Đây là trang web quy hoach theo kiểu 1. Tuy nhiên, có một số điểm không hoàn toàn giống nhau. Thanh menu được đặt bên trái màn hình. Ảnh nhỏ đặt bên trái màn hình, dành khoảng trống cho các bài text. Quy hoạch gọn chặt, không có nhiều khoảng trống, sử dụng nhiều phương tiện hỗ trợ điều hướng. Phần tâm của trang chủ không có các chuyên mục đã hiển thị trên website mà là các bài nổi nật với đầy đủ title, sapo và dùng đường link tới các bài liên quan. Tổng thể trang chia thành 4 cột, kích thước bằng nhau, các bài text chiếm 2 cột giữa.
Thanhnienonline là tờ báo điện tử của báo in thanh niên là diễn đàn của hội liên hiệp thanh niên Việt Nam. Vì đối tượng chủ yếu của thanhnienonline là những người trẻ tuổi cho nên phong cách cuả thanhnienonline là trẻ trung, màu sáng, phù hợp với đối tượng là các bạn trẻ.
• Cấu trúc:
Cấu trúc của thanhnienoline sử dụng dạng 3 cấp đó là: trang chủ, trang chuyên đề, trang nội dung. Sự phân cấp thông tin của thanhnienonline là đưa tin mới nhất, phù hợp với tiêu chí nội dung, tin quan trọng trước, tin Đảng trước sau đó là các tin kém quan trọng hơn, phù hợp với nội dung tiêu chí của thanhnienonline đồng thời cũng phù hợp với tính thời sự của của thanhnienonline. Do đó, màu sắc, ảnh minh hoạ sao cho thu hút độc giả chú ý vào thông tin mới của báo, nhận ra đó là tin bài mới post. Đối với trang chủ của thanhnienonlinen thì màu sắc hài hoà, có nhiều khoảng trắng, bài mới nhất quan trọng nhất được phân cấp theo thứ tự từ trên xuống dưới, bài quan trọng nhất mới nhất của thanh niên online được đưa lên trên đầu sau đó là đến các bài được sắp xếp theo thứ tự. Tuy nhiên, kích thước của các bài lại không được bằng nhau, không phân biệt bài mới nhất, kích thước của các bài đều bằng nhau, không có ảnh to để làm nổi bật, không có bài làm điểm nhất làm nổi bất nhất. Các bài được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới, trong diện tích bằng nhau. Như thế không tạo được điểm nhấn, không đưa được mắt độc giả đến tin quan trọng nhất. Tuy nhiên, giữa tin quan trọng nhất và các bài đã được đăng tin thì được phân biệt bằng một mục quảng cáo. Sau tin quan trọng nhất đó là “chào buổi sáng” và tiếp theo là các tin chính trị xã hội, thế giới trẻ, văn hoá nghệ thuật, giáo dục, khoa học. Không gian của các bài có nhiều khoảng trống, tạo nhiều khoảng trắng, làm cho nền của giao diện trang nhã hơn, hài hoà hơn.
Bên cột trái phía trên sau menu là các thông tin quan trọng, liên hệ toà soạn, dự báo thời tiết, thông tin cần thiết, tim việc nhanh, và cuối cùng là mục quảng cáo, với màu sắc nổi bật tương đối thu hút mắt độc giả.
Bên cột phải trên cùng là thông tin nổi bật, quảng cáo, các thông tin khác. Từ cách sắp xếp thông tin trên, cho ta thấy “ những mảnh đất đẹp” đều dành cho thông tin của thanhnienonline và cuối cùng rồi mới đến quảng cáo. Quảng cáo trong thanhnienonline chiếm tỷ lệ không nhiều, các mục quảng cáo trong thanhnienonline có màu sắc nổi bật hơn cả, làm cho trang chủ có màu sắc không đơn điệu, tạo cảm giác nóng hơn cho trang chủ, làm cho trang chủ thêm sinh động.
7 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2132 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Nhận xét về một trang báo điện tử: Thanh niên online, báo điện tử của báo thanh niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận giữa kì: Báo chí trực tuyến.
Nhận xét về một trang báo điện tử: thanh niên online, báo điện tử của báo thanh niên.
1. Trang chủ.
Đây là trang web quy hoach theo kiểu 1. Tuy nhiên, có một số điểm không hoàn toàn giống nhau. Thanh menu được đặt bên trái màn hình. Ảnh nhỏ đặt bên trái màn hình, dành khoảng trống cho các bài text. Quy hoạch gọn chặt, không có nhiều khoảng trống, sử dụng nhiều phương tiện hỗ trợ điều hướng. Phần tâm của trang chủ không có các chuyên mục đã hiển thị trên website mà là các bài nổi nật với đầy đủ title, sapo và dùng đường link tới các bài liên quan. Tổng thể trang chia thành 4 cột, kích thước bằng nhau, các bài text chiếm 2 cột giữa.
Thanhnienonline là tờ báo điện tử của báo in thanh niên là diễn đàn của hội liên hiệp thanh niên Việt Nam. Vì đối tượng chủ yếu của thanhnienonline là những người trẻ tuổi cho nên phong cách cuả thanhnienonline là trẻ trung, màu sáng, phù hợp với đối tượng là các bạn trẻ.
Cấu trúc:
Cấu trúc của thanhnienoline sử dụng dạng 3 cấp đó là: trang chủ, trang chuyên đề, trang nội dung. Sự phân cấp thông tin của thanhnienonline là đưa tin mới nhất, phù hợp với tiêu chí nội dung, tin quan trọng trước, tin Đảng trước sau đó là các tin kém quan trọng hơn, phù hợp với nội dung tiêu chí của thanhnienonline đồng thời cũng phù hợp với tính thời sự của của thanhnienonline. Do đó, màu sắc, ảnh minh hoạ sao cho thu hút độc giả chú ý vào thông tin mới của báo, nhận ra đó là tin bài mới post. Đối với trang chủ của thanhnienonlinen thì màu sắc hài hoà, có nhiều khoảng trắng, bài mới nhất quan trọng nhất được phân cấp theo thứ tự từ trên xuống dưới, bài quan trọng nhất mới nhất của thanh niên online được đưa lên trên đầu sau đó là đến các bài được sắp xếp theo thứ tự. Tuy nhiên, kích thước của các bài lại không được bằng nhau, không phân biệt bài mới nhất, kích thước của các bài đều bằng nhau, không có ảnh to để làm nổi bật, không có bài làm điểm nhất làm nổi bất nhất. Các bài được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới, trong diện tích bằng nhau. Như thế không tạo được điểm nhấn, không đưa được mắt độc giả đến tin quan trọng nhất. Tuy nhiên, giữa tin quan trọng nhất và các bài đã được đăng tin thì được phân biệt bằng một mục quảng cáo. Sau tin quan trọng nhất đó là “chào buổi sáng” và tiếp theo là các tin chính trị xã hội, thế giới trẻ, văn hoá nghệ thuật, giáo dục, khoa học. Không gian của các bài có nhiều khoảng trống, tạo nhiều khoảng trắng, làm cho nền của giao diện trang nhã hơn, hài hoà hơn.
Bên cột trái phía trên sau menu là các thông tin quan trọng, liên hệ toà soạn, dự báo thời tiết, thông tin cần thiết, tim việc nhanh, và cuối cùng là mục quảng cáo, với màu sắc nổi bật tương đối thu hút mắt độc giả.
Bên cột phải trên cùng là thông tin nổi bật, quảng cáo, các thông tin khác. Từ cách sắp xếp thông tin trên, cho ta thấy “ những mảnh đất đẹp” đều dành cho thông tin của thanhnienonline và cuối cùng rồi mới đến quảng cáo. Quảng cáo trong thanhnienonline chiếm tỷ lệ không nhiều, các mục quảng cáo trong thanhnienonline có màu sắc nổi bật hơn cả, làm cho trang chủ có màu sắc không đơn điệu, tạo cảm giác nóng hơn cho trang chủ, làm cho trang chủ thêm sinh động.
Phông chữ:
Dùng phông chữ nhỏ, thu hút được mắt được mắt người được, phông chữ của bài text cùng phông chữ với title. Tuy nhiên, phông chữ của title được dùng màu sắc nổi bật hơn. Ảnh trong trang chủ nhỏ, không có ảnh chủ đạo, ảnh một người chiếm tỷ lệ nhiều hơn là ảnh một người, ảnh chụp không đẹp. Ảnh được đặt ngay dưới title nên mắt người đọc chuyển hướng tập trung sang text. Tuy nhiên, ảnh trong trang chủ có nhiều ảnh trực diện nên cũng thu hút được mắt độc giả. Từ đó, có thể thấy được ảnh trong trang chủ của thanhnienonline không bắt được mắt độc giả trực tuyến.
Số lượng linh vực mà thanhnienonline muốn đề cập được trình bày rõ ràng dễ hiểu, dễ tìm kiếm trên thanh menu. Các đường link làm cho không gian mở ra rộng hơn, tạo liên kết giữa các trang với nhau, nhờ các đường link mà độc giả nhận biết được mình đang ở đâu. Các đường link trong thanhnienonline rõ ràng phát huy được hết các công dụng của một đường link.
Thanhnienonline là tờ báo trực tuyến song vẫn chưa thoát khỏi suy nghĩ báo điện tử là bản của báo in ( mà hầu hết các báo điện tử của các tờ báo trên thế giới mắc phải). Tức có nghĩa là bê nguyên si cấu trúc, cách tổ chức makét của báo in lên thế giới online. Tuy nhiên, ở thanh nienonline đã dần thoát khỏi cái phiên bản của báo in, dần mang phong cách của một tò báo điện tử, nhưng cái sự tách biệt đó vẫn chưa hoàn toàn rõ nét.
Không gian
Không gian trong thanhnienonline thoáng, có nhiều khoảng trắng, màu sắc hài hoà hợp lý, tạo sự dễ chịu cho mắt của người đọc, các lĩnh vực thông tin sắp xếp hợp lý giúp cho độc giả dễ tìm kiếm, đó là một thuận lợi đáng kể. Tuy nhiên, trang chủ của thanhnienonline không có bài chủ đạo, không tạo điểm nhấn, các bài đều đều nhau, không tập trung mắt độc giả vào một bài nhất định, ảnh trong trang chủ, không có ảnh lớn, ảnh ngay dưới title nên không thu hút được mắt độc giả.
2. Trang thứ cấp.
Ảnh của trang thứ cấp hầu như là nhỏ so với nội dung của bài, ảnh không thu hút, ảnh không đẹp.
Title, sapo theo nghiên cứu được 95% độc giả đọc. Title trong trang thứ cấp có phông chữ to hơn text, có màu sắc nổi bật, phân biệt được giữa sapo, text, title. Tuy nhiên có nhiều bài vẫn chưa có ảnh tạo cảm giác quá nhiều chữ có thể gây cho độc giả cảm giác lười đọc.
Cột bên trái là thanh menu, và quảng cáo, bên phải tất cả là các thông tin quan trọng, tuy nhiên quảng cáo ở trang thứ cấp lại chiêm tỷ lệ cực kkì nhỏ, nhưng điều này cũng phụ thuộc vào nội dung của trang thứ cấp. Nếu như trang thứ cấp về lĩnh vực công nghệ thông tin, hay giải trí… thì quảng cáo sẽ được chiếm nhiều diện tích hơn.
Các bài trong trang thứ cấp cũng được phân cấp theo cấp độ tính thời sự, và tinh Đảng, tuỳ theo nội dung của trang thứ cấp. Các đường link trong trang thứ cấp tạo ra một cảm giác siêu liên kết đến vô tận.
Nhận xét chung về trang thứ cấp:
Màu sắc nhạt không được thu hút độc giả, ít ảnh tạo cảm giác nhiều chữ. Không có bài chủ đạo, không có ảnh to, ảnh chủ đạo, không tạo được điểm nhấn. Tuy nhiên, có nhiều khoảng trắng tạo cảm giác thông thoáng, dễ tìm kiếm. Có một ưu điểm ở trang thứ cấp đó là các thông tin nổi bật ở tất cả các lĩnh vữc đến đưa bên cột bên phải, gồm có ảnh và title, như thế chỉ cần 1 cú click là độc giả của trực tuyến có thể chuyền ngay sang những thông tin nổi bật của lĩnh vực khác. Đó chính là một cách thông minh để đưa độc giả đến một thông tin của một lĩnh vực khác mà chỉ cần mất một giây, như thế có thể giữ chân được độc giả của chúng ta lâu hơn.
3. Trang nội dung.
Ảnh trong trang nội dung của thanhnienonline nhỏ, không tạo được ấn tượng. Tuy nhiên, title và sapo lại dễ tìm, bởi phông chữ to, màu sắc phân biệt với bài text như thế khi độc giả đọc trang nổi dung, thì sapo và title được chú ý đên đầu tiên. Bài text trong trang nội dung không quá dài. Tuy nhiên, cách ngắt dòng, ngắt khổ lại không ngắn gọn, như thế tạo cảm giác text nội dung dại, gây cảm giác chán nản. Các đường link trong trang nội dung là sự liên kết giữa các bài của cùng một nội dung.
Cột bên trái và cột bên phải cũng giống như trang thứ cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả nhảy sang trang khác một cách dễ dàng chỉ cần một cú click.
4. Nhận xét chung.
Giao diện là diện tích tiếp xúc của một trang báo trực tuyến với độc giả trên màn hình máy tính. Nó là bộ mặt, là thương hiệu của một tờ báo điện tử. Nó định hình và khu biệt tờ báo này với muôn vàn website và trang báo trực tuyến của thế giới online. Có thể coi giao diện là hình thức của một trang báo trực tuyến, là tất cả những gì người ta có thể thấy được khi truy cập vào một trang báo online. Giao diện giúp độc giả giúp nhận diện nhanh và ghi nhớ truy cập bất cứ khi nào cần tìm kiếm thông tin hữu ích cho mình. Thế giới internet vô cùng rộng lớn và phong phú, nếu các tờ báo trực tuyến không tạo được đặc trưng và phong cách riêng của mình để người đọc có thể dễ dàng nhận biết và tìm đến, độc giả sẽ quên ngay tờ báo của bạn ngay sau khi vừa truy cập.
Giao diện của thanhnienonline có những đặc điểm như sau, có nhiều khoảng trắng, tạo không gian thông thoang dễ thở, dễ tìm kiếm lựa chọn thông tin. Màu sắc hài hoà hợp lý, song có phần hơi đơn điệu. Các lĩnh vực thông tin không quá nhiều không chồng chéo nhau, được sắp xếp theo bố cục chặt chẽ, quy củ.
Tuy nhiên trang chủ không có ảnh chủ đạo, không tạo được điểm nhấn, giữa các bài nổi bật với nhau. Tạo cảm giác đều đều, không gây ấn tượng cho độc giả. Ảnh trong thanhnienonline không lớn, không tạo cảm giác thu hút được người đọc. Title và sapo phân biệt được với bài text. Tóm lại thanhnienonline và tờ báo của Đoàn thanh niên Việt Nam, đã mang lại được phong cách riêng, tuy nhiên có nhiều nhược điểm, mà chính những nhược điểm đó lại không thu hút được mắt độc giả dừng chân lâu tại thanhnienonline.
MỤC LỤC