Tiểu luận Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên của trường THPT KrôngBuk, ĐakLak

Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xuất phát từ luận điểm: ''Con người được giáo dục tốt và biết tự giáo dục là động lực và mục tiêu của sự phát triển bền vững đất nước". Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta và nêu lên phương hướng, mục tiêu đến năm 2020 nước ta trở thành một nước công nghiệp. Muốn vậy phải đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Quan điểm này được cụ thể hoá ở Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII): "Muốn tiến hành công nghiệp hoá - hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triền nhanh và bền vững" Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Điều 35 Hiến pháp 1992 sửa đổi: " Giáo dục là quốc sách hàng đầu, Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí,đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài". Đây cũng là chiến lược phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2010 mà Đại hội Đảng lần thứ IX đã khẳng định. Do vậy, để phát triển xã hội, điều quan trọng hàng đầu là phải phát triển con người. Bác Hồ đã từng nói:"Muốn xây dựng CNXH phải có những con người xã hội chủ nghĩa. Đó là những con người được giáo dục, được đào tạo. Có kiến thức văn hoá, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước". Trong thực tế, ta thấy muốn có con người có khả năng sáng tạo thì phải có một nền giáo dục phát triển tương xứng với thời đại của nó. Và để có những con người biết sáng tạo thì đó chính là trách nhiệm của các thầy cô giáo trong nhà trường. Vì vậy, phải coi trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên " vừa hồng, vừa chuyên", đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, mạnh về chất lượng, có như vậy mới đáp ứng được mục tiêu giáo dục mà Đảng ta đã đề ra trong giai đoạn hiện nay nhằm thực hiện tiêu chí "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Trong thực tế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên luôn là vấn đề được Đảng , Nhà nước, các cấp quản lý giáo dục và nhất là các nhà trường đặc biệt coi trọng. Song vấn đề này còn nhiều bất cập, đội ngũ giáo viên ở các cấp cơ sở giáo dục phần nhiều chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp phát triển giáo dục trong tình hình mới, có biểu hiện tụt hậu về năng lực chuyên môn, phẩm chất đúng như Nghị quyết Đại hội Đảng IX đánh giá:"Đội ngũ giáo viên, giảng viên thiếu về số lượng, cơ cấu không đồng bộ, chất lượng thấp. Một bộ phận giáo viên trình độ chuyên môn yếu, phẩm chất nhân cách kém. Đa số giáo viên sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục lạc hậu, nặng về truyền thụ kiến thức, ít coi trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tư duy độc lập, sáng tạo và thái độ đúng đắn trong học tập và cuộc sống"

doc30 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 9577 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên của trường THPT KrôngBuk, ĐakLak, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xuất phát từ luận điểm: ''Con người được giáo dục tốt và biết tự giáo dục là động lực và mục tiêu của sự phát triển bền vững đất nước". Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta và nêu lên phương hướng, mục tiêu đến năm 2020 nước ta trở thành một nước công nghiệp. Muốn vậy phải đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Quan điểm này được cụ thể hoá ở Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII): "Muốn tiến hành công nghiệp hoá - hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triền nhanh và bền vững" Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Điều 35 Hiến pháp 1992 sửa đổi: " Giáo dục là quốc sách hàng đầu, Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí,đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài". Đây cũng là chiến lược phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2010 mà Đại hội Đảng lần thứ IX đã khẳng định. Do vậy, để phát triển xã hội, điều quan trọng hàng đầu là phải phát triển con người. Bác Hồ đã từng nói:"Muốn xây dựng CNXH phải có những con người xã hội chủ nghĩa. Đó là những con người được giáo dục, được đào tạo. Có kiến thức văn hoá, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước". Trong thực tế, ta thấy muốn có con người có khả năng sáng tạo thì phải có một nền giáo dục phát triển tương xứng với thời đại của nó. Và để có những con người biết sáng tạo thì đó chính là trách nhiệm của các thầy cô giáo trong nhà trường. Vì vậy, phải coi trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên " vừa hồng, vừa chuyên", đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, mạnh về chất lượng, có như vậy mới đáp ứng được mục tiêu giáo dục mà Đảng ta đã đề ra trong giai đoạn hiện nay nhằm thực hiện tiêu chí "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Trong thực tế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên luôn là vấn đề được Đảng , Nhà nước, các cấp quản lý giáo dục và nhất là các nhà trường đặc biệt coi trọng. Song vấn đề này còn nhiều bất cập, đội ngũ giáo viên ở các cấp cơ sở giáo dục phần nhiều chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp phát triển giáo dục trong tình hình mới, có biểu hiện tụt hậu về năng lực chuyên môn, phẩm chất đúng như Nghị quyết Đại hội Đảng IX đánh giá:"Đội ngũ giáo viên, giảng viên thiếu về số lượng, cơ cấu không đồng bộ, chất lượng thấp. Một bộ phận giáo viên trình độ chuyên môn yếu, phẩm chất nhân cách kém. Đa số giáo viên sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục lạc hậu, nặng về truyền thụ kiến thức, ít coi trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tư duy độc lập, sáng tạo và thái độ đúng đắn trong học tập và cuộc sống" Là một trường THPT mặc dù được thành lập trên 30 năm nhưng ở miền núi và luôn có nhiều biến động trong đội ngũ giáo viên, nên chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, giáo viên còn trẻ và thiếu kinh nghiệm ngày càng đông. Bên cạnh những giáo viên có năng lực chuyên môn còn có một bộ phận giáo viên năng lực thì có nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm, ít nhiệt tình, và đặc biệt là rất hạn chế việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như yếu về kỹ năng thực hành thí nghiệm. Do đó, Ban Giám hiệu rất băn khoăn và đã xác định được vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên đối với việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện. Chính vì những lý do khách quan và chủ quan trên nên tôi mạnh dạn chọn đề tài:"Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên" của trường THPT KrôngBuk, ĐakLak. II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Đề xuất một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường THPT Krông Buk, Đak Lak. III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1.Xác định đúng cơ sở khoa học của việc quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên . 2. Thực trạng của việc quản lý chuyên môn ở trường THPT KrôngBuk, ĐakLak. 3. Đề xuất các giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường THPT Krông Buk, Đak Lak. IV.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường THPT Krông Buk, Đak Lak. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU V.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng về Giáo dục và Đào tạo. - Luật Giáo dục năm 2005. - Điều lệ trường THPT năm 2000. - Chiến lược phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2010. - Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2008-2009. - Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đak Lak. - Dựa trên cơ sở lý luận, những kiến thức tiếp thu được từ những bài giảng của các thầy cô giáo giảng dạy tại Học viên Quản lý Giáo dục. V.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Tổng kết kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy và quản lý tại trường THPT. - Qua trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các tỉnh bạn. - Qua học hỏi kinh nghiệm quản lý tại trường THPT Nguyễn Trãi, THPT Thái Phiên, THPT Trần Nguyên Hãn ở Hải phòng. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT KRÔNG BUK, ĐAK LAK. I.1. Một số cơ sở lý luận của việc quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. - Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu, quan trọng nhất trong mỗi nhà trường. Năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên có ảnh hưởng rất to lớn đến chất lượng đào tạo của nhà trường cũng như thương hiệu của nhà trường đó.Tên tuổi của nhà trường luôn gắn liền với tên tuổi của các thầy cô giáo tài năng và tâm huyết. Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII của Đảng đã khẳng định:" Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh". - Các nhà quản lý giáo dục ở các trường THPT có trách nhiệm phát huy hết tiềm năng của từng giáo viên, tạo ra sức mạnh tổng hợp của cho hội đồng giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và mục tiêu giáo dục của nhà trường. Việc yêu nghề dạy học của mỗi giáo viên có lẽ xuất phát ngay từ nội tại của công việc dạy học và giáo dục hàng ngày, xuất phát từ sự tin yêu của đồng nghiệp, sự tin tưởng quý trọng của học sinh và phụ huynh học sinh. Thầy cô giáo chỉ thực sự được học sinh kính trọng khi họ có tâm và có tài, thể hiện rõ của tài đó là trình độ chuyên môn tốt và nghiệp vụ sư phạm vững vàng. - Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới - Lênin vĩ đại - đã nói:"Học, học nữa, học mãi" để nhấn mạnh vai trò của việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận thường xuyên liên tục của mỗi người giáo viên. Mỗi chúng ta ai cũng thấm nhuần tư tưởng giản dị mà vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh: còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng. - Nhấn mạnh công tác đào tạo cán bộ trong ngành giáo dục, hội nghị Trung ương lần thứ 9 khoá VII đã chỉ rõ: “Để đảm bảo chất lượng giáo dục, kế thừa truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, phải đổi mới hệ thống sư phạm, đào tạo bởi vì đào tạo mới đội ngũ cán bộ giáo viên có trách nhiệm có lương tâm, có lòng tự hào nghề nghiệp. Đó là những điều kiện quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục”. Tại đại hội Đảng lần IX Đảng ta đã chỉ rõ: " Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung và phương pháp dạy và học...Thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, phát triển đội ngũ giáo viên và coi trọng chất lượng vì đạo dức sư phạm. Đảm bảo cơ bản đội ngũ giáo viên đạt chuẩn quốc gia". - Cụ thể hoá quan điểm của Đảng, chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010 đã nêu: “Phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu vừa tăng về quy mô vừa tăng về chất lượng hiệu quả giáo dục... . Đổi mới chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, chú trọng việc rèn luyện, giữ gìn và nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo”. Tóm lại với định hướng tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Đảng ta đã chọn" Giáo dục là quốc sách hàng đầu " mà ở đó khâu then chốt là nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. I.2. Một số cơ sở pháp lý của việc quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong nhà trường THPT. - Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam đã vạch ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 - 2020, đồng thời đưa ra các giải pháp phát triển giáo dục, trong đó "củng cố và phát triển đội ngũ nhà giáo" là giải pháp trọng tâm."Phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, chuẩn về chất lượng đáp ứng nhu cầu vừa tăng về quy mô vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục" - Chỉ thị 40 CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và chất lượng cán bộ quản lý giáo dục: "Phát triển sự nghiệp Giáo dục- Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây chính là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng". - Văn kiện Đại hội X, tháng 4 năm 2006 - đã chỉ rõ: ... Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường. - Điều 15 chương I Luật Giáo dục 2005 quy định: " Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương tốt cho người học". Điều 70 Luật Giáo dục năm 2005 quy định: "Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường hoặc cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây: Phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt; Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; Đủ sức khoẻ theo yêu cầu nghề nghiệp; Lý lịch bản thân rõ ràng". Như vậy, việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo được Nghị quyết Đại hội Đảng IX, Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khoá IX, Văn kiện Đại hội X, Luật Giáo dục 2005 xác định rõ, trực tiếp chỉ đạo là các nhà quản lý giáo dục. Do đó, người cán bộ quản lý nhà trường phải coi đây là công việc đầu tiên, giữ vai trò quyết định đối với chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. I.3. Một số cơ sở thực tiễn của việc quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên THPT hiện nay, hầu hết được đào tạo chính quy bậc Đại học. Từ khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới, sự nghiệp giáo dục được toàn Đảng, toàn dân quan tâm đúng mức. Người thầy đã được quan tâm hơn về vật chất và tinh thần, vị trí vai trò của của người thầy được khẳng định trong sự phát triển của xã hội. Các trường Đại học Sư phạm đã và đang thu hút những sinh viên giỏi và yêu nghề. Trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên THPT đã có sự đổi mới phù hợp với yêu cầu của thời đại, song chất lượng của đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập:chất lượng chuyên môn, năng lực sư phạm ... còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều giáo viên năng lực chuyên môn còn yếu, phương pháp giảng dạy còn nhiều hạn chế, ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức, ý thức tự học tự bồi dưỡng còn thấp. Đội ngũ giáo viên THPT, đặc biệt là ở vùng núi, vùng biên giới, hải đảo, vừa thừa, vừa thiếu, vừa yếu, cơ cấu không đồng bộ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và lạc hậu. Điều này hạn chế nhiều đến việc nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Với những vấn đề bất cập về đội ngũ giáo viên như đã trình bày ở trên đòi hỏi người cán bộ quản lý phải quan tâm đến các giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên ở trường THPT. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG THPT KRÔNG BUK, ĐAK LAK II.1.Đặc điểm tình hình nhà trường. Trường THPT Krông Buk được thành lập vào ngày 3/10/1977. Trường đóng tại trung tâm Thị trấn Buôn Hồ, Huyện Krông Buk - là một huyện có nền kinh tế tương đối phát triển và trình độ dân trí khá cao. Năm học 2008-2009, trường có 1632 học sinh với 39 lớp. Tổng số cán bộ, viên chức là 90. Trong đó: Ban Giám hiệu: 3 Giáo viên: 80 Nhân viên : 7 - Cơ cấu tổ chức của trường THPT Krông Buk như sau: * Ban Giám hiệu: 3 người, gồm: Hiệu trưởng: phụ trách chung. 1 Phó hiệu trưởng: phụ trách chuyên môn. 1 Phó trưởng: phụ trách cơ sở vật chất, lao động, hướng nghiệp, dạy nghề. *Tổ chuyên môn: gồm 8 tổ chuyên môn: Toán - Tin; Lý; Hoá; Sinh; Văn; Sử- Địa-GDCD; Ngoại ngữ; Thể dục-GDQP. *1 tổ Văn phòng * Chi bộ Đảng gồm 13 đảng viên, trong đó có 4 nữ. * Tổ chức Công đoàn: Ban chấp hành công đoàn gồm 5 người. - Cơ sở vật chất của nhà trường: khuôn viên rộng 1,2 hecta; có 2 dãy phòng học với 24 phòng; Một dãy nhà Hiệu bộ; Dãy phòng Thực hành Lý; Hoá; Sinh; Tin học; 1 phòng máy chiếu và có một nhà đa chức năng. - Cơ cấu giáo viên về chuyên môn, trình độ và xếp loại giáo viên năm học 2008-2009 như sau: Môn  Số lượng  Trình độ  Xếp loại chuyên môn  Ghi chú     Cao đẳng  Đại học  Thạc sĩ  Giỏi  Khá  Trung bình    Toán  13  0  13  0  10  3  0    Tin  3  0  3  0  2  1  0    Lý  10  0  10  0  7  3  0    Hoá  6  0  6  0  4  2  0    Sinh  5  0  5  0  4  1  0    Công nghệ  4  0  4  0  2  2  0    Văn  12  0  12  0  12  0  0    Sử  5  0  5  0  3  2  0    Địa  4  0  4  0  3  1  0    GDCD  2  0  2  0  1  1  0    Ngoại ngữ  10  0  10  1  7  3  0    TD-GDQP  6  0  6  1  4  2  0  Đang học Ths   Tổng  80  0  80  2  59  21  0    II.2. Một số kết quả đạt được trong quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường THPT Krông Buk. - Nhà trường đã xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, tạo ra bầu không khí tâm lý thuận lợi trong tập thể sư phạm, phát huy được sức mạnh của tập thể và của từng thành viên. - Về chất lượng đội ngũ giáo viên, do có những biện pháp quản lý tương đối phù hợp nên đã có những kết quả nhất định: có phẩm chất đạo đức tốt, đa số có tinh thần trách nhiệm trong dạy học và giáo dục. - Nền nếp dạy học: Nhà trường đã xây dựng được một nền nếp mà trong đó mọi người đều tự giác thực hiện tốt quy chế chuyên môn. - Chất lượng dạy học và giáo dục ngày càng được nâng lên: Đội ngũ giáo viên của nhà trường tích cực tham gia vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. II.3.Một số hạn chế trong quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường THPT Krông Buk. - Ban Giám hiệu chưa có những biện pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. - Chưa có biện pháp khắc phục tính trung bình chủ nghĩa trong đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên. Các tiêu chí đưa ra để đánh giá xếp loại giáo viên chưa có tác dụng thiết thực khuyến khích giáo viên phải nâng cao năng lực chuyên môn. - Chưa có biện pháp nhằm đẩy mạnh chất lượng các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. II.4. Một số vấn đề đặt ra trong công tác quản lý nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường THPT Krông Buk. Trên cơ sở phân tích những thực trạng của nhà trường, chúng tôi nhận thấy rằng muốn nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên ở nhà trường thì cần phải tập trung vào các vấn đề then chốt sau: 1. Nâng cao việc thực hiện các quy chế chuyên môn cũng như công tác kiểm tra, đánh giá, thi đua khen thưởng. 2. Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn hàng tuần. 3. Tăng cường việc chỉ đạo của Ban Giám hiệu với các tổ chuyên môn. 4. Tăng cường việc dự giờ thăm lớp. 5. Khích lệ, động viên, tạo điều kiện để giáo viên tự học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên. 6. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lý tưởng nghề nghiệp để giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề hơn. Đánh giá chung: Nhà trường có cơ sở vật chất và các điều kiện tương đối thuận lợi cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục học sinh. Qua bảng thống kê cơ cấu giáo viên trên, ta thấy chất lượng chuyên môn của giáo viên trường THPT Krông Buk khá đồng đều: 73,75% xếp loại chuyên môn Giỏi và 26,25% xếp loại chuyên môn khá. Để có được kết quả đó công đầu tiên phải kể đến là sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ thầy cô giáo trong nhà trường, bên cạnh đó cũng phải kể đến nhiều biện pháp quản lý của Ban Giám hiệu. Tuy nhiên qua thực tiễn hơn 30 năm phát triển, trường THPT chỉ đạt được những thành tích hết sức khiêm tốn: tỷ lệ học sinh giỏi Tỉnh chỉ đạt 20-30% số học sinh tham gia dự thi; số lượng học sinh giỏi Quốc gia không quá 5 học sinh; học sinh đậu vào các trường Đại học thuộc tốp trên khoảng 3% (mặc dầu tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường ĐH - CĐ hằng năm trung bình khoảng 25-30%). Do đó, trường THPT Krông Buk vẫn chưa tạo được thương hiệu, chưa thật sự là đích đến của các em học sinh THCS khá giỏi. Làm thế nào để đẩy thêm một bước về năng lực chuyên môn của giáo viên nhằm tạo bước tiến vững chắc cho nhà trường là một vấn đề cần được Ban Giám hiệu tìm giải pháp khắc phục. CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT KRÔNG BUK III.1. Tăng cường quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn thông qua kiểm tra, đánh giá và khen thưởng. Thông qua kiểm tra và đánh giá, mỗi thầy cô giáo sẽ tự điều chỉnh để hoàn thiện và phát triển chính mình. Đồng thời, thông qua kiểm tra người cán bộ quản lý sẽ chủ động phát hiện những thiếu sót của giáo viên, từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời, và như vậy hiệu quả dạy học và giáo dục trong nhà truờng ngày càng nâng cao. III.1.1. Lập kế hoạch kiểm tra: - Ban Giám hiệu lập kế hoạch kiểm tra và công bố công khai các kế hoạch này ngay từ đầu năm học. Bao gồm: kế hoạch kiểm tra toàn năm học,từng học kỳ, hàng tháng và hàng tuần. - Hiệu trưởng ra quyết định thành lập ban kiểm tra gồm những tổ trưởng chuyên môn, những giáo viên có uy tín, có nghiệp vụ chuyên môn sư phạm giỏi. Phân công và phân cấp kiểm tra một cách cụ thể. III.1.2. Nội dung kiểm tra: III.1.2.1. Kiểm tra giáo viên: III.1.2.1.1 Kiểm tra toàn diện một giáo viên: - Trình độ chuyên môn - nghiệp vụ. - Thực hiện quy chế chuyên môn, ý thức trách nhiệm. - Kết quả giảng dạy, giáo dục(thông qua kiểm tra chất lượng học sinh) - Tham gia các hoạt động giáo dục khác. III.1.2.1.2 Kiểm tra hoạt động giảng dạy trên lớp của giáo viên: - Kiểm tra hồ sơ của giáo viên: + Kế hoạch giảng dạy + Sổ báo giảng + Giáo án giảng dạy + Sổ dự giờ + Sổ chủ nhiệm (nếu có) + Sổ tự bồi dưỡng chuyên môn. - Kiểm tra giờ lên lớp của giáo viên: + Chuẩn bị lên lớp của giáo viên + Giảng bài trên lớp của giáo viên + Kết quả nhận thức của học sinh trên lớp III.1.2.2 Kiểm tra hoạt động tổ chuyên môn: - Kiểm tra công tác quản lý của Tổ trưởng: nhận thức, vai trò, tác dụng, uy tín, khả năng lãnh đạo chuyên môn... - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn của Tổ: + Bản kế hoạch hoạt động của Tổ. + Sổ lưu các Công văn, văn bản chỉ đạo của cấp trên về chuyên môn. + Sổ biên bản + Chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn + Sáng kiến kinh nghiệm + Sổ theo dõi việc đăng ký sử dụng phòng thực hành và thiết bị dạy học. - Kiểm tra chất lượng dạy học của Tổ chuyên môn. III.1.3. Đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn: - Cũng như công tác kiểm tra, việc đánh giá nhằm mục đích hướng dẫn, điều chỉnh và thúc đẩy, kích thích năng lực vốn có của mỗi giáo viên. - Đánh giá là khâu
Luận văn liên quan