Phản ánh một nhu cầu cấp thiết hiện nay - Nhu cầu sử dụng laptop hiện nay

Nghiên cứu nhu cầu sử dụng laptop của mọi người hiện nay Phân tích những phản ứng ,nhận xét của khách hàng đối với nhãn hiệu ACER Phân tích vị thế của ACER ở thời điểm hiện tại so với các nhãn hiệu khác Thế mạnh , điểm yếu từ đó đưa ra dự báo chiến lược về xu hướng phát triển công ty .

pdf8 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phản ánh một nhu cầu cấp thiết hiện nay - Nhu cầu sử dụng laptop hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/18/2011 1 TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG LAPTOP KẾT CẤU ĐỀ TÀI. 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 1 3 2 4 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI PHẠM VI NGHIÊN CỨU PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU – CHỌN MẪU. BẢNG CÂU HỎI PHÂN TÍCH KẾT QUẢ GiỚI THIỆU CÔNG TY ĐỀ XUẤT NỘI DUNG LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI PHẢN ÁNH MỘT NHU CẦU CẤP THIẾT HiỆN NAY NHU CẦU SỬ DỤNG LAPTOP HIỆN NAY Nghiên cứu nhu cầu sử dụng laptop của mọi người hiện nay Phân tích những phản ứng ,nhận xét của khách hàng đối với nhãn hiệu ACER Phân tích vị thế của ACER ở thời điểm hiện tại so với các nhãn hiệu khác Thế mạnh , điểm yếu từ đó đưa ra dự báo chiến lược về xu hướng phát triển công ty . MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 10/18/2011 2 Phạm vi nghiên cứu của đề tài Tại TP.HCM Sinh viên các trường đại học Nhân viên công sở Phỏng vấn nghiên cứu 30 bảng hỏi Thời gian nghiên cứu đề tài 2 tuần Phương pháp nghiên cứu chọn mẫu Phương pháp nghiên cứu: phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi hoặc đưa bảng câu hỏi để người được phỏng vấn tự trả lời.. Phương pháp chọn mẫu : chọn mẫu phi xác suất Chương I : Bảng câu hỏi ĐÁNH GIÁ CHUNG CODE ROUTE MEASURE Q2 - Anh /Chị đang sử dụng nhãn hiệu Laptop nào? (chọn 1 trả lời)  HP  Acer  Lenovo  IBM  FPT  Dell  Sony Vaio  Khác ................. 1 2 3 4 5 6 7 8 Q3 Nominal ROUTE MEASURE Q3 – Xin cho biết số lượng Laptop trong gia đình? ....................................... ................ Q4 Scale Q4 - Trước đây Anh/Chị đã từng sử dụng Laptop nào khác không? (chọn 1 trả lời)  có  không 1 2 Q5 Q7 Nominal Q5 – Các nhãn hiệu Laptop nào mà Anh/Chị đã từng sử dụng qua? (chọn tối đa 2 trả lời)  HP  Acer  Lenovo  IBM  FPT  Dell  Sony Vaio  Khác .......................................... 1 2 3 4 5 6 7 8 Q6 Nominal 10/18/2011 3 Q6 – Lý do nào Anh/Chị thay đổi nhãn hiệu Laptop?..................................... ................................................... ................................................... ................................................... ............ Q7 Nominal Q7- Những nhãn hiệu Laptop nào Anh/Chị biết qua? (MA)  HP  Acer  Lenovo  IBM  FPT  Dell  Sony Vaio  Khác .......................................... 1 2 3 4 5 6 7 8 Q8 Nominal Q8 – Anh/Chị quan tâm về yếu tố nào khi chọn mua sản phẩm Laptop? (MA)  Cấu hình mạnh  Độ bền cao  Kiểu dáng đẹp  Dịch vụ hậu mãi  Khác .......................................... 1 2 3 4 5 Q9 Nominal Q9 – Khi chọn mua, ai là ngƣời quyết định chọn mua nhãn hiệu Laptop? (chọn 1 trả lời)  Bản thân  Gia đình  Khác 1 2 3 Q10 Nominal Q10 – Anh/Chị mua sản phẩm Laptop ở đâu? (chọn 1 trả lời)  Siêu thị điện máy  Siêu thị máy tính  Cửa hàng máy tính  Khác....................................... 1 2 3 4 Q11 Nominal Q11- Anh/Chị biết hoặc tìm hiểu thông tin về sản phẩm Laptop trên phƣơng tiện nào?(MA)  Sách, báo, tạp chí  Tạp chí chuyên ngành  Tivi  Radio  Bạn bè  ngƣời thân  Khác................................. 1 2 3 4 5 6 7 Q12 Nominal 10/18/2011 4 Q12 – Các yếu tố nào ảnh hƣởng đến quyết định khi chọn mua Laptop? (MA  Giá cả  Thƣơng hiệu  Cấu hình  Độ bền  Kiểu dáng  Dịch vụ hậu mãi  Khác......................................... 1 2 3 4 5 6 7 Q13 Nominal Q13 – Anh/ Chị thấy giá bán của nhãn hiệu Laptop HP trên thị trƣờng hiện nay nhƣ thế nào? (chọn 1 trả lời)  Quá rẻ  rẻ  Bình thƣờng  Đắt  Quá đắt 1 2 3 4 5 Q14 Ordinal Q15 – Mức độ hài lòng của Anh/Chị đối với nhãn hiệu HP? (chọn 1 trả lời)  Rất hài lòng  Hài lòng  Bình thường  Không hài lòng  Rất không hài lòng 1 2 3 4 5 Q16 Ordinal Q16 – Anh/chị vui lòng góp ý về cải tiến nhãn hiệu HP? (MA)  Về chất lƣợng............................. ....................................................  Về kiểu dáng............................... .....................................................  Về giá cả ..................................... ......................................................  Về dịch vụ hậu mãi ..................... ......................................................  Khác........................................... ..................................................... 1 2 3 4 5 Q17 Nominal Q17 – Khi mua Laptop, Anh/Chị mong muốn đƣợc hƣởng các dịch vụ nào? chỉ chọn tối đa 2 trả lời)  Giảm giá  khuyến mãi  Bảo hành  Khác..................................... 1 2 3 4 Q18 Nominal Q18 – Anh/Chị có nhận xét gì về thị trƣờng Laptop hiện nay? ......................................... ...................................................... ............... ...................................................... ................ ...................................................... ................ Q19 Nominal 10/18/2011 5 Q19 – Xin vui lòng cho biết thu nhập bình quân hàng tháng của Anh/Chị ? (chọn 1 trả lời)  Dƣới 1 triệu  1 – 3 triệu  3 – 6 triệu  Trên 6 triệu 1 2 3 4 Q20 Ordinal Q20 – Xin cho biết nghề nghiệp hiện nay của Anh /Chị? (chọn 1 trả lời)  Công nhân nhà nƣớc  Học sinh – sinh viên  Công nhân viên  Ngành nghề kh 1 2 3 4 Kêt thúc Nominal Thị trường chung về Laptop Trên thế giới hiện nay 70% thị phần sản phẩm laptop thuộc về 5 đại gia Dell, HP, Acer, Toshiba và Lenovo. 30 % còn lại chia nhỏ cho các nhãn hiệu khác. Tại thị trường Việt Nam, 92% thị phần máy tính xách tay (laptop) thuộc về thương hiệu nước ngoài Kể từ năm 2005 trở lại đây số lượng laptop bán ra tại thị trường Việt Nam đã tăng mạnh. Trong 2 năm 2005 và 2006, Việt Nam tiêu thụ 166.000 laptop, năm sau tăng hơn năm trước gần 64%. Dự báo, trong năm 2007, số lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường sẽ tăng mạnh, với mức tiêu thụ ước khoảng 170.000 - 200.000 chiếc. Mặt hàng laptop sẽ có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục và dần thay thế vị trí chủ đạo của máy tính để bàn . Do nhu cầu về laptop cho công việc ngày một nhiều hơn, nhất là với các ngành nghề như: tư vấn viên bảo hiểm, chứng khoán, nhân viên marketing, kinh doanh…, chưa kể sự mọc lên như “nấm” của các quán cà phê Wi-fi, cà phê chứng khoán tại các thành phố 10/18/2011 6 Acer, Compaq, Toshiba... là những thương hiệu sản xuất laptop đã có chỗ đứng trên thị trường. Mạnh về thương hiệu, các hãng này còn có chính sách giá và sản phẩm khá linh hoạt. Ở dòng cao cấp, sân chơi này thuộc về các thương hiệu IBM, HP Compaq và Toshiba… Với các bộ vi xử lý đời mới nhất, với các tính năng hỗ trợ cao cho người sử dụng.(giá từ 1100$-2800$) Ở phân khúc thấp, Toshiba, HP và Acer chắc chân với các mẫu máy sử dụng chip Celeron. (giá thành từ 599$- 999$) GIỚI THIỆU NHÃN HIỆU Acer là một trong những tập đoàn công nghệ thông tin chuyên thiết kế và sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới (OEM) Acer cung cấp các sản phẩm từ máy chủ siêu mạnh, máy tính để bàn, cho đến máy xách tay (notebook), thiết bị ngoại vi và linh kiện máy tính. Hiện nay, Acer là thương hiệu máy tính lớn thứ 4 trên thế giới. Tại Châu Á, Acer được bình chọn là thương hiệu máy tính cá nhân số 1 (Super Brand Computer) 6 năm liên tiếp: 1999 - 2005 do tạp chí Reader Digest thực hiện. Máy tính xách tay ACER cũng được bình chọn là máy tính được ưa dùng nhất Châu Âu. Những thành công chính trong những năm qua -Nhãn hiện đứng thứ 4 thế giới cho cả PC và máy tính xách tay -Nhãn hiệu được ưa dùng nhất Châu Âu và Châu Á TBD về máy tính xách tay -Nhãn hiệu đứng thứ nhất Tây Âu, Ý, Pháp, Đức, Áo, Thụy Sỹ về màn hình LCD -Nhãn hiệu đứng thứ 4 Châu Âu và Châu Á TBD về PC 10/18/2011 7 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ 25% 20% 5% 30% 0% 15% 7% 5% HP ACER LENOVO IBM FPT DELL SONY VAIO KHÁC Qua khảo sát hiện nay người tiêu dùng đang sử dụng nhãn hiệu IBM chiếm 30% , nhãn hiệu HP là 25 % , chỉ có 20 % là sử dụng nhãn hiệu ACER , DELL chiếm 15 %, các nhãn hiệu khác chiếm 10 % còn lại . Như vậy IBM khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam . 0% 20% 40% 60% 80% 18 - 25 26 - 35 > 30 Ngày nhu cầu sử dụng laptop tăng cao ở giới trẻ ( từ 18t – 25t chiếm 75 %) 23% 19% 15% 7% 36% CẤU HÌNH MẠNH ĐỘ BỀN KIỂU DÁNG KHÁC DỊCH VỤ HẬU MÃI Khi chọn mua sản phẩm laptop ngừơi tiêu dùng thường quan tâm nhất về yếu tố cấu hình mạnh và độ bền cao , ngoài ra họ còn quan tâm một số yếu tố khác như là về giá . Qua thống kế, đa phần mọi người tìm kiếm thông tin về sản phẩm laptop trên internet, tỷ lệ này chiếm 32%. Ngoài ra, họ còn thể tìm hiểu thông tin trên tạp chí chuyên ngành chiếm 22%, còn lại là các phương tiện tìm hiểu thông tin khác 0% 10% 20% 30% 40 50% 60% rất hài lòng hài lòng bình thường không hài lòng rất không hài lòng Mức độ hài lòng đ/v Acer 10/18/2011 8 SO SÁNH CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA ACER SO VỚI CÁC NHÃN HIỆU KHÁC 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% HP LENOVO IBM FPT DELL SONY VAIO TỐT HƠN BẰNG KÉM HƠN SO SÁNH VỀ CẤU HÌNH 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% HP IBM DELL TỐT HƠN BẰNG KÉM HƠN 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% HP IBM DELL ĐẸP HƠN BẰNG KÉM HƠN 0% 5000% 10000% 15000% 20000% 25000% 30000% 35000% 40000 45000 HP IBM DELL TỐT HƠN BẰNG KÉM HƠN
Luận văn liên quan