Tiểu luận Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú

Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện đại, bán hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn do khả năng cung ứng ra thị trường ngày càng đa dạng và đòi hỏi chất lượng thỏa mãn ngày càng cao cũng như mức độ cạnh tranh để giành lấy khách hàng ngày càng quyết liệt. Mọi doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường đều phải đối mặt với quy luật cạnh tranh gay gắt và sự đào thải nếu họ không xác định được cho mình một chiến lược kinh doanh thích hợp trong từng giai đoạn. Sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ mua ngay. Họ phải biết được thông tin về doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ, những lí do họ phải mua sản phẩm của công ty này chứ không phải là công ty khác với những sản phẩm và dịch vụ tương tự. Để người tiêu dùng mua sản phẩm của mình, các doanh nghiệp phải hiểu được những yếu tố nào tác động đến người tiêu dùng, từ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp với tình hình của doanh nghiệp. Khi hiểu được khách hàng, các doanh nghiệp sẽ tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tăng doanh số thu về. Việt Nam được xem là một thị trường đầy hấp dẫn đối với các hãng xe máy khi đây là phương tiện đi lại được sử dụng phổ biến. Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trong những năm trở lại đây đã có sự xuất hiện ngày càng nhiều các đại lý nhận làm đại lý phân phối của các hãng xe khác nhau. Chính vì thế mà các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt. Và trong hoàn cảnh đó, những doanh nghiệp nào hiểu đúng khách hàng để có thể làm khách hàng hài lòng và chọn mua xe ở công ty là người chiến thắng.

pdf42 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6342 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Tiểu luận Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú - 1 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện đại, bán hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn do khả năng cung ứng ra thị trường ngày càng đa dạng và đòi hỏi chất lượng thỏa mãn ngày càng cao cũng như mức độ cạnh tranh để giành lấy khách hàng ngày càng quyết liệt. Mọi doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường đều phải đối mặt với quy luật cạnh tranh gay gắt và sự đào thải nếu họ không xác định được cho mình một chiến lược kinh doanh thích hợp trong từng giai đoạn. Sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ mua ngay. Họ phải biết được thông tin về doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ, những lí do họ phải mua sản phẩm của công ty này chứ không phải là công ty khác với những sản phẩm và dịch vụ tương tự. Để người tiêu dùng mua sản phẩm của mình, các doanh nghiệp phải hiểu được những yếu tố nào tác động đến người tiêu dùng, từ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp với tình hình của doanh nghiệp. Khi hiểu được khách hàng, các doanh nghiệp sẽ tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tăng doanh số thu về. Việt Nam được xem là một thị trường đầy hấp dẫn đối với các hãng xe máy khi đây là phương tiện đi lại được sử dụng phổ biến. Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trong những năm trở lại đây đã có sự xuất hiện ngày càng nhiều các đại lý nhận làm đại lý phân phối của các hãng xe khác nhau. Chính vì thế mà các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt. Và trong hoàn cảnh đó, những doanh nghiệp nào hiểu đúng khách hàng để có thể làm khách hàng hài lòng và chọn mua xe ở công ty là người chiến thắng. Công ty TNHH – TM Phước Phú đã tạo ra được tiếng vang lớn trong lòng công chúng về uy tín và chất lượng trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ YAMAHA 3S trên địa bàn thành phố Huế. Nhưng trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như ở hiện tại, liệu rằng công ty có đứng vững được hay không? Để đứng vững sau giai đoạn độc quyền, Phước - 2 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Phú đã có những biện pháp nào để hoạt động bán hàng hiệu quả hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn. Muốn vậy, trước hết công ty phải hiểu được yếu tố nào ảnh hưởng đến khách hàng để họ mua sản phẩm của công ty. Đề tài “Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú” sẽ giải quyết vấn đề này. 2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu:  Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua xe máy của khách hàng tại Công ty TNHH – TM Phước Phú?  Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó tới quyết định mua của khác hàng như thế nào?  Những giải pháp nào nhằm tăng khả năng tiêu thụ xe máy tại Công ty TNHH – TM Phước Phú? Mục tiêu nghiên cứu:  Phân tích và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới quyết định mua của khách hàng.  Trên cơ sở phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng khả năng tiêu thụ xe máy Công ty TNHH – TM Phước Phú. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu:  Không gian: Công ty TNHH – TM Phước Phú.  Thời gian: từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2012. Đối tượng nghiên cứu:  Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe máy của khách hàng tại Công ty TNHH – TM Phước Phú. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp nghiên cứu định tính - 3 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp này được thực hiện theo phương pháp phỏng vấn sâu (n= 30) theo một nội dung được chuẩn bị trước dựa theo thang đo có sẵn. Nhóm sẽ tiến hành phỏng vấn sâu 30 khách hàng đến mua xe máy tại Công ty TNHH – TM Phước Phú. Thông tin cần thu thập sơ bộ là những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua xe máy. Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. Bảng câu hỏi sau khi được chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện được đưa vào nghiên cứu chính thức. 4.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng 4.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu  Dữ liệu thứ cấp: tìm hiểu và thu thập các thông tin về Công ty TNHH – TM Phước Phú từ các phương tiện truyền thông, sách báo, tạp chí, internet, ...  Dữ liệu sơ cấp: thu thập từ phiếu điều tra phát cho khách hàng tại Công ty TNHH – TM Phước Phú. 4.2.2 Xác định kích thước mẫu Về kích thước mẫu, nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể nghiên cứu nhóm xác định cỡ mẫu nghiên cứu thông qua công thức: Trong đó: - Độ tin cậy p = 95%Z tương ứng = 1.96 - Sai số cho phép e = 5% - Về độ lệch chuẩn, nhóm dựa vào kết quả nghiên cứu trước (Khóa luận "Nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại công ty TNHH TM Phước - 4 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Phú" - Trương Thị Như Ngọc - K41 QTKD Marketing) có độ lệch chuẩn S = 0,285 Cỡ mẫu tính ra được theo công thức là: 1,962 * 0,2852 / 0,052 = 124,8 = 125 4.2.3 Phương pháp xử lý số liệu  Phương pháp thống kê mô tả  Hệ số Cronbach’s Alpha để đánh giá độ tin cậy của thang đo  Phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi quy  Kiểm định One Sample T-Test  Kiểm định Oneway Anova * Phân tích nhân tố: Dữ liệu thu thập được xử ký bằng phần mềm SPSS. Sau khi mã hóa và làm sạch dữ liệu sẽ tiếp tục được đưa vào để phân tích nhân tố. + Phân tích nhân tố được sử dụng để kiểm định sự hội tụ của các biến thành phần về khái niệm. Các biến có hệ số tương quan đơn giữa biến và các nhân tố (factor loading) nhỏ hơn 0,5 sẽ bị loại. Phương pháp trích “Principal Axis Factoring” được sử dụng kèm với phép quay “Varimax”. Điểm dừng trích khi các yếu tố có “Initial Eigenvalues” > 1. - Xác định số lượng nhân tố Số lượng nhân tố được xác định dựa trên chỉ số Eigenvalue, chỉ số này đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Theo tiêu chuẩn Kaiser, những nhân tố có chỉ số Eigenvalue nhỏ hơn 1 sẽ bị loại khỏi mô hình (Garson, 2003). Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance explained criteria): tổng phương sai trích phải lớn hơn 50%. - Độ giá trị hội tụ Để thang đo đạt giá trị hội tụ thì hệ số tương quan đơn giữa các biến và các nhân tố (factor loading) phải lớn hơn hoặc bằng 0,5 trong một nhân tố (Jun & ctg, 2002). - Độ giá trị phân biệt - 5 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Để đạt được độ giá trị phân biệt, khác biệt giữa các factor loading phải lớn hơn hoặc bằng 0,3 (Jabnoun & ctg, 2003). Phương pháp trích hệ số sử dụng thang đo: Mục đích kiểm định các thang đo nhằm điều chỉnh để phục vụ cho việc chạy hồi quy mô hình tiếp theo nên phương pháp trích yếu tố Principal Axis Factoring với phép quay Varimax sẽ được sử dụng cho phân tích EFA trong nghiên cứu vì phương pháp này sẽ giúp kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến giữa các yếu tố của mô hình (nếu có). - 6 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1 – TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Khách hàng và nhu cầu của khách hàng * Khách hàng: là người có mong muốn và nhu cầu về một sản phẩm nào đó, từ đó dẫn đến hành động mua hàng hóa để thỏa mãn mong muốn đó. Khách hàng nói chung thường được phân thành hai loại: Khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài.  Khách hàng bên ngoài: Đó là những người mà bạn có giao dịch, kể cả gặp gỡ trực tiếp hay qua điện thoại, những người mua sắm sản phẩm/dịch vụ của bạn. Họ là những khách hàng theo quan niệm truyền thống. Không có họ sẽ có không có bán hàng, không có kinh doanh, không có tiền lương. Nếu quan niệm về khách hàng của bạn dừng lại ở đây, thì bạn mới chỉ nhìn được một nửa bức tranh.  Khách hàng nội bộ: Chính là những người nhân viên làm việc trong công ty, họ trông cậy vào bạn, vào những dịch vụ/sản phẩm và vào thông tin mà họ cần để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Họ tuy không phải là khách hàng truyền thống, nhưng họ cũng cần được quan tâm, chăm sóc và đối xử như những khách hàng bên ngoài. * Nhu cầu của khách hàng:  Nhu cầu là đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng của con người về vật chất và tinh thần để tồn tại và phát triển. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những đặc điểm tâm sinh lý, mỗi người có những nhu cầu khác nhau.  Nhu cầu là tính chất của cơ thể sống, biểu hiện trạng thái thiếu hụt của chính cá thể đó và do đó phân biệt nó với môi trường sống. Nhu cầu tối thiểu hay còn gọi là nhu cầu đã được lập trình qua quá trình rất lâu dài tồn tại, phát triển và tiến hóa. 1.2 Mô hình hành vi mua của khách hàng Sự phát triển về quy mô của các doanh nghiệp và thị trường đã tạo ra khoảng cách giữa những người quản trị marketing và các khách hàng của họ. Họ ít có cơ hội hơn để - 7 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Các nhà điều hành đã phải cố gắng hướng đến việc tìm hiểu người tiêu dùng để biết được: Ai mua ? (Khách hàng) Họ mua gì? (Sản phẩm) Tại sao họ mua ? (Mục tiêu) Những ai tham gia vào việc mua ? (Tổ chức) Họ mua như thế nào ? (Hoạt động) Khi nào họ mua ? (Cơ hội) Họ mua ở đâu ? (Nơi bán) Vấn đề cốt yếu là hiểu được người tiêu dùng hưởng ứng như thế nào trước những tác nhân marketing khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng đến? Doanh nghiệp nào hiểu được đích thực người tiêu dùng sẽ đáp ứng ra sao trước các đặc trưng của sản phẩm, giá cả, thông điệp quảng cáo, là có được lợi thế hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh của mình. HỘP ĐEN CỦA NGƯỜI MUA Các tác Các tác Đặc điểm Tiến trình quyết Các đáp ứng nhân của người định của người mua của người mua nhân khác marketing mua Chọn sản phẩm Văn hóa Nhận thức vấn đề Sản phẩm Kinh tế Chọn nhãn hiệu Xã hội Tìm kiếm thông tin Giá cả Chính trị Chọn nơi mua Đánh giá Phân phối Văn hóa Cá tính Chọn lúc mua Quyết định Xúc tiến Công nghệ Số lượng mua Tâm lý Hành vi mua 1.3 Tiến trình ra quyết định mua của khách hàng Tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng có thể được mô hình hóa thành năm giai đoạn: Ý thức về nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án, quyết định mua và hành vi sau khi mua. Như vậy, tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng đã bắt đầu trước khi việc mua thực sự diễn ra và còn kéo dài sau khi mua. - 8 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Ý thức Tìm Đánh giá Quyết Hành vi về nhu kiếm các định sau khi cầu thông tin phương mua mua án Mô hình về tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng trên đây bao quát đầy đủ những vấn đề nẩy sinh khi một người tiêu dùng cần lựa chọn mua sắm các sản phẩm và nhãn hiệu, nhất là khi đứng trước một việc mua sắm mới cần để tâm nhiều. Tuy nhiên, trong trường hợp những sản phẩm hay nhãn hiệu mà người tiêu dùng thường xuyên mua, ít cần để tâm, thì người mua có thể bỏ qua hay đảo lại một số giai đoạn trong tiến trình đó. 1.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Việc mua sắm của người tiêu dùng chịu tác động mạnh mẽ của những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Những yếu tố này được trình bày trong hình dưới. Đối với nhà quản trị, đa số những yếu tố này là không thể kiểm soát được, nhưng chúng cần phải được phân tích cẩn thận và xem xét những ảnh hưởng của chúng đến hành vi của người mua. Văn hóa - Văn hóa Xã hội - Nhóm tham Cá nhân - Văn hóa khảo - Tuổi và khoảng đời Tâm lý đặc thù - Gia đình - Nghề nghiệp - Động cơ - Tầng lớp - Vai trò và địa - Hoàn cảnh kinh tế - Nhận thức NGƯỜI xã hội vị - Cá tính và sự tự - Kiến thức MUA nhận thức - Niềm tin và quan điểm 1.5 Mô hình nghiên cứu Sau khi phỏng vấn sơ bộ 30 khách hàng, nhóm xác định các yếu tố ban đầu và đưa ra mô hình nghiên cứu sau: - 9 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Yếu tố giá cả Kiểu dáng, mẫu mã Đội ngũ nhân viên Hệ thống cơ sở – vật chất Quyết định lựa chọn Dịch vụ khách hàng công ty mua xe máy Uy tín của công ty ảnh hưởng của người xung quanh Yếu tố chiêu thị 1.6 Khái quát tình hình thị trường xe máy tại Việt Nam Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng xe gắn máy cao nhất trên thế giới. Do đó đây thực sự là một thị trường lớn và đầy sức hấp dẫn đối với các hãng xe . Và đương nhiên, đi kèm theo đó là một sự canh tranh rất khóc liệt. Trong những năm gần đây, thị trường xe gắn máy Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn, cụ thể là: sau khi công ty liên doanh Honda Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động thì người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sử dụng những chiếc xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda được sản xuất ngay trên lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó khi thấy được nhu cầu sử dụng xe gắn máy của người dân Việt Nam là rất lớn, một số hãng sản xuất xe gắn máy lớn khác cũng đã tiến hành liên doanh với Việt Nam để thành lập những công ty liên doanh sản xuất xe gắn máy như: Suzuki Việt Nam, YAMAHA Việt Nam, VMEP của tập đoàn SYM... Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể tự do lựa chọ những sản phẩm xe gắn máy mà mình yêu thích. Cũng chính từ đó, Honda Việt Nam đã có sự cạnh tranh gay gắt với các hãng sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam khác. Cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉ còn là cạnh tranh giữa chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, giá cả nữa mà giờ đây thực sự là cuộc cạnh tranh về thương hiệu sản phẩm. Mà bất kỳ một cuộc cạnh tranh nào về thương hiệu sản phẩm cũng diễn ra rất gay gắt, quyết liệt. - 10 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú Trong những năm trở lại đây, thị trường xe gắn máy đã đa dạng nay lại còn đa dạnh hơn. bởi những chiếc xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu cũng như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam. Sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc với ưu thế là giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sự phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu sử dụng xe gắn máy xong lại có thu nhập thấp hoặc những người dân có nhu cầu đổi xe mới xong lại không có đủ tiền,... Như vậy giờ đây các hãng xe máy liên doanh ở Việt Nam thực sự đã bước vào cuộc cạnh tranh kép, một bên là các liên doanh sản xuất và lắp ráp xe gắn máy khác tại Việt Nam và một bên là những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc được lắp ráp hoặc nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam. 1.7 Tổng quan về Công ty TNHH – TM Phước Phú 1.7.1 Quá trình hình thành và phát triển Công ty TNHH – TM Phước Phú có tiền thân là một cửa hàng kinh doanh xe máy tổng hợp với quy mô nhỏ, được thành lập ngày 01 tháng 5 năm 1992, đặt tại Lê Lợi. Bước ngoặc trong quá trình hoạt động của công ty đánh dấu bằng sự kiện ngày 25 tháng 02 năm 2001, công ty ký kết hợp đồng làm đại lý phân phối chính thức xe máy YAMAHA trên địa bàn Thành phố Huế. Nhiệm vụ của công ty là cung cấp các loại xe chính hãng, đảm bảo chất lượng như trong hợp đồng. Ngược lại, Phước Phú nhận được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, đào tạo và các hoạt động hỗ trợ khác của YAMAHA Việt Nam. Tháng 3 năm 2003, công ty chuyển địa điểm kinh doanh về số 1 Trương Định. Từ đây, Phước Phú dần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường phân phối xe YAMAHA trên địa bàn Thành phố Huế. Ngày 17 tháng 7 năm 2006, vì lý do khách quan, công ty chuyển tiếp địa điểm kinh doanh về 117 Nguyễn Huệ. Đây là một cửa hàng khang trang với diện tích khá rộng, thể hiện sự đầu tư rất lớn và cũng là tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe YAMAHA trên địa bàn Thừa Thiên Huế của Ban giám đốc. Sau 18 nă m hoạt động, đến nay Công ty TNHH – TM Phước Phú đã có 2 cơ sở kinh doanh tại 117 Nguyễn Huệ và 92 Mai Thúc Loan. Công ty cũng có một văn phòng - 11 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú giao dịch tại 18 Lê Đại Hành, nơi thực hiện các hoạt động giao dịch với nhà cung ứng và khách hàng. Quá trình hoạt động của công ty đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như:  Được công nhận là đại lý YAMAHA 3S chính thức của YAMAHA Việt Nam.  Giải thưởng bán hàng tốt nhất (The best seller) do YAMAHA trao tặng.  Là 1 trong 3 đại lý có doanh số cao nhất năm 2005. 1.7.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh Mô hình đại lý YAMAHA 3S của YAMAHA Việt Nam là sự kết hợp của 3 yếu tố:  Bán hàng (Sale)  Các dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán hàng (Servicing)  Cung cấp phụ tùng chính hãng (Spare) Đặc điểm kinh doanh thể hiện qua mô hình sau: Sale Spare Service Mô hình đại lý 3S của YAMAHA 1.7.3 Chức năng, nhiệm vụ Chức năng thương mại: cung ứng các loại xe máy, phụ tùng, dầu nhớt do YAMAHA sản xuất ra thị trường. Chức năng dịch vụ: - 12 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú  Thực hiện chức năng bảo hành, bảo dưỡng, sữa chữa với tất cả các sản phẩm của YAMAHA.  Kết hợp các tổ chức tài chính cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng.  Thực hiện dịch vụ đăng ký xe mới, nộp thuế trước bạ, lấy biển số xe cho khách hàng. Dịch vụ này đi kèm với công tác bán hàng của doanh nghiệp. 1.7.4 Cơ cấu bộ máy tổ chức Cơ cấu bộ máy tổ chức của Phước Phú khá gọn nhẹ, tương đối phù hợp với quy mô hoạt động kinh doanh của công ty. Ban Giám đốc Phòng kế toán Phòng kinh doanh Cửa hàng Cửa hàng Bộ phận Bộ phận bán hàng bán hàng Bộ phận Bộ phận bảo hành bảo hành Bộ phận Bộ phận phụ tùng phụ tùng Ghi chú: : Quan hệ trực tuyến : Quan hệ chức năng Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty TNHH – TM Phước Phú - 13 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú 1.7.5 Tình hình sử dụng lao động Tình hình sử dụng lao động tại công ty 2007 2008 2009 Chỉ tiêu SL % SL % SL % Nam 27 68% 36 67% 38 68% Nữ 13 32% 18 33% 18 32% Đã được đào tạo NV 35 88% 50 93% 54 96% Chưa qua đào tạo NV 5 12% 4 7% 2 4% Tổng số lao động 40 100% 54 100% 56 100% Tổng số lao động của công ty có xu hướng tăng lên, chủ yếu tăng mạnh vào năm 2008 do công ty mở thêm chi nhánh thứ 2 tại 92 Mai Thúc Loan. Đến 2009, lao động của công ty dần đi vào ổn định, không có sự thay đổi nào đáng kể. Trong cơ cấu lao động của công ty, lao động nam chiếm tỷ trọng lớn, chiếm gần 70%. Cơ cấu lao động này khá phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Số lao động qua đào tạo nghiệp vụ của công ty chiếm tỷ trọng rất cao, khoảng từ 90 – 96%. Điều này thể hiện rằng công ty luôn quan tâm đến đội ngũ lao động của mình, thường xuyên cử đi tập huấn để nâng cao tay nghề. 1.7.6 Tình hình hoạt động kinh doanh 1.7.6.1 Kết quả bán hàng Kết quả hoạt động bán hàng Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 7363 (chiếc) 6613 (chiếc) 5595 (chiếc) Kết quả hoạt động bán hàng trong 3 năm qua của Phước Phú có xu hướng giảm mạnh. Năm 2008, số lượng xe bán ra giảm 750 chiếc so với 2007, năm 2009 số lượng xe - 14 - Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại công ty TNHH – TM Phước Phú bị giảm đi so với 2008 là 1018 chiếc. Đây là một dấu hiệu xấu trong hoạt động bán hàng của công ty. Nguyên nhân của xu hướng giảm này có thể giải thích
Luận văn liên quan