Thực trạng và các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống của nhà hàng Le Marrakech

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, danh giới về kinh tế giữa các quốc gia ngày càng rõ rệt vì mỗi nước đều có một nền kinh tế phát triển khác nhau. Đóng góp vào sự đi lên, phát triển kinh tế nước nhà là các nghành công nghiệp nhẹ, nông, lâm nghiệp…đặc biệt là ngành công nghiệp không khói đã không ngừng lớn mạnh và tự khẳng định mình không chỉ trong nước mà còn tự tin hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Với cơ chế mở của hiện nay của các quốc gia, mỗi một chuyến đi công vụ, đi du lịch, đi thăm bạn bè, sang các nước bạn không còn gặp nhiều trở ngại như trước. Chính sự giao lưu với nhau về kinh tế, văn hóa đã khiến cho ngành du lịch phát triển một cách nhanh chóng và kéo theo hàng loạt các dịch vụ bổ sung khác. Ngày nay có không ít những Nhà Hàng, Khách Sạn được mở ra và phát triển rộng rãi để đáp ứng được nhu cầu của khách như: dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống, vùng vui chơi giải trí… Chính nó góp một phần không nhỏ vào doanh thu của khách sạn, nhà hàng, đồng thời tự nâng cao vị thế của chúng. Nhưng một khó khăn mà hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam hiện nay đang gặp phải đó là sự mất cân đối giữa cung và cầu: lượng cung nhà hàng, khách sạn lớn hơn lượng cầu nhà hàng, khách sạn tương đối nhiều, trong khi đó lượng nhà hàng, khách sạn vẫn không ngừng gia tăng. Vậy những nhà kinh doanh nhà hàng, khách sạn sẽ phải làm gì để vừa tồn tại trong hoàn cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay vừa kinh doanh có lãi. Đó chính là hiệu quả kinh doanh, đối với ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì kinh doanh có hiệu quả và làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn được quan tâm hàng đầu, và nhà hàng Le Marrakech cũng không nằm ngoài xu thế này.

doc49 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 10345 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng và các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống của nhà hàng Le Marrakech, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, danh giới về kinh tế giữa các quốc gia ngày càng rõ rệt vì mỗi nước đều có một nền kinh tế phát triển khác nhau. Đóng góp vào sự đi lên, phát triển kinh tế nước nhà là các nghành công nghiệp nhẹ, nông, lâm nghiệp…đặc biệt là ngành công nghiệp không khói đã không ngừng lớn mạnh và tự khẳng định mình không chỉ trong nước mà còn tự tin hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Với cơ chế mở của hiện nay của các quốc gia, mỗi một chuyến đi công vụ, đi du lịch, đi thăm bạn bè, sang các nước bạn không còn gặp nhiều trở ngại như trước. Chính sự giao lưu với nhau về kinh tế, văn hóa đã khiến cho ngành du lịch phát triển một cách nhanh chóng và kéo theo hàng loạt các dịch vụ bổ sung khác. Ngày nay có không ít những Nhà Hàng, Khách Sạn được mở ra và phát triển rộng rãi để đáp ứng được nhu cầu của khách như: dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống, vùng vui chơi giải trí… Chính nó góp một phần không nhỏ vào doanh thu của khách sạn, nhà hàng, đồng thời tự nâng cao vị thế của chúng. Nhưng một khó khăn mà hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam hiện nay đang gặp phải đó là sự mất cân đối giữa cung và cầu: lượng cung nhà hàng, khách sạn lớn hơn lượng cầu nhà hàng, khách sạn tương đối nhiều, trong khi đó lượng nhà hàng, khách sạn vẫn không ngừng gia tăng. Vậy những nhà kinh doanh nhà hàng, khách sạn sẽ phải làm gì để vừa tồn tại trong hoàn cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay vừa kinh doanh có lãi. Đó chính là hiệu quả kinh doanh, đối với ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì kinh doanh có hiệu quả và làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn được quan tâm hàng đầu, và nhà hàng Le Marrakech cũng không nằm ngoài xu thế này. Nhà hàng Le Marrakech luôn đề cao tính hiệu quả trong kinh doanh với việc không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ trong nhà hàng nói chung đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống nói riêng vì trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, kinh doanh ăn uống là phần căn bản và đem lại phần lớn doanh thu cho nhà hàng. Từ thực tiễn đó, trong thời gian thực tập tại nhà hàng em chọn đề tài: “ Thực trạng và các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống của nhà hàng Le Marrakech”. Để nghiên cứu đề tài này, ngoài phương pháp duy vật biện chứng em còn sử dụng một số biện pháp khác như: - Phương pháp thống kê - Phương pháp phân tích, so sánh - Phương pháp điều tra quan sát. - Và một số phương pháp khác. Kết cấu của luận văn ngoài phần mở đầu và kết luận gồm 3 phần: Chương I: Cơ sở lý luận về hiêuh quả kinh doanh ăn uống. Chương II: Đánh giá tình hình hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Le Marrakech. Chương III: Các biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống cho nhà hàng Le Marrakech. Do giới hạn về thời gian và năng lực thực tế của một sinh viên nên chuyên đề này chắc chắn không tránh khỏi sai sót. Rất mong được sự giúp đỡ góp ý của quý thấy cô, cán bộ nhân viên nhà hàng Le Marrakech và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn. CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG 1. Một số vấn đề về kinh doanh dịch vụ ăn uống Khái niệm về kinh doanh dịch vụ ăn uống Đứng về góc độ nhu cầu tiêu dùng: + Ăn uống là nhu cầu cơ bản của con người nhằm để tồn tại, tái sản xuất sức lao động. + Ăn uống không chỉ thỏa mãn nhu cầu cơ bản mà còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý của con người, nếu ăn uống phù hợp với tâm lý sẽ kích thích bữa ăn ngon lành, thoải mái tạo niềm vui trong cuộc sống. + Khi đời sống nâng cao thì nhu cầu ăn uống phát triển theo chiều hướng thay đổi cơ cấu món ăn trong bữa ăn, chất lượng bữa ăn ngày càng cao, phương thức phục vụ bữa ăn ngày một văn minh. Từ đó rút ra khái niệm ăn uống là nhu cầu cơ bản của con người nhằm tái sản xuất sức lao động đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý của con người và ngày càng nâng cao về chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội. Đứng về góc độ văn hóa, cả thế giới khẳng định ăn uống là văn hóa ẩm thực, vì: + Ăn uống phản ánh phong tục, tập quán của các dân tộc, tập quán của mỗi dân tộc khác nhau thì ăn uống cũng không giống nhau. +Ăn uống không chỉ thỏa mãn nhu cầu vật chất của con người mà còn là phương tiện để thiết lập mối quan hệ giao tiếp giữa con người với con người trong từng gia đình, dòng tộc, cộng đồng dân cư và quan hệ ngoại giao với các nước. - Đứng về góc độ kinh doanh, ăn uống là một bộ phận cấu thành của hoạt động du lịch và thực hiện kinh doanh các sản phẩm ăn uống đáp ứng nhu cầu khách du lịch để thu lợi nhuận. Vai trò của hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trong nhà hàng Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống là một mảng hoạt động không thể thiếu của các cơ sở kinh doanh nhà hàng. Hoạt động đó bao gồm việc sản xuất, bán và phục vụ ăn uống cho du khách với mục đích tăng doanh thu và kiếm lợi nhuận. Hoạt động về kinh doanh dịch vụ ăn uống là một trong những phần hoạt động quan trọng nhất trong nhà hàng vì dịch vụ này nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu thiết yếu của khách khi họ lưu trú tại khu vực đó rồi họ có nhu cầu ăn uống, tìm hiểu. Cũng như lượng khách vãng lai tại khu vực đó. Trong kinh doanh nhà hàng- khách sạn, việc kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể tạo ra cho nhà hàng- khách sạn một sản phẩm độc đáo riêng biệt mang tính cách riêng, đặc điểm riêng, hương vị riêng của từng nhà hàng- khách sạn. Đó cũng chính là phương thức dị biệt hóa sản phẩm mà không nhà hàng- khách sạn nào có thể bắt chước được, từ đó góp phần tích cực vào sự tăng trưởng nhu cầu của khách tại nhà hàng- khách sạn. Với chất lượng tốt và tính đa dạng, phong phú trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng sẽ quyết định đến uy tín và thứ hạng của nhà hàng- khách sạn. Việc kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ góp phần giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho lực lương lao động của nhà hàng- khách sạn, làm tăng thêm thu nhập cho nhân viên. Kinh doanh dịch vụ ăn uống trong nhà hàng- khách sạn còn giúp cho việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp (lương thực, thực phẩm, rau quả…), giúp cho ngành chế biến lương thực, thực phẩm của Việt Nam ngày càng phát triển. Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ ăn uống Kinh doanh dịch vụ ăn uống trong nhà hàng- khách sạn đáp ứng nhu cầu rất đa dạng của du khách. Do vậy sẽ rất khó khăn, phức tạp và nhạy cảm vì khách đến nhà hàng thuộc mọi lứa tuổi, giới tính, mọi nền văn hóa phong tục tập quán và mọi sở thích khác nhau. Do sự trùng hợp về thời gian, địa điểm trong sản xuất và tiêu dùng nên dịch vụ ăn uống chỉ được thực hiện khi có sự hiện diện của cả người sản xuất và người tiêu dùng dịch vụ. Đặc điểm này tạo nên tính phức tạp trong công tác tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh và sử dụng lao động, vì nếu có sai xót gì thì sẽ ít có cơ hội để sửa chữa làm lại. Do vậy đòi hỏi nhân viên phục vụ phải có nghiệp vụ chuyên môn cao và cố gắng không để xảy ra nhứng sai sót trong quá trình phục vụ khách. Kinh doanh dịch vụ ăn uống không đồng nhất về sản phẩm và dịch vụ cung ứng, nhưng lại đồng nhất về chất lượng phục vụ trong mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên chất lượng phục vụ còn phụ thuộc vào tâm lý của khách hàng và cách đối xử của nhân viên đối với khách. Việc phục vụ ăn uống trong nhà hàng- khách sạn đòi hỏi chất lượng, tính thẩm mỹ cao và nghệ thuật nấu ăn, pha chế đồ uống, trang trí món ăn, đồ uống phải phù hợp với từng loại thực đơn, từng loại khách. Bên cạnh đó việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng. Kinh doanh dịch vụ ăn uống có tính đa dạng về sản phẩm, như: các dịch vụ ăn Âu, ăn Á, và các loại hình ăn uống như tiệc đứng, tiệc ngồi, tiệc hội nghị, tiệc di động… vì vậy nó đòi hỏi nhân viên phục vụ phải hiểu rõ về từng loại sản phẩm cụ thể để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh dịch vụ ăn uống Cơ sở vật chất kỹ thuật Nhu cầu ăn uống của khách trong nhà hàng- khách sạn là nhu cầu cao cấp và rất đa rạng. Chính vì vậy các sản phẩm mà nhà hàng cung ứng phải thỏa mãn được các nhu cầu đó. Nhưng để có được sản phẩm tốt thì trước tiên yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật phải đáp ứng được cho việc chế biến tốt và bảo quản thức ăn phục vụ khách với điều kiện vừa văn minh vừa hiện đại, đồng bộ và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, thẩm mỹ, nhất là trong các nhà hàng lớn, có thứ hạng cao. Ngoài ra, các trang thiết bị khác trong nhà hàng như bàn, ghế; các dụng cụ ăn uống như bát, đĩa, doa, dĩa… cũng phải đảm bảo chất lượng tốt, hình thức đẹp, cách bài trí phòng ăn hợp lý…, mới tạo được ấn tượng ban đầu và cảm hứng ăn ngon cho khách. Có thể nói, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ ăn uống tại các nhà hàng tốt hay không luôn có sự ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phục vụ, từ đó ảnh hưởng đến việc khách có quyết định tiêu dùng dịch vụ ở đây hay không. Đội ngũ lao động và cơ cấu tổ chức kinh doanh. Đối với các ngành khoa học kỹ thuật, máy móc có thể dần dần thay thế con người trong qua trình làm việc. nhưng đối với kinh doanh nhà hàng- khách sạn thì cho đến nay vấn đòi hỏi sự phục vụ trực tiếp tận tình của đội ngũ nhân viên. Vì vậy, sự thành công hay thất bại của một nhà hàng- khách sạn phần lớn nhờ vào đội ngũ nhân viên phục vụ. Có thể nói rằng, đội ngũ nhân viên phục vụ là tài sản của nhà hàng- khách sạn, là chìa khóa thành công trong kinh doanh dịch vụ nhà hàng- khách sạn, bởi họ là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, là cầu nối giữa sản phẩm của nhà hàng với khách hàng. Vì ý nghĩa, vai trò to lớn của đội ngũ nhân viên phục vụ đối với nhà hàng nói chung và đối với bộ phận phục vụ ăn uống nói riêng nên yêu cầu đội ngũ nhân viên phục vụ ăn uống phải đảm bảo: - Có nghiệp vụ chuyên môn cao và khả năng ứng xử tốt. Hiểu biết xuất xứ của từng món ăn, đồ uống vì có khi khách tò mò muốn hỏi, nhất là các khách du lịch phương Tây. Hiểu biết tâm lý khách hàng theo từng nền văn hóa, phong tục tập quán, từng khẩu vị ăn uống, từng lứa tuổi. Hiểu biết về nghi lễ giao tiếp. Yêu cầu về độ tuổi: nhân viên phục vụ trực tiếp tại bàn, bar về độ tuổi lao động phải trẻ (từ 20- 30 tuổi), còn đối với các bộ phận khác ( đầu bếp, thủ kho) thì thâm niên công tác được xem là quan trọng hơn độ tuổi. Yêu cầu về giới tính: các công việc ở bar và bếp thì phù hợp với nam giới hơn là nữ giới vì nó yêu cầu tính nhanh nhẹn, hoạt bát và khỏe mạnh. Còn công việc phục vụ tại bàn có thể cần nhiều nữ vì họ là những người nhẹ nhàng và chu đáo hơn. Yêu cầu về ngoại ngữ: đối với lao động phục vụ trực tiếp trong kinh doanh ăn uống không cần người phải có trình độ học vấn cao nhưng đòi hỏi họ phải có chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt họ phải giao tiếp được bằng ngoại ngữ. Từ những đặc thù của hoạt động kinh doanh ăn uống nên việc tổ chức lao động cũng phải hợp lý. Không chỉ riêng với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống mà trong bất kỳ hoạt động nào việc bố trí và sử dụng lực lượng lao động hợp lý, khoa học sẽ quyết định đến việc tăng năng xuất lao động và giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống đòi hỏi tính chuyên môn cao, các bộ phận ít có thể thay thế nên việc bố trí lao động hơp lý sẽ tạo điều kiện sử dụng tốt hơn trình độ tay nghề của nhân viên, tạo sự ăn nhập hài hòa trong tập thể, tạo ra cái đích chung để mọi người hướng tới, tạo ra một môi trường tốt để nhân viên có thể phát huy và hoàn thiện mình. Chất lượng và chủng loại sản phẩm Chất lượng và chủng loại dịch vụ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thứ hạng nhà hàng, quyết định đến doanh thu của khách sạn. Đối với các nhà hàng càng lớn thì yêu cầu về chất lượng dịch vụ càng cao và các loại sản phẩm càng đa dạng. Về chủng loại sản phẩm dịch vụ ăn uống bao gồm: Dịch vụ ăn + Ăn Âu, ăn Á. + Ăn chọn món: như ăn “ A la carte” là tự chọn món tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Hình thức này rất được khách phương Tây ưa chuộng vì thế số lượng khách ăn trọn món ngày càng đông. + Ăn theo đoàn ( theo Menu): hình thức này rất thuận lợi cho các nhà hàng kể cả khâu chế biến lẫn khâu phục vụ. Khách của loại hình ăn uống này thường là khách theo đoàn, hội nghị, hội thảo, đám cưới, liên hoan, khách tour… + Ăn buffet: thành phần, số lượng, món ăn ít, thường là các món ăn nhẹ phù hợp với khách phương tây hay khách ngoại giao. Ngoài ra còn có tiệc Barbecue (tiệc thịt nướng ) và nhiều hình thức phục vụ khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu khách hàng. Dịch vụ uống: các khách sạn có rất nhiều hình thức phục vụ đồ uống như phục vụ bar ngày, bar đêm, bar rượu… các đồ uống thì bao gồm đồ uống có sẵn và đồ uống tự pha chế. Về chất lượng sản phẩm của dịch vụ ăn uống. Khi quyết định đến tiêu dùng sản phẩm dịch vụ ăn uống tại nhà hàng nào đó, điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm đến là chất lượng của sản phẩm dịch vụ ăn uống tại nhà hàng đó như thế nào. Chất lượng của dịch vụ ăn uống thể hiện ở việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tính thẩm mỹ cao, phục vụ theo đúng từng kiểu loại và văn hóa ẩm thực của các đối tượng khách. Ngoài ra, chất lượng của dịch vụ ăn uống còn thể hiện ở tính độc đáo, riêng biệt của nhà hàng như mùi vị… mà các nhà hàng khác không có được. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống đối với nhà hàng là hết sức cần thiết vì nó là nhân tố quan trọng nhất quyết định khả năng cạnh tranh của nhà hàng, tạo lên uy tín, danh tiếng cho nhà hàng, từ đó thu hút “cầu”, tăng doanh thu, là cơ sở cho sự tồn tại lâu dài và khả năng phát triển của nhà hàng. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà hàng - Chỉ tiêu kinh tế tổng hợp trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đây là chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế cơ bản nhất của hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trong nhà hàng đo bằng tỷ số giữa tổng thu nhập thuần túy từ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và tổng chi phí thuần túy từ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chỉ tiêu này cho biết một đồng chi phí bỏ ra để kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ mang lại bao nhiêu đồng doanh thu. Công thức tổng quát: Dău Hău = Cău Trong đó: Hău: Hiệu quả kinh tế trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Dău: Doanh thu thuần túy trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cău: Chi phí thuần túy trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. + Nếu Hău>1: Kinh doanh dịch vụ ăn uống có lãi. + Nếu Hău=1: Kinh doanh dịch vụ ăn uống hòa vốn. + Nếu Hău<1: Kinh doanh dịch vụ ăn uống thua lỗ. - Doanh thu thực tế từ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Dtt = ∑ Sij x Gij Trong đó: Dtt : Doanh thu thực tế từ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sij : Suất ăn thứ i loại j Gij : Giá suất ăn thứ i loại j Chi phí cho kinh doanh dịch vụ ăn uống: Chi phí cho kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm tất cả các chi phí để thực hiện dịch vụ ăn uống cho khách. Chi phí kinh doanh ăn uống = Chi phí cố định cho kinh doanh ăn uống + Chi phí biến đổi cho dịch vụ kinh doanh ăn uống. Chỉ tiêu doanh lợi trong kinh doanh dịch vụ ăn uống Chỉ tiêu doanh lợi là chỉ tiêu thể hiện mức thu nhập mà cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thu được trong một thời kỳ kinh doanh nhất định. Nó được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) giữa tổng lợi nhuận thu được từ kinh doanh dịch vụ ăn uống trong kỳ và tổng chi phí trong thời kỳ đó. Lău Hdlău = x 100 Cău Trong đó: Hdlău: Doanh lợi trong kinh doanh dịch vụ ăn uống Lău: Lợi nhuận trong kinh doanh dịch vụ ăn uống Cău: Chi phí trong kinh doanh dịch vụ ăn uống Chỉ tiêu hiệu quả lao động trong kinh doanh dịch vụ ăn uống Cũng giống như việc đánh giá hiệu quả lao động trong kinh doanh nói chung thì đánh giá hiệu quả trong kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng gồm 2 chỉ tiêu sau: + Năng suất lao động bình quân của bộ phận kinh doanh dịch vụ ăn uống: Dău Hlđău = Nău Trong đó: Hlđău: năng suất lao động bình quân trong kinh doanh ăn uống. Dău: Tổng số doanh thu từ hoạt động kinh doanh ăn uống Nău: Số lao động của bộ phận kinh doanh ăn uống + Hiệu quả lao động bình quân của bộ phận kinh doanh ăn uống Lău Hbqău = Nău Trong đó: Hbqău: hiệu quả lao động bình quân của bộ phận kinh doanh ăn uống Lău: Lợi nhuận trong kinh doanh ăn uống. Hệ số sử dụng chỗ ngồi CHsd Hcn = x 100 CHtk Trong đó: Hcn: Hệ số sử dụng chỗ ngồi CHsd: Tổng số lượt chỗ ngồi thực tế đã sử dụng CHtk: Tổng số lượt số ngồi theo thiết kế. CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HIỆU QUẢ KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG TẠI NHÀ HÀNG LE MARRAKECH 1- Tổng quan về nhà hàng Le Marrakech 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của nhà hàng Le Marrakech Sau một thời gian dài đầu tư xây dựng, nhà hàng Le Marrakech chính thức đi vào hoạt động kinh doanh ngày 31/3/2007. Với số vốn điều lệ là 2,5 tỷ đồng và tổng số 60 nhân viên. Nhà hàng Le Marrakech là nơi đặt chân lý tưởng cho các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước, nơi hội tụ của những cuộc vui, nơi bàn công việc làm ăn của các thương gia, là nơi tìm đến của những nhân vật sành sỏi về đồ ăn. Đội ngũ nhân viên trẻ trung, có hiểu biết, phục vụ nhiệt tình chu đáo mến khách. Ngay từ những ngày đầu nhà hàng Le Marrakech đã là nơi hội tụ của mọi tầng lớp xã hội, tất cả đều là những vị khách lịch sự, hiểu biết và tới từ nhiều quốc gia khác nhau. Là nhà hàng Maroccan đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, nhà hàng Le Marrakech được đặt theo tên của một thành phố du lịch nổi tiếng nhất của đất nước Maroccan. Nhà hàng được trang trí và thiết kế theo một phong cách đặc trưng của đất nước Maroccan. Từ màu sắc, không gian, tới nhũng trang thiết bị vật dụng của nhà hàng đều toát lên vẻ đẹp cổ kính của đất nước Maroccan nói riêng và các quốc gia Arap nói chung. Tuy mới đi vào hoạt động được hơn 3 năm nhưng nhà hàng đã phát triển một cách mạnh mẽ, hàng tối hầu hết là đều kín chỗ ngồi, những ngày nghỉ thì trật kín chỗ. Nhà hàng là nơi gặp gỡ giao lưu của những vị khách đến từ khắp các quốc gia, khách hàng đến đây vừa để thưởng thức những món ăn đồ uống đặc trưng của đất nước Maroccan vừa để tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật của quốc gia 1001 đêm. Nhà hàng nằm ở số 156 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội. Với vị trí thuận lợi, không gian thoáng đãng. Nhà hàng Le Marrakech còn gần những làng hoa nổi tiếng như Nghi Tàm, Quảng Bá, Nhật Tân; và gần các di tích lịch sử như phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc… đặc biệt nhà hàng còn gần những khách sạn lớn như Sheraton, Tây Hồ; gần những trung tâm thưng mại, những khu vui chơi giải trí và những khu đô thị cao cấp giành cho người nước ngoài sinh sống và làm việc. 1.2. Chức năng và nhiệm vụ của nhà hàng 1.2.1. Chức năng Le Marrakech là một cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống với những đồ ăn, đồ uống đặc trưng của đất nước Maroccan. Nhà hàng phục vụ theo yêu cầu của khách tại nhà hàng hoặc giao đồ ăn tới tận gia đình quý khách. Nhà hàng tổ chức tiệc liên hoan, tiệc sinh nhật, buffet tự trọn với thực đơn ngon miệng, hấp dẫn, giá cả hợp lý; đội ngũ nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo. 1.2.2. Nhiệm vụ Không ngừng cải tiến cơ cấu quản lý, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, nắm bắt được nhu cầu thị trường và xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Sử dụng có hiệu quả và bảo tồn nguồn vốn kinh doanh, cơ sở vật chất kỹ thuật. Kinh doanh có lãi và từng bước tích lũy để tái sản xuất mở rộng. Hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với nhà nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người lao động, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên để đáp ứng tình hình mới của thị trường. Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch dài hạn và ngắn hạn về kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà hàng trong và ngoài nước theo đúng pháp luật của nhà nước Việt Nam. Tổ chức nghiên cứu đề ra những giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động, áp dụng những kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ phù hợp với yêu cầu đòi hỏi của khách hàng. Thực hiện đầy đủ mọi cam kết trong hợp đồng kinh tế với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước, thực hiện các chế độ chính sách về quản lý sử dụng vốn, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước. Quản lý toàn diện, đào tạo và phát triển đội ngũ công nhân viên trong nhà hàng có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đ
Luận văn liên quan