Tiểu luận Đo lường và đánh giá trong giáo dục

• Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục

pdf138 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4303 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Đo lường và đánh giá trong giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC Đo lường và đánh giá trong giáo dục NỘI DUNG 1 Khoa Sư phạm - ĐHQGHN NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG • Lượng giá (Measurement) • Đánh giá (Assesment) • Định giá trị (Evalution) • Trắc nghiệm (Test) Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN LƯỢNG GIÁ Xác định số lượng LƯỢNG GIÁ Đưa giá trị Đại lượng QĐQL (thập thông tin bằng số trong GD định lượng) Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN What??? What kind of??? THU THẬP THÔNG TIN (Định tính + Định lượng) Đ Chẩn đoán Á N PHÁN XÉT THEO HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN H Tiến trình QUY TẮC G I KẾT LUẬN, QUYẾT ĐỊNH Á Kết thúc Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH GIÁ TRỊ • Xác định, nhận định chính xác về giá trị của đối tượng: Thu thập xử lý thông tin Xác định thái Xác định mối đặc trưng độ chủ quan hữu dụng quan hệ??? của con khách quan người Giá trị Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TRẮC NGHIỆM • Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) • Phân loại: – Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) – Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) – Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test) Đo lường và đánh giá trong giáo dục O Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Ạ O T O Mô hình quá trình đào tạo À Yêu cầu của xã hội (định hướng) TRÌNH Đ TRÌNH Á Mục tiêu Khoá đào tạo Chương trình và nội dung đào tạo ĐG TRONG QU TRONG ĐG - Mục tiêu môn học, bài học A KT A Ủ H×nh thøc tæ chøc d¹y – häc Ph­¬ng ph¸p d¹y Ph­¬ng ph¸p häc , VAI TRÒ C , VAI Í (KiÓm tra ®¸nh gi¸ th­êng xuyªn) TR Ị V KiÓm tra - ®¸nh gi¸ Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG  Định hướng  Đốc thúc, kích thích, tạo động lực  Sàng lọc, lựa chọn  Cải tiến, dự báo Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH HƯỚNG  Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp các trường lập kế hoạch dạy và học.  Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chung.  Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo dục. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC  Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng của những đối tượng được đánh giá.  Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa các đối tượng được đánh giá. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN SÀNG LỌC, LỰA CHỌN Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng, giúp đối tượng tiến bộ không ngừng. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CẢI TIẾN, DỰ BÁO Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ những sai sót không đáng có. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ  Tính qui chuẩn  Tính khách quan  Tính xác nhận và phát triển  Tính toàn diện Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH QUY CHUẨN  Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.  Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản pháp qui và được công bố công khai đối với người được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu trúc đề, v.v. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH KHÁCH QUAN Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích thích, tạo động lực người được đánh giá và cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở cho các quyết định quản lí khác. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN  Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu  Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục.  Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH TOÀN DIỆN  Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện  KTDG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá… Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MỘT SỐ NỘI DUNG ĐLĐG  Mặt nhận thức:  Kết quả học tập (school achievement)  Trí thông minh (Intelligence)  Năng khiếu (Aptitude)  Mặt thái độ:  Đặc điểm phát triển nhân cách  Hứng thú  Thái độ Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mặt nhận thức (1) • Kết quả học tập (school chievement)  Là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong một lĩnh vực nào đó (môn học).  Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) kết quả học tập là có thể đo lường một cách trực tiếp những gì người ta thiết kế để đo. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mặt nhận thức (2) • Trí thông minh (Intelligence)  Con người có năng lực trí tuệ chung và năng lực trí tuệ chuyên biệt.  Trí thông minh của con người được biểu hiện thông qua việc con người thực hiện một loạt các nhiệm vụ và nó có thể đo được thông qua việc phản ứng trả lời một số mẫu nhiệm vụ. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MÆt nhËn thøc (3) • N¨ng khiÕu (Aptitude)  Test n¨ng khiÕu tr­íc hÕt lµ ®o tiÒm n¨ng hoÆc x¸c ®Þnh møc ®é thÓ hiÖn n¨ng lùc trong t­¬ng lai.  Ph©n lo¹i: test ho¹t ®éng nhËn c¶m (sensory test), vËn ®éng (motor), t©m vËn ®éng (psychomotor), nghÖ thuËt, ©m nh¹c, kü thuËt, tµi n¨ng khoa häc…. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mặt thái độ (1) • Đặc điểm phát triển nhân cách – Nhân cách là một thể thống nhất: năng lực tinh thần, hứng thú, thái độ, khí chất, suy nghĩ, cảm xúc và hành vi... – Phương pháp đánh giá nhân cách gồm tất cả các phương pháp đo các biến về nhận thức và những biến ảnh hưởng khác như cảm xúc, tính cách, định hướng giá trị, khí chất, hứng thú…. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mặt thái độ (2) • Hứng thú  Các phương pháp xác định hứng thú: thổ lộ về hứng thú, thể hiện hứng thú, kiểm tra hứng thú, khám phá hứng thú.  8 nhóm hứng thú cơ bản (theo Super và Crites): khoa học, lợi ích xã hội, văn học, vật chất, hệ thống, giao tiếp, thể hiện thẩm mỹ và phân tích giá trị thẩm mỹ. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mặt thái độ (3) • Thái độ  Khả năng phản ứng (tích cực hoặc tiêu cực) với một số sự vật, tình huống, hoàn cảnh, quan niệm hoặc những người khác.  Phân biệt thái độ, hứng thú và quan điểm Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Đối với quản lí giáo dục tầm vĩ mô  Là một biện pháp quan trọng nhằm đi sâu cải cách giáo dục  Là một thủ thuật để nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, có tác dụng tích cực tới các dự án trong nhà trường, giúp cho học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt  Là một nội dung quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học giáo dục Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Đối với các hoạt động trên lớp  Xác định xem mục tiêu của chương trình đào tạo, của môn học có đạt được hay không và nếu đạt được thì ở mức độ nào.  Định hướng cách dạy của thầy và cách học của trò.  Cung cấp thông tin để điều chỉnh phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò, đồng thời giúp các nhà quản lí có những thay đổi cần thiết trong việc tổ chức quá trình đào tạo. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐẶC TRƯNG CỦA ĐLĐG TRONG LỚP HỌC 1. Vì sự tiến bộ của người học trong suốt quá trình học. 2. Định hướng cho một (mọi) hoạt động của giảng viên 3. Mang lại lợi ích cho cả thầy và trò  Trò: tích cực , tự nguyện, nâng cao động lực học tập  Thầy: điều chỉnh cách dạy, nâng cao kỹ năng sư phạm 4. Đánh giá theo tiến trình. 5. Tuỳ thuộc vào từng lớp học cụ thể 6. Gắn với mọi hoạt động của người giáo viên trong và ngoài giờ học, là bộ phận cấu thành của phương pháp dạy học, là cơ sở hình thành tài năng sư phạm. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CHƯƠNG II XÂY DỰNG MỤC TIÊU DẠY HỌC Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG  Cơ sở xây dựng mục tiêu  Phân biệt định hướng (aim), mục đích (goal), mục tiêu (objectives or targets) giáo dục  Vai trò của việc xác định mục tiêu  Thực hành xây dựng mục tiêu dạy học Đo lường và đánh giá trong giáo dục CƠ SỞ XÂY DỰNG MKhoaỤSưCph TIÊUạm - ĐHQGHN “-Ai cũng có cơm no áo mặc Triết lí của giáo dục. Ai cũng được học hành” Cơ sở triết học của GD chủ nghĩa “- Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu.” Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Muốn xây dựng CNXH phải có con người Minh XHCN. - Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HDH. Định hướng của giáo dục (aim) - Giáo dục là quốc sách hàng đầu. - Dầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển (cấp nhà nước). -Nghị quyết TW 2, Nghị quyết TW 4 khoá 8 Mục đích của giáo dục (goal) - Nghị quyết 40 và 41 Quốc hội 10. - Luật Giáo dục (cấp bộ, ngành). Mục tiêu của giáo dục Cấp trường, khoa, bộ môn (hệ mục tiêu) (Objectives). Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Phân biệt định hướng (aim), mục đích (goal), mục tiêu (objectives or targets) Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH HƯỚNG  Là những nhận định chứa đựng giá trị, diễn đạt một triết lí giáo dục và các khái niệm về vai trò xã hội của nhà trường và các nhu cầu của trẻ em và thanh niên.  Là những hướng dẫn khái quát để biến các nhu cầu của xã hội thành chính sách giáo dục  Được viết ở cấp độ xã hội (quốc gia), là những nhận định có tính mô tả và được viết không cụ thể. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MỤC ĐÍCH  Là những nhận định miêu tả những cái mà nhà trường kì vọng là phải đạt được.  Giúp tổ chức các hoạt động dạy học mà cơ sở đào tạo cho là cần thiết trên cơ sở của một hệ thống rộng lớn.  Mục đích cụ thể hơn định hướng, nó bao quát một bậc học, cấp học, nhưng chưa cụ thể hoá thành các cấp độ thành tựu hay cấp độ năng lực.  Mục đích được xác lập ở cấp ngành. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MỤC TIÊU Là sự mô tả những gì sẽ đạt được sau khi học một môn học, hay một bài học.  Hệ mục tiêu được xác định bằng hệ thống các hành vi cần đạt được sau một bài học, môn học, khoá đào tạo để có thể đong, đo, đếm được.  Các mục tiêu cần phải nhất quán với các mục đích tổng thể của nhà trường và các mục tiêu giáo dục chung của xã hội. Mỗi giáo viên, khi lập kế hoạch dạy học, có thể xây dựng các mục tiêu theo những cách khác nhau.  Mục tiêu được phân chia tiếp ra thành mục tiêu chương trình học và các mục tiêu cụ thể của bài. Đo lường và đánh giá trong giáo dục • Mục tiêu chương trình: Khoa Sư phạm - ĐHQGHN – bắt nguồn từ mục đích của cơ sở đào tạo – được viết ở cấp độ trường. – mang tính khái quát, chỉ ra công việc mà tất cả học sinh hoàn thành chứ không phải từng cá nhân học sinh. • Mục tiêu môn học: – xuất phát từ mục tiêu của chương trình – được xây dựng ở cấp bộ môn – phạm trù hoá các khái niệm, các vấn đề hay hành vi nhưng không chi tiết hoá nội dung hay các phương pháp giảng dạy. – được xác định dưới hình thức các chủ đề, khái niệm hay hành vi khái quát. Đo lường và đánh giá trong giáo dục MỤC TIÊU BÀI HỌC Khoa Sư phạm - ĐHQGHN  Thường do giáo viên xây dựng.  Dựa vào mục tiêu môn học, mục tiêu cấp độ này được chia theo đơn vị kiến thức (bài học).  Mục tiêu của mỗi bài học có thể được chia theo buổi lên lớp.  Các mục tiêu ở cấp độ bài học xác định mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ hành vi.  Có thể xác định kết quả đầu ra, các điều kiện cần nắm vững.  và các điều kiện cho trình tự dạy học cụ thể, bao gồm các PP, tư liệu và các hoạt động cụ thể Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐẶC ĐIỂM CỦA MỤC TIÊU TRONG LỚP HỌC • Phải mô tả được cả kiểu hành vi được kỳ vọng và nội dung hay ngữ cảnh mà các hành vi đó được áp dụng • Các mục tiêu phức hợp cần phải được xác định theo kiểu phân tích và đủ cụ thể xác định được kiểu hành vi cần đạt. • Phải xây dựng có tính phân hoá giữa các học sinh • Có tính phát triển, thể hiện các con đường đi tới chứ không phải là các điểm cuối cùng. • Mục tiêu phải thực tế và chỉ bao gồm những gì được hiện thực hoá thành kinh nghiệm trong lớp học. • Phạm vi của các mục tiêu phải đủ rộng để chứa đựng tất cả các kết quả đầu ra mà cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm. Đo lường và đánh giá trong giáo dục VAI TRÒ CỦA XÁC ĐỊNH Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MỤC TIÊU • Giúp HS có cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân và tự tổ chức quá trình học tập theo một định hướng rõ ràng. • Học sinh tự biết lựa chọn các hoạt động dẫn tới thành công. • Giúp GV lựa chọn, sắp xếp nội dung bài giảng và tìm các phương pháp, thủ pháp truyền đạt nội dung đó tới người học để cùng đạt mục tiêu. • Đặt ra chuẩn cho một mục tiêu là cách GV xác định một khía cạnh quan trọng để thầy và trò cùng phấn đấu vươn tới. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MMụụcc tiêutiêu nhnhậậnn ththứứcc PHÂNPHÂN LOLOẠẠII CCỦỦAA BLOOMBLOOM Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CCáácc kkỹỹ năngnăng ttưư duyduy Đánh giá Tổng hợp Phân tích Vận dụng Hiểu Nhớ Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN NhNhớớ Nhớ và nhắc lại chính xác những kiến thức đã học . • Nhớ là cần thiết cho tất các mức độ tư duy. • Nhớ ở đây được hiểu là nhớ lại những kiến thức đã học một cách máy móc và nhắc lại. • Những hoạt động tương ứng với mức độ biết có thể là xác định, đặt tên, liệt kê, đối chiếu hoặc gọi tên. Một ví dụ cho mức tư duy nhớ này là khi giáo viên yêu cầu học sinh đọc thuộc bài thơ Từ ấy. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN HiHiểểuu Là khả năng hiểu, diễn dịch, diễn giải, giải thích sự kiện hiện tượng bằng ngôn ngữ của chính mình. • Hiểu là mức độ khá gần với nhớ nhưng ở đây học viên phải có khả năng hiểu thấu đáo ý nghĩa của kiến thức. • Hiểu không đơn thuần là nhắc lại cái gì đó. Học viên phải có khả năng diễn đạt khái niệm theo ý hiểu của họ. • Những hoạt động tương ứng với mức độ hiểu có thể là diễn giải, tổng kết, kể lại, viết lại theo cách hiểu của mình. Một ví dụ của mức độ hiểu đó là khi giáo viên yêu cầu học sinh kể lại truyện “Tấm Cám”…. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN VVậậnn ddụụngng Năng lực sử dụng thông tin và chuyển đổi kiến thức từ dạng này sang dạng khác (Sử dụng những kiến thức đã học trong hoàn cảnh mới). • Vận dụng là bắt đầu của mức tư duy sáng tạo. Tức là vận dụng những gì đã học vào đời sống hoặc một tình huống mới. • Vận dụng có thể được hiểu là khả năng sử dụng kiến thức đã học trong những tình huống cụ thể hay tình huống mới. • Những hoạt động tương ứng với mức tư duy vận dụng có thể là chuẩn bị, sản xuất, giải quyết, vận hành, lựa chọn, …. Một ví dụ về hoạt động vận dụng đó là khi giáo viên yêu cầu học sinh: Sử dụng câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày lên kim” vào một số tình huống cụ thể trong cuộc sống hàng ngày? Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN PhânPhân ttííchch Là khả năng nhận biết chi tiết, phát hiện và phân biệt các bộ phận cấu thành của thông tin hay tình huống, giải thích mối quan hệ giữa các thành phần đó. • Ở mức độ này đòi hỏi khả năng phân loại. • Phân tích là khả năng phân nhỏ đối tượng thành các hợp phần cấu thành để hiểu rõ hơn cấu trúc của nó. • Các hoạt động liên quan đến mức độ phân tích có thể là vẽ biểu đồ, lập dàn ý, phân biệt hoặc chia nhỏ các thành phần. Một ví dụ của mức độ phân tích là khi giáo viên hỏi học sinh “Nguyên nhân dẫn đến quyết định bán thân của Thuý Kiều và ảnh hưởng của nó đến cuộc đời của nàng?”. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TTổổngng hhợợpp Là khả năng hợp nhất các thành phần để tạo thành một tổng thể/sự vật mới. • Ở mức độ này học sinh phải sử dụng những gì đã học để tạo ra hoặc sáng tạo một cái gì đó hoàn toàn mới. • Tổng hợp liên quan đến khả năng kết hợp các phần cùng nhau để tạo một dạng mới. • Các hoạt động liên quan đến mức độ tổng hợp có thể gồm: thiết kế, đặt kế hoạch, tạo hoặc sáng tác. Một ví dụ hoạt động ở mức độ tổng hợp đó là khi giáo viên yêu cầu học sinh “Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không có vi sinh vật?” Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐĐáánhnh gigiáá Là khả năng phán xét giá trị hoặc sử dụng thông tin theo các tiêu chí thích hợp. (Sử dụng một bộ tiêu chí do người học tự đặt ra để đưa ra những nhận xét hợp lý. Hỗ trợ đánh giá bằng lý do/lập luận). • Đánh giá là khả năng phán xét giá trị của đối tượng. • Để sử dụng đúng mức độ này, học sinh phải có khả năng giải thích tại sao sử dụng những lập luận giá trị để bảo vệ quan điểm. • Những hoạt động liên quan đến mức độ đánh giá có thể là: biện minh, phê bình hoặc rút ra kết luận. Một ví dụ liên quan đến mức độ đánh giá là khi giáo viên hỏi học sinh tại sao nên hay không nên huỷ bỏ hình phạt tử hình? Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Xây dựng mục tiêu dạy học Nguyên tắc cơ bản để có kế hoạch bài dạy hiệu quả Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mục tiêu chung • Trước khi xây dựng mục tiêu cụ thể của bài học, cần xét đến những mục tiêu chung sẽ đạt được từ việc thực hiện những mục tiêu đó. • Hãy bắt đầu bằng việc xác định các phần của mục tiêu chung đó sẽ được thực hiện sau khi bạn dạy xong bài học đó. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Phân tích nhiệm vụ • Ví dụ: Một mục tiêu • Học sinh có thể viết dạy học chung. được một câu văn hoàn chỉnh. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Phân tích nhiệm vụ • Học sinh cần phải làm những gì để thực hiện được nhiệm vụ đó? Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Phân tích nhiệm vụ • Học sinh có thể viết được một câu văn hoàn chỉnh. – Học sinh có thể phân biệt được các thành phần của câu. – Học sinh có thể phân biệt được chủ ngữ và vị ngữ của câu. – Học sinh có thể nhận biết được một câu hoàn chỉnh về nghĩa. – … Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Xây dựng mục tiêu dạy học • Hãy suy nghĩ xem một học sinh khi đạt được mục tiêu sẽ có làm được những gì. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Xây dựng mục tiêu dạy học • Một học sinh viết – Nhận biết được một được một câu hoàn câu có ý nghĩa chỉnh thì có thể … – Phân biệt được các thành phần của câu – Diễn tả được một ý hoàn chỉnh trong một câu đúng ngữ pháp Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Xây dựng mục tiêu dạy học • Tiếp theo, hãy nghĩ về những gì mà các em học sinh yếu nhất có thể làm được. • Hình thành ý tưởng về các nhiệm vụ học tập dành cho học sinh. • Các nhiệm vụ học tập này phải được lự
Luận văn liên quan