Văn hoá đã và đang trở thành một nhân tố tác động tới mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh: từ tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh, các người lãnh đạo và cách ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp..... Trong khi đó, văn hoá kinh doanh lại chưa nhận được sự quan tâm một cách đúng mức của các doanh nghiệp Việt Nam. Trên thực tế, văn hoá kinh doanh chỉ mới được bước đầu hình thành trong các doanh nghiệp Việt Nam và còn nhiều bất cập. Vì vậy chúng ta cần phải có những nhận thức sâu sắc về vai trò của văn hoá trong hoạt động kinh tế, kinh doanh và tạo dựng những kỹ năng cần thiết để vận dụng các nhân tố văn hoá vào trong hoạt động kinh tế và kinh doanh.
Với mục đích tìm hiểu về văn hoá doanh nghiệp Việt và sự tác động của văn hoá doanh nghiệp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp em đã chọn đề tài: "Phân tích cấu trúc và biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp Ngân hàng thương mại Cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank). Tác động văn hoá Doanh nghiệp của Habubank tới hoạt động kinh doanh của công ty.
9 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3087 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích cấu trúc và biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp Ngân hàng thương mại Cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
Văn hoá đã và đang trở thành một nhân tố tác động tới mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh: từ tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh, các người lãnh đạo và cách ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp..... Trong khi đó, văn hoá kinh doanh lại chưa nhận được sự quan tâm một cách đúng mức của các doanh nghiệp Việt Nam. Trên thực tế, văn hoá kinh doanh chỉ mới được bước đầu hình thành trong các doanh nghiệp Việt Nam và còn nhiều bất cập. Vì vậy chúng ta cần phải có những nhận thức sâu sắc về vai trò của văn hoá trong hoạt động kinh tế, kinh doanh và tạo dựng những kỹ năng cần thiết để vận dụng các nhân tố văn hoá vào trong hoạt động kinh tế và kinh doanh.
Với mục đích tìm hiểu về văn hoá doanh nghiệp Việt và sự tác động của văn hoá doanh nghiệp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp em đã chọn đề tài: "Phân tích cấu trúc và biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp Ngân hàng thương mại Cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank). Tác động văn hoá Doanh nghiệp của Habubank tới hoạt động kinh doanh của công ty.
Đề tài văn hoá kinh doanh là đề tài mới mẻ, đòi hỏi cần phải có nhiều thông tin thực tế và sự nỗ lực tìm tòi. Vì vậy trong quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ giáo và góp ý của các thầy cô giáo để bài làm của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
A. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank)
Habubank là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên ở Việt Nam được thành lập từ năm 1989 với mục tiêu ban đầu là hoạt động tín dụng và dịch vụ trong lĩnh vực phát triển nhà. Tiền thân của Habubank là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam kết hợp với các cổ đông bao gồm Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và một số doanh nghiệp quốc doanh hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, quản lý nhà và du lịch. Với số vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng, Habubank được phép kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ Ngân hàng trong 99 năm.
Tháng 10 năm 1992, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép Ngân hàng thực hiện thêm một số hoạt động kinh doanh ngoại tệ gồm tiền gửi, tiết kiệm vay và tiếp nhận, cho vay, mua bán kiều hối, thanh toán ngoại tệ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam
Năm 1995 đánh dấu một bước ngoặt đáng chú ý trong chiến lược kinh doanh của Habubank với việc chú trọng mở rộng các hoạt động thương mại nhằm và đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các cá nhân và tổ chức tài chính khác bên cạnh việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ và phát triển nhà. Thêm vào đó, cơ cấu cổ đông cũng được mở rộng một cách rõ rệt với nhiều cá nhân và doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân tham gia và đầu tư đóng góp phát triển.
Tới nay, hơn 18 năm hoạt động, Habubank đã có số vốn điều lệ là 1.400 tỷ đồng với mạng lưới ngày càng mở rộng, 8 năm liên tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xếp loại A và được công nhân là Ngân hàng phát triển toàn diện với hoạt động ổn định an toàn và hiệu quả. Tháng 12 năm 2006, Habubank được nhận giải thưởng " Ngân hàng xuất sắc nhất năm 2006 tại Việt Nam" do Tạp chí The Banker tran tăng trong buổi lễ diễn ra tại London (Anh) Habubank luôn giữ vững niềm tin của khách hàng bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ và phong cách nhiệt tình, chuyên nghiệp của tất cả nhân viên.
B. Văn hoá doanh nghiệp Habubank
I. Cấu trúc hữu hình.
Toà nhà Habubank:
1. Đặc điểm kiến trúc, một màu sắc riêng của Habubank toàn thể toàn nhà Habubank là một màu xanh lục -màu xanh đã tạo tạo nên một cảm giác thân thiện gần gũi- Màu xanh là màu của thiên nhiên, màu của sức sống thể hiện một sức sống tiềm tàng và phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp.
-Màu xanh của toà nhà hoà với màu xanh của trời thể hiện quyết tâm hoà nhập vào vớikhông gian rộng lớn , nền kinh tế của Việt Nam và xa hơn là nền kinh tế thế giới.Quyết tâm khẳng định vị thế của mình ở trong không gian rộng lớn đó.
2,Hàng hoá và dịch vụ.
Habubank tôn trọng mọi thông tin liên quan đến khách hàng và đảm bảo rằng những thông tin đó được bảo mật nghiêm ngặt.Mọi thông tin khách hàng chia sẽ với Habubank chỉ được sử dụng nhằm mục đích cung cấp tới Quý khách các sản phẩm và dịch vụ Habubank chất lượng cao.
-H chất lượng cao.
-Habubank luôn quan tâm và giải đón các thắc mắc của khách hàng.
-Habubank không ngừng lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía Quý khách hàng.
3.Lễ nghi,lễ hội hàng năm.
3.1.Đại hội công nhân viên.
3.2.Đại hội cổ đông.
3.3.Lễ chào đón năm mới.
3.4.Lễ hội ngày Noel.
3.5.Lễ tổng kết cuối năm.
3.6.Lễ thành lập chi nhánh.
3.7.Giải bóng đá Habubank.
3.8.Hội diễn văn nghệ Habubank.
3.9.Cuộc thi Nhà thông thai
Lễ khai trương công ty chung khoán Habubank:
4.Các biểu tượng logo, khẩu hiệu, tài liệu quãng cáo, ấn phẩm...
4.1.Biểu tượng,lôgô,khẩu hiệu.
4.1.1.Biển hiệu.
4.1..2 Ý nghĩa màu sắc chủ đạo trên biển hiệu
Màu sắc truyền thống của Habubank là màu xanh dương.Màu xanh dương tượng trưng cho nước và bầu trời , thể hiện sự trường tồn, chắc chắn , đáng tin cậy, chuyên nghiệp và tận tâm, đồng thời mang lại cảm giác yên bình, thanh thản.Màu xanh dương là biểu tượng NIỀM TIN mà Habubank luôn cố gắng tích luỹ được từ các cổ động, khách hàng, nhân viên và cơ quan quản lý.
Màu xanh lục là màu tượng trưng cho thiên nhiên, cây cối, mùa xuân, cho sự sinh sôi, nảy nở , cho đất đai màu mỡ, tạo cảm giác giàu sức sống, mạnh mẽ, hiện đại, tươi trẻ, được nuôi dưỡng, quan tâm và tràn đầy sáng tạo. Màu xanh lục là biểu tượng của những Giá trị mà Habubank không ngừng tạo dựng và chuyển tới quý khách hàng.
4.1.2. Lô gô
- Là hình ảnh ngôi nhà được cách điệu cùng với dòng chữ Habubank giản dị nhưng rất sang trọng.
Ngôi nhà được bao bọc trong một hình vuông thể hiện mong muốn đem lại sự êm ấm, an toàn và hạnh phúc cho khách hàng: Nó được đặt ở trung tâm thể hiện sự tôn trọng của khách hàng, tôn trọng con người và luôn lấy con người làm trung tâm.
4.1.3. Slôgôn.
" GIÁ TRỊ TÍCH LUỸ NIỀM TIN"
Habubank tin tưởng rằng để tạo dựng niềm tin mỗi tổ chức hay cá nhân đều phải liên tục sáng tạo và tích luỹ giá trị. Tư tưởng này được thống nhất trong toàn hệ thống Habubank. Từ Hội đồng Quản trị, Ban điều hành, Chuyên viên tín dụng, Giao dịch viên cho đến tạp vụ, tất cả đều có trách nhiệm tạo ra giá trị từ chính công việc đang đảm nhiệm, dù đó là giá trị cốt lõi hay gia tăng, là giá trị kinh tế hay phi kinh tế, hữu hình hay vô hình. Thông qua giá trị tạo ra mỗi cá nhân sẽ khẳng định được hiệu quả công tác và năng lực của chính bản thân mình.
Tạo dựng niềm tin là một quá trình nỗ lực bền bỉ: Habubank có trách nhiệm tạo ra sự tin tưởng của cổ đông, khách hàng, cán bộ nhân viên và của toàn bộ xã hội.
5. Ấn phẩm điển hình
- Trang Web: http:// www.Habubank.com.vn
- Báo cáo tài chính thường niên.
- Có các đoạn phim quảng cáo về Habubank
- Truyện " Habubank - Hanaka: Mối lương duyên bền chặt theo năm tháng"
6. Sứ mệnh.
Cung ứng một cách toàn diện các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng có chất lượng cao và sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của từng đối tượng khách hàng.
II. Những giá trị được tuyên bố.
1. Cách ăn mặc, ngôn ngữ và biểu lộ cảm xúc.
- Các nhân viên Habubank có đồng phục riêng với màu xanh dương trang nhã.
- Các nhân viên luôn cư sử đúng mực, tôn trọng khách hàng.
- Các nhân viên luôn luôn thể hiện sự thân thiện với khách hàng.
2. Mục tiêu chiến lược.
2.1. Tối đa hoá giá trị đầu tư của các cổ đông; giữ vững tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và tình hình tài chính lành mạnh.
2.2. Không ngừng nâng cao động lực làm việc và năng lực cán bộ, Habubank phải luôn dẫn đầu ngành Ngân hàng trong việc sáng tạo, phát triển chính sách đãi ngộ và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho cán bộ của mình.
2.3. Duy trì sự hài lòng, trung thành và gắn bó của khách hàng với Habubank, xây dựng Habubank thành một trong hai Ngân hàng Việt Nam có chất lượng dịch vụ tốt nhất do các doanh nghiệp cầu tiến, hội gia đình và các cá nhân lực chọn.
2.4. Phát triển Habubank thành một trong ba ngân hàng được tín nhiệm nhất Việt Nam về quản lý tố nhất, môi trường làm việc tốt nhất, văn hoá doanh nghiệp chú trọng khách hàng, thúc đẩy hợp tác và sáng tạo nhất, linh hoạt nhất kinh môi trường kinh doanh thay đổi.
2.5. Góp phần tích cực làm vững chắc thị trường tài chính trong nước.
III. Những quan niệm chung.
- "Để tạo dựng niềm tin, mỗi tổ chức hay cá nhân đều phải liên tục sáng tạo và tích luỹ giá trị"
- " Con người là tài sản quý giá nhất của Ngân hàng"
C. Ảnh hưởng của Văn hoá Doanh nghiệp Habubank tới hoạt động kinh doanh của Habubank
Habubank là một ngân hàng có thời gian hoạt động khá dài.
Habubank là một trong những doanh nghiệp có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp tới hoạt động kinh tế và kinh doanh và đã xây dựng áp dụng thành công bản sắc văn hoá doanh nghiệp Habubank vào trong hoạt động kinh tế và kinh doanh Habubank đã tạo nên một bản sắc riêng của doanh nghiệp: Phương thức hoạt động doanh nghiệp, mục tiêu chiến lược, phong cách nhà lãnh đạo, phong cách nhân viên, hình ảnh doanh nghiệp....
Từ đó, Habubank đã tạo dựng được niềm tin rất lớn từ phía khách hàng và các đối tác và Habubank đã xây dựng được chiến lược hoạt động một cách đúng đắn và phù hợp với tình hình nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, Habubank là một trong những Ngân hàng số 1 của Việt Nam.
Habubank với bản sắc văn hoá rất riêng và vững mãnh đã đem lại niềm tự hào và sự phấn đấu nỗ lực cho từng thành viên của Công ty. Thật vậy, từ các nhà lãnh đạo đến từng nhân viên của Habubank luôn thể hiện sự nỗ lực hết mình trong công việc, phát huy tối đa sự sáng tạo trong hoạt động kinh doanh và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Với ban lãnh đạo của Habubank luôn đề ra các chiến lược hoạt đông cụ thể và có mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp. Habubank luôn thể hiện mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Cụ thể Habubank có những chuẩn bị rất kỹ càng và đề ra những chiến lược phù hợp cho sự hội nhập WTO... Chính điều này đã tạo nên một sức mạnh lớn mạnh, tiềm ẩn trong từng con người tới doanh nghiệp, phát huy tối đa được các nguồn nội lực và ngoại lực, tạo nên một khí thế hoạt động lớn mạnh trong doanh nghiệp. Từ đó, hình thành nên một sức mạnh tổng thể đưa Habubank vững bước tiến lên trong quá trình hội nhập và phát triển.
D. KẾT LUẬN
Habubank với một sự nỗ lực hết mình và tiềm lực lớn mạnh đã và đang khẳng định vị thế ngày một lớn mạnh của mình trong nền kinh tế.Với sự cam kết là đem lại niềm tin tới khách hàng, đối tác cũng những mục tiêu mà Habubank đã đặt ra và phấn đấu thực hiện. Chúng ta tin tưởng Habubank sẽ là một tấm gương về doanh nghiệp xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp giàu bản sắc truyền thống của Việt Nam.
Chúc Habubank thành công!