Quá trình hoạt động trong Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè

Sau khi hoàn thành lí thuyết môn học công tác xã hội cá nhân, nhóm tại trường, chúng em được thầy cô liên hệ tới các trung tâm tới thực hành môn học tạo điều kiện vận dụng lí thuyết vào thực tế. Giúp sinh viên chúng em nâng cao tính thực hành của môn học, tích lũy kinh nghiệm thực tế, thực hiện đúng tiến độ và chương trình đào tạo của nhà trường, tăng cường tính chủ động sáng tạo của sinh viên trong việc xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề, tiếp cận TC, thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu và xây dựng kế hoạch trơ giúp TC. Cùng với sự giúp đỡ tân tình của ban giám đốc cũng như các thầy cô trong Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật Thị Nghè đã tạo điều kiện cho nhóm sinh viên chúng em trong đợt thực hành tại trung tâm đạt được kết quả tốt như mong đợi. Đi cùng chúng em trên cả chặng đường dài không thể thiếu đi sự chỉ dẫn tận tình của các thầy cô. Giảng viên, thạc sĩ Hà Thị Thư (phụ trách chung) Giảng viên, thầy Nguyễn Minh Phúc (hướng dẫn và quản lý sinh viên) Giảng viên, cô Trịnh Thị Thương (hướng dẫn và quản lý sinh viên) Giảng viên , thầy Phạm Thanh Hải (hướng dẫn và quản lý sinh viên)

doc53 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5003 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quá trình hoạt động trong Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Sau khi hoàn thành lí thuyết môn học công tác xã hội cá nhân, nhóm tại trường, chúng em được thầy cô liên hệ tới các trung tâm tới thực hành môn học tạo điều kiện vận dụng lí thuyết vào thực tế. Giúp sinh viên chúng em nâng cao tính thực hành của môn học, tích lũy kinh nghiệm thực tế, thực hiện đúng tiến độ và chương trình đào tạo của nhà trường, tăng cường tính chủ động sáng tạo của sinh viên trong việc xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề, tiếp cận TC, thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu và xây dựng kế hoạch trơ giúp TC. Cùng với sự giúp đỡ tân tình của ban giám đốc cũng như các thầy cô trong Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật Thị Nghè đã tạo điều kiện cho nhóm sinh viên chúng em trong đợt thực hành tại trung tâm đạt được kết quả tốt như mong đợi. Đi cùng chúng em trên cả chặng đường dài không thể thiếu đi sự chỉ dẫn tận tình của các thầy cô. Giảng viên, thạc sĩ Hà Thị Thư (phụ trách chung) Giảng viên, thầy Nguyễn Minh Phúc (hướng dẫn và quản lý sinh viên) Giảng viên, cô Trịnh Thị Thương (hướng dẫn và quản lý sinh viên) Giảng viên , thầy Phạm Thanh Hải (hướng dẫn và quản lý sinh viên) Em cùng các bạn xin chân thành cảm ơn nhà trường, ban giám đốc trung tâm cùng toàn thể các thầy cô đã tận tình giúp đỡ để chúng em hoàn thành tốt đợt thực hành này. Trân trọng! PHẦN I GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH 1.Quá trình hình thành và phát triển 1.1. Vị trí địa lý và diện tích của trung tâm Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè là Cơ sở Xã hội trực thuộc Sở Lao Động Thương Binh & Xã Hội TP.HCM. Thành lập từ năm 1975, tiếp nhận từ Viện Dưỡng lão Phú Mỹ của Cơ sở tôn giáo. Trụ sở chính:153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM Điện thoại: 08. 3 899 6563 – 08 3 899 3738 Fax: 08 3 5140451 Số FAX: 08 3 5140451 - Email: mocoithinghe@vnn.vn         Cơ sở 2: 916 Nguyễn Văn Cừ, Phường Lộc Phát, Thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng Điện thoại – Fax: 063 3 862660 Email : baotrobaoloc@gmail.com 1.2. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè tiền thân là Nhà nuôi Mầm Non sáu. Sau khi Nhà nước tiếp quản, hệ thống mầm non trả lại cho giáo dục thì đặt tên là Trung tâm. Trung tâm tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ tàn tật, bị bỏ rơi thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đa số trẻ bị bỏ rơi là trẻ bại não và chậm phát triển. Trung tâm có lưu lượng bình quân là 400 em trong độ tuổi từ sơ sinh đến 16 tuổi. Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức tiếp nhận giáo dục phục hồi cho 200 trẻ khuyết tật tại cộng đồng. Tổng số trẻ ở Trung tâm như sau: nội trú có 360 em trong đó có 200 nam và 160 nữ; bán trú gồm 180 em; mới nhận 4 em sơ sinh và số trẻ chết là 3 em. Đội ngũ cán bộ công nhân viên của trung tâm có 240 người, bao gồm: Nhân viên Hành chính, Y Bác sỹ, Nhân viên Điều dưỡng, Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu, Thầy cô giáo, Nhân viên trực tiếp chăm sóc các em và Nhân viên cấp dưỡng, phục vụ… Trong đó, Thầy cô giáo có bằng cấp là 53 người, có 1 Bác sĩ và điều dưỡng, nhân viên vật lí trị liệu là 20 người, nhân viên hành chính là 34 người, còn lại là nhân viên cấp dưỡng. Hầu hết các em mang trên mình những khiếm khuyết, đa số cần hỗ trợ trong những sinh hoạt hằng ngày nhưng có một số em cần phải được chăm lo toàn bộ trong sinh hoạt cá nhân… Vì vậy đòi hỏi cán bộ công nhân Trung tâm phải có tâm, không quản ngại khó khăn, độc hại, lây nhiễm… Với tất cả lòng yêu thương, tâm huyết dành cho các em 24/24 giờ, nhằm xoa dịu nỗi đau, sự mất mát mà các em phải gánh chịu, giúp các em có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc, phát triển theo khả năng trong mái ấm đầy tình thương của Trung tâm Thị Nghè. Hiện nay, Trung tâm có 3 Cơ sở: - Cơ sở chính dành cho các trẻ mồ côi khuyết tật với 7 Khoa trực tiếp chăm sóc các em theo lứa tuổi, dạng khuyết tật; 1 Khoa săn sóc đặt biệt dành cho trẻ bệnh nặng; 1 Trạm y tế điều trị bệnh cho các em; 1 Phòng phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm vận động; 1 Phòng Quản lý Giáo dục phụ trách dạy văn hóa. - Cơ sở Bán trú với 10 lớp học chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật tại cộng đồng, giúp cá em có điều kiện phục hồi chức năng vận động, học văn hóa, phát triển ngôn ngữ, luyện tập giao tiếp. - Cơ sở 2 Bảo Lộc – Lâm Đồng dành cho ccs em mồ côi khuyết tật trưởng thành không có khả năng kiếm việc làm tại thành phố. Trung tâm tổ chức cho các em lao động sản xuất trồng trà, cà phê, rau xanh và chăn nuôi giúp các em ổn định cuộc sống lâu dài. 2.Hệ thống tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ 2.1. Hệ thống tổ chức bộ máy Cơ cấu tổ chức bộ máy gồm: 5 phòng ban và 8 khoa Sơ đồ tổ chức Giám đốc PGĐ PT: Huấn luyện PGĐ PT: Chuyên môn PGĐ PT: Tổ chức hành chính nhân sự Cơ sở 2( Lộc Phát – Bảo Lộc) Huấn luyện trẻ hòa nhập vào xã hội Phục vụ: -Bảo vệ -Cấp dưỡng -Phục vụ Văn phòng: -Văn thư -Tài vụ Điều trị Phục hồi: -Y tế -Vật lý -Trị liệu Chăm sóc: -Trạm xá -Thiểu năng 1 -Thiểu năng 2 -Phục hồi Giáo dục phục hồi: Tổ chức giáo dục 2.2. Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm Chức năng nhiệm vụ chính của Trung tâm là tiếp nhận, nuôi dưỡng, chữa bệnh, phục hồi chức năng vận động và giáo dục văn hóa, giáo dục nhân cách cho trẻ mồ côi bại não, bại liệt, chậm phát triển và thiểu năng trí tuệ. 2.3. Hoạt động của trung tâm từ khi hình thành đến nay Trung tâm tổ chức dạy văn hóa từ mẫu giáo đến lớp 3 nhằm giúp các em phát triển nhận thức, giao tiếp và rèn luyện nhân cách. Chương trình rèn luyện đạo đức, lễ giáo, kỹ năng sống theo khả năng của từng em, giúp các em có ứng xử phù hợp chuẩn mực xã hội. ngoài những giờ học trên lớp, Trung tâm còn tổ chức cho các em học vẽ, học vi tính, học đàn, thể dục và múa hát… Đối với một số em khiếm thị, khiếm thính, Trung tâm tổ chức cho các em đi học tại các trường chuyên biệt. Các em chậm phát triển nhẹ, Trung tâm tổ chức cho các em học tại các trường công lập bên ngoài cùng trẻ bình thường. Trung tâm cũng chú trọng chương trình sinh hoạt vui chơi, dã ngoại, tham gia lễ hội giúp các êm phát triển tính năng động, sáng tạo, cởi mở, phát triển ngôn ngữ giao tiếp nhất là giúp các em biết tự chủ, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng người khác. Như vậy, Trung tâm có rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng giúp cho các em được phát triển ngày càng tốt hơn. Và Trung tâm còn cần hơn nữa những sự giúp đỡ, lòng hảo tâm từ các cá nhân, tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội để các em có nhiều hơn nữa những ước mơ, hạnh phúc trong cuộc sống. 3. Những thuận lợi và khó khăn 3.1. Thuận lợi Vị trí địa lý: Trung tâm có vị trí địa lí thuận lợi, do nằm ở trung tâm thành phố nên tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên các trường đến thực tập, tình nguyện. Về phía đối tượng: Các em ở Trung tâm rất hiếu khách, đa số dễ tiếp xúc. Đội ngũ cán bộ: Có nhiều kinh nghiệm và rất tâm huyết với nghề. Nhân viên hưởng lương theo chế độ Nhà nước, bình quân lương từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng/tháng. Đa số nhân viên ở Trung tâm đều có lòng yêu nghề và có tình thương rất lớn đối với các em ở đây. Về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất trung tâm tương đối tốt, tạo điều kiện cho các em vui chơi, giải trí và học tập. 3.2. Khó khăn Khó tuyển nhân viên. Bởi vì một mặt là phải có hộ khẩu thành phố mới được tuyển vào công nhân viên, mặt khác do áp lực của công việc nên nhân viên không chịu được. Vì vậy, việc tuyển nhân viên và giữ chân họ rất khó. Vấn đề phát triển của các em rất hạn chế, nhất là phát âm, có em hiểu được nhưng lại không nói. Như vậy, sau 37 năm thành lập và phát triển, quá trình hoạt động có nhiều biến cố do nhiều nguyên nhân và lý do khác nhau. Nhưng trên cơ sở hoạt động thực tế cán bộ, công nhân viên của Trung tâm đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác chăm sóc, nuôi dạy các em, bởi tấm lòng tương thân tương ái, cán bộ nhân viên Trung tâm đã vận động các tấm lòng hảo tâm để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các em ở đây. Trung tâm cũng rất mong hơn nữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với tấm lòng nhân ái vì tương lai các em, tạo điều kiện về mọi mặt để Trung tâm phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ. 4. những dịch vụ hỗ trợ thân chủ tại trung tâm 4.1 giáo dục Trung tâm tổ chức dạy văn hóa từ mẫu giáo đến lớp 3 nhằm giúp các em phát triển nhận thức, giao tiếp và rèn luyện nhân cách . Chương trình rèn luyện đạo đức, lễ giáo, kỹ năng sống theo khả năng của từng em, giúp các em có những ứn xử phù hợp chuẩn mực xã hội. Ngoài những giờ học tại lớp, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động khác như học vẽ, học vi tính, học đàn, thể dục và múa hát…cho các em. Đối với một số các em khiếm thị, khiếm thính, Trung tâm tổ chức cho các em đi học tại các trường chuyên biệt.Các em chậm phát triển nhẹ, trung tâm tổ chức cho các em học tại các trường công lập bên ngoài cùng trẻ bình thường. 4.2 y tế Khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, sử dụng các dịch vụ y tế phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em. Phục hồi chức năng: giúp các em bị khuyết tật vận động được điều trị, tập luyện dần phục hồi các chức năng cơ bản. 4.3 sinh hoạt Trung tâm chú trọng chương trình sinh hoạt vui chơi, dã ngoại, tham gia lễ hội giúp các em phát triển tính năng động, sáng tạo, cởi mở, phát triển ngôn ngữ giao tiếp và nhất là giúp các em biết tự chủ, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng người khác. PHẦN II TIẾN TRÌNH CTXH NHÓM VỚI TRẺ BẠI LIỆT VÀ CHẬM PHÁT TRIỂN TẠI LỚP HẢI ÂU 1.Mô tả thân chủ(TC) Lớp Hải Âu được coi là lớp có độ tuổi lớn nhất và thông minh nhất ở Trung tâm Thị Nghè. Trong quá trình tiếp xúc với các em ở lớp Hải Âu, nhóm chúng tôi nhận thấy các em chủ yếu mắc những chứng tật bệnh cơ bản như chậm phát triển trí tuệ, chậm phát triển tâm thần, bại liệt, down. Chủ yếu các em gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và vận động. Mặc dù mỗi em có mỗi đặc tính riêng như Minh Trí – bị bệnh Down, rất thích ca hát, nhảy chicken dance; Thúy Vi – thân thiện, dễ tiếp xúc và tương đối hòa đồng, rất hào hứng, nhiệt tình trong các trò chơi; Mẫn Đạt – bị bệnh tự kỷ, tâm thần nhẹ, em rất thích trò chơi ghép tranh, thích xem phim tiểu bao thanh thiên và đặc biệt là ghi nhớ được các sự kiện theo kiểu thuộc lòng; Phương Khanh – bị bệnh Down, em rất thích múa ba lê, cũng rất thích hát; Bảo Anh – bị bệnh Down, em sống rất tình cảm, thích chơi trò xếp hình, vẽ tranh; Minh Phương – bị bệnh tự kỷ, em khá nhút nhát, ít nói, hay cười; Minh Đạo – bị bại liệt tay phải và chân phải, chậm phát triển trí tuệ, em rất ngoan và lễ phép; Vĩ Nghiệp – chậm phát triển tinh thần, thích nhảy hip hop, ngôn ngữ kém; Thiên Hương – bị Down, có năng khiếu vẽ, thích kể chuyện; Việt Khôi – chậm phát triển tâm thần, hay xé quần áo hay đánh bạn và các bạn không thích chơi cùng em; Minh Huy – mắc chứng tăng động, chậm phát triển tâm thần, em rất hoạt bát trong các trò chơi và là thành viên nhỏ tuổi nhất lớp; Minh Danh – ngoan, hiền, rất lễ phép, mắc chứng bại não dạng yếu và hay kể chuyện; Hải Yến – rất thông minh, mặc dù em bị cận và không nói được, khó khăn trong vận động, di chuyển nhưng em lại hiểu hết những gì người khác nói ; thành viên cuối cùng của nhóm là Thiết Trường – em mắc chứng tự kỷ, hay cười, ngại tiếp xúc với người khác. Đăng Quang thì chậm phát triển, thông minh, thân thiện, thích nhảy hiphop; Minh Châu khuyết tật ngôn ngữ và vận động nhưng rất thông minh sử dụng vi tính thành thạo. Thùy Dương bị chậm phát triển và thích làm thơ. Như vậy mỗi em trong nhóm lại mang những khiếm khuyết, tính cách riêng nhưng có một điểm chung đó là các em rất thân thiện với nhóm sinh viên chúng tôi. Các em hợp tác ăn ý với chúng tôi trong từng trò chơi, cười nói, hát múa nhiệt tình trong các buổi sinh hoạt để rồi chúng tôi nhận thấy mình thật là may mắn khi được tiếp xúc với các em . Nhóm đã có nhiều buổi họp nhóm, cùng đề ra mục tiêu chung cho cả đợt thực hành và thống nhất trong mọi hoạt động. Tuy nhiên đối với mỗi thành viên trong nhóm thì ai cũng là lần đầu tiên cọ xát với thực tế nên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động nhóm. Và tôi cũng như các thành viên trong nhóm hy vọng mỗi người sẽ trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn sau đợt thực hành này PHẦN III PHÚC TRÌNH CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM Sinh viên thực hiện theo 4 bước của tiến trình công tác xã hội nhóm , thực hiện phúc trình nhiều buổi. Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị và thành lập nhóm(nhóm có sẵn) Sau khi được sự giới thiệu của Phó Giám đốc Trung tâm – Sơ Hơn, thì nhóm chúng tôi đượ phân công thực hành tại lớp Hải Âu. Cả nhóm đến lớp Hải Âu, gặp cô Tiến và chị Hiệp và nói rõ lý do về sự có mặt của Nhóm chúng tôi tại Trung tâm và may mắn được cô tư vấn về lịch học của các em ở đây. Sau khi đượ sự đồng ý của cô Tiến và chị Hiệp nhóm chúng tôi có buổi sinh hoạt đầu tiên với các em. Phúc trình lần thứ 1 Họ tên đối tượng: Chị Hiệp Giới tính: Nữ Địa chỉ đối tượng: TP. HCM Địa điểm thực hiện: Tại lớp học Hải Âu, 8h00 ngày 8/11/2012 Mục tiêu cuộc phúc trình: Tạo lập mối quan hệ với giáo viên và lớp Hải Âu. Người thực hiện:Nhóm sinh viên thực hành. Mô tả nội dung cuộc vấn đàm Nhận xét cảm xúc, hành vi của đối tượng Cảm xúc, kỹ năng sinh viên sử dụng Nhận xét của cán bộ hướng dẫn hoặc kiểm huấn viên Sau cuộc nói chuyện với cô Tuyền thì cô chia ra làm 2 nhóm. Nhóm 2 tụi em sẽ làm việc trực tiếp với lớp Hải Âu. Một lát sau tụi em lên lớp. SV Tín: Dạ, em chào cô! Tụi em là sinh viên đến từ trường ĐH Lao Động Xã Hội. Hôm nay, tụi em đến đây là để thực hành môn Công tác xã hội Cá nhân và Nhóm và được sự phân công của Trung Tâm thì các em được làm việc với lớp cô ạ. Em rất vui làm quen với cô và mong cô giúp đỡ ạ. KHV: Uh, Cô chào các em. Các em vào lớp đi Nhóm SVTH: Dạ. KHV: Chị Hiệp nhìn xuống dưới lớp và nói: “Cô xin giới thiệu với các em đây là các anh chị sinh viên Trường Lao động – xã hội, các anh chị đến đây để thực hiện đợt thực hành, cả lớp chào các anh chị nào” Học sinh lớp Hải Âu: Chúng em chào các anh chị ạ Nhóm SVTH: Chào các em. SV Tín: Các em đã ăn sáng chưa? Học sinh lớp Hải Âu: Dạ chưa SV Tín: Thế bây giờ để các anh chị ở đây giới thiệu xong và các em học xong thì lớp mình xuống ăn cơm trưa luôn ha (cười) SV Tín: Anh tự giới thiệu anh tên Tín và hôm nay tụi anh đến đây để thực hành môn học theo sự phân công của nhà trường. Anh rất vui làm quen các em nhé. Và tiếp theo anh mới chị Nga Kute lên giới thiệu nha. SV Nga: chị chào tất cả các em. Chị tên Nga chị rất hôm nay chị rất vui vì được làm quen với lớp chúng ta. Chị sẽ cùng học và tham gia sinh hoạt trong thời gian tới mong các em giúp đỡ chị trong thời gian chị ở đây nha…(cười). SV Phương: Chào các em , chị tên là Phương , chị là sinh viên , chị đến từ Đại học Lao động _Xã hội ( cơ sở 2).Chị rất vui khi được làm quen cùng các em .Các em nhớ chị Phương chưa?. Còn sau đây là chị Duyên . SV Duyên: Rất vui khi được làm quen với các em , chị tên là Duyên , chị cũng học cùng trường với các anh chị trên.chị rất vui được làm quen với các em.Còn tiếp theo là chị Dung. SV Dung: Chào các em , chị là ca sĩ Mỹ Dung, các em có biết ca sĩ Mỹ Dung không? Chị rất vui khi được làm quen với các em . Chị rất thích hát ……còn tiếp theo là chị Thư. SV Thư: hi, chị tên là Thư , chị rất vui khi làm quen với các em , chị đến từ Đại học Lao động _ Xã hội (cơ sở 2). Còn tiếp theo ai muốn hát nào? Nhóm SV : Chúng ta cùng nhau hát nha , đầu tiên xin mời ca sĩ Mỹ Dung nà. SV Dung: Sau đây ca sĩ Mỹ Dung xin hát bài “Hai con thằn lằn con” . SV Thư : còn tiếp theo mời bạn Minh Trí TC Trí: Trí hát bài “Kìa con bướm vàng” SV Dung : để đổi không khí chúng ta sẽ nghe bạn Thùy Dương đọc thơ nha , Mời bạn Thùy Dương , Thùy Dương sẽ đọc bài thơ gì nào? TC Thùy Dương : em xin đọc bài thơ “ Thư gửi mẹ”. Còn tiếp theo chúng ta cùng về chỗ ôn bài tới 10h30 rồi đi ăn cơm . SV Tín: Dạ, thưa cô! Nhóm của chúng em hôm nay đến đây là muốn tìm hiểu một số thông tin về các em cũng như mỗi bạn chọn được cho mình một Thân chủ, vậy cô có thể giúp đỡ chúng em được không ạ? KHV: Ah, vậy thì bây giờ cô sẽ cho các em lịch học của các em ở đây. Sau đó thì các em chọn. Nhóm SV: Dạ, như vậy thì tốt quá ạ! KHV: Cười SV Duyên: Dạ, cho em hỏi, cô tên gì vậy cô? KHV: Cô tên Tiến SV Duyên : Dạ, em xin giới thiệu với cô về các thành viên trong nhóm, em tên là Duyên; còn bạn này tên là Thư, đây là Phương, Nga, Dung và Tín. KHV: Cô chào tất cả các em. Vậy thì lịch xuống Trung tâm của các em là như thế nào? SV Thư: Dạ, ở Trung tâm này thì lớp em có một nhóm chia thành hai nhóm nhỏ, các bạn nhóm khác thì đi vào thứ 2,3,5. Và nhóm chúng em thì đi vào thứ 2,3,5 luôn ạ! KHV: Ah, nhưng mà các em ở đây thì chỉ học từ thứ 2 đến thứ 6 còn thứ 7 thì được nghĩ. Vậy thì cũng được SV : Thư. Dạ, KHV: Uh, như vậy cũng được. Đây là lịch học của các em trong lớp, có em thì bận học nấu ăn, học vi tính, học nhạc. Cô đã ghi ở đó cả rồi, các em xem thế nào ha! SV Phương: Dạ, chúng em cảm ơn Cô ạ! Cô có thể cho chúng em biết thêm những thông tin về các em ở đây được không ạ? Chẳng hạn như tình trạng khuyết tật, tính cách hay sở thích chẳng hạn ạ! KHV: Ah, các em ở đây thì chủ yếu là mắc các chứng bệnh như Down thì có Minh Trí, Thiên Hương, Phương Khanh, Bảo Anh; bại liệt thì có Minh Đạo, Minh Châu; còn đa số các em đều bị chậm phát triển. SV: Nga .Dạ, vậy các em ở đây học chương trình lớp mấy vậy Cô? KHV: Các em học chương trình lớp một, lớp hai cũng có em ah. Cũng tùy em thôi. SV Phương: Dạ, chúng em cảm ơn những chia sẽ của cô. Chúng em có thể xuống dưới lớp với các em được không ạ? KHV: Các em đang học môn Toán đó, các em xuống chỉ các em dưới lớp học Toán đi! Nhóm SV: Vâng ạ! Từ lúc 9h 30 phút đến 10h chúng tôi cùng nhau chia ra phụ các em học bài , chỉ cho các em những gì các em chưa biết và ôn lại kiến thức các cô dạy , rồi tới 10h các em có một số em nghĩ để đi rữa tay đi ăn cơm .Khi các em đi ăn cơm thì chúng tôi cũng vui vẻ chào cô ra về. SV Dung: Dạ, bây giờ thì chúng em phải về chiều còn đi hóc có gì chúng em quay lại bữa khác ạ . TC: Uhm. Các em về mạnh khỏe nha! SV Thư: Dạ, tụi em cảm ơn Cô ạ! Hẹn gặp cô và cả lớp vào thứ 5 tuần này ạ! Tụi em chào cô ạ! TC: Uhm, cô chào các em! Gặp gỡ ban lãnh đạo cơ sở bán trú Giáo viên chủ nhiệm giới thiệu nhóm sinh viên với lớp Các em trong lớp vui vẻ tổ ra rất hợp tác Các em cùng hát theo các anh chị vui vẻ Cho các em đọc thơ mà các em tự viết KHV rất nhiệt tình giúp đỡ nhóm sinh viên Nói hết những khó khăn khi nhóm thực hành tại lớp Trình bày một số bệnh mà các em trong lớp mắc phải Các em on bài cùng với sụ giúp đỡ của nhóm sinh viên Trao đổi hoạt động thực hành của nhóm Gặp gỡ gáo viên chủ nhiệm lớp, trình bày vấn đề, mong sự giúp đỡ Các sinh viên lần lượt giới thiệu về mình với lớp Cùng hất với các em Tìm hiểu thông tin vè các em trong lớp Trình bày kế hoạch cụ thể của nhóm Hiểu được các hoạt đọng hằng ngày của các em Chia ra các nhóm cho các em ôn tập Lượng giá: 1. Những kết quả đạt được: - Tạo mối quan hệ với chị Hiệp, cô Tiến và các em trong lớp Hải Âu. - Biết được một số thông tin về các em lớp Hải Âu, đặc biệt là những khó khăn mà em gặp phải trong quá trình học tập, sinh hoạt, cũng như chương trình học mà các em đang theo học: - Biết được tên của các em trong lớp; - Biết được một số chứng tật bệnh mà các em mắc phải chủ yếu như Down, chậm phát triển. 2. Những tồn tại và khó khăn: - Nhóm SV chủ yếu làm quen với Thân chủ của mình mà chưa để ý đến mối quan hệ với các em khác trong lớp - Chỉ mới có được những thông tin sơ bộ về Cô – Trò lớp Hải Âu, do mới lần đầu tiếp xúc. - Một số sinh viên còn e dè trong việc tạo mối quan hệ với 2 cô. 3. Kế hoạch lần sau: - khởi động nhóm bằng 1 số trò chơi cho các em - Thu thập thông tin về các thành viên trong nhóm và đưa ra kế hoạch hoạt động Bước 2: Giai đoạn nhóm bắt đầu hoạt động Phúc trình lần thứ 2 Họ tên đối tượng: Lớp Hải âu Địa chỉ đối tượng: TP. HCM Địa điểm thực hiện: Tại lớp học Hải Âu, 9 giờ ngày 12 tháng 12 năm 2012. Mục tiêu cuộc phúc trình: Tạo lập mối quan hệ với lớp Hải Âu. Người thực hiện:Nhóm sinh viên thực hành. Mô tả nội dung cuộc vấn đàm Nhận xét cảm xúc, hành vi của đối tượng Cảm xúc, kỹ năng sinh viên sử dụng Nhận xét của cán bộ hướng dẫn hoặc kiểm huấn viên Sau
Luận văn liên quan