Tiểu luận Chiến lược marketing - mix của Our Việt

Ngày nay, cuộc sống hối hả làm cho con người ta luôn phải tất bật. Thời gian để bên gia đình người thân của chúng ta dần ít đi. Chúng ta có xu hướng tìm đến những quán ăn nhanh bên ngoài để có thể thưởng thức những món ăn ngon mà không phải mất thời gian nấu nướng. Tuy nhiên để có thể tìm một quán ăn giá cả phải chăng, phục vụ nhanh chóng thì không phải quán ăn nào cũng có thể đáp ứng được. Biết được nhu cầu của khách hàng, OUR VIỆT chúng tôi luôn mang trong mình khả năng phục vụ khách hàng nhanh nhất và tiện lợi nhất. Khi đến với fastfood của chúng tôi, các bạn sẽ được phục vụ tận tình với phong cách “fast” nhất có thể. Bạn có thể cùng gia đình và người thân rôm rả thưởng thức những món ăn ngon với những câu chuyện bất tận trong cuộc sống. Đặc biệt, khi đến với không gian của fastfood, bạn sẽ được hòa nhập vào một không gian năng động và đầy ắp sự vui vẻ. Nhân viên của chúng tôi sẽ luôn chào đón các bạn bằng một nụ cười vui vẻ và khả ái nhất. Chính điều đó sẽ làm cho các bạn cảm thật thật tự nhiên và thoải mái như đang thưởng thức “party” ngay tại nhà của mình vậy. Tuy nhiên trong cuộc sống, có lúc vui thì cũng sẽ có những lúc buồn. những nốt trầm trong bản nhạc sẽ lắm lúc làm bạn phải mệt mỏi và chán nản. Những lúc đó bạn sẽ muốn tìm một không gian yên bình? Vâng, OUR VIỆT của chúng tôi đã ra đời để phục vụ bạn khi bạn buồn hay cần suy nghĩ. Tại khu vực I MYSELF, bạn có thể tự do làm những điều mình thích: ngủ, nghe nhạc theo yêu cầu, thậm chí bạn có thể tự do thể hiện tài năng sở thích của bạn ở đây. Biết đâu trong lúc đó, bạn sẽ tìm được một người bạn tâm đầu ý hợp, cùng sở thích như bạn thì sao. Và cuối cùng, chúng tôi xin được giói thiệu bạn đến một không gian rất riêng của OUR VIỆT chúng tôi, không gian book cafe. Cuộc sống đô thị dẫn đến những thay đổi về thói quen trong đó có thói quen đọc sách. Cà phê sách chính là một sự kết hợp đẹp giữa văn hóa đọc và văn hóa cà phê thư giãn. Có thể nhiều người thắc mắc nếu thích đọc sách sao không đến thư viện mà đọc. Câu trả lời chính là ở điểm khác biệt. Giới trẻ ngày nay không còn thiết tha với thư viện bởi hàng ngàn lí do mà trong đó có việc họ ngại phải gặp những cô thủ thư “hắc xì dầu”, ngại phải đọc sách trong cái tình trạng bụng reo òng ọc, họng khát khô”. Mong muốn tạo ra một không gian thoải mái nhất để người đọc có thể thả hồn vào khám phá những chân trời mới của thế giới sách, đồng thời tôn vinh nét đẹp của văn hoá đọc đã khơi nguồn cho những ý tưởng trong bookcafe tại OUR VIỆT của chúng tôi. Chính vì thế OUR VIỆT đã ra đời để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng và phục vụ khách hàng tốt nhất. OUR VIỆT là sự tích hợp của Fastfood, book café và không gian MYSELF. Đến nơi đây để thưởng thức café, cảm nhận không gian yên tĩnh và thư giãn với những bản nhạc trầm lắng êm dịu. Bạn cũng sẽ bất ngờ khi khám phá kho sách đồ sộ của nơi này.

docx49 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2608 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược marketing - mix của Our Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành tiểu luận này, ngoài sự nỗ lực cố gắng của nhóm cũng nhờ một phần rất lớn sự giúp đỡ của các thầy cô giáo. Nhóm 5 xin tỏ lòng biết ơn đến: Các thầy cô của trường Đại học Công nghiệp TP. HCM nói chung và thầy cô khoa Quản trị kinh doanh nói riêng đã tạo môi trường thuận lợi giúp đỡ chúng tôi trong suốt quá trình làm tiểu luận. Đặc biệt cảm ơn thầy Nguyễn Văn Nhơn – giáo viên giảng dạy môn Marketing căn bản đã tận tình giúp đỡ, truyền đạt những kiến thức quý báu để nhóm có thể hoàn thành tiểu luận này. Các bạn cùng học chung môn marketing căn bản. Một lần nữa chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người Nhóm thực hiện: Nhóm 5 DANH SÁCH NHÓM 5 TRẦN THỊ KIM ANH 10247061 LÂM TIỂU GIAO 10302941 NGUYỄN THỊ BÍCH HIỀN 10043281 NGUYỄN THỊ THU HUYỀN 10051041 NGUYỄN THỊ THU HƯỞNG 10058021 NGUYỄN THỊ NGỌC LINH 10172521 NGUYỄN THỊ NGỌC 10269781 NGUYỄN THỊ BÉ LINH 10033821 LÊ THỊ KIM OANH 10229191 NGUYỄN THỊ THANH TÂM 10212771 ĐẶNG THỊ KIM THANH 10279751 NGUYỄN VĂN THẮNG 10243151 PHAN THỊ THU TRANG 10068351 TRẦN THỊ THẢO UYÊN 10045971 MỤC LỤC CHƯƠNG 1 8 HÌNH THỨC DOANH NGHIỆP 8 I. TÊN GỌI CỦA CÔNG TY 8 II. ĐỊA CHỈ TRỤ SỞ CHÍNH: 8 III. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH: 9 1.1 Bảng khảo sát thị trường 9 1.2 Ngành nghề kinh doanh 9 1.3 Vốn 9 1.3.1 Vốn điều lệ của công ty 9 1.3.2 Phân vốn góp và giá trị vốn góp của các thành viên 9 1.4 Danh sách thành viên của Công ty 10 1.4.1 Thành viên của Công ty 10 1.4.2 Chức năng của từng bộ phận 11 1.5 Điều lệ tuyển nhân viên 12 1.6 Cơ sở vật chất của OUR VIỆT 12 1.6.1 Quầy tự chọn Fastfood: 13 1.6.2 Không gian Book - cafe: 14 1.6.3 Không gian I MYSELF 14 1.7 Thế mạnh và thách thức của dự án 14 1.7.1 Cơ hội 14 1.7.2 Thách thức: 15 CHƯƠNG 2 17 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH 17 I. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 17 1. Môi trường kinh tế 17 2.Môi trường văn hóa 17 3. Môi trường chính trị 18 4. Yếu tố tự nhiên 18 5. Môi trường nhân khẩu 19 6. Môi trường công nghệ 19 II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 21 1 .Đối thủ cạnh tranh 21 1.1 Đối thủ cạnh tranh về cafe sách. 21 1.2 Đối thủ cạnh tranh về fastfood 23 1.3 Đối thủ cạnh tranh cùng loại hình kinh doanh 24 2. Khách hàng 24 3. Sản phẩm thay thế 25 4. Nhà cung cấp 25 CHƯƠNG 3 27 CHIẾN LƯỢC MAKETING MIX 27 I. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 27 1.1 Ý tưởng thực hiện 27 1.2 Mô tả hoạt động của OUR VIỆT 28 1.2.1 QUẦY TỰ CHỌN FASTFOOD 28 1.2.2 KHÔNG GIAN BOOK - CAFE 30 1.2.3 KHÔNG GIAN I MYSEFT. 31 1.2.4 CHU KÌ SỐNG CỦA SẢN PHẨM 32 1.3 Nhãn hiệu: 33 1.4 Chọn thời điểm khai trương quán 33 1.5 Đối tượng hướng tới: 33 1.6 Dịch vụ: 35 II. CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ 35 1. CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO 36 1.1 MẠNG XÃ HỘI 36 1.2 TỜ RƠI QUẢNG CÁO 36 2. QUAN HỆ CÔNG CHÚNG 38 2.1 NHỜ BẠN BÈ VÀ NGƯỜI THÂN, HỌ HÀNG GIỚI THIỆU 38 2.3 TỔ CHỨC CÁC BUỔI HỘI THẢO 39 3. CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MẠI (SALES PROMOTION) 39 3.1 NHÂN DỊP KHAI TRƯƠNG (NGÀY 6/9/2011) OUR VIỆT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI ĐẶC BIỆT HẤP DẪN CHO QUÝ KHÁCH HÀNG. 39 3.2 PHÁT HÀNH NHIỀU LOẠI THẺ KHÁCH HÀNG 40 3.2.1 Phát hành thẻ Vip 40 3.2.2 Phát hành thẻ tích lũy điểm 40 3.2.3 Phát hành thẻ hội viên 41 4. ĐẶT HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI 41 III. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM 41 1. PHẦN CHI PHÍ BAN ĐẦU 41 1.1 CHI PHÍ THUÊ MẶT BẰNG: 41 1.2      SỬA CHỮA BAN ĐẦU: bao gồm 42 1.3     TRANG TRÍ NỘI THẤT: 42 1.4   NHÂN SỰ: 43 1.5     VẬT LIỆU: TÍNH THEO NGÀY 44 1.6    MARKETING 44 ĐỊNH GIÁ BÁN RA 44 1. Thức uống 45 2. Thức ăn 46 CHƯƠNG 3 47 THIẾT KẾ NGÂN SÁCH 47 I. CAFÉ VÀ NƯỚC ÉP CÁC LOẠI 47 II. BÁNH KEM 48 CHƯƠNG 1 HÌNH THỨC DOANH NGHIỆP I. TÊN GỌI CỦA CÔNG TY Tên Công ty: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN 2 THÀNH VIÊN TRỞ LÊN OUR VIỆT Tên bằng tiếng nước ngoài: OUR VIET COMPANY LIMITED Tên viết tắt: OV CO.,LTD II. ĐỊA CHỈ TRỤ SỞ CHÍNH: Trụ sở chính: số 184, đường Quang Trung, phường 7, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại: (08)8234567 Fax: (84.8) 6 264 5805 Email: ourviet@gmail.com Lí do chọn địa điểm này: đây là tuyến đường chính của quận Gò vấp, với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng nối với các tuyến đường khác ở ngã sáu Gò Vấp. đây cũng là tuyến đường với đông dân cư, Lựa chọn mở cửa hàng ở những nơi đông dân cư ta có thể chủ động giới thiệu sản phẩm của cửa hàng với khách. Vị trí mà hấp dẫn được khách thì mới có tác dụng thúc đẩy kinh doanh, buôn bán phát tài và đảm bảo được doanh thu và lợi nhuận. trên tuyến đường này có nhiêu nhà hàng, siêu thị nên việc mở nhà hàng sẽ rút ngắn được tìm kiếm nhóm khách hàng chính, thuận tiện để khách dừng chân ghé vào nhà hàng. III. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH: 1.1 Bảng khảo sát thị trường 1.2 Ngành nghề kinh doanh STT  Tên ngành  Mã ngành    1   Dịch vụ ăn uống khác  5629 56290    2   Dịch vụ phục vụ đồ uống   563 5630   3  Hoạt động thư viện và lưu trữ  9101 91010   Ngành nghề kinh doanh của của doanh nghiệp: Café OUR VIỆT 1.3 Vốn 1.3.1 Vốn điều lệ của công ty Viết bằng số: 2.730.000.000VNĐ Viết bằng chữ: ba tỷ hai trăm bảy mươi ba triệu Việt Nam đồng 1.3.2 Phân vốn góp và giá trị vốn góp của các thành viên Họ và tên  Số điện thoại  Số tiền góp vốn  Tỷ lệ (%)   Nguyễn Thị Bích Hiền  01202355403  260.000.000  10%   Lâm Tiểu Giao  0977203105  240.000.000  9%   Nguyễn Thị Thu Huyền  0905341841  240.000.000  9%   Nguyễn Thị Thanh Tâm  01687746495  240.000.000  9%   Nguyễn Thị Bé Linh  0902063310  200.000.000  7%   Phan Thị Thu Trang  0978732249  200.000.000  7%   Nguyễn Thị Ngọc Linh  016430101501  200.000.000  7%   Trần Thị Kim Anh  01688197250  200.000.000  7%   Nguyễn Thị Ngọc  01676889334  180.000.000  7%   Đặng Thị Kim Thanh  0902451407  170.000.000  6%   Nguyễn Thi Thảo Uyên  01686070792  150.000.000  5%   Lê Thị Kim Oanh  01206798064  150.000.000  5%   Nguyễn Thị Thu Hưởng  0908446987  150.000.000  5%   Nguyễn Văn Thắng  01644004043  150.000.000  5%   Tổng cộng  2 tỷ 730 triệu đồng  100%   1.4 Danh sách thành viên của Công ty 1.4.1 Thành viên của Công ty Hội đồng thành viên: bao gồm tất cả các thành viên của công ty: Nguyễn Thị Bích Hiền Phan Thị Thu Trang Trần Thị Thảo Uyên Nguyễn Thị Ngọc Linh Lâm Tiểu Giao Trần Thị Kim Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm Đặng Thị Kim Thanh Nguyễn Thị Ngọc Lê Thị Kim Oanh Nguyễn Văn Thắng Nguyễn Thị Hưởng Trần Thị Bé Linh Nguyễn Thị Thu Huyền Chủ tịch Hội đồng thành viên: Nguyễn Thị Bích Hiền Quản lý 1: Nguyễn Thị Thu Huyền Quản lý 2: Lâm Tiểu Giao Quản lý 3: Nguyễn Thị Thanh Tâm Kế toán: Trần Thị Bé Linh 1.4.2 Chức năng của từng bộ phận Hội đồng thành viên là tổ chức cao nhất của công ty, thông qua các quyết định quan trọng như doanh thu, lợi nhuận, đưa các quyết định mở rộng quán….. Chủ tịch Hội đồng thành viên: thay mặt Hội đồng thành viên quản lý hoạt động của quán, thông báo ngày họp Hội đồng thành viên…… Quản lý 1: quản lý Tầng 1: quầy đồ ăn nhanh, nhân viên của tầng 1, quá trình nhập nguyên liệu, …. Quản lý 2: quản lý Tầng 2: không gian Café sách, nhân viên của tầng 2, các quy trình mượn trả sách, nhập sách mới hàng tháng….. Quản lý 3: Quản lý tầng 3: Không gian I MYSELF, tổ chức các hoạt động vui chơi, các buổi hội thảo, làm các vật phẩm bé để bán hoặc tặng cho khách hàng… Kế toán: thu tiền, kê khai các loại thuế, doanh thu cũng như lỗ lãi hàng tháng, quý, năm; tiền lương, tiền thưởng cho nhân viên…. 1.5 Điều lệ tuyển nhân viên Người quản lý: Vị trí quan trọng nhất người quản lý. Chắc chắn bạn cũng muốn có được một người quản lý có kỹ năng và khả năng giám sát nhân viên đồng thời vẫn làm toát lên phong cách và cá tính của nhà hàng. Để có được người quản lý như thế bạn cần phải trả mức lương tương xứng và nên tuyển trước khi mở cửa hàng ít nhất 1 tháng để họ có thể tư vấn cho bạn. Bếp trưởng và đầu bếp: khi mới bắt đầu bạn có thể cần 3 đầu bếp, 2 người làm toàn thời gian và 1-bán thời gian, giờ làm việc từ 10 h sáng đến 4 h chiều hoặc từ 4h chiều tới lúc đóng cửa. Người làm bán thời gian được bố trí vào những giờ cao điểm, cuối tuần hoặc ngày lễ. Người phục vụ: họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng dễ chịu và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được vẻ tươi tỉnh. Nhân viên của Quán đa phần là sinh viên. Vì sinh viên trẻ tuổi năng động, vui vẻ, khả năng ứng phó nhanh Bảo vệ: là người chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho nhà hàng và khách hàng nên tuyển những người có trách nhiệm, có năng lực và cẩn thận, đồng nhân viên bảo vệ cũng phải lịch sự với khách hàng, thể hiện nét văn hóa mà doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng với khách hàng. Nhân viên tạp vụ: là bộ phận phụ nhưng không kém phần quan trọng, đảm bảo hình ảnh quán café luôn sạch sẽ, lịch sự. Yêu cầu tuyển những người có trách nhiệm, cẩn thận,siêng năng. Đối với bất kì nhân viên nào cũng nên cho họ biết triết lý của OUR VIỆT cũng như hình ảnh mà doanh nghiệp muốn xây dựng để cùng nhau phấn đấu 1.6 Cơ sở vật chất của OUR VIỆT Không gian café OUR VIỆT được chia thành 3 phần ứng với 3 tầng của quán: Diện tích mặt bằng của quán: 9*10m Tầng trệt: quầy tự chọn fastfood Tầng 2: không gian Coffee - books Tầng 3: không gian I MYSELF Với mỗi tầng sẽ mang phong cách và loại hình phục vụ khác nhau 1.6.1 Quầy tự chọn Fastfood: VẬT DỤNG: ly, đĩa, thìa, nĩa, dao, thùng đá, tủ kính trưng bày thức ăn, dao,... NỘI THẤT: bàn ghế: bàn gỗ ếp vuông 50*50cm, nhẹ, có thể xếp lại với nhau, ghế có lưng dựa, mỗi bàn xếp 2 ghế đối diện nhau, quầy thức ăn gần của thuận tiện cho khách hàng lựa chọn loại thức ăn. Trang trí tường bằng sơn vẽ với những hình ngộ nghĩnh, kích thích ăn uống. Menu đứng cho mỗi bàn - để thực khách có thể chọn món. Nhạc trẻ với âm lượng vừa phải. 1.6.2 Không gian Book - cafe: SÁCH: Những cuốn sách kinh điển của thế giới sẽ không bao giờ bị lỗi thời, mua thêm sách dành cho giới trẻ, teenstory, tâm lý giáo dục. Khoảng 300 đầu sách và cập nhật những sách hay theo từng đợt. Thêm vào đó là báo mới cập nhập hàng ngày. NỘI THẤT: kệ sách ven tường và 1 kệ sách kê chia phòng ra thành 2 phần, mỗi phần sẽ có cách sắp xếp ghế khác nhau. 1 bên: bàn tròn, hơi thấp + ghế bành thấp, tròn, xếp hình móng ngựa quanh bàn. 1 bên: ghế dựa + bàn cao hình chữ nhật cạnh tù, mỗi bàn xếp 4-6 ghế 2 bên Trang trí bằng giấy dán tường, màu mát mắt, dễ chịu. 1.6.3 Không gian I MYSELF Tầng thượng có thể ngắm máy bay, không gian thoáng, yên tĩnh, mở nhạc nhẹ, nhạc không lời hoặc nhạc trịnh, thích hợp thư giãn. Là nơi mà khách hàng có thể ngồi một mình đan len, làm những vật dụng nhỏ cho gia đình….Nơi đây còn là nơi tổ chức các hoạt động, các trò chơi, các buổi hội thảo…. Ghế nhựa vân gỗ, có tay và lưng dựa, bàn tròn R=30-50cm,mỗi bàn 4 ghế, dù che, cây cảnh,… 1.7 Thế mạnh và thách thức của dự án 1.7.1 Cơ hội Dân số đông, trẻ (79 triệu người dưới 65 tuổi – Nguồn: Tổng cục thống kê) dễ dàng tiếp nhận hình thức bán hàng trực tiếp mới, sự hiểu biết về sản phẩm ngày càng được nâng cao. Thu nhập trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, trong đó nhóm có tốc độ tăng thu nhập nhanh nhất trong khoảng 500-1.000 USD/tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu dùng trên thu nhập của người Việt Nam thuộc loại cao nhất ở Đông Nam Á. Người Việt Nam tiêu dùng trung bình khoảng 70% thu nhập hàng tháng. Việt Nam được xếp hạng cao về thái độ lạc quan của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 4 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới (cùng với Ấn Độ, Trung Quốc và Nga, theo A.T Kearney) nên ngay cả thời kỳ khủng hoảng fast food vẫn tăng trưởng nhanh. Việt Nam gia nhập WTO nên rào cản gia nhập ngành thấp, cơ hội cho các hãng tiếp cận kinh nghiệm quản lí bên ngoài, tiếp cận khoa học công nghệ… Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá ổn định, là một trong những quốc gia có tình hình chính trị ổn định tạo môi trường kinh doanh an toàn. Nguồn nguyên liệu và nguồn nhân công rẻ Chính phủ Việt Nam đưa ra gói kích cầu 8 tỷ cũng đã giảm 50% thuế VAT đối với 19 nhóm mặt hàng, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp… hoãn thuế thu nhập cá nhân trong 5 tháng đầu năm 2009, thực hiện chính sách bù 4% lãi suất ngân hàng nhằm kích cầu, tăng sức mua tạo cho các doanh nghiệp cơ hội kinh doanh. 1.7.2 Thách thức: Việc mở cửa thị trường làm gia tăng áp lực cạnh tranh; yêu cầu sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao, cạnh tranh về giá, có chất lượng ở cả thị trường trong nước và quốc tế..  Khủng hoảng tài chính toàn cầu: Kinh tế gặp nhiều khó khăn, thu nhập trung bình giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người dân. Do nét văn hóa của người Việt là coi trọng bữa cơm gia đình, thói quen ăn các món ăn truyền thống có từ 4000 năm nên đây là rào cản của thức ăn nhanh Dự án mở quán Café Our Việt rất có khả năng thực hiện. Với nhiều cơ hội như trên tin rằng dự án của nhóm sẽ được triển khai một cách thành công. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH I. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 1. Môi trường kinh tế Hiện nay nhu nhu cầu của con người rất cao, để phát triển được thì chúng ta cần có sức mua của khách hàng và cần khách hàng. Đối tượng khách hàng mà chúng ta nhắm tới là học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng, và những đối tượng khách hàng có nhu cầu. Mỗi đối tượng có nhiều mức thu nhập khác nhau, hiện nay kinh tế các nước đang dần phát triển và cũng gặp không ít khó khăn. Giá cả ngày một tăng, thu nhập của người dân cung tăng nhưng cũng phải đối mặt với cơn bão giá hiện nay. Người ta chia ra làm những đối tượng có mức thu nhập như sau: thu nhập thấp, thu nhập trung bình và thu nhập cao. Khi đưa ra một mặt hàng mới, cần phải chú ý đến đối tượng, mức thu nhập của đối tượng khác nhau để đưa ra mức giá cho phù hợp. 2.Môi trường văn hóa Người ta nói nhiều đến xây dựng một nền văn hóa đọc phát triển, bàn nhiều đến việc có thêm sáng tác hay và hấp dẫn, kêu gọi xây dựng thói quen đọc sách, định hướng người đọc những tác phẩm có giá trị… Nhưng có một điều dường như ít ai chú ý: Đọc sách ở đâu trong thời đại công nghiệp hóa này. Đã có sự biến đổi dữ dội về thói quen đọc sách tại các đô thị lớn. Các thư viện, “thiên đàng” của những người yêu sách cách nay trên chục năm, giờ vắng dần người đọc sách. Tiêu biểu như TPHCM, trung tâm đô thị lớn của cả nước, đến nay cũng chỉ còn mỗi Thư viện Khoa học Tổng hợp TP còn có thể coi là nơi đọc sách tương đối lý tưởng. Những thư viện lớn khác, như Thư viện Khoa học Xã hội chủ yếu dành cho người nghiên cứu, các thư viện quận - huyện do hạn chế về cơ sở vật chất hạ tầng nên chỉ còn thu hút thiếu nhi hoặc một số người hưu trí đến xem truyện tranh hay đọc báo. Ngay cả Thư viện Khoa học Tổng hợp TP cũng không thể xem là nơi đọc sách thực sự hấp dẫn mọi người. Có một không gian khép kín, thư viện này thật tuyệt vời với những ai muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng để tập trung hoàn toàn vào công việc nào đó, như nghiên cứu hay học tập… Thế nhưng, để phù hợp với nhu cầu của những người chỉ có thể dành một khoảng thời gian ngắn trong ngày để đọc sách, thư viện kiểu cổ điển quả là khó đáp ứng. Hệ thống cafe sách và thức ăn nhanh là nơi đáp ứng những nhu cầu đọc sách và ăn nhanh của con người, khi cần một nơi yên tĩnh để thư giãn, để thưởng thức những món ăn nhanh và tiện lợi thì đây chính là nơi lựa chọn lí tưởng cho mình. 3. Môi trường chính trị Do công ty hoạt động kinh doanh TNHH 2 thành viên trở lên nên chịu ảnh hưởng của các văn bản pháp luật về đầu tư và luật doanh nghiệp 2005, cũng như luật phá sản 2004. Trong khi đó luật và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực này đang trong quá trình hoàn thiện. Do vậy, sự thay đổi về mặt chính sách luôn có thể xảy ra và khi đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động quản trị, kinh doanh của Công ty. 4. Yếu tố tự nhiên Vị trí địa lý (Mặt bằng là yếu tố quan trọng, quyết định 40% thành công của doanh nghiệp Những thuận lợi về mặt bằng: • Mặt bằng rộng rãi • Vị trí đắc địa • Giao thông thuận lợi (Không gian Với phong cách hiện đại và đơn giản,, không gian rộng thoáng. Café … là nơi để phục vụ nhu cầu của khách hàng , tạo không gian tâm sự với bạn bè hay chỉ là chốn bình yên để bạn lắng nghe tâm hồn mình với những trang sách, bản nhạc yêu thích…. 5. Môi trường nhân khẩu Các số liệu về nhân khẩu học và thu nhập của dân cư trong một khu vực thị trường là tiền đề để doanh nghiệp hoạnh định kế hoạch của mình: có nên đầu tư vào thị trường đó hay không, định vị cơ sở để thuận tiện cho việc thu hút khách hàng Những đặc điểm và xu hướng chủ yếu về nhân khẩu: • Cơ cấu tuổi của dân số quyết định nhu cầu • Các nhóm trình độ học vấn • Dịch chuyển từ thị trường đại chúng sang các vi thị trường • Sự phân bố tuổi tác và cơ cấu dân tộc 6. Môi trường công nghệ Với sự phát triển sức sáng tạo ngày nay, yếu tố công nghệ là yếu tố rất năng động của môi trường kinh doanh. Những bí kíp công nghệ pha chế café mới tạo cho các doanh nghiệp có cơ hội lớn hơn vì nguồn nguyên liệu rẻ hơn, café chất lượng hơn, ngon hơn. Tuy nhiên, môi trường công nghệ luôn thay đổi, làm cho vòng đời công nghệ bì rút ngắn lại , đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm được những công nghệ mới đó có thể phục vụ nhu cầu của khách hàng. II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ 1 .Đối thủ cạnh tranh 1.1 Đối thủ cạnh tranh về cafe sách. Cuộc sống ngày càng hiện đại, đòi hỏi của con người ngày càng cao, không những cần ăn no mặc ấm mà ngày nay người ta cần là ăn ngon mặc đẹp. Nhu cầu của con người ngày càng cao đòi hỏi những người phục vụ cho nhu cầu của con người cũng phải có nhừng thay đổi sao cho phù hợp để không bi khách hàng bỏ rơi. Trong tất cả mọi lĩnh vực nói chung và lĩnh vực cafe nói riêng, mỗi ngày lại có nhiều chiến lược phát triển mới ra đời. Cafe sách là một trong những loại hình cafe kết hợp gần đây nhất của các nhà kinh doanh cafe. Vì thế khi kinh doanh loại hình này thì sẽ gặp không ít những đối thủ cạnh tranh lớn như: cafe sách Phương Nam, Cafe sách SnowBell, Hub cafe, Ciao Cafe, Cafe TaPu, Book cafe.... Địa điểm kinh doanh chính của dự án cafe sách và fastfood nằm trên đường Quang Trung, Gò Vấp nên đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng ta là Cafe sách Phương Nam nằm tại số 3 Nguyễn Oanh, Gò Vấp. Ai cũng biết hệ thống cafe sách nổi tiếng của Phương Nam trải dài trên khắp đất nước Việt Nam, nó bao gồm 8 quán trải dài từ Huế đến Sài Gòn. Mỗi quán với những phong cách khác nhau. Riêng với quán cafe sách tọa lạc tại tầng 3 nhà sách Phương Nam trên đường Nguyễn Oanh, là nơi đã rất quen thuộc với mọi người khi muốn tìm đến một nơi yên tĩnh, thoáng mát, với màu sắc chủ đạo của quán là màu xanh nên tạo ra một không gian rất thoải mái cho khách hàng. Do quán thuộc hệ thống nhà sách Phương Nam nên số lượng đầu sách ở đây có số lượng lớn và phong phú hơn nhiều so với những hệ thống cafe sách khác. Ngoài ra ở đây thường xuyên diễn ra những buổi biểu diễn nhỏ của các ca sỹ nổi tiếng, đây cũng là điểm thu hút khách hàng. Xét về các mặt như không gian, hệ thống đầu sách, thì ở Gò Vấp Phương Nam đang chiếm ưu thế rất nhiều, cộng với những mini show của ca sỹ thì Phương Nam hiện nay đang rất hút khách hàng. Đây là đối thủ rất đáng quan tâm. Ngoài ra, trong TPHCM còn rất nhiều quán cafe sách rất nổi tiếng. Như là cafe sách Snowbell, Tọa lạc gần ngã tư Phú Nhuận, Café Sách – SnowBell Cafe mang đến những trải nghiệm thú vị cho những ai muốn thư giãn trong một không gian ấm cúng. Góc sân vườn, nằm dưới tán lá cây bồ đề gần 50 năm tuổi với những nhánh cây xoè rộng bao phủ toàn bộ sân, là một khoảng không gian đặc biệt tạo nên cảm giác bình an thư thái. Cafe được trang trí đơn giản, đậm tính nghệ thuật và thanh lịch. Tùy theo tâm trạng và sở thích khách có thể dùng thức uống từ nhiều góc thưởng lãm khác nhau: góc nghệ thuật với chủ đề gốm; góc xanh với điểm nhấn là gốc cây bồ đề; góc tri thức với tủ sách phong phú nhiều thể loại.
Luận văn liên quan