Phân tích dự báo cầu về mắt hàng trà xanh C2 trên thị trường Việt Nam

Trong thời gian nghiên cứu về thị trường cầu về mặt hàng trà xanh C2 và các tài liệu tham khảo cho bài thảo luận, nhờ sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của thạc sỹ Ninh Hoàng Lan - Tổ bộ môn Kinh tế Vĩ mô- Khoa Kinh Tế - Trường Đại học Thương Mại đã tận tình hướng dẫn chúng em hoàn thành đề tài này. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu có hạn và hiểu biết của bản thân về vấn đề nghiên cứu còn có những hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết. Vì vậy nhóm chúng em rất mong được sự góp ý của các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên khác có quan tâm tới vấn đề này. Chúng em cũng xin chân thành cảm ơn Công ty URC (Universal Robina Corporation) Việt Nam, thư viện của trường Đại học Thương Mại cùng rất nhiều các bạn sinh viên cũng như các anh chị đã đi làm đã giúp đỡ chúng em có những số liệu và thông tin cần thiết để hoàn thành đề tài thảo luận trên!

doc40 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 8790 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích dự báo cầu về mắt hàng trà xanh C2 trên thị trường Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời cảm ơn Trong thời gian nghiên cứu về thị trường cầu về mặt hàng trà xanh C2 và các tài liệu tham khảo cho bài thảo luận, nhờ sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của thạc sỹ Ninh Hoàng Lan - Tổ bộ môn Kinh tế Vĩ mô- Khoa Kinh Tế - Trường Đại học Thương Mại đã tận tình hướng dẫn chúng em hoàn thành đề tài này. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu có hạn và hiểu biết của bản thân về vấn đề nghiên cứu còn có những hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết. Vì vậy nhóm chúng em rất mong được sự góp ý của các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên khác có quan tâm tới vấn đề này. Chúng em cũng xin chân thành cảm ơn Công ty URC (Universal Robina Corporation) Việt Nam, thư viện của trường Đại học Thương Mại cùng rất nhiều các bạn sinh viên cũng như các anh chị đã đi làm đã giúp đỡ chúng em có những số liệu và thông tin cần thiết để hoàn thành đề tài thảo luận trên! Một lần nữa, nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của thạc sỹ Ninh Hoàng Lan đã giúp đỡ chúng em hoàn thành đề tài này! Chúng em xin chân thành cảm ơn! Mục lục Chương 1. Tổng quan nghiên cứu đề tài 4 1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu 4 1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề ước lượng và dự báo cầu 5 1.3. Các mục tiêu nghiên cứu 5 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6 Chương 2. Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về ước lượng và dự đoán cầu 7 2.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản 7 2.1.1. Lý luận chung về cầu 7 2.1.2. Cầu cá nhân, cầu thị trường 7 2.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hàm cầu 8 2.2. Một số lý thuyết về ước lượng và dự đoán cầu 9 2.2.1. Xác định hàm cầu thực nghiệm 9 2.2.2. Ước lượng cầu của ngành với hãng chấp nhận giá 10 2.2.3. Ước lượng cầu với hãng định giá 11 2.2.4. Các phương pháp dự đoán cầu 11 2.2.5. Một số cảnh báo khi dự đoán 13 2.3. Tổng quan tình hình khách thể của các công trình đã nghiên cứu về ước lượng và dự đoán cầu. 13 2.4. Phân tích nội dung của ước lượng cầu và dự đoán cầu của mặt hàng nước giải khát trà xanh C2 trên thị trường Hà Nội 14 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng ước lượng và dự đoán cầu của hãng trà xanh C2 16 3.1 Phương pháp nghiên cứu 16 3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 16 3.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu 16 3.2. Đánh giá tổng quan tình hình thị trường trà xanh C2 và ảnh hưởng của nhân tố giá đến thị trường này 17 3.2.1. Giới thiệu chung về công ty URC và mặt hàng trà xanh C2 17 3.2.1. Tổng quan thị trường trà xanh và ảnh hưởng nhân tố giá đến thị trường trà xanh C2 18 3.3. Kết quả phiếu điều tra và kết quả phân tích dữ liệu 19 3.3.1. Ước lượng cầu trà xanh C2 21 3.3.2. Dự đoán cầu trà xanh C2 24 Chương 4: Các kết luận và đề xuất về việc triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu mặt hàng nước giải khát trà xanh C2 29 4.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu 29 4.2. Các đề xuất, kiến nghị 31 4.2.1. Các đề xuất, kiến nghị với doanh nghiệp 31 4.2.2. Các đề xuất, kiến nghị với nhà nước 33 4.3. Những hạn chế khi nghiên cứu và đặt vấn đề nếu tiếp tục nghiên cứu 34 Chương 1. Tổng quan nghiên cứu đề tài Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong một nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt hiện nay, có thể nói, sự nhanh nhạy về thông tin cũng như khả năng dự báo thị trường của các doanh nghiệp chính là một trong các yếu tố mang tính chất sống còn với mỗi doanh nghiệp. Trong một thời đại mà công nghệ thông tin phát triển nhanh đến chóng mặt như ở Việt Nam hiện nay, việc thu thập thông tin, qua đó đưa ra được các ước lượng và dự báo cầu của thị trường trở nên một vấn đề vô cùng cấp thiết, đó chính là yếu tố sẽ tạo lên sự khác biệt cho doanh nghiệp. Những thông tin được dự báo chính xác sẽ giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra được nhiều phương án hơn để tiếp cận với thị trường, đồng thời tạo nên sự khác biệt và thương hiệu riêng cho các sản phẩm của mình. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường sẽ trở nên ngày càng mạnh mẽ hơn, từ đó giúp tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp cực kỳ lớn mạnh. Chính vì vậy, tốc độ và chất lượng của các ước lượng và dự báo cầu của các doanh nghiệp luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn đứng vững trên một thị trường đã trở nên chuẩn bị bão hòa như ở Việt Nam hiện nay. Và đặc biệt, đối với một thị trường cực kỳ rộng lớn và biến đổi không ngừng như thị trường nước giải khát hiện nay, thì nguồn thông tin và số liệu ước lượng dự báo cầu lại càng trở nên quan trọng và mang ý nghĩa quyết định hơn bao giờ hết. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp hiểu rằng, mỗi bước đi của mình, mỗi hành động của mình, từ đó thể hiện bởi kết quả của chính mình thực sự được quyết định bởi chính những phản hồi từ khách hàng, từ những con số dự báo và ước lượng cầu của thị trường. Qua đó, có thể thấy được tầm ảnh hưởng lớn lao của chính những con số đó. Thực sự, đó là những con số biết nói, nói lên rằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có thực sự đem lại hiệu quả cao hay không, rằng phương hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai nên phải như thế nào… Chính vì vậy việc nghiên cứu lập kế hoạch triển khai dự đoán và ước lượng cầu của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Xác lập và tuyên bố vấn đề ước lượng và dự báo cầu Xuất phát từ thực tiễn trên, và qua một quá trình nghiên cứu và tìm hiểu chiến lược kinh doanh và cơ chế nghiên cứu ước lượng dự báo cầu của mặt hàng trà xanh C2 thuộc công ty URC, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài : “Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu mặt hàng nước giải khát trà xanh C2 của công ty URC giai đoạn hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội.” nhằm tìm hiểu và khai thác, đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị đối với dự án triển khai ước lượng và dự đoán cầu của mặt hàng C2 giai đoạn hiện nay tại Hà Nội. Chính vì vậy, đề tài sẽ tập trung nghiên cứu thực trạng cũng như cách thức triển khai dự án dự báo và ước lượng cầu và các giải pháp nhằm tăng hiệu suất hoạt động của công tác dự báo và ước lượng cầu C2 và phát triển doanh số bán cũng như sản lượng tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Các mục tiêu nghiên cứu Với những định hướng như vậy, đề tài sẽ tập trung vào nghiên cứu các mục tiêu sau: Về mặt lý luận, đề tài sẽ tập trung nghiên cứu về các lý luận chung về cầu: cầu thị trường, cầu cá nhân, độ co giãn của cầu theo giá và các yếu tố khác, các dạng hàm cầu cơ bản, và các nhân tố ảnh hưởng tới hàm cầu. Đồng thời, đưa ra một số phương pháp ước lượng và dự đoán cầu cùng một số cảnh báo khi dự đoán. Trên cơ sơ các lý luận đó, đề tài sẽ đề cập tới một số vấn đề thực tiễn đặt ra cho việc ước lượng và dự đoán cầu của mặt hàng trà C2 của công ty URC: Đưa ra được thực trạng thị trường nước giải khát trà xanh nói chung và nước giải khát trà xanh C2 nói riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay. Phân tích thực được đưa ra bên trên, đưa ra những thành công, hạn chế của các công tác dự báo và ước lượng cầu, đồng thời đưa ra nguyên nhân của những hạn chế đó. Đề xuất giải pháp và đưa ra một số kiến nghị để có thể mở rộng thị trường và tăng doanh số tiêu thụ mặt hàng trà xanh nói chung và trà xanh C2 nói riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: tất cả người tiêu dùng mặt hàng trà C2 từ mọi tầng lớp, từ công nhân, viên chức tới sinh viên học sinh. Phạm vi nghiên cứu: Về mặt không gian: Với mục tiêu lập kế hoạch triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu của mặt hàng nước giải khát trà xanh C2 trên địa bàn Hà Nội, đề tài sẽ tập trung nghiên cứu trong phạm vi thành phố Hà Nội. Về mặt thời gian: Do tính chất cập nhật của đề tài là ước lượng và dự báo cầu, đề tài sẽ chỉ giới hạn thời gian từ tháng 11 năm 2009 đến hết tháng 10 năm 2010 Chương 2. Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về ước lượng và dự đoán cầu 2.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản 2.1.1. Lý luận chung về cầu Cầu là nhu cầu cộng với khả năng thanh toán cho nhu cầu đó; là sự cần thiết của một cá thể về một hàng hóa hay dịch vụ nào đó mà cá thể sẵn sàng có khả năng thanh toán cho hàng hóa hay dịch vụ đó. Khi cầu của toàn thể các cá thể đối với một mặt hàng trong một nền kinh tế gộp lại, ta có cầu thị trường. Khi cầu của toàn thể các cá thể đối với tất cả các mặt hàng gộp lại, ta có tổng cầu. 2.1.2. Cầu cá nhân, cầu thị trường + Cầu cá nhân: chỉ tồn tại nếu cá nhân đó sẵn sang và có khả năng mua, phụ thuộc 2 yếu tố: giá cả thị trường, lượng tiền mà cá nhân có. + Cầu thị trường: là tổng số lượng hàng hóa dịch vụ mà mọi người sẵn sang và có khả năng mua ở mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định. 2.1.3. Độ co giãn của cầu theo giá(E) + Phản ánh bằng phần trăm thay đổi lượng cầu của một mặt hàng khi giá của mặt hàng đó thay đổi 1%. + Công thức tính: E =  + Do luật cầu nên E luôn âm + Các giá trị độ co dãn:  > 1 Cầu co dãn  < 1 Cầu kém co dãn  = 1 Cầu co dãn đơn vị - Hàm cầu cơ bản: Hàm cầu tuyến tính Q = a + bP + cM + dPr + eN Trong đó: a: hệ số chặn b,c,d,e: hệ số liên quan P: giá của hàng hóa M: thu nhập Pr: giá hàng hóa liên quan N: số lượng người ( dân số) 2.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hàm cầu + Giá của hàng hóa Theo luật cầu thì số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ được cầu trong khoảng thời gian đã cho tăng lên khi giá hàng hóa hoặc dịch vụ giảm. + Thu nhập người tiêu dùng Thu nhập là một yếu tố để xác định cầu. Thu nhập ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua của người tiêu dùng. Khi thu nhập tăng thì cầu hàng hóa của người tiêu dùng cũng tăng và ngược lại, tuy nhiên còn phụ thuộc vào từng loại hàng hóa cụ thể mà mức độ thay đổi của cầu cũng khác nhau. Những hàng hóa có cầu tăng khi thu nhập tăng được gọi là hàng hóa thông thường, hàng hóa có cầu giảm khi thu nhập tăng được gọi là hàng hóa thứ cấp. + Giá cả hàng hóa liên quan: chia làm 2 loại Hàng hóa thay thế: là hàng hóa có thể sử dụng thay cho hàng hóa khác khi giá một loại hàng hóa thay đổi thì cầu của hàng hóa kia cũng thay đổi theo. Ví dụ như trà xanh C2 và trà xanh Không độ… Hàng hóa bổ sung: là hàng hóa được sử dụng đồng thời với hàng hóa khác. Đối với hàng hóa bổ sung, khi giá hàng hóa này tăng lên thì cầu đối với hàng hóa bổ sung kia giảm đi. Ví dụ như Kem đánh răng và bàn chải đánh răng... + Dân số: dân số càng nhiều thì cầu càng tăng. + Các kỳ vọng: Cầu đối với hàng hóa và dịch vụ sẽ thay đổi phụ thuộc vào kỳ vọng của người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng hy vọng giá của hàng hóa nào đó sẽ giảm xuống trong tương lai, thì cầu hiện tại đối với hàng hóa của họ sẽ giảm và ngược lại… Các kỳ vọng cũng có thể về thu nhập, thị hiếu, số lượng người tiêu dùng… 2.2. Một số lý thuyết về ước lượng và dự đoán cầu 2.2.1. Xác định hàm cầu thực nghiệm Ta có hàm cầu tổng quát: Q = f(P, M, Pr, N) Xác định hàm cầu thực nghiệm tuyến tính: Q = a + bP + cM + dPr + eN Các giá trị độ co giãn của cầu được ước lượng là: ; ;  Xác định hàm cầu thực nghiệm phi tuyến: Q = aPbMcPrdNe - Để ước lượng hàm cầu này ta phải chuyển về loga tự nhiên: LnQ = lna + blnP + clnM + dlnPr + elnN - Với dạng hàm cầu này, độ co dãn là cố định: ; ;  2.2.2. Ước lượng cầu của ngành với hãng chấp nhận giá - Vấn đề đồng thời: Dữ liệu quan sát được về giá và lượng được xác định một cách đồng thời tại điểm mà đường cung và đường cầu giao nhau. - Phương pháp 2SLS ( Phương pháp bình phương nhỏ nhất): Xác định các tham số ước lượng sao cho tổng bình phương các khoảng cách từ đường hồi quy đến tất cả các điểm dữ liệu là nhỏ nhất. + Bước 1: Xác định phương trình cung và cầu của ngành. Ví dụ: Cầu: Q = a + bP + cM + dPr Cung: Q = h + kP + l + Bước 2: Kiểm tra về định dạng cầu của nghành Hàm cầu được định dạng khi hàm cung có ít nhất một biến ngoại sinh nằm trong phương trình hàm cầu. + Bước 3: Thu thập dữ liệu của các biến trong cung và cầu. + Bước 4: Ước lượng cầu của nghành bằng phương pháp 2SLS Xác định rõ biến nội sinh và biến ngoại sinh. 2.2.3. Ước lượng cầu với hãng định giá Đối với hãng định giá, vấn đề đồng thời không tồn tại và đường cầu của hãng có thể được ước lượng bằng phương pháp bình phương nhỏ nhất hai bước ( OLS). + Bước 1: Xác định hàm cầu của hãng định giá. + Bước 2: Thu thập dữ liệu về các biến có trong hàm cầu của hãng. + Bước 3: Ước lượng cầu của hãng định giá bằng phương pháp OLS. 2.2.4. Các phương pháp dự đoán cầu Dự đoán cầu là một khoa học và nghệ thuật để dự đoán lượng cầu trong tương lai, trên cơ sở phân tích khoa học về các dữ liệu đã thu thập được. Khi tiến hành dự báo cầu của 1 mặt hàng cần căn cứ vào việc thu thập, xử lý số liệu trong quá khứ và hiện tại để xác định xu hướng vận động của các hiện tượng trong tương lai nhờ vào một số mô hình toán học (Định lượng). Tuy nhiên dự đoán cầu cũng có thể là một dự đoán chủ quan hoặc trực giác về tương lai (Định tính) và để dự báo định tính được chính xác hơn, người ta cố loại trừ những tính chủ quan của người dự báo. Dự đoán cầu có thể sử dụng phương pháp: dự đoán theo chuỗi thời gian, dự đoán theo muà vụ- chu kì, sử dụng mô hình kinh tế lượng… - Dự đoán theo chuỗi thời gian: Mô hình chuỗi thời gian sử dụng thời gian trong quá khứ của biến quan trọng để dự đoán cầu các giá trị trong tương lai. + Cho rằng biến cần dự đoán tăng hay giảm một cách tuyến tính theo thời gian Qt = a + bt + Sử dụng phân tích hồi quy để ước lượng các giá trị của a và b  =  + t Nếu b > 0 biến cần dự đoán tăng theo thời gian Nếu b < 0 biến cần dự đoán giảm theo thời gian Nếu b = 0 biến cần dự đoán không đổi theo thời gian Dự đoán theo mùa vụ - chu kỳ: + Sử dụng biến giả để tính sự biến động này. Nếu có N giai đoạn thì có (N-1) biến giả. + Mỗi biến giả được tính cho một giai đoạn mùa vụ Nhận giá trị bằng 1 nếu quan sát rơi vào giai đoạn đó Nhận giá trị bằng 0 nếu quan sát rơi vào giai đoạn khác + Dạng hàm: Qt = a +bt + c1D1 +…+ cn-1Dn-1 Dự đoán cầu bằng mô hình kinh tế lượng: + Bước 1: Ước lượng các phương trình cầu và cung của nghành. + Bước 2: Định vị cung và cầu của nghành trong giai đoạn dự đoán. + Bước 3: Xác định giá cung và cầu trong tương lai. 2.2.5. Một số cảnh báo khi dự đoán - Dự đoán càng xa tương lai thì khoảng biến thiên hay miền không chắc chắn càng lớn. - Mô hình dự đoán được xác định sai: thiếu biến quan trọng, sử dụng hàm không thích hợp…đều giảm độ tin cậy của dự đoán. - Dự đoán thường thất bại khi xuất hiện những “điểm ngoặt” – sự thay đổi đột ngột của biến được xem xét. 2.3. Tổng quan tình hình khách thể của các công trình đã nghiên cứu về ước lượng và dự đoán cầu. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường, việc ước lượng và dự đoán cầu của thị trường mặt hàng mà mình sản xuất là vô cùng cấp thiết và quan trọng. Ngay cả trong nền kinh tế nhà nước cũng vậy, các chính sách vĩ mô được đưa ra có chuẩn xác và phù hợp hay không có ảnh hưởng một phần không nhỏ ở các chính sách ước lượng và dự báo cầu các mặt hàng thiết yếu của nhà nước. Một số công trình tiêu biểu về ước lượng và dự báo cầu đã được đưa ra, ví dụ như đề tài : “ Phân tích và dự báo cầu về mặt hàng sữa của công ty TNHH Thương mại FCM trên địa bàn Hà Nội đến năm 2010” của Nguyễn Thị Lệ - Khoa Kinh tế - trường Đại học Thương mại hay bài viết “Ước lượng cầu tiền của Việt Nam giai đoạn 2000-2006 bằng mô hình véc tơ” của PGS. TS. Trần Thọ Đạt và ThS. Hà Quỳnh Hoa trên tạp chí: Kinh tế và Phát triển, số đặc san tháng 12/2007. Công trình đã đề cập tới một phương pháp mới để ước lượng cầu tiền của Việt Nam, đó là phương pháp mô hình véc tơ. Qua đó đưa ra những dự báo về lượng cầu tiền cũng như các lĩnh vực tài chính khác của Việt Nam trong thời kỳ sau đó. Đây là một trong những tiền đề quan trọng trong công tác ước lượng và dự báo cầu tiền của quốc gia. Rõ ràng, những vấn đề liên quan tới ước lượng và dự đoán cầu luôn giành được sự quan tâm của rất nhiều các tác giả cũng như các công trình liên quan. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trên phương diện ước lượng và dự đoán cầu của mặt hàng nước giải khát nói chung hay về nước trà C2 nói riêng thì vẫn chưa có nhiều các công trình đề cập tới. Cũng có thể đã có một số các bài viết liên quan tới ước lượng và dự đoán cầu nhưng đa số đều là những vấn đề mang tính chất tổng quan, ít đi sâu vào tình hình thực tế. Chính vì vậy, nhóm chúng tôi đưa ra đề tài này, với mong muốn góp một phần vào cái nhìn tổng quan thị trường cầu nước giải khát nói chung và cụ thể là nước giải khát C2 nói riêng. 2.4. Phân tích nội dung của ước lượng cầu và dự đoán cầu của mặt hàng nước giải khát trà xanh C2 trên thị trường Hà Nội Trong đề tài nghiên cứu này nhóm sẽ đi sâu vào phân tích và dự báo cầu về sản phẩm nước giải khát trà C2 của công ty URC trên địa bàn thành phố Hà Nội đến tháng 10 năm 2010. Đề tài tập trung vào chỉ rõ các nhân tố ảnh hưởng và phương pháp phân tích, ước lượng và dự báo của mặt hàng nước giải khát trà C2 cho doanh nghiệp. Đề tài áp dụng nhiều phương pháp thu thập, xử lý và phân tích số liệu qua điều tra chọn mẫu và dựa trên một số phương pháp dự báo định lượng để dự báo về cầu của trà C2 của công ty URC. Bên cạnh đó đề tài cũng đưa ra một định hướng kinh doanh mặt hàng trà C2 của công ty và các cửa hàng cho đến năm 2010. Qua việc phân định về nội dung nghiên cứu của đề tài ta thấy đề tài: “Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu mặt hàng nước giải khát trà xanh C2 của công ty URC vào giai đoạn hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội” là một đề tài mang tính mới, có kế thừa và vận dụng những thành tựu từ công trình nghiên cứu trước, đồng thời cũng có hướng đi riêng, phù hợp với nội dung định hướng của đề tài và mặt hàng nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng ước lượng và dự đoán cầu của hãng trà xanh C2 3.1 Phương pháp nghiên cứu 3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi là phương pháp điều tra chọn mẫu. Do số lượng người tiêu dùng mặt hàng trà xanh C2 trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất lớn, trong khi cơ sở kỹ thuật và thời gian có hạn, chúng tôi quyết định sử dụng phương pháp điều tra chọn mẫu để thu thập dữ liệu cầu về mặt hàng trà C2 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đối tượng của mẫu điều tra là các cửa hàng trà C2 trong một số quận huyện thuộc thành phố Hà Nội, như Cầu Giấy, Từ Liêm, Đông Anh… từ đó sẽ thu thập được các số liệu cầu tiêu thụ mặt hàng này, và từ đó đưa ra kết quả ước lượng và dự báo cầu. 3.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Trong quá trình nghiên cứu, đề tài có sử dụng phương pháp phân tích định tính và định lượng, phương pháp hồi quy mẫu nhằm phân tích và đánh giá về số lượng tiêu thụ cũng như nhu cầu của thị trường với mặt hàng trà C2 trên địa bàn Hà Nội. Qua đó, chúng tôi sẽ đưa ra các kết quả ước lượng và dự đoán cầu của mặt hàng này, từ đó có thể đề xuất một vài phương án thích hợp nhằm cải thiện doanh số cũng như sản lượng tiêu thụ của mặt hàng C2. Song song với việc phân tích định tính và định lượng các kết quả thu được, đề tài cũng sử dụng phương pháp so sánh nhằm đánh giá sự tăng trưởng về cả mặt chất và mặt lượng của các chỉ tiêu được nghiên cứu. 3.2. Đánh giá tổng quan tình hình thị trường trà xanh C2 và ảnh hưởng của nhân tố giá đến thị trường này 3.2.1. Giới thiệu chung về công ty URC và mặt hàng trà xanh C2  Hình 1. Logo của công ty URC URC (Universal Robina Corporation) là một trong những công ty tiên phong của Philippin với thâm niên 40 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất thực phẩm, đó là một trong những tập đoàn thực phẩm lớn nhất Philippines. Các sản phẩm có tiếng tăm của URC là bánh snack Jack&Jill, sôcôla Cloud 9 và Nips, kẹo XO và Maxx, mì Payles và Nissin Các sản phẩm của công ty hết sức đa dạng như: bánh snacks, kẹo, bánh biscuits, cà phê hòa tan, mì ăn liền, nước xốt cà chua, mì sợi, ngoài ra còn có cả các lọai kem… Công ty URC Việt Nam
Luận văn liên quan