Từ cuối năm 2008, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu suy giảm. Chỉ
số VNIndex từ mức đỉnh là 1.170,67 điểm vào ngày 12/3/2007, giảm xuống mức
thấp nhất là 245 điểm vào đầu năm 2009. Từ đó đến nay, chỉ số này có sự tăng nhẹ,
và dao động trong biên độ hẹp từ 400 đến 600 điểm với mức thanh khoản thấp, giá
trị giao dịch giảm mạnh. Những tham vọng quá lớn cùng sự quản lý yếu đã khiến
nhiều công ty thua lỗ liên tục nhiều năm, rơi vào tình trạng mất khả năng thanh
toán, bị đình chỉ hoạt động giao dịch, hay bị kiểm soát đặc biệt.
Trước biến động khó lường của thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán
FPT - một trong những công ty chứng khoán lớn trên thị trường, đã có những thay
đổi về chiến lược kinh doanh định hướng kinh doanh tập trung xem Môi giới là hoạt
động chủ đạo trong chiến lược phát triển của mình, tập trung nâng cấp hoàn thiện
hệ thống công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, sự
biến động lớn của thị trường chứng khoán, sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty
trong việc dành thị phần, đòi hỏi mỗi công ty phải có được chiến lược kinh doanh
phù hợp . Đó là lý do tôi chọn đề tài “Phát triển kinh doanh của công ty cổ phần
chứng khoán FPT trong bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán ” làm luận
văn thạc sỹ, nhằm giúp các nhà quản lý công ty có cái nhìn rõ hơn, cụ thể hơn về
tình hình kinh doanh của mình trong bối cảnh hiện tại
13 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPT trong bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
TÓM TẮT LUẬN VĂN
MỞ ĐẦU ..................................................................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN KINH DOANH
CỦA CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN TRONG BỐI CẢNH SUY GIẢM
THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ............................ Error! Bookmark not defined.
1.1. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới hoạt động của các công
ty chứng khoán .................................................................. Error! Bookmark not defined.
1.1.1. Khủng hoảng kinh tế và những tác động tới thị trường chứng khoán toàn cầuError! Bookmark not defined.
1.1.2.Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới hoạt động của các công
ty chứng khoán Việt Nam ............................................. Error! Bookmark not defined.
1.2. Tổng quan về phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán trong bối
cảnh suy giảm thị trường chứng khoán .......................... Error! Bookmark not defined.
1.2.1. Đặc điểm kinh doanh của công ty chứng khoán trong bối cảnh suy giảm thị
trường chứng khoán ...................................................... Error! Bookmark not defined.
1.2.2. Lý thuyết về phát triển kinh doanh các công ty chứng khoán trong bối cảnh
suy giảm thị trường chứng khoán ................................. Error! Bookmark not defined.
1.2.3. Sự cần thiết phải phát triển kinh doanh của công ty chứng khoán trong bối
cảnh suy giảm thị trường chứng khoán ......................... Error! Bookmark not defined.
1.3. Nội dung phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán trong bối cảnh
suy giảm thị trường chứng khoán ................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Phát triển kinh doanh của công ty chứng khoán theo chiều rộngError! Bookmark not defined.
1.3.2. Phát triển kinh doanh của công ty chứng khoán theo chiều sâuError! Bookmark not defined.
1.4. Kinh nghiệm phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán trong bối
cảnh suy giảm thị trường chứng khoán .......................... Error! Bookmark not defined.
1.4.1. Kinh nghiệm kinh doanh của JP Morgan ............. Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Kinh nghiệm kinh doanh của Goldman Sachs ...... Error! Bookmark not defined.
1.4.3. Kinh nghiệm kinh doanh của Merrill Lynch ........ Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
ii
CHỨNG KHOÁN FPT TRONG BỐI CẢNH SUY GIẢM THỊ TRƯỜNG
CHỨNG KHOÁN HIỆN NAY................................... Error! Bookmark not defined.
2.1. Đặc điểm các ngồn lực để kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPTError! Bookmark not defined.
2.1.1. Nguồn lực con người .......................................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất kĩ thuật ......... Error! Bookmark not defined.
2.1.3. Các nguồn lực khác ............................................. Error! Bookmark not defined.
2.2. Thực trạng kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPT trong bối cảnh
suy giảm thị trường chứng khoán .................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPTError! Bookmark not defined.
2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ, mạng lưới tại công ty cổ phần chứng khoán
FPT trong bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán ... Error! Bookmark not defined.
2.3. Đánh giá về phát triển kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPT
trong bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán ......... Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................... Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân .......................... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN FPT ĐẾN NĂM 2020Error! Bookmark not defined.
3.1. Dự báo tác động của việc suy giảm thị trường chứng khoán đến hoạt động
kinh doanh của các CTCK và định hướng phát triển của FPTSError! Bookmark not defined.
3.1.1. Dự báo tác động của việc suy giảm thị trường chứng khoán đến hoạt động
kinh doanh của các CTCK ............................................ Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Định hướng phát triển của công ty cổ phần chứng khoán FPT đến năm 2020Error! Bookmark not defined.
3.2. Một số giải pháp chủ yếu phát triển kinh doanh của công ty cổ phần chứng
khoán FPT đến năm 2020 ................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụError! Bookmark not defined.
3.2.2. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ................ Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Chính sách tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lựcError! Bookmark not defined.
3.2.4. Hoàn thiện hệ thống các qui trình nghiệp vụ ....... Error! Bookmark not defined.
3.2.5. Giải pháp về nhân sự .......................................... Error! Bookmark not defined.
3.2.6. Giải pháp về sản phẩm, dịch vụ .......................... Error! Bookmark not defined.
3.3. Một số kiến nghị với Ủy ban chứng khoán nhà nướcError! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ................................................................. Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
iii
MỞ ĐẦU
Từ cuối năm 2008, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu suy giảm. Chỉ
số VNIndex từ mức đỉnh là 1.170,67 điểm vào ngày 12/3/2007, giảm xuống mức
thấp nhất là 245 điểm vào đầu năm 2009. Từ đó đến nay, chỉ số này có sự tăng nhẹ,
và dao động trong biên độ hẹp từ 400 đến 600 điểm với mức thanh khoản thấp, giá
trị giao dịch giảm mạnh. Những tham vọng quá lớn cùng sự quản lý yếu đã khiến
nhiều công ty thua lỗ liên tục nhiều năm, rơi vào tình trạng mất khả năng thanh
toán, bị đình chỉ hoạt động giao dịch, hay bị kiểm soát đặc biệt.
Trước biến động khó lường của thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán
FPT - một trong những công ty chứng khoán lớn trên thị trường, đã có những thay
đổi về chiến lược kinh doanh định hướng kinh doanh tập trung xem Môi giới là hoạt
động chủ đạo trong chiến lược phát triển của mình, tập trung nâng cấp hoàn thiện
hệ thống công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, sự
biến động lớn của thị trường chứng khoán, sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty
trong việc dành thị phần, đòi hỏi mỗi công ty phải có được chiến lược kinh doanh
phù hợp . Đó là lý do tôi chọn đề tài “Phát triển kinh doanh của công ty cổ phần
chứng khoán FPT trong bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán ” làm luận
văn thạc sỹ, nhằm giúp các nhà quản lý công ty có cái nhìn rõ hơn, cụ thể hơn về
tình hình kinh doanh của mình trong bối cảnh hiện tại.
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN KINH DOANH
CỦA CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN TRONG BỐI CẢNH SUY
GIẢM THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
1.1. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới hoạt động của các
công ty chứng khoán
Thị trường chứng khoán suy giảm đồng nghĩa với việc giá trị giao dịch trên thị
trường giảm, doanh thu của các công ty chứng khoán từ đó cũng giảm theo, trong khi
iv
chi phí hoạt động ngày càng tăng, đã làm nhiều công ty rơi vào tình trạng thua lỗ, tác
động mạnh tới sự phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, bên
cạnh những mặt tiêu cực, sự suy giảm của thị trường đã tạo ra một môi trường kinh
doanh cạnh tranh, buộc các công ty muốn tồn tại phải tự cải tổ, thay đổi theo hướng
phát triển lành mạnh, chuyên nghiệp hơn.
1.2. Tổng quan về phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán trong
bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán
Về thực chất, hoạt động của công ty chứng khoán là hoạt động dịch vụ.
Thông qua hoạt động mua bán trên thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán
vừa làm dịch vụ cho người bán ( tổ chức phát hành chứng khoán, cổ đông, tổ chức
bảo lãnh phát hành), vừa làm dịch vụ cho người mua ( nhà đầu tư cá nhân, nhóm lợi
ích, tổ chức), đồng thời đáp ứng lợi ích của chính mình là có lợi nhuận.
Trong bối cảnh suy giảm của thị trường, mỗi công ty chứng khoán phải tái
cấu trúc lại toàn bộ, có những chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện, nguồn
lực của mình để có thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn. Về cơ bản các công ty chứng
khoán tăng cường năng lực quản trị và hoạt động dựa trên ba trụ cột chính: mức độ
đủ vốn; quản lý rủi ro cho các công ty chứng khoán; xếp hạng theo thông lệ quốc tế
từ đó được phân loại và giám sát bởi Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Trên cơ sở
phân loại này, có định hướng phát triển cho các công ty chứng khoán, cụ thể:
- Với các công ty chứng khoán thuộc nhóm 1: Ổn định hoạt động kinh
doanh và nhân sự, có chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên những thế mạnh,
khắc phục những tồn tại, có định hướng phát triển lâu dài.
- Với các công ty chứng khoán thuộc nhóm 2, 3: Xem xét và đánh giá lại
hoạt động của công ty; nếu còn khả năng tồn tại thì điều chỉnh lại chiến lược kinh
doanh sao cho phù hợp; với những công ty quá yếu kém, có thể tiến hành hợp nhất,
sáp nhập với các công ty chứng khoán lớn hơn.
1.3. Nội dung phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán trong bối
cảnh suy giảm thị trường chứng khoán
v
Các vấn đề về phát triển kinh doanh công ty chứng khoán bao gồm:
- Tăng cường vốn để thực hiện được nhiều nghiệp vụ kinh doanh và đầu tư
công nghệ, cơ sở hạ tầng
- Phát triển mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch, đại lý mở tài khoản
của các công ty chứng khoán
- Phát triển đội ngũ nhân viên môi giới, cộng tác viên mở tài khoản
- Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích trực
tuyến cho kinh doanh chứng khoán
- Nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán
- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, đề cao đạo đức nghề nghiệp và kĩ
năng chuyên môn
1.4. Kinh nghiệm phát triển kinh doanh của các công ty chứng khoán trong
bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán thế giới với quá trình phát triển hàng trăm năm, đã
trải qua nhiều những biến động cũng như những giai đoạn phát triển khác nhau của
thị trường. Do vậy, những công ty chứng khoán, cung ty dịch vụ tài chính lâu đời
trên thế giới đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển kinh doanh qua nhiều
thời kì khác nhau. Các kinh nghiêm phát triển kinh doanh của các công ty lớn đều là
bài học quý giá cho các CTCK tại Việt Nam.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN CHỨNG KHOÁN FPT TRONG BỐI CẢNH SUY GIẢM
THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HIỆN NAY
2.1. Đặc điểm các ngồn lực để kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán
FPT
Các nguồn lực để kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPT bao
gồm : con người, tài chính, cơ sở vật chất kĩ thuật, văn hóa doanh nghiệp, đạo đức
vi
nghề nghiệp.
Xác định con người là sức mạnh cốt lõi, FPTS luôn chú trọng xây dựng một
môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, mang đậm văn hóa FPT. Nhờ
những nỗ lực trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự, trọng dụng nhân tài, quan tâm
đào tạo cán bộ, đề cao đạo đức nghề nhiệp, hiện tại FPTS đã có gần 200 cán bộ,
chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm làm việc ở cả môi trường
trong nước và quốc tế.
Vốn điều lệ của công ty từ ngày thành lập (13/07/2007) tới nay đã tăng hơn
03 lần, từ mức là 200 tỷ năm 2007 lên tới 733 tỷ năm 2012. Với số vốn này, công ty
có thể thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh: Môi giới, tư vấn, bảo lãnh phát
hành, tự doanh.
2.2. Thực trạng kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán FPT trong bối
cảnh suy giảm thị trường chứng khoán
Sau hơn 05 năm thành lập, về tổng thể, FPTS đã mở rộng được thị phần, gia
tăng giá trị tài sản cho các cổ đông, kinh doanh có lợi nhuận trong bối cảnh khó
khăn chung của thị trường.
Theo cơ cấu doanh thu của FPTS qua các năm, có thể thấy sự dịch chuyển rõ
ràng về định hướng kinh doanh, từ việc tập trung vào hoạt động tự doanh (năm
2007, 2008) sang hoạt động môi giới ( 2009, 2010, 2011). Tuy nhiên sự phát triển
lớn nhất là doanh thu tư vấn. Điều này không phải do hoạt động tư vấn của công ty
phát triển mạnh mà do FPTS thực hiện ghi nhận phí dịch vụ cầm cố giao dịch kí
quỹ, ứng trước tiền bán chứng khoán là phí tư vấn. Do đó, khi mở rộng cho vay,
phần doanh thu ở lĩnh vực này sẽ tăng mạnh. Năm 2012, do tình hình thị trường
chứng khoán vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ trọng doanh thu từ hoạt động môi giới của
công ty giảm, để bảo toàn vốn công ty chủ trương cho vay hạn chế và gửi tiết kiệm
ngân hàng. Do đó, doanh thu khác của công ty tăng đột biến và chiếm tỷ trọng lớn
nhất là 60.15%. Ngoài ra, cũng từ năm 2012, công ty lại thực hiện ghi nhận phí giao
dịch kí quỹ, cầm cố chứng khoán vào Doanh thu khác nên phần doanh thu này tăng
vii
hơn so với các năm.
2.3. Đánh giá về phát triển kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán
FPT trong bối cảnh suy giảm thị trường chứng khoán
Việc không ngừng phát triển nâng cao chất lượng các dịch vụ đã đem lại cho
công ty những thành công nhất định trong hoạt động kinh doanh:
Về thị phần môi giới: FPTS vẫn đảm bảo giữ được vị trí top 10 về thị phần
giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trên cả hai sàn Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Về phát triển mạng lưới, thị trường: công ty đã phát triển được mạng lưới
phòng giao dịch và mạng lưới khách hàng rộng lớn trên toàn quốc.
Về cơ bản, sự phát triển và ổn định của FPTS trong những năm vừa qua, đặc
biệt sự vực dậy công ty sau giai đoạn thua lỗ hơn 50% vốn năm 2008, được đánh
giá là thành công lớn so với các doanh nghiệp cùng ngành. Tuy nhiên, bên cạnh
những thành tựu đã đạt được, FPTS vẫn còn những hạn chế khiến công ty chưa thực
sự bứt phá và vươn lên vị trí số 1 như mục tiêu của ban lãnh đạo.
Về phạm vi kinh doanh: Sự suy giảm của thị trường chứng khoán đã khiến
công ty phải thu hẹp phạm vi kinh doanh, gần như chỉ tập trung hoạt động Môi giới,
không có nhiều cơ hội cho Tự doanh, Tư vấn doanh nghiệp. Cũng như nhiều công
ty chứng khoán khác, FPTS chưa xây dựng được một chiến lược kinh doanh dài
hạn, cũng như chưa tính toán được hết những rủi ro của thị trường, do đó, chưa có
những bước đi đúng đắn trong từng giai đoạn của thị trường.
Tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm dần. Tốc độ phát triển tài khoản
khách hàng, tài sản, doanh thu, lợi nhuận đều đang có xu hướng chậm lại. Đặc biệt,
khi nâng vốn, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ giảm, nghĩa là các cổ đông của công ty
có thu nhập giảm đi.
Nguồn khách hàng đang ngày thu hẹp. Có thể thấy rõ điều này ở tốc độ tăng
tài khoản giao dịch. Lý do của vấn đề này, một phần do công ty đã khai thác hết
nguồn khách hàng từ tập đoàn FPT, một phần do đối tượng khách hàng chủ yếu của
viii
công ty là trẻ tuổi, ưa công nghệ cũng đã dần được khai thác hết. Công ty cần phải
xây dựng chiến lược phát triển khách hàng toàn diện, khai thác được nhiều đối
tượng khách hàng. Ngoài ra, công ty cũng cần xây dựng chiến lược marketing hiệu
quả để thu hút được nhiều khách hàng cũng như nâng cao chất lượng thương hiệu
công ty.
Khó khăn trong định hướng kinh doanh. Sự biến động của TTCK Việt Nam,
kèm theo đó là những rủi ro vĩ mô do thị trường mới ở giai đoạn đầu, khiến không
chỉ FPTS mà nhiều công ty chứng khoán cũng khó đưa ra được định hướng kinh
doanh. Để chủ động trong việc xử lý các tình huống, FPTS cần đưa ra nhiều chiến
lược cho từng kịch bản khác nhau của thị trường.
Các vấn đề về quản trị kinh doanh: số lượng nhân sự chưa đáp ứng được yêu
cầu, chất lượng nhân sự chưa tốt, đặc biết trong các kĩ năng mềm.
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN CHỨNG KHOÁN FPT ĐẾN NĂM 2020
3.1. Dự báo tác động của việc suy giảm thị trường chứng khoán đến hoạt
động kinh doanh của các CTCK và định hướng phát triển của FPTS
Năm 2012 tiếp tục là một năm suy giảm của TTCK Việt Nam cả về điểm số
cũng như giá trị giao dịch. Theo dự báo các năm tiếp theo, TTCK Việt Nam vẫn còn
gặp nhất nhiều khó khăn do các tác động chung của toàn nền kinh tế. Ngày
01/03/2012, Thủ tướng chính phủ đã kí quyết định số 252/QĐ-TTg về việc phê
duyệt chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
Theo đó, đối với các CTCK, các biện pháp phát triển là:
Nâng cao năng lực tài chính, phát triển các hoạt động nghiệp vụ theo
hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa các hoạt động kinh doanh chứng khoán theo
các chuẩn mực và thông lệ quốc tế
ix
Tăng cường quản trị công ty và quản trị rủi ro dựa trên các chỉ tiêu an
toàn tài chính đối với công ty chứng khoán phù hợp với các tiêu chuẩn và chuẩn
mực quốc tế
Sắp xếp lại hệ thống các tổ chức kinh doanh chứng khoán theo hướng
thúc đẩy hợp nhất, sáp nhập hoặc giải thể các tổ chức yếu kém để tăng qui mô hoạt
động, giảm số lượng công ty cho phù hợp với sự phát triển của thị trường; từng
bước phát triển các tổ chức kinh doanh chứng khoán theo mô hình kinh doanh đa
năng và chuyên doanh, trên cơ sở đó nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ chứng
khoán ra các thị trường khu vực.
Nâng cao chất lượng nhân viên hành nghề kinh doanh chứng khoán thông
qua chuẩn hóa các chương trình đào tạo hành nghề kinh doanh chứng khoán theo
các chuẩn mực cao nhất và từng bước mở cửa cho các tổ chức đào tạo chứng khoán
nước ngoài có uy tín.
Như vậy, với định hướng này của chính phủ, cùng với những dự báo về sự
tiếp tục khó khăn của TTCK những năm tới, các CTCK sẽ gặp nhiều tác động trong
hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều CTCK sẽ buộc phải dừng hoạt động , không
đủ vốn để thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh đã đăng kí. Về phía nhân sự cũng sẽ
bị hạn chế do sự chuyển dịch lao động sang các ngành nghề khác. Để đảm bảo chi
phí, sẽ nhiều công ty tiếp tục đóng cửa các phòng giao dịch, chi nhánh, cắt giảm
nhân sự, giảm lương Mỗi CTCK phải tùy từng điều kiện của mình để có những
định hướng riêng nhằm tồn tại và phát triển.
3.2. Một số giải pháp chủ yếu phát triển kinh doanh của công ty cổ phần
chứng khoán FPT đến năm 2020
Với FPTS, về dài hạn, FPTS mong muốn trở thành một định chế tài chính
hùng mạnh, bằng nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ và năng lực công nghệ, mang lại
những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao nhất cho khách hàng và cuộc sống đầy đủ
về vật chất, phong phú về tinh thần cho mọi thành viên.
x
Định hướng phát triển của công ty đến năm 2020 đó là làm sao xây dựng
được một hệ thống giao dịch an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, công
bằng, minh bạch và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất, hướng tới sự hài lòng cho
khách hàng. FPTS hướng đến các mục tiêu dài hạn, mong muốn đồng hành cùng sự
thành công của khách hàng và sự phát triển bền vững của thị trường. Trong dài hạn,
công ty tiếp tục trung vào các hoạt động môi giới và tư vấn, chỉ thực hiện đầu tư
vào doanh nghiệp khi có thể có những hỗ trợ, đóng góp thiết thực cho các doanh
nghiệp. Với từng giả định cho xu hướng phát triển của thị trường, công ty có những
định hướng cụ thể hơn:
Giả định 1: TTCK tiếp tục suy thoái, giá trị giao dịch thấp, chỉ số chứng
khoán giao dịch trong biện độ hẹp: Tập trung phát triển môi giới, tư vấn, hạn chế
đầu tư. Củng cố lại các qui trình làm việc tại công ty sao cho hiệu quả, tiết kiệm
chi phí.
Giả định 2: TTCK phục hồi chậm: Tập trung phát triển môi giới, tư vấn. Đa
dạng hóa khách hàng, mở rộng mạng lưới theo hướng tận dụng ưu thế về công nghệ
thông tin, phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ cho nhiều đối tượng khách hàng.
Giả định 3: TTCK khởi sắc từ năm 2013. Ngoài việc phát triển môi giới theo
định hướng chung, FPTS có thể mở rộng hoạt động Tự doanh. Đây là hoạt động có
tính rủi ro cao, nhưng đem lại lợi nhuận lớn cho công ty. Nhiều công ty chứng
khoán như KLS, HPC đã chỉ tập trung vào hoạt động này, kiếm lợi nhuận lớn cho
công ty để duy trì hoạt động cho những năm thị trường suy thoái.
Các giải pháp p