Thuyết trình Liên minh chiến lược hợp tác liên minh giảnh lợi thế

Đặc tính của liên minh chiến lược • Tại sao xây dựng liên minh • Kiểu liên minh: cấp phép-góp vốn- • Lợi ích • Chi phí của liên minh • Cân bằng nhu cầu hợp tác-cạnh tranh

pdf95 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2360 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thuyết trình Liên minh chiến lược hợp tác liên minh giảnh lợi thế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dương Đức Ánh Trần Việt Minh Nguyễn Quang Thuận Nguyễn Thùy Linh Bùi Văn Giáo 3/26/2014 Liên minh chiến lược 1 Giới thiệu • Câu chuyện liên minh 3/26/2014 Liên minh chiến lược 2 MỤC LỤC • Case study • Nhân tố thúc đẩy sự phát triển của liên minh • Chủng loại, lợi ích liên minh • Cái giá của liên minh • Cân bằng, phối hợp và hoạt động • Khía cạnh đạo đức trong liên minh • Tổng kết • Câu hỏi thảo luận 3/26/2014 Liên minh chiến lược 3 Kiến thức được học • Đặc tính của liên minh chiến lược • Tại sao xây dựng liên minh • Kiểu liên minh: cấp phép-góp vốn-… • Lợi ích • Chi phí của liên minh • Cân bằng nhu cầu hợp tác-cạnh tranh 3/26/2014 Liên minh chiến lược 4 Phần 1 Mở rộng lợi thế cạnh tranh • Case study – Chiến lược liên minh toàn cầu của IBM • Đặc điểm: • Trước liên minh: Phụ thuộc quá lớn vào các sản phẩm máy tính • Sau liên minh: Đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh, trở nên vững mạnh và ngày càng lớn mạnh hơn 3/26/2014 Liên minh chiến lược 5 Lịch sử liên minh • Đặc điểm:hình thành không chú trọng lợi ích ngắn hạn • Mục đích – Gia nhập vào thị trường – Điền đầy chuỗi sản phẩm – Học hỏi công nghệ mới – Xây dựng lại hệ thống – Cạnh tranh đối thủ Nhật Bản *** 3/26/2014 Liên minh chiến lược 6 Lịch sử liên minh • Lý do – Công ty Nhật Bản luôn có khả năng học hỏi rất nhanh, tiết kiệm thời gian, thăng tiến rất nhanh – IBM có nhiều nghiên cứu cần đưa vào thương mại hóa – Nhu cầu thị trường cần một cấu trúc máy tính mở – Nhiều công nghệ cần hơn 1 công ty để hoàn thiện 3/26/2014 Liên minh chiến lược 7 Thế mạnh của IBM • Công nghệ bán dẫn • Hệ thống mạng • Đa phương tiên • Vi xử lý • Thiết bị cầm tay • …. 3/26/2014 Liên minh chiến lược 8 Khối liên minh Máy tính cá nhân Công nghệ bán dẫn Phần mềm và hệ thống -Matsushita (máy tính -Micro Technology xử lý để bàn) -Motorola (X-ray Phần mềm và gia công -Ricoh (laptop) lithography) - Microsoft Phần cứng máy tính và - Motorola (thiết kế vi - Oracle màn hình xử lý) -Toshiba (công nghệ - Sun Microsystems hiển thị) - Sematech (US. - Silicon Graphics Consortium) -Mitsubishi(Hệ thống - Metaphor chính) - Intel (Microprocessor - Hewlett-Packard -Canon( Máy in) designs) - Netscape -Hitachi(Máy in cỡ lớn) - Siemens (16 M and 64 Viễn thông Communications Megabit chips) -NTT(mạng lưới giá trị Customer Linkages gia tăng) - Apple Computer - Mitsubishi Bank -Motorola(hệ thống dữ (Operating systems liệu điện thoai di động) - Eastman Kodak and multimedia - technology) 3/26/2014 Liên minh chiến lược 9 IBM-Motorola • Công nghệ khắc axit và in bản mạch  sản xuất chip, hệ thống lưu trữ dữ liệu • Kết quả – Chíp nhỏ gọn hơn – Cho ra vi xử lý tiết kiệm năng lượng Motorola 88000 >< Pentium Intel 3/26/2014 Liên minh chiến lược 10 IBM-Motorola – Cho ra chip Power PC dùng đồng loạt trên các ứng dụng các hãng Hitachi và Canon. 3/26/2014 Liên minh chiến lược 11 IBM- Apple • Dự án Kaleida: thiết kế phần mềm hệ thống. củng cố vị thế trong ngành • Dự án Taligent cùng với Motorola chip power PC Không giải quyết được việc quản lý, tổ chức liên doanh 3/26/2014 Liên minh chiến lược 12 IBM-Toshiba • Trước liên minh Toshiba có gì? – Nắm giữ kỹ thuật quan trọng sx công nghệ màn hình phẳng • Liên minh làm gì? – Sản xuất màn hình tinh thể lỏng cực đắt đỏ – 1 công nghệ cực kỳ khó sao chép 3/26/2014 Liên minh chiến lược 13 IBM-TOSHIBA-SIEMENS 3/26/2014 Liên minh chiến lược 14 IBM-Philips • Philips: là hãng điện tử dân dụng khổng lồ Châu Âu • Mục đích: thiết kế, sản xuất chíp kiểm soát TV, loa, đầu video… • Lợi ích – Học hỏi kỹ năng trong việc sx đồ dân dụng 3/26/2014 Liên minh chiến lược 15 IBM-Blockbuster Entertainment • New Left • Fairway Technologies 3/26/2014 Liên minh chiến lược 16 IBM- các công ty khác • Nhiều công ty ở nhiều ngành nghề khác nhau: Kodak, Texas Instruments, Cirrus Logic… • Công nghê: Truyền hình tương tác, chip giá rẻ… • Đặc biệt – Nissan Motor – Canon 3/26/2014 Liên minh chiến lược 17 Case Study 2 Hàng không quốc tế • Lý do: • Từ thị trường – Nhu cầu vận tải hàng không tăng – Tăng trưởng thương mại thế giới • Từ các hãng – Tiếp cận thị trường mới – Tăng trưởng lợi nhuận từ thị trường nội địa 3/26/2014 Liên minh chiến lược 18 Case Study 2 Hàng không quốc tế • Không liên kết thì sẽ không thể tiếp cận tới tất cả mọi nơi với giá cạnh tranh 3/26/2014 Liên minh chiến lược 19 Case Study 2 Hàng không quốc tế • Chia sẻ mã số là gì? – Khách hàng bay nhiều chặng, chỉ với một mã số • Lợi ích: – Đơn giản hóa lịch trình – Hợp lý hóa chuyến bay 3/26/2014 Liên minh chiến lược 20 Northwest Airlines & Royal Dutch Airlines • Năm hình thành: 1992 • Hình thức: sáp nhập • Lợi ích: kết hợp – Cấu trúc giá – Lịch trình bay – Hoạt động marketing… 3/26/2014 Liên minh chiến lược 21 Lợi ích việc liên minh • Tiếp cận thị trường mới • Giảm chi phí hạ tầng tại sân bay • Tăng sự cạnh tranh đối với hãng nội địa •  Giảm chi phí đầu tư 3/26/2014 Liên minh chiến lược 22 Xung đột giữa các liên minh • Các hãng hàng không liên tục lập các liên minh với tốc độ chóng mặt ở 90’s 3/26/2014 Liên minh chiến lược 23 Mối quan hệ thị trường xuyên Đại Tây Dương Hãng hàng không Kiểu liên minh Mối quan hệ mở rộng toàn cầu Northwest Airlines Hãng hàng không Kiểu liên minh Đối tác toàn phần (Miễn chống độc quyền) •KLMUnitedRoyalAirlinesDutch Airlines STAR-ALLIANCE United•LufthansaAirlines Chia sẻ mã số, hợp tác Marketing Đối tác toàn phần (Miễn chống độc quyền) Lufthansa•Scandinavian Airline System Delta Air Lines (SAS) •Swissair •Thai International Đối tác toàn phần (Miễn chống độc quyền) •Sabena •AustrianVarig BrazilianAirlinesAirlines •AmericanContinentalAirlinesAirlines Chia sẻ mã số, hợp tác Marketing, thỏa thuận Chia sẻ mã số, hợp tác marketing các chuyên bay xuyên Đại Tây Dương. Khối liên •BritishAlitalia Airways minh nay là Oneworld (1 thế giới) •AmericanCathay PacificAirlines •Qantas Airways Chia sẻ mã số, hợp tác marketing •British Airways •Canadian Airlines 3/26/2014 Liên minh chiến lược 24 Mối quan hệ thị trường xuyên Đại Tây Dương • Miễn chống độc quyền – Luật chống độc quyền khiến các doanh nghiệp không được điều phối giá vé và lịch bay – Miễn chống độc quyền là điều luật khi chính phủ xem xét rằng khách hàng được lợi nhiều hơn doanh nghiệp 3/26/2014 Liên minh chiến lược 25 MỤC LỤC • Case study • Nhân tố thúc đẩy sự phát triển của liên minh • Chủng loại, lợi ích liên minh • Cái giá của liên minh • Cân bằng, phối hợp và hoạt động • Khía cạnh đạo đức trong liên minh • Tổng kết • Câu hỏi thảo luận 3/26/2014 Liên minh chiến lược 26 LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC 3/26/2014 Liên minh chiến lược 27 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC • Lý thuyết trò chơi: Sự nan giải của những người tù 2 người A và B bị tình nghi. Mỗi người được nói riêng là - Nếu chỉ 1 mình nhận tội thì sẽ được thả, trong khi anh bạn của anh ta sẽ bị phạt 15 tháng tù; - Nếu chỉ một mình anh ta không thú tội thì anh ta sẽ lĩnh án 15 tháng tù; - Nếu cả 2 cùng thú tội thì họ sẽ nhận được khoan hồng: mỗi người sẽ bị phạt 8 tháng tù. - Nếu không ai thú tội, họ sẽ được thả ra sau 1 tháng bị tạm giam 3/26/2014 Liên minh chiến lược 28 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC A,B Thú tội Không thú tội Thú tội (-8; -8) (0; -15) Không thú tội (-15; 0) (-1; -1) 3/26/2014 Liên minh chiến lược 29 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC • Chiến lược liên minh: – Liên kết được thiết lập giữa các công ty để đạt được mục tiêu kinh tế nhanh và hiệu quả hơn. • Vai trò, ý nghĩa: – Phương tiện để thâm nhập thị trường mới, nghiên cứu công nghệ mới, phát triển sản phẩm (đa dạng hóa kinh doanh, mở rộng lợi thế cạnh tranh) 3/26/2014 Liên minh chiến lược 30 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC 3/26/2014 Liên minh chiến lược 31 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 32 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC • Chuyển giao cấp phép ngành dược phẩm Merck Fujisawa Bayer THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 33 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC • 10 năm chiến lược hợp tác dài hạn của Nestle và Coca Cola (Beverage Partners Worldwide – BPW 2001) – tại 60 quốc gia THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 34 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC Thị trường xe tải nhỏ tại Hoa Kỳ, Châu Á Thị trường xe con tại Nhật và Đông Nam Á KL: Liên minh chiến lược giúp các công ty thúc đẩy nhanh chóng quá trình thâm nhập thị trường. THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 35 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH 3/26/2014 Liên minh chiến lược 36 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC Bộ vi xử lý RISC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH 3/26/2014 Liên minh chiến lược 37 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC Power PC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH 3/26/2014 Liên minh chiến lược 38 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC 60 % máy in trên thế giới sử dụng công nghệ của Canon ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH 3/26/2014 Liên minh chiến lược 39 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH Liên minh đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập tiêu chuẩn ngành và tạo ưu thế ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH 3/26/2014 Liên minh chiến lược 40 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 41 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC Đường truyền băng thông rộng với dung lượng 1Terabit/giây. NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 42 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC Nghiên cứu sản xuất vật liệu mới cho ngành hàng không vũ trụ. 60% phần thân của hầu hết máy bay Boeing được hoàn thành bởi Mitsubishi và Heavy Industries NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 43 NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI Nâng cao chất lượng sản phẩm bán dẫn và tăng hiệu suất của sp chip siêu dày. Toshiba: công nghệ tivi màn hình phẳng, chip trong điện dân dụng Motorola: công nghệ không dây  Kỹ thuật in ảnh X-ray NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI 3/26/2014 Liên minh chiến lược 44 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC MỞ RỘNG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT 3/26/2014 Liên minh chiến lược 45 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC NISSAN QUEST FESTIVA Liên doanh giúp Ford nhập khẩu FestivaFORD PROBE cấp thấp bán dưới danh nghĩa của Ford MỞ3/26/2014 RỘNG DÂY CHUYỀNLiên minh chiếnSẢN lược XUẤT 46 MỞ RỘNG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT Trước 1996, Schwab từ chối hợp tác vì sợ bị chiếm mất khách hàng Sau 1996, Schwab hợp tác với quỹ Stein Roe Mutual, Janus, Berger. Schwab được cung cấp các sản phẩm đa dạng, mở rộng tiếp thị khách hàng qua hệ thống tin nhắn MỞ RỘNG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT 3/26/2014 Liên minh chiến lược 47 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC Thiết kế sản phẩm Sản xuất Bán hàng MỞ RỘNG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT 3/26/2014 Liên minh chiến lược 48 CÁC NHÂN TỐ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC United Airlines Lufthansa TỚI BẤT CỨ Thai International ĐÂU TRÊN SAS THẾ GIỚI Varig Brazillia n Airlines MỞ RỘNG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT 3/26/2014 Liên minh chiến lược 49 MỤC LỤC • Case study • Nhân tố thúc đẩy sự phát triển của liên minh • Chủng loại, lợi ích liên minh • Cái giá của liên minh • Cân bằng, phối hợp và hoạt động • Khía cạnh đạo đức trong liên minh • Tổng kết • Câu hỏi thảo luận 3/26/2014 Liên minh chiến lược 50 CÁC HÌNH THỨC VÀ LỢI ÍCH CỦA LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC 3/26/2014 Liên minh chiến lược 51 Chuyển giao cấp phép Khái niệm: Chuyển giao cấp phép là liên minh chiến lược đơn giản vì nó cho phép bên tham gia thâm nhập tốt hơn vào công nghệ hay thị trường đổi lấy bản quyền hoặc công nghệ tương lai 3/26/2014 Liên minh chiến lược 52 Chuyển giao cấp phép Nguyên nhân các DN chuyển giao cấp phép lẫn nhau Mở rộng toàn Cần sự giúp đỡ cầu quyền sở trong việc hữu nhãn hàng thương mại hoá hoá hoặc hình công nghệ mới ảnh tiếp thị. 3/26/2014 Liên minh chiến lược 53 Sử dụng cấp phép cho phát triển công nghệ Sun Microsystems Siemen đã cấp phép công nghệ vi mạch RISC cho hàng Phillip loạt các công ty điện tử Fujitsu 3/26/2014 Liên minh chiến lược 54 Bảng 8-6 Chuyển giao cấp phép • Trong những năm 80, Matsushita đã cấp phép công nghệ VHS cho mọi công ty quan tâm tới sản xuất đầu VCR, kể cả đối thủ. Chính sách cấp phép của Matsushita đã cho phép nó phân phối chuẩn VHS nổi tiếng một cách nhanh chóng và thay thế hệ thống Betamax của Sony trên thị trường. VHS tape Betamax tape 3/26/2014 Liên minh chiến lược 55 Sử dụng cấp phép cho mở rộng toàn cầu 3/26/2014 Liên minh chiến lược 56 VÍ DỤ THÀNH CÔNG • Chuyển giao cấp phép thành công cua KFC tại thị trường Nhật Bản Chiến lược cấp phép của KFC đã tạo ra sự thâm nhập nhanh chóng vào nền kinh tế Nhật Bản. Mức chi phí chấp nhận được. Không có chuyển giao cấp phép thì KFC không thể tự thâm nhập vào thị trường Nhật bởi các chính sách của chính phủ hạn chế sự gia nhận thị trường của các công ty nước ngoài vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khi không có đối tác nội địa. 3/26/2014 Liên minh chiến lược 57 Liên doanh • Liên Doanh : là hình thức phức tạp và chính thức hơn so với cấp giấy phép. Không giống như chuyển giao giấy phép, liên doanh bao hàm việc tạo ra một chủ thể thứ 3 đại diện về quyền lợi và nguồn vốn của 2 bên. Cả 2 bên đều đóng góp tỷ lệ tương ứng của mình về vốn, các kỹ năng riêng biệt, người quản lý, hệ thống giám sát cũng như công nghệ cho liên doanh 3/26/2014 Liên minh chiến lược 58 Vì sao các Công ty phải liên doanh với nhau ? • Tìm kiếm sự hợp nhất theo chiều dọc • Mong muốn học hỏi kinh nghiệm của đối tác • Nâng cao và phát triển những kỹ năng cần thiết • Định hình sự phát triển ngành trong tương lai 3/26/2014 Liên minh chiến lược 59 Hội nhập theo chiều dọc • Quá trình này được thiết lập nhằm mục đích giúp các công ty mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình trong một ngành đơn lẻ. • Việc mở rộng hoạt động trong phạm vi chuỗi giá trị có thể là một vấn đề khá đắt đỏ và tốn thời gian. • Liên doanh có thể giúp các công ty đạt được lợi ích từ việc liên kết theo chiều dọc mà không cần lo đên gánh nặng chi phí cố định cao • Ví dụ ngành CN ô tô ở Mỹ 3/26/2014 PlymouthLiên minh chiến lược DODGE 60 Học tập kinh nghiệm của đối tác • IBM tiến hành liên doanh với Toshiba để nắm được công nghệ và kỹ năng sản xuất màn hình phẳng có chất lượng cao. IBM hy vọng học đuợc từ Toshiba kỹ nghệ thu nhỏ cần thiết để chế tạo bóng bán dẫn kiểm tra sự hiển thị màu trong máy tính xách tay 3/26/2014 Liên minh chiến lược 61 Boeing lại tìm kiếm kỹ thuật lắp ráp tinh xảo của Nhật Bản 3/26/2014 Liên minh chiến lược 62 Cải thiện và nâng cao kỹ năng • Fuji Photo Film và Xerox hình thành công ty liên doanh trong lĩnh vực sản xuất máy photocopy vào những năm 1970 • xerox tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật sản xuất của Nhật Bản vào các dòng sản phẩm • liên doanh giúp Fuji học hỏi và cải thiện các hoạt động làm ống kính cho Thiết Bị văn phòng 3/26/2014 Liên minh chiến lược 63 Định hướng phát triển ngành • Một ví dụ , như ta đã biết việc tìm kiếm một loại thuốc có thế tiêu diệt loại Virut AIDS là rất phức tạp và vô cùng khó khăn, vì vậy nhiều công ty của Mỹ đã rất tập trung vào việc liên doanh để thúc đẩy sự thành công của họ. Những công ty hóa chất cạnh tranh với nhau trên thị trường song lại có thể cộng tác với nhau một cách chính thức để thương mại hóa quá trình phát triển tốn kém này • Corrning Incorporated đã thành lập liên minh với hơn hai mươi công ty khác trên toàn thế giới. Các công ty liên doanh giúp Corning định hình phát triển ngành công nghiệp vật liệu tiên tiến. • Corning làm việc với Samsung, Iwaki Glass, và Asahi Glass để thiết kế và sản xuất nâng cao chất lượng truyền hình cáp,ngược lại mỗi đối tác tìm hiểu làm thế nào để nâng cao kỹ thuật chế tạo thủy tinh. 3/26/2014 Liên minh chiến lược 64 Tập đoàn, trao đổi cổ phiếu và tổ hợp • Loại hình thứ 3 của liên minh chiến lược là một vài hình thức phức tạp hơn của thu xếp liên minh. Các liên minh này nhóm các công ty lại với nhau như là tổ hợp, các liên minh cũng thể hiện sự gắn kết một cách phức tạp giữa các nhóm công ty. Chúng ta sử dụng hình thức tập đoàn consortia để tập trung vào 2 loại hình liên minh phức tạp: • 1) liên minh nhiều thành viên để chia sẻ công nghệ ưu đãi • 2) Nhóm các công ty sở hũu phần lớn cổ phần của nhau 3/26/2014 Liên minh chiến lược 65 Tập đoàn, trao đổi cổ phiếu và tổ hợp 15 công ty khác trên thế giới 3/26/2014 Liên minh chiến lược 66 Tổ hợp trao đổi cổ phần • Nét đặc trưng của tổ hợp trao đổi cổ phần là xây dựng chiến lược lâu dài và đạt công nghệ then chốt cho các công ty thành viên • Ví dụ điển hình của tổ hợp trao đổi cổ phần phải nói đến là tập đoàn Keiretsus của Nhật Bản, và Chaebols của Hàn Quốc. 3/26/2014 Liên minh chiến lược 67 MỤC LỤC • Case study • Nhân tố thúc đẩy sự phát triển của liên minh • Chủng loại, lợi ích liên minh • Cái giá của liên minh • Cân bằng, phối hợp và hoạt động • Khía cạnh đạo đức trong liên minh • Tổng kết • Câu hỏi thảo luận 3/26/2014 Liên minh chiến lược 68 RỦI RO VÀ CHI PHÍ CỦA VIỆC LIÊN MINH 1. Khả năng không tương thích giữa các đối tác 2. Rủi ro rò rỉ kiến thức và kỹ năng 3. Nguy cơ phụ thuộc 4. Các chi phí kiểm soát chiến lược trong các vấn đề hoạt động hàng ngày 3/26/2014 Liên minh chiến lược 69 Rủi ro: Không tương thích giữa các đối tác • Chúng ta cùng xem xét trường hợp liên doanh lâu dài giữa hãng Ford và Volkswagen tại khu vựcphátMỹ triểnLa tinhvà các kỹ năng để thâm nhập vào các thị trường đang nổi Giải thể liên doanh 3/26/2014 Liên minh chiến lược 70 Một ví dụ khác về không tương thích giữa các đối tác • liên doanh Zuzu và Arby đã bị xụp đổ bởi cả hai lý do tác nghiệp và tiếp thị Đồ ăn của Arby thường được phục vụ với giấy gói, trong khi đồ ăn của Zuzu được sử dụng với các dụng cụ kim loại được thiết kế để giữ nhiệt và đảm bảo độ Phương diện tác nghiệp, tươi khi cho vào lò. Dần dần, các nhân viên nhà hàng của giám đốc trong liên doanh nhận Arby quen với việc chế thấy Arby và Zuzu đã không thể biến, nấu nướng và phục hoà hợp trong vấn đề họ nhìn vụ nhanh chóng nhận3/26/2014khách hàng, Liên minh chiến lược 71 Rủi ro: Chảy máu chất xám • Sony đã thu được nhiều lợi ích bền vững từ mối quan hệ hợp tác lâu dài với Apple vì hãng này đã học được cách sử dụng các khả năng và kỹ năng điện tử tiêu dùng riêng biệt của Apple Kiến thức này đã giúp cho Sony thâm nhập vào ngành công nghiệp máy tính cá nhân vào cuối những năm 1990. Những kỹ năng này cũng là công cụ để Sony phát triển dòng sản phẩm máy chơi điện tử Playstation của mình 3/26/2014 Liên minh chiến lược 72 Rủi ro:Nguy cơ phụ thuộc • Trường hợp của Chrysler, hãng này đã phụ thuộc rất nhiều vào Mishubishi Motors để cung cấp các bộ phận máy công suất cao, hệ truyền dẫn và các bộ phận quan trọng khác cần thiết cho dòng sản phẩm ô tô thể thao bao gồm cả các model bán chạy như D
Luận văn liên quan