Phân tích ngành dược

Ngành công nghiệp dược có tốc độ tăng trưởng khá cao trong những năm 2000 – 2007 nhưng hiện nay đã dần chậm lại đặc biệt là khu vực Mỹ và châu Âu .  Theo thống kê của IMS Health, tổng doanh số ngành dược thế giới năm 2008 đạt 773 tỷ USD, tăng trưởng thuần 4.8% (loại trừ biến động yếu tố giá ). Trước đó ngành này có tốc độ tăng trưởng khá cao, bình quân 10% (2000 – 2003) và 7% (2004- 2007). Đây là mức tăng trưởng nổi trội so với tốc độ tăng trưởng chung của kinh tế thế giới và nhiều nhóm ngành khác. Doanh thu ngành dược năm 2009 ước tính đạt 760 tỷ USD , giảm 1.68% so với năm 2008

pdf66 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 17305 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích ngành dược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP BỘ MÔN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP GVHD: Ths.Trần Thị Hải Lý  Nhóm SV thực hiện- lớp TC4K34 1. Hồ Thanh Trúc 2. Trương Nguyễn Phương Quỳnh 3. Lê Thị Diễm 4. Lê Sơn 5. Đỗ Đinh Hòa Tp.HCM, ngày 27-8-2011 PHÂN TÍCH NGÀNH DƯỢC 2 PHẦN MỘT : PHÂN TÍCH VĨ MÔ NGÀNH DƯỢC I.TỔNG QUAN NGÀNH DƯỢC THẾ GIỚI ........................................................................ 3 1. Tổng quan ngành dược thế giới ....................................................................................... 4 2. Xu hướng ......................................................................................................................... 6 3. Những thách thức đối với công ty Dược ....................................................................... 10 4. Triển vọng mở rộng quốc tế ........................................................................................... 12 II. TỔNG QUAN DƯỢC VIỆT NAM ................................................................................. 14 1. Tình hình kinh tế Việt Nam .......................................................................................... 14 2. Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................................. 14 A. Các giai đoạn phát triển ........................................................................................... 14 B. Ngành Dược Việt Nam hiện nay ............................................................................. 15 3. Các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến sự tăng trường ngành Dược Việt Nam ................... 16 3.1 Thề chế-Pháp luật ................................................................................................... 16 3.2 Yết tố kinh tế .......................................................................................................... 20 3.3 Văn hoá-Xã hội ...................................................................................................... 23 3.4 Công nghệ .............................................................................................................. 25 3.5 Cam kết WTO ........................................................................................................ 25 4. Phân tích theo mô hình Porter’s 5 Forces .................................................................... 27 4.1 Phân tích môi trường cạnh tranh trong nội bộ ngành Dược .................................. 28 4.2 Mối đe doạ từ các đối thủ tiềm năng ..................................................................... 31 4.3 Mối đe doạ từ các sản phẩm thay thế .................................................................... 32 4.4 Năng lực trả giá của khách hàng ............................................................................ 32 4.5 Nhà cung cấp .......................................................................................................... 32 5. Phân tích SWOT .......................................................................................................... 35 PHẦN HAI: PHÂN TÍCH VI MÔ NGÀNH DƯỢC I. Ước tính giá trị ngành ......................................................................................................... 39 II. Ước tính tỳ suất sinh lợi ngành ........................................................................................... 40 III So sánh với một số ngành .................................................................................................. 41 PHẦN BA: TRIỂN VỌNG NGÀNH DƯỢC VIỆT NAM I.NHỮNG DỰ BÁO THUẬN LỢI TRONG TĂNG TRƯỞNG NGÀNH DƯỢC ........... 45 1. Tiềm năng tăng trưởng về nhu cầu ............................................................................... 45 2. Chính Phủ và Bộ Y Tế đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất Dược phẩm nội địa ........................ 47 3. Nội lực các DN sản xuất trong nước ............................................................................ 47 MỤC LỤC 3 4 . Môi trường cạnh tranh .................................................................................................. 49 II.DỰ BÁO NHỮNG KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC MÀ NGÀNH DƯỢC SẼ GẶP PHẢI .......................................................................................................... 50 Nhóm nhấn tố ảnh hưởng đến giá 1. Sự biến động của tỷ giá ngoại tệ và lại suất khó dự đoán được ............................ 50 2. Giá xăng dầu tiếp tục leo thang .............................................................................. 50 3. Những rủi ro xuất phát từ Chính sách kiểm soát giá của Chính Phủ .................... 51 Nhóm nhân tố tác động đến việc mở rộng thị phần, tăng trưởng trong doanh thu và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách hàng 1. Triển vọng kinh tế thế giới ..................................................................................... 52 2. Gia tăng cạnh tranh đối với DN nước ngoài .......................................................... 52 3. Lãi suất tăng cao để kiềm chế lạm phát ................................................................. 52 III.TỔNG KẾT: DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG NGÀNH DƯỢC ........................................ 52  PHẦN BỐN: CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO CỔ PHIẾU NGÀNH DƯỢC HAY KHÔNG? .......................................................................................................... 54 1. Ngành dược trên sàn chứng khoán ......................................................................... 54 2. Cổ phiếu ngành dược được mệnh danh là cổ phiếu phòng thủ .............................. 57 a- Đặc điểm của một cổ phiếu phòng thủ ............................................................. 57 b- Điều này có đúng với thị trường chứng khoán Việt Nam không? Chúng ta hãy xem xét vài bằng chứng. ................................................. 57 3. Sự hấp dẫn của cổ phiếu ngành Dược trong giai đoạn hiện nay ............................ 62 4 PHÂN TÍCH VĨ MÔ Đặc điểm ngành dược Thuận lợi- Hạn chế PHÂN TÍCH VI MÔ Định giá ngành Ước lượng tỷ suất sinh lợi NGÀNH DƯỢC CÓ TRIỂN VỌNG GÌ ? ĐẶC TRƯNG CỔ PHIẾU QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ 5 I. TỔNG QUAN NGÀNH DƯỢC THẾ GIỚI 1. Tổng quan ngành dược thế giới  Ngành công nghiệp dược có tốc độ tăng trưởng khá cao trong những năm 2000 – 2007 nhưng hiện nay đã dần chậm lại đặc biệt là khu vực Mỹ và châu Âu .  Theo thống kê của IMS Health, tổng doanh số ngành dược thế giới năm 2008 đạt 773 tỷ USD, tăng trưởng thuần 4.8% (loại trừ biến động yếu tố giá ). Trước đó ngành này có tốc độ tăng trưởng khá cao, bình quân 10% (2000 – 2003) và 7% (2004- 2007). Đây là mức tăng trưởng nổi trội so với tốc độ tăng trưởng chung của kinh tế thế giới và nhiều nhóm ngành khác. Doanh thu ngành dược năm 2009 ước tính đạt 760 tỷ USD , giảm 1.68% so với năm 2008 .  Doanh thu ngành dược thế giới  Thị trường dược ở một số thị trường chủ chốt như châu Âu và Mỹ đang có dấu hiệu bão hòa , một phần do dân số các này đã ổn định và do các loại thuốc quan trọng bắt đầu hết hạn quyền sáng chế .  Ngược lại , ngành công nghiệp dược của các nước đang phát triển ở châu Á Thái Bình Dương , châu Mỹ Latinh ,… vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới . Đây là các nước phát triển loại thuốc generic , dân số đông , thu nhập trên mỗi đầu người không 6 ngừng được cải thiện … Theo dự đoán của tổ chức RNCOS , tăng trưởng của công nghiệp dược ở các nước đang phát triển trong giai đoạn 2009 – 2012 sẽ đạt 12%-15% trong khi của thế giới chỉ đạt 6%-8%. Biểu đồ doanh số ngành dược thế giới  Các ngành công nghiệp dược phẩm được đặc trưng bởi một mức độ tập trung cao với mười lăm công ty đa quốc gia thống trị ngành công nghiệp . Bảng 1.1 chứa thông tin về các công ty dược phẩm lớn đang được sắp xếp theo thứ tự năm 2004 doanh thu từ việc bán các sản phẩm dược phẩm. Bảng 1.1.Các công ty dược phẩm lớn. 7  Những công ty này phát triển và sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác, và vẫn có bộ phận dược phẩm làm nòng cốt kinh doanh của họ cung cấp hơn 50% doanh thu của họ . Các sản phẩm khác được sản xuất bởi các công ty này thường bao gồm các thiết bị y tế, các sản phẩm dinh dưỡng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng và các sản phẩm cho sức khỏe động vật. 2. Xu hướng Ở đây chúng ta xem xét thay đổi cơ cấu gây ra biến đổi quan trọng, các yếu tố chính dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ doanh số bán hàng trong tương lai, và chỉ ra sự phụ thuộc mạnh mẽ của ngành công nghiệp nghiên cứu và phát triển.  Thay đổi cấu trúc 8 Ngành công nghiệp dược phẩm hiện đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi rất quan trọng . Đa số các "Big Pharma" là các công ty tạo ra lợi nhuận cao, do đó họ có thể cung cấp tiền mặt dư thừa để giúp cho sự phát triển nhanh chóng hơn nữa hoặc thông qua sáp nhập và mua lại. Các công ty với quy mô sản xuất, thử nghiệm lâm sàng và tiếp thị sẽ có thể được các công ty lớn hơn đầu tư trong nghiên cứu và phát triển (R & D) dự án với mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư trong tương lai các loại thuốc của họ và làm cho chúng ổn định hơn trong dài hạn. Kết quả là, các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp đã được tham gia hoạt động sáp nhập và mua lại (M & A), liên doanh mới . Các vụ mua lại lớn nhất trong ngành công nghiệp trong những năm qua việc mua lại của Pharmacia Pfizer (giá mua $ 58000000000), và mua lại của Guidant bởi Johnson & Johnson (giá mua 25 tỷ USD) . Cả hai vụ mua lại giúp hai công ty có thể củng cố vị thế của họ trong ngành công nghiệp dược phẩm. Bảng :Mua lại gần đây bởi các công ty dược phẩm lớn củaHoa Kỳ Công ty mua * Kinh doanh cốt lõi của mục tiêu Giá mua, tỷ.USD Pfizer Pharmacia Các sản phẩm dược phẩm theo toa, sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe động vật. $ 56,0 Esperion Therapeutics Công ty dược phẩm sinh học với không có sản phẩm đã được phê duyệt $ 1,3 Johnson & Johnson Guidant Điều trị bệnh tim và mạch máu $ 25,4 Người tiêu dùng Dược phẩm Dược phẩm không kê đơn (trước đây liên doanh của J & J và Merck) $ 0,6 Egea Sinh học R & D trong tổng hợp của chuỗi ADN, lắp ráp gen và xây dựng các thư 9 viện gen tổng hợp lớn Biapharm SAS Sản phẩm chăm sóc da Micomed Cột sống cấy ghép Merck Aton Pharma Phát triển các phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư và các bệnh khác $ 0,1 Banyu Dược phẩm R & D, sản xuất và bán thuốc cho bệnh tim mạch và thuốc kháng sinh $ 1,5 Bristol- Myers Squibb Acordis Vật liệu cho sản phẩm Liệu Pháp vết thương $ 0,2 Eli Lilly Tiến hóa phân tử Ứng Dụng Điều trị u lympho không Hodgkin và viêm khớp dạng thấp $ 0,4 Abbott TheraSense Công nghệ quản lý tiên tiến bệnh tiểu đường $ 2,3 i-Stat Xét nghiệm chẩn đoán Spine Tiếp SA Cột sống, chăm sóc kinh doanh Nguồn: Báo cáo thường niên của công ty Một hình thức thay đổi cơ cấu trong ngành công nghiệp thiết lập các liên minh chiến lược mới và liên doanh. Cho đến nay là quá trình nghiên cứu và phát triển cho mỗi loại thuốc trong nhiều năm và đòi hỏi đầu tư đáng kể, và kết quả của các khoản đầu tư thời gian và nguồn lực tài chính vẫn còn chưa rõ ràng cho đến khi phê duyệt cuối cùng của thuốc, "Big Pharma công ty không ngừng tìm kiếm sự phối hợp rằng họ có thể nhận được từ hợp tác với các đối thủ cạnh tranh của họ . Năm qua đã đưa ra nhiều ví dụ về các sáng kiến như vậy . Ví dụ, hợp tác của 10 Sanofi-Aventis và Bristol-Myers Squibb sản xuất của Plavix, đó là một trong những sản phẩm bán chạy hàng đầu cho các công ty này.  Yếu tố chủ yếu của sự tăng trưởng trong tương lai Các ngành công nghiệp dược phẩm cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán hàng cao trong thời gian qua, và một số yếu tố cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai . Thứ nhất, do tiến bộ rất nhiều trong khoa học và công nghệ, bao gồm cả ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, và hiện nay tuổi thọ ở các nước phát triển đã được tăng đều. Kết quả là, tỷ lệ ngày càng tăng của người cao tuổi hứa hẹn tăng trưởng hơn nữa nhu cầu cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Hơn nữa, theo các nghiên cứu khác nhau, một phần đáng kể dân số cao tuổi ở Hoa Kỳ và các nước khác không được điều trị thích hợp. Ví dụ, chỉ có khoảng 1 / 3 dân số Hoa Kỳ đòi hỏi phải điều trị y tế cho cholesterol cao thực sự được điều trị đầy đủ . Như dự kiến, cải tiến và các thuốc theo toa Medicare Đạo luật Hiện đại hóa bắt đầu từ đầu năm 2006 sẽ tăng cường khả năng tiếp cận của công dân cao cấp bảo hiểm thuốc theo toa, do đó tăng doanh số bán hàng dược phẩm. Mặc dù các nước đang phát triển vào lúc này có một phần nhỏ của doanh số bán hàng dược phẩm thế giới, các nước này cũng có một tiềm năng đáng kể cho ngành công nghiệp dược phẩm trong tương lai. Nền kinh tế phát triển nhanh ở châu Á, Nam Mỹ và miền Trung và Đông Âu cho thấy một khả năng thanh toán ngày càng tăng của dân số và làm cho các thị trường này ngày càng hấp dẫn hơn cho công ty Big Pharma. Tiếp tục cải cách hệ thống pháp luật trong nước của các khu vực này, đặc biệt là về các vấn đề bằng sáng chế bảo vệ, chắc chắn sẽ cho kết quả tăng trưởng doanh số bán hàng dược phẩm.  Sự nhấn mạnh vào R & D Một trong những đặc điểm đặc biệt của Big Pharma công ty là một mức độ rất cao của các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Tính trung bình, phải mất khoảng 10-15 năm, và hàng triệu đô la để phát triển một loại thuốc mới. Theo số liệu thống kê của ngành công nghiệp, chỉ có khoảng 10.000 hợp chất hóa học được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu ngành công nghiệp dược phẩm được chứng minh là cả hai y tế có hiệu quả và an toàn, đủ để trở thành 11 một loại thuốc đã được phê duyệt, và khoảng một nửa của tất cả các loại thuốc mới thất bại trong giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng. 3. Những thách thức chính đối với các công ty dược Những thách thức chính cho các công ty dược đến từ bốn lĩnh vực.  Đầu tiên, họ phải đối phó với sự cạnh tranh từ bên trong. Các ngành công nghiệp dược phẩm hiện đang đại diện cho một môi trường cạnh tranh cao. Người ta có thể phân biệt ba lớp cạnh tranh : Đầu tiên, rõ ràng, Big Pharma công ty cạnh tranh với nhau. Mặc dù không phải tất cả các công ty dược phẩm hàng đầu bao gồm tất cả các phân đoạn của thị trường dược phẩm, nhưng hầu như tất cả trong số họ đang hoạt động R & D và sản xuất thuốc trong phân khúc với tiềm năng cao nhất - chẳng hạn như điều trị các bệnh truyền nhiễm, tim mạch, tâm thần hay ung thư. Thứ hai, Big Pharma bị thiệt hại lợi nhuận đáng kể do cạnh tranh từ các nhà sản xuất thuốc generic. Các công ty dược phẩm theo định hướng nghiên cứu, đầu tư nguồn lực tài chính đáng kể và thời gian để phát triển các loại thuốc mới thì các nhà sản xuất thuốc generic dành nguồn lực vào R & D, và bắt đầu sản xuất khi hết hạn bằng sáng chế của các công ty lớn vì thế giá sản phẩm của các nhà sản xuất thuốc generic thường thấp hơn, kết quả là , sau khi hết hạn bằng sáng chế, các nhà sản xuất thuốc generic nắm bắt thị phần đáng kể, làm giảm doanh thu của Big Pharma . Cuối cùng, toàn bộ ngành công nghiệp dược phẩm cạnh tranh với các ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe khác. Trong trường hợp này, công ty dược phẩm nên không chỉ chứng minh hiệu quả cao của các sản phẩm của họ, mà còn cung cấp bằng chứng rõ ràng về lợi thế chi phí so với các hình thức chăm sóc khác.  Thứ hai, họ phải quản lý trong một thế giới của kiểm soát giá cả với một loạt các giá từ nơi này đến nơi khác . 12 Các công ty dược phẩm hoạt động trong một môi trường quy định, chịu sự ảnh hưởng đáng kể vào quốc gia và loại sản phẩm . Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quy định của chính phủ cho các công ty dược phẩm là giá quy định, và các nước khác nhau có các chính sách khác nhau về vấn đề này . Tại Hoa Kỳ - thị trường dược phẩm hấp dẫn nhất hiện nay không có kiểm soát giá trực tiếp từ chính phủ. Đồng thời, dự kiến sẽ cải thiện thuốc theo toa Medicare và Đạo luật Hiện đại hóa có khả năng sẽ gia tăng áp lực giá cả đi xuống. Phần lớn các nước châu Âu kiểm soát giá thuốc, và áp lực giảm giá này đã được tăng lên trong những năm qua. Nhật Bản đã kiểm soát giá cả thậm chí còn chặt chẽ hơn so với các nước châu Âu, tất cả giá được kiểm soát bởi chính phủ, và họ có thể xem xét lại giá định kỳ. Như vậy, giá của các sản phẩm tương tự có thể khác nhau đáng kể ở các nước khác nhau.  Thứ ba, các công ty phải được liên tục cảnh giác đối với hành vi vi phạm bằng sáng chế và tìm kiếm sự bảo vệ pháp lý mới và phát triển thị trường toàn cầu. Các nhà sản xuất thuốc generic là một mối đe dọa đáng kể cho công ty dược phẩm dựa trên nghiên cứu. Ví dụ, bằng sáng chế Claritin Schering-Plough đã hết hạn vào năm 2002, kết quả là doanh số bán hàng của Claritin của Schering-Plough đã giảm từ 3,2 tỷ USD vào năm 2001 đến $ 1,8 tỷ trong năm 2002 và 0,37 tỷ USD năm 2003. Hơn nữa, các nhà sản xuất thuốc generic đôi khi bắt đầu sản xuất của các chất tương tự thuốc bảo vệ bằng sáng chế ngay cả trước khi một bằng sáng chế hết hạn. Vì vậy, bảo vệ bằng sáng chế là một trong các điều kiện cần thiết để phát triển hơn nữa của ngành công nghiệp dược phẩm .  Cuối cùng, tạo một danh mục sản phẩm thuốc để khi hết hạn bằng sáng chế sẽ có những sản phẩm mới phát triển tiếp tục thay thế sản phẩm cũ . Quản lý danh mục đầu tư thuốc là một trong những yếu tố quyết định quan trọng nhất của sự thịnh vượng lâu dài của công ty dược phẩm theo định hướng nghiên cứu . 13 Đầu tiên, nó mất một thời gian rất dài để phát triển một loại thuốc mới, và chỉ một phần rất nhỏ của tất cả các dự án thành công. Các dự án mà công ty bắt đầu ngày hôm nay sẽ xác định hiệu quả tài chính 10-15 năm sau đó. Vì vậy, cẩn thận kế hoạch của các dự án R & D là rất quan trọng đối với sự ổn định lâu dài của công ty. Thứ hai, trong chừng mực bằng sáng chế giữ độc quyền của thuốc chỉ trong một thời gian giới hạn, và ngay sau khi hết hạn bằng sáng chế, doanh số bán hàng của thuốc giảm xuống, công ty đã cẩn thận theo dõi ngày hết hạn bằng sáng chế của nó, và đảm bảo rằng các sản phẩm mới có sẵn vào ngày đó. Việc tìm kiếm sản phẩm thay thế có thể được sửa chữa bằng cách mua lại công ty nghiên cứu nhỏ hơn hoặc bằng sáng chế từ các đối thủ cạnh tranh, nhưng trong những trường hợp này công ty sẽ phải trả một giá cao, do đó làm giảm lợi nhuận của nó. 4. Triển vọng mở rộng quốc tế  Theo IMS Y tế trình bày lại trong Báo cáo thường niên năm 2004 AstraZeneca, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản bao gồm ba thị trường dược phẩm lớn chiếm 88% doanh số bán hàng trên thế giới, riêng thị trường Mỹ chiếm khoảng 47% doanh số bán hàng trên thế giới  Đồng thời, mặc dù thị phần của doanh số bán hàng dược phẩm thế giới ở các nước đang phát triển tại thời điểm này là thấp hơn nhiều, chúng cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với các nước phát triển . Ví dụ, Trung Quốc cho thấy một sự gia tăng doanh số bán hàng 26% trong năm 2004, theo sau là Thái Lan (16% tăng trưởng) và Ai Cập (15 %). Một số quốc gia châu Mỹ La tinh, chẳng hạn như Mexico, Brazil, Argentina và Venezuela cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng nhanh hơn nhiều so với trên toàn thế giới trung bình. Vì vậy, các nước đang phát triển có chứa một tiềm năng đáng kể cho việc mở rộng hơn nữa của ngành công nghiệp dược phẩm trong tương lai. Chu kỳ kinh doanh của ngành dược Dựa trên nghiên cứu sự khác nhau về mức sinh lời đầu tư của 90 ngành so với mức sinh lời của chỉ số S&P 500 trong 10 chu kỳ kinh tế hoàn chỉnh từ tháng 12.1945 đến tháng 12.1995, Standard & Poor’s đã tổng kết được mô hình về mối tương quan giữa chu kỳ của thị trường 14 chứng khoán và chu kỳ kinh tế. Mô hình này chỉ ra rằng : trong một chu kỳ kinh tế điển hình tại mỗi thời điểm khác nhau sẽ có những ngành sinh lời hơn so với toàn bộ thị trường. Theo