Sinh viên khởi nghiệp

Trong những năm qua chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, cùng với nhịp sống công nghiệp, ở các đô thị lớn đã hình thành và phát triển một thị trường về dịch vụ làm sạch cho các hộ gia đình. Tuy nhiên cung cấp dịch vụ này chủ yếu là lao động tự do đối với yêu cầu làm sạch thông thường (quét dọn, lau chùi,...) chưa đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy; còn các công ty dịch vụ làm sạch lại chỉ chú trọng đến làm sạch công nghiệp, làm sạch đặc biệt (làm mới, đánh bóng đồ nội thất,...). Nhận thấy sự thiếu hụt trong thị trường hiện tại, nhóm sinh viên trường Đại học KTQD chúng tôi quyết định thành lập công ty TNHH Văn Minh chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh làm sạch các loại cho các hộ gia đình, khai thác lực lượng lao động phổ thông dồi dào, lấy thị trường mục tiêu là địa bàn thành phố Hà Nội. Dịch vụ của chúng tôi đa dạng; vệ sinh làm sạch thường xuyên (quét, dọn, lau, chùi...), làm sạch đặc biệt (làm mới, đánh bóng đồ nội thất,...) bằng máy móc, hoá chất hiện đại và dụng cụ chuyên dụng, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo và quản lý chặt chẽ. Với khẩu hiệu "bạn của mọi nhà" chúng tôi hướng tới trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực làm sạch, để mỗi khi cần khách hàng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Văn Minh. Với dự định như trên chúng tôi lựa chọn thực hiện chiến lược Chuyên môn hoá, nhằm tập trung vào hoàn thiện dịch vụ, đi đầu trong lĩnh vực làm sạch cho các hộ gia đình bằng sự chuyên nghiệp, chất lượng và uy tín cao. Sau khi nghiên cứu các giả thuyết kinh doanh, chúng tôi dự tính mức vốn ban đầu cần huy động là 160.000.000 VND. Dự án sẽ hoàn vốn trong vòng 9 tháng, với mức lợi nhuận ròng ước đạt sau 27 tháng (từ 10/2005 đến hết 12/2007) hoạt động là 724.165.200 VND.

doc49 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 14836 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sinh viên khởi nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam đang trên con đường phát triển, đổi mới và hội nhập. Trước vận hội to lớn của đất nước, chúng tôi những sinh viên, thế hệ của tương lai ý thức được trách nhiệm của người con yêu nước luôn luôn khao khát khẳng định mình, lập nghiệp vì một ngày mai tươi sáng. Cuộc thi "sinh viên khởi nghiệp 2005" là sân chơi mà sinh viên chúng tôi mong đợi, nơi chúng tôi giao lưu học hỏi, khám phá những ý tưởng kinh doanh. Đến với cuộc thi, cũng như bao sinh viên khác, chúng tôi mong muốn được chơi và thử sức. Với Dự án Công ty TNHH Văn Minh, chúng tôi muốn cung cấp một dịch vụ mới trong lĩnh vực làm sạch cho các hộ gia đình. Qua nghiên cứu thị trường và nhận được sự ủng hộ từ phía khách hàng, nên chúng tôi tin rằng, Dự án sẽ thành công khi chính thức đi vào hoạt động. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, đánh giá và giúp đỡ của ban tổ chức cuộc thi. Chúc cuộc thi thành công và mãi là nơi hội tụ những ý tưởng kinh doanh của sinh viên Việt Nam ! TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH Trong những năm qua chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, cùng với nhịp sống công nghiệp, ở các đô thị lớn đã hình thành và phát triển một thị trường về dịch vụ làm sạch cho các hộ gia đình. Tuy nhiên cung cấp dịch vụ này chủ yếu là lao động tự do đối với yêu cầu làm sạch thông thường (quét dọn, lau chùi,...) chưa đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy; còn các công ty dịch vụ làm sạch lại chỉ chú trọng đến làm sạch công nghiệp, làm sạch đặc biệt (làm mới, đánh bóng đồ nội thất,...). Nhận thấy sự thiếu hụt trong thị trường hiện tại, nhóm sinh viên trường Đại học KTQD chúng tôi quyết định thành lập công ty TNHH Văn Minh chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh làm sạch các loại cho các hộ gia đình, khai thác lực lượng lao động phổ thông dồi dào, lấy thị trường mục tiêu là địa bàn thành phố Hà Nội. Dịch vụ của chúng tôi đa dạng; vệ sinh làm sạch thường xuyên (quét, dọn, lau, chùi...), làm sạch đặc biệt (làm mới, đánh bóng đồ nội thất,...) bằng máy móc, hoá chất hiện đại và dụng cụ chuyên dụng, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo và quản lý chặt chẽ. Với khẩu hiệu "bạn của mọi nhà" chúng tôi hướng tới trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực làm sạch, để mỗi khi cần khách hàng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Văn Minh. Với dự định như trên chúng tôi lựa chọn thực hiện chiến lược Chuyên môn hoá, nhằm tập trung vào hoàn thiện dịch vụ, đi đầu trong lĩnh vực làm sạch cho các hộ gia đình bằng sự chuyên nghiệp, chất lượng và uy tín cao. Sau khi nghiên cứu các giả thuyết kinh doanh, chúng tôi dự tính mức vốn ban đầu cần huy động là 160.000.000 VND. Dự án sẽ hoàn vốn trong vòng 9 tháng, với mức lợi nhuận ròng ước đạt sau 27 tháng (từ 10/2005 đến hết 12/2007) hoạt động là 724.165.200 VND. CHƯƠNG I. MÔ TẢ Ý TƯỞNG VÀ QUY MÔ DỰ ÁN I. Ý TƯỞNG KINH DOANH Làm sạch luôn luôn là một nhu cầu không thể thiếu của cuộc sống, nó mang tính thường xuyên. Nhưng không phải gia đình nào cũng có nhiều thời gian cho công việc tưởng chừng đơn giản này.Với rất nhiều gia đình công việc bộn bề, vệ sinh làm sạch thực sự khiến họ mỏi mệt và tốn nhiều thời gian. Bộ phận dân cư này đang ngày một lớn dần cùng với sự phát triển của đất nước, và tốc độ đổi thay nhanh chóng của các thành phố lớn. Do đó, dịch vụ làm sạch đã hình thành và ngày càng mở rộng không ngừng. Tuy nhiên đại bộ phận cung cấp dịch vụ này là lao động tự do, rất phân tán và nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được nhu cầu về nhiều mặt: thiếu sự thuận tiện, sự kết nối mau chóng giữa người cung ứng và tiêu dùng, thiếu sự tin tưởng từ phía khách hàng, chất lượng dịch vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp. Trên cơ sở thực tế đó, nhóm sinh viên trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân chúng tôi nảy sinh ý tưởng thành lập 1 công ty chuyên cung cấp dịch vụ làm sạch, hướng đến đối tượng chính là các hộ gia đình. Tận dụng nguồn lao động phổ thông dồi dào kết hợp với máy móc thiết bị, hoá chất chuyên dụng, sản phẩm của chúng tôi sẽ: Tạo ra một lựa chọn mới cho công việc làm sạch của các hộ gia đình, đảm bảo chất lượng cao, phục vụ nhanh chóng, mang lại niềm tin cho khách hàng. II. ĐỘNG LỰC KINH DOANH - Xuất phát từ lợi ích kinh tế của bản thân và gia đình, đồng thời thoả mãn niềm đam mê kinh doanh của sinh viên khối kinh tế. - Tạo công ăn việc làm cho một bộ phận lao động phổ thông mà tỉ lệ thất nghiệp còn cao. - Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng cuộc sống văn minh hiện đại. III. GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN 1. Hình thức pháp lý Sau khi nghiên cứu kỹ luật doanh nghiệp hiện hành và được sự tư vấn của các luật gia, các chuyên gia kinh tế chúng tôi quyết định lựa chọn mô hình doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) từ hai thành viên trở lên để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh với tên gọi: Công ty TNHH VĂN MINH, tên giao dịch Văn Minh Co.,Ltd. 2. Quy mô dự án. - Trụ sở giao dịch: Số 1 Nguyễn Văn Ngọc, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội. - Lĩnh vực kinh doanh: Cung cấp dịch vụ. - Sản phẩm kinh doanh: Dịch vụ làm sạch, với chất lượng và tính chuyên nghiệp cao dựa trên sự kết hợp: lao động, máy móc hiện đại và hoá chất chuyên dùng. - Quy mô nhân lực trong năm đầu: + Quản lý và nhân viên: 6 người + Công nhân: 10 người - Công nghệ làm sạch: Lao động thủ công + Máy móc, công cụ, dụng cụ + Hoá chất - Quy mô vốn ban đầu 160.000.000 VND CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG I. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ. - Đất nước ta sau gần 20 năm đổi mới đã có nhiều bước tiến lớn trên con đường phát triển. Kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, mức sống người dân không ngừng được nâng cao. Người dân ngày nay không còn phải lo cơm ăn áo mặc như nhiều năm về trước, họ quan tâm nhiều hơn tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển các loại hình dịch vụ. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, một bộ phận không nhỏ dân cư có thu nhập cao và nhịp sống công nghiệp vô cùng bận rộn, những dịch vụ chăm sóc gia đình như dịch vụ làm sạch của dự án sẽ có nhiều cơ hội thành công. - Việt Nam là một đất nước có nền chính trị xã hội ổn định là một điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư. Nước ta là một nước đông dân, trên 80 triệu người, bởi vậy sức ép về việc làm là rất lớn. Trong số 1,4 triệu lao động tăng lên hàng năm thì có tới 80% lao động chưa qua đào tạo. Dự án sẽ góp phần cho việc giải quyết công ăn việc làm cho những lao động phổ thông này, nên sẽ là một hướng đi đúng được Nhà nước khuyến khích, ủng hộ. - Hà Nội trong những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Mức tăng trưởng bình quân vào loại cao nhất cả nước, đạt 11-12%. Với mức sống người dân vào loại hàng đầu cả nước, Hà Nội chính là môi trường đầu tư lý tưởng của dự án. II. PHÂN TÍCH CẦU THỊ TRƯỜNG Để tìm hiểu nhu cầu làm sạch hiện tại, chúng tôi đã điều tra thông qua phiếu hỏi, sử dụng phương pháp ngoại suy và phỏng vấn trực tiếp một số khách hàng về sản phẩm dịch vụ của công ty (phụ lục 1). 1. Nhu cầu làm sạch hiện tại của các hộ gia đình. Mục đích của việc làm sạch là tạo ra một môi trường sống sạch sẽ, có lợi cho sức khoẻ, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Do tính chất công việc mà rất nhiều hộ gia đình phải thuê dịch vụ này. Chủ yếu nhu cầu thuê làm sạch đến từ các hộ gia đình có thu nhập cao. Bao gồm nhu cầu về làm sạch thường xuyên (quét, dọn, lau, chùi…) và làm sạch đặc biệt như tổng vệ sinh hoặc làm sạch nội thất (làm sạch, làm mới đồ nội thất các chất liệu, đánh sàn, cửa các loại, giặt thảm...). Theo điều tra của chúng tôi thì có tới 80% những hộ gia đình có thu nhập khá trở lên có nhu cầu thuê làm sạch. Trong đó 30% có nhu cầu thuê làm sạch thường xuyên và 70% nhu cầu làm sạch đặc biệt. Với làm sạch thường xuyên, trung bình 1 tháng 1 hộ gia đình thuê 4 lần. Còn với dịch vụ làm sạch đặc biệt nhu cầu là từ 1- 2 lần/hộ trong năm, nhu cầu tăng lên và tập trung vào các dịp cuối năm, khi công việc bận rộn và mọi nhà chuẩn bị đón tết Nguyên Đán. Hoặc vào những thời điểm giao mùa nhu cầu tổng vệ sinh, làm sạch nội thất cũng tăng cao. Qua điều tra phiếu hỏi các gia đình đang thuê ngoài dịch vụ làm sạch, hiện tại có các hình thức: thuê lao động tự do, lao động của các công ty cung cấp lao động và dịch vụ của các công ty làm sạch. Trong đó: 62,4% khách hàng thuê lao động tự do 9,2% khách hàng thuê lao động của các công ty cung cấp lao động 18,4% khách hàng thuê các công ty làm sạch. Riêng với làm sạch nội thất thì chủ yếu khách hàng thuê các công ty làm sạch. - Theo số liệu điều tra năm 2004 của Sở thống kê Thành phố Hà Nội. Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có khoảng 520.000 hộ gia đình ở khu vực thành thị, với khoảng trên 80% số hộ thuộc các quận nội thành, tức khoảng 416000 hộ. Trong đó có khoảng trên 12% số hộ có thu nhập cao nhất (chia theo 3 nhóm thu nhập: thấp nhất, trung bình và cao nhất), vào khoảng 50000 hộ gia đình, thu nhập trung bình của nhóm cao nhất là khoảng 7,8 triệu VND/tháng. Qua đó cho thấy nhu cầu dịch vụ làm sạch là rất lớn. Ước tính một năm các hộ gia đình trên địa bàn nội thành Hà Nội thuê làm sạch 1,2 triệu lần. Với mức tăng trưởng kinh tế như hiện nay của thành phố, con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa. 2. Thực trạng và xu hướng tiêu dùng dịch vụ hiện tại - Như trên đã nói, các hình thức sử dụng hiện tại gồm: 62,4% khách hàng sử dụng lao động tự do, 9,2% thuê lao động theo giờ của các công ty cung cấp lao động. Điều đó cho thấy đa phần khách hàng còn chưa biết tới dịch vụ này, các đối thủ không cung cấp dịch vụ làm sạch thường xuyên, chủ yếu chỉ cung cấp dịch vụ làm sạch đặc biệt. Do vậy, dịch vụ làm sạch thường xuyên là còn khá mới mẻ, chưa phải là thói quen tiêu dùng của khách hàng. Lao động tự do hay theo giờ đều là những lao động thủ công và chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại, nên đang có một xu hướng tìm kiếm dịch vụ chuyên nghiêp trong lĩnh vực này, nơi người tiêu dùng có thể dễ dàng thoả mãn nhu cầu về chất lượng và độ tin cậy cao. Điều đó được phản ánh qua kết quả phỏng vấn của chúng tôi đối với một số khách hàng về dịch vụ của công ty. (Xem Phụ lục số 1: Hộp ý kiến khách hàng) - Qua khảo sát thị trường chúng tôi nhận thấy đa số khách hàng đều cho rằng yêu cầu đối với dịch vụ làm sạch là: Chất lượng, độ tin cậy, tiết kiệm thời gian, giá cả phù hợp.... Nếu đáp ứng được các yêu cầu trên thì khách hàng sẵn sàng sử dụng dịch vụ của công ty. 3. Dịch vụ của dự án - Công ty cung cấp dịch vụ làm sạch thường xuyên (quét, dọn, lau chùi...) và dịch vụ làm sạch đặc biệt (làm sạch làm mới đồ nội thất các chất liệu, đánh sàn, cửa các loại, giặt thảm...). Dịch vụ này hướng tới các hộ gia đình thuộc nhóm có thu nhập cao trong các quận nội thành. - Dịch vụ của công ty có chất lượng đảm bảo, thời gian làm sạch ngắn, độ tin cậy cao. Điều đó thể hiện ở những điểm sau: + Công ty có đội ngũ lao động chuyên nghiệp, cùng với công cụ dụng cụ hoá chất chuyên dùng. Mỗi lần làm sạch được tổ chức theo đội từ 2 người trở lên. Nên đáp ứng được mọi yêu cầu của gia chủ về thời gian phục vụ. + Công ty có phương pháp quản lý lao động chặt chẽ, cam kết đảm bảo với khách hàng về độ an toàn của tài sản. Nếu trong quá trình làm sạch làm mất, hỏng đồ thì phải đền tương đương giá trị thị trường của món đồ đó. + Giá cả phù hợp: Mức giá của công ty rất hợp lý, phải chăng. + Đội ngũ nhân viên có trang phục gọn gàng (trang phục thống nhất của công ty- áo đồng phục, có in tên và biểu tượng công ty) thái độ niềm nở thể hiện đúng văn minh của công ty. III. PHÂN TÍCH CUNG THỊ TRƯỜNG 1. Phân tích ngành 1.1. Phân tích đối thủ cạch tranh Qua điều tra thực tế, chúng tôi nhận thấy trong khu vực thị trường của dự án có các đối thủ sau: - Công ty TNHH VSCN An Phát, 971 tổ 54 cụm 9 Bạch Đằng. - Công ty TNHH VSCN Nhà sạch VN, P1507 - 17T4 KĐT Trung Hoà, Nhân Chính. - Công ty làm sạch công nghiệp Thanh Ngọc 27 Ngõ 70 Phố 8/3 Quỳnh Mai. - Công ty Thiên Quý 18/1 - An Dương Vương - Tây Hồ - Hà Nội - Công ty Thiên Việt - Công ty Vọng Hà - Công ty HTC Trong số đó có 3 công ty được coi là những đối thủ chính đó là: Công ty TNHH VSCN An Phát: Cung cấp các dịch vụ làm sạch đặc biệt, đồ nội thất và làm sạch các công trình sau xây dựng. Ưu điểm của công ty: đã có mặt trên thị tường 1 thời gian, có thâm niên quảng cáo trên báo Mua và Bán nên được biết đến nhiều hơn cả. Nhược điểm: Giá dịch vụ cao: 15.000/m2 làm sạch đặc biệt, làm sạch tổng thể toàn bộ căn hộ. Các dịch vụ của công ty, làm sạch đặc biệt, làm sạch các công trình sau xây dựng, không mang có tính thường xuyên và lâu dài. Do vậy việc có mặt lâu năm trên thị trường chưa thực sự tạo thế mạnh cho công ty. Công ty chưa có các chính sách Marketing hiệu quả để tìm kiếm khách hàng, nên cho đến nay quy mô công ty vẵn chưa thực sự lớn. - Công ty Thiên Quý, 18/1- An Dương Vương - Tây Hồ. Công ty cung cấp các dịch vụ làm sạch đặc biệt kết hợp với vận chuyển đồ, làm sạch nhà sau xây dựng. Ưu điểm: Sự kết hợp với dịch cụ chuyển đồ là một hướng đi có hiệu quả của công ty mang lại lượng khách hàng thường xuyên.. Công ty cũng đã trú trọng vào quảng cáo, sự hiện diện thường xuyên của Thiên Quý trên báo mua bán ở những vị trí bắt mắt là minh chứng cho điều đó. Tuy đã trú trọng quảng cáo, nhưng chiến lược Marketing của công ty là chưa toàn diện. Qua tiếp xúc trực tiếp, chúng tôi nhận thấy một số nhược điểm: + Địa chỉ công ty khó tìm, xa với khu vực trung tâm nội thành, không tạo được thuận lợi cho giao dịch. + Cách thức tổ chức chưa thật sự khoa học, văn phòng, nhân viên,… không gây được ấn tượng cho khách hàng. + Giá cao, 17000 VND/m2 cho một lần làm sạch tổng thể. - Công ty TNHH VSCN Nhà sạch Việt Nam, cung cấp dịch vụ chủ yếu là làm sạch công nghiệp, phục vụ các công sở và xí nghiệp nhỏ, ngoài ra cũng cung cấp dịch vụ là sạch đặc biệt với các đồ nội thất. Vì thế công ty không chú ý nhiều tới thị trường địch vụ làm sạch cho các hộ gia đình. Nhìn chung ưu điểm của các công ty trên là đã có tên tuổi trong lĩnh vực làm sạch, là các đối thủ đi trước trong dịch vụ làm sạch đặc biệt, giàu kinh nghiệm và có khả năng tài chính. Tuy nhiên các đối thủ trên còn tập trung vào trong lĩnh vực làm sạch đặc biệt, làm sạch các công trình sau xây dựng, chứ chưa có công ty nào cung cấp dịch vụ làm sạch thường xuyên. Mỗi gia đình một năm thuê dịch vụ làm sạch đặc biệt từ 1-2 lần, do vậy các công ty thường không có sự gắn bó với khách hàng. Các đối thủ còn chưa khai thác được thị trường làm sạch thông thường. Nên sức cạnh tranh đối với Văn Minh chúng tôi là chưa thực sự gay gắt. Qua phân tích ưu nhược điểm của các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi nhận thấy sức ép của các đối thủ là không lớn. 1.2. Dịch vụ thay thế Trong lĩnh vực làm sạch hiện nay, các công ty cho thuê lao động theo giờ cung cấp một số lượng lao động rất lớn đến làm sạch cho các hộ gia đình. Công việc của những công nhân làm việc theo giờ rất đa dạng, họ có thể làm các việc như: dọn dẹp làm sạch nhà cửa; giặt giũ quần áo; rửa bát chén... + Ưu điểm của dịch vụ này là giá rẻ, chủ nhà có thể thuê lao động về nhà làm nhiều việc trong một buổi thuê lao động đó. + Tuy nhiên thì dịch vụ này vẫn còn một số hạn chế: gia đình vẫn phải mua sắm công cụ dụng cụ và hoá chất cho làm sạch để ở trong nhà, nhiều khi bất tiện và chiếm một diện tích. Do lao động được thuê theo giờ nên họ thường làm chậm để kéo dài thời gian làm việc để thu được nhiều tiền hơn. Đội ngũ nhân công khi đi làm vẫn chưa chuyên nghiệp, trang phục còn luộm thuộm, không tạo được độ tin cậy. Lao động được thuê làm nhiều việc, tính chuyên môn hoá thấp, dẫn đến chất lượng dịch vụ thấp. Từ những phân tích thực tế trên, sản phẩm thay thế của dịch vụ này là không lớn. Hai dịch vụ song song cùng tồn tại, khi dịch vụ của công ty làm sạch được tổ chức chuyên nghiệp, tạo dựng được lòng tin thì dịch vụ cho thuê lao động theo giờ sẽ chỉ là đối thủ nhỏ trong lĩnh vực làm sạch. 1.3. Các đối thủ tiềm ẩn Các đối thủ tiềm ẩn rất lớn, bởi thị trường còn nhiều tiềm năng và không đòi hỏi vốn lớn, công nghệ quá hiện đại. Với số vốn từ 100 triệu trở lên là có thể thành lập 1 công ty có trên 10 nhân lực được trang thiết bị đầy đủ. 2. Cung của dự án 2.1. Mô tả dịch vụ - Dịch vụ làm sạch thông thường: Công ty ký hợp đồng làm sạch thông thường, làm sạch khoảng 4 lần một tháng tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, với giá cả phải chăng. Trước khi ký hợp đồng, nhân viên Marketing sẽ tiến hành khảo sát và đưa ra mức giá cho một lần làm sạch, tháng và năm. - Dịch vụ làm sạch đặc biệt: Với dịch vụ này, khách hàng có thể lựa chọn làm sạch toàn bộ hoặc làm sạch bộ phận, mức giá sẽ được tính theo yêu cầu làm sạch của khách hàng. Khách hàng ký hợp đồng làm sạch cho một năm sẽ được làm sạch thông thường 4 lần/ tháng và làm sạch đặc biệt vào thời gian giao mùa, dịp cuối năm chuẩn bị đón tết Nguyên Đán. 2.2. Phân tích SWOT 2.1.1. Điểm mạnh Nhân viên của công ty được tuyển dụng chặt chẽ, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu của công việc. Đội ngũ nhân viên này tạo nên thế mạnh cho công ty. Còn đối với công nhân của công ty, sau khi được tuyển dụng sẽ được đào tạo về làm sạch thông thường: quy trình làm sạch, máy móc và hoá chất cần dùng cho hình thức làm sạch đó; làm sạch đặc biệt: cách thức sử dụng các loại máy và hoá chất trong làm sạch đặc biệt. Công ty cũng có những chính sách khen thưởng đối với công nhân của công ty một cách hợp lý khi hoàn thành được kế hoạch của mình. Điều đó tạo động lực cho công nhân trong lao động, vì vậy chất lượng của dịch vụ được nâng cao. Chính sách Marketing của công ty được xây dựng hiệu quả, chuyên nghiệp. Nhân viên Marketing sẽ tìm kiếm khách hàng, giới thiệu, cung cấp dịch vụ và tiến hành lấy ý kiến khách hàng sau tiêu dùng để từ đó diều chỉnh dịch vụ cho phù hợp với khách hàng. Dịch vụ phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống nơi đô thị. Dịch vụ của công ty cung cấp với giá cả cạnh tranh, các đối thủ cạnh tranh không cung cấp dịch vụ làm sạch thông thường mà chủ yếu tập trung vào làm sạch đặc biệt và chuyển nhà, chuyển đồ. Địa điểm công ty (1-Nguyễn Văn Ngọc-Cống Vị - Ba Đình) là vị trí trung tâm của khu vực có mật độ khách hàng cao, rất có lợi cho việc phát triển công ty. 2.1.2. Điểm yếu Công ty mới ra nhập ngành, chưa có tên tuổi trong lĩnh vực làm sạch. Đối với dịch vụ làm sạch đặc biệt thì đã có lâu nên không mất thời gian để trở thành thói quen tiêu dùng của khách hàng. Còn đối với dịch vụ làm sạch thường xuyên của công ty thì cần phải có thời gian để xâm nhập thị trường. Là một công ty mới ra nhập ngành, quy mô còn nhỏ cả về vốn và thị phần trong thời gian đầu hoạt động. 2.1.3. Cơ hội Theo số liệu thống kê của Cục thống kê thành phố Hà Nội và điều tra của chúng tôi thì số lượng khách hàng có nhu cầu thuê ngoài làm sạch là rất lớn. Các hộ gia đình hiện nay vẫn chủ yếu thuê lao động tự do, lao động theo giờ, một số ít thuê các công ty làm sạch còn đa phần là tự làm hoặc có người giúp việc nhà làm. Với chính sách Marketing hợp lý và hiệu quả cùng với giá cả phải chăng. Vì vậy công ty chúng tôi sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng. Thị trường dịch vụ làm sạch còn ở dạng tiền năng vì tâm lý của các hộ gia đình vẫn còn e ngại trong vấn đề có người lạ vào nhà. Do vậy công ty sẽ có các chính sách phù hợp để khai thác được khách hàng trong nhóm này. Thị trường ngày càng mở rộng, do các gia đình mới tách gia sống riêng không sống chung với bố mẹ nữa. Diện tích nhà mới xây dựng của Thành phố Hà Nội mỗi năm vào khoảng trên 1triệu m2. Dây là cơ hội lớn cho sự phát triển cua công ty. Trong thị trường dịch vụ làm sạch, các đối thủ còn ít (có 7 công ty), quy mô các công ty nhỏ, không có công ty nào lớn quyết định đến thị trường. Đây là cơ hội cho công ty khi tham gia vào ngành. 2.1.4. Thách thức. - Dịch vụ còn mới lạ đối với khách hàng, cần phải có thời gian để thâm nhập vào thị trường. Công ty phải chịu áp lực cạnh đến từ các công ty làm sạch và các công ty cho thuê lao động. - Rào cản ra nhập ngành nhỏ, khi dịch vụ được tiêu dùng phổ biến sẽ xuất hiện thêm các đối thủ mới tham gia vào ngành, cạnh tranh gay gắt hơn. CHƯƠNG II