Ngày nay, với sự phát triển nhƣ vũ bão của khoa học công nghệ đã thúc đẩy
nhu cầu về thị trƣờng giải trí công nghệ cao tăng nhanh. Các sản phẩm giải trí mà
đặc biệt là Video Game đã mang lại một nguồn lợi khổng lồ cho ngành công nghiệp
máy tính. Sự cạnh tranh khốc liệt đã đặt ra yêu cầu các sản phẩm Game phải ngày
càng có chất lƣợng cao hơn, đa dạng hơn và thời gian hoàn thành ngắn hơn. Do đó,
Game Engine ra đời với mục đích rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí trong
việc phát triển Game. Các Game với quy mô vừa và lớn hiện nay dù đa dạng về nội
dung và chủng loại nhƣng có một điểm chung là đều đƣợc xây dựng nhờ các Game
Engine. Chất lƣợng của Game phụ thuộc vào chất lƣợng của Game Engine mà nó sử
dụng.
Game Engine là thành phần cốt lõi Game hiện nay, đặc biệt là Game 3D.
Việc sử dụng Game Engine để xây dựng Game là bắt buộc nếu muốn tạo ra một
Game chất lƣợng cao trong một thời gian ngắn và giảm thiểu chi phí. Mặc dù ngành
công nghiệp Game sử dụng Game Engine đã và đang rất thành công với nhiều sản
phẩm tuyệt vời, tuy nhiên việc xây dựng Game cũng nhƣ ứng dụng Game Engine ở
nƣớc ta còn khá mới mẻ. Chính vì vậy, chúng em thực hiện đề tài “Khảo sát một số
Game Engine hiện có và Ứng dụng phát triển một Game cụ thể” với mong muốn
góp phần tạo tiền đề tích cực thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Game
nƣớc nhà trong tƣơng lai.
Với mục tiêu là khảo sát một số Game Engine hiện có, chúng em đóng vai
trò là những ngƣời thu thập thông tin về những thành tựu của nền công nghiệp
Game trên thế giới, giới thiệu và nêu ra những đặc điểm chính về một số Game
Engine hiện có. Bên cạnh đó chúng em cũng phát triển một Game demo dựa trên
Unity Engine của nhà phát triển Unity Technologies. Sản phẩm mà chúng em đạt
đƣợc là một Game 3D đơn giản, chủ yếu dùng để nói lên rằng việc ứng dụng Game
Engine để tạo ra một Game 3D cho chính mình là điều hoàn toàn có thể làm đƣợc.
Nội dung của bài tiểu luận đƣợc chia thành 4 phần, trong đó phần đầu tập
trung giới thiệu về Game Engine nói chung và một số Game Engine đang đƣợc sử
dụng trên thế giới; phần 2 dùng để nói về Engine mà chúng em sử dụng cho phát
triển Game demo là Unity Engine; phần 3 chúng em sẽ giới thiệu về sản phẩm
Game mà chúng em đạt đƣợc; phần 4 là phần tóm tắt kết quả đạt đƣợc và đề ra
hƣớng phát triển trong tƣơng lai.
70 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2753 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Khảo sát một số game engine hiện có và ứng dụng phát triển một game cụ thể, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
-----------------------
TIỂU LUẬN CHUYÊN NGÀNH
KHẢO SÁT
MỘT SỐ GAME ENGINE HIỆN CÓ
VÀ ỨNG DỤNG
PHÁT TRIỂN MỘT GAME CỤ THỂ
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
Trần Ngọc Trí – Đỗ Đăng Trường
MSSV:
07110143 - 07110147
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN:
Ths. Nguyễn Trần Thi Văn
TP. HỒ CHÍ MINH – 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
-----------------------
TIỂU LUẬN CHUYÊN NGÀNH
KHẢO SÁT
MỘT SỐ GAME ENGINE HIỆN CÓ
VÀ ỨNG DỤNG
PHÁT TRIỂN MỘT GAME CỤ THỂ
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
Trần Ngọc Trí – Đỗ Đăng Trường
MSSV:
07110143 - 07110147
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN:
Ths. Nguyễn Trần Thi Văn
TP. HỒ CHÍ MINH – 2011
LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin chân thành cảm ơn Khoa Công Nghệ Thông Tin, Trƣờng Đại
Học Sƣ Phạm Kỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho chúng em
thực hiện đề tài nghiên cứu này.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Trần Thi Văn đã tận tình
hƣớng dẫn, chỉ bảo chúng em trong suốt quá trình nghiên cứu.
Chúng em xin cảm ơn quý thầy cô trong Khoa đã tận tình giảng dạy, trang
bị cho chúng em những kiến thức nền tảng cần thiết trong suốt quá trình học tập tại
trƣờng. Chúng em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ba, mẹ, ngƣời thân và
bạn bè đã động viên, ủng hộ, giúp đỡ chúng em trong suốt thời gian học cũng nhƣ
quá trình nghiên cứu nhiều khó khăn, thử thách.
Mặc dù đã rất cố gắng để hoàn thành đề tài một cách tốt nhất dựa trên nỗ
lực của bản thân, song chắc chắn bài báo cáo này không tránh khỏi những sai sót và
hạn chế, chúng em kính mong nhận đƣợc sự thông cảm, góp ý chỉ bảo của thầy cô
và các bạn.
Nhóm thực hiện
Trần Ngọc Trí và Đỗ Đăng Trƣờng
Tháng 6 năm 2011
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẤN
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
Ngày ........ tháng........ năm ............
Giảng viên hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên)
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
Ngày ........ tháng........ năm ............
Giảng viên phản biện
(Ký và ghi rõ họ tên)
MỤC LỤC
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN ....................................................................................... 1
1. Game Engine ..................................................................................................... 1
1.1. Game Engine .............................................................................................. 1
1.2. Mối quan hệ giữa Game Engine và Game ................................................. 1
2. Phân loại Game Engine ..................................................................................... 1
1.1. Isometric Engine ........................................................................................ 1
1.2. 3D FPS (First Person Shooter) Engine....................................................... 2
1.3. MMOG (Massively Multiplayer Online Game) Engine ............................ 3
3. Tóm tắt .............................................................................................................. 3
CHƢƠNG II: KHẢO SÁT MỘT SỐ GAME ENGINE HIỆN CÓ ............................ 5
1. CryEngine 3: ..................................................................................................... 5
2. jMonkey Engine: ............................................................................................... 8
3. Orge Engine: ................................................................................................... 13
4. Panda3D: ......................................................................................................... 15
5. Source Engine: ................................................................................................ 18
6. Unreal Engine: ................................................................................................ 28
7. Bảng so sánh một số Game Engine: ............................................................... 31
CHƢƠNG III: UNITY 3D ENGINE ........................................................................ 37
1. Giới thiệu ........................................................................................................ 37
2. Lý do chọn Unity 3D Engine .......................................................................... 38
3. Các tính năng tiêu biểu của Unity 3D Engine ................................................ 39
4. Tóm tắt: ........................................................................................................... 44
CHƢƠNG IV: GIỚI THIỆU GAME DEMO ........................................................... 46
1. Giới thiệu chung .............................................................................................. 46
2. Nội dung cốt truyện ........................................................................................ 46
3. Môi trƣờng phát triển ứng dụng ...................................................................... 47
4. Quy trình thiết kế ............................................................................................ 47
5. Kết quả đạt đƣợc ............................................................................................. 53
6. Hƣớng dẫn sử dụng ......................................................................................... 54
7. Tóm tắt ............................................................................................................ 55
CHƢƠNG V: TỔNG KẾT........................................................................................ 57
1. Kết quả đạt đƣợc ............................................................................................. 57
2. Ƣu điểm và hạn chế ........................................................................................ 57
3. Hƣớng phát triển và mở rộng .......................................................................... 58
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 59
PHẦN MỞ ĐẦU
Ngày nay, với sự phát triển nhƣ vũ bão của khoa học công nghệ đã thúc đẩy
nhu cầu về thị trƣờng giải trí công nghệ cao tăng nhanh. Các sản phẩm giải trí mà
đặc biệt là Video Game đã mang lại một nguồn lợi khổng lồ cho ngành công nghiệp
máy tính. Sự cạnh tranh khốc liệt đã đặt ra yêu cầu các sản phẩm Game phải ngày
càng có chất lƣợng cao hơn, đa dạng hơn và thời gian hoàn thành ngắn hơn. Do đó,
Game Engine ra đời với mục đích rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí trong
việc phát triển Game. Các Game với quy mô vừa và lớn hiện nay dù đa dạng về nội
dung và chủng loại nhƣng có một điểm chung là đều đƣợc xây dựng nhờ các Game
Engine. Chất lƣợng của Game phụ thuộc vào chất lƣợng của Game Engine mà nó sử
dụng.
Game Engine là thành phần cốt lõi Game hiện nay, đặc biệt là Game 3D.
Việc sử dụng Game Engine để xây dựng Game là bắt buộc nếu muốn tạo ra một
Game chất lƣợng cao trong một thời gian ngắn và giảm thiểu chi phí. Mặc dù ngành
công nghiệp Game sử dụng Game Engine đã và đang rất thành công với nhiều sản
phẩm tuyệt vời, tuy nhiên việc xây dựng Game cũng nhƣ ứng dụng Game Engine ở
nƣớc ta còn khá mới mẻ. Chính vì vậy, chúng em thực hiện đề tài “Khảo sát một số
Game Engine hiện có và Ứng dụng phát triển một Game cụ thể” với mong muốn
góp phần tạo tiền đề tích cực thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Game
nƣớc nhà trong tƣơng lai.
Với mục tiêu là khảo sát một số Game Engine hiện có, chúng em đóng vai
trò là những ngƣời thu thập thông tin về những thành tựu của nền công nghiệp
Game trên thế giới, giới thiệu và nêu ra những đặc điểm chính về một số Game
Engine hiện có. Bên cạnh đó chúng em cũng phát triển một Game demo dựa trên
Unity Engine của nhà phát triển Unity Technologies. Sản phẩm mà chúng em đạt
đƣợc là một Game 3D đơn giản, chủ yếu dùng để nói lên rằng việc ứng dụng Game
Engine để tạo ra một Game 3D cho chính mình là điều hoàn toàn có thể làm đƣợc.
Nội dung của bài tiểu luận đƣợc chia thành 4 phần, trong đó phần đầu tập
trung giới thiệu về Game Engine nói chung và một số Game Engine đang đƣợc sử
dụng trên thế giới; phần 2 dùng để nói về Engine mà chúng em sử dụng cho phát
triển Game demo là Unity Engine; phần 3 chúng em sẽ giới thiệu về sản phẩm
Game mà chúng em đạt đƣợc; phần 4 là phần tóm tắt kết quả đạt đƣợc và đề ra
hƣớng phát triển trong tƣơng lai.
MỘT SỐ THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN
BSD license: viết tắt của cụm từ Berkeley Software Distribution, là tên gọi của
một loại giấy phép sử dụng phần mềm trong nhóm miễn phí với đặc điểm là có
ít yêu cầu về việc phân phối lại phần mềm, trái ngƣợc với loại giấy phép
copyleft.
Bullet: là một engine vật lý nguồn mở chuyên dùng cho việc xử lý các tƣơng
tác trong không gian 3 chiều, thƣờng dùng trong game và tạo hiệu ứng cho
phim.
CEGUI: viết tắt của cụm từ Crazy Eddie's GUI, là một hệ thống thƣ viện giao
diện đồ họa ngƣời dùng viết bằng C++. Nó đƣợc thiết kế riếng cho các nhu cầu
làm game video nhƣng các thƣ viện vẫn có thể dùng đƣợc cho những mục đích
khác.
Cg: viết tắt của cụm từ C for Graphics, là một ngôn ngữ đồ họa cấp cao đƣợc
phát triển từ sự hợp tác giữa NVIDIA và Microsoft với mục đích hỗ trợ lập
trình vertex và pixel shader. Nó cũng tƣơng tự nhƣ công nghệ HLSL của
Microsoft.
FMOD: là một bộ thƣ viện âm thanh đƣợc tạo ra bởi Firelight Technologies
nhằm hỗ trợ phát nhiều định dạng âm thanh khác nhau trên nhiều nền tảng,
đƣợc dùng trong việc phát triển game và các ứng dụng có sử dụng các chức
năng về âm thanh.
GLSL: viết tắt của cụm từ OpenGL Shading Language, là một ngôn ngữ lập
trình đổ bóng cấp cao dựa trên C, do OpenGL ARB tạo ra nhằm hỗ trợ lập trình
viên điều khiển trực tiếp đến phần cứng mà không cần phải viết mã hợp ngữ
hoặc các ngôn ngữ lập trình cấp thấp.
Google Summer of Code: một chƣơng trình diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8
hàng năm do Google tổ chức (bắt đầu vào năm 2005) nhằm mục đích tạo ra sân
chơi cho các lập trình viên thể hiện tài năng của mình trong việc xây dựng các
dự án phần mềm nguồn mở hoặc miễn phí với giải thƣởng lên đến 5000 USD
vào năm 2010
HDRR: viết tắt của cụm từ high dynamic range rendering, là công nghệ dựng
hình đồ họa khung cảnh bằng các thuật toán chiếu sáng thực hiện trên một vùng
rộng lớn.
HLSL: viết tắt của cụm từ High Level Shader Language, là một ngôn ngữ lập
trình đổ bóng do Microsoft phát triển nhằm khai thác các API Direct3D.
LOD: viết tắt của cụm từ Level of detail, là một kỹ thuật làm tăng hiệu quả
dựng hình.
Navigation mesh: là một cấu trúc dữ liệu trừu tƣợng dùng cho các ứng dụng trí
tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ việc tìm đƣờng đi trong một không gian rộng lớn.
Octree: là một cấu trúc dữ liệu mà mỗi nút sẽ có đúng 8 nút con, dùng để chia
không gian 3 chiều thành 8 phần nhỏ.
Particle system: là một kỹ thuật đồ họa máy tính dùng để mô phỏng chính xác
các hiện tƣợng mờ ảo mà nếu dùng các kỹ thuật dựng hình thông thƣờng sẽ khó
thực hiện đƣợc, ví dụ nhƣ mô phỏng đốm lửa, các vụ nổ, khói, nƣớc chảy, lá
rơi, tuyết, sƣơng mù, bụi, đuôi sao chổi,…
Per-pixel lighting: ám chỉ một tập hợp các phƣơng thức tính toán sự chiếu sáng
tại từng điểm ảnh khi dựng hình.
Phong Lighting: là một mô hình chiếu sáng cục bộ tại những điểm trên bề mặt
đối tƣợng.
Ragdoll physics: là một loại phƣơng thức chuyển động mô phỏng thực tế có
kết hợp với các khớp nối mang lại độ trung thực cao.
Ray-Tracing: là một kỹ thuật tạo ảnh bằng cách theo dấu đƣờng đi của tia sáng
qua các điểm trong mặt phẳng của ảnh và mô phỏng hiệu ứng phản chiếu.
Screen Space Ambient Occlusion: là một kỹ thuật dựng hình khai thác hiệu
quả của kỹ thuật sinh hiệu ứng Ambient Occlusion theo thời gian thực.
Shader: là một tập hợp các câu lệnh dùng để tính toán các hiệu ứng dựng hình
trên phần cứng đồ họa ở mức độ linh hoạt cao.
Subsurface scattering: là kỹ thuật chiếu sáng xuyên qua bề mặt của những đối
tƣợng trong suốt, bị tán xạ khi tƣơng tác với vật chất và thoát ra khỏi bề mặt tại
những điểm khác nhau.
VMPI: viết tắt của cụm từ Valve Message Passing Interface, là một công cụ
đƣợc Valve phát triển và tích hợp vào Source Engine.
WYSIWYG: viết tắt của cụm từ “What You See Is What You Get”, là một
cụm từ mô tả những hệ thống có khả năng hiển thị nội dung khi soạn thảo giống
nhƣ những gì sẽ đƣợc xuất ra màn hình khi hoàn tất
1
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN
1. Game Engine
1.1. Game Engine
Game Engine là một phần mềm đƣợc thiết kế đặc biệt để xây dựng và
phát triển video game. Hiện nay có rất nhiều loại Game Engine dùng để phát
triển game cho cả hệ máy console và máy tính cá nhân (PC). Các thành phần
cốt lõi của 1 game engine bao gồm:
Hệ thống dựng hình (kết xuất) đồ họa 2D và 3D (Render
System).
Hệ thống tính toán tƣơng tác vật lý và phát hiện va chạm
(Physics System).
Hệ thống trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence System).
Hệ thống phân luồng, quản lý bộ nhớ và tạo dòng xử lý dữ liệu.
Hệ thống diễn hoạt (Animation System).
Hệ thống hỗ trợ mạng (Network System).
Hệ thống tạo hiệu ứng âm thanh, hình ảnh,…
1.2.Mối quan hệ giữa Game Engine và Game
Game Engine là thành phần cốt lõi tạo nên nền móng để phát triển
Game. Cũng giống nhƣ động cơ và xe: chúng ta có thể sản xuất ra nhiều mẫu
mã xe khác nhau dùng cùng một loại động cơ, sức mạnh của chiếc xe phụ
thuộc khá nhiều vào động cơ mà nó sử dụng. Do đó chất lƣợng Game phụ
thuộc khá nhiều đến chất lƣợng Game Engine mà nó sử dụng.
2. Phân loại Game Engine
1.1. Isometric Engine
Đây là Game Engine đƣợc sử dụng nhiều trong các Game 2D. Hầu hết
các Game Engine thuộc loại này hiện nay đã có 1 số phần hỗ trợ 3D và trong
tƣơng lai sẽ chuyển hẳn sang 3D nhằm tạo ra những Game có mức độ chân
2
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN
thực cao và tận dụng đƣợc những tính năng về chiếu sáng cũng nhƣ đổ bóng
lên các đối tƣợng trong Game.
Các Isometric Engine đƣợc dùng để phát triển Game thể loại chiến
lƣợc (strategy) và thể loại nhập vai (RPG – Role Game Play Genre). Một số
tựa Game đƣợc phát triển dựa trên các Isometric Engine có thể kể đến nhƣ:
Age of Empires, Diablo, Hellfire, Baldur’s Gate, Warlords Battle Cry,…
1.2. 3D FPS (First Person Shooter) Engine
3D FPS Engine là một loại Game Engine đặc biệt chuyên dùng để mô
phỏng môi trƣờng 3D trong các Game thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất
(FPS video game). First-Person có nghĩa là góc nhìn trong game