Khoa kinh tế và quản trị kinh doanh với mục tiêu là đào tạo ra những sinh viên không chỉ giỏi chuyên môn về lý thuyết mà còn phải giỏi thực hành và đào tạo ra những sinh viên có ích cho xã hội, đồng thời hiện nay hoạt động của ngân hàng ngày nay được coi là xương sống của nền kinh tế, sự phát triển của nó phản ánh đúng tình trạng kinh tế của mỗi quốc gia. Trong những năm gần đây ngành ngân hàng đã đạt được những kết quả hết sức khả quan và khẳng định là một trung gian tài chính quan trọng không thể thiếu được trong nền kinh tế thị trường. Chính vì những lý do trên mà khoa kinh tế và quản trị kinh doanh đã tổ chức cho sinh viên ngành tài chính ngân hàng đi thực tế tai ngân hàng Maritime Bank ( ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải). Để giúp cho sinh viên thành thạo việc áp dụng lý thuyết vào thực tế và hiểu rõ hơn về các công việc của một nhân viên ngân hàng.
46 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3915 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng kinh doanh về ngân hàng maritime bank chi nhánh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài báo cáo
Thực trạng kinh doanh về ngân hàng maritime bank chi nhánh thái nguyên
LỜI CẢM ƠN
Quá trình thực tập là khoảng thời gian hữu ích và cần thiết cho mỗi sinh viên để trang bị cho mình những kiến thức thực tế, để khi ra trường có thể tự tin, và thích nghi với công việc tốt hơn.
Lời đầu tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu cùng toàn thể các thầy cô giáo Trường CĐ Kinh Tế - Kỹ Thuật Thái Nguyên, những người đã dạy dỗ, hướng dẫn và chuyền giảng những kiến thức bổ ích, quý báu trong những năm tháng học tập tại trường. Em xin cảm ơn thầy cô giáo khoa Kinh Tế & Quản Tri Kinh Doanh, đặc biệt là các thầy cô bộ môn Tài Chính Ngân Hàng là những người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập.
Đồng thời em xin cảm ơn đến các anh chị, cô chú trong Ngân hàng Maritime Bank chi nhánh Thái Nguyên cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong Ngân hàng, đặc biệt là anh Trung Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank chi nhánh Thái Nguyên đã tạo nhiều điều kiện giúp đỡ em trong việc cung cấp các thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu, cũng như đóng góp ý kiến bổ ích cho em hoàn thành đợt thực tập của mình với kết quả như mong đợi.
Trong bài báo cáo thực tập nghề nghiệp này mặc dù bản thân em đã cố gắng nỗ lực hết mình để giải quyết các yêu cầu và mục đích đặt ra, xong do kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu xót.
Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, bổ sung ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, để bản báo cáo của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Thái nguyên, ngày 7 tháng 1 năm 2013
Sinh viên
Đặng Quang Thắng
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Thương mại cổ phần TMCP
Ngân hàng NH
Khách hàng KH
Ngân hàng Nhà nước NHNN
Ngân hàng thương mại NHTM
Ngân hàng Doanh nghiệp lớn NHDNL
Đại hội đồng Cổ đông ĐHĐCĐ
Hội đồng Quản trị HĐQT
Cán bộ nhân viên CBNV
Tổ chức tín dụng TCTD
Công nghệ thông tin CNTT
DANH MỤC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ
Mô hình Quản trị Ngân hàng H1 – 13
Mô hình Quản lý Ngân hàng H2 – 14
Mô hình Tổ chức bộ máy kế toán H3 – 19
Bảng thể hiện sự thay đổi tổng tài sản H4 – 21
Bảng huy động vốn H5 – 23
Biểu đồ huy động vốn H6 – 23
MỤC LỤC Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Mục đích của thực tập nghề nghiệp. 6
2. Nội dung thực tập nghề nghiệp 6
3. Thời gian và địa điểm thực tập 6
4. Bố cục báo cáo 6
5. Phương pháp thực hiện 6
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng. 7 1.1.1. Tên, địa chỉ, loại hình Ngân hàng. 7
1.1.2. Thời điểm thành lập và các mốc lịch sử quan trọng 7
1.1.3. Quy mô và tình hình hoại động kinh doanh 8
1.2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Ngân hàng 11
1.2.1. Các lĩnh vực kinh doanh của Ngân hàng 11
1.2.2. Các dịch vụ và nghiệp vụ Ngân hàng cung ứng 11
1.3. Tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng 13
1.3.1. mô hình tỏ chức bộ máy quản lý 13
1.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận 14
trong bộ máy tổ chức quản lý
1.4. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán 19
1.4.1. Mô hình tổ chức bộ máy kế toán 19
1.4.2. Hình thưc kế toán 19
1.4.3. Hệ thống tài khoản đơn vị đang sử dụng 20
1.4.4. Hệ thống chứng từ, sổ sách đơn vị đang sử dụng 20
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG
2.1. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng 21
2.1.1. Khái quát tình hình tài sản, nguồn vốn của Ngân hàng. 21
2.1.2. Khái quát các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng 22
- Tình hình huy động vốn
- Tình hình cho vay vốn
2.2. Hoạt động cho vay của Ngân hàng 25
2.2.1. Cho vay tiêu dùng 25
2.2.2. Cho vay doanh nghiệp 26
2.2.3. Cho thuê tài chính 28
2.2.4. Tình hình quản lý và xử lý tài sản đảm bảo vay 30
2.3. Hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng 31
2.3.1. Các hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng 31
2.3.2. Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh tại Ngân hàng 32
2.3.3. Đánh giá hoạt động bảo lãnh tại Ngân hàng 34
2.4. Dịch vụ tư vấn, ủy thác và bảo hiểm của Ngân hàng 35
2.4.1. Dịch vụ tư vấn 35
2.4.2. Dịch vụ ủy thác 36
2.4.3. Dịch vụ bảo hiểm 37
2.4.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các dịch vụ 38
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Mục đích của thực tập nghề nghiệp
Khoa kinh tế và quản trị kinh doanh với mục tiêu là đào tạo ra những sinh viên không chỉ giỏi chuyên môn về lý thuyết mà còn phải giỏi thực hành và đào tạo ra những sinh viên có ích cho xã hội, đồng thời hiện nay hoạt động của ngân hàng ngày nay được coi là xương sống của nền kinh tế, sự phát triển của nó phản ánh đúng tình trạng kinh tế của mỗi quốc gia. Trong những năm gần đây ngành ngân hàng đã đạt được những kết quả hết sức khả quan và khẳng định là một trung gian tài chính quan trọng không thể thiếu được trong nền kinh tế thị trường. Chính vì những lý do trên mà khoa kinh tế và quản trị kinh doanh đã tổ chức cho sinh viên ngành tài chính ngân hàng đi thực tế tai ngân hàng Maritime Bank ( ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải). Để giúp cho sinh viên thành thạo việc áp dụng lý thuyết vào thực tế và hiểu rõ hơn về các công việc của một nhân viên ngân hàng.
2. Nội dung của thực tập nghề nghiệp.
Tìm hiểu về Ngân Hàng Maritime Bank
3. Thời gian và địa điểm thực tập.
Từ ngày 05/12/2012- 07/1/2013 tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thái Nguyên
4. Bố cục báo cáo.
Chương I: Khái quát về đơn vị thực tập
Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng
Chương III: kết luận
5. Phương pháp thực hiện
CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG MARITIME BANK
Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng.
Tên, địa chỉ, loại hình ngân hàng .
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) là ngân hàng TM được thành lập đầu tiên sau khi Pháp lệnh về Ngân hàng Nhà nước và Pháp lệnh Ngân hàng thương mại, hợp tác xã tín dụng và công ty tài chính được ban hành vào tháng 5 năm 1990 theo giấy phép số 0001/NH-GP do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 08/6/1991, giấp phép số 45/GP-UB do Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng cấp ngày 24/12/1991. Ngày 12/7/1991 Maritime Bank chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Maritime bank trước với tên gọi là Ngân hàng Hàng Hải sau là Maritime Bank (MSB). Hội sở chính của Maritime Bank được đặt ở 519 Kim Mã, Quận Ba Đình, TP. Hà Nôi. Số điện thoại (04) 3771 8989. Website: www.msb.com.vn. Loại hình mà Ngân hàng hoạt động là Thương mại cổ phần. Chi nhánh MSB thái nguyên được thành lập vào ngày 16/10/2010, tại tòa nhà Newday số 182-184 đường Lương Ngọc Quyến TP. Thái Nguyên. ĐT: (0280) 3652 688- fax: (0280) 3652 626.
1.1.2 Thời điểm thành lập và các mốc lịch sử quan trọng.
Được sự cho phép của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướcViêt Nam và Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng thì ngày 12/7/1991 Maritime Bank chính thức được thành lập và đi vào hoạt đông. Trong suốt 21 năm hoạt động và phát triển của mình, những kết quả đạt được đã chứng minh rằng đó là các định hướng đúng đối với Maritime Bank. Đó cũng chính là tiền đề giúp Ngân hà ng khẳng định vị trí của mình trong hệ thống Ngân hàng thương mại tại Việt Nam và được thể hiện qua một số mốc lịch sử đáng nhớ của Maritime Bank.
- Ngày 12/7/1991: Maritime bank chính thức khai trương tại TP Cảng Hải Phòng.
- Thời kỳ 1992 – 1994: Maritime Bank phát triển mạnh mẽ việc thực hiện giao dịch qua hệ thống máy tính nối mạng và là một địa chỉ danh tiếng về chất lượng dịch vụ đặc biệt là thanh toán Quốc tế.
- Năm 1995: Tại hội sở chính Maritime Bank đã thực hiện việc tách riêng trung tâm điều hành đảm nhận nhiệm vụ quản lý điều hành Hệ thống với hội sở đảm nhận. việc trực tiếp giao dịch, kinh doanh. Đây là Ngân hàng đầu tiên áp dụng mô hình tổ chức này.
- Năm 1996: Maritime bank đã phát triển được mạng lưới chi nhánh trên 6 tỉnh, thành phố trọng điểm kinh tế của đất nước.
- Năm 1997: Với sự bảo lãnh của chính phủ, Maritime Bank đã thu xếp được 28 triệu USD thông qua Ngân hàng Mỹ (B.O.A) để đầu tư vào 3 Dự án trọng điểm quốc gia: Đường Láng – Hòa Lạc, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 14, góp phần quan trọng khẳng định sự đúng đắn của cơ chế Đầu tư – thu phí - Trả nợ cho các công trình giao thông của việt Nam.
- Năm 2001: Maritime Bank là một trong 6 Ngân hàng Thương mại Việt Nam được Ngân hàng Thế Giới (WB) lựa chọn và tài trợ để tham gia.
- Dự án Hiện đại hóa Ngân hàng và hệ thống thanh toán. Maritime Bank là Ngân hàng TMCP duy nhất được tiếp tục tham gia giai đoạn 2 của Dự án này từ năm 2005 đến nay.
- Tháng 8 năm 2005: Maritime bank đã chuyển Hội sở chính từ Hải Phòng lên thủ đô Hà Nôi, một trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa hàng đầu của cả nước.
- Năm 2006: Maritime bank được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng thưởng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Ngân hàng năm 2006.
- Năm 2006 – 2007: Maritime bank đã tiến hành việc tái cấu trúc bộ máy một cách cơ bản, toàn diện theo hướng tách riêng các hoạt động kinh doanh và hoạt động hỗ trợ, hình thành các Khối nghiệp vụ (Khối Dịch vụ và Khách hàng cá nhân, Khối khách hàng doanh nghiêp, Khối kinh doanh Nguồn vốn và Khối Quản lý rủi ro) đồng thời tăng cường vai trò, năng lực quản lý tập trung tại Trụ sở chính. Cơ cấu tổ chức mới sau khi tái cấu trúc nhằm bảo đảm tính chỉ đạo xuyên suốt toàn hệ thống.
- Năm 2007: Maritime Bank nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2007” do thời báo kinh tế Việt Nam cùng cục xúc tiến Thương mại tổ chức trao tặng.
1.1.3 Quy mô và tình hinh hoạt động kinh doanh.
Với tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, chính xác trong đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực, nhạy bén trong điều hành và tinh th ần đoàn kết nội bộ, trong điều kiện ngành Ngân hàng có những bước phát triển mạnh mẽ và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện cùng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, Maritime Bank đã có những bước phát triển nhanh, ổn định, an toàn và hiệu quả.Ngân hàng đi vào hoạt động với số vồn điều lệ của Maritime Bank ban đầu là 50 tỷ đồng, đến 31/12/2012 đạt 8.500 tỷ đồng, tăng 170 lần so với ngày thành lập. Tổng tài sản năm 1991 là 137 tỷ đồng, đến 31/12/2012 đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 985.401 lần. dự kiến sang năm 2013 vốn điều lệ sẽ tăng lên 10.000 tỷ đồng.
Lúc mới thành lập ngân hàng MSB có 15 đơn vị kinh doanh cho tới nay thì đã có 135 đơi vị kinh doanh với mạng lưới rộng khắp chiều dài của đất nước, cứ 2 năm sẽ tăng 1 đơn vị kinh doanh.
Với chiến lược đúng đắn, Maritime Bank đã thành công trong việc khẳng định thương hiệu trong 22 năm qua và đã được các Cơ quan quản lý, Đoàn thể, Tổ chức, Khách hàng trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Năm 2005 – nay: Luôn được đánh giá tín dụng hạng A (do NHNN xếp hạng các tổ chức tín dụng theo chuẩn mực quốc tế CAMEL).
Năm 2006: Được Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước tặng thưởng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của ngành ngân hàng. Được ngân hàng Wachovia (một trong những NHTM hàng đầu của Mỹ) tặng giải thưởng “Ngân hàng đạt tiêu chuẩn trong quá trình xử lý điện thanh toán quốc tế”.
Năm 2007: Nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2007” do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức.
Năm 2008: Nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Dịch vụ được hài lòng nhất năm 2008”. Nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2008” do Thời báo Kinh tế Việt Nam và người tiêu dùng cả nước bình chọn. Nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vì có thành tích góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định xã hội theo Quyết định số 3103/QĐ- NHNN ngày 10/12/2008. Nhận giải thưởng “Sao vàng đất Việt” năm 2008 và giải thưởng “Ngân hàng quản lý tiền mặt và thanh toán quốc tế tốt nhất năm 2008” do Ngân hàng HSBC trao tặng. Là một trong sáu ngân hàng thuộc Khối NHTMCP được Ngân hàng Nhà nước tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua ngành Ngân hàng theo Quyết định số 797/QĐ-NHNN ngày 07/04/2009.
Năm 2009: Nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2006 đến 2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc theo Quyết định số 931/QĐ-TTg ngày 30/6. Nhận Bằng khen của Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam vì thành tích hoàn thành xuất sắc kế hoạch thi đua Quý IV 2009. Nhận giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt Nam - Top Trade Services Awards 2009”, Maritime Bank đã vinh dự lọt vào Top 10 doanh nghiệp Thƣơng mại dịch vụ xuất sắc hàng đầu Việt Nam. Maritime Bank là một trong ba ngân hàng được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Thành phố Hà Nội theo Quyết định số 254/QĐ-UBND ngày 18/01/2010.
Năm 2010: Nhận giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt Nam – Vietnam Top Trade Services Awards 2010”. Nhận Giấy khen trong phong trào thi đua hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đạt giải thưởng “Thương hiệu Chứng khoán uy tín” do Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam, Tạp chí chứng khoán phối hợp với một số Cơ quan hữu quan tổ chức trên cơ sở ý kiến bình chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2010” và lọt vào TOP100 thương hiệu tiêu biểu hàng đầu Việt Nam. Nhận giải thưởng “STP Award” của Ngân hàng New York (BNY Mellon) vì tỷ lệ công điện đạt chuẩn (Straight – Through Processsing) – một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thanh toán tự động của các ngân hàng
Tình hình hoạt động kinh doanh hiện nay của ngân hàng MSB đang phát triển rất tốt mặc dù tình hình kinh tế tài chính trong nước và trên thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi năm trung bình nguồn vốn huy động tăng 130% so với năm trước đó, khả năng tín dụng tăng 17%/ năm.
Tại chi nhánh Thái Nguyên: ngày đầu thành lập có 1 điểm giao dich với số lao động là 15 người, hiện tai tăng lên 3 điểm giao dịch với số lao động là 51 người.
- Maritime Bank Thái Nguyên: tòa nhà Newday số 182-184 đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên.
- Maritime bank Hương Sơn: số 381 Đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Thái Nguyên.
- Maritime Bank Bắc Nam: số 675 đường Lương Ngọc Quyến, P. Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên.
1.2 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.
1.2.1 Các lĩnh vực kinh doanh của Ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải phấn đấu trở thành một Ngân hàng thương mại đa năng hàng đầu Việt Nam, với tôn chỉ phát triển “tạo lập giá trị bền vững” dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại với nguồn nhân lực chuyên nghiệp đầy nhiệt huyết, các kênh phân sphối đa dạng cùng các sản phẩm phong phú và năng động của một Ngân hàng hiện đại. Đó là các lĩnh vực về Huy động vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tiếp nhận vốn ủy thác đầu tư và phát triển. Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Chiết khấu giấy tờ có giá. Hùn vốn, tham gia đầu tư vào các tổ chức kinh tế. Cung cấp các dịch vụ thanh toán trong và ngoài nước. Tài trợ thương mại. Kinh doanh ngoại hối và các dịch vụ Ngân hàng khác.
1.2.2 Các nghiệp vụ và dịch vụ Ngân hàng cung ứng.
Ngân hàng MSB hoạt đông trên lĩnh vực tài chính là chủ yếu, các nghiệp vụ và dịch vụ chủ yếu là:
+ Huy động vốn ngắn hạn, trung và dài hạn.
Huy động vốn là hoạt động tạo nguồn vốn cho ngân hàng. Nó đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của ngân hàng. Vì vốn là cơ sở để ngân hàng tổ chức mọi hoạt động kinh doanh, nó quyết định quy mô hoạt động tín dụng và các hoạt động khác của ngân hàng. Nó quyết định năng lực thanh toán và đảm bảo uy tín của ngân hàng trên thị trường. Nó còn quyết định năng lực cạnh tranh của ngân hàng đối với các ngân hàng khác. Để tạo ra lượng vốn cho mình ngân hàng đã đưa ra rất nhiều hình thức huy động khác nhau: như huy động bằng hình thức tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kì hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi của các tổ chức tín dụng. Mỗi hình thức huy động nhằm vào đối tượng khách hàng cụ thể.
Ngoài những hình thức huy động vốn ở trên ngân hàng còn có thể thu hút các nguồn nhàn rỗi từ hoạt động ủy thác về dịch vụ xã hội hay huy động được lượng tiền thông qua hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
+ Cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
Đây là nghiệp vụ mang lại thu nhập lớn nhất cho ngân hàng. Đây là hoạt động chủ yếu của ngân hàng tài trợ cho khách hàng trên cơ sở tín nhiệm.
Hình thức cấp tín dụng của ngân hàng rất đa dạng song tất cả đều có điểm chung:
- Tín dụng là sự cung cấp một lượng giá trị dựa trên cơ sở lòng tin. Người đi vay tin tưởng người đi vay sử dụng vốn có hiệu quả.
- Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị trên nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi.
- Chiết khấu giấy tờ có giá:
+) Đây là hoạt động thường xuyên của ngân hàng,là nghiệp vụ mua lại giấy tờ có giá từ người thụ hưởng trước khi đến hạn thanh toán .
Chiết khấu là loại hình tín dụng gián tiếp,trong đó ngân hàng sẽ trả trước cho các giấy tờ có giá khi chưa đến hạn với điều kiện người xin chiết khấu phải chuyển nhượng quyền sở hữu giấy tờ có giá đó cho ngân hàng.
Việc xin chiết khấu này mang lại thu nhập không nhỏ cho ngân hàng đông thời tăng dự trữ thứ cấp cho ngân hàng.
Đối tượng chiết khấu của ngân hàng gồm:hối phiếu đòi nợ,hối phiếu nhận nợ, séc, tín phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, công trái với hình thức trả lãi trước,trả lãi sau,và trả lãi định kỳ.
+ Hùn vốn tham gia đầu tư vào các tổ chức kinh tế.
Là việc ngân hàng góp vốn đầu tư cùng với các tổ chức kinh tế hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế, công việc này sẽ giúp ngân hàng tăng thêm doanh thu của mình..
+ Cung cấp dịch vụ thanh toán trong và ngoài nước.
Đây là một trong những dịch vụ ngày càng được ngân hàng chú trọng phát triển về cả quy mô và chất lượng, số lượng. thông qu hệ thống thanh toán của ngân hàng khác hàng đã có thêm một phương tiện giao dịc thanh toán nhanh gọn và an toàn. Ngân hàng đã không ngừng cải tiến và đưa ra ngày càng nhiều hình thức thanh toán thuận tiện cho khách hàng bao gồm các hoạt động như: chuyển khoản, gửi tiền tiết kiệm trực tuyến, thanh toán hóa đơn trả sau, dịch vụ tài chính, nạp tiền điện tử, chuyển tiền qua thẻ, thư tín dụng, séc, ủy nhiệm thu, ủy niệm chi.
+ Tài trợ thương mại.
Là giải pháp hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp, bao gồm tài trợ xuất khẩu, tài trợ nhập khẩu. đây là một hoạt động được xem như công cụ maketing đích thực, mang tính hợp pháp và có tính hiệu quả cao hơn hẳn về nhiều mặt so với việc nhân biết thương hiệu thông qua quảng cáo.Hoạt động tài trợ này ngày nay rất đa dạng và phức tạp bởi vì nó bao gồm các hoạt động thường xuyên và không thường xuyên.
+ Kinh doanh ngoại hối.
Đây là việc ngân hàng mua hoặc bán ngoại tệ với các tổ chức cá nhân có nhu cầu. công việc này được thực hiện trên thị trường ngoại hối, hàng hóa trên thị trường này bao gồm ngoại tệ, các phương tiện thanh toán ghi bằng ngoại tệ, và các công cụ khác coi như là tiền, các kim khí quý, đá quý được sử dụng là tiền tệ.
+ Các dịch vụ khác của ngân hàng.
Bên cạnh những hoạt động chính như huy động vốn và tín dụng thì ngân hàng còn cung cấp cho khách hàng một số dịch vụ khác đi kèm nhằm đa dạng hóa các dịch vụ của mình và đáp ưng mọi nhu cầu cần thiết của khách hàng. Có rất nhiều dịch vụ được cung cấp như: ủy thác, tư vấn, bảo hiểm, bảo quản ký gửi.
1.3 Tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng.
1.3.1 Mô hình tổ chức bộ máy quản lý.
Đại Hội Đồng Cổ Đông
Mô hình Quản trị Ngân hàng ( Hình 1)
Hội Đồng
Tín Dụng
Ban Kiểm Soát
Hội Đồng Quản Trị
Hội Đồng
Xử Lý Rủi Ro
Ủy Ban ALCO
Tổng Giám Đốc, Phó Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Khối, Giám Đốc Tài Chính, Trưởng Phòng Kế Toán..
Mô hình Quản lý Ngân hàng ( Hình 2)Giám đốc chi nhánh
Phòng dịch vụ khách hàng
Phòng tín dụng
Phòng tài chính kế toán
Phòng hành chính tổng hợp
1.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong bộ máy tổ chức quản lý
* Chức năng của bộ máy quản trị của Ngân hàng
- Đứng đầu là Đại hội đồng Cổ đông: Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Maritime Bank, quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn được Pháp luật và Điều lệ Maritime Bank quy định.
- Hội đồng Quản trị : Do ĐHĐCĐ bầu ra, là cơ quan quản trị Ngân hàng, có toàn quyền nhân danh Ngân hàng để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của Ngân hàng, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ. HĐQT giữ vai trò định hướ