của các nước công nghiệp phát triển. Mặt khác, mức độ "bóc lột" của các nước Tư bản cũng còn tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế chính trị của các nước tiếp nhận đầu tư Tư bản. Nếu như trước đây, hoạt động Xuất khẩu Tư bản của các nước Đế quốc chỉ phải tuân theo pháp luật của chính họ, thì ngày nay các nước nhận đầu tư đã là các quốc gia độc lập có chủ quyền, hoạt động đầu tư nước ngoài phải tuân theo pháp luật, sự quản lý của Chính phủ sở tại và thông lệ quốc tế, nếu các Chính phủ của nước chủ nhà không phạm những sai lầm của quản lý vĩ mô thì có thể hạn chế được những thiệt hại của hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Muốn thực hiện được việc đầu tư vào một nước nào đó, nước nhận đầu tư phải có các điều kiện tối thiểu như phải có cơ sở hạ tầng đủ đảm bảo các điều kiện cần thiết cho hoạt động sản xuất công nghiệp và phải hình thành một số ngành dịch vụ, phụ trợ phục vụ nhu cầu của sản xuất và đời sống. Chính vì vậy mà các nước phát triển thường chọn nước nào có những điều kiện kinh tế tương đối phát triển hơn để đầu tư trước. Còn khi phải đầu tư vào các nước lạc hậu, chưa có những điều kiện tối thiểu cho việc tiếp nhận đầu tư nước ngoài, thì các nước đi đầu tư cũng phải dành một phần vốn cho việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực dịch vụ khác ở mức tối thiểu đủ đáp ứng yêu cầu của sản xuất và một phần nào đó cho cuộc sống sinh hoạt của bản thân những người nước ngoài đang sống và làm việc ở đó.
Sau mỗi chu kỳ kinh tế, nền kinh tế của các nước công nghiệp phát triển lại rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế, chính lúc này, để vượt qua giai đoạn khủng hoảng và tạo ra những điều kiện phát triển, đòi hỏi phải đổi mới Tư bản cố định. Thông qua hoạt động đầu tư nước ngoài, các nước công nghiệp phát triển có thể chuyển các máy móc, thiết bị cần thay thế sang các nước kém phát triển hơn và sẽ thu hồi được một phần (nhiều khi cũng không nhỏ) giá trị để bù đắp những khoản chi phí khổng lồ cho việc mua các thiết bị máy móc mới. Những thành tựu khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng đi vào ứng dụng trong sản xuất và đời sống, các chu kỳ kinh tế ngày càng rút ngắn lại, vì vậy yêu cầu đổi mới máy móc, thiết bị cũng ngày càng cấp bách hơn. Ngày nay, bất kỳ một trung tâm kỹ thuật tiên tiến nào cũng cần phải luôn luôn có thị trường tiêu thụ công nghệ loại hai, có như vậy mới đảm bảo thường xuyên thay đổi công nghệ - kỹ thuật mới.
Nguyên tắc lợi thế so sánh cho phép hoạt động đầu tư nước ngoài lợi dụng được những ưu thế tương đối của mỗi nước, đem lại lợi ích cho cả hai bên: Bên đi đầu tư và Bên nhận đầu tư. Những thuận lợi về kỹ thuật của các công ty, cho phép nó so sánh trong các công ty con của nó ở những vị trí khác nhau do việc tận dụng Tư bản chuyển dịch cũng như chuyển giao các công nghệ sản xuất của nước ngoài, tới những nơi mà giá thành thấp.
Xu hướng quốc tế hoá đời sống kinh tế xã hội, kết quả của quá trình phân công lao động xã hội mở rộng trên phạm vi toàn thế giới đã lôi kéo tất cả các nước và các vùng lãnh thổ từng bước hoà nhập vào nền kinh tế thế giới. Trong xu thế đó, chính sách biệt lập "đóng cửa" là không thể tồn tại vì chính sách đó chỉ kìm hãm quá trình phát triển của xã hội. Một quốc gia hay vùng lãnh thổ khó tách biệt khỏi thế giới vì những thành tựu của khoa học và kỹ thuật đã kéo con người ở khắp nơi trên thế giới xích lại gần nhau hơn và dưới tác động quốc tế khác buộc các nước phải mở cửa với bên ngoài. Vì vậy, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong những hình thức hợp tác quốc tế hữu hiệu nhất hiện nay, đã và đang trở thành phổ cập như một phương thức tiến tạo.
Đầu tư quốc tế là những phương thức đầu tư vốn, tài sản ở nước ngoài để tiến hành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với mục đích tìm kiếm lợi nhuận và những mục tiêu kinh tế xã hội nhất định.
Đầu tư quốc tế có hai dòng chính: Đầu tư của tư nhân và trợ giúp phát triển chính thức (ODA). Các dòng vốn đầu tư quốc tế bao gồm các kênh chính sau đây:
- Đầu tư của Tư nhân:
+ Đầu tư trực tiếp (FDI)
+ Đầu tư gián tiếp
+ Tín dụng thương mại
- Hỗ trợ phát triển chính thức ODA:
+ Hỗ trợ dự án
+ Hỗ trợ phi dự án
+ Hỗ trợ cán cân thanh toán
+ Tín dụng phát triển ưu đãi
Cơ cấu vốn đầu tư quốc tế và vốn FDI
Vốn đầu tư quốc tế
Đầu tư doanh nghiệp hoặc tư nhân
Trợ giúp phát triển chính thức của Chính phủ hoặc tổ chức quốc tế
Tín dụng phát triển ưu đãi
Hỗ trợ dự án
Tín dụng thương mại
Đầu tư FDI
Đầu tư gián tiếp
Hỗ trợ phi dự án
Phát triển nền kinh tế của một quốc gia
Ngày nay, việc huy động vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) vào một quốc gia hoặc một lãnh thổ đã và đang trở thành một phương thức hữu hiệu nhất, một yếu tố quan trọng bậc nhất trong cơ cấu ngân sách phát triển của một quốc gia, là một hình thức quan trọng và phổ biến trong mối quan hệ kinh tế quốc tế. Đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ bù đắp sự thiếu hụt về vốn, công nghệ và lao động giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển. Một nước đang phát triển sẽ khai thác những tiềm năng vốn có của mình một cách có hiệu quả hơn khi nhận được nguồn vốn và công nghệ từ các nước phát triển thông qua việc liên doanh, hợp doanh và BOT.
Mặt khác các nước phát triển sẽ thu được lợi nhuận cao hơn khi bỏ vốn đầu tư ra nước ngoài - nơi có các chi phí đầu vào thấp hơn trong nước ... Đầu tư trực tiếp nước ngoài còn góp phần cải thiện mối quan hệ chính trị giữa các quốc gia, các quan hệ về hợp tác thương mại, vấn đề môi trường, các quan hệ văn hoá xã hội khác, tạo nên tiếng nói chung giữa các cộng đồng và khu vực.
Đầu tư nước ngoài ngày nay, bên cạnh tốc độ tăng trưởng phân bổ theo địa lý, việc phân bổ theo ngành đang thay đổi. Trước đây đầu tư vào các nước đang phát triển tập trung vào việc khai thác tài nguyên và cơ sở hạ tầng. Nhưng các khoản đầu tư này đã giảm xuống trong khi đầu tư vào các hoạt động chế tạo và dịch vụ lại tăng lên. Nhân tố thúc đẩy dẫn đến sự chuyển biến này là Chủ nghĩa Dân tộc Kinh tế sau chiến tranh, đặc biệt vấn đề quyền sở hữu và kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhân tố lôi kéo chính là việc đề ra các chương trình công nghiệp hoá thường dựa vào việc thay thế nhập khẩu, ít ra là cho lúc khởi đầu. Một số nước lúc đầu là các nước Nics đã bước đầu chuyển sang công nghiệp hoá vào những năm 1970, chuyển từ sản xuất để phục vụ cho thị trường của nước sở tại sang sản xuất để xuất khẩu sang nước đầu tư hoặc các nước thứ 3. Chi phí vận tải rẻ hơn cũng như những khuyến khích của nước chủ nhà cũng làm tăng đầu tư vào chế biên nguyên liệu công nghiệp ở các nước sản xuất. ở khu vực dịch vụ, các ngân hàng xuyên quốc gia đã đầu tư ra nước ngoài để áp sát các thị trường mới ở các nước đang phát triển.
Như vậy, cho dù tất yếu hay khách quan, các nước đang phát triển ngày nay vẫn tranh thủ vận dụng quan hệ này bằng việc đưa ra nhiều các biện pháp, chính sách cũng như chiến lược để thu hút và sử dụng nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài một cách có hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước và khu vực.
II. sự vận động
thực tiễn của Fdi
Từ khi xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào khoảng thế kỷ XIX đến nay, hoạt động đầu tư nước ngoài đã có nhiều biến đổi sâu sắc. Xu hướng chung là ngày càng tăng lên cả về số lượng, qui mô, hình thức, thị trường, lĩnh vực đầu tư và thể hiện vị trí, vai trò ngày càng to lớn trong các quan hệ kinh tế quốc tế.
Tổng số vốn lưu chuyển quốc tế trong những năm gần đây tăng mạnh, khoảng 20 - 30 % một năm. Điều đó phản ánh xu thế quốc tế hoá đời sống kinh tế phát triển mạnh mẽ, các nước ngày càng phụ thuộc lẫn nhau và tham gia tích cực hơn vào các quá trình liên kết và hợp tác kinh tế quốc tế. Những năm 70, vốn đầu tư trực tiếp trên toàn thế giới trung bình hàng năm đạt khoảng 25 tỷ USD, đến thời kỳ 1980 - 1985 đã tăng lên gấp hai lần, đạt khoảng 50 tỷ USD. Số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn thế giới năm 1986 là 78 tỷ USD, năm 1987 là 133 tỷ USD, năm 1988 là 158 tỷ USD, năm 1989 là 195 tỷ USD và từ năm 1990 - 1993 số lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn thế giới hầu như không tăng lên, chỉ dừng ở mức trên dưới 200 tỷ USD. Đến năm 1994, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên thế giới lại tiếp tục tăng lên đạt mức 226 tỷ USD và đến năm 1995 con số đó là 235 tỷ USD.
Số lượng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tăng lên mạnh trong thời gian qua và chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng số vốn đầu tư trên toàn thế giới. Vào cuối thập kỷ 70 vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài chiếm 5% trong tổng số vốn đầu tư trên toàn thế giới, bước sang năm 1989, tổng số vốn đầu tư nước ngoài đạt mức xấp xỉ 200 tỷ USD, chiếm 13% trong tổng số vốn đầu tư trên toàn thế giới là 1500 tỷ USD. Tình hình trên đây chứng tỏ xu hướng phát triển sản xuất quốc tế ngày càng được mở rộng và ngày càng có nhiều nước tiến hành đầu tư ra nước ngoài.
Bảng: So sánh vốn đầu tư FDI với
tổng số vốn đầu tư trên toàn thế giới
Đơn vị: tỷ USD
Năm
1970
1989
1990
1995
1997
1999
* Vốn FDI
25
195
200
235
252
285
* Vốn Đầu tư thế giới
500
1500
1520
1710
1800
1950
* So sánh (%)
5
13
13.2
13.7
14
15
Nguồn: Tư liệu từ Thư viện Quốc gia
Tình hình trên đây cũng có nghĩa là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy vào khu vực các nước đang phát triển có xu hướng tăng lên, nhưng mức tăng hàng năm không đều. Những số liệu dưới đây sẽ chứng minh cho nhận định này:
Bảng: Dòng vốn FDI chảy vào các nước đang phát triển
Đơn vị: tỷ USD
nhóm nước
1986
1987
1988
1989
1990
1993
1994
1998
tổng số
78
133
159
195
184
194
226
240
Các nước CNPT
64
108
129
165
152
114
142
165
Các nước ĐPT
14
25
30
30
32
80
84
75
Bảng: Đầu tư trực tiếp nước ngoài
chảy vào và ra trên thế giới
các nước pt
các nước đpt
trung và đông âu
tất cả các nước
Năm
Vào
Ra
Vào
Ra
Vào
Ra
Vào
Ra
Đơn vị tính: tỷ USD
82 - 86
43
53
19
4
0.02
0.01
61
57
87 - 89
142
183
31
12
0.6
0.02
174
195
1989
172
202
29
15
0.3
0.02
200
218
1990
176
226
35
17
0.3
0.04
211
243
1991
115
188
41
11
2m5
0.04
158
199
1992
111
171
55
19
4m5
0.02
170
191
1993
129
193
73
29
6.0
0.08
208
222
1994
135
189
84
83
6.3
0.07
226
222
Tỷ lệ % trong tổng số
82 - 86
70
94
30
6
0.03
0.01
100
100
87 - 91
82
94
18
6
0.4
0.01
100
100
1992
65
90
32
10
3
0.01
100
100
1993
62
87
35
13
3
0m03
100
100
1994
60
85
37
15
3
0.03
100
100
Tốc độ tăng tính bằng %
82 - 86
24
25
- 11
7
3
53
11
24
87 - 91
0.5
9
16
15
278
47
4
9
1992
- 3
- 9
34
76
81
- 54
8
- 4
1993
5
- 2
15
13
5
- 13
8
0.04
1994
5
-2
15
13
5
- 13
8
0.04
Nguồn: Tư liệu từ Thư viện Quốc gia
phần ii
Thực trạng đầu tư
trực tiếp của nước
ngoài vào Hà nội
I. quá trình thu hút đầu tư
nước ngoài vào việt nam.
Chính phủ Việt Nam quyết định thực hiện chiến lược “mở cửa nền kinh tế “ trong giai đoạn nền kinh tế thế giới đang chuyển nhanh vào giai đoạn toàn cầu hoá, là một trong những biểu hiện của sự nhận đầy đủ hơn đặc điểm của thời đại để lựa chọn một chiến lược thích nghi. Vì thế, năm 1987 Việt Nam đã ban hành Luật đầu tư nước ngoài với nhiều ưu đãi vào loại bậc nhất so với các nước trong khu vực.
Tuy Luật đầu tư nước ngoài thông thoáng nhưng môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt nam còn nhiều yếu kém và rủi ro cao. Do vậy trong 3 năm đầu thực hiện Luật đầu tư nước ngoài tại Việt nam, số dự án và số vốn đầu tư có xu hướng tăng song còn rất ít. Có thể nói từ 1988 đến 1990 là thời gian thận trọng của tất cả các bên. Số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt bước nhảy vọt vào năm 1991, chừng gần 1,3 tỷ USD. Từ năm 1991 đến năm 1996 số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh, kể cả số dự án cũng tăng, từ năm 1996 đến 2000 giảm mạnh. Tình hình đó được thể hiện qua bảng sau:
Bảng: Tình hình đầu tư nước ngoài vào
Việt Nam từ năm 1988 đến 2000
Đơn vị: Triệu USD
tt
chỉ tiêu
năm
số dự án
Vốn đầu tư
đăng ký
vốn đầu tư
thực hiện
1
1988
37
336
30
2
1989
70
539
100
3
1990
111
596
180
4
1991
115
1288
310
5
1992
193
2271
463
6
1993
272
2987
1002
7
1994
362
4071
1500
8
1995
404
6616
2100
9
1996
326
8538
2500
10
1997
336
4453
2900
11
1998
333
4830
1900
12
1999
308
2120
1519
13
2000
315
1500
1350
Tổng
3182
40175
15904
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Bảng: Tình hình đầu tư nước ngoài vào
Hà Nội từ năm 1989 đến 2000
Đơn vị: 1000 USD
tt
chỉ tiêu
năm
số dự án
Vốn đầu tư
đăng ký
vốn đầu tư
thực hiện
1
1989
4
48170
700
2
1990
8
295088
12582
3
1991
13
126352
28444
4
1992
26
301000
54962
5
1993
43
856912
108933
6
1994
62
989781
386340
7
1995
59
1058000
519458
8
1996
45
2641000
605000
9
1997
50
913000
712000
10
1998
46
673000
525000
11
1999
44
345000
182000
12
2000
44
100000
80000
Tổng
444
8347303
3215419
Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Quy mô vốn đầu tư bình quân cho một dự án:
- Đối với cả nước:
Năm 1996, quy mô vốn đầu tư trung bình cho một dự án đạt cao nhất (26.2 triệu USD), tăng gấp 7,5 lần so với năm 1988 (là năm đạt mức thấp nhất). Quy mô vốn đầu tư trung bình cho một dự án qua các năm như sau:
năm
1988
1989
1990
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
1999
2000
VĐTTB
3.5
3.8
4.5
5.8
7.5
8.2
11.2
16.4
26.2
13.3
14.5
6.8
4.7
- Đối với Hà nội:
Năm 1996, quy mô vốn đầu tư trung bình cho một dự án đạt cao nhất (57 triệu USD), tăng gấp 6,5 lần so với năm 1991 (là năm đạt mức thấp nhất). Quy mô vốn đầu tư trung bình cho một dự án qua các năm như sau:
năm
1989
1990
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
1999
2000
VĐTTB
12
36
8.8
11.5
19.7
15.6
18.7
57
18.3
14.6
7.8
2.2
2. Vốn đầu tư nước ngoài của Hà nội so với cả nước:
Hà Nội là một trong những thành phố đứng đầu trong việc kêu gọi và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Sau hơn 10 năm (từ năm 1989 đến năm 2000) kể từ ngày ban hành Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cùng với việc áp dụng hàng loạt các chính sách khuyến khích đầu tư cho một nền kinh tế mở cửa của Chính phủ Việt Nam, Hà Nội đã mở quan hệ hợp tác đầu tư với 40 quốc gia và hàng trăm các Tập đoàn, Công ty lớn trên thế giới. Tính đến hết năm 2000 thành phố Hà Nội đã có 444 dự án được cấp giấy phép đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 8.3 tỷ USD (có 362 dự án đang còn hiệu lực hoạt động với tổng số vốn đầu tư đăng ký 7.8 tỷ USD), vốn Đầu tư thực hiện đạt 3,2 tỷ USD. Tỷ trọng khai thác nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hà Nội so với cả nước thường đạt ở mức bình quân là 21%. Sau đây là biểu mô tả tỷ trọng FDI của Hà Nội so với cả nước qua các năm:
Vốn đầu tư
1990
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
1999
2000
Cả nước
1582
1294
2036
2652
4071
6616
8258
4445
4830
2120
1500
Hà nội
300
126
301
857
989
1058
2641
913
673
345
100
So sánh (%)
19
10
15
32
24
16
32
21
14
16
7
3. Thu hút các quốc gia đầu tư vốn vào
Việt nam nói chung và Hà nội nói riêng
- Đối với toàn quốc:
Năm 1988 chỉ có 12 quốc gia đầu tư vốn vào Việt Nam, năm 2000 đã thu hút được trên 65 quốc gia đầu tư vốn vào Việt Nam (tăng gấp 5 lần). Sự gia tăng các quốc gia đầu tư vốn vào Việt Nam qua các năm như sau:
Năm
1988
1989
1990
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
2000
Quốc gia
12
18
26
32
39
43
48
52
56
60
65
- Đối với Hà nội:
Năm 1989 chỉ có 4 quốc gia đầu tư vốn vào Hà Nội, năm 2000 đã thu hút được trên 40 quốc gia đầu tư vốn vào Hà Nội (tăng gấp 9,5 lần). Sự gia tăng các quốc gia đầu tư vốn vào Hà Nội qua các năm như sau:
Năm
1989
1990
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
2