Qua quá trình thực tập tại khách sạn Kim Liên - Hà Nội em nhận thấy bộ
phận buồng tạo ra doanh thu rất lớn cho khách sạn mà chất lượng phục vụ buồng
ở khách sạn hiện nay đang giảm nên quyết định chọn đề tài “Thực trạng và một
số giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng phục vụ buồng tại Khách Sạn
Kim Liên”.
* Mục đích nghiên cứu của đề tài
Hệ thống hoá cơ sở lý luận về chất lượng phục vụ buồng, đánh giá thực
trạng chất lượng phục vụ buồng tại khách sạn để đưa ra một số giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng phục vụ buồng tại Khách sạn Kim Liên Hà Nội.
71 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 14285 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng phục vụ buồng tại Khách Sạn Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, đời sống con
người ngày càng được nâng cao. Ngoài những nhu cầu vật chất thuần tuý thì các
tiêu chuẩn chất lượng cũng được con người quan tâm. Chính vì vậy mà cuộc cạnh
tranh bằng giá cả đã lắng xuống nhường chỗ cho cuộc cạnh tranh mới, cạnh tranh
bằng chất lượng. Thực tế cho thấy, khách hàng sẵn sàng bỏ những dịch vụ với giá
rẻ chất lượng kém để tiêu dùng những sản phẩm dịch vụ với giá cao hơn, nhưng họ
biết rằng nó sẽ mang lại sự hài lòng cho họ, chất lượng là một yếu tố không thể
thiếu được đối với hoạt động kinh doanh khách sạn.
Trong kinh doanh khách sạn thì kinh doanh lưu trú là lĩnh vực kinh doanh
cơ bản, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn doanh thu cho khách sạn
và chất lượng phục vụ buồng là yếu tố quyết định để tạo nên hình ảnh của khách
sạn trong tâm trí khách hàng. Mặt khác, trong thị trường cạnh tranh hiện nay khi
mà các khách sạn đều trang bị cơ sở vật chất hiện đại thì điểm tạo nét khác biệt
và tạo ấn tượng thu hút khách hàng chính là chất lượng phục vụ, đặc biệt là chất
lượng phục vụ buồng nghỉ. Bởi đối với khách khi quyết định đến ở khách sạn thì
thường căn cứ vào chất lượng buồng nghỉ (trang thiết bị, thái độ phục vụ của
nhân viên) vì buồng nghỉ là nơi khách nghỉ ngơi nhằm khôi phục sức khoẻ hoặc
là nơi làm việc của khách. Do đó quan tâm đến chất lượng phục vụ và không
ngừng cải tiến hoàn thiện chất lượng phục vụ là một vấn đề rất cần thiết để tạo
ra một lượng khách hàng thường xuyên và trung thành đối với khách sạn. Ngoài
ra nguồn kinh doanh khách sạn phải đặc biệt quan tâm đến trang thiết bị tiện
nghi trong buồng nghỉ, nghiệp vụ của nhân viên thật chu đáo để khách vừa lòng.
Tuy chưa qua công tác thực tế, song kết quả nhận thức qua quá trình học
tập ở trường và thực tế xã hội, một phần qua thực tập ở bộ phận Buồng của
khách sạn Kim Liên. Em nhận thấy rằng một số nhân viên ở bộ phận buồng của
khách sạn còn chưa giỏi nghề, chưa giỏi tiếng, phong cách ứng xử còn nhiều
khiếm khuyết chưa làm hài lòng khách. Do vậy để thu hút khách đến với khách
sạn ngày càng nhiều và cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác trên thị
2
trường thì khách sạn Kim Liên cần phải khắc phục ngay những tình trạng yếu
kém này.
* Sự cần thiết
Do đường lối đổi mới, chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước, hoạt
động du lịch của nước ta mới thực sự phát triển từ những năm 1990 trở lại đây
và phát triển với một tốc độ nhanh chóng. Sự phát triển của du lịch đã kéo theo
sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở nước ta. Hiện nay kinh doanh
khách sạn ở Việt Nam đã mang lại gần 70% doanh thu ngành du lịch. Do đó,
phát triển kinh doanh khách sạn là một điều tất yếu và luôn cần thiết. Tuy nhiên
lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở nước ta còn rất non trẻ, vẫn còn mang tính tự
phát, cục bộ, chưa bền vững, chất lượng dịch vụ còn chưa được coi trọng. Vì
vậy trong tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các khách sạn phải tìm cách để
nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút khách hàng đến với khách sạn nhiều
hơn nữa.
* Nội dung
Qua quá trình thực tập tại khách sạn Kim Liên - Hà Nội em nhận thấy bộ
phận buồng tạo ra doanh thu rất lớn cho khách sạn mà chất lượng phục vụ buồng
ở khách sạn hiện nay đang giảm nên quyết định chọn đề tài “Thực trạng và một
số giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng phục vụ buồng tại Khách Sạn
Kim Liên”.
* Mục đích nghiên cứu của đề tài
Hệ thống hoá cơ sở lý luận về chất lượng phục vụ buồng, đánh giá thực
trạng chất lượng phục vụ buồng tại khách sạn để đưa ra một số giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng phục vụ buồng tại Khách sạn Kim Liên Hà Nội.
* Đối tượng nghiên cứu
Trong đề tài này em tập trung nghiên cứu vào các tài liệu liên quan đến
chất lượng phục vụ buồng, thực trạng hoạt động phục vụ buồng tại khách sạn
Kim Liên - Hà Nội.
* Phạm vi nghiên cứu
3
Đó là hoạt động phục vụ của bộ phận buồng tại khách sạn Kim Liên qua 2
năm 2002-2003, tài liệu chất lượng phục vụ buồng.
* Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu theo quan điểm duy vật biện chứng em đã sử
dụng một số phương pháp: phương pháp quan sát, so sánh kết hợp giữa lý luận
và thực tiễn bằng việc phân tích, hệ thống hoá… để đảm bảo cho bài viết có tính
lôgic, chặt chẽ nhằm giải quyết các mục tiêu của đề tài.
* Kết cấu của luận văn
Luận văn bao gồm 3 phần: Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận.
Phần nội dung được trình bày trong 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý luận chung về chất lượng phục vụ Buồng.
Chương II: Thực trạng chất lượng phục vụ buồng tại Khách sạn Kim Liên.
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện chất lượng phục vụ Buồng ở
Khách sạn Kim liên.
Trong quá trình nghiên cứu, đề tài này sẽ không tránh khỏi những hạn chế
và thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp giúp đỡ của các Thầy cô giáo,
các cô chú trong Ban lãnh đạo Khách Sạn để em có thể hoàn thiện được đề tài
này một cách tốt nhất.
4
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ BUỒNG
1.1/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHỤC VỤ BUỒNG NGHỈ
1.1.1 Khái niệm về phục vụ phòng và vai trò của bộ phận buồng
Buồng là nơi khách lưu trú trong một thời gian nhất định để nghỉ ngơi thư
giãn hoăc làm việc.
Phục vụ buồng thực chất là chăm lo sự nghỉ ngơi cho khách, phục vụ các
dịch vụ bổ sung cho khách: làm vệ sinh, bảo dưỡng phòng nghỉ cho khách.
Dịch vụ phục vụ buồng được coi là sản phẩm dịch vụ chính của khách
sạn, việc tiêu thụ dịch vụ buồng phòng tạo doanh thu lớn cho khách sạn và góp
phần thúc đẩy tăng quy mô các dịch vụ khác trong khách sạn. Vì thế nên bộ
phận phục vụ buồng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của
khách sạn. Tính chất công việc nhân viên phục vụ phòng rất phức tạp đòi hỏi
phải có sự tận tình, chu đáo, tính thật thà, cẩn thận , trung thực, biết tôn trọng và
quan tâm đến người khác ở mỗi nhân viên phục vụ. Vì là những người thường
xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách, tiếp nhận những yêu cầu của khách và nghe
những ý kiến đóng góp của khách về các dịch vụ của khách sạn nên để phục vụ
khách có chất lượng thì đòi hỏi nhân viên phục vụ phòng phải có sức khoẻ, tính
cẩn thận, cần cù… và luôn luôn giữ mối liên hệ với các bộ phận khác để nhanh
chóng đáp ứng nhu cầu của khách.
1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận phục vụ buồng trong khách
sạn
Bộ phận buồng có chức năng tổ chức lo liệu, đón tiếp, phục vụ nơi nghỉ
ngơi của khách đồng thời quán xuyến quá trình khách ở (dọn phòng khách ở,
phục vụ các dịch vụ khác… ) và quản lý việc cho thuê buồng của khách sạn. vì
vậy bộ phận buồng có nhiệm vụ làm vệ sinh, bảo dưỡng và bài trí toàn bộ phòng
khách đảm bảo buồng sạch sẽ, tiện lợi, an toàn, sẵn sàng đón khách.
Bộ phận buồng phải chịu trách nhiệm về toàn bộ tài sản thuộc khu vực
buồng, bao gồm tài sản của khách và tài sản của Khách sạn, kiểm soát các chi
5
tiêu của bộ phận, đảm bảo tiết kiệm điện nước. Trong quá trình phục vụ bộ phận
buồng phải thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị tiện nghi, các loại hành hoá
vật phẩm để có kế hoạch bổ xung, sửa chữa kịp thời. Ngoài ra bộ phận buồng
phải phục vụ các dịch vụ thuộc phạm vi tổ buồng như lo liệu đồng phục, đồ vải
cho các bộ phận, chịu trách nhiệm giặt là cho khách, phục vụ ăn uống tại phòng
khách, khách có yêu cầu về dịch vụ bổ sung thì liên hệ với bộ phận liên quan để
đáp ứng nhu cầu cho khách…Bộ phận buồng cũng phải kết hợp với các bộ phận
khác (bộ phận kỹ thuật, bảo vệ) để thực hiện các biện pháp chống cháy chống
độc, bảo vệ phòng gian, tẩy trùng, diệt chuột, gián, vệ sinh phòng dịch, đảm bảo
an toàn tính mạng cho khách. Thêm vào đó bộ phận cũng phải làm vệ sinh và
bảo dưỡng các khu vực công cộng, (hành lang, vườn hoa cây cảnh..) để đảm bảo
khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn của Khách sạn. Cuối cùng bộ phận phải thường
xuyên kiểm tra, duy trì các số liệu cần thiết về tình hình khách buồng phòng, và
liên hệ với các bộ phận lễ tân để xúc tiến thêm việc bán hàng. Bộ phận buồng
phải đoàn kết giúp đỡ nhau, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên
môn, ngoại ngữ, cải tiến kỹ năng phục vụ để cung cấp những dịch vụ có chất
lượng tốt nhất cho mọi khách hàng.
1.1.3/ Cơ sở vật chất kỹ thuật và tổ chức lao động của bộ phận buồng
a/ Cơ sở vật chất kỹ thuật
Buồng nghỉ là nơi khách lưu trú trong một thời gian nhất định nên phải
đáp ứng được các yêu cầu nghỉ ngơi làm việc cho thật tiện nghi và thoải mái.
Trang thiết bị trong phòng. Diên tích phòng vào số “sao” của Khách sạn,
giá cả của từng phòng. Khách sạn có thứ hạng cao đòi hỏi cơ sở vật chất hiện
đại, đầy đủ, sang trọng. Đối với khách sạn từ một sao trở lên phải có tiện nghị
đáp ứng được các nhu cầu của khách như: diện tích buồng nghỉ: buồng đôi 14m2
trở lên, buồng đơn 9m2 trở lên, chiều cao từ sàn đến trần ít nhất là 2,5m2.Trang
thiết bị trong buồng nghỉ gồm giường ngủ, bàn làm việc, bàn trà…tủ (tủ đựng
quần áo, tủ trang điểm, tủ đầu giường, tủ rượu, giá để hành lý), đèn chiếu sáng ,
ti vi, tủ lạng, điều hoà nhiệt độ, két đựng tiền, chuông gọi cửa…và một số dụng
cụ khác (dép đi trong nhà, văn phòng phẩm…) tuỳ theo mức độ trang bị các
6
dụng cụ trên mà quy định số sao của từng khách sạn.Trang thiết bị càng đồng
bộ, có giá trị thì giá thuê phòng càng cao.
b/Tổ chức nhân lực ở bộ phận buồng
Tuỳ theo cấp hạng, quy mô của khách sạn và sự đòi hỏi của công việc mà
mỗi khách sạn có số lượng nhân viên phục vụ buồng và tổ chức ca làm việc ở bộ
phận buồng khác nhau. Nhưng nhìn chung bộ phận buồng ở mỗi khách sạn đều
gồm; người quản lý điều hành buồng và đội ngũ nhân viên chịu trách nhiệm làm
vệ sinh buồng khách, hành lang và các nơi công cộng… Cách bố trí làm việc
phải chia ba ca để phục vụ khách 24/24 giờ trong ngày: ca sáng từ 8 giờ đến 16
giờ, ca tối từ 16 giờ đến 23 giờ, ca đêm từ 23 giờ đến 6 giờ, số nhân viên chủ
yêu tâp trung vào ca sáng.
Số lượng nhân viên trong mỗi ca làm việc được người điều hành quản lý
buồng thiết lập dựa trên cơ sở sử dùng buồng dự kiến của khách sạn. Quy mô
đội ngũ nhân viên trong bộ phận buồng có sự ảnh hưởng chủ yếu đến chi phí
hoạt động kinh doanh khách sạn. Vì vậy các khách sạn phải tính toán để có số
lương nhân viên buồng vừa đủ để có thể cung cấp những dịch vụ có chất lượng
cho khách hàng.
Trong một khách sạn thì tổ chức của bộ phận này như sau:
7
SƠ ĐỒ 1.1: TỔ CHỨC NHÂN LỰC BỘ PHẬN BUỒNG
1.1.4 / Các nghiệp vụ phuc vụ buồng nghỉ
Buồng nghỉ là nơi khách nghỉ ngơi, thư giãn hoặc làm việc trong suốt thời
gian lưu trú. Vì vậy khách sạn phải luôn cung cấp cho khách hàng những buồng
nghỉ có chất lượng cao, tiện nghi thoải mái và sang trọng. Muốn vậy ngoài các
Giám đốc bộ phận
buồng
Trợ lý
Nhóm vệ
sinh công
cộng
Trưởng
nhóm
Trưởng
tầng
Trưởng
nhóm
Trưởng
nhóm
Nhóm giặt
là
Nhóm phục
vụ phòng
Trưởng
ca
Nhân viên
Trưởng ca Trưởng ca
8
trang thiết bị trong buồng thì nhân viên phục vụ phải nẵm vững một số nghiệp
vụ: nghiệp vụ làm sạch và bảo dưỡng, nghiệp vụ làm sạch trang trí.
A/ Nghiệp vụ làm sạch và bảo dưỡng
Làm sạch và bảo dưỡng buồng nghỉ (buồng khách nghỉ và toa lét) nhằm
mục đích giữ vệ sinh, hạn chế nhiễm khuẩn, bảo vệ thiết bị đồ dùng, kéo dài thời
gian sử dụng các trang thiết bị. Hạn chế những biến cố mất an toàn và làm đẹp
diện mạo của khách sạn, tạo ra những buồng ngủ có chất lượng. Vì vậy, nhân
viên phục vụ phải làm sạch theo quy trình của nó:
Dọn buồng khách nghỉ:
Buồng nghỉ của khách phải sạch sẽ, đảm bảo đúng thời gian làm vệ sinh:
chăn gối, khăn trải giường ngày rũ bụi một lần, ga đắp , áo gối 3 ngày thay một
lần, riđô 2 tháng thay một lần. Trường hợp bị bẩn phải thay ngay, khách ở ngắn
ngày khi rời khách sạn cũng phải thay ga gối khác. Đồ đạc trong phòng: bàn
ghế, giường tủ, các đồ trang trí ngày lau một lần, cốc tách, gạt tàn ngày rửa một
lần.
Các loại cửa luân phiên ngày lau một lần, đảm bảo mỗi cửa ngày lau một
lần để không bị bụi bám, kính không mờ. Các loại bóng đèn 15 ngày một lần.
- Trình tự làm vệ sinh buồng nghỉ:
Nhân viên phục vụ buồng phải nắm rõ danh sách những buồng phải chịu
trách nhiệm thu dọn trong ca. Sau đó chuẩn bị dụng cụ, hoá chất cần thiết để làm
vệ sinh và các đồ dùng, vật phẩm để thay thế, tất cả được sắp sẵn và xếp lên xe
đẩy. Khi làm vệ sinh buồng, nhân viên phục vụ nên dọn lúc khách đi vắng. Nếu
khách không muốn cho người khác vào khi họ đi vắng thì nhân viên phải chờ
khách về mới vào dọn phòng. Nếu khách có nhà thì phải gõ cửa, nếu khách đồng
ý mới được vào.
Tiến hành vệ sinh buồng nghỉ (theo các bước từ trái qua phải)
9
Sơ đồ 1.2: Quy trình vệ sinh buồng nghỉ
Chuẩn bị
Vào phòng
Làm
thông thoáng phòng
Rà soát xem còn việc gì làm
Ra khỏi phòng
Thu dọn giác
Thay vật dụng bằng vải
Lau chải bụi
Trải giường
kiểm
tra quầy m
ini bar
kiểm
tra m
áy m
óc thiết bị
C
ọ rửa cốc chén
Lau chùi cửa kính bàn phấn
kiểm
tra rèm
cửa sổ
B
ổ sung vật dụng cho khách
Q
uét dọng phòng vệ sinh
H
út bụi
10
Dọn toa let:
Toa lét làm vệ sinh tối thiểu ngày một lần, và dọn theo trình tự sau: (theo
cac bước từ trái qua phải)
Sơ đồ 1.3. Quy trình rọn phòng Toalét
Khi dọn vệ sinh phòng toa lét, nhân viên phục vụ cần lưu ý dọn đúng trình
tự, dùng dụng cụ đúng từng công việc, phải mang dụng cụ bảo hộ lao động,
khẩu trang, găng tay, ủng.
Để thực hiện tốt nghiêp vụ làm khách sạn, nhân viên phục vụ buồng phải
có sự hiểu biết và kỹ năng cần thiết nhất định về các bề mặt cần làm sạch vấcc
chất tẩy sạch để sử dụng đúng vào từng công việc. Ngoài ra, khách sạn phải
trang bị thiết bị dụng cụ làm vệ sinh bổ sung đầy đủ, có khả năng hoạt động tốt
để giúp nhân viên thực hiện công việc được dễ dàng, đúng quy trình, đảm bảo
thời gian, tiến độ hoàn thành công việc.
Vào phòng
T
hu dọn rác
C
ọ rử
a cốc
C
ọ rử
a lavabô, giá để
lự
oc nư
ớ
c gội đầ
u
L
au chùi giư
ờ
ng
L
au chùi các bộ
phân m
ạ
Rà soát tất cả đã sạch chưa
Ra khỏi phòng
C
ọ
rử
a bồn tắ
m
C
ọ
rử
a bệ
xí
T
hay khăn m
ặ
t , bổ
xung
các vẩ
t dụng
L
au chùi cử
a thông gió
L
au rử
a cử
a và
m
ặ
t sà
n
X
ịt nứ
oc thơ
m
11
B/ Nghiệp vụ bài trí sắp xếp
Bài trí là việc tổ chức không gian, xếp đặt các trang thiết bị trong buồng
sao cho thoải mái tiện nghi. Vì vậy việc bài trí sắp xếp trong mỗi buồng nghỉ
cũng có ý nghĩa quan trọng. Bởi việc bài trí tốt sẽ tạo được không khí ấm cúng,
gây được ấn tượng tốt, thu hút được nhiều khách và hơn nữa nó thể hiện sự mến
khách, tính thẩm mỹ, nghệ thuật của khách sạn. Nhưng nhìn chung việc sắp xếp
các trang thiết bị trong buồng phải đảm bảo đầy đủ về chất lượng và số lượng
theo đúng tiêu chuẩn phân hạng của khách sạn. Trang thiết bị phải phù hợp với
đặc điểm của từng buồng (diện tích thiết kế, khả năng tiếp nhận).Viếc sắp xếp
phải đảm bảo gọn gàng, cân đối đẹp mắt, không gây phiền hà cho khách khi sử
dụng, không gây cản trở cho nhân viên phục vụ. Hạn chế đến mức tối đa việc
dịch chuyển các đồ đạc, trang thiết bị trong buồng.
1.1.5 Quy trình phục vụ buồng nghỉ:
Khi khách đến nghỉ tại khách sạn, khách sẽ được nhân viên phục vụ qua
4 giai đoạn:
1.1.5.1 Giai đoạn chuẩn bị đón khách:
Hàng ngày nhân viên lễ tân và người quản lý điều hành phòng lắm khá rõ
số lượng phòng có khách, phòng không có khách và phòng chuẩn bị đến thông
qua hệ thống đặt phòng của khách sạn. Vì vậy bộ phận phòng phải có kế hoạch
dọn dẹp và kiểm tra các phòng trước khi bán phòng cho khách.Luôn đảm bảo
không đưa khách vào phòng kém chất lượng, khi phòng chưa được kiểm tra độ
an toàn cũng như sạch sẽ. Muốn vậy nhân viên phục vụ phòng phải làm tốt
nghiệp vụ phục vụ phòng của mình (nghiệp vụ làm sạch và bài trí vệ sinh phòng
nghỉ và toa lét – theo đúng trình tự trình bày ở mục 1.1.4).
Sau khi nhân viên dọn phòng xong, người điều hành hay giám sát ca phải
kiểm tra phòng trước khi đưa khách vào phòng. Nếu thấy phòng đã đảm bảo vệ
sinh an toàn, đầy đủ về số lượng, chất lượng các vật phẩm theo thứ hạng trong
phòng thì báo cho lễ tân “Phòng sẵn sàng đón khách” bằng mạng vi tính nội bộ
hay bảng thông báo tình trạng phòng hay điện thoại. Nếu khi kiểm tra mà thấy
phòng chưa đảm bảo vệ sinh thì yêu cầu nhân viên dọn phòng tiến hành làm
12
sạch lại phòng. Trong khi kiểm tra, quản lý hay giám sát ca kiểm tra các thiết bị,
đảm bảo các trang thiết bị tốt, nếu hỏng hóc thì báo ngay cho người sửa chữa và
kiểm tra các vật phẩm hàng hoá có đầy đủ, sắp xếp đúng tiêu chuẩn có đúng
thẩm mỹ hay không?
Nếu thiếu hay chưa đảm bảo chất lượng thì yêu cầu bổ xung.
Đối với việc chuẩn bị phòng cho khách VIP thì phải giành những phòng
tốt nhất, đạt chất lượng cao, việc dọn dẹp và kiểm tra phải kỹ lưỡng, tránh có sai
sót. Đặt trước hàng hoá,vật phẩm mà khách sạn muốn chiêu đãi, đặt trước thiệp
chúc mừng của khách sạn.
1.1.5 Giai đoạn đón tiếp và bàn giao phòng cho khách
Công việc này có thể do nhân viên trực phòng phụ trách hoặc nhân viên
hành lý của bộ phận lễ tân phụ trách.
Khi đến khách sạn, khách được nhân viên mở cửa chào đón và giúp khách
chuyển hành lý xuống xe rồi hưỡng dẫn khách đến quầy lễ tân làm thủ tục đăng
ký (check in). Nhân viên lễ tân mượn giấy tờ tuỳ thân của khách để đăng ký thời
gian lưu trú của khách tại khách sạn, hình thức thanh toán…Sau khi khách làm
xong thủ tục đăng ký, nhân viên phụ trách hành lý nhận chìa khoá phòng từ
nhân viên tiếp khách rồi dẫn khách đến phòng nghỉ. Mở cửa phòng, bật điện,
quan sát nhanh rồi mời khách vào. Đặt hành lý đúng chỗ quy định giới thiệu
khéo léo về các trang thiết bị với mục đích hướng dẫn, bàn giao các trang thiết
bị đó và những nội quy của khách sạn ,cách thông báo khi có yêu cầu. Cuối
cùng hỏi xem khách có yêu cầu gì không và đáp ứng kip thời để tạo sự yên tâm
cho khách ngay từ khi mới đến. Thông báo cho khách biết nơi trực tầng, rồi giao
chìa khoá, chúc khách có một kỳ nghỉ vui vẻ tại khách sạn và chào khách.
1.1.5.3 Giai đoạn phục vụ khách trong thời gian lưu trú
Trong thời gian khách lưu trú, buồng khách phải được dọn dẹp hàng ngày,
đảm bảo sạch sẽ an toàn, được đặt các vật phẩm hàng hoá theo tiêu chuẩn buồng
hoặc do khách yêu cầu. Nhân viên phục vụ phải tiến hành dọn buồng hoàn thành
trước 12 giờ. Nếu buồng khách treo biển: "make up” sẽ được ưu tiên dọn trước.
Nếu không nhân viên sẽ dọn buồng khách đã rời khách sạn trước. Nếu buồng
13
khách VIP cũng sẽ ưu tiên dọn trước buồng khách bình thường. Việc vào buồng
khách phải được sự đồng ý của khách nên khi vào dọn những buồng khách đang
ở nhà thì nhân viên dọn buồng phải gõ cửa hoặc ấn chuông xin phép. Nếu buồng
không có khách ở nhà thì nhân viên dọn buồng dùng chìa khoá đa năng mở cửa
và dọn buồng. Nếu khách không muốn cho người khác vào khi họ đi vắng thì
nhân viên phải chờ khách về mới vào dọn buồng.Trong khi phục vụ nhân viên
không được gây phiền hà cho khách, không được dùng thiết bị đồ dùng của
khách hoặc của khách sạn giành cho khách, cần đảm bảo an toàn về tài sản của
khách. Trong thời gian ở khách sạn khách yêu cầu về dịch vụ bổ xung cần báo
ngay đến bộ phận liên quan để thực hiện yêu cầu của khách (giặt là, đặt ăn tại
buồng, chuyển thư từ, bưu phẩm…)
Nhân viên phục vụ buồng phải nắm rõ thời gian lưu trú của khách, ngày
giờ khách đi để chủ động kiểm tra tình trạng buồng ngay khi khách rời buồng
kịp thời báo xuống lễ tân để lập phiếu thanh toán cho khách. Nếu phát hiện vấn
đề khả nghi phải báo cho khách sạn.
1.1.5.4 Nhận bàn giao buồng và tiễn khách đi
Khi nhận được thông tin khách trả buồng thì trưởng ca sẽ kiểm tra số
lượng, chất lượng các trang thiết bị tiện nghi. Nếu hư hỏng thì báo bộ phận kỹ
thuật sửa chữa, nếu mất mát thì tìm hiểu nguyên nhân và báo bộ phận liên quan
để xử lý kịp thời. Sau đó nộp biên lai, phiếu ký nợ của khách về các dịch vụ đã
cung cấp cho bộ phận lễ tân để lập hoá đơn thanh toán cho khách