Chúng ta đã quen với các từ “ăn thử”, “uống thử”, “mặc thử” và bây giờ sinh viên chúng ta đang làm quen với từ “sống thử”. Tại sao không sống thật mà là sống thử? Bạn có muốn sống thử hay không? Qua cuộc tìm hiểu các ý kiến của sinh viên Sài Gòn và các tỉnh lân biên thì có 75% các bạn nam trả lời là muốn và 61% các bạn nữ được hỏi đồng ý với ý kiến này (phụ lục 1 và 2), và thăm dò của VnExpress trên 13.500 độc giả mặc dù được khuyến cáo những cái lợi và hại song có đến 56% đồng tình với quan điểm sống thử và chỉ 36% không ủng hộ. . với tập quán cũng như phong cách sống của người Á Đông thì con số trên phải chăng là quá lớn?
Cùng với xu thế sống gấp sống thử các đôi bạn trẻ đã vượt quá tình yêu của tuổi trẻ, sống “thoáng” hơn so với trước đây họ tìm đến nhau sớm hơn, yêu đương sớm hơn, sống thử và thậm chí là có quan hệ tình dục sớm hơn mà không nghĩ đến hậu quả đang chờ đón phía trước. Nhưng đối với sinh viên những con người còn đang sống phụ thuộc rất nhiều vào gia đình lại đang phải học tập cho tương lai mai sau thì việc sống thử liệu có thực sự là phù hợp ?
19 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3098 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin - Đề tài: Sống thử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TPHCM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
TIỂU LUẬN MÔN HỌC: NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN
CỦA CN MÁC – LÊNIN
TÊN ĐỀ TÀI: SỐNG THỬ
SV THỰC HIỆN:
Nguyễn Thị Thảo Nguyên MSSV:11266041
Trần Thị Thu Phượng MSSV:11287451
Trần Thị Quỳnh Như MSSV:11277911
Trương Đăng Tiến Đạt MSSV:11282981
Nguyễn Dũng Hiền MSSV:11286941
Nguyễn Anh Khoa MSSV:11295001
Nguyễn Ngọc Luân MSSV:11320981
Phạm Văn Sơn MSSV:11301161
Phạm Thanh Huy MSSV:11265761
Trần Nguyễn Trường Văn MSSV:11287321
GVHD: Thầy Nguyễn Minh Tiến
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
LỜI CAM ĐOAN
Nhóm chúng em xin cam đoan Tiểu luận này là công trình nghiên cứu của riêng chúng em, không sao chép của bất cứ ai.
Nhóm trưởng:
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Chúng ta đã quen với các từ “ăn thử”, “uống thử”, “mặc thử” và bây giờ sinh viên chúng ta đang làm quen với từ “sống thử”. Tại sao không sống thật mà là sống thử? Bạn có muốn sống thử hay không? Qua cuộc tìm hiểu các ý kiến của sinh viên Sài Gòn và các tỉnh lân biên thì có 75% các bạn nam trả lời là muốn và 61% các bạn nữ được hỏi đồng ý với ý kiến này (phụ lục 1 và 2), và thăm dò của VnExpress trên 13.500 độc giả mặc dù được khuyến cáo những cái lợi và hại song có đến 56% đồng tình với quan điểm sống thử và chỉ 36% không ủng hộ.….. với tập quán cũng như phong cách sống của người Á Đông thì con số trên phải chăng là quá lớn?
Cùng với xu thế sống gấp sống thử các đôi bạn trẻ đã vượt quá tình yêu của tuổi trẻ, sống “thoáng” hơn so với trước đây họ tìm đến nhau sớm hơn, yêu đương sớm hơn, sống thử và thậm chí là có quan hệ tình dục sớm hơn mà không nghĩ đến hậu quả đang chờ đón phía trước. Nhưng đối với sinh viên những con người còn đang sống phụ thuộc rất nhiều vào gia đình lại đang phải học tập cho tương lai mai sau thì việc sống thử liệu có thực sự là phù hợp ?
Mục đích nghiên cứu
Mọi sự vật tồn tại luôn có hai mặt: “sáng” và “tối” đối với chủ thể cũng như không gian văn hóa. Đề tài nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về tính trạng sống thử của giới trẻ, cùng với đó là các ý kiến phân tích giúp chúng ta thấy được các mặt “tốt” và “xấu” của vấn đề này để có được cách nhìn nhận và hành động phù hợp, đúng đắn.
Nội dung nghiên cứu
Chương 1: Tổng quát về “Sống thử”
1.1. Bối cảnh xã hội.
1.2. Khái niệm và thực trạng
1.2.1. Khái niệm “Sống thử” là gì?
1.2.2. Thực trạng, hiện tượng
Chương 2: Nguyên nhân & Kết quả của “Sống Thử”
Đối tượng nghiên cứu.
Nguyên nhân cơ bản.
2.2.1Nguyên nhân sâu xa
2.2.2Nguyên nhân cụ thể
2.2.2.1Nguyên nhân kinh tế
2.2.2.2Chốn hẹn hò
2.2.2.3Yêu cầu về tình cảm
Hậu sống thử
Tích cực
Tiêu cực
Chương 3: Quan điểm và biện pháp
Chương 4: Kết luận
Kết quả nghiên cứu
Việc nghiên cứu vấn đề sống thử trong những năm trở lại đây sử dụng nguồn tài liệu và ý kiến trên các báo và các diễn đàn sinh viên, như vậy giúp chúng tôi có thể tập trung nghiên cứu từng vấn đề cụ thể như: thực trạng của vấn đề sống thử trong giới trẻ ; các ý kiến của sinh viên, các chuyên gia, của cả xã hội về vấn đề này…Và giúp chúng tôi có sự đánh giá và nhìn nhận chính xác.
Kết luận – đề xuất
Khi một xã hội phát triển đến mức nào đó thì những hệ lụy kèm theo thật không ít. Họ đến với sống thử khi hành trang kinh nghiệm chưa có đủ, để lại hậu quả lớn cho cuộc đời. Nhưng cũng phải công nhận rằng cũng không ít trường hợp sống thử mang lại hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống, vì thế nếu hai người trưởng thành thật sự yêu nhau và quyết định sống thử thì chúng ta cũng nên tôn trọng họ. Vì ở một khía cạnh nào đó, sống thử là mức cao nhất của sự “tìm hiểu”. Vấn dề sống thử không phải chỗ đúng hay sai mà ở chỗ mỗi người phải có trách nhiệm về hành động, quyết định của mình, bên cạnh đó gia đình, nhà trường và xã hội cần phải quan tâm hơn về việc giáo dục sinh lý cũng như tình cảm giới trẻ ngày nay.
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT VỀ SỐNG THỬ
Bối cảnh xã hội
Hiện nay trong xã hội của chúng ta có rất nhiều vấn đề gây nhức nhối trong cộng đồng và một trong số đó là hiện tượng các đôi bạn trẻ khi yêu nhau đã dọn về sống chung và sinh hoạt như những cặp vợ chồng mà không hề có một tờ hôn thú hay sự ràng buộc nào giữa hai người. Hiện tượng này đang trở thành một trào lưu rất thịnh hành trong giới trẻ như là những công nhân lao động xa nhà và đặc biệt là một bộ phận đông đảo các bạn sinh viên. Hiện vấn đề này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận mà nhiều nhất là các bạn sinh viên và nó cũng được đem ra tranh luận hết sức sôi nổi trên các diễn đàn và cũng đã tiêu tốn không ít giấy mực của các nhà báo. Mô hình trung nó đã trở thành một đề tài nóng, một thứ “mốt” lan truyền đi với tốc độ chóng mặt với tên gọi là “Sống thử” hay còn gọi là “góp gạo thổi cơm chung”. Có lẽ chúng ta sẽ nghĩ rằng cụm từ “Sống thử” vốn dĩ không có trong từ điển Việt Nam và đúng là như vậy trong văn hoá Việt thì sống thử là một khái niệm còn khá mới mẻ tuy nhiên nó đã xuất hiện từ lâu ở các nước phương Tây trong thập niên 60-70 của thế kỉ trước, bắt nguồn từ cuộc cách mạng tình dục. Và đến khi nước ta trên bước đường mở cửa hội nhập với thế giới thì những giá trị văn hoá, phong tục lối sống của nước ngoài cũng theo đó du nhập vào trong nước và sống thử cũng không ngoại lệ cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc cập nhật hay tiếp cận những điều mới mẻ của con người lại càng dễ dàng hơn, nên việc lối sống này đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của nhiều người thì lối sống kiểu Tây này hoàn toàn không phù hợp với văn hoá sống cũng như những giá trị truyền thống lâu đời trong mối quan hệ nam nữ, vợ chồng của người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, sống thử sẽ làm mất đi những giá trị của tình yêu khiến cho tình yêu không còn đẹp không còn trong sáng hơn nữa tình yêu trong sống thử luôn đi cùng với tình dục và có lẽ nhiều bạn trẻ sống thử mà mục đích chưa hẳn hoàn toàn là vì yêu, mà một phần là để thoả mãn nhu cầu bản thân, điều đó đã làm thay đổi bản chất vốn có của một tình yêu đích thực. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng sống thử là điều bình thường, hai người thích nhau, yêu nhau rồi họ dọn về sống chung nếu hợp thì tiếp tục mối quan hệ còn không thì chia tay mà không cần đối phương có trách nhiệm với mình, theo họ xã hội ngày càng phát triển thì con người cũng có những cách sống và suy nghĩ thoáng hơn trong các vấn đề nhất là mối quan hệ nam nữ. Và sống thử là một lối sống hiện đại đậm chất thực tế chứ không phải là một tệ nạn, một lối sống thiếu lành mạnh như mọi người nghĩ và họ mong rằng xã hội sẽ không còn phê phán mà sẽ dần chấp nhận lối sống này.
Khái niệm và thực trạng sống thử
1.2.1 Khái niệm “Sống thử”
Sống thử là việc hai người khác giới về sống chung như vợ chồng mà không đăng kí kết hôn.
Thực trạng hiện tượng “sống thử”
Mặc dù mới xuất hiện ở nước ta không lâu (chỉ mới bắt đầu từ những năm 90 trở lại đây) nhưng sống thử đã trở nên rất phổ biến nhất là ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp. Sống thử đã và đang trở thành một vấn đề gây ra nhiều sự tranh cãi, có nhiều luồng ý kiến trái chiều về hiện tượng này có nhiều ý kiến tán thành nhưng cũng không ít ý kiến phản đối mạnh mẽ. Những người phản đối sống thử cho rằng đây là một lối sống thực dụng, học đòi theo mốt chứ không hề có định hướng gì cho tương lai sau này, đó là một cuộc sống không lâu bền vì hầu hết sau một thời gian sống chung tạm bợ, những mâu thuẫn va chạm trong cuộc sống hằng ngày dễ làm người ta trở nên mệt mỏi, nhất là những cặp sinh viên sống thử họ còn mang theo những áp lực của việc học hành cùng với nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến cuộc sống càng thêm bức bối, hơn nữa sống thử đơn giản là để tìm hiểu khám phá lẫn nhau nên cuộc sống vẫn chưa có mục đích hay hoạch định gì rõ ràng. Chính vì thế khi gặp khó khăn, những vấn đề đáng ra hai người có thể cùng giải quyết thì họ lại dễ dàng buông xuôi mọi việc và kết quả cuối cùng là đường ai nấy đi. Điều đó nói lên sống thử là lối sống mà hai người không hề có trách nhiệm thật sự với nhau và cũng không có gì đảm bảo cho cuộc sống sau này của họ (vốn dĩ sống thử không được pháp luật công nhận). Ngược lại cũng có nhiều người cho rằng sống thử là lối sống hiện đại hợp thời, chỉ có sống thử mới hiểu hết tính cách của nhau, có như thế cuộc sống sau này mới tốt đẹp. Ngoài lý do để hiểu nhau hơn , sau này kết hôn sẽ không ân hận vì chọn nhầm người thì còn có nhiều nguyên nhân để sống thử như: không bị ràng buộc về pháp l ; không nặng nề về lương tâm và nghĩa vụ như hôn nhân, trong khi lại được thoả mãn nhu cầu tình cảm, hơn nữa còn tiết kiệm được chi phí sinh hoạt. Ngoài ra khi sống thử , hai bên có thể chia tay bất cứ khi nào cảm thấy không hợp để đi tìm người khác , và còn muôn vàn lí do khác để họ quyết định sống thử. Chính vì thế đã có rất nhiều cuộc khảo sát với câu hỏi đặt ra là “Có nên sống thử hay không?” được thực hiện và kết quả mang lại khá nhiều sự bất ngờ! Theo thống kê trong số 13500 người tham gia trắc nghiệm trực tuyến với câu hỏi: “Có nên sống thử?” thì có đến 7600 người chiếm 56% đồng tình với việc sống thử, chỉ có 36% là không ủng hộ, số còn lại là những người có ý kiến khác (phụ lục 1 và 2) . Một thống kê khác của khoa xã hội học đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh năm 2010 thì có khoảng 1/3 các bạn trẻ sống thử trước hôn nhân, còn có rất nhiều những cuộc khảo sát khác nhưng nhìn chung số lượng người ủng hộ việc sống thử luôn tương đương họăc cao hơn số lượng người phản đối. Qua đó có thể thấy rằng một lối sống mới đang dần được hình thành trong xã hội đặc biệt là trong giới trẻ hiện nay.
CHƯƠNG 2
NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ “SỐNG THỬ”
Đối tượng sống thử
Họ là những người sống xa nhà như:
Công nhân, nhân viên sống ở các khu nhà trọ. Họ làm việc trong các xưởng, xí nghiệp, các khu nhà trọ.
Học sinh, sinh viên xa nhà, sống khu nhà trọ.
Và một thành phần khác chiếm số ít, là những người có nhu cầu về tình cảm.
Nguyên nhân sống thử:
Do đâu mà những cặp yêu nhau muốn sống thử trước hôn nhân?
2.2.1 NGUYÊN NHÂN SÂU XA là do ảnh hưởng bởi nền văn hóa phương Tây.
Nói về ảnh hưởng của văn hóa phương Tây , sự tương tác và giao lưu văn hóa là bình thường, phổ biến thông qua các kênh thông tin như: báo chí, phim ảnh, internet,... Từ đó, chung sống như vợ chồng trước hôn nhân xuất hiện và tập trung chủ yếu tại khu vực đô thị, các dãy trọ sinh viên, dãy trọ công nhân,.... Hiện tượng này bị coi là lệch chuẩn trong văn hóa Việt Nam. Vậy phải chăng do người phương Tây thoải mái nên coi đó là bình thường? Nhưng nếu như vậy thì nỗi đau khổ, thiệt thòi của người phụ nữ cũng bình thường? Rồi hệ quả của những mối tình không đến đích phải trả giá bằng nước mắt, thậm chí mạng sống cũng bình thường? …Chưa hẳn là vậy! Vì mỗi quốc gia đều có một thước đo đạo đức khác nhau nói đúng hơn là một nền văn hóa riêng biệt chính vì thế đối với họ chuyện này xảy ra ở con số tối thiểu!
Tại Việt Nam thì ngược lại, đối với một đất nước đang phát triển thì việc hội nhập cái mới đan xen cái đã có sẵn là không tránh khỏi, chính vì thế sẽ tồn tại sự mâu thuẫn giữa thói quen và văn hóa. Văn hóa của chúng ta mang nặng tư tưởng của Khổng giáo, đề cao sự thủy chung, phê phán hôn nhân không giá thú, gán cho người phụ nữ những định chế khắt khe,...Nhưng thói quen của người Việt lại là sự tùy tiện, phó mặc, thiếu trách nhiệm trong cuộc sống và sự tính toán, cân nhắc không kỹ lưỡng. Tư duy nông nghiệp để lại cho ta tâm lý không cần quá chính xác(ra đồng lúc nào cũng được, cấy hái không hôm nay thì ngày mai, được mùa hay mất mùa là do ông trời,...). Rồi tư tưởng làm việc tập thể, chịu trách nhiệm cũng không muốn chỉ đích danh(các từ "chúng tôi, chúng ta" được dùng rất nhiều thay vì chỉ dùng chữ "tôi",...) Nỗi lo về bổn phận trách nhiệm bằng hình thức này hay hình thức khác đã đi vào cuộc sống trước hôn nhân. Rồi sự thiếu tính toán cho tương lai, cung cách "ăn xổi ở thì" cũng là nguyên nhân dẫn tới cái chết yểu cho tình yêu đôi lứa.
Ở nước ngoài, trước khi sinh sống với nhau họ rất thẳng thắn khi nói về vấn đề kinh tế, vấn đề trách nhiệm, và những khả năng khi kết thúc mối tình để ai cũng thoải mái, cũng hình dung được kết quả sau cùng. Còn tại nước ta, do văn hóa nên chuyện tiền bạc các cặp đôi rất ngại đề cập, cũng do văn hóa nên những mối tình đều được lý tưởng hóa. Khi yêu các thanh niên luôn mơ mộng và sẵn sàng thề thốt, cùng nhau tưởng tượng xây dựng lên một gia đình lý tưởng sau này... Và rồi (chiếm số đông trong những cặp sống thử) khi đã có chút thất vọng thì thói quen tùy tiện cùng tâm lý sợ trách nhiệm bắt đầu lên tiếng...
Có thể nói, sự du nhập lối sống phương Tây là tiền đề, là đốm lửa. Và chính thói quen tùy tiện cùng tâm lý sợ trách nhiệm là quan trọng, là chất xăng làm ngọn lửa thêm to... "Sống thử" trở thành một hiện tượng xã hội tại Việt Nam (bị phê phán, lo lắng nhiều) có nguyên nhân từ sự mâu thuẫn trong chính văn hóa Việt Nam thời kì mở cửa, hội nhập.
NGUYÊN NHÂN CỤ THỂ
2.2.2.1 Trước hết là nguyên nhân kinh tế:
Giải pháp "góp gạo thổi chung" nhằm giảm sinh hoạt phí . Ở với nhau, những gì của anh là của em, của em là của anh... "tất cả" (!).Vậy, những chi phí đó là gì?
Nếu 2 người ăn riêng ở hai nơi, số tiền chi ra nhiều hơn
Nếu không sống chung, họ (nhất là con trai) sẽ phải chi một khoảng "tình phí" không nhỏ so với "túi tiền" có giới hạn của họ.
Giảm hao mòn thể lực. Phải qua lại, phải "đưa-đón" mỗi lần muốn hẹn hò, hơi bị vất vả...
2.2.2.2 Và chốn hẹn hò.
Vào quán mãi thì tốn kém, ra công viên thì... đang "vi vu" các bác bảo vệ làm "mất hứng", không kín đáo thì mấy tay nhà báo, bloggers chuyên săn ảnh độc... ghi hình rồi tung lên mạng như vừa qua thì có mà chui xuống lỗ. Vào khách sạn, nhà nghĩ mỗi lần "muốn yêu" thì... có mà "viêm màng túi". Ra bụi rặm thì nguy hiểm quá, kiến cắn chết. Với lại, đâu phải chỗ nào cũng có khoảng đất tốt để "tèng, téng, teng..." đâu.
Do đó, việc "sống chung" cũng giải quyết được "chướng ngại" này. Phòng ta , ta tự do "vi vu"... thâu đếm suốt sáng, trời long đất lở... cũng chẳng ai phiền hà, ai ghi hình (trừ chính ta)...
2.2.2.3 Nhưng nguyên nhân chính yếu vẫn là “tình cảm”
Sống chung để được "bên nhau" mỗi ngày. Đây là "nhu cầu" cao nhất của động cơ muốn "sống chung trước khi cưới". Nhất là phía con trai. Có một thực tế đến mức "thực dụng" là không ít các bạn trai "muốn" sống chung vì mình "được lợi" hơn... nếu kết quả "test thử" cho ra "sản phẩm thí nghiệm" bị lỗi, họ sẽ cho nó vào sọt rác ký ức, bản thân họ chẳng mất gì. Vậy, con trai được gì? Các bạn hãy đọc phần "Được gì? Và, mất gì?"... để biết.
Để "test thử" xem chàng hay nàng có "hợp tông" với mình không... chứ rủi không biết "tông" của người ta thì sau này "bản nhạc" của hạnh phúc gia đình bị lỗi nhịp. Nên, các cặp yêu nhau "test trước" cho chắc ăn. Lý do này nghe qua dường như là NGUYÊN NHÂN CHÍNH YẾU để "hợp lý hóa" nhu cầu của tự thân con người trong xã hội hiện đại, song động cơ thật sự vẫn nằm ở nhu cầu thúc đẩy của "tình dục" . Tình yêu phát sinh tình dục. Thực tế, những cặp quyết định "sống chung trước hôn nhân", phần lớn có nhu cầu muốn luôn được "bên nhau" rất cao. Điều trước tiên khiến họ quyết định "sống thử" là họ muốn được thỏa mãn nhu cầu tình dục. Tại sao?
Hãy ghé thăm một khu sống thử không hôn thú ở Tân Bình và không khỏi chạnh lòng khi nhìn cuộc sống tạm bợ ấy. Thấp thoáng trong những căn phòng trọ tồi tàn là bóng dáng của những chiếc xe đạp, xe máy đủ loại, đa phần biển số tỉnh. Thế nhưng, nói cho cùng, cuộc sống thử trên thành phố, xa gia đình dường như chẳng mấy khó khăn ngoài chuyện phải lo cơm áo, gạo tiền đủ cho hai người và tránh ánh nhìn kì thị của xã hội.
Bên cạnh đó, không chỉ những sinh viên chân ướt chân ráo từ tỉnh mà thực trạng sống thử của các học sinh xa nhà cũng ngày càng tăng đáng kể. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi cuộc sống đầy đủ, phong cách Tây Hóa quá đà khiến họ cảm thấy nó cũng không có gì lớn lao. Nhiều cặp còn quyết định sống chung để tiện chăm sóc cho nhau và như vậy giảm hẳn được những chi phí nhà ở, đi lại, tình phí. Nhưng dù nguyên nhân ra sao thì phần lớn lí do của các cặp vẫn là lối yêu liều, sống vội và suy nghĩ chưa thực sự trưởng thành!
Hậu sống thử:
Vậy họ được gì và mất gì?
Tích cực:
Khi tìm hiểu về sống thử thì chúng tôi đều nhận thấy rằng hầu hết ở những người sống thử muốn có được những thứ họ cần ở người mình yêu :
Phụ nữ thường có xu hướng coi sống thử là một bước đệm nhằm tiến tới hôn nhân, trong khi đàn ông chỉ coi chuyện đó là một cái gì đó họ muốn thử trước khi đưa ra bất kì một hứa hẹn nào đó!
Nhiều bạn có suy nghĩ tương đối hiện đại, phóng khoáng cho rằng: “Sống thử cùng nhau có thể giúp hai bên hiểu về nhau nhiều hơn, giúp hiểu được những tính cách, lối sống đang hé lộ dần. Sống thử còn có thể tránh cho người trong cuộc những tổn thương, phiền phức nếu hai bên không hợp nhau, muốn chia tay. Nó không rắc rối như đã kết hôn”…
Tiêu cực:
Bên cạnh những lợi ích thì tác hại vẫn luôn là mối hiểm họa đối với những người “sống thử” .Phải chăng những người “sống thử” chưa thấy hết được cái giá họ phải trả đắt đến thế nào ? Mười tác hại chính mà người “sống thử “ thường gặp là:
Bạn tự bôi lên mình một vết nhơ mà sẽ chẳng bao giờ bạn gột sạch được. Không ít người bị rơi vào trầm cảm, lo lắng, sợ sệt sau “lần đầu vụng trộm” ấy. Các bạn gái có xu hướng mất niềm tin vào đàn ông bởi cho rằng họ là “loài động vật” khát sex, còn các bạn nam thì lại có cái nhìn thiếu tôn trọng hơn với phái nữ vì “Cô ấy dễ dãi quá chừng”.
Sau khi trót tin tưởng vào những lời hứa hẹn ngọt ngào của đấng mày râu về việc “Chúng mình chắc chắn sẽ cưới nhau”, nhiều bạn gái rơi vào tình trạng hoang mang tột độ khi chàng “trở mặt”, cao chạy xa bay còn mình thì đau đớn mang bụng bầu đi phá.
Chưa biết chừng, ngay từ “lần đầu” ấy, bạn bị mắc một (hoặc một vài) chứng bệnh lây lan qua đường tình dục kể cả khi đã hem biện pháp bảo vệ. Hậu quả để lại trên vùng kín chưa đau đớn bằng sự hốt hoảng về lương tâm.
Các bạn gái có nguy cơ trở thành mẹ trẻ khi còn quá non nớt khi nuôi nấng một sinh linh.
Khi bạn đang mang tiếng “mất zin” rồi thì bạn cũng mất đi cơ số chàng trai theo đuổi. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội để bạn tìm được một người đàn ông tốt cho mình cũng ít đi.
Không ít bạn gái trở nên bất cẩn, buông xuôi và sa vào lối sống bừa bãi sau khi “chẳng còn gì nữa để mất”. Đó không phải là cá tính, không phải là phong cách, mà đó là nguy cơ hủy hoại tương lai.
Đêm tân hôn sẽ không còn là đêm thiên đường với biết bao hồi hộp chờ đợi nữa. Giây phút làm vợ làm chồng mất đi tính chất thiêng liêng và ngọt ngào chỉ bởi vì bạn là người giàu kinh nghiệm tình trường.
Bạn gái có chịu được cảnh kể từ sau khi “tin tức về cái đêm hôm ấy là đêm gì” lan truyền, nhiều người đàn ông xung quanh sẽ có xu hướng nhìn bạn như một món mồi ngon cho cơn khát tình dục của họ
Bố mẹ bạn đến một ngày nào đó sẽ biết được điều này. Và cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ có một vài xáo trộn lớn khi mà những người thân thiết và yêu thương bạn nhất trở nên mất niềm tin phần nào đó vào bản lĩnh của bạn.
Khi bị những cảm xúc tình dục chi phối, tâm trí bạn sẽ tràn ngập những hình ảnh tưởng tượng, những khát hem được nuôi dưỡng. Và cũng từ đây, thời gian dành cho học tập, thể thao của bạn bị ảnh hưởng nặng nề. Hãy nghĩ xem hậu quả sẽ như thế nào nếu tiếng gọi của bản năng chi phối bạn?
Qua vấn đề “lợi ích” và “ tác hại” nói trên cho ta thấy con người vẫn rất kém trong ý thức trách nhiệm đối với bản thân , gia đình và xã hội . Qua đó, cần phải có những hướng giải quyết cho vấn đề cấp bách này!
CHƯƠNG 3
QUAN ĐIỂM VÀ BIỆN PHÁP
Nhìn chung, sống thử có thể được nhận xét trên các bình diện sau:
1. Tính nhân sinh: Sống thử là một trong những hoạt động của con người.
2. Tính lịch sử: Sống thử đã xuất hiện từ khá lâu ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam thì mới xuất hiện từ những năm 90 trở lại đây.
3. Tính giá trị: "sống thử" bù đắp tình cảm, làm mất đi cảm giác cô đơn, "góp gạo thổi cơm chung" đem lại lợi ích về kinh tế, giảm các khoản "tình phí", đáp ứng nhu cầu tình cảm và tình dục.
4. Tính hệ thống: "Sống thử" gần đây xuất hiện rất nhiều ở giới sinh viên và công nh