Tiểu luận Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát

Trong một xã hội rộng lớn, mỗi doanh nghiệp được coi là một xã hội thu nhỏ. Xã hội lớn có nền văn hóa lớn, xã hội nhỏ cũng cần xây dựng cho mình một nền văn hóa riêng biệt. Nền văn hóa ấy chịu ảnh hưởng và đồng thời cũng là bộ phận cấu thành nên nền văn hóa lớn.Văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi vừa chú ý tới hiệu quả sản xuất vừa chú ý đến quan hệ chủ thợ, quan hệ giữa người với người. Bất kì một doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ, sở hữu Nhà nước hay tư nhân, trong nước hay có vốn đầu tư nước ngoài, đều phải đối mặt với bài toán hợp tác giữa các cá nhân và giữa cá nhân với tập thể. "Lâu nay chúng ta cứ nghĩ rằng viết ra một khẩu hiệu: chúng ta phải thế này, chúng ta phải thế kia, để treo lên phòng làm việc, treo ngoài cổng, hay treo trong công ty. như thế đã là văn hoá. Tuy nhiên văn hoá doanh nghiệp không đơn giản như vậy. Đó mới chỉ là khẩu hiệu là ý muốn của ban lãnh đạo công ty. Văn hóa doanh nghiệp do cả tập thể xây dựng lên và có một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có phát triển được hay không phụ thuộc vào văn hóa mạnh hay văn hóa yếu. Gần đây trong giới doanh nghiệp, hẳn ai cũng biết đến sự kiện kỉ niệm 15 năm thành lập của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát. Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, công ty đã phát triển không ngừng.Chắc hẳn ai cũng đặt ra câu hỏi sự phát triển ấy có phần nào dựa trên một văn hóa doanh nghiệp mạnh hay không? Để trả lời câu hỏi ấy chúng em đã lựa chọn đề tài : “ Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát”. Cấu trúc bài tiểu luận gồm 3 phần : Chương I: Giới thiệu chung về công ty cổ phần nội thất Hòa Phát Chương II: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp của công ty cỏ phần nội thất Hòa Phát. Chương III: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát.

doc37 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7432 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Trong một xã hội rộng lớn, mỗi doanh nghiệp được coi là một xã hội thu nhỏ. Xã hội lớn có nền văn hóa lớn, xã hội nhỏ cũng cần xây dựng cho mình một nền văn hóa riêng biệt. Nền văn hóa ấy chịu ảnh hưởng và đồng thời cũng là bộ phận cấu thành nên nền văn hóa lớn.Văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi vừa chú ý tới hiệu quả sản xuất vừa chú ý đến quan hệ chủ thợ, quan hệ giữa người với người. Bất kì một doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ, sở hữu Nhà nước hay tư nhân, trong nước hay có vốn đầu tư nước ngoài, đều phải đối mặt với bài toán hợp tác giữa các cá nhân và giữa cá nhân với tập thể. "Lâu nay chúng ta cứ nghĩ rằng viết ra một khẩu hiệu: chúng ta phải thế này, chúng ta phải thế kia, để treo lên phòng làm việc, treo ngoài cổng, hay treo trong công ty... như thế đã là văn hoá. Tuy nhiên văn hoá doanh nghiệp không đơn giản như vậy. Đó mới chỉ là khẩu hiệu là ý muốn của ban lãnh đạo công ty. Văn hóa doanh nghiệp do cả tập thể xây dựng lên và có một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có phát triển được hay không phụ thuộc vào văn hóa mạnh hay văn hóa yếu. Gần đây trong giới doanh nghiệp, hẳn ai cũng biết đến sự kiện kỉ niệm 15 năm thành lập của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát. Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, công ty đã phát triển không ngừng.Chắc hẳn ai cũng đặt ra câu hỏi sự phát triển ấy có phần nào dựa trên một văn hóa doanh nghiệp mạnh hay không? Để trả lời câu hỏi ấy chúng em đã lựa chọn đề tài : “ Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát”. Cấu trúc bài tiểu luận gồm 3 phần : Chương I: Giới thiệu chung về công ty cổ phần nội thất Hòa Phát Chương II: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp của công ty cỏ phần nội thất Hòa Phát. Chương III: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát. Chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo Hoàng Anh Duy đã tận tình chỉ bảo và giúp đỡ chúng em hoàn thành đề tài này. Trong quá trình thực hiện đề tài, do còn những hạn chế khách quan và chủ quan nên khó tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy và các bạn để đề tài này được hoàn thiện hơn. CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT HÒA PHÁT Tên công ty: Công ty Cổ phần Nội Thất Hòa Phát - Hoa Phat Furniture Joint Stock Company. Tên viết tắt: Hoa Phat Furniture. JSC Trụ sở giao dịch: 34 Đại Cồ Việt- P. Hai Bà Trưng- Hà Nội Tel: 04.39782421 - Fax: 04.39782918 Email: hoaphat@fpt.vn Web: www.hoaphat.com.vn Số đăng ký kinh doanh: 0103014312 ngày 26/10/2006 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp Mã số thuế: 0100385089 Tài khoản giao dịch số: 030 01010005271 tại Ngân hàng Thương mại và cổ phần Hàng Hải – Chi nhánh Hà Nội Sự hình thành và phát triển Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát tiền thân là công ty TNHH thương mại Sơn Thủy được thành lập ngày 1 tháng 11 năm 1995. Là công ty tư nhân mới thành lập với quy mô và tiềm lực còn hạn chế nên thời gian đầu công ty chủ yếu kinh doanh thương mại với ngành ngề kinh doanh ban đầu là phân phối các sản phẩm nội thất nhập ngoại. Trong quá trình hoạt động công ty đã thực hiện theo đúng phương châm “hòa hợp và cùng phát triển”, vì thế đến nay công ty đã không ngừng lớn mạnh, bắt đầu mở rộng và đi sâu vào các ngành sản xuất mới. Năm 1997, công ty đã quyết định nhập máy móc, thiết bị, các nguyên liệu để tự sản xuất các sản phẩm nội thất theo mẫu của chính hãng. Đến ngày 29 tháng 8 năm 2000, công ty chính thức đổi tên thành Công ty TNHH thương mại và sản xuất Nội thất Hòa Phát với ngành nghề kinh doanh là sản xuất các mặt hàng nội thất phục vụ văn phòng, gia đình, trường học. Tháng 10 năm 2006 công ty chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành công ty Cổ phần Nội thất Hòa Phát với số đăng kí kinh doanh : 0103014312 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Ngày 9 tháng 1 năm 2007 cùng với chủ trương tái cấu trúc của tập đoàn, công ty cổ phần Nội Thất Hòa Phát trở thành 1 trong 6 thành viên của công ty Cổ phần tập đoàn Hòa Phát, hoạt động theo mô hình một công ty đại chúng. Ngày 30 tháng 07 năm 2008, công ty Cổ phần Nội thất Hòa Phát cấu trúc lại mô hình công ty: Chuyển trụ sở của công ty từ 22 Hàng Chuối – Hà Nội sang 34 Đại Cồ Việt. Sự phát triển vượt bậc trong một thời gian ngắn đã khiến công ty trở thành một tập đoàn sản suất có vị thế mạnh tại Việt Nam. Các sản phẩm của công ty đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đến nay Hòa Phát đã đầu tư mở rộng sản xuất ra nhiều lĩnh vực với một hệ thống các chi nhánh đặt tại khắp 3 miền của đất nước. Qua chặng đường 15 năm kể từ ngày thành lập đến nay các sản phẩm của công ty Cổ phần Nội thất Hoà Phát đã khẳng định được vị thế trên thị trường, với hàng trăm đại lý lớn nhỏ trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Sản phẩm của công ty chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Điều này được thể hiện rất rõ qua các giải thưởng mà công ty đã đạt được: Hàng Việt Nam chất lượng cao . Danh hiệu Sản phẩm người tiêu dùng ưa thích .Huy chương vàng hội chợ quốc tế hàng công nghệp Huy chương vàng hội chợ EXPO..v.v. Công ty được công nhận là một trong 500 doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong năm 2008. Sản phẩm đạt danh hiệu người tiêu dùng ưa thích nhiều năm liên tục Tất cả các sản phẩm của Công ty đều công bố tiêu chuẩn chất lượng và được chi cục tiêu chuẩn chất lượng Hà Nội công nhận. Mô hình tổ chức Lĩnh vực và quy mô hoạt động Với quy mô sản xuất ngày càng lớn được mở rộng từ Bắc vào Nam, hàng năm các nhà máy của nội thất Hòa Phát trên cả nước đã thu hút và giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân lao động với thu nhập khá ổn định, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Góp phần thúc đẩy và hình thành các khu công nghiệp lớn. Sản phẩm của công ty đã được xuất đi nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung đông, Châu âu, Mỹ... Đến nay nội thất Hòa Phát đã góp phần khiến tập đoàn Hòa Phát trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh với đa ngành ngề kinh doanh góp phần vào sự phát chiển chung của đất nước. Với đà phát triển như hiện nay trong thời gian tới chắc chắn Hòa Phát còn có những bước phát triển mới đầy hứa hẹn. Ngành nghề đăng ký kinh doanh: - Buôn bán tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng (chủ yếu là hàng nội thất) - Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá - Sản xuất hàng nội thất phục vụ văn phòng, gia đình, trường học bằng gỗ công nghiệp, gỗ sơn, gỗ tự nhiên, mạ, sơn tĩnh điện và sắt. Kết quả kinh doanh chung (từ năm 2000 đến nay) BIỂU ĐỒ TĂNG TRƯỞNG DOANH THU  Từ năm 2000 đến nay, nội thất Hòa Phát đã trải qua một bước phát triển kì diệu, doanh thu tăng lên nhanh chóng qua các năm, đặc biệt là năm 2009, 2010.  Năm 2009, Công ty nội thất Hòa Phát cán đích thành công với kết quả tăng trưởng 12% so với năm 2008. Quí III, IV công ty đạt mức tăng trưởng cao, trên 23% so với cùng kỳ năm 2008. Thành quả này là nhờ những nỗ lực không ngừng, nắm bắt tốt tình hình thị trường từ đó có những chính sách kinh doanh đúng đắn, linh hoạt của Công ty. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT HÒA PHÁT Các thực thể hữu hình Kiến trúc đặc trưng ( vị trí doanh nghiệp, cách bày trí văn phòng…) Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát nằm trong tập đoàn Hòa Phát, trụ sở làm việc chính tại tầng 4 và tầng 5 của tòa nhà Hòa Phát nên đặc điểm về vị trí doanh nghiệp cũng như thiết kế sau đây vừa là của tập đoàn Hòa Phát nói chung, đồng thời cũng là của công ty nội thất Hòa Phát nói riêng. Vị trí doanh nghiệp Là tổ hợp văn phòng, tòa nhà có thiết kế hiện đại với đầy đủ các tiện ích phục vụ cho công việc. Nằm trong khu vực trung tâm vô cùng thuận tiện và dân trí cao, tòa nhà Hòa phát hứa hẹn là nơi làm việc lý tưởng cho mọi người yêu thích làm việc tại trung tâm thành phố. Tòa nhà có vị trí giao thông thuận lợi, nằm trên đường Đại Cồ Việt, tiếp giáp với hai con đường lớn Giải Phóng và Lê Duẩn. Tòa nhà nằm tại khu vực có hệ thống hạ tầng xã hội hoàn thiện: gần các trường đại học lớn như đại học Bách Khoa, đại học Xây Dựng, và đặc biệt là đại học Kinh tế quốc dân rất thuận lợi cho việc thu hút các ứng viên nộp đơn dự tuyển vào công ty. Bên cạnh đó tòa nhà còn nằm gần bệnh viện Bạch Mai, gần các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, địa điểm vui chơi giải trí như Vincom, công viên Thống Nhất – công viên lớn nhất thành phố Hà Nội, gần trung tâm thương mại Tràng Tiền... Từ tòa nhà chỉ mất ít phút để đi vào trung tâm thành phố như Hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát lớn.. Nhân viên làm việc tại công ty có thể gửi con ở các trường mẫu giáo, tiểu học gần đó. Sau giờ làm có thể đón con, đưa con cùng cả gia đình đến các khu vui chơi giải trí như công viên, rạp chiếu phim, Hồ Hoàn Kiếm, ăn kem Tràng Tiền…. Đặc biệt tòa nhà Hòa Phát còn nằm gần ga Hà Nội, thuận tiện cho việc đón và tiếp khách..(Ví dụ: hội nghị khách hàng, gặp mặt các đại lý…) Với vị trí thuận lợi như vậy, dễ dàng thu hút nhân viên làm việc tại công ty. Vì như vậy nhân viên không chỉ có một địa điểm làm việc thoải mái, mà còn thuận lợi rất nhiều cho việc phục vụ đời sống cá nhân của mỗi nhân viên.     Thiết kế Trụ sở tại 34 Đại Cồ Việt với quy mô 13 tầng, diện tích sử dụng 2500 m2 được trang bị khá hiện đại với đầy đủ hệ thống các phòng chức năng. 5 phòng họp trong đó phòng lớn nhất có sức chứa tới 70 người đều được trang bị các thiết bị điện tử phục vụ hội nghị, thuận lợi cho các cuộc họp quy mô lớn cũng như các cuộc họp nhóm, hội thảo. Hòa Phát cũng dành một phòng truyền thống, nơi lưu giữ những giải thưởng, bằng khen, cờ thi đua, hình ảnh hoạt động… thể hiện thành công, đóng góp của Hòa Phát với xã hội qua mỗi chặng đường phát triển. Hệ thống showroom tại tầng 2 với diện tích hơn 200m2 sẽ là nơi trưng bày sản phẩm của các ngành hàng cốt lõi của Tập đoàn cũng như sản phẩm mới. Khu làm việc 8 tầng với diện tích trung bình gần 250m2/sàn dành cho CBNV được trang bị đầy đủ thiết bị chiếu sáng, nội thất văn phòng, hệ thống điều hòa, điện thoại, internet… phục vụ tốt nhất cho công việc. Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát nằm trong tập đoàn Hòa Phát, sử dụng diện tích làm việc tầng 4 và tầng 5 ( đây là trụ sở chính của công ty, ngoài ra còn có nhiều chi nhánh và hệ thống các nhà máy khác).  Bên cạnh đó, Tập đoàn Hòa Phát nói chung và công ty cổ phần nội thất Hòa Phát nói riêng cũng đặc biệt quan tâm tới việc cải thiện nâng cao đời sống cho CBNV. Tập đoàn dành tầng 12A và 12B làm Khu căng tin phục vụ cơm trưa cho CBNV với sức chứa khoảng 400 người. Được biết, chi phí đầu tư này trung bình khoảng 500.000 đ/người/tháng. Ngoài ra, tòa nhà còn được trang bị đầy đủ hệ thống thang máy, điện nước, báo cháy, hai tầng hầm để xe. Các phòng làm việc và khu sinh hoạt chung trong Tập đoàn đều được trang bị các phương tiện hiện đại, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho CBNV. Sự đầu tư mới về cơ sở vật chất với môi trường làm việc thuận lợi hơn góp phần nâng cao sức mạnh của Tập đoàn, giúp Tập đoàn Hòa Phát ngày càng hoạt động hiệu quả, không ngừng phát triển, xứng tầm của một tập đoàn kinh tế công nghiệp năng động hàng đầu của Việt Nam. Website Có website của tập đoàn và website của công ty riêng. Website đơn giản, dễ tìm kiếm thông tin, đặc biệt những thông tin về sản phẩm, giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa. Website thường xuyên được cập nhật những tin tức mới nhất về tình hình họat động của công ty, về sản phẩm mới, và cả lĩnh vực tuyển dụng. Có phần đánh giá website theo 3 mức: tốt, khá, trung bình.. để có thể dễ dàng lấy ý kiến phản hồi của khách hàng. Có sơ đồ website để thuận tiện cho người vào trang web, kể cả những người lần đầu tiên vào web của công ty. Bên cạnh việc giới thiệu về công ty cũng như sản phẩm của công ty, website còn cập nhật thêm những thông tin về văn hóa xã hội, thể thao… làm tăng sự phong phú, bớt nhàm chán. Nghi lễ Nhắc nhở: sinh hoạt văn hóa, chuyên môn, khoa học. Hàng tuần vào thứ 7, nhân viên nộp báo cáo tuần, kiểm điểm những gì đã làm được và những gì chưa làm được, và đưa ra những công việc phải làm trong tuần tiếp theo. Cuối tháng, họp phòng để xét xem đã đạt được bao nhiêu phần trăm kế hoạch doanh số. Ai không đạt được phải trình bày rõ lý do rồi phân tích để tháng sau cố gắng khắc phục. Những ai đã đạt được sẽ được trưởng phòng tuyên dương và động viên để tháng sau cố găng phát huy và làm tốt hơn nữa.  Liên kết (lễ hội, liên hoan) Giao lưu giữa các phòng: mỗi năm một lần tổ chức các cuộc thi văn nghệ có giải thưởng. Ví dụ: Sôi động vòng chung kết Hội thi Văn nghệ Công ty Nội thất Hòa Phát.   Công ty cũng tổ chức những chuyến tham quan, du lịch vào những tháng ít ảnh hưởng đến kinh doanh: Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát đã tổ chức chương trình du lịch, nghỉ mát cho CBCNV trong thời gian từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2010. Điểm chung của hoạt động năm nay là hướng về các bãi biển, danh thắng miền Trung với tinh thần “Đoàn kết, thành công”.   Tại đêm Gala trên bãi biển Lăng Cô, ông Doãn Gia Cường – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn kiêm Giám đốc Công ty Nội thất Hòa Phát cho biết: “Ngay từ khi thành lập, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã đề cao phương châm: Nhân lực là gốc cho sự phát triển. Tập đoàn Hòa Phát luôn chú trọng đào tạo và phát triển nhân sự; xây dựng chính sách đãi ngộ tối ưu, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện. Hàng năm, công ty tổ chức các chuyến du lịch dành cho CBCNV với mục đích là thể hiện rõ chính sách đãi ngộ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết các thành viên Hòa Phát trên khắp đất nước để cùng xây dựng tập thể vững mạnh”. Ngay sau đó, tất cả cùng thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt công việc để đáp lại tấm lòng và sự mong đợi của Ban giám đốc công ty bằng cách hô vang “Hòa Phát – Đoàn kết – Thành công”.  Trong ánh lửa bập bùng, CBCNV cùng nhau nắm tay hát bài "Nối vòng tay lớn" Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức những hoạt động thể thao như giao lưu bóng đá giữa các phòng ban hay với các đại lý. Với tinh thần thể thao rèn luyện sức khỏe  để phục vụ tốt cho sản xuất, giải bóng đá Nội thất Hòa Phát diễn ra trong sự hứng khởi của các đội bóng khối nhà máy và văn phòng cũng như các cổ động viên.  Đội Nhà máy Nội thất Ống thép và đội Văn phòng Công ty trước giờ đấu     Đối với sinh nhật mỗi cá nhân trong công ty, tổ chức trong thời gian làm việc từ 15 – 20 phút để chúc mừng nhân viên thêm tuổi mới, tặng hoa, quà… Tổ chức các lễ mít tinh, liên hoan tặng quà nhân các ngày lễ như 8/3, 20/10…  Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát không chỉ quan tâm đến nhân viên trong công ty của họ mà còn quan tâm đến gia đình của nhân viên. Điều đó được thể hiện khi công ty tổ chức các lễ liên hoan, trao phần thưởng cho các cháu thiếu nhi, hay lễ phát phần thưởng cho các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi…nhằm mục đích dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, tiếp nối truyền thống chăm lo cho thế hệ tương lai của Hòa Phát. Tiết mục văn nghệ của CBNV và các cháu thiếu nhi Hòa Phát  Ông Trần Tuấn Dương trao quà cho các học sinh giỏi   Đặc biệt việc tổ chức lễ hội của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát còn được thể hiện rõ nét nhất qua lễ kỉ niệm 15 năm thành lập công ty. Trong hai ngày 31/10 và 01/11/2010, tại Khu Resort Furama thành phố Đà Nẵng đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty Cổ Phần Nội thất Hòa Phát. Đặc biệt trong đêm 31/10 sinh nhật lần thứ 15 Nội thất Hòa Phát đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước.  Giám đốc Doãn Gia Cường tổng kết chặng đường 15 năm Để bày tỏ tấm lòng tri ân tới các khách hàng – những đại lý gắn bó với Hòa Phát trong suốt thời gian qua, Đại diện Công ty Nội thất Hòa Phát đã trao tặng hoa và quà lưu niệm cho 15 đại lý tiêu biểu. Công ty nội thất cũng đã vinh danh 15 cán bộ tâm huyết có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần làm nên thành công của Nội thất HP.    Giám đốc Doãn Gia Cường giao lưu cùng các đại lý trong đêm Gala dinner   Các đại lý gặp gỡ, trao đổi và cùng lưu giữ những kỷ niệm đẹp   Nội thất Hòa Phát sau 15 năm xây dựng và phát triển đã trở thành cánh chim đầu đàn trong ngành công nghiệp nội thất tại Việt Nam. Trong chặng đường sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trong và ngoài nước, khẳng định “Một thương hiệu - triệu niềm tin”, hướng tới cộng đồng: “ Nội thất Hòa Phát – vì một Việt Nam hưng thịnh”. Giai thoại ( tên công ty, giai thoại về chủ tịch tập đoàn) Tên công ty Tiền thân của tập đoàn là một công ty thiết bị phụ tùng thành lập từ năm 1992 trong đó lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất và phân phối các loại máy móc trang thiết bị cho ngành xây dựng và khai thác đá xây dựng. Với thành viên đầu tiên ra đời năm 1992, Hòa Phát thuộc nhóm các công ty tư nhân đầu tiên thành lập sau khi luật doanh nghiệp đầu tiên được ban hành. Với mong muốn xây dựng tập đoàn ổn định và vững chắc, các sáng lập viên đầu tiên của Hòa Phát đã nhất quán chính sách : “Hòa hợp và cùng phát triển”. Trên nền tảng đó hai chữ “Hòa Phát” ra đời và trở thành thương hiệu chung của tập đoàn. Sau đó là sự ra đời của các công ty, đặc biệt trong số đó là Công ty Nội thất Hòa Phát được thành lập 1/11/1995. Chủ tịch tập đoàn Vào nội thất Hòa Phát hay bất cứ công ty nào thuộc tập đoàn Hòa Phát, mọi nhân viên đều biết đến chủ tịch tập đoàn : Trần Đình Long. Câu chuyện về người hùng của Hòa Phát không chỉ được các báo chí khai thác, được in trong các ân phẩm của công ty mà còn được các nhân viên trong công ty truyền miệng qua nhau. Điều này đã khẳng định hình ảnh cũng như vị thế của chủ tịch tập đoàn trong mỗi nhân viên Hòa Phát cũng như các đối tác, khách hàng… Quê ở Hưng Yên, tốt nghiệp cử nhân bằng khá trường Đại học kinh tế quốc dân, không ai và ngay cả bản thân ông Long nghĩ mình sẽ tạo dựng được một tập đoàn lớn mạnh như ngày nay. Mới ra trường, ông Long vất vả với rất nhiều ngành nghề khác nhau, rồi dừng lại ở nghề tái chế lốp máy bay. Song thấy cuộc sống vất vả cùng với việc không thể để gia đình mình sống khổ hơn được nữa, ông Long đã dùng mọi cách thuyết phục gia đình và người thân cắm sổ đỏ và mạo hiểm đầu tư vào ngành hàng thiết bị phụ tùng. Trong đó lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất và phân phối các loại máy móc trang thiết bị cho ngành xây dựng và khai thá đá xây dựng. Sau những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian khó, với nỗ lực hết mình, không ngại nắng gió đi khắp các nhà máy động viên anh em cán bộ nhân viên làm việc, được sự ủng hộ nhiệt tình của các cán bộ công nhân viên, cùng với tài ngoại giao xây dựng được các mối quan hệ tốt,ông Trần Đình Long đã xây dựng được một tập đoàn Hòa Phát lớn mạnh như ngày nay.   Bên cạnh danh tiếng là chủ tịch một tập đoàn lớn, ông Long còn là người giàu thứ 4 trên thị trường chứng khoán Việt Nam với 2.950 tỷ đồng tháng 9/2010. Trong vài năm gần đây, ông Long luôn giữ vững vị trí trong TOP 4 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.   Thời gian gần đây, ông Long được nhắc đến khá nhiều với việc là người thứ 2 sở hữu máy bay riêng sau ông Đoàn Nguyên Đức. Trước Đại hội cổ đông thường niên năm 2010, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết đã bỏ ra khoản chi 17,42 tỷ đồng là số tiền ban đầu để mua máy bay riêng. Toàn bộ số tiền từ mua bán, thuê phi công, sân bay, các chi phí liên quan đến hoạt động bay… đều do cá nhân ông Long chi trả phục vụ cho công việc nhưng hợp đồng mua bán này được ký kết thông qua Tập đoàn Hòa Phát. Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát, chiếc trực thăng cá nhân trị giá 7 triệu USD của ông sẽ được Tập đoàn Hòa Phát toàn quyền sử dụng cho mục đích công việc và giá thuê một năm sử dụng là một đồng. Chiếc máy bay này đang nằm ở Sân bay Gia Lâm - Nguyễn Sơn, Hà Nội. Do là máy bay tầm ngắn nên chiếc trực thăng của ông Long có thể thực hiện các chuyến bay xuất phát từ sân bay Gia Lâm dễ dàng, chứ không cần đến bãi đỗ tại Nội Bài.  Ông Trần
Luận văn liên quan