Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng phải vươn lên để
khẳng định vị thế của mình. Tuy nhiên đây cũng là một sức ép đối với các nhà quản lý
bởi họ không biết làm thế nào để có thể phát huy tối đa hiệu quả sản xuất? Làm gì và
làm như thế nào dường như là một câu hỏi lớn cho tất cả những ông chủ có mơ ước làm
giàu?
Một trong những chiến lược được các nhà quản lý quan tâm nhiều nhất chính là chiến
lược “Khác biệt hoá sản phẩm”. Chiến lược khác biệt hoá là chiến lược đưa ra một sản
phẩm khác hẳn sản phẩm của các đối thủ sao cho khách hàng đánh giá cao sản phẩm của
mình.
31 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3906 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân khúc thị trường, khách hàng, marketting, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 ii
TRÍCH YẾU
Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng phải vươn lên để
khẳng định vị thế của mình. Tuy nhiên đây cũng là một sức ép đối với các nhà quản lý
bởi họ không biết làm thế nào để có thể phát huy tối đa hiệu quả sản xuất? Làm gì và
làm như thế nào dường như là một câu hỏi lớn cho tất cả những ông chủ có mơ ước làm
giàu?
Một trong những chiến lược được các nhà quản lý quan tâm nhiều nhất chính là chiến
lược “Khác biệt hoá sản phẩm”. Chiến lược khác biệt hoá là chiến lược đưa ra một sản
phẩm khác hẳn sản phẩm của các đối thủ sao cho khách hàng đánh giá cao sản phẩm của
mình.
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 iii
LỜI CẢM ƠN
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 iv
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................... iii
I. GIỚI THIỆU VỀ HERMES ...................................................................................... 5
1.1 Hermes Paris ............................................................................................................. 5
1.2 Các sản phẩm Hermes ......................................................................................... 6
II. ĐẶC ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA HERMES ............................................................ 10
2.1 Những chiệc túi da trị giá cả gia tài ...................................................................... 10
2.2. Chiếc túi đắt nhất thế giới .................................................................................... 11
2.3. Túi xách 100% thủ công ....................................................................................... 12
2.4 Chiếc túi “hành hạ khách hàng” .......................................................................... 18
2.5 Chiếc túi chỉ dành cho giới thời thƣợng ............................................................... 19
2.6 Túi kiểu càng cũ càng đắt ...................................................................................... 21
2.7 Hàng xách tay nhƣng lại “tăng giá” ..................................................................... 24
2.8 Mỗi chiếc túi - một nghệ nhân .............................................................................. 24
III. PHÂN KHÚC THỊ TRƢỜNG, KHÁCH HÀNG, MARKETTING ................. 25
3.1 Phân khúc thị trƣờng ............................................................................................. 25
3.2 Khách hàng mục ti u ......................................................................................... 26
3.3 Đối thủ cạnh tranh ............................................................................................. 27
IV. ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU ................................................................................... 28
4.1 Điểm mạnh .............................................................................................................. 28
4.2 Điểm yếu .................................................................................................................. 29
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 31
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 5
I. GIỚI THIỆU VỀ HERMES
1.1 Hermes Paris
Hermès- thương hiệu thời trang
số một của Pháp- hiện đang sánh vai với các
huyền thoại như Chanel, Gucci, Louis Vuiton
và Christian Dior, được khai sinh bởi một người
Đức. Hermès- hay airmes, cách phát âm chuẩn
của thương hiệu- vừa là họ của người sáng lập
(Thierry Hermès), vừa là tên của một trong 12
vị thần ngự trên đỉnh Olympiad. Hermès, sản phẩm của sự kết hợp giữa thần Zeus và
thần Maina, được mô tả như một người đưa tin, trong khi đó biểu tượng của Hermès là
chiếc xe ngựa sang trọng. Với Hermès, thế giới thời trang và thần thoại luôn gắn kết với
nhau.
Năm 1837, Thierry Hermès mở cửa hàng bán đồ dùng cho người đi ngựa tại
Paris. Ông là người con thứ sáu trong gia đình chủ khách sạn người Pháp, sinh ra tại
Krefeld (Đức) và đến Paris sau khi cả gia đình chết vì bệnh tật và chiến tranh. Là một
người thợ da thuộc tài ba, cửa hàng của ông nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới
thượng lưu và quý tộc Pháp. Tới năm 1855, yên cương Hermès lần đầu tiên nhận được
danh hiệu hạng nhất tại triển lãm Paris Exposition. 22 năm sau đó, Thierry Hermès qua
đời, quyền quản lí được chuyển cho con trai ông: Charles- Emile Hermès.
Năm 1900, Hermès lần đầu tiên giới thiệu với khách hàng của mình loại túi được
thiết kế dành riêng cho các kị sỹ. Đây cũng có thể coi như nguồn cảm hứng cho tất cả các
loại túi sau này của Hermès như Kelly, Birkin, Jypsière (9/2008).
Tới năm 1914, công ty Hermès Frères đã thuê tới 80 thợ thủ công lành nghề để
có thể đáp ứng được những đơn đặt hàng ngày một nhiều hơn của giới quý tộc. Bước
ngoặt vĩ đại đầu tiên của Hermès bắt đầu khi Émile- Maurice ký hợp đồng độc quyền sử
dụng khóa kéo đối với các mặt hàng da, may mặc. Công ty lập tức phát triển mạnh, chiếc
áo da đánh golf có khóa kéo được sản xuất bởi Hermès nhanh chóng trở thành sản phẩm
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 6
thời thượng, mê hoặc bất kỳ người đàn ông nào. Chiếc áo đánh golf cũng mở ra một kỷ
nguyên mới cho Hermès, đánh dấu thời kỳ cái tên thời thượng này chính thức bước vào
lãnh địa thời trang thế giới vốn chẳng liên quan gì đến yên cương và xe tứ mã.
Năm 1922, Hermès bắt đầu khẳng định tên tuổi của mình bằng những mẫu túi da
đầu tiên của hãng. Từ đó cho đến nay, Hermès vẫn luôn là một trong những thương hiệu
đẳng cấp trong làng thời trang thế giới.
Hiện nay, Hermès có khoảng 49 trụ sở trên toàn thế giới.
1.2 Các sản phẩm Hermes
Tính đến năm 2008, Hermès kinh doanh 14 sản phẩm bao gồm: đồ da (yên cương, túi
xách), khăn quàng cổ, cà vạt, trang phục nam, trang phục nữ, nước hoa, đồng hồ, văn
phòng phẩm, giày dép, găng tay, nội thất, đồ gia dụng và đồ trang sức.
Trong suốt hơn một trăm bảy mươi năm lịch sử của mình, Hermès đã thu hút được
những nhà thiết kế lừng danh, như Lola Prusac, Jacques Delahaye, Catherine de Karolyi,
Monsieur Levaillant, Nicole de Vesian, Eric Bergère, Bernard Sanz, Claude Brouet, Tan
Giudicelli, Marc Audibet, Mariot Chane, Martin Margiela, Jean-Paul Gaultier, Veronique
Nichanian, Christophe Lemaire. Họ đã cùng những thành viên của dòng họ Hermès tạo
nên một biểu tượng của thế giới thượng lưu.
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 7
Doanh số bán hàng của Hermès bao gồm 30% sản phầm bằng da, 15% quần áo,
12% khăn quàng cổ và 43% sản phẩm khác.
Lợi nhuận ròng của Hermès trong năm 2011 đã đạt mức kỷ lục 594,3 triệu euro
(787 triệu USD), tăng 40,9% so với năm 2010. Với mức doanh thu bán hàng 2011 cao
nhất là tại khu vực Asia với 294,7 triệu euro, tại khu vực Châu Âu là 226,2 triệu euro.
Trong quí 1 năm 2012, Asia vẫn đang dẫn dầu với mức doanh thu tăng vượt bậc là 368
triệu euro và tại Châu Âu là 274,2 triệu euro. Kết quá hoạt động tích cực cùa tập đoàn
chủ yếu là nhờ nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường mới nổi, nơi số người giàu có đang
ngày một nhiều lên.
Năm 1922, Émile-Maurice- thế hệ thứ 2 của nhà Hermès cho ra đời bộ sưu tập túi
xách bằng da đầu tiên. Trải qua hai thế kỷ, Hermes vẫn là thương hiệu túi "thống lĩnh"
làng thời trang thế giới và là niềm mơ ước trong đời của phụ nữ với hai dòng túi danh
tiếng là Hermes Kelly và Hermes Birkin.
Túi xách Hermes Kelly
Công nương mới của Monaco - Grace
Kelly với chiếc túi 'huyền thoại'.
Chiếc túi Hermes Kelly có cảm hứng từ chiếc túi đựng yên cương ngựa. Khoảng
năm 1892, Hermès giới thiệu với giới quý tộc châu Âu dòng túi đựng đồ kỵ sĩ. Gần 40
năm sau, Hermès đã cách tân chiếc túi đó, bổ sung quai, cắt gọn các góc cạnh để tạo vẻ
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 8
thanh tú, biến nó thành dòng túi nhỏ dành cho phụ nữ. Tên khai sinh của chiếc túi này là
Sac à dépêches. Khi công nương mới của Monaco – Grace Kelly – dùng nó để che bụng
bầu trước ống kính của các paparazzi, Hermès đã đổi tên thành túi Kelly.
Quy trình sản xuất của chiếc túi Kelly cũng là cả một câu chuyện của nghệ thuật
chế tác. Mỗi chiếc túi Kelly sẽ chỉ có duy nhất một nghệ sĩ tạo ra nó. Mỗi năm, xưởng
sản xuất của Hermès mua hàng trăm bộ da để cung ứng cho 12 điểm sản xuất trên toàn
nước Pháp. Những bộ da, lông quý hiếm nhất sau khi được mua về sẽ được chuyển ngay
tới Pantin và xưởng đặt hàng đặc biệt của hãng tại Faubourg St. Honore, Paris để xử lý.
Xử lý da thú chỉ là công đoạn đầu tiên của một quy trình trên 20 bước với 200 thao
tác chính xác và đồng bộ. Nó bao gồm : làm sạch lông, hồ da, đánh bóng, làm mỏng,...
cho đến khi bộ da đạt độ mềm mại hoàn hảo. Tải xưởng cắt da sẽ được chia thành các
miếng, và số thứ tự. Quy trình này đòi hỏi người thợ phải có một cảm nhận rất tốt về màu
sắc và chất liệu. Cần nhớ, không bao giờ có hai con thú có màu da giống nhau nhưng một
chiếc túi Kelly cần tới ba bộ da. Kế tiếp, các miếng da được trải rộng, mô phỏng hình của
một chiếc váy nhỏ. Tại thời điểm này lớp lót của túi sẽ được khâu tay vào các miếng da.
Đế túi sau đó cũng được khâu tay bằng chỉ bôi sáp, giúp các mũi khâu trơn, mềm và
không làm xước da. Chiếc túi Kelly được hoàn thiện tuyệt đối không có sự can thiệp của
máy móc. Và mỗi người thợ chỉ có thể giỏi xử lý một loại da. Ví dụ như thợ làm túi da cá
sấu sẽ không giỏi về cách xử lý da báo.
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 9
Túi xách Hermes Birkin
Bên cạnh Hermes Kelly, Hermes Birkin cũng là một dòng túi xách nổi tiếng. Mỗi
chiếc túi Birkin thường có giá dao động từ $6.000-$100.000.
Năm 1981, trong chuyến bay từ Paris tới London, giám đốc điều hành Hermes lúc
đó là ông Jean-Louis Dumas, tình cờ ngồi cạnh nữ ca sĩ, người mẫu kiêm diễn viên nổi
tiếng Jane Birkin. Jane đã phàn nàn về chiếc túi xách của mình và bày tỏ mong ước một
chiếc túi da hoàn hảo để đi chơi cuối tuần. Năm 1984, Dumas đã tạo ra chiếc túi da màu
đen dẻo dai cho Jane, dựa trên một thiết kế của năm 1892.
Túi xách Birkin đặt ra các tiêu chuẩn ngay cả với người mua. Tiêu chuẩn số một:
who are you- bạn là ai? Túi xách Birkin gần như không bao giờ được bán cho người bình
thường. ( trước đây túi Hermès được bày trong các cửa hiệu, rồi Hermès quyết định
không bán mà chỉ trưng bày). Nguyên tắc thứ hai là kiên nhẫn, vì phải mất 3-6 năm mới
có thể mua được một chiếc túi Birkin thường kéo dài từ. Nguyên tắc thứ ba, nguyên tắc
cao nhất là bạn có bao nhiêu tiền.
Túi Birkin của Hermès luôn được làm thủ công toàn bộ bởi những người thợ lành
nghề nhất. các chất liệu da, kim loại để tạo khung túi đều được chọn lựa kỹ càng, tuân thủ
một quy trình nghiêm ngặt. lớp da bên ngoài của chiếc túi được làm từ nhiều chất liệu
khác nhau, một trong những chất liệu đắt nhất là da cá sấu non nước mặn. lớp da lót bên
trong túi thường là da dê nhuộm màu tương ứng với màu da bên ngoài của túi. Cũng có
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 10
những chiếc Birkin được làm theo đơn đặt hàng riêng về màu sắc và chất liệu. Tuy nhiên,
trường hợp này chỉ dành cho thiểu số khách hàng diện VIP. Thậm chí trong một số
trường hợp, đơn đặt hàng của các VIP cũng bị hủy bỏ do Hermès dừng sản xuất chế tác
túi từ loại da đó. Các bộ phận như khóa, đinh tán của túi Birkin thường được bọc vàng
hoặc mạ kim loại quý hiếm như palladium. Trong một số trường hợp, khóa kim loại của
túi Birkin có thể được bọc da, thậm chí là khảm kim cương, giống như trường hợp chiếc
túi Birkin da cá sấu đen được bán với giá $ 65.000.
II. ĐẶC ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA HERMES
Có thể nói trong thế giới phụ kiện chiếc túi xách Birkin của hãng Hermès luôn
đứng ở vị trí độc tôn. Làm thế nào Hermès tạo dựng Công ty 3 tỷ USD với thƣơng
hiệu túi xách Birkin? Vì sao phụ nữ thƣợng lƣu thèm muốn Birkin đến vậy?
2.1 Những chiệc túi da trị giá cả gia tài
Những chiếc túi Hermes xa xỉ luôn là niềm mơ nước của các cô gái vì sự sang trọng và
độc đáo. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, để sở hữu chiếc túi này vẫn chỉ có giới quý tộc,
những người giàu có hay các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng vì giá của chúng quá đắt.
Thời thượng, xa xỉ là một vài điểm khác biệt để phân biệt đẳng cấp hàng hiệu của các
ngôi sao với túi xách của Hermes. Túi xách Hermes nổi tiếng luôn có giá cao trên trời,
trung bình dao động từ 5.000 USD đến 10.000 USD.
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 11
Đây là chiếc túi da Jypsière, có giá bán vào khoảng 4.380 bảng Anh (tương đương 7.091
USD)
Tuy nhiên, với dòng sản phẩm được đặt riêng hoặc làm từ chất liệu đặc biệt thì giá có thể
lên tới hàng trăm nghìn USD. Trong thế giới phụ kiện thời trang, túi xách Hermès Birkin
luôn là một trong những thương hiệu hàng đầu. Với mức giá 10.000 - 150.000 USD,
chiếc túi là thông điệp để phụ nữ nói "Tôi rất giàu và có quyền lực!"
2.2. Chiếc túi đắt nhất thế giới
Với giá thành khoảng 10.000 bảng một chiếc túi, Hermès Birkin đã được coi là nhãn
hiệu túi xách xa xỉ nhất thế giới. Và giờ đây, nhãn hiệu nổi tiếng này sắp tung ra thị
trường chiếc túi có giá tới 1,2 triệu bảng Anh, tương đương 2 triệu USD!
Mẫu túi mới của Hermès Birkin làm từ vàng nguyên chất, gắn toàn kim cương, đá quý và
nhỏ hơn nhiều so với chiếc túi bằng da.
Quai túi hình tròn, gắn kim cương, hãng Hermès tin rằng đây sẽ là món trang sức hoàn
hảo để các quý bà, quý cô đeo ở cổ tay khi đi dự tiệc. Chiếc túi này quả thực sẽ giống
món đồ trang sức hơn bởi nó không đựng vừa một chiếc kính mắt!
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 12
Túi xách Hermès hơn 1 triệu bảng Anh
Nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Pierre Hardy đã mất 2 năm để tạo nên món đồ hoàn
hảo này - chiếc túi gắn rất nhiều kim cương đắt giá.
Patrick Thomas, CEO của Hermès thừa nhận, họ hơi điên rồ khi tạo ra chiếc túi siêu đắt
giá này. Ông này nói: “Tôi không biết ai sẽ là người mua nó nhưng người đó nên có 2 vệ
sỹ đi cùng khi mang chiếc túi.”
2.3. Túi xách 100% thủ công
Sau trang sức Harry Winston thì túi da của Hermes đƣợc bầu chọn là thƣơng hiệu
tốt nhất tr n thị trƣờng thời trang thế giới hiện nay...
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 13
Ví cầm tay của Hermes - sang trọng, thanh lịch
Dòng phụ trang da của Hermes được biết đến với những sản phẩm tốt như túi Kelly và túi
Constance vì vẻ ngoài sang trọng và lịch lãm của nó. Chính vì vậy, đây là những dòng túi
được diễn viên nổi tiếng Grace Kelly và cựu đệ nhất phu nhân tổng thống Jacqueline
Kennedy Onassis ưa thích. Giống nhƣ tất cả những sản phẩm da của Hermes, những
chiếc túi này đều đƣợc làm bằng tay rất cầu kỳ chứ không phải làm từ dây truyền
công nghiệp nhƣ nhiều hãng túi ngày nay vẫn thƣờng làm. Họ chỉ thu và đón nhận
những ngƣời thợ thủ công với tay nghề cao vào làm việc trong công ty của mình.
Thương hiệu túi Hermes được người dùng yêu thích bởi mẫu mã của nó luôn làm hài
lòng những vị khách khó tính nhất. Những chiếc túi da mang nhãn hiệu Hermes đã trở
thành món đồ ưa thích của giới thượng lưu quốc tế.
Yếu tố làm nên thành công cho Hermès Birkin chính là việc tất cả sản phẩm đều đƣợc
làm bởi các nghệ nhân thủ công cao tuổi tại một xƣởng thiết kế ở Paris. Mỗi chiếc
túi đều đƣợc may, vẽ và đánh bóng bằng tay, vì vậy, ngƣời ta phải mất đến 48 giờ để
cho ra đời một chiếc hoàn chỉnh. Đó cũng chính là lý do tại sao giá của những chiếc túi
này luôn ở "trên trời".
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 14
Túi xách Hermès Birkin đƣợc làm từ da lấy trực tiếp tại Pháp với nhiều kiểu dáng
khác nhau, độc đáo nhất là da cá sấu nƣớc mặn. Lớp màng túi thƣờng đƣợc làm
bằng da d . Những thành phần kim loại tr n đó nhƣ khóa hay khóa kéo cũng không
bị xỉn đi theo thời gian vì chúng đã đƣợc mạ vàng. Trƣớc đây, những bộ phận đƣợc
thiết kế theo đơn hàng đặc biệt còn đƣợc bọc cả bằng da và nạm kim cƣơng.
Bên trong một chiếc túi của Hermes
Các dòng túi Hermes luôn được làm thủ công với bí quyết từ lâu đời. Có người nói
rằng mua túi xách Hermes là mua thời gian vàng bạc bởi các thợ thủ công phải tốn thời
gian rất lâu mới có thể tỉ mẩn hoàn thành một chiếc túi.
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 15
Xưởng sản xuất nhỏ bé rải rác đầy các mẩu da, chỉ bông và các bản thiết kế giấy.
Tọa lạc ở Pantin, ngoại ô thủ đô Paris của nước Pháp, phân
xưởng sản xuất của Hermes có thiết kế ngoại thất không quá
cầu kỳ, nhưng rất dễ nhận ra bởi trên cửa có tên thương hiệu
cùng logo của hãng thời trang nổi tiếng này
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 16
Các nghệ nhân làm túi Hermes
Bí mật làm nên thương hiệu Hermes không phải ở chất lượng
máy khâu mà ở sự tỉ mẩn và chú tâm của những người thợ lành
nghề, chưa kể tới lịch sử Hermes đã gắn liền với các sản phẩm
da kể từ khi xuất hiện vào năm 1837
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 17
Một số tài liệu viết rằng, chất liệu da làm nên túi Hermes
thường là da cá sấu nhập khẩu từ Australia. Tuy nhiên, cũng có
một số sản phẩm làm từ da động vật quý hiếm khác.
Chỉ khâu túi là một sợi chỉ dài duy nhất với một chiếc kim
khâu đặc biệt.
Đại học Hoa Sen Lớp: QT302DV01
Nhóm 7 18
2.4 Chiếc túi “hành hạ khách hàng”
Chuyện chờ đợi để có sản phẩm theo đơn đặt hàng có khi phải vài năm, thời gian từ
2 đến 5 năm là chuyện thƣờng. Tuy nhiên, rất nhiều các cửa hàng có những sản phẩm
đặc biệt, với nguồn từ những tối tác riêng, hoặc tạo những mối quan hệ với bộ phận sales
nhất định nào đó. Hermès không bao giờ bán hàng qua mạng hoặc có các đại lý bán
lẻ tr n mạng. Tuy nhiên, đôi lúc, sản phẩm cũ vẫn đƣợc đấu giá tr n eBay.
"Không một công ty nào tạo ra được các sản phẩm có được sức hút mạnh mẽ như những
sản phẩm tinh sảo của Hermès," Tonello nói. Tất cả những sản phẩm tuyệt vời