Thảo luận Trí nhớ

Trí nhớ là một quá trình tâm lí phản ánh những kinh nghiệm của bản thân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây.

pptx42 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2833 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thảo luận Trí nhớ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 10/24/2012 LEORAS HO ‹#› Nhóm 6: 10/24/2012 LEORAS HO 1 Võ Thị Chi Hồ Thị Minh Hậu Huỳnh Thị Ly Trần Thị Thảo Nguyễn Thị Tiền Nguyễn Thị Phú Quý Chương 6 Trí Nhớ 10/24/2012 2 LEORAS HO I.Khái niệm trí nhớ: 10/24/2012 3 LEORAS HO 1. Định nghĩa trí nhớ: - Trí nhớ là một quá trình tâm lí phản ánh những kinh nghiệm của bản thân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây. 10/24/2012 4 LEORAS HO  Phân biệt trí nhớ với cảm giác, tri giác: TRÍ NHỚ CẢM GIÁC, TRI GIÁC Phản ánh sự vật, hiện tượng đã tác động vào giác quan trước đây. Phản ánh sự vật, hiện tượng đang trực tiếp tác động vào giác quan. Sản phẩm là biểu tượng- hình ảnh của sự vật, hiện tượng nảy sinh trong óc con người khi không có sự tác động trực tiếp của chúng vào giác quan ta. Sản phẩm là hình ảnh- phản ảnh sự vật, hiện tượng một cách khái quát hơn Biểu tượng mang tính khái quát và trừu tượng. 10/24/2012 5 LEORAS HO 2. Vai trò của trí nhớ:      Trí nhớ là quá trình tâm lý có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lý của con người.      Trí nhớ là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lý bình thường, ổn định, lành mạnh, là điều kiện để con người có và phát triển các chức năng tâm lý bậc cao, để con người tích luỹ vốn kinh nghiệm sống của mình và sử dụng nó ngày càng tốt hơn.      Trí nhớ giữ lại các kết quả của quá trình nhận thức àcon người có thể học tập và phát triển trí tuệ. 10/24/2012 6 LEORAS HO II, Các loại trí nhớ: 10/24/2012 7 LEORAS HO 1.Trí nhớ vận động, xúc cảm, hình ảnh và từ ngữ - logic: Trí nhớ vận động: về những quá trình vận động mang tính chất tổ hợp. Trí nhớ xúc cảm: về những cảm xúc, tình cảm diễn ra trong quá khứ. Trí nhớ hình ảnh: về một số ấn tượng của các sự vật, hiện tượng đã tác động vào các giác quan trước đây. Trí nhớ từ ngữ - logic: về những mối quan hệ, liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩ, tư tưởng của con người. 10/24/2012 8 LEORAS HO 2. Trí nhớ không chủ định và trí nhớ chủ định: Trí nhớ không chủ định: mà sự ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện thực hiện một cách tự nhiên, không có chủ đích. Trí nhớ có chủ định: mà sự ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện thực hiện theo một mục đích đặt ra từ trước. 10/24/2012 9 LEORAS HO 3. Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn Trí nhớ ngắn hạn: sự ghi nhớ, giữ gìn và tái hiện diễn ra ngắn ngủi, chốc lát. Trí nhớ dài hạn: thông tin được kéo dài nhiều lần và lặp lại 10/24/2012 10 LEORAS HO 10/24/2012 11 LEORAS HO 10/24/2012 12 LEORAS HO III. Các quá trình cơ bản của trí nhớ: 10/24/2012 13 LEORAS HO 10/24/2012 14 LEORAS HO IV.Làm thế nào để có trí nhớ tốt: 10/24/2012 15 LEORAS HO Quá trình để có trí nhớ tốt: 10/24/2012 16 LEORAS HO Trò chơi 10/24/2012 17 LEORAS HO 10/24/2012 LEORAS HO 18 Xa xa đoàn thuyền nam buồm căng theo gió xuôi dòng Bỗng trong sương mờ không gian trầm lặng nghe cầu hò Câu hò bên bến Hiền Lương 10/24/2012 19 LEORAS HO 10/24/2012 LEORAS HO 20 Em nhé, chiều nay mình xa nhau, mùa thu cho áo tím phai màu. Màu tím, tôi yêu như lần đầu, dù cho muôn trùng xa cách nhau Áo tím mùa thu 10/24/2012 21 LEORAS HO 10/24/2012 LEORAS HO 22 Trên đỉnh Trường Sơn, ta hát bài ca .. gửi tới quê nhà bao la, biển xanh sóng vỗ hiền hòa. Đường Trường Sơn bát ngát có bao nhiêu ghềnh thác, hòa theo trong tiếng hát, đem mùa xuân tới cho cuộc đời… Trên đỉnh Trường Sơn ta hát 10/24/2012 23 LEORAS HO Tình yêu ta như muôn vàn giấc mơ mỏng manh Với những ước mơ cho đêm về ta vẫn còn mãi bên nhau Hãy đến một lần thôi Tình như lá bay xa 10/24/2012 24 LEORAS HO Test ghi nhớ 10/24/2012 25 LEORAS HO 1. Trí nhớ là gì? Là quá trình nhận thức những cảm xúc của con người về một đối tượng. Là quá trình tâm lí phản ánh những kinh nghiệm đã có của cá nhân dưới hình thức biểu tượng. Là bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây. Cả B và C. 10/24/2012 26 LEORAS HO 2. Trí nhớ có vai trò gì? Là quá trình tâm lí có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lí con người. Là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lí bình thường. Là điều kiện để con người có và phát triển được các chức năng tâm lí bậc cao, để con người tchs lũy kinh nghiệm và sử dụng vốn kinh nghiệm trong cuộc sống và hoạt động ngày càng tốt hơn. Là quá trình tâm lí có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lí con người, là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lí bình thường, có và phát triển được các chức năng tâm lí bậc cao, tích lũy kinh nghiệm và sử dụng vốn kinh nghiệm trong cuộc sống và hoạt động ngày càng tốt hơn. 10/24/2012 27 LEORAS HO 3.“Trí nhớ về một ấn tượng của các sự vật hiện tượng đã tác động vào giác quan của chúng ta”. Đây thuộc loại trí nhớ gì? Trí nhớ xúc cảm Trí nhớ hình ảnh Trí nhớ từ ngữ - logic Trí nhớ vận động 10/24/2012 28 LEORAS HO 4.Nhận định nào sau đây là sai Trí nhớ có chủ động và trí nhớ không chủ động,đan xen vào nhau và hỗ trợ nhau trong việc ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện kiến thức Trí nhớ ngắn hạn là cơ sở của trí nhớ dài hạn Trí nhớ có chủ định có trước trí nhớ không chủ định. Các loại trí nhớ này không biểu hiện một cách riêng lẻ mà thành một thể thống nhất 10/24/2012 29 LEORAS HO 5. Đặc trưng của ghi nhớ có chủ định là hiệu quả phụ thuộc chủ yếu vào: Động cơ, mục đích ghi nhớ Khả năng gây cảm xúc của tài liệu Hành động được lặp lại nhiều lần Tính mới mẻ của tài liệu 10/24/2012 30 LEORAS HO 6. Cách hiểu nào không đúng về ghi nhớ ý nghĩa? Dựa trên sự thông hiểu nội dung tài liệu và quan hệ logic giữa các phần trong tài liệu Tốn ít thời gian, dễ hồi tưởng lại Tiêu hao năng lượng thần kinh ít Loại ghi nhớ chủ yếu của con người trong học tập 10/24/2012 31 LEORAS HO 7.Làm thế nào để ghi nhớ tốt? A. Phải tập trung chú ý cao khi ghi nhớ B. Phải lựa chọn và phối hợp các loại ghi nhớ một cách hợp lí C. Phải phối hợp nhiều giác quan để ghi nhớ D. Tất cả đều đúng 10/24/2012 LEORAS HO 32 8.Trong học tập hình thức ghi nhớ nào là tốt nhất? A. Ghi nhớ máy móc B. Ghi nhớ lôgic C. Ghi nhớ có chủ định D. Cả 3 đều sai 10/24/2012 LEORAS HO 33 9.Sự “khéo tay khéo chân”,những “bàn tay vàng” là dấu hiệu của trí nhớ nào dưới đây? Trí nhớ xúc cảm Trí nhớ vận động C. Trí nhớ hình ảnh D. Trí nhớ từ ngữ-lôgic 10/24/2012 LEORAS HO 34 10.Làm thế nào để giữ gìn tốt trí nhớ? A. Phải ôn tập ngay B. Phải ôn tập liên tục một môn C. Phải ôn tập theo một hình thức,phương pháp cố định D. A,B,C đều đúng 10/24/2012 LEORAS HO 35 11.Người làm nghề nấu ăn,trí nhớ nào là quan trọng? A. Trí nhớ mùi vị B. Trí nhớ nghe-nhìn C. Trí nhớ xúc giác D. Tất cả đều đúng 10/24/2012 LEORAS HO 36 12.Loại trí nhớ nào đặc trưng cho con người? A. Trí nhớ vận động B. Trí nhớ xúc cảm C. Trí nhớ hình ảnh D. Trí nhớ từ ngữ-lôgic 10/24/2012 LEORAS HO 37 13.Trí nhớ xúc cảm là gì? A. Là một ấn tượng của các sự vật,hiện tượng đã tác động vào giác quan cua con người B. Là các mối quan hệ,liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩ,tư tưởng cua con người C. Là những xúc cảm,tình cảm diễn ra trong hoạt động trước đây D. Là quá trình vận động ít nhiều mang tính chất tổ hợp 10/24/2012 LEORAS HO 38 14.Khi ghi nhớ số nhà,số điện thoại,ngày tháng năm sinh thì loại ghi nhớ nào là cần thiết? A. Ghi nhớ ý nghĩa B. Ghi nhớ có chủ định C. Ghi nhớ máy móc D. Cả A,B đúng 10/24/2012 LEORAS HO 39 15.Trí nhớ hình ảnh là gì? A. Là một ấn tượng của các sự vật,hiện tượng đã tác động vào giác quan của con người B. Là các mối quan hệ,liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩ,tư tưởng cua con người C. Là những xúc cảm,tình cảm diễn ra trong hoạt động trước đây D. Là quá trình vận động ít nhiêu mang tính chất tổ hợp 10/24/2012 LEORAS HO 40 16.Cách hiểu nào không đúng về ghi nhớ ý nghĩa? A. Dựa trên sự thông hiểu nội dung tài liệu và quan hệ logic giữa các phần trong tài liệu B. Tốn ít thời gian,dễ hồi tưởng lại C. Tiêu hao năng lượng thần kinh ít D. Loại ghi nhớ chủ yếu của con người trong học tập 10/24/2012 LEORAS HO 41 17.Điều nào không đúng với trí nhớ có chủ định? A. Có sử dụng biện pháp để ghi nhớ B. Có trước trí nhớ không chủ định trong đời sống cá thể C. Có mục đích định trước D. Có sự nỗ lực,ý chí trong ghi nhớ 10/24/2012 LEORAS HO 42 18.Điều nào mà ghi nhớ không chủ định ít phụ thuộc nhất? A. Sự nỗ lực của chủ thể khi ghi nhớ B. Tài liệu có liên quan tới mục đích hành động C. Tài liệu tạo nên nội dung hoạt động D. Sự hấp dẫn của taì liệu với chủ thể 10/24/2012 LEORAS HO 43
Luận văn liên quan