Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Someco Sông Đà

Trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi sau khủng hoảng, Việt Nam có chủtrương tập trung phát triển ngành công nghiệp còn hết sức non trẻcủa mình, trong đó các lĩnh vực về điện, cơkhí, năng lượng hiện có khá nhiều dựán quy hoạch. Bên cạnh đó trong giai đoạn 2011-2015 các công trình tổng thầu, dựán của Tập đoàn Sông Đã và của các đơn vịthành viên sẽ được triển khai. Quan trọng hơn nữa đểcó thểtựmình phát triển và tồn tại trong môi trường ngành có sựcạnh tranh hết sức khốc liệt nhưlĩnh vực cơkhí xây dựng thì bất cứdoanh nghiệp cùng ngành nào cũng cần xây dựng được cho mình một bản kếhoạch chiến lược đầy đủ, hoàn thiện và có tính cập nhật cao. Nằm trong bối cảnh chung SOMECO đã lựa chọn mục tiêu hết sức rõ ràng trong chiến lược kinh doanh của mình là tối đa hóa lợi ích khách hàng, với tiêu chí “Hợp tác cùng phát triển, chung tay đón thành công” . Trên cơsợ định vịmục tiêu này SOMECO thiết lập một bản kếhoạch kinh doanh 2011-2015 với các chương trình hành động bám sát tận dụng tối đa cơhội chung trong ngành. Tuy rằng với tiềm lực tài chính so với một số đối thủcạnh tranh vẫn còn thua kém nhưng SOMECO có nỗlực gắn kết lợi ích chung đểthu hút vốn và nguồn đầu tư nhằm làm củng cốthêm các kếhoạch hoạt động cũng nhưtăng thêm tính khảthi cho mục tiêu đềra. Tôi thực hiện nghiên cứu đồán dựa trên kiến thức cơbản vềquản trịchiến lược đểtập hợp và phân tích nội lực của Công ty SOMECO. Sau đó chiếu theo khung lý thuyết của mô hình mới là Delta project và Bản đồchiến lược đểcó thểnhận thấy rằng chiến lược kinh doanh của SOMECO đã đi đúng mục tiêu đặt ra tuy nhiên vẫn còn thiếu nguồn tài chính để đáp ứng mục tiêu cạnh tranh công nghệ. Bên cạnh đó còn xét thấy SOMECO đã tận dụng được những cơhội trong ngành tạo ra đồng thời phát huy thếmạnh đang có đểtừng bước tiếp cận với mục tiêu đềra của kếhoạch. Tuy nhiên vẫn còn những thiếu sót vềmặt quản lý khách hàng, yếu tố môi trường công nghệvà yếu tốmôi trường quốc tếtrong hội nhập. Từ đó đưa ra những đề xuất đểhoàn thiện chiến lược cùng một kếhoạch hành động tương đối cụthểtheo từng giai đoạn.

pdf45 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2724 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần Someco Sông Đà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION  (Bilingual)  Hanoi Intake 4  Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh  (Hệ song ngữ)  Lớp M14‐MBA‐EV4,HN  Subject code (Mã môn học):                   MGT510  Subject name (Tên môn học):        QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC  Assignment No. (Tiểu luận số):                      Student Name (Họ tên học viên):Nguyễn Anh Phương    Student ID No. (Mã số học viên):        E0900373  TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn HELP MBA √ Họ tên học viên :Nguyễn Anh Phương Lớp :M14-MBA-EV4, HN Môn học :Quản trị chiến lược Mã môn học :MGT510 Họ tên giảng viên Việt Nam :TS.Nguyễn Văn Minh :Michael M.Dent Tiểu luận số : Hạn nộp :25-07-2011 Số từ :10.758 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: ……………..................... Chữ ký: ……………................................. LƯU Ý • Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký • Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 1 Tên đề tài: PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SOMECO SÔNG ĐÀ MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 2 LỜI CẢM ƠN Bất cứ một công việc nào cũng cần có mục tiêu cụ thể và một đích đến đều có những lộ trình nhất định. Học tập cũng vậy, hơn thế đó còn là một quá trình cần có sự nỗ lực từ phía người học nhưng không thể thiếu những định hướng ban đầu của giáo viên. Qua hơn một năm học tập theo chương trình MBA của đại học HELP, Malaisia và Khoa Quốc tế của trường đại học Quốc gia Hà Nội tôi được tiếp xúc với những kiến thức rất thực tế nhưng nhiều mới mẻ trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. Tuy vậy với sự nhiệt tình của giảng viên cùng môi trường học tập hiện đại và thân thiện tôi thật sự đã lĩnh hội được nhiều vấn đề. Sau khi hoàn thành luận văn cuối cùng và kết thúc khóa học có thể tôi sẽ có những lựa chọn mới cho mình trong công việc nhưng tôi tin rằng đó sẽ là những chọn lựa có cơ sở. Do vậy cho phép tôi được cảm ơn các giảng viên của trường Đại học Help và các giảng viên của Đại học Quốc gia, Đại học Ngoại thương đã tận tình tham gia giảng dạy, và Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Giảng viên Nguyễn Văn Minh người trực tiếp hướng dẫn Tôi trong việc nghiên cứu đồ án này. Thầy là một người theo Tôi là khá kĩ tính trong vấn đề nghiên cứu nhưng lại hết sức mở trong cách truyền đạt kiến thức. Bên cạnh đó tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Công ty SOMECO đã cho phép tôi sử dụng số liệu nghiên cứu để có cơ sở thực hiện đồ án. Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn tới Gia đình, họ là những người đã ủng hộ và tạo điều kiện cho Tôi tham gia khóa học này. MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 3 TÓM TẮT Trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi sau khủng hoảng, Việt Nam có chủ trương tập trung phát triển ngành công nghiệp còn hết sức non trẻ của mình, trong đó các lĩnh vực về điện, cơ khí, năng lượng hiện có khá nhiều dự án quy hoạch. Bên cạnh đó trong giai đoạn 2011-2015 các công trình tổng thầu, dự án của Tập đoàn Sông Đã và của các đơn vị thành viên sẽ được triển khai. Quan trọng hơn nữa để có thể tự mình phát triển và tồn tại trong môi trường ngành có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt như lĩnh vực cơ khí xây dựng thì bất cứ doanh nghiệp cùng ngành nào cũng cần xây dựng được cho mình một bản kế hoạch chiến lược đầy đủ, hoàn thiện và có tính cập nhật cao. Nằm trong bối cảnh chung SOMECO đã lựa chọn mục tiêu hết sức rõ ràng trong chiến lược kinh doanh của mình là tối đa hóa lợi ích khách hàng, với tiêu chí “Hợp tác cùng phát triển, chung tay đón thành công” . Trên cơ sợ định vị mục tiêu này SOMECO thiết lập một bản kế hoạch kinh doanh 2011-2015 với các chương trình hành động bám sát tận dụng tối đa cơ hội chung trong ngành. Tuy rằng với tiềm lực tài chính so với một số đối thủ cạnh tranh vẫn còn thua kém nhưng SOMECO có nỗ lực gắn kết lợi ích chung để thu hút vốn và nguồn đầu tư nhằm làm củng cố thêm các kế hoạch hoạt động cũng như tăng thêm tính khả thi cho mục tiêu đề ra. Tôi thực hiện nghiên cứu đồ án dựa trên kiến thức cơ bản về quản trị chiến lược để tập hợp và phân tích nội lực của Công ty SOMECO. Sau đó chiếu theo khung lý thuyết của mô hình mới là Delta project và Bản đồ chiến lược để có thể nhận thấy rằng chiến lược kinh doanh của SOMECO đã đi đúng mục tiêu đặt ra tuy nhiên vẫn còn thiếu nguồn tài chính để đáp ứng mục tiêu cạnh tranh công nghệ. Bên cạnh đó còn xét thấy SOMECO đã tận dụng được những cơ hội trong ngành tạo ra đồng thời phát huy thế mạnh đang có để từng bước tiếp cận với mục tiêu đề ra của kế hoạch. Tuy nhiên vẫn còn những thiếu sót về mặt quản lý khách hàng, yếu tố môi trường công nghệ và yếu tố môi trường quốc tế trong hội nhập. Từ đó đưa ra những đề xuất để hoàn thiện chiến lược cùng một kế hoạch hành động tương đối cụ thể theo từng giai đoạn. MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 4 MỤC LỤC MỤC LỤC ...................................................................................................................................4 GIỚI THIỆU...............................................................................................................................6 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT............................................................................10 I. Các khái niệm cơ bản của Quản trị chiến lược...........................................................................................10 II. Công cụ sử dụng trong nghiên cứu ..............................................................................................................11 III. Lưu ý khi sử dụng Delta Project và Bản đồ chiến lược để phân tích cho Công ty SOMECO............12 CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................13 I. Sơ đồ nghiên cứu ...........................................................................................................................................13 II. Cách thu thập số liệu.....................................................................................................................................13 III. Phương pháp xử lý số liệu ........................................................................................................................14 IV. Cách phân tích và trình bày kết quả .......................................................................................................14 V. Khó khăn khi triển khai nghiên cứu............................................................................................................14 CHƯƠNG III: TỔNG QUAN CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY SOMECO...15 I. Giới thiệu chung về SOMECO.....................................................................................................................15 II. Khảo sát chiến lược hiện tại của SOMECO bằng mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược ............16 CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY SOMECO .....20 I. Định hướng phân tích ...................................................................................................................................20 II. Nội dung phân tích ........................................................................................................................................20 CHƯƠNG V: BÌNH LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC CỦA SOMECO .................28 1. Sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược của SOMECO (2011-2015).....................................................28 2. Tính hiệu quả của chiến lược .......................................................................................................................28 3. Chiến lược và môi trường cạnh tranh .........................................................................................................29 MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 5 4. Vấn đề đặt ra .................................................................................................................................................29 CHƯƠNG VI: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY SOMECO GIAI ĐOẠN 2011-2015............................................................................................................30 I. Cơ sở đề xuất chiến lược ...............................................................................................................................30 II. Xây dựng bản đồ chiến lược cho Công ty SOMECO giai đoạn 2011-2015 ..............................................30 III. Kế hoạch hành động .................................................................................................................................33 KẾT LUẬN ...............................................................................................................................34 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................35 PHỤ LỤC 1 ...............................................................................................................................36 PHỤ LỤC 2 ...............................................................................................................................39 MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 6 GIỚI THIỆU Lý do chọn đề tài Trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng với các diễn biến phức tạp các công ty luôn cần có những kế hoạch hoàn hảo và phù hợp nhất với thực trạng cũng như mục tiêu của mình để có thể đảm bảo tồn tại và phát triển bền vững. Mặt khác với tốc độ xây dựng và đô thị hóa nhanh cùng sự phát triển và gia tăng của lĩnh vực công nghệ cao thì xây dựng và cơ khí có thể được coi là một lĩnh vực nhiều cạnh tranh. Để có thể đảm bảo cho việc vạch ra được một hướng đi đúng đắn nhất, khai thác được nội lực sẵn có và tận dụng được cơ hội mà sự phát triển chung của xã hội đem lại thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần tập trung xây dựng cho mình một lộ trình thống nhất. Qua nhiều lựa chọn và nghiên cứu tôi thấy rằng để có thể phân tích được chính xác và đồ án sau khi thực hiện có hiệu quả nhất thì tôi đã chọn công ty Cổ phần Someco Sông Đà bởi rằng tôi có khả năng tập hợp được nguồn số liệu đầy đủ cũng như những thông tin tương đối chính xác. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu và phân tích đánh giá về chiến lược phát triển của Công ty Cổ phần SOMECO Sông Đà. Bản phân tích và nghiên cứu này được dựa trên mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược (Strategic map). Mục đích nghiên cứu Phân tích đánh giá chiến lược của Công ty trên cơ sở sử dụng Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược cùng các phân tích về điểm mạnh điểm yếu và các lý thuyết về Maketing, quản trị tài chính và quản trị nguồn nhân lực. Dựa trên kết quả phân tích đó nhận ra cơ hội cũng như thách thức và các vấn đề đang tồn tại trong quá trình hoạt động từ đó đề xuất và hoàn thiện chiến lược phát triển toàn diện cho Công ty. Nhiệm vụ nghiên cứu Việc nghiên cứu thực hiện thông qua các lý thuyết về quản trị và tài chính để xây dựng chiến lược phát triển chung cho Công ty. Đặc biệt chú trọng áp dụng vào Công ty Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược. Bằng cách này tôi có thể đi sâu trong việc khảo sát thực trạng của việc thực hiện chiến lược. MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 7 Nghiên cứu cần được thực hiện dưới góc độ của nhà quản lý, tức là phải nắm bắt được nội lực Công ty đang có và những tác động khác của yếu tố ngoại lực đang và sẽ ảnh hưởng đến chiến lược của Công ty như thế nào. Dựa vào hai công cụ trên là Delta Project và Bản đồ chiến lược, bản đồ án này sẽ miêu tả một cách rõ rang nhất chiến lược trung hạn của Công ty từ 2011 đến 2015. Cuối cùng trong bản đồ án của mình tôi sẽ có những nhận định chung từ góc nhìn cá nhân và đề xuất những khuyến nghị cần thiết để Công ty có thể thực hiện tốt nhất chiến lược định ra. Tình hình nghiên cứu Quản trị chiến lược được phát triển vào những năm đầu thập kỷ 60 với nền tảng là sự phát triển nội tại. Khi đó tập trung nghiên cứu quá trình bên trong và vai trò quan trọng của nhà quản trị bằng cách tiếp cận các tình huống. Cơ sở của các phân tích và luận điểm lúc bấy giờ là những yếu tố về năng lực khác biệt, trạng thái bên trong doanh nghiệp song song với các kỳ vọng bên ngoài từ đó đưa ra mối liên hệ giữa chiến lược và cấu trúc của doanh nghiệp. Các công cụ được sử dụng lúc đó là mô hình phân tích SWOT, ma trận BCG, mô hình McKinsey. SWOT là công cụ cực kỳ hữu ích giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề hoặc ra quyết định trong việc tổ chức, quản lý cũng như trong kinh doanh. Nói một cách hình ảnh, SWOT là khung lý thuyết mà dựa vào đó, chúng ta có thể xét duyệt lại các chiến lược, xác định vị thế cũng như hướng đi của một tổ chức, một công ty, phân tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp. Ma trận BCG còn được gọi là ma trận quan hệ tăng trưởng và thị phần. Vấn đề mà BCG đưa ra đó là khả năng tạo ra lợi nhuận thông qua việc phân tích danh mục SBU (Strategic business unit) của một công ty và do vậy nó cho phép đánh giá được vị thế cạnh tranh tổng thể của tổ hợp kinh doanh (Tổ hợp các SBU). Tuy nhiên BCG quá đơn giản. Đánh giá về tiềm năng và triển vọng của SBU chỉ dựa trên thị phần và sự tăng trưởng ngành là chưa đầy đủ, trong một số trường hợp còn dẫn đến sai lầm. Hơn nữa BCG có thể đánh giá chưa đầy đủ về mối quan hệ giữa thị phần và chi phí. Mô hình McKinsey cho rằng các doanh nghiệp cần phát triển chiến lược tăng trưởng dựa trên những yếu tố về kỹ năng điều hành; các tài sản đặc quyền của doanh nghiệp; kỹ năng tăng trưởng và những mối quan hệ đặc biệt. Nhìn chung thì giai đoạn này các thay đổi trong môi trường kinh doanh chưa lớn nên trường phái thiết kế và hoạch định vẩn đủ để xây dựng chiến lược. MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 8 Trong giai đoạn thị trường truyền thống của Mỹ bị lấn át bởi các công ty Nhật và sự xuất hiện của những phát minh mang tính đột phá về kỹ thuật công nghệ (điện tử, công nghệ sinh học, Internet). Khi đó toàn cầu hóa và tự do kinh tế đã đem lại nhiều bất ổn mà việc hoạch định chiến lược không thể phát huy tác dụng nữa. Với cơ sở từ nhánh kinh tế học tổ chức ngành, trường phái định vị do Michael Porter khởi xướng đã đưa khái niệm môi trường ngành vào vị trí quan trọng trong tư duy chiến lược và hoạch định kinh doanh. Các công cụ được sử dụng là 5 thế lực cạnh tranh, chuỗi giá trị. 5 thế lực cạnh tranh (5F) của Porter giúp các nhà quản trị chiến lược gắn kết các yếu tố môi trường vĩ mô với các tác động của chúng vào môi trường tác nghiệp của một doanh nghiệp. Chuỗi giá trị là một khái niệm từ quản lý kinh doanh đầu tiên đã được mô tả và phổ cập bởi Michael Porter vào năm 1985 trong cuốn sách best- seller của ông có tựa đề: Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance (Tạm dịch: Lợi thế Cạnh tranh: Sáng tạo và duy trì năng lực vượt trội). Phân tích này nhằm hiểu cách thức mootj công ty tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua việc đánh giá sự đóng góp của các hoạt động khác nhau bên trong công ty vào quá trình tạo ra giá trị đó. Môi trường kinh doanh hiện nay ngày càng phức tạp do quá trình toàn cầu hóa và tự do kinh tế mạnh mẽ cùng với tiến bộ kỹ thuật liên tục phát triển với nhịp độ nhanh. Từ đó xuất hiện một số lý thuyết mới, các lý thuyết này phát sinh từ lý thuyết chi phí giao dịch và thuyết đại diện. Quan điểm được dựa trên nguồn lực để giải quyết câu hỏi cơ bản “ Tại sao các doanh nghiệp khác nhau và cách thức nào để tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh”. Theo Richard Foster và Sarah Kaplan1 đồng tác giả cuốn “Hủy diệt sáng tạo”2, thì tốt hơn là các nhà quản trị không nên mơ về một thời kỳ vàng son chỉ còn trong huyền thoại, cái thời mà tất cả mọi Công ty cứ thế trưởng thành và mạnh mẽ bởi trong cuộc đấu tranh sinh tồn này, ngay cả những tập đoàn tốt nhất cũng không thể đảm bảo sẽ hoạt động mạnh mẽ, tăng trưởng mãi mãi. Những tập đoàn lớn đã chống chọi qua mọi thời kỳ suy thoái, chiến tranh thế giới, khủng hoảng giá dầu mỏ và cả những biến động công nghệ khôn lường. Nhưng sống sót không có nghĩa là vẫn ngày 1 Richard Foster  là mt đi  tác cp cao và  là giám đc ca   McKinsey&Company và  là  tác gi ca cun  “Attacker Advantage” mt trong nhng cun sách kinh doanh tt nht ca năm do tp chí Ph Wall bình  chn   Sarah Kaplan  làm vic  ti McKinsey & Company  trong nhiu năm,  chuyên v đi mi  và qun  lý  công  ngh.   2 Nguyên  tác  bng  ting  Anh  có  ta  đ:  Creative  Destruction:  Why  Companies  That  Are  Built  to  Last  Underperform the Market‐‐And How to Successfully Transform Them. Xut bn ln đu vào 04/ 2001  MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 9 ngày thu lợi nhuận. Tuy nhiên, cuốn sách “Xây dựng để trường tồn3” của 2 tác giả Jim Collins và Jeny Porras lại đưa ra một cái nhìn hoàn toàn trái ngược. “Xây dựng để trường tồn” cho rằng có khả năng tồn tại lâu bền” và “thành quả kinh doanh” có sự liên kết chặt chẽ. Cuối cùng theo Collins, những Công ty thành công không cần phải có một người lãnh đạo thuyết phục kiệt xuất, cũng không cần đến chiến lược thông minh hay sự tiếp quản táo bạo. Mà trên hết, họ cần đến những ông chủ quyết đoán, đặt niềm tin vào các tiêu chuẩn và kỷ luật cao. Ở Việt Nam thì khái niệm về quản trị chiến lược được đề cập và đưa vào giảng dạy từ sau 1986 (thời kỳ chuyển đổi kinh tế thị trường). Tuy nhiên các giáo trình được sử dụng chủ yếu là các tài liệu được biên dịch lại từ các tác phẩm nước ngoài. Bản thân tại Việt Nam thì vẫn chưa hình thành cho mình nét đặc thù riêng. Với Công ty Cổ phần SOMECO Sông Đà thì việc lập kế hoạch chiến lược mới chỉ nằm ở sự phân bố nguồn lực, cân đối tài chính, điều phối công việc và các kế hoạch thực hiện ở mức tổng quát cho nên cần có sự phân tích chuyên sâu và vận dụng các kiến thức mới để hoàn chỉnh và cải thiện kế hoạch chiến lược. 3 Nguyên tác bng ting Anh là: Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies (xut bn tháng 10/1994).  Phác tho li kt qu mt d án nghiên cu kéo dài 6năm đ tìm ra “Cái gì đã to s khác bit gia nhng công ty  vĩ đi và trng tn này vi nhng công ty khác”.  MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 10 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT I. Các khái niệm cơ bản của Quản trị chiến lược Chiến lược là phương hướng và phạm vi hành động của một tổ chức về dài hạn để nhằm mục tiêu đạt được lợi thế kinh doanh thông qua việc xác định các nguồn lực hiện có thể sử dụng trong môi trường kinh doanh xác định để nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường và đảm bảo lợi ích cho các tác nhân liên quan (stakeholder). Quản trị chiến lược (strategic management) là khoa học và nghệ thuật về chiến lược nhằm xây dựng phương hướng và mục tiêu kinh doanh, triển khai, thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trên cơ sở nguồn lực hiện có nhằm giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu dài hạn của nó. Trong quá trình hoạch định chiến lược, việc định ra một cách rõ ràng nhiệm vụ của doanh nghiệp được sự quan tâm chú ý của không chỉ lãnh đạo mà cả những người thực hiện. Một mục tiêu rõ ràng rất có ích cho việc định ra những mục tiêu cũng như hoạch định chiến lược. Qui trình Hoạch định chiến lược: Sơ đồ 1.1: Qui trình hoạch định chiến lược MGT510: ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nguyễn Anh Phương –E0900373 Page 11 II. Công cụ sử dụng trong nghiên cứu Trong bài viết của tôi có sử dụng các công cụ từ cổ điển đến hiệ