ODA( Official Development Assistance) là nguồn vốn hỗ trợ phát 
triển chính thức hay viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ các nước 
và các tổ chức quốc tế cho các nước đang phát triển và kém phát triển. Gọi 
là hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không 
lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài, đôi khi còn gọi là viện trợ. 
Gọi là phát triển vì mục tiêu danh nghĩa của các khoản đầu tư này là phát 
triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư. Gọi là chính thức, vì 
nó thường là cho Nhà nước vay.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6614 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Hãy phân tích tác động tích cực và tiêu cực của dòng vốn ODA và thực trạng quản lí dòng vốn ODA của Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TIỂU LUẬN 
Hãy phân tích tác động tích cực và tiêu 
cực của dòng vốn ODA và thực trạng quản lí 
dòng vốn ODA của Việt Nam 
NHÓM 8 
1. Mùa Thị Dính 
2. Sùng Thị Giàng 
3. Trịnh Mỹ Linh 
4. Khoàng Thị Nhung 
5. Nguyễn Thị Nhung 
6. Lò Thị Thương 
 I. TỔNG QUAN VỀ NGUỒN VỐN ODA 
1. Khái niệm 
 ODA( Official Development Assistance) là nguồn vốn hỗ trợ phát 
triển chính thức hay viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ các nước 
và các tổ chức quốc tế cho các nước đang phát triển và kém phát triển. Gọi 
là hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không 
lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài, đôi khi còn gọi là viện trợ. 
Gọi là phát triển vì mục tiêu danh nghĩa của các khoản đầu tư này là phát 
triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư. Gọi là chính thức, vì 
nó thường là cho Nhà nước vay. 
2. Nguồn viện trợ phát triển chính thức được cung cấp bởi các tổ 
chức 
- Chính phủ các nước phát triển 
- Các tổ chức liên chính phủ hoặc liên quốc gia bao gồm: 
 Các tổ chức phát triển của liên hợp quốc như: 
 Chương trình phát triển của liên hợp quốc (UNDP) 
 Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEFF) 
 Tổ chức lương thực và nông nghiệp của liên hợp quốc ( FAO) 
 Tổ chức phát triển công nghiệp của liên hợp quốc (UNDIO) 
 Tổ chức y tế thế giới ( WHO) 
 Quỹ tiền tệ thế giới ( IMF) 
… 
3. Các hình thức cung cấp vốn ODA 
- Viện trợ không hoàn lại: là hình thức cung cấp vốn không hoàn lại 
cho nhà tài trợ. 
- Vốn vay ưu đãi (hay còn gọi là tín dụng ưu đãi) đây là khoản viện 
trợ mà các tổ chức cho chính phủ vay với lãi suất và điều kiện ưu đãi, 
khoản viện trợ này chiếm phần lớn trong tổng vốn ODA (thông thường 
chiếm 67%); mức lãi suất của nguồn vốn này thường dưới 3%/năm, trung 
bình từ 1%-2%/năm; thời gian vay dài thường từ 30 đến 40 năm; thời hạn 
ra hạn lớn thường từ 10 đến 15 năm sau mới phải trả nợ vốn vay. 
- Vốn vay hỗn hợp: là hình thức vay hỗn hợp kết hợp giữa viện trợ và 
cho vay ưu đãi 
4. Đặc điểm của nguồn vốn ODA 
- Vốn ODA mang tính chất ưu đãi (trong nguồn vốn ODA bao giờ 
cũng có thành tố không hoàn lại – cho không) thành tố không hoàn lại 
được xác định dựa vào thời gian cho vay, thời gian ân hạn và so sánh giữa 
mức lãi suất viện trợ với mức lãi suất tín dụng thương mại. 
- điều kiện để các nước đang và chậm phát triển nhận được vốn ODA 
: 
+ Thu nhập bình quân đầu người thấp và mức thu nhập bình quân đầu 
người càng thấp thì tỉ lệ viện trợ không hoàn lại của ODA càng lớn và khả 
năng vay với lãi suất thấp , thời gian ưu đãi càng lớn. 
+ Vốn ODA mang tính chất ràng buộc. ODA có thể ràng buộc ( một 
phần hoặc toàn bộ ) cách thức sử dụng nguồn vốn này . Mỗi nước cung cấp 
viện trợ đều có những ràng buộc khác nhau và nhiều khi ràng buộc này rất 
chặt chẽ đối với nước nhận vì mục tiêu sử dụng ODA của các nước này 
phải phù hợp với chính sách và phương hướng ưu tiên xét trong mối quan 
hệ giữa bên nhận và bên cấp ODA. 
- ODA là nguồn vốn có khả năng gây nợ: khi tiếp nhận và sử dụng 
nguồn vốn ODA do tính chất ưu đãi nên gánh nặng nợ nần thường chưa 
xuất hiện, nếu sử dụng không có hiệu quả nguồn vốn ODA có thể tạo nên 
sự tăng trưởng nhất thời nhưng sau một thời gian lại lâm vào tình trạng nợ 
nần do không có khả năng trả nợ vì vốn ODA không được đầu tư trực tiếp 
cho sản xuất, nhất là cho xuất khẩu; trong khi việc trả nợ lại phải dựa vào 
việc xuất khẩu để thu ngoại tệ do đó khi hoạch định chính sách sử dụng 
vốn ODA phải phối hợp với các loại nguồn vốn khác để tăng cường sức 
mạnh kinh tế và khả năng xuất khẩu. 
- Thành tố hỗ trợ phải đạt ít nhất 25% . thành tố hỗ trợ _ còn được 
gọi là yếu tố không hoàn lại là một chỉ số thể hiện tính “ưu đãi” của nguồn 
vốn ODA so với các khoản vay thương mại theo điều kiện thị trường 
.thành tố hỗ trợ càng cao càng thuận lợi cho nước tiếp nhận. Chỉ tiêu này 
được xác định dựa trên tổ hợp các yếu tố đầu vào: Lãi suất , thời gian ân 
hạn , thời gian cho vay, số lần trả nợ trong năm và tỉ lệ chiết khấu. 
5. Phân loại ODA 
- Theo nguồn cung cấp: 
+ ODA song phương: là nguồn vốn mà có hai nước , một nước viện trợ 
và một nước nhận viện trợ. 
+ ODA đa phương : đây là hình thức ODA mà một hoặc nhiều tổ chức 
hoặc nhiều nước cùng liên kết để tài trợ vốn cho một nước. 
- Theo tính chất tài trợ : 
+Viện trợ không hoàn lại là các khoản vốn cho không mà nước nhận tài 
trợ không phải hoàn trả lại. 
+ Viện trợ có hoàn lại là các khoản vay ưu đãi với điều kiện mềm. 
+ Viện trợ hỗn hợp là hình thức tài trợ bao gồm một phần vốn là cho 
không, phần còn lại thực hiện theo hình thức tín dụng. Có thể là tín dụng 
ưu đãi hoặc là tín dụng thương mại. 
- Theo mục đích sử dụng vốn ODA: 
+ Vốn ODA hỗ trợ cơ bản là những nguồn vốn được cung cấp để đầu tư 
xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và môi trường; đây thường là những 
khoản cho vay ưu đãi . 
+ Nguồn vốn hỗ trợ kĩ thuật là những nguồn vốn dành cho chuyển giao 
tri thức công nghệ xây dựng, năng lực quản lý, tiến hành nghiên cứu cơ 
bản hay nghiên cứu tiền đầu tư, phát triển thể chế nguồn nhân lực… loại 
hỗ trợ này chủ yếu là viện trợ không hoàn lại. 
- Phân theo đối tượng sử dụng: 
+ Hỗ trợ theo dự án là hình thức hỗ trợ chủ yếu của ODA để thực hiện 
một dự án đầu tư nào đó, có thể là hỗ trợ cơ bản hoặc hỗ trợ kĩ thuật, có thể 
là cho không hoặc cho vay ưu đãi. 
+ Hỗ trợ phi dự án bao gồm : 
 Hỗ trợ cán cân thanh toán , thừơng là hỗ trợ tài chính trực tiếp hoặc 
hỗ trợ hàng hoá hoặc hỗ trợ qua nhập khẩu . 
 Hỗ trợ trả nợ. 
 Viện trợ chương trình, là khoản vốn ODA dành cho các mục tiêu với 
thời gian xác định. 
6. Vai trò của nguồn vốn ODA trong chiến lược phát triển kinh tế 
của các nước dang và chậm phát triển 
 - ODA là nguồn vốn bổ sung giúp cho các nước nghèo đảm bảo chi 
đầu tư phát triển, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Vốn ODA với 
đặc tính ưu việt là thời hạn cho vay dài thường là 10 - 30 năm, lãi suất thấp 
khoảng từ 0,25% đến 2%/năm. Chỉ có nguồn vốn lớn với điều kiện cho vay 
ưu đãi như vậy Chính phủ các nước đang phát triển mới có thể tập trung 
đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế như đường sá, điện, 
nước, thuỷ lợi và các hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế. Những cơ sở hạ 
tầng kinh tê xã hội được xây dựng mới hoặc cải tạo nhờ nguồn vốn ODA 
là điều kiện quan trọng thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế của các nước 
nghèo. Theo tính toán của các chuyên gia của WB, đối với các nước nước 
đang phát triển có thể chế và chính sách tốt, khi ODA tăng lên 1% GDP thì 
tốc độ tăng trưởng tăng thêm 0,5%. 
 - ODA giúp các nước đang phát triển phát triển nguồn nhân lực, bảo 
vệ môi trường. Một lượng ODA lớn được các nhà tài trợ và các nước tiếp 
nhận ưu tiên dành cho đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, nhằm nâng cao 
chất lượng và hiệu quả của lĩnh vực này, tăng cường một bước cơ sở vật 
chất kỹ thuật cho việc dạy và học của các nước đang phát triển. Bên cạnh 
đó, một lượng ODA khá lớn cũng được dành cho các chương trình hỗ trợ 
lĩnh vực y tế, đảm bảo sức khoẻ cộng đồng. Nhờ có sự tài trợ của cộng 
đồng quốc tế, các nước đang phát triển đã gia tăng đáng kể chỉ số phát triển 
con người của quốc gia mình. 
 - ODA giúp các nước đang phát triển xoá đói, giảm nghèo. Xoá đói 
nghèo là một trong những tôn chỉ đầu tiên được các nhà tài trợ quốc tế đưa 
ra khi hình thành phương thức hỗ trợ phát triển chính thức. Mục tiêu này 
biểu hiện tính nhân đạo của ODA. Trong bối cảnh sử dụng có hiệu quả, 
tăng ODA một lượng bằng 1% GDP sẽ làm giảm 1% nghèo khổ, và giảm 
0,9% tỷ lệ tỷ vong ở trẻ sơ sinh. Và nếu như các nước giầu tăng 10 tỷ USD 
viện trợ hằng năm sẽ cứu được 25 triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo. 
 - ODA là nguồn bổ sung ngoại tệ và làm lành mạnh cán cân thanh toán 
quốc tế của các nước ĐPT. Đa phần các nước ĐPT rơi vào tình trạng thâm 
hụt cán cân vãng lai, gây bất lợi cho cán cân thanh toán quốc tế của các 
quốc gia này. ODA, đặc biệt các khoản trợ giúp của IMF có chức năng làm 
lành mạnh hoá cán cân vãng lai cho các nước tiếp nhận, từ đó ổn định đồng 
bản tệ. 
 - ODA được sử dụng có hiệu quả sẽ trở thành nguồn lực bổ sung cho 
đầu tư tư nhân. Ở những quốc gia có cơ chế quản lý kinh tế tốt, ODA đóng 
vai trò như nam châm “hút” đầu tư tư nhân theo tỷ lệ xấp xỉ 2 USD trên 1 
USD viện trợ. Đối với những nước đang trong tiến trình cải cách thể chế, 
ODA còn góp phần củng cố niềm tin của khu vực tư nhân vào công cuộc 
đổi mới của Chính phủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào ODA cũng phát 
huy tác dụng đối với đầu tư tư nhân. Ở những nền kinh tế có môi trường bị 
bóp méo nghiêm trọng thì viện trợ không những không bổ sung mà còn 
“loại trừ” đầu tư tư nhân. Điều này giải thích tại sao các nước đang phát 
triển mắc nợ nhiều, mặc dù nhận được một lượng ODA lớn của cộng đồng 
quốc tế song lại không hoặc tiếp nhận được rất ít vốn FDI. 
 - ODA giúp các nước ĐPT tăng cường năng lực và thể chế thông qua 
các chương trình, dự án hỗ trợ công cuộc cải cách pháp luật, cải cách hành 
chính và xây dựng chính sách quản lý kinh tế phù hợp với thông lệ quốc tế. 
7. Những tác động tích cực và tiêu cực của nguồn vốn ODA 
7.1. Tích cực 
Thứ nhất, có sự ủng hộ mạnh mẽ về mặt chính trị của cộng đồng 
quốc tế đối với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn, 
hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước ta. Thực tiễn viện trợ phát triển cho 
thấy nguồn vốn ODA thường đến với những quốc gia đang phát triển có 
tình hình chính trị ổn định, nền kinh tế tăng trưởng và phát triển, đời sống 
xã hội của nhân dân, nhất là những người dân nghèo, được quan tâm và cải 
thiện. Việt Nam là một địa chỉ như vậy. 
Thứ hai, ODA là nguồn vốn bổ sung cho nguồn vốn đầu tư phát 
triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của Chính phủ và là chất xúc tác cho 
các nguồn vốn đầu tư khác như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn 
đầu tư của khu vực tư nhân .... 
Việc sử dụng ODA có hiệu quả, có tác động tích cực đến phát triển năng 
lực sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ của các ngành và địa phương. 
Ngoài ra, nguồn vốn ODA còn hỗ trợ các địa phương, đặc biệt các tỉnh còn 
nghèo, những công trình phục vụ trực tiếp đời sống của nhân dân như giao 
thông nông thôn, cấp điện và nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã và 
các bệnh viện tỉnh và huyện, các công trình thủy lợi, các chợ nông thôn... 
Thứ ba, ODA có vai trò quan trọng hỗ trợ Việt Nam xây dựng và 
hoàn thiện khung thể chế, pháp lý (xây dựng và hoàn thiện các luật, các 
văn bản dưới luật) thông qua việc cung cấp chuyên gia quốc tế, những kinh 
nghiệm và tập quán tốt của quốc tế và khu vực trong lĩnh vực pháp luật đặc 
biệt trong bối cảnh Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và hội 
nhập quốc tế. 
Thứ tư, nguồn vốn ODA có vai trò tích cực hỗ trợ phát triển năng 
lực con người trong việc đào tạo và đào tạo lại hàng vạn cán bộ Việt Nam 
trong thời gian qua trên rất nhiều lĩnh vực như nghiên cứu cơ bản và ứng 
dụng khoa học, công nghệ, quản lý kinh tế và xã hội, thông qua việc cung 
cấp học bổng nhà nước, cử chuyên gia nước ngoài để đào tạo tại chỗ trong 
quá trình thực hiện các chương trình, dự án ODA, chuyển giao công nghệ 
và kinh nghiệm quản lý tiên tiến, cung cấp trang thiết bị nghiên cứu và 
triển khai... 
Thứ năm, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài khi đổ vào Việt Nam 
sẽ trực tiếp làm tăng lượng vốn đầu tư gián tiếp trên thị trường vốn trong 
nước như một phép cộng đương nhiên vào tổng số dòng vốn này. Hơn nữa, 
khi vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài gia tăng sẽ làm phát sinh hệ quả tích 
cực gia tăng dây chuyền đến dòng vốn đầu tư gián tiếp trong nước. Góp 
phần tích cực vào phát triển thị trường tài chính nói riêng, hoàn thiện các 
thể chế và cơ chế thị trường nói chung. Việc gia tăng và phát triển bộ phận 
thị trường vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ làm cho thị trường tài chính 
Việt Nam trở nên đồng bộ, cân đối và sôi động hơn, khắc phục được sự 
thiếu hụt, trống vắng và trầm lắng, thậm chí đơn điệu, kém hấp dẫn kéo dài 
của thị trường này trong thời gian qua. Hơn nữa, điều kiện và như là kết 
quả đi kèm với sự gia tăng dòng vốn này là sự phát triển nở rộ các định chế 
và dịch vụ tài chính – chứng khoán, trước hết là các loại quỹ đầu tư, công 
ty tài chính, và các thể chế tài chính trung gian khác, cũng như các dịch vụ 
tư vấn, bổ trợ tư pháp và hỗ trợ kinh doanh, xác định hệ số tín nhiệm, bảo 
hiểm, kế toán, kiểm toán và thông tin thị trường; Đồng thời còn kéo theo 
sự gia tăng yêu cầu và hiệu quả áp dụng các nguyên tắc cạnh tranh thị 
trường, trước hết trên thị trường chứng khoán… 
 Thứ sáu, tăng cường cơ hội và đa dạng hoá phương thức đầu tư, cải 
thiện chất lượng nguồn nhân lực và thu nhập của đông đảo người dân. 
Đông đảo các nhà đầu tư nước ngoài và cả trong nước, từ người dân, các 
doanh nhân đến các tổ chức và pháp nhân đầu tư chuyên nghiệp và không 
chuyên nghiệp sẽ có thêm điều kiện lựa chọn sử dụng vốn của mình để đầu 
tư dưới các hình thức trực tiếp tự mình hay thông qua các định chế tài 
chính trung gian để mua – bán các cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán có 
giá khác của Việt Nam trên thị trường tài chính Việt Nam và nước ngoài. 
Thông qua quá trình tham gia đầu tư gián tiếp này, các nhà đầu tư trong 
nước và người dân sẽ được dịp “cọ xát”, rèn luyện và bồi dưỡng kiến thức, 
kinh nghiệm, kỹ năng, bản lĩnh đầu tư, nâng cao trình độ bản thân nói 
riêng, chất lượng nguồn nhân lực nói chung, phù hợp yêu cầu và điều kiện 
kinh doanh thị trường, hiện đại. 
 Thứ bảy,nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước theo các 
nguyên tắc và yêu cầu kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Hệ thống luật 
pháp, cũng như các cơ quan, bộ phận và cá nhân trong hệ thống quản lý 
nhà nước liên quan đến thị trường tài chính, góp phần hoàn thiện, kiện toàn 
và nâng cao năng lực hoạt động hơn theo yêu cầu, đặc điểm của thị trường 
này, cũng như theo các cam kết hội nhập quốc tế. Đồng thời, thông qua tác 
động vào thị trường tài chính, nhà nước sẽ đa dạng hoá các công cụ và thực 
hiện hiệu quả việc quản lý của mình theo các mục tiêu lựa chọn thích hợp. 
Trên cơ nếu sở đó, năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với nền kinh tế. 
7.2. Tiêu cực 
Tuy nhiên, nguồn vốn ODA cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả bất lợi đối 
với các nước tiếp nhận ODA không được sử dụng hiệu quả, như làm tăng 
gánh nặng nợ quốc gia, lệ thuộc chính trị vào nhà tài trợ,…. 
Việc sử dụng và quản lý ODA không tốt sẽ dẫn đến: 
 - Luôn tiềm ẩn nguy cơ làm gia tăng nợ nước ngoài và gia tăng sự 
phụ thuộc nước ngoài.ODA mang yếu tố chính trị, Viện trợ thường gắn 
với điều kiện kinh tế.Xét về lâu dài các nhà viện trợ sẽ có lợi về mặt an 
ninh, kinh tế ,chính trị khi các nước nghèo phát triển.ODA còn là công cụ 
để thiết lập và duy trì lợi ích kinh tế và vị thế chính trị cho các nước tài 
trợ. 
 -ODA là nguồn vốn có khả năng gây nợ : khi tiếp nhận và sử dụng 
nguồn vốn ODA do tính chất ưu đãi nên gánh nặng nợ nần thường chưa 
xuất hiện , nếu sử dụng không có hiệu quả nguồn vốn ODA có thể tạo nên 
sự tăng trưởng nhất thời nhưng sau một thời gian lại lâm vào tình trạng nợ 
nần do không có khả năng trả nợ vì vốn ODA không được đầu tư trực tiếp 
cho sản xuất, nhất là cho xuất khẩu; trong khi việc trả nợ lại phải dựa vào 
việc xuất khẩu để thu ngoại tệ do đó khi hoạch định chính sách sử dụng 
vốn ODA phải phối hợp với các loại nguồn vốn khác để tăng cường sức 
mạnh kinh tế và khả năng xuất khẩu 
 -Vì lãi suất của vốn ODA thấp hoặc bằng không nên không thúc đẩy 
hiệu quả việc sử dụng nguồn vốn này .Thường mang tính trông chờ ,ỷ lại. 
Hiệu quả đầu tư không cao. 
 -Việc sử dụng nguồn vốn ODA chịu sự giám sát ,những điều kiện 
nhất định của nhà tài trợ.Ví dụ như nguồn vốn đầu tư này chỉ được đầu tư 
vào dự án này, hoặc khoản mục này mà không được đầu tư vào dự án khác 
theo quy định ,sự kiểm định của nước tài trợ, tuỳ theo những mục đích 
nhất định. Hay điều kiện phải sử dụng các chuyên gia, kĩ sư, công 
nghệ,máy móc của nước tài trợ…. 
 -Trong điều kiện của vốn ODA, có điều kiện trong việc giải ngân, 
thường có phí bảo đảm về cam kết giải ngân,do đó thường gây áp lực 
trong công tác quản lý,giải ngân.dẫn đến việc phân bổ nguồn vốn ODA 
không hợp lý về cơ cấu, các dự án đầu tư không hiệu quả . 
II.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGUỒN VỐN ODA CỦA VIỆT NAM 
1. Thực trạng sử dụng nguồn vốn ODA của Việt Nam 
Sử dụng ODA của Việt Nam về cơ bản có hiệu quả: 
Thu hút ODA năm 2009: cao kỷ lục 
 Tính đến ngày 17/11, tổng vốn viện trợ phát triển chính thức đã ký 
kết đạt trên 5,4 tỷ USD, trong đó, vốn vay đạt gần 5,23 tỷ USD; viện trợ 
không hoàn lại đạt hơn 173 triệu USD. Nếu so với kết quả đạt được của 
cùng kỳ năm ngoái, vốn ODA ký kết đến thời điểm này đã cao hơn 
36,62%. Các nhà tài trợ có giá trị hiệp định ODA đã ký lớn là WB, Ngân 
hàng phát triển châu Á (ADB)và Nhật Bản. Tổng giá trị ODA dự kiến ký 
kết trong tháng còn lại của năm 2009 khoảng 449,5 tỷ USD, trong đó vốn 
vay khoảng 356,5 triệu USD; viện trợ không hoàn lại 93 triệu USD. Như 
vậy, nếu không có thay đổi lớn, tổng vốn ODA ký kết ước cả năm 2009 dự 
kiến sẽ đạt khoảng 5,85 tỷ USD, trong đó vốn vay là 5,585 tỷ USD; viện 
trợ không hoàn lại là 266 triệu USD. Đây là mức ký kết ODA cao nhất từ 
trước đến nay. Điểm đáng chú ý trong con số ODA năm 2009 là những nhà 
tài trợ lớn đều dành cho Việt Nam số vốn ký kết cao hơn so với cam kết 
trước đó. 
 Xét về cơ cấu vốn ODA ký kết, chiếm tỷ trọng cao nhất (chiếm 
30,9%) là lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ với 1,67 
tỷ USD vốn ODA ký kết. Tiếp đến là lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, lâm 
nghiệp, thủy sản kết hợp phát triển nông nghiệp và nông thôn, xóa đói 
giảm nghèo với gần 1,37 tỷ USD (chiếm 24,7%). Sau đó là giao thông vận 
tải với 899 triệu USD, chiếm tỷ trọng 16,7%; năng lượng với 818 triệu 
USD, chiếm 15,2%; cấp thoát nước và phát triển đô thị với gần 679 triệu 
USD, chiếm 12,6%. 
 Việc hiện thực hóa 5,914 tỷ USD số vốn ODA đã cam kết tại Hội nghị 
thường niên Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm 2008, 
(bao gồm khoản cam kết mới trị giá 83,2 tỷ Yên (tương đương 900 triệu 
USD) của Chính phủ Nhật Bản khi nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào 
tháng 2/2009), đã gần hoàn thành với trên 5,446 tỷ USD được ký kết với 
các nhà tài trợ trong 11 tháng qua. Những chương trình, dự án có giá trị lớn 
được ký kết tập trung chủ yếu vào lĩnh vực giao thông, cấp thoát nước và 
phát triển đô thị, 
Giải ngân: Vượt xa dự kiến 
 Kết quả giải ngân năm 2009 đã vượt dự kiến mức 1,9 tỷ USD (bao 
gồm 1,6 tỷ vốn ODA và 300 triệu USD viện trợ không hoàn lại) theo kế 
hoạch đặt ra trước đó. Giải ngân vốn ODA năm nay ước tính sẽ đạt khoảng 
3 tỷ USD, trong đó vốn vay đạt 2,7 tỷ USD, viện trợ không hoàn lại đạt 
300 triệu USD. 
 Năm 2009, mức giải ngân ODA đã được cải thiện đáng kể đó là nhờ 
sự điều hành sát sao của Chính phủ, nỗ lực to lớn của các ngành, các cấp 
và các nhà tài trợ trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 
nguồn vốn ODA theo chủ trương kích cầu đầu tư của Chính phủ. Cụ thể là: 
Chương trình vay giảm nghèo từ Ngân hàng Thế giới (WB) và tài trợ 
không hoàn lại của một số nhà tài trợ khác, trị giá 350 triệu USD; Khoản 
vay khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế từ ADB, trị giá 500 triệu 
USD; Khoản vay kích thích kinh tế và tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 
8 trị giá 54,9 tỷ Yên (tương đương 609 triệu USD) do Nhật Bản tài trợ… 
Đồng thời, công tác quản lý và thực hiện vốn ODA ở các Bộ, ngành và địa 
phương đã được cải thiện thông qua việc ban hành các quy chế nội bộ về 
vận động, thu hút và sử dụng vốn ODA tạo thuận lợi cho việc tinh giản quy 
trình, thủ tục và tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành hoặc đơn vị 
liên quan. Các cơ quan Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ với các nhà 
tài trợ như WB, ADB… trong việc kiểm điểm tình hình thực hiện dự án, 
đặc biệt giữa Tổ công tác ODA của Chính phủ và Nhóm 6 Ngân hàng phát 
triển. Tổ công tác ODA của Chính phủ đã phát hu