Tiểu luận Hệ thống hậu cần chuỗi cung ứng Zara

. Sởhữu bởi Inditex . Nhà sản xuất và bán lẻthời trang lớn nhất Tây Ban Nha . Doanh Thu 2010: 14,5 tỷEURO . 5000 cửa hàng trên thếgiới –2010 . 2007: 1 ngày có 2 cửa hàng mới . 2010 mởcửa hàng tại Bulgaria, Ấn độKazakhstan –có mặt tại 77 quốc gia . Bán tại 16 Quốc gia tại Châu Âu .1988 ởcửa hàng đầu tiên bên ngoài Tây Ban Nha –Oporto, BồĐào Nha . 1975 Thành lập Inditex và bắt đầu sựnghiệp của mình là nhà sản xuất quần áo –Tăng trưởng vượt bậc

pdf22 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2948 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Hệ thống hậu cần chuỗi cung ứng Zara, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ HẬU CẦN KINH DOANH QTKDTH – CH 19 1. Phạm Thị Lan Anh 2. Lưu Quốc Hưng 3. Nguyễn Thành Công 4. Đinh Thị Mai Phương 5. Phạm Thị Hồng Liễu 6. Trần Thị Như Trang 7. Nguyễn Thị Thu 8. Trần Anh Tuấn 9. Đỗ Huy Hiệp HỆ THỐNG HẬU CẦN CHUỖI CUNG ỨNG AGILE – ADAPTABLE - ALIGN Triết lý của Ortega – Chủ tịch Inditex “ĐÁP ỨNG NHỮNG YÊU CẦU NHỎ NHẤT CỦA KHÁCH HÀNG TRƯỚC CẢ KHI HỌ NÓI RA” . Sở hữu bởi Inditex . Nhà sản xuất và bán lẻ thời trang lớn nhất Tây Ban Nha . Doanh Thu 2010: 14,5 tỷ EURO . 5000 cửa hàng trên thế giới – 2010 . 2007: 1 ngày có 2 cửa hàng mới . 2010 mở cửa hàng tại Bulgaria, Ấn độ Kazakhstan – có mặt tại 77 quốc gia . Bán tại 16 Quốc gia tại Châu Âu .1988 ở cửa hàng đầu tiên bên ngoài Tây Ban Nha – Oporto, Bồ Đào Nha . 1975 Thành lập Inditex và bắt đầu sự nghiệp của mình là nhà sản xuất quần áo – Tăng trưởng vượt bậc TỔ CHỨC VÀ KIỂM SOÁT HẬU CẦN CHIẾN LƯỢC TỒN KHO CHIẾN LƯỢC VẬN TẢI . Dự báo . Các nguyên lý vận tải . Các nguyên lý dự trữ cơ bản cơ bản . Các quyết định tồn kho . Các quyết định vận tải . Các quyết định lập chương trình và cung ứng Mục tiêu phục vụ . Các quyết định dự trữ khách hàng . Sản phẩm . Dịch vụ hậu cần . Hệ thống thông tin CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ .Các quyết định định vị . Quá trình hoạch định mạng lưới SẢN PHẨM THÔNG THƯỜNG: Sản phẩm thay đổi THƯỜNG XUYÊN Quần áo thời trang KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU: Cập nhật mẫu mã KỊP THỜI Độ tuổi từ 16-25 ĐỊNH VỊ GIÁ: Trung bình - khá Chi phí hậu cần HỢP LÝ DỊCH VỤ HẬU CẦN ƯỚ TR C GIAO TRONG GIAO DỊCH SAU GIAO DỊCH DỊCH . Quy trình thiết kế Dự trữ: 7% của tổng sản phẩm nhanh doanh . Chăm sóc khách nhẹn – Thiết kế/ Thời gian:Thay đổi 75% hàng ả phác thảo/ đặt hàng hóa, . Theo dõi s n nguyên liệu/ sản Vận chuyển: Ô tô + Máy phẩm xuất bay . Đi trước nhu cầu Độ chính xác: chỉ thực khách hàng hiện khi có đủ thông tin . Chuẩn bị nguyên Thuận tiện đặt hàng: liệu sẵn Đặt hàng điện tử, mạng lưới phân phối rộng TRONG GIAO DỊCH Dự trữ: 7% của tổng doanh thu – giảm mức tối đa - Zara không áp dụng phương pháp sản xuất hàng loạt. .Cảnam và nữ đều chỉ được sản xuất thành từng số lượng nhỏ tạo giá trị khan hiếm . Các cửa hàng trông luôn tươi mới hạn chế việc giảm giá. Tại Zara, số lượng các sản phẩm phải giảm giá chỉ chiếm 50% mức trung bình của ngành Khả năng giao hàng: 40% sản xuât tại TBN đáp ứng nhu cầu trong nước, 60% sản xuất tại các nước khác. Thời gian đặt hàng từ các cửa hàng tại châu Âu là 24h và tại các cửa hàng tại châu Mỹ và châu Á tối đa 40h tính từ thời điểm trung tâm phân phối nhận được đơn hàng. . Có 8 trung tâm phân phối siêu hiệu năng- xử lý hàng và phân loại hàng tiên tiến nhất nhằm đảm bảo hoạt động phân phối không bị tắc nghẽn mỗi khi phải chịu áp lực lớn của nhu cầu. Đến cửa hàng phân phối: Với mỗi xu hướng thời trang mới nổi, chỉ sau 2 tuần, các mẫu mã mới nhất đã có mặt tại các cửa hàng của Zara. Thời gian:Thay đổi 75% hàng hóa trong vòng 3-4 tuần, chu kỳ sống sản phẩm được rút ngắn còn 4-6 tuần. Vận chuyển: Có 2 trung tâm vận chuyển, hàng hóa từ trung tâm phân phối được chuyển tới các cửa hàng vài lần mỗi tuần. Sản phẩm sẽ được đưa đến Châu Âu bằng xe tải hoặc bằng hàng không đến các cửa hiệu đang được Zara mở trên toàn thế giới. Độchính xác : Công ty này chỉ kết thúc việc thiết kế và sản xuất quần áo ngay khi họ có đủ thông tin tin cậy từ các cửa hàng. Điều này giúp họ sản xuất sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và giảm được số lượng hàng phải giảm giá. Những thuận tiện đặt hàng: Mạng lưới phân phối tại 68 nước, 8 trung tâm phân phối, 5000 cửa hiệu. Sự thay thế sản phẩm: Mỗi năm tập đoàn Inditex của Amancio Ortega đã tung ra trên 20.000 mẫu mã quần áo mới. Tính ra mỗi ngày có tới 60 mẫu mã quần áo được giới thiệu và bán cho khách hàng. QUY TRÌNH CỦA ZARA HỆ THỐNG THÔNG TIN - Hệ thống đảm bảo thông tin đặt hàng hàng ngày Đặt hàng tại các cửa hàng thông qua máy tính xách tay nối mạng Hệ thống truy tìm điện tử gắn trên 45.000 sản phẩm may mặc gấp sẵn Nhân viên thiết kế luôn cập nhật toàn bộ xu hướng thời trang mới nhất - Hệ thống thông tin tồn kho đầy đủ, đảm bảo cả nguồn nguyên liệu giá rẻ Thời gian xử lý đơn hàng ngắn - Thông tin phân phối: Bắt đầu từ thời điểm nhận đơn – truyền tin – tiếp nhận đơn hàng – đáp ứng đơn hàng – trạng thái đơn hàng trong thời gian 24h – 40h - Thiết bị DỰ TRỮ . Không có sản phẩm tồn kho quá 3 ngày => Giảm chi phí ư ữ l u tr Amancio Ortega Gaona, người sáng lập ả ấ ạ . Không s n xu t hàng lo t => Intidex nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ coi Tạo khan hiếm quần áo như là hàng hóa hàng hóa dễ hư ố ả ấ ơ . S hàng gi m giá th p h n hỏng như bánh mì, sữa chua hoặc cá ớ ố ủ 50% so v i đ i th khác được tiêu thụ một cách nhanh chóng, ả ừ . NVL: V i mua t châu Á chứ không phải là lưu trữ trong ư ư ộ ậ nh ng ch a nhu m, Các v t tủ, và ông đã đi về xây dựng một bán lẻ liệu: Cúc, be… dự trữ sẵn doanh nghiệp cung cấp "quần áo mới ra ả ả ầ đ m b o nhu c u. lò" VẬN CHUYỂN .Châu Âu vận chuyển bằng xe tải – khoảng cách 24h lái xe . Châu Á và châu Mỹ vận chuyển bằng hàng không . Mỗi năm có khoảng 200 triệu lượt vận chuyển . Thời gian vận chuyển nhanh: Mất 11 ngày từ khi thiết kế xong cho tới khi có hàng bán NETWORK . Hệ thống cửa hàng 77 nước . 5000 cửa hàng . Hệ thống đặt hàng nối mạng Internet tại cửa hàng BÀI HỌC TỪ ZARA CÁCH TẠO RA GIÁ TRỊ “THỜI TRANG NHANH” – KHÓ KHĂN? THÀNH CÔNG 1. Cửa hàng tạo tên tuổi cho ZARA: Không tập trung nhiều cho thương hiệu mà tập trung phát triển cho cửa hàng sao cho bắt mắt nhất, địa điểm tốt nhất và có nhiều mẫu mã hấp dẫn khách hàng nhất 2. 3 yếu tố tạo giá trị cho Zara • Short Lead Time = More fashionable clothes • Lower quantities = Scarce supply • More styles = More choice, and more chances of hitting it 3. Đội ngũ quản lý cửa hàng HẠN CHẾ 1. THỜI TRANG NHANH - Không tạo ra xu hướng thời trang riêng 2. SỰ GẮN BÓ CỦA KHÁCH HÀNG - Khách hàng không gắn bó => Dễ chuyển sang H&M – Thụy Điển, GAP – Mỹ BÀI HỌC 1.Hệ thống phân phối phản ứng nhanh với thị trường 2.Chuỗi cung ứng hợp lý, đáp ứng kịp thời 3.Hệ thống thông tin hiệu quả 4. Nên tạo ra xu hướng thời trang riêng cho mình tạo ra KH trung thành
Luận văn liên quan